Epic Games เปิดตัว Fab มาร์เกตเพลสที่รวมสินค้าดิจิทัลให้ซื้อ-ขาย-แบ่งปัน รวมจบในที่เดียว ซึ่งบริษัทพัฒนาต่อจาก Unreal Engine Marketplace, Sketchfab Store และ Quixel Megascans ที่ให้ครีเอเตอร์ซึ่งสร้างผลงานบน Unreal Engine, Unity 3D, Unreal Editor for Fortnite หรือเครื่องมืออื่น สามารถนำคอนเทนต์มาขายได้
เว็บไซต์คือ Fab.com ซึ่งมีคอนเทนต์ดิจิทัลเช่น ไอเท็มจากในเกม, สภาพแวดล้อม, VFX, อนิเมชัน, คาแรกเตอร์, ปลั๊กอิน และอื่น ๆ โดย Epic คิดส่วนแบ่งรายได้ 12% ซึ่งนักพัฒนาจะได้ 88%
สตูดิโอ 343 Industries ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Halo ประกาศเปลี่ยนชื่อสตูดิโอเป็น Halo Studios
Halo Studios ยังประกาศว่าเกม Halo ในอนาคต (ซึ่งยืนยันแล้วว่ามีหลายเกม เป็น games มี s) จะเปลี่ยนมาใช้เอนจิน Unreal Engine 5 แทนเอนจิน Slipspace Engine ของตัวเอง ด้วยเหตุผลว่า Slipspace นั้นเก่ามากแล้ว (บางโมดูลเป็นโค้ดที่เขียนเมื่อ 25 ปีก่อนตั้งแต่ยุค Halo 1) ส่วนเอนจิน UE5 มีความสามารถสูง มีฟีเจอร์ระดับสูงมากมาย มีเสถียรภาพสูง ประหยัดแรงทีมงานในสตูดิโอไม่ต้องแบ่งกำลังไปพัฒนาเอนจินของตัวเอง
Manor Lords เกม RTS แนวสร้างหมู่บ้านยุโรปยุคกลาง จัดกองทัพสู้รบกัน เป็นเกมใหม่ที่เพิ่งวางขายบนพีซี และกลายเป็นเกมยอดนิยมบน Steam มีผู้เล่นสูงสุด 1.59 แสนคนในวันแรกที่วางขาย (ยังไม่รวมกลุ่มที่เล่นบน PC Game Pass และซื้อจาก Epic/GOG อีกส่วนหนึ่ง)
เกมฮิตระดับนี้อาจต้องมาจากสตูดิโอสักแห่ง แต่แท้จริงแล้ว Manor Lords พัฒนาเพียงคนเดียว และใช้เวลาพัฒนามานานถึง 7 ปี
ผู้สร้างเกมคือ Greg Styczeń นักพัฒนาเกมอิสระชาวโปแลนด์ และนี่เป็นผลงานเกมจริงจังครั้งแรกของเขา ก่อนหน้านี้เขามีอาชีพคือทำงานด้านวิดีโอ แต่ชื่นชอบการพัฒนาเกมมาตั้งแต่สมัย RPG Maker 2000 และหัดสร้างเกมด้วย Flash ก่อนขยับมาใช้ Unreal Engine
Epic Games ประกาศปรับวิธีคิดค่าไลเซนส์ Unreal Engine ในการใช้งานที่ไม่ใช่เกม เช่น การทำหนัง รายการทีวี คลิปหรือภาพสำหรับงานสถาปัตยกรรม ภาพเคลื่อนไหวในงานอีเวนต์หรือสวนสนุก ฯลฯ ตามที่เคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว
Ark: Survival Evolved เป็นเกมยิงแนวเอาตัวรอดจากโลกยุคไดโนเสาร์ที่ออกเมื่อปี 2015 (ยุค PS4/Xbox One) ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มียอดขายรวมเกิน 20 ล้านชุด และยอดผู้เล่นรวมเกิน 40 ล้านคน
PC Gamer มีโอกาสสัมภาษณ์ Gabe Amatangelo ผู้กำกับเกม Cyberpunk 2077 ถึงเกมภาคใหม่โค้ดเนม Orion หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็น Cyberpunk 2 (ยังไม่ใช่ชื่ออย่างเป็นทางการ) ซึ่งยืนยันแล้วว่าเปลี่ยนจากเอนจิน REDengine ของ CD Projekt Red เอง (เริ่มใช้ตั้งแต่ The Witcher 2) มาเป็น Unreal Engine 5 แทน
