9to5Mac แชร์ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) เปิดเผยยอดขาย iPhone 12 ทั้ง 4 รุ่น พบว่ามือถือตระกูล iPhone 12 ทำยอดขายรวม คิดเป็น 76% ของ iPhone ทุกรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐ ช่วงเดือนตุลาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน 2020
iPhone 12 ถือว่าประสบความสำเร็จในช่วงเปิดตัวมากกว่าเมื่อเทียบกับ iPhone 11 ที่มียอดขายช่วงเดือนเปิดตัว อยู่ที่ 69% ของ iPhone ทั้งหมดที่วางจำหน่ายในสหรัฐในช่วงนั้น (แปลว่าในช่วง iPhone 11 คนก็ยังซื้อรุ่นเก่าอยู่ 31%)
Counterpoint Research เปิดเผยข้อมูลตลาดผู้จำหน่ายชิปสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 พบว่า Mediatek มีส่วนแบ่งตลาดถึง 31% แซง Qualcomm ที่มีส่วนแบ่งตลาด 29% แล้ว เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีก่อน 2019 พบว่า Mediatek มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 5% ส่วน Qualcomm เสียส่วนแบ่งตลาดไป 2%
The Korea Herald อ้างอิงรายงานจาก Strategy Analytics ว่า Samsung ทำสถิติชิงส่วนแบ่งตลาดมือถือในเกาหลีใต้บ้านเกิดได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยครองส่วนแบ่งตลาดถึง 72.3% เพิ่มขึ้นจาก 67.9% ในปีที่แล้ว ในขณะที่ Apple เหลือ 8.9% และ LG เหลือ 9.6% นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Samsung ที่ครองส่วนแบ่งตลาดในเกาหลีใต้ได้เกิน 70%
Canalys ออกรายงานตลาดพีซีไตรมาส 3/2020 โดยนับรวมแท็บเล็ตด้วย ภาพรวมตลาดโตขึ้น 23% ขายได้ทั้งหมด 124.5 ล้านเครื่อง
สินค้ากลุ่มที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดคือ Chromebook +122% ด้วยยอดขาย 9.4 ล้านเครื่อง ตามด้วยแท็บเล็ต-โน้ตบุ๊กแบบถอดคีย์บอร์ดได้ (detachable) +88%, โน้ตบุ๊กแบบบางเบา +57% ในขณะที่สินค้ากลุ่มเดสก์ท็อปเวิร์คสเตชันหดตัว -27% และเดสก์ท็อปแบบทาวเวอร์ -33% โดยเดสก์ท็อปประเภทเดียวที่ยังเติบโตได้คือ all-in-one (AIO) โต +7%
Xiaomi ประเทศไทย ประกาศข้อมูลยอดขายสมาร์ทโฟนไทยประจำไตรมาส 3/2020 จาก Canalys ว่าตอนนี้ยอดขายเพิ่มมาเป็นอันดับ 4 ของไทยแล้ว โดยมีอัตราการเติบโตถึง 234% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ครองส่วนแบ่งตลาด 10% (นับตามจำนวนเครื่อง)
ในตารางนี้ เรายังเห็นข้อมูลส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในไทย (ปกติต้องซื้อจาก Canalys) ที่ซัมซุงยังครองอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 19% แต่ Vivo ก็จี้มาติดๆ ที่ส่วนแบ่ง 19% เท่ากัน อันดับสามเป็น Oppo ที่ส่วนแบ่งตลาด 16% แต่เป็นรายเดียวใน Top 5 ที่ยอดขายลดลงจากปีก่อน
นอกจาก Xiaomi ที่อันดับ 4 ยังมี Realme ที่ส่วนแบ่งตลาดไล่เลี่ยกันที่ 9% และมีอัตราการเติบโตสูงถึง 267%
AMD เผยผลวิเคราะห์ตลาดจาก Mercury Research ว่าส่วนแบ่งทางตลาดซีพียู x86 ของ AMD เพิ่มเป็น 22.4% เพิ่ม 4.4% จากไตรมาสที่แล้ว (QoQ) และ 6.3% แบบปีต่อปี (YoY) นับเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงสุดตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2007
