Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า xAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของ Elon Musk ได้รับเงินจากนักลงทุนรวมแล้วถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีบริษัทการลงทุน Sequoia Capital และ Future Ventures เป็นผู้ลงทุนรายสำคัญ

มูลค่ากิจการของ xAI ล่าสุดจากการลงทุนรอบนี้อยู่ที่ 18,000 ล้านดอลลาร์ เท่ากับนักลงทุนกลุ่มนี้ได้หุ้นไปถึง 33%

ที่ผ่านมา xAI มีผลงานเด่นเปิดตัวคือแชทบอต Grok ซึ่งมีทดสอบใช้งานบน X แพลตฟอร์มโซเชียลของ Elon Musk เอง ซึ่งเขาหวังนำมาแข่งกับแชทบอต ChatGPT ของ OpenAI บริษัทที่เขาร่วมก่อตั้ง แต่ตอนนี้มีคดีความฟ้องร้องอยู่นั่นเอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Manor Lords เกม RTS แนวสร้างหมู่บ้านยุโรปยุคกลาง จัดกองทัพสู้รบกัน เป็นเกมใหม่ที่เพิ่งวางขายบนพีซี และกลายเป็นเกมยอดนิยมบน Steam มีผู้เล่นสูงสุด 1.59 แสนคนในวันแรกที่วางขาย (ยังไม่รวมกลุ่มที่เล่นบน PC Game Pass และซื้อจาก Epic/GOG อีกส่วนหนึ่ง)

เกมฮิตระดับนี้อาจต้องมาจากสตูดิโอสักแห่ง แต่แท้จริงแล้ว Manor Lords พัฒนาเพียงคนเดียว และใช้เวลาพัฒนามานานถึง 7 ปี

ผู้สร้างเกมคือ Greg Styczeń นักพัฒนาเกมอิสระชาวโปแลนด์ และนี่เป็นผลงานเกมจริงจังครั้งแรกของเขา ก่อนหน้านี้เขามีอาชีพคือทำงานด้านวิดีโอ แต่ชื่นชอบการพัฒนาเกมมาตั้งแต่สมัย RPG Maker 2000 และหัดสร้างเกมด้วย Flash ก่อนขยับมาใช้ Unreal Engine

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดสำนักงานเพิ่มแห่งใหม่ที่ไต้หวัน โดยเป็นอาคารแห่งที่สองในแคมปัส TPark ที่ New Taipei City โดยอาคารแห่งแรกเปิดเมื่อปี 2021 ซึ่งสำนักงานแห่งนี้จะเน้นที่การพัฒนาและวิจัยวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ เช่นเดียวกับอาคารแห่งแรก

สำนักงานใหม่เพิ่มเติมนี้จะเน้นไปที่การพัฒนาสินค้าตระกูล Pixel, Nest และ Fitbit โดยมีทีมงานทั้งฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ และ AI เพื่อให้อุปกรณ์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี

อาคารสำนักงานแห่งนี้ยังออกแบบด้วยหลักการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน มีแผงเซลล์แสงอาทิตย์ 240 แผง ด้านบน มีกระบวนการบำบัดน้ำเสียภายในอาคาร และระบบจัดการน้ำฝน

Tags:
Node Thumbnail

Lenovo รายงานผลการสำรวจความคิดเห็น CIO ทั่วโลก Lenovo Global CIO Report 2024 ซึ่งเป็นการสำรวจปีที่สาม โดยสอบถามจาก CIO 750 คน ใน 10 ประเทศ การสำรวจในปีนี้หลายคำถามเป็นเรื่องเกี่ยวกับ AI

ประเด็นที่น่าสนใจในผลการสำรวจมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Money 20/20 Asia ที่กรุงเทพฯ สัปดาห์ที่ผ่านมา Tony Petrov ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัท Sumsub ผู้ให้บริการยืนยันตัวตนลูกค้า (know-your-customer - KYC) ระบุถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ทุกวันนี้ว่าก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ แต่เทคโนโลยีการตรวจสอบก็ได้รับการพัฒนาเช่นกัน

Sumsub พยายามพัฒนาระบบตรวจจับภาพ Deepfake ของตัวเองโดยมีทีมสร้างภาพ Deepfake เพื่อมาหลอกระบบตรวจสอบไปพร้อมกัน โดยลูกค้าจำนวนมากเป็นกลุ่มบริการคริปโต เช่นตลาดคริปโตอย่าง Binance