ทิศทางของ CD Projekt Red เริ่มขยับจาก REDengine มาสักระยะแล้ว ตั้งแต่ The Witcher ภาคใหม่ (Polaris) และ The Witcher 1 Remake (Canis Majoris) เท่ากับว่าตอนนี้บริษัทไม่มีเกมใหม่ที่จะใช้ REDengine เหลืออีกแล้ว เปลี่ยนมาเป็น UE5 ทั้งหมด
Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games ประกาศในระหว่างการนำเสนอในงาน Unreal Fest 2023 ว่าบริษัทจะขึ้นราคาการใช้ Unreal Engine สำหรับงานที่ไม่ใช่เกม เช่น ภาพยนตร์, โทรทัศน์, ยานยนต์ หรือในอุตสาหกรรมอื่น โดยยังไม่ได้ให้รายละเอียดราคา แต่บอกว่าไม่ได้ถูกหรือแพงจนเกินไป โครงสร้างราคาจะเป็นแบบต่อผู้ใช้งานคล้ายกับการคิดราคาของ Maya หรือ Photoshop
ทั้งนี้ผู้ใช้ Unreal Engine สำหรับงานเกม จะไม่มีปรับราคาแต่อย่างใด
เขาให้เหตุผลแบบตรงไปตรงมาถึงสาเหตุที่ขึ้นราคา ว่าเป็นผลจากปัญหาการเงินของบริษัท โดยเริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่ 10 สัปดาห์ที่แล้ว นำมาสู่การประกาศปลดพนักงานเมื่อสัปดาห์ก่อน
มีเกมใหม่ที่ถูกพูดถึงช่วงนี้คือ Unrecord เกมยิง FPS ที่มีภาพสมจริงมาก จนหลายคนนึกว่าเป็นฟุตเตจวิดีโอจริงๆ และเป็นเกมปลอม
Unrecord เป็นเกมจากทีมนักพัฒนาอินดี้ชื่อ Drama จากฝรั่งเศส ใช้เอนจิน Unreal Engine 5 แนวคิดคือให้เราเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ก่อการร้าย และผู้เล่นมองภาพในเกมจากกล้องที่ติดกับตัวตำรวจ (body camera) สิ่งที่ทำให้คนสนใจคือภาพสไตล์สมจริง เหมือนกับเป็นภาพถ่ายจริงๆ
หลังจากคลิปโปรโมทเกม Unrecord ถูกเผยแพร่ ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นเกมปลอม จนทำให้ Alexandre Spindler นักพัฒนาเกมนี้ต้องออกมาโพสต์คลิปการสร้างเกมในเอนจิน Unreal ยืนยันว่าเป็นเกมจริงๆ
Epic Games เปิดตัว Unreal Editor for Fortnite (UEFN) เป็นการนำเอาตัวแก้ไขฉาก Unreal Editor ของ UE5 มาดัดแปลงสำหรับแก้ไขโมเดลในเกม Fortnite โดยเฉพาะ
การที่เกม Fortnite มีฐานผู้เล่นจำนวนมหาศาล (ตัวเลขของ Epic บอกว่า 500 ล้านคน) เมื่อได้เครื่องมือ UEFN ให้ผู้เล่นสามารถแก้ไขโมเดลตัวละคร สิ่งของ สิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ ได้ง่ายขึ้นอย่างมาก (ของเดิมมี Fortnite Creative ที่ความสามารถไม่เยอะเท่า) และจะทำให้เกิดม็อดใหม่ๆ จำนวนมหาศาล ซึ่ง Epic มีโมเดลธุรกิจรองรับไว้แล้วคือ Creator Economy 2.0 เป็นตลาดกลางเปิดให้ครีเอเตอร์สร้างไอเทมในเกมมาขายระหว่างกันได้
Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg ให้ข้อมูลวงในของสตูดิโอ 343 Industries ผู้รับผิดชอบซีรีส์ Halo ที่กำลังประสบปัญหาในช่วงนี้ ทั้งปัญหาความล่าช้าของการพัฒนาเกม Halo Infinite หลังวางขาย, โดนปลดพนักงาน และข่าวลือว่าถูกปรับโครงสร้างหน้าที่การพัฒนา Halo (ไมโครซอฟท์ยืนยันว่ายังให้ทำ Halo ต่อ)