รายละเอียดส่วนแบ่งตลาดแบบแยกประเภท ไม่รวมอุปกรณ์ IoT ซีพียูเดสก์ท็อป x86 เพิ่มเป็น 20.1% เพิ่มขึ้น 0.9% จากไตรมาสก่อน และ 2.1% จากปีที่แล้ว ซีพียู x86 โน้ตบุ๊ก เพิ่มเป็น 20.2% เพิ่มขึ้น 0.3% จากไตรมาสก่อน และ 5.5% จากปีที่แล้ว ทั้งสองรายการเติบโตติดกัน 12 ไตรมาส และส่วนแบ่งตลาดโน้ตบุ๊กทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้ตอนไตรมาสที่ 2/ 2020 ที่ 19.9%
Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดรายงานภาพรวมตลาดคลาวด์ทั่วโลกประจำไตรมาส 3 ปี 2020 พบว่าตลาดกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มูลค่าตลาดรวม 36,500 ล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 32.5% หรือเป็นเงิน 9,000 ล้านดอลลาร์ โดย AWS ยังคงครองตลาดได้ 32% ตามมาด้วย Azure 19%, Google Cloud 7%, และ Alibaba Cloud 6% แต่หากนับเฉพาะตลาดจีน Alibaba Cloud ยังคงอันดับหนึ่งต่อไป เนื่องจากภาครัฐหันมาใช้คลาวด์มากขึ้นในช่วงหลัง
ในรายงานยังระบุว่าความสนใจของตลาดเทไปทางเทคโนโลยี multi-cloud และ hybrid IT เนื่องจากองค์กรพยายามหาแนวทางการใช้งานที่เหมาะกับแต่ละงาน
ที่มา - Canalys
TrendForce รายงานว่า ยอดส่งมอบทีวีทั่วโลกพุ่งขึ้นมาสู่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ทำให้คนทั่วโลกใช้เวลาอยู่บ้านนานขึ้นกว่าเดิม รวมถึงยอดจำหน่ายทีวีในครึ่งแรกของปีที่ไม่สามารถส่งมอบได้ตามเป้าจากประเด็นเรื่องปัญหาของซัพพลายเชนจากการแพร่ระบาดของไวรัส
สำหรับบริษัทที่มียอดจำหน่ายทีวีสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ Samsung 14.2 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 36.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว, LG 7.94 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 6.7%, TCL 7.33 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 52.7%, Hisense 5.5 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 19% และ Xiaomi 3.38 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 22.9%
Gartner เผยรายงานการส่งมอบสมาร์ทโฟนในไตรมาส 2 ปี 2020 อยู่ที่ 295 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีที่แล้วถึง 20.4% สาเหตุก็หนีไม่พ้นโควิด-19 โดยซัมซุงกระทบหนักที่สุด ยอดส่งมอบลดลงจากปีที่แล้วถึง -27.1% อยู่ที่ 5.4 ล้านเครื่องจาก 7.5 ล้านเครื่อง
แม้ส่วนแบ่งตลาดซัมซุงในไตรมาสนี้ยังเป็นเบอร์ที่ 1 อยู่ที่ 18.6% แต่ Huawei ก็ไล่บี้มาติด ๆ ที่ 18.4% โดยยอดส่งมอบของ Huawei ลดลงจากปีที่แล้วเพียง -6.8% โดยได้ตลาดในจีนที่เริ่มฟื้นตัวจากโรคระบาดช่วยเอาไว้ไม่ให้ดิ่งหนัก อันดับ 3 ยังคงเป็นแอปเปิลที่ส่วนแบ่ง 13% เติบโตลดลง -0.4% ส่วนหนึ่งจากตลาดจีนและ iPhone SE
อันดับ 4 เป็น Xiaomi ส่วนแบ่ง 8.9% เติบโตลดลงจากปีที่แล้วค่อนข้างเยอะ -21.5% ส่วนอันดับ 5 เป็น Oppo ส่วนแบ่ง 8% เติบโตลดลง -15.9%
Counterpoint Research เปิดข้อมูลว่าตลาดสมาร์ทวอทช์ เติบโตสวนทางตลาดมือถือในครึ่งปีแรกของปี 2020 เพราะปัจจัยความกังวลด้านสุขภาพของผู้คนทำให้ดีมานด์เพิ่มขึ้น และตลาดสมาร์ทวอทช์มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 20% จากครึ่งปีแรกของปี 2019 อันดับหนึ่งของตลาดยังเป็น Apple ที่ครองส่วนแบ่งรายได้ 51.4% ส่วนใหญ่มาจากดีมานด์ของ Apple Watch Series 5 ที่ยังสูงอยู่ รองลงมาเป็น Garmin ที่ 9.4%, Huawei 8.3%, Samsung 7.2% และ iMoo 5.1%