Tags:
Node Thumbnail

Shinji Mikami บิดาแห่งเกม Resident Evil ที่เพิ่งลาออกจาก Tango Gameworks ในเครือ Bethesda เมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งตั้งสตูดิโอใหม่ของตัวเองชื่อ Kamuy

Mikami ให้สัมภาษณ์กับช่อง Byking ของญี่ปุ่น อธิบายเหตุผลที่เขาลาออกจาก Tango Gameworks ที่เขาก่อตั้งในปี 2010 (และขายให้ Bethesda/ZeniMax ในปีเดียวกัน หลังเปิดมาได้ราว 6 เดือน) เป็นเพราะความกดดันในภาระงานบริหารสตูดิโอขนาดใหญ่

Tags:
Node Thumbnail

Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล มีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังปิดตลาดหุ้นในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทมีมูลค่าเกิน 2 ล้านล้าน หลังปิดตลาดหุ้น จากที่ผ่านมาเกิดขึ้นในระหว่างวันของการซื้อขาย เมื่อปี 2021 และต้นเดือนที่ผ่านมา

ราคาหุ้น Alphabet เมื่อคืนนี้ปรับเพิ่มขึ้น 9.97% เป็น 173.69 ดอลลาร์ต่อหุ้น มูลค่ากิจการ 2.145 ล้านล้านดอลลาร์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Threads แอปโซเชียลตัวหนังสือของ Meta ที่เพิ่งรายงานว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านคน ประกาศเพิ่มและทดสอบฟีเจอร์หลายอย่างสำหรับผู้ใช้งานดังนี้

  • Hidden Words - ตั้งค่ากรองคำ ข้อความ หรือแม้แต่อีโมจิ ที่ไม่ต้องการให้แสดงในฟีดและเมนชัน
  • Quote Control - จำกัดคนที่สามารถโควทโพสต์ได้ ในรูปแบบเดียวกับการจำกัดคนที่สามารถเมนชันได้ (สถานะทดสอบ)
Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกผลประกอบการไมโครซอฟท์ ไตรมาส 1/2024 โดยเฉพาะธุรกิจฝั่งเกม ที่เพิ่งผ่านการซื้อ Activision Blizzard มาหมาดๆ

ถ้านับเฉพาะรายได้ฝั่งเกมของไมโครซอฟท์ ภาพรวมรายได้โตขึ้น 51% จากการนับรวมรายได้ของ Activision Blizzard จำนวน 1.97 พันล้านดอลลาร์เข้ามาด้วย แต่ถ้าแยกดูรายได้ฝั่งฮาร์ดแวร์อย่างเดียว รายได้กลับลดลงถึง 31% (แยกรายได้ฝั่งซอฟต์แวร์โต 62%)

ซีอีโอ Satya Nadella ระบุว่ารายได้ของ Activision Blizzard เติบโตดีกว่าที่คาด จาก Call of Duty ที่เข้ามาช่วยดัน ทำให้รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทโตขึ้น 2% แต่ธุรกิจของ Activision Blizzard ในไตรมาสนี้ยังขาดทุน 0.35 พันล้านดอลลาร์ เพราะมีค่าใช้จ่ายของการควบรวมกิจการเข้ามาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Rubrik บริษัทซอฟต์แวร์จัดการความปลอดภัยข้อมูลบนคลาวด์สำหรับองค์กร นำบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้วยตัวย่อ RBRK ราคาหุ้นล่าสุดอยู่ที่ 38.0 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากราคาไอพีโอ 32 ดอลลาร์ มูลค่ากิจการ 6.7 พันล้านดอลลาร์

Rubrik มีหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายสำคัญคือไมโครซอฟท์ ซึ่งร่วมลงทุนในบริษัทตั้งแต่ปี 2021 ส่วนซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Bipul Sinha มีหุ้น 8% ผลประกอบการในปีที่ผ่านมาขาดทุนสุทธิ 354 ล้านดอลลาร์ รายได้ 91% มาจากการขาย Subscription

ในปีนี้บริษัทเทคโนโลยีไอพีโอเข้าตลาดหุ้นสหรัฐมากขึ้นจากปีก่อน ก่อนหน้านี้มี Reddit และ Astera Labs

Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานว่า แอปเปิลกลับมาเจรจากับ OpenAI เพื่อนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานใน iOS 18 หลังเคยเจรจากันมารอบหนึ่งในช่วงต้นปีนี้แล้วล่มไป