Epic Games ประกาศปิดเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์ของเกมเก่าๆ เช่น Unreal, Unreal Tournament, Dance Central 1-3 และ Rock Band 1-3 ในวันที่ 24 มกราคม 2023
เหตุผลคือ Epic จะซัพพอร์ตเฉพาะบริการออนไลน์ตัวใหม่ Epic Online Services ที่ใช้ในเกม Fortnite รวมถึงเปิดให้เกมจากนักพัฒนาค่ายอื่นเข้ามาใช้ด้วย (เช่น Hades)
ในทางปฏิบัติแล้ว ผู้เล่นเกมเหล่านี้ยังสามารถสร้างเซิร์ฟเวอร์เองเพื่อเล่นกับเพื่อนได้เช่นเดิม (local multiplayer) แต่ต้องรู้ IP ของเครื่องโฮสต์ ไม่มีตัวช่วยแสดงรายการโฮสต์ที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ Epic ให้อีกแล้ว
Epic Games เปิดตัว Fortnite Battle Royale อัพเดตเนื้อหา Chapter 4 เพิ่มตัวละครใหม่ๆ จากเกมซีรีส์อื่น เช่น Geralt จาก The Witcher และ Doom Slayer จาก Doom
ของใหม่ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Fortnite Chapter 4 เป็นเกมแรกที่ใช้ Unreal Engine 5.1 เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ Epic ด้วย โดยรองรับทั้งบนพีซี, PS5, Xbox Series X|S และคลาวด์เกมมิ่ง
UE 5.1 มีของใหม่ที่อัพเดตเพิ่มเติมจาก UE5 หลายอย่าง ฟีเจอร์ที่น่าสนใจได้แก่
เมื่อปี 2021 Amazon เปิดซอร์สโค้ดเอนจินเกม Lumberyard เป็นโอเพนซอร์ส ภายใต้ชื่อโครงการใหม่ว่า Open 3D Engine (O3DE) และยกให้ Linux Foundation ดูแลต่อ
ตัวองค์กรผู้ดูแล Open 3D Foundation มีบริษัทใหญ่เข้าร่วมสนับสนุนหลายราย ทั้งชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับ Adobe, AWS, Microsoft, Intel, Huawei ที่สนับสนุนโครงการแนวนี้เป็นปกติอยู่แล้ว และสตูดิโอเกมอย่าง Lightspeed Studios ของจีน (ทำ PUBG Mobile) กับ Niantic เป็นต้น
แต่ล่าสุด Open 3D Foundation ได้สมาชิกใหม่ที่น่าสนใจคือ Epic Games ที่เป็นเจ้าของเอนจินคู่แข่ง Unreal ซึ่งอาจทำให้หลายคนถามว่า Epic เข้ามาสนับสนุนทำไม
Unreal Engine 5 เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2020 และเปิดทดสอบ Early Access ในปี 2021 ตอนนี้ออกตัวจริงเรียบร้อย เปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้กันแล้ว
ฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญของ Unreal Engine 5 คือ Lumen ระบบแสง global illumination ที่ให้สภาพแสงสมจริง, Nanite ระบบโพลีกอนขนาดเล็ก (micropolygon) จำนวนมหาศาลเพื่อแสดงรายละเอียดของโมเดล, Virtual Shadow Maps ระบบแสดงเงาที่ทำงานร่วมกับ Nanite ได้เป็นอย่างดี, Temporal Super Resolution ฟีเจอร์การทำ upsampling ภาพได้จากตัวเอนจินเกมเลย
CD Projekt ประกาศเปิดตัวเกม The Witcher ภาคใหม่ที่อยู่ในขั้นพัฒนา ซึ่งจะเป็นการเริ่มตำนานบทใหม่ของจักรวาล The Witcher โดยมีภาพเหรียญ Witcher ของ School of the Lynx จมอยู่ในหิมะเป็นภาพแรก โดย School of the Lynx นี้ เป็นสำนัก Witcher ที่ Lambert กับ Keira เป็นผู้ฟื้นฟู หลัง School of Wolf ล่มสลายลงใน The Witcher 3