หลายๆ คนอาจจะคิดว่าธุรกิจส่งออกคอนเทนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของเกาหลีใต้ น่าจะเป็นธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมดนตรี หรือที่เราเรียกกันว่า K-Pop แต่รายงานการส่งออกล่าสุดจาก กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลี และ Korea Culture and Content Agency (KOCCA) ระบุมูลค่าการส่งออกคอนเทนต์ว่าส่วนใหญ่เป็นการส่งออกเกม
ปีที่แล้วอุตสาหกรรมส่งออกเกมของเกาหลีใต้ เติบโตขึ้น 8.9 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าถึง 6.9 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 200,000 ล้านบาท คิดเป็น 67.2 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่าธุรกิจส่งออกด้านคอนเทนต์ของเกาหลีใต้ ที่มีขนาด 10.3 พันล้านเหรียญหรือประมาณ 310,000 ล้านบาท และเป็นอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงที่สุด ชนะธุรกิจส่งออกคอนเทนต์อีกกว่า 10 ประเภท
สถิติส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์ของ NetMarketShare ประจำเดือนมิถุนายน 2020 พบว่า Chrome มีส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์เดสก์ท็อปเกิน 70% เรียบร้อยแล้ว
อันดับสองคือ Edge ที่แซงหน้า Firefox ได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 8.05% ส่วนอันดับสาม Firefox กลับมาเพิ่มเล็กน้อยเป็น 7.58%
Strategy Analytics เปิดเผยว่า Samsung ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดชิปหน่วยความจำมือถือมากที่สุดในไตรมาสแรกของปีนี้ ที่มีมูลค่ารวมทั้งหมด 9.4 พันล้านเหรียญ โดยมีส่วนแบ่งตลาดถึง 50% ตามมาด้วยบริษัท SK Hynix และ Micron เป็นอันดับสองและสาม โดยสามบริษัทนี้รวมกัน ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 84%
เมื่อแยกเป็นตลาดชิปแบบ NAND ฝั่ง Samsung Memory ครองส่วนแบ่ง 43.8% ตามมาด้วย Kioxia ที่ 21% และ SK Hynix ที่ 16% ภาพรวมของตลาดเติบโตขึ้น 4% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว จากราคาของชิป NAND ที่ทรงตัวขึ้น บวกกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของชิปหน่วยความจำประเภทแฟลช
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เปิดเผยข้อมูลที่ทำให้อ่านแล้วต้องขยี้ตาอีกที ว่าในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Huawei ทำยอดขายมือถือแซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งแบรนด์มือถือโลก แม้จะมีข้อจำกัดทางการค้าจากสหรัฐ และไม่มี Google Mobile Services โดย Neil Shah ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาดที่ Counterpoint Research ยืนยันกับ Gizmochina ว่า Huawei มีส่วนแบ่งตลาด 19% ส่วน Samsung มีส่วนแบ่งตลาด 17% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ตลาดมือถือจีนและทั่วโลกซบเซาเพราะผลกระทบจาก COVID-19 ในไตรมาสแรก แต่ยอดขายของ Huawei ในจีน กลับเติบโตขึ้น 6% ในขณะที่ iPhone ยอดขายตกลงเล็กน้อยที่ 1% ส่วนแบรนด์อื่น เช่น Vivo, OPPO และ Xiaomi ยอดขายลดลงถึง 27%, 30% และ 35% ตามลำดับ