ข่าวลือก่อนหน้านี้บอกว่า แอปเปิลเจรจากับทั้ง OpenAI และกูเกิล เรื่องการซื้อไลเซนส์โมเดลมาใช้งาน โดยการเจรจากับกูเกิลยังอยู่ในสถานะพูดคุยกัน แต่แอปเปิลก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกรายใดเป็นพาร์ทเนอร์ และเป็นไปได้ว่าอาจเลือกทั้งคู่

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นการแบนสินค้าและบริการจากจีนได้รับความสนใจอย่างมาก หลังกฎหมายแบน TikTok มีผลบังคับใช้ แต่ดูท่ามันจะไม่จบแค่ TikTok เท่านั้น

Elise Stefanik ส.ส. สหรัฐอเมริกาสังกัดพรรครีพับลิกัน กำลังนำเสนอร่างกฎหมายแบนการใช้โดรนจากจีน (Countering CCP Drones Act) ที่มุ่งเป้าไปยังโดรนของ DJI

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันก่อนเป็นรายงานของ Counterpoint คราวนี้เป็นรายงานของอีกค่าย โดยบริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบ 67.7 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เทียบกับภาพรวมตลาดโลกที่เติบโต 11% อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน หลังจากลดลงต่อเนื่องมาหลายไตรมาส

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลนี้ MacRumors อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า iPadOS 18 ระบบปฏิบัติการของ iPad ที่จะเปิดตัวในงาน WWDC เดือนมิถุนายน จะมาพร้อมกับแอปพื้นฐานเครื่องคิดเลข หรือ Calculator เป็นครั้งแรกด้วย

ข้อมูลนี้ถูกเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยรายงานอีกแหล่ง ที่ระบุว่า macOS 15 เวอร์ชันใหม่ที่จะออกมา มีการปรับปรุงแอปเครื่องคิดเลขใหม่ โดยสามารถปรับขนาดหน้าต่างได้ และทำงานร่วมกับ Notes ได้ ซึ่งตัวแอปอาจทำงานบนพื้นฐานของแอป iPad นี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

HP ประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี (Multi-year) กับ Ferrari ภายใต้ชื่อทีม Scuderia Ferrari HP สำหรับการแข่งขันรถ Formula 1, Esports และ Driver Academy

โลโก้ของ HP จะเริ่มปรากฏในการแข่งขัน F1 สนาม Miami Grand Prix วันที่ 3-5 พฤษภาคมนี้

Enrique Lores ซีอีโอ HP บอกว่าความร่วมมือจะเป็นการนำผลิตภัณฑ์และบริการสมรรถนะสูง ทั้งพีซีและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเสริมให้กับทีม Scuderia Ferrari HP ที่มีม้าลำพองเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งเสริมภาพลักษณ์และประวัติศษสตร์ของทั้งสองแบรนด์ไปด้วยกัน

ที่มา: HP

Tags:
Node Thumbnail

TrendForce บริษัทวิจัยตลาดไอที เผยแพร่จดหมายของ Western Digital และ Seagate ที่ส่งหาลูกค้าของตัวเอง แจ้งว่าฮาร์ดดิสก์กำลังขึ้นราคา

จดหมายของ Western Digital ระบุว่ามีปัญหาซัพพลายเริ่มขาดแคลนทั้งฝั่งฮาร์ดดิสก์และสตอเรจแบบแฟลช ทำให้ต้องขึ้นราคาสินค้า ถึงแม้ไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์ TechNews บอกว่าราคาฮาร์ดดิสก์ขึ้นต่อเนื่องมาแล้ว 10-20% นับจาก Q3 2023 จนถึง Q1 2024

ฝั่งของ Seagate ก็ออกจดหมายคล้ายๆ กันว่าคำต้องการสั่งซื้อของลูกค้ากลับมาเพิ่มขึ้น จนทำให้ซัพพลายเริ่มไม่พอ บริษัทจึงต้องขึ้นราคาสินค้า และคาดว่าสถานการณ์ราคาจะยังต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ออกรายงานว่าสัดส่วนการเปิดใช้สมาร์ทโฟนใหม่ในสหรัฐ (new smart phone activations) นั้น iPhone มีส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 40% มาเหลือ 33% ในรอบ 12 เดือนล่าสุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และถือเป็นส่วนแบ่งตลาดต่ำที่สุดของ iPhone ในรอบ 6 ปี