Epic Games โชว์ Unreal Engine 5 มาตั้งแต่กลางปี 2020 เวลาผ่านมาปีกว่า ก็ถึงเวลาที่เราได้เห็นเกมแรกที่ใช้ Unreal Engine 5 กัน ซึ่งก็ไม่ใช่เกมอื่นไกล เพราะเป็น Fortnite ของ Epic เอง
บัญชี @UnrealEngine ยืนยันว่า Fortnite Chapter 3 ซึ่งเป็นอัพเดตเนื้อหาล่าสุดของเกม Fortnite ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 2 วันก่อน ได้อัพเกรดเอนจินมาเป็น Unreal Engine 5 เรียบร้อยแล้ว
ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดมากนักว่า Fortnite Chapter 3 อัพเกรดมาเป็น UE5 แล้วใช้ประโยชน์ใดจากเอนจินใหม่บ้าง แต่ในแง่ฟีเจอร์ของเกมก็มีระบบสภาพอากาศเพิ่มเข้ามา
JetBrains เจ้าพ่อแห่งวงการ IDE เติบโตมาจากสาย Java โดยผลิตภัณฑ์เรือธงคือ IntelliJ แต่ภายหลังก็ขยายมาทำ IDE สำหรับภาษาอื่นๆ ด้วย
หลายคนอาจไม่รู้ว่า JetBrains ทำ IDE สาย .NET กับเขาด้วยในชื่อว่า Rider ที่ออกครั้งแรกในปี 2017 เน้นใช้เขียน C#, ASP.NET, Xamain, WinForms และเทคโนโลยีสายไมโครซอฟท์
อย่างไรก็ตาม การที่โลกของเกมนิยมใช้ภาษา C# จาก Unity ทำให้ JetBrains ออก Rider for Unity มาจับตลาดนักพัฒนาเกมด้วย และเมื่อไปได้ดีกับ Unity ก็ตามมาด้วย Rider for Unreal Engine ที่เป็นภาษา C++ ส่งผลให้ Rider กลายเป็น IDE ที่รองรับเอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองค่าย
The Coalition สตูดิโอในสังกัดไมโครซอฟท์ เจ้าของซีรีส์ Gears of War โชว์คลิปเดโม 2 คลิปที่แสดงพลังของเอนจิน Unreal Engine 5 ตัวใหม่ของ Epic Games บน Xbox Series X
เดโมตัวแรกชื่อ "Alpha Point" มีความยาวสั้นๆ เพียง 1 นาที เน้นที่กราฟิก โดยเฉพาะเรื่องแสง dynamic lighting & reflection แบบเรียลไทม์
ส่วนเดโมที่สองเป็นการทดสอบเรนเดอร์ตัวละครด้วย UE5 ที่เห็นรายละเอียดของผิวหนัง เส้นขน ผม หนวดเครา เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อย่างสมจริง
Epic Games เปิดให้นักพัฒนาทดสอบ Unreal Engine 5 แบบ Early Access แล้ว
Epic บอกว่าคุณภาพของ UE5 ยังไม่พร้อมสำหรับ production-ready แต่ต้องการให้นักพัฒนาเกมมาลองเล่นฟีเจอร์ต่างๆ และสร้างต้นแบบเกมใหม่กันตั้งแต่เนิ่นๆ ผู้ที่สนใจสามารถติดตั้งได้แล้วจาก Epic Games Launcher
ฟีเจอร์เด่นของ UE5 ได้แก่
The Coalition สตูดิโอในสังกัด Xbox Game Studios ที่รับผิดชอบซีรีส์ Gears of War เป็นสตูดิโอเกมรายแรกๆ ที่ประกาศใช้งาน Unreal Engine 5 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020
ซีรีส์ Gears of War นั้นเดิมทีเป็นของ Epic Games เจ้าของ Unreal Engine อยู่แล้ว หลังไมโครซอฟท์ซื้อสิทธิมาในปี 2014 ก็มอบหมายให้ The Coalition เป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาแทน ซึ่ง The Coalition ก็ทำมา 3 ภาคแล้วคือ Gears 4 (2016), Gears 5 (2019) และ Gears Tactics (2020)