Realme อ้างตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของบริษัท Counterpoint Research ระบุว่าขึ้นเป็นอันดับ 4 ของผู้ขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทย ช่วงไตรมาส 1/2020 แล้ว
ในตลาดโลก Realme อยู่ที่อันดับ 7 (ตามตัวเลขของ Counterpoint ไตรมาส 1/2020) แต่ถ้าดูเฉพาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยรวมอยู่อันดับ 5 มีการเติบโตของยอดขายถึง 173% สวนทางกับภาพรวมของตลาดที่ลดลง 11% (ตลาดโลกลดลง 13%)
Realme ทำอันดับได้ดีในไทยและกัมพูชา (อันดับ 4 ของแต่ละประเทศ) ส่วนฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า อยู่อันดับ 5
Xiaomi ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งทางตลาดเป็นอันดับหนึ่งในไทยด้วยสัดส่วน 16.2% และมียอดขายมือถือถึง 691,000 เครื่อง เพิ่มขึ้นจาก 629,000 เครื่องในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ตามการสำรวจของบริษัทวิจัยตลาด Gartner อันดับถัดมาเป็น Oppo ที่ 12.6%, Vivo ที่ 12.5%, Samsung 9.9% และ Apple อยู่อันดับท้ายสุด ที่ 7.2% ส่วน Huawei ไม่ติดอันดับท็อป 5
ภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟนในไทยมียอดขายลดลงถึง 12.1% เหลือ 4.3 ล้านเครื่อง เทียบกับ 4.8 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว จากความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดย Xiaomi เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนเจ้าเดียวที่มีการเติบโตในไตรมาสแรกของปีนี้
บริษัทวิจัยตลาด Gartner ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนโดยรวมของไตรมาสแรก ปี 2020 ว่าลดลงถึง 20.2% จากผลกระทบของ COVID-19 โดย Samsung ยังเป็นเบอร์หนึ่งเช่นเคย มีส่วนแบ่งตลาด 18.1% แต่ Huawei มีส่วนแบ่งตลาดเป็น 14.2% แซงขึ้นมาแทน Apple ที่อยู่อันดับสองในไตรมาสที่แล้ว ส่วน Apple มีส่วนแบ่งตลาด 13.7% ลดลงจาก 17.1% ในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วและ 11.9 ในไตรมาสแรกของปีก่อน อันดับถัดมาเป็น Xiaomi มีส่วนแบ่งตลาด 9.3% OPPO 8.0% และอื่นๆ 36.3%
IDC ออกรายงานตลาดแท็บเล็ตของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ว่าลดลง 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แน่นอนว่าผลมาจาก COVID-19 แต่ในเสียก็ยังพอมีดี เมื่อ Huawei กลายเป็นแบรนด์เดียวที่มียอดขายแท็บเล็ตเติบโตที่ 4.3% ส่งมอบไป 1.5 ล้านเครื่องและมีส่วนแบ่งตลาดขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 แซง Apple แล้ว
ยอดขายของ Apple ลดลงถึง 42.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้ส่วนแบ่งตลาดลดลงมาอยู่ที่ 35.1% ขณะที่ Huawei แซงขึ้นไปที่ 40.2% ขณะที่อีก 3 แบรนด์ในท็อป 5 ที่เหลือคือ Xiaomi, Microsoft และ Lenovo ก็มียอดขายติดลบเช่นกันที่ 5.5%, 3.2% และ 1.7% ตามลำดับ
IDC รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 1/2020 ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 พบว่ายอดขายหดตัวลงจากปีก่อนถึง -11.7% ถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมาร์ทโฟนบูมขึ้นมา
