Oppo อ้างรายงานส่วนแบ่งตลาดจาก Canalys ว่ายังครองแชมป์ยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยในไตรมาส 3/2024 ต่ออีกไตรมาส หลังจากขึ้นเป็นแชมป์ได้ในไตรมาส 2/2024
ส่วนแบ่งตลาดของ Oppo ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นเป็น 24% (ไตรมาส 2 มีส่วนแบ่ง 20%) ถ้านับปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้น 35% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่วนอันดับสองยังเป็นซัมซุง ที่ส่วนแบ่ง 17% ยอดขายลดลง 8%, อันดับสาม แอปเปิลกลับขึ้นมาจากการวางขาย iPhone 16 ส่วนแบ่งตลาด 14% ยอดขายเพิ่มขึ้น 48%, อันดับสี่ Xiaomi ส่วนแบ่งตลาด 14% ยอดขายลดลง 1% และอันดับห้า Vivo ส่วนแบ่งตลาด 10% ยอดขายเพิ่มขึ้น 1%
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ Oppo ประเทศไทย
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานตัวเลขเบื้องต้นการส่งมอบแท็บเล็ตในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 ภาพรวมมีการเติบโตถึง 20.4% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 39.6 ล้านเครื่อง
แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 12.6 ล้านเครื่อง (31.7%) ปัจจัยหลักคือ iPad Air ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าตลาดการศึกษา ขณะที่ iPad Pro มียอดขายน้อยกว่าประเมินเพราะราคาที่สูง คิดเป็น 31.7% อันดับ 2 คือซัมซุงที่ 7.1 ล้านเครื่อง (17.9%) จากฟีเจอร์ AI ใน Galaxy Tab S10 Ultra และ Galaxy Tab S10+ ที่กระตุ้นยอดขาย และ Galaxy A9 ที่เจาะตลาดได้มาก
อันดับ 3-5 คือ Amazon, Huawei และ Lenovo ตามลำดับ
เว็บไซต์ StarCounter รายงานสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตรอบเดือนตุลาคม 2024 มีประเด็นน่าสนใจคือ ส่วนแบ่งตลาดยี่ห้อของอุปกรณ์พกพาในพื้นที่อเมริกาเหนือ (Mobile Vendor Market Share North America) ของ Google Pixel เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จาก 4.76% ในเดือนกันยายน กระโดดมาเป็น 12.83% ในเดือนตุลาคม
หากเราตีความตัวเลขนี้ การพุ่งขึ้นของผู้ใช้งาน Pixel ในอเมริกาเหนือ ก็น่าจะมาจากการวางขาย Pixel 9 Series ที่เริ่มขายช่วงเดือนกันยายนนั่นเอง
Canalys และ IDC ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ประจำไตรมาส 3/2024 (อ่านข่าวของไตรมาส 2/2024 ประกอบ) พบว่า Vivo ที่ขึ้นมาครองแชมป์ตลาดจีนเมื่อไตรมาสที่แล้ว ยังรักษาแชมป์ได้อีกสมัย
Counterpoint Research ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 3/2024 ภาพรวมตลาดโลกเติบโตขึ้น 2% ถือเป็นการกลับมาเติบโตครั้งแรกของยอดขายไตรมาสสาม นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2018 โน่นเลย โดยภูมิภาคที่ตลาดเติบโตสูงคือ ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น
แบรนด์อันดับ 1-2 คือซัมซุงและแอปเปิล มียอดขายค่อนข้างคงที่ ซัมซุงยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งที่ 19% ในขณะที่แอปเปิลได้ยอดขาย iPhone 16 ในเดือนกันยายนเข้ามาช่วยให้รักษาตลาดไว้ได้
อันดับสาม Xiaomi ยอดขายเพิ่ม 8%, อันดับสี่ Oppo ลดลง 3%, อันดับห้า Vivo มาแรงที่สุด ยอดขายเพิ่ม 10% และขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจีนและอินเดียแล้วด้วย