Epic Games เข้าซื้อกิจการ ArtStation เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนงานอาร์ทและกราฟิก เพื่อต่อยอดตลาดครีเอเตอร์ที่ใช้งาน Unreal Engine
ArtStation บอกว่ามีสายสัมพันธ์กับ Epic Games มาตั้งแต่ปี 2014 โดยเป็นความร่วมมือกับทีม Unreal Engine
หลังการซื้อกิจการ ArtStation จะยังบริหารงานเป็นอิสระจาก Epic Games ดังเดิม และเนื้อหาบนแพลตฟอร์มก็สามารถใช้ได้กับทุกคน แม้ไม่ได้ใช้ Unreal Engine ก็ตาม
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือ ArtStation ปรับลดค่าคอมมิชชันของแพลตฟอร์มลงทันที จากเดิม 30% ลงมาเหลือ 12% ตามเรตมาตรฐานของ Epic และหากเป็นสมาชิกแบบ Pro ก็จะลดจาก 20% ลงมาเหลือ 8% ด้วย
Epic เปิดตัว MetaHuman Creator เครื่องมือบน Unreal Engine ช่วยนักพัฒนาสร้างโมเดลมนุษย์ความละเอียดสูง พร้อมปรับระดับรายละเอียดได้ถึง 8 ระดับ ตั้งแต่รันบนมือถือไปจนเรนเดอร์ระดับเท่าภาพยนตร์ และนักพัฒนาสามารถนำโมเดล Unreal Engine นี้ไปใส่ rig ทำแอนิเมชั่น หรือนำไปใช้ในเกมต่อได้ทันที
MetaHuman สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ทั้งโครงหน้า ความละเอียดของรูขุมขน สีผิว สัดส่วนร่างกาย ฟัน สีฟัน ได้อย่างละเอียด คล้ายคลึงกับระบบสร้างตัวละครในเกม RPG ในเวอร์ชั่นอัพเกรด นอกจากนี้ คาดว่าสามารถใช้งานร่วมกับแอป Live Link Face เพื่อสร้างแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของใบหน้าที่สมจริง และอาจจะนำไปใช้งานอื่นๆ เช่นสร้าง VTuber ที่มีโมเดลสมจริง แทนที่จะเป็นภาพการ์ตูน เป็นต้น
Epic Games ประกาศซื้อบริษัท RAD Game Tools ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์หลายตัวที่ใช้ในวงการพัฒนาเกม เช่น Bink Video ฟอร์แมตสำหรับบีบอัดไฟล์วิดีโอ-เสียงที่ใช้ในเกมจำนวนมาก, Oodle ฟอร์แมตบีบอัดข้อมูลเกมแบบ loseless ที่ทำงานเร็ว, Telemetry โพรไฟเลอร์สำหรับปรับแต่งประสิทธิภาพเกม
เครื่องมือของ RAD จะถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Unreal Engine ในอนาคต แต่ผลิตภัณฑ์ของ RAD ก็ยังมีให้บริการต่อไปสำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ (เช่น วงการภาพยนตร์) ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Unreal Engine ด้วยเช่นกัน
ที่มา - Epic Games
ปี 2020 อาจเป็นปีที่เราเห็น Epic Games ออกมาเปิดหน้าชนกับแอปเปิลอย่างเต็มตัว แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในปี 2010 ทั้งสองบริษัทมีสัมพันธ์อย่างแนบแน่นในการบุกเบิกเกมบนมือถือและแท็บเล็ตฝั่ง iOS
ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิลทวีตโปรโมท PUBG ที่เป็นเหมือนคู่แข่ง Fortnite