Tags:
Bing

ความพยายามของไมโครซอฟท์เริ่มเห็นผล เมื่อ Bing มีส่วนแบ่งตลาดเว็บค้นหาในสหรัฐอเมริกาเกิน 20% เป็นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2015 ที่ผ่านมา

ส่วนแบ่งตลาดของ Bing โตขึ้นอย่างช้าๆ (จาก 19.8% ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเป็น 20.1% ในเดือนมีนาคม) แต่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาดของ Bing ไม่ได้มาจากการกินตลาด Google Search แต่มาจากการกินตลาด Yahoo Search พันธมิตรร่วมรบแทน

สถิติของ comScore ล่าสุดระบุว่า Google Search มีส่วนแบ่ง 64.4% ส่วน Yahoo มี 12.7%

ที่มา - Search Engine Land

Tags:
Android

กูเกิลอัพเดตสถิติส่วนแบ่งเวอร์ชัน Android รอบต้นเดือนเมษายน (นับถึง 6 เมษายน 2015)

  • อันดับหนึ่งยังเป็น Android 4.4 KitKat ที่ 41.4%
  • อันดับสอง Jelly Bean (4.1-4.3) รวมกันที่ 40.7%
  • อันดับสาม Android 2.3 Gingerbread 6.4%
  • อันดับสี่ Android 4.0 ICS ที่ 5.7%

ส่วน Android 5.0 Lollipop มีส่วนแบ่ง 5% และ Android 5.1 เริ่มเข้ามาในชาร์ทด้วยส่วนแบ่ง 0.4%

ที่มา - Android Police

Facebook

ผลศึกษาจากบริษัทวิจัย Strategy Analytics เรื่องเม็ดเงินโฆษณาบนโซเชียลเน็ตเวิร์คตลอดทั้งปี 2014 ระบุว่า Facebook กวาดรายได้ไปถึง 11.4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 75% ของรายได้โฆษณาทั้งหมดเลยทีเดียว (โซเชียลอื่นๆ ต้องแบ่ง 25% ที่เหลือกันเอง ในจำนวนนี้ Twitter ได้ไป 8%)

ขนาดตลาดรวมของโซเชียลปี 2014 อยู่ที่ 15.4 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าปี 2015 นี้ ตลาดจะโตขึ้นอีก 29% เป็น 19.8 พันล้านดอลลาร์

สถิติอื่นที่น่าสนใจคือ

  • ผู้ใช้โซเชียลเกือบครึ่ง (46%) อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
  • จีนมีส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้งานโซเชียลทั่วโลก 25% หรือ 495 ล้านคน
  • ภูมิภาคที่มีอัตราการใช้งานโซเชียลต่อประชากรมากที่สุดคืออเมริกาเหนือ ที่ 64%
  • สหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนของเม็ดเงินโฆษณาบนโซเชียลสูงที่สุด 41% ตามด้วยสหราชอาณาจักร 8.2%, จีน 8%

ที่มา - Strategy Analytics, Marketing Land

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC ออกบทวิเคราะห์ว่าอนาคตของ Windows 10 จะอยู่ที่อุปกรณ์ประเภท 2-in-1 แบบ Surface Pro 3 ไม่ใช่ตลาดแท็บเล็ตแบบปกติ

IDC ประเมินว่าปี 2015 เราจะเห็นแท็บเล็ตวินโดวส์ขายได้มากขึ้นเป็น 16.3 ล้านเครื่อง (โต 41%) ครองส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตโลกได้ 7% แต่พอถึงปี 2019 แท็บเล็ตวินโดวส์จะเพิ่มยอดขายเป็น 38 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 14.1%

ในทางตรงข้าม IDC มองว่ายอดขาย iPad ปีนี้จะลดลง 5% จากปี 2014 (ขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง) และในปี 2019 แอปเปิลจะขาย iPad ได้เท่าเดิมคือปีละ 61.9 ล้านเครื่อง และแม้ว่าแอปเปิลจะออก iPad Pro รุ่นจอใหญ่ตามข่าวลือ มันก็จะไม่มีผลต่อยอดขายรวมของ iPad มากนัก

ที่มา - IT World

Tags:
Apple

Gartner ออกมาเผยว่าเมื่อปลายปีที่แล้วยอดขายขายมือถือทั่วโลกของแอปเปิลสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างซัมซุงได้ นับตั้งแต่ปี 2011