Counterpoint Research รายงานว่า Xiaomi สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แซงหน้าแอปเปิลขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของโลกได้สำเร็จในเดือนสิงหาคม 2024 (เบอร์หนึ่งยังเป็นซัมซุง)
รอบวัฏจักรการขายมือถือของแอปเปิล ที่เปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ในเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้ยอดขายเดือนสิงหาคมลดลงต่ำที่สุด คงถือเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจนัก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ Xiaomi ค่อยๆ ทำยอดขายสะสมขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถแซงหน้าแอปเปิลได้สำเร็จ (แม้ว่าเดือนกันยายน-ตุลาคม คงถูกแซงกลับ)
สถิติผู้ใช้งาน Steam รอบเดือนสิงหาคม 2024 มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจคือ Windows 11 แซงหน้า Windows 10 ได้สำเร็จแล้ว โดยผู้ใช้ Windows 11 มีสัดส่วน 49.17% ของผู้ใช้ทั้งหมด (+3.36%) เอาชนะ Windows 10 ที่สัดส่วนลดลงเหลือ 47.09% (-3.07%) ได้เป็นครั้งแรก ถ้านับรวมผู้ใช้วินโดวส์ทั้งหมดคิดเป็น 96.78% ของ Steam
ระบบปฏิบัติการที่นิยมเป็นอันดับถัดมาคือ ลินุกซ์ 1.92% ตามด้วยแมค 1.30% ซึ่งลินุกซ์เอาชนะแมคได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 หรือหนึ่งปีก่อนหน้านี้พอดี ด้วยปัจจัยเรื่อง Steam Deck ที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ใช้ Arch Linux (ซึ่งใช้งานใน SteamOS) มีสัดส่วน 0.16% ของผู้ใช้ Steam ทั้งหมด
Cumulus Media และ Signal Hill Insights เผยแพร่ผลการสำรวจพฤติกรรมการฟังพอดคาสต์ในสหรัฐอเมริกาล่าสุดช่วงต้นปี 2024 พบว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมมากที่สุดในการฟังพอดคาสต์ คิดเป็น 31% ตามด้วย Spotify 21% และ Apple 12%
มีข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทวิจัยตลาด Mercury Research หลังจากพบว่า AMD มีรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาเกือบครึ่งมาจากศูนย์ข้อมูล (Data Center) ซึ่งการเติบโตนี้ก็ทำให้ AMD มีส่วนแบ่งตลาดของซีพียูสำหรับศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ส่วนแบ่งตลาดซีพียูศูนย์ข้อมูลในไตรมาสที่ผ่านมา AMD มีส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 24.1% ขณะที่อินเทลลดลงเป็น 75.9% ถึงแม้ตัวเลขยังห่างกันมาก แต่เป็นแนวโน้มที่ดีของ AMD เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ส่วนแบ่งน้อยกว่า 20% ตัวเลขนี้ยังเป็นส่วนแบ่งสูงสุดของ AMD ในรอบ 10 ปี
นอกจากนี้ในตลาดแล็ปท็อป (Mobile) AMD ก็มีส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นเป็น 20.3% ในด้านจำนวนที่ส่งมอบ แต่หากเทียบที่รายได้จะเป็น 17.7% เนื่องจาก AMD มียอดขายซีพียูกลุ่มที่ราคาสูงน้อยกว่าอินเทล
Oppo อ้างรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนไทยประจำไตรมาส 2/2024 ของบริษัทวิจัยตลาด Canalys ประกาศว่าตัวเองขึ้นเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของไทยแล้ว มีส่วนแบ่งตลาด 20% แซงหน้าแชมป์เดิมอย่างซัมซุง ที่มีส่วนแบ่งตลาด 19% แบบฉิวเฉียด
อันดับ 3-5 ยังคงเดิมคือ Xiaomi 15%, Apple 14% และ Vivo 13% โดยผู้เล่นในกลุ่ม Top 5 ทุกรายมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้น ยกเว้นซัมซุงที่อัตราเติบโตลดลง 4%
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ Oppo Thailand
บริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC ออกรายงานส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนจีน ประจำไตรมาส 2/2024 ให้ผลออกมาตรงกันว่า Vivo ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดจีนได้สำเร็จ และแอปเปิลหลุดจาก Top 5 ผู้ขายสมาร์ทโฟนจีนไปเรียบร้อยแล้ว
Canalys ให้ Vivo เป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 19%, อันดับสอง Oppo 16%, อันดับสาม Honor 15%, อันดับสี่ Huawei 15%, อันดับห้า Xiaomi 14%, อันดับหก Apple 14% แถมยอดขายลดลง 2% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ภาพรวมตลาดของไตรมาสสองกลับมาเติบโตถึง 10%
ส่วน IDC ให้ Vivo เป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 18.5% แต่อันดับสองกลับเป็น Huawei ที่ 18.1%, อันดับสาม Oppo 15.7%, อันดับสี่ Honor 14.5%, อันดับห้า Xiaomi 14.0% ภาพรวมตลาดเติบโต 8.9%
IDC, Counterpoint Research, Market Research, Smartphone, Market Share,
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมีรายงานจากบริษัทวิจัยทั้ง IDC และ Counterpoint ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเติบโต 6-6.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ตัวเลขของ IDC บอกว่ามีการส่งมอบสมาร์ทโฟน 285.4 ล้านเครื่อง การเติบโตนี้ Counterpoint บอกว่าเป็นอัตราเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี
Nabila Popal นักวิจัยของ IDC ให้ความเห็นว่า การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนั้นเห็นภาพที่ชัดมากขึ้น โดยกลุ่มสมาร์ทโฟนพรีเมียมเป็นซัมซุง และแอปเปิล ส่วนผู้ผลิตจากจีนได้แก่ Xiaomi, vivo และ OPPO มีส่วนแบ่งตลาดมากในรุ่นที่ราคาไม่สูง ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนราคากลางมีความท้าทายแข่งขันกันสูง
Huawei Cloud อ้างข้อมูลจากรายงาน Market Share: Services, Worldwide 2023 ของบริษัท Gartner ที่สำรวจส่วนแบ่งตลาดผู้ให้บริการคลาวด์แบบ Infrastructure as a Service (IaaS คือนับเฉพาะส่วน infra ไม่รวมบริการอื่นอย่างอีเมล) ของประเทศไทยในปี 2023 วัดตามรายได้ ดังนี้
Huawei Cloud เริ่มให้บริการในไทยครั้งแรก 30 กันยายน 2561 ปัจจุบันมีศูนย์ข้อมูล (Availability Zone – AZ) จำนวน 3 แห่งในประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลแห่งล่าสุดเริ่มดำเนินการในวันที่ 25 มีนาคม 2565
นอกจาก NVIDIA จะกลายเป็นอันดับสองบริษัทที่มีมูลค่ากิจการมากสุดในโลกแซง Apple จากการที่รายได้บริษัทฝั่งเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว ล่าสุดบริษัทวิจัยตลาด Jon Peddie Research (JPR) ยังรายงานถึงตลาดชิปกราฟิกแบบเดสก์ทอป (desktop discrete GPU) โดย NVIDIA ได้ส่วนแบ่งตลาดจีพียูเพิ่มขึ้นถึง 8% ในไตรมาสแรกของปีนี้เทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ทำให้มีส่วนแบ่งรวมทั้งหมดเป็น 88% และอีก 12% เป็นของ AMD จึงทำให้อินเทลถูกกินส่วนแบ่งจนถูกปัดตัวเลขเป็น 0%
เมื่อพูดถึงมือถือจอพับได้ (foldable) คนส่วนใหญ่คงคิดถึงซัมซุงในฐานะผู้บุกเบิกตลาดนี้ และเป็นเจ้าตลาดครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งมาตั้งแต่วันแรก แต่ในไตรมาส 1/2024 เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งแชมป์ซะแล้ว เมื่อ Huawei มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด (+257% ในปีเดียว) และขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแทนด้วยส่วนแบ่ง 35% ดันซัมซุงตกไปอยู่อันดับสองที่ส่วนแบ่ง 23%