ยอดขายสมาร์ทโฟนรวมทั้งไตรมาสอยู่ที่ 275.8 ล้านเครื่อง ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ทำไว้ 312.3 ล้านเครื่อง โดยผู้ขายสมาร์ทโฟน 3 รายใหญ่ Samsung, Huawei, Apple ต่างประสบปัญหายอดขายลดกันทั้งนั้น (Samsung ลดหนักสุด -18.9%, Huawei ใกล้กันที่ -17.1%, Apple ลดลงเล็กน้อย -0.4%) ในขณะที่เบอร์สี่ Xiaomi ยอดขายกลับเพิ่มขึ้น 6.1% และเบอร์ห้า Vivo ยอดขายเพิ่มขึ้น 7.0% สวนกระแสตลาด
Canalys บริษัทวิจัยตลาดชื่อดังของโลก รายงานผลการวิเคราะห์ตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียในไตรมาสแรกของปี 2020 โดยแบรนด์ Vivo มียอดขายเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีที่แล้ว 48.9% แซง Samsung ที่ยอดขายลดลง 13.7% ขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับสองของอินเดีย ที่ 19.9% ส่วน Samsung มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 18.9%
อันดับหนึ่งยังคงเป็นของ Xiaomi เจ้าเก่า ที่ยอดขายไตรมาสนี้ เติบโต 8.4% มีส่วนแบ่งตลาด 30.6% ส่วนอีกแบรนด์ที่น่าจับตามอง คือ Realme ที่ ตีตลาดแตก ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 200% ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 มีส่วนแบ่งตลาด 11.7% เพิ่มขึ้นจาก 4.5% จากไตรมาสแรกปีที่แล้ว
Net Applications รายงานสถิติเว็บเบราว์เซอร์ประจำเดือนมีนาคม 2020 มีจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจคือ ส่วนแบ่งตลาดของ Microsoft Edge สามารถแซงหน้า Firefox ได้แล้ว ขึ้นมาเป็นเบราว์เซอร์อันดับสองของโลกเดสก์ท็อปแล้ว
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Edge มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นคือ Edge ตัวใหม่พลัง Chromium ออกรุ่นเสถียร และไมโครซอฟท์ก็ทยอยปล่อยอัพเดตให้ผู้ใช้ Windows 10 กัน
Strategy Analytics บริษัทวิจัยตลาดสมาร์ทโฟน ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2020 พบว่ายอดตกไปถึง 38% เมื่อเทียบกับปี 2019 ถือเป็นการตกครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สมาร์ทโฟน
ยอดขายสมาร์ทโฟนเดือนกุมภาพันธ์ 2019 อยู่ที่ 99.2 ล้านเครื่อง ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ยอดขายเหลือเพียง 61.8 ล้านเครื่อง ปัจจัยหลักมาจากตลาดเอเชียที่เผชิญวิกฤต COVID-19 เป็นภูมิภาคแรก
Strategy Analytics ยังเตือนว่ายอดขายสมาร์ทโฟนในเดือนมีนาคม 2020 จะแย่เช่นกัน เพราะ COVID-19 แพร่กระจายไปยังภูมิภาคอื่นๆ แล้ว ผู้คนคงไม่มีอารมณ์มาซื้อสมาร์ทโฟนใหม่กันในช่วงนี้
สถิติน่าสนใจที่ AMD เปิดเผยในงานประชุมนักวิเคราะห์การเงินเมื่อวานนี้
Gartner ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 4 ปี 2019 เติบโตลดลง 0.4% โดยซัมซุงยังคงเป็นเบอร์ 1 ที่ส่วนแบ่งตลาด 17.3% ตามมาติด ๆ ด้วยแอปเปิลที่ 17.1%, Huawei 14.3%, Xiaomi 8% และ Oppo 7.5%
ที่น่าสนใจคือยอดขายแอปเปิลกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังลดลงมา 4 ไตรมาสติด โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 7.8% และหากนับเฉพาะในจีนที่เป็นตลาดใหญ่ของ iPhone ก็เติบโตมากถึง 39% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ปัจจัยสำคัญมาจากการปรับราคา iPhone ลงมา โดยเฉพาะ iPhone 11