จากรายงานของ Gartner เมื่อช่วง Q4/2014 ที่ผ่านมา, แอปเปิลทำยอดขายไป 74.8 ล้านเครื่อง ซึ่งเฉือนชนะซัมซุงที่อยู่ที่ 73 ล้านเครื่อง ในขณะที่ปี 2013 แอปเปิลทำได้เพียง 50.2 ล้านเครื่อง และซัมซุงทำได้มากถึง 83.3 ล้านเครื่อง

เมื่อปลายปีที่แล้วยอดขายหลักๆของแอปเปิลมาจาก iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จากแหล่งข่าว Reuters รายงานว่าแอปเปิลกวาดกำไรไปได้มากถึง 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดเป็นประวัติการณ์, อ้างอิงจากนักวิเคราะห์จาก S&P Howard Silverblatt

ที่มา - Gartner, Reuters

Tags:
IDC

บริษัทวิจัยตลาด IDC เผยสถิติสมาร์ทโฟนปี 2014 แยกตามระบบปฏิบัติการ (สถิติ IDC ปี 2014 แยกตามแบรนด์, สถิติจาก Strategy Analytics ปี 2014 ไว้ดูเทียบ)

  • Android มียอดขาย 1,059 ล้านเครื่อง (เกิน 1 พันล้านเครื่องต่อปีเป็นครั้งแรก) เติบโตขึ้น 32%, กินส่วนแบ่งตลาด 81.5% ขยับขึ้นจากปี 2013 ที่มีส่วนแบ่งตลาด 78.7%
  • iOS ขายได้ 192.7 ล้านเครื่อง เติบโต 25.6%, กินส่วนแบ่งตลาด 14.8% ลดลงเล็กน้อย
  • Windows Phone ขายได้ 34.9 ล้านเครื่อง เติบโต 4.2%, ส่วนแบ่งตลาด 2.7% ลดลงเล็กน้อย
  • BlackBerry ขายได้ 5.8 ล้านเครื่อง ลดลง 69.8%, ส่วนแบ่งตลาด 0.4%

IDC วิเคราะห์ว่าส่วนแบ่งตลาด Android+iOS ตอนนี้คือ 96.3% แล้ว (นับเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปี) ทำให้โอกาสที่จะมีมือถือขั้วที่สามผงาดขึ้นมาได้ยิ่งยากเข้าไปอีก

ที่มา - IDC

Tags:
Xiaomi

บริษัทวิจัย IDC เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนประจำปี 2014 ตลอดทั้งปี ปรากฎว่าดาวรุ่ง Xiaomi มาแรง ครองส่วนแบ่ง 12.5% ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งรายใหม่เรียบร้อยแล้ว

Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาดปี 2013 เพียง 5.3% เท่านั้น แต่ยอดขายปี 2014 เติบโตมากถึง 186.5% จนครองแชมป์ได้ในที่สุด ส่วนแชมป์เก่าซัมซุงตกมาเป็นอันดับสอง ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 18.7% ในปี 2013 มาเหลือ 12.1% ในปี 2014 และยอดขายเป็นจำนวนเครื่องก็ตกลง 22.4%

อันดับสามคือ Lenovo ส่วนแบ่งตลาด 11.2% ลดลงเล็กน้อย แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น 13.7%, อันดับสี่ Huawei ส่วนแบ่งตลาด 9.8% เพิ่มขึ้นเล็กน้อย และอันดับห้า Coolpad ส่วนแบ่ง 9.4% ลดลงจากเดิม

กรณีของแอปเปิลยังไม่ติด Top 5 ถ้านับยอดขายตลอดปี แต่ถ้าดูสถิติเฉพาะไตรมาส 4/2014 แอปเปิลมาแรงมาก ยอดขายสูงเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่ Xiaomi เท่านั้น ในขณะที่ยอดขายซัมซุงไตรมาส 4/2014 ตกลงมาเหลืออันดับ 5 ลดเหลือครึ่งเดียวจากยอดขายไตรมาส 4/2013

ที่มา - IDC

Tags:
PlayStation

เว็บไซต์ GeekWire สรุปยอดขายเครื่องเกมคอนโซลในปี 2014 โดยใช้ตัวเลขจากการรายงานของแต่ละบริษัทโดยตรง

  • โซนี่เป็นแชมป์ตามคาด ขาย PlayStation (นับรวม PS3+PS4) ได้ 18.8 ล้านเครื่อง
  • ไมโครซอฟท์ตามมาห่างๆ ขาย Xbox (นับรวม Xbox 360+One) ได้ 12.1 ล้านเครื่อง
  • นินเทนโดรั้งท้าย ขาย Wii+Wii U ได้ 3.9 ล้านเครื่อง

ถ้านับยอดขายเฉพาะไตรมาสสี่ โซนี่ยังชนะที่ 7.5 ล้านเครื่องต่อ 6.6 ล้านเครื่อง ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะลดราคา Xbox One และเอาชนะได้ในตลาดสหรัฐ แต่ในตลาดโลกแล้วก็ยังแพ้โซนี่อยู่ดี

ที่มา - GeekWire

Tags:
iOS

Kantar Worldpanel รายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนแยกตามประเทศ ประจำไตรมาส 4/2014 ในภาพรวมแล้ว iOS ชิงส่วนแบ่งตลาดจาก Android ได้ในแทบทุกประเทศ (ส่วนแบ่งตลาดนับเฉพาะที่สมาร์ทโฟนขายในไตรมาสล่าสุดเท่านั้น)

  • สหรัฐอเมริกา พลังของ iPhone 6/6 Plus ช่วยให้ iOS ขายได้มากกว่า Android เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดย iOS ขายได้ 47.7% ส่วน Android แพ้เฉียดฉิวที่ 47.6%
  • จีน Android ยังครองแชมป์แบบทิ้งห่างที่ 77% แต่ iOS ก็เพิ่มส่วนแบ่งตลาดขึ้นเล็กน้อยเป็น 21.5%
  • ญี่ปุ่น ไม่กี่ตลาดที่ iOS ชนะ Android มานาน ในไตรมาสล่าสุด iOS ยังครองตลาดที่ 60.2% แต่ส่วนแบ่งลดลง ส่วน Android เพิ่มเป็น 38.3%
  • ยุโรปตะวันตก 5 ประเทศ Android ยังนำห่างที่ 66.1% แต่ iOS ชิงส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 24.1%

ที่มา - Kantar (PDF), Kantar

Tags:
Micromax

บริษัทวิจัย Canalys รายงานส่วนแบ่งยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศอินเดียประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2014 ระบุว่ามือถือสัญชาติอินเดียอย่าง Micromax มีส่วนแบ่ง 22% ขึ้นเป็นอันดับ 1 ครั้งแรกแซงหน้าซัมซุง ซึ่งเป็นแชมป์ในประเทศนี้มายาวนาน โดยสาเหตุก็เพราะ Micromax เน้นผลิตสมาร์ทโฟนราคาถูกซึ่งชนกับแนวทางของซัมซุงนั่นเอง ขณะที่อันดับ 3-4 คือ Karbonn และ Lava ตามลำดับ

สมาร์ทโฟนในอินเดียเป็นตลาดขนาดอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน และยังมีการเติบโตสูง เฉพาะในไตรมาส 4 นี้ก็มีสมาร์ทโฟนขายได้กว่า 21.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นถึง 90% จากปีก่อน

ก่อนหน้านี้ในไตรมาส 2 ปี 2014 ซัมซุงก็เสียแชมป์ในประเทศจีนกับแบรนด์บ้านเกิดอย่าง Xiaomi ครับ

ที่มา: Reuters

Tags:
Yahoo!

หลัง Firefox เปลี่ยนเครื่องมือค้นหาหลักมาเป็น Yahoo สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐ ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดค้นหาเพิ่มขึ้นในเดือน ธ.ค. 2014

ล่าสุด StatCounter ออกสถิติประจำเดือน ม.ค. 2015 มาแล้ว ผลคือ Yahoo ยังมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นอีก จาก 8.6% ในเดือน พ.ย. ขยับมาเป็น 10.4% ในเดือน ธ.ค. และล่าสุดเพิ่มเป็น 10.9% ในเดือน ม.ค. แล้ว ถือเป็นสถิติสูงสุดของ Yahoo ในรอบ 5 ปีมานี้

คู่แข่งรายอื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย กูเกิลมียอดลดลงต่อเนื่องอีกเดือน (จาก 77.3% มาเป็น 75.2% และ 74.8% ตามลำดับ) ในขณะที่ Bing ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย (12.5% เหลือ 12.4%)

StatCounter ยังมีข้อมูลสถิติเฉพาะผู้ใช้ Firefox ในสหรัฐว่าเลือกค้นหา Yahoo กันเยอะน้อยแค่ไหน ผลคือเดือน พ.ย. มีอัตรา 9.9% ส่วนเดือน ม.ค. เพิ่มเป็น 28.3% แล้ว

ที่มา - StatCounter

Tags:
Lollipop

ยังคงค่อยๆ ขยับทีละนิดสำหรับ Lollipop หลังจากทำสัดส่วนในกลุ่มผู้ใช้แอนดรอยด์เมื่อเดือนก่อนไปได้เพียง 0.4% สถิติล่าสุดของเดือนมกราคมจากกูเกิลก็ดันให้ Lollipop มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 1.6% แล้ว

ส่วนรุ่นอื่นๆ ถ้าหากแยก Jelly Bean ออกจากกัน KitKat จะนำเป็นอันดับหนึ่ง 39.7% ส่วนอันดับที่เหลือลดลงจากเดือนที่แล้วเล็กน้อยทุกรุ่น ดังนี้ครับ

  • Jelly Bean 4.2.x ที่ 19.8%
  • Jelly Bean 4.1.x ที่ 18.4%
  • Gingerbread 2.3.x ที่ 7.4%
  • ICS 4.0.x ที่ 6.4%
  • Jelly Bean 4.3 ที่ 6.3%

การเพิ่มขึ้นของสัดส่วน Lollipop ในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาในชาร์ตด้วยครับ

ที่มา - Android Central

Tags:
IDC

IDC เผยสถิติยอดขายแท็บเล็ตประจำปี 2014 ที่ 229.6 ล้านเครื่อง โตขึ้นเพียง 4.4% จากปีก่อน และถ้าดูตัวเลขเฉพาะไตรมาส 4/2014 ยอดขายกลับหดตัว 3.2% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ยอดขายแท็บเล็ตตกลง

  • ผู้นำตลาดแท็บเล็ตโลกยังเป็นแอปเปิล ขายได้ 63.4 ล้านเครื่อง ถือว่าลดลง 14.6% จากปี 2013
  • อันดับสองซัมซุง ขายได้ 40.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นเพียง 1.1% จากปี 2013 (ถ้าดูเฉพาะไตรมาส 4 ซัมซุงยอดตก 18%)
  • อันดับสามเอซุส ขายได้ 11.5 ล้านเครื่อง ลดลง 5.5%
  • อันดับสี่ เลอโนโว ขายได้ 11.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นถึง 43.5% จากปีก่อน
  • อันดับห้า อเมซอน ขายได้ 3.3 ล้านเครื่อง ลดลง 66.4% จากปีก่อนที่ขายได้ 9.8 ล้านเครื่อง
  • ผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่เหลือ มียอดขายรวมกัน 100 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 31.4% จากปีก่อน

ตัวแทนของ IDC ประเมินว่าที่ผ่านมาตลาดแท็บเล็ตพึ่งพายอดขายจากแอปเปิลและซัมซุง แต่ปีที่ผ่านมา แม้แอปเปิลออก iPad รุ่นใหม่แต่กลับไม่สามารถสร้างแรงดึงดูดลูกค้าได้มากอย่างที่คิด ส่วนซัมซุงก็โดนบีบจากผู้ผลิตแท็บเล็ตแอนดรอยด์ราคาถูก

ที่มา - IDC

Tags:
IDC

เมื่อวันที่ 29 มกราคม บริษัทวิจัยตลาด IDC เปิดเผยภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟน

  • ไตรมาส 4 ประจำปี 2014 มียอดจัดส่ง 335.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 292.7 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 4 ประจำปี 2013 อยู่ที่ 28.2%
  • มียอดจัดส่งประจำปี 2014 รวมทั้งปีอยู่ที่ 1,301.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 1,019.4 ล้านเครื่อง ในปี 2013 อยู่ที่ 27.6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกันกับรายงานของ Strategy Analytics ที่ระบุว่ามียอดจัดส่งประจำปี 2014 รวมอยู่ที่ 1,283.5 ล้านเครื่อง จาก 990 ล้านเครื่องในปีก่อนหน้า
Tags:
Strategy Analytics

เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ทาง Strategy Analytics รายงานยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนประจำปี 2014 ซึ่งมียอดรวมทั้งหมด 1,283.5 ล้านเครื่อง แบ่งเป็น Android 1,042.7 ล้านเครื่อง, iOS 192.7 ล้านเครื่อง, Windows Phone 38.8 ล้านเครื่อง และระบบปฏิบัติการอื่นๆ อีก 9.3 ล้านเครื่อง

ในภาพรวม ตลาดสมาร์ทโฟนถือว่าเติบโตลดลง จาก 41.4% ในปี 2013 เหลือ 29.6% ในปี 2014 โดย Android ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 อยู่ที่ 81.2% เพิ่มขึ้นจาก 78.9%, iOS มาในอันดับ 2 ที่ 15.0% ลดลงจาก 15.5%, Windows Phone มาในอันดับ 3 ที่ 3.0% ลดลงจาก 3.6% และระบบปฏิบัติการอื่นๆ ในอันดับสุดท้ายที่ 0.7% ลดลงจาก 2.0%

Tags:
Gartner

Gartner เผยสถิติยอดส่งพีซีประจำไตรมาสสุดท้ายของปี 2014 พบว่ายอดโดยรวมยังคงชะลอตัว แต่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจากปี 2013 ฟื้นตัวจากยอดตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อสองปีก่อนเป็นต้นมา

ภาพรวมของยอดส่งในไตรมาสสุดท้ายปี 2014 จบที่ 83.7 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปี 2013 ทั้งสิ้น 1% โดยมี Lenovo เป็นผู้นำในตลาด และเพิ่มส่วนแบ่งไปอีกพอสมควรเป็น 19.4% อันดับสอง HP ที่ 18.8% ตามมาด้วย Dell, Acer และ ASUS ในอันดับ 3-5 ซึ่งเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อยตรงที่ Acer แซง ASUS ขึ้นมาเป็นอันดับ 4

Tags:
KitKat

กูเกิลเผยสถิติส่วนแบ่งเวอร์ชัน Android รอบล่าสุด (นับถึง 5 มกราคม 2015)

  • Android 4.4 KitKat เพิ่มเป็น 39.1% แล้ว ใกล้แตะหลัก 40% เต็มที
  • Android 4.x Jelly Bean รวมกัน 46% ยังมากที่สุด
  • Android 4.0 Ice Cream Sandwich อยู่ที่ 6.7%
  • Android 2.3 Gingerbread อยู่ที่ 7.8%
  • Android 2.2 Froyo อยู่ที่ 0.4%

ส่วน Android 5.0 Lollipop รุ่นใหม่ล่าสุด ยังมีส่วนแบ่งผู้ใช้ไม่ถึง 0.1% กูเกิลเลยยังไม่นับรวมเข้ามาในชาร์ตครับ

ที่มา - Android Developers, CNET

Tags:
Yahoo!

StatCounter เผยส่วนแบ่งตลาด search engine ในสหรัฐอเมริกาประจำเดือนธันวาคม 2014 ปรากฎว่าส่วนแบ่งตลาดของกูเกิลลดลง ในขณะที่ส่วนแบ่งของยาฮูเพิ่มมากที่สุดในรอบ 5 ปี

  • กูเกิลยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งที่ 75.2% แต่ลดลงจาก 77.3% ในเดือนพฤศจิกายน 2014
  • Bing เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 12.5% จากของเดิม 12.1%
  • ยาฮู เพิ่มพรวดเป็น 10.4% จากของเดิม 8.6%

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ส่วนแบ่งกูเกิลลดลงประมาณ 2 จุด และยาฮูเพิ่มขึ้นในสัดส่วนใกล้เคียงกัน มาจาก Firefox เปลี่ยนระบบค้นหาเป็นยาฮูนั่นเองครับ (มีผลเฉพาะในสหรัฐ)

ที่มา - StatCounter, Bloomberg

Flurry

Flurry บริษัทวิจัยตลาดแอพที่ถูกยาฮูเข้าซื้อไปในช่วงกลางปีนี้ได้ออกมาเผยยอดการเปิดใช้งานของอุปกรณ์ในช่วงคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีอุปกรณ์ใหม่ถูกเปิดใช้งานและติดตั้งแอพมากที่สุดในแต่ละปี

ในปีนี้ Flurry ได้เก็บสถิติของอุปกรณ์ที่ถูกเปิดใช้งานใหม่ทั่วโลกในระยะเวลา 1 สัปดาห์ช่วงคริสต์มาส (วันที่ 19 ถึงวันที่ 25 ธันวาคม) ผ่านแอพกว่า 600,000 แอพที่อยู่ในเครือข่ายของตนเอง ซึ่งผลที่ออกมาโดยแบ่งจากผู้ผลิตคือแอปเปิลกินส่วนแบ่งไปถึง 51.3% มากกว่าครึ่งของอุปกรณ์ทั้งหมดที่เปิดใช้งานในช่วงคริสต์มาสนี้ ตามมาด้วยซัมซุงที่ 17.7% และโนเกีย (ไมโครซอฟท์) ที่ 5.8%

ถัดไปเป็นฝ่ายที่มีส่วนแบ่งที่ 1.x% อย่างโซนี่และแอลจี และฝ่ายที่ได้ส่วนแบ่งไม่ถึง 1% อย่าง Xiaomi, Huawei และ HTC

ในส่วนของส่วนแบ่งตามฟอร์มแฟคเตอร์ของอุปกรณ์ มีเพียง phablet เท่านั้นที่ส่วนแบ่งมากขึ้นจาก 4% ในปีที่แล้ว มาเป็น 13% ในปีนี้ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ล้วนมีส่วนแบ่งน้อยลงจากเดิมทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต (จาก 17% เหลือ 11%) แท็บเล็ตขนาดเล็ก (จาก 12% เหลือ 11%) โทรศัพท์ขนาดกลาง (จาก 65% เหลือ 64%) และโทรศัพท์ขนาดเล็ก (จาก 3% เหลือ 2%) โดยส่วนแบ่งของ phablet นี้ได้เริ่มโตขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่ iPhone 6 Plus ได้เปิดตัว ซึ่ง iPhone 6 Plus นี้ได้ติด 1 ใน 5 อันดับแรกของอุปกรณ์ที่ถูกเปิดใช้งานในช่วงคริสต์มาสนี้ ส่วนตำแหน่งอุปกรณ์ที่ถูกเปิดใช้งานมากที่สุดในปีนี้ตกเป็นของ iPhone 6 ครับ

ที่มา - Flurry

Tags:
Gartner

Gartner ออกรายงานสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 3/2014 สรุปว่าทั้งไตรมาสมียอดขายสมาร์ทโฟน 301 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 20.3%

  • ซัมซุงยังครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งที่ 24.4% แต่ลดลงทั้งยอดขายและส่วนแบ่งตลาด (ปีก่อน 32.1%)
  • แอปเปิลตามมาเป็นอันดับสองที่ส่วนแบ่ง 12.7% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ซึ่ง Gartner คาดว่ายอดขายไตรมาสสี่จะเพิ่มขึ้นอีกจาก iPhone 6/6 Plus
  • สามอันดับถัดมาเป็นแบรนด์จีนยึดหมด ได้แก่ Huawei 5.3%, Xiaomi 5.2%, Lenovo 5% ทุกรายมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Xiaomi ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ยอดขายเพิ่มประมาณ 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน
  • ภูมิภาคที่ยอดขายสมาร์ทโฟนเติบโตสูงสุดคือ ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง แอฟริกา ในขณะที่ยุโรปตะวันตกกลับมียอดขายสมาร์ทโฟนลดลง 5.2% ถือว่าลดลงติดกันเป็นไตรมาสที่สามแล้ว
  • ส่วนแบ่งระบบปฏิบัติการ Android 83.1% เพิ่มขึ้น, iOS 12.7% เพิ่มขึ้น, Windows 3% ลดลง, BlackBerry 0.8% ลดลง ส่วนของ Android ขายได้ถึง 250 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียว
  • สัดส่วนสมาร์ทโฟนต่อยอดขายมือถือทั้งหมดเพิ่มเป็น 66% แล้ว และ Gartner คาดว่าจะเพิ่มเป็น 90% ในปี 2018 ด้วยเหตุผลว่าราคาของ Android รุ่นล่างๆ เริ่มไม่แตกต่างจากฟีเจอร์โฟนแล้ว

ที่มา - Gartner