สถิตินี้มาจาก Counterpoint Research โดยให้เหตุผลว่าตลาดสมาร์ทโฟนจอพับในจีนกำลังร้อนแรงมาก ฝั่งของ Huawei มีสินค้าสำคัญคือ Huawei Mate X5 มือถือจอพับตัวแรกของบริษัทที่เป็น 5G (ก่อนหน้านั้นมีแต่ LTE) และมือถือจอพับแนวตั้ง Huawei Pocket 2 ที่ทำยอดขายได้ดีเช่นกัน
บริษัทวิจัยตลาด Mercury Research รายงานส่วนแบ่งตลาดซีพียู x86 (นับรวมเซิร์ฟเวอร์ เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก) ว่าในไตรมาส 1/2024 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาดของ AMD เพิ่มขึ้นเป็น 20.6%
ส่วนแบ่งตลาดรวมของ AMD ในไตรมาส 1/2024 ได้อานิสงค์จากซีพียู Epyc 4th Gen, Ryzen 8000 ฝั่งโน้ตบุ๊ก, Ryzen 8000 ฝั่งเดสก์ท็อป ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมเพิ่มขึ้น หากเทียบกับไตรมาส 1/2023 (ไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) มีส่วนแบ่งตลาดรวม 17%
เมื่อวันก่อนเป็นรายงานของ Counterpoint คราวนี้เป็นรายงานของอีกค่าย โดยบริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบ 67.7 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เทียบกับภาพรวมตลาดโลกที่เติบโต 11% อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน หลังจากลดลงต่อเนื่องมาหลายไตรมาส
บริษัทวิจัยตลาด Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ออกรายงานว่าสัดส่วนการเปิดใช้สมาร์ทโฟนใหม่ในสหรัฐ (new smart phone activations) นั้น iPhone มีส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 40% มาเหลือ 33% ในรอบ 12 เดือนล่าสุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และถือเป็นส่วนแบ่งตลาดต่ำที่สุดของ iPhone ในรอบ 6 ปี
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบรวมเพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4.6% จากไตรมาสก่อนหน้านี้
Huawei มีการเติบโตที่โดดเด่นมาก จำนวนเครื่องที่ส่งมอบเพิ่มขึ้นถึง 69.7% เทียบกับปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากความสำเร็จของสินค้าตระกูล Mate 60 ซึ่งชิงส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนในประเทศได้
ส่วนแบ่งการตลาดแยกตามแบรนด์ vivo เป็นอันดับ 1 ที่ 17.4%, HONOR อันดับสอง 16.1%, Apple อันดับสาม 15.7% แต่ลดลงมากถึง 19% และอันดับสี่คือ Huawei 15.5%
ข้อมูลนี้ Bloomberg รายงานจากตัวเลขของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน ระบุว่ามีบริษัทนอกจีน ที่จัดส่งสมาร์ทโฟนในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 รวมประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากแอปเปิลนั่นเอง โดยตัวเลขนี้ลดลง 33% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023
จำนวนส่งมอบที่ลดลงนี้ เป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ลดลงของ iPhone โดยเดือนมกราคม จำนวนส่งมอบอยู่ที่ 5.5 ล้านเครื่อง ลดลง 39% และเดือนธันวาคมลดลง 30%
ส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในจีนมี Huawei ที่เพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนตระกูล Mate 60 ล่าสุด