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi ประกาศขายสมาร์ทโฟนระดับกลาง Redmi Note 13 Pro 5G ในไทยราคา 12,990 บาท มีสเปค และฟีเจอร์คร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา บัญชีทางการของเกม SAND LAND ได้ลงโพสต์ใน X เผยว่าอาจารย์ Akira Toriyama ผู้วาดและผู้แต่งมังงะเรื่องดังกล่าว และเป็นผู้ให้กำเนิดมังงะ Dragon Ball รู้สึกอย่างไรกับตัวเกมซึ่งเขียนบรรยายไว้ในเดือนมกราคม 2 เดือนก่อนที่อาจารย์จะเสียชีวิต

Akira Toriyama กล่าวไว้ว่ายังไม่ได้เห็นเกมเพลย์ทั้งหมดของเกม แต่เกมนี้ขยายจักรวาลของมังงะต้นฉบับให้กว้างขึ้นมากด้วยองค์ประกอบใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น เป็นเกมแอคชัน RPG ที่น่าพอใจสำหรับเขามาก กราฟิกในเกมวางสมดุลระหว่างบรรยากาศของมังงะและสไตล์การวาดภาพได้ดี

Tags:
Node Thumbnail

Jensen Huang ซีอีโอ NVIDIA นำเซิร์ฟเวอร์ H200 ไปส่งให้ OpenAI ด้วยตัวเอง หลังจากที่เคยไปส่งเครื่อง DGX-1 ด้วยตัวเองตั้งแต่เมื่อตอนก่อตั้ง OpenAI เมื่อปี 2016

เซิร์ฟเวอร์ H200 เปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2023 และมีกำหนดส่งมอบไตรมาสที่สองของปี 2024 ซึ่ง Greg Brockman ระบุว่านี่เป็นเครื่องแรกของโลก

ที่มา - @gdb

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Nikkei Asia รายงานบทสัมภาษณ์คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Bitkub เปิดเผยว่ากลุ่ม Bitkub Capital มีแผนนำบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้นภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายคือตลาดหุ้นของประเทศไทย ส่วนการนำบริษัทจดทะเบียนคู่ (Dual Listing) ในฮ่องกงและสหรัฐอเมริกานั้น เป็นเรื่องในอนาคต

ส่วนแผนการขยายตลาดนั้น คุณจิรายุสบอกว่ามองตลาดอาเซียนในบางประเทศที่ยังมีโอกาสเริ่มต้นพัฒนาการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น กัมพูชา เวียดนาม ลาว เพื่อเสริมความแข็งแกร่งสู่การเป็นผู้นำตลาดในภูมิภาค ส่วนอินโดนีเซียกับฟิลิปปินส์นั้น ไม่มีแผนเข้าไปลงทุน เนื่องจากตลาดมีผู้เล่นรายใหญ่อยู่แล้ว โดยอินโดนีเซียมี Indodax และ Tokocrypt ส่วนฟิลิปปินส์มี Coins.ph

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon X Plus ชิปประมวลผลสำหรับพีซี รุ่นรองลงมาจาก Snapdragon X Elite ที่เปิดตัวไปก่อนแล้ว

Snapdragon X Plus ใช้ซีพียู Oryon ตัวใหม่ที่พัฒนาโดยทีม Nuvia แต่ลดจำนวนลงเหลือ 10 คอร์ (Elite ให้ 12 คอร์) และตัดฟีเจอร์บูสต์คอร์พร้อมกัน 2 คอร์ (dual core boost) ออกไป ส่วนจีพียูใช้ Adreno ตัวเดียวกับ Elite รุ่นล่าง สมรรถนะ 3.8 TFLOPS (Elite ตัวบนสุดใช้ Adreno 4.6 TFLOPS) ส่วนสเปกอื่นๆ เหมือนกันหมด ทั้งแคช 42MB, ชิป NPU สมรรถนะ 45 TOPS, แบนด์วิดท์แรม LPDDR5x 8448 MT/s, ใช้การผลิต 4nm เหมือนกัน

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2024 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 12,724 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนสุทธิตามบัญชี GAAP 437 ล้านดอลลาร์

รายได้แยกตามกลุ่มธุรกิจแบบใหม่ที่อินเทลประกาศก่อนหน้านี้ เพื่อให้สะท้อนความสามารถของธุรกิจรับผลิตชิป Intel Foundry มากขึ้น เป็นดังนี้

Pages