สถิติจาก StatCounter ระบุว่าลินุกซ์มีส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อป 4.03% เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่ทำได้เกิน 4% และใช้เวลาเพียง 8 เดือน นับจากส่วนแบ่งตลาดเกิน 3% ในเดือนมิถุนายน 2023 (กว่าจะทำได้ถึง 3% แรกใช้เวลา 30 ปี)
ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่าทำไมส่วนแบ่งตลาดของลินุกซ์บนเดสก์ท็อปถึงเติบโตเร็วในรอบปีที่ผ่านมา เว็บไซต์ ZDNet คาดว่ามาจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น การเล่นเกมบนลินุกซ์ได้รับความนิยมมากขึ้นจาก Steam ช่วยดัน, ตัวเลขผู้ใช้งานลินุกซ์ในอินเดีย (ซึ่งมีประชากรเยอะ) เพิ่มขึ้นมากในช่วงหลัง ตอนนี้ส่วนแบ่งตลาดลินุกซ์ในอินเดียเกิน 15.23% แล้ว ในขณะที่ macOS มีเพียง 3.11%
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ Google Pixel ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงหลัง ล่าสุด IDC ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนญี่ปุ่นตลอดปี 2023 พบว่า Pixel มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 1.5% ในปี 2022 ขึ้นพรวดมาเป็น 10.7% ในปี 2023 หรือเติบโตมากถึง 527% ในปีเดียว
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนญี่ปุ่นปี 2023 หดตัวลง 11% เทียบกับปี 2022 (ซึ่งเป็นเหมือนกันทั้งโลก) อันดับหนึ่งยังเป็นแอปเปิล ครองส่วนแบ่งตลาด 51.9% แต่จำนวนเครื่องส่งมอบลดลง 6%
Counterpoint Research เผยยอดขาย iPhone ของ Apple ของจีนลดลง 24% ในช่วงหกสัปดาห์แรกของปีนี้ แม้ Apple จะะออกส่วนลดบนเว็บสโตร์ และผู้ค้าปลีกออนไลน์กำลังลดราคาลงมากถึง 180 ดอลลาร์เมื่อเดือนมกราคมก็ตาม
นอกจากนี้ในไต้หวันบริษัท Hon Hai Precision Industry Co. ซึ่งเป็นคู้ค้าของ Apple ด้านการประกอบ iPhone ก็รายงานว่ายอดขายของ iPhone ลดลง 18% ช่วงสองเดือนแรกของปี
ย้อนกลับมาที่จีนสภาพตลาดโทรศัพท์มือถือหดลง 7% แต่ Huawei มีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้น 64% ส่วน Honor ที่แยกตัวออกมาเมื่อปี 2020 ก็เติบโตขึ้น 2% ในขณะที่ Oppo ส่วนแบ่งลดลง 29% สำหรับส่วนแบ่งทั้งหมดในตลาดมือถือจีนประกอบไปด้วย
StatCounter เว็บเก็บสถิติผู้ใช้อินเทอร์เน็ต รายงานตัวเลขส่วนแบ่งเสิร์ชเอ็นจิน ของเดือนธันวาคม 2023 พบว่า Bing ของไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 3.4% เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจากเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ไมโครซอฟท์ประกาศเพิ่มความสามารถ AI ให้กับ Bing เป็น Bing Chat (ตอนนี้ชื่อ Copilot) จึงอาจบอกได้ว่า Bing Chat ไม่ได้เพิ่มส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชขึ้นมามากนัก
IDC และ Gartner รายงานตัวเลขยอดขายพีซีตลอดปี 2023 ทิศทางตรงกันคือยอดขายพีซีลดลงจากปี 2022 อย่างมาก (IDC ให้ลดลง -13.9%, Gartner บอกลดลง -14.8%) โดยตัวเลขของ Gartner ประเมินว่ายอดขายพีซีตลอดทั้งปี 241.8 ล้านเครื่อง ถือเป็นครั้งแรกนับจากปี 2006 ที่ต่ำกว่า 250 ล้านเครื่องด้วย (ตัวเลขของ IDC บอกว่า 259.5 ล้านเครื่อง) ถือเป็นปีที่ตลาดพีซีหดตัวหนักเป็นประวัติการณ์ และเป็นการลดลงต่อเนื่องจากปี 2022
ผู้ขายพีซีทุกรายล้วนมียอดขายลดลงถ้วนหน้า ตัวเลขฝั่ง IDC ยกให้แอปเปิลตกหนักสุด -22.4% ตามด้วย Dell -19.6%, ASUS -18.1% ส่วน Gartner ให้ Dell ตกหนักสุด -19.5%, แอปเปิล -18.4%, ASUS -17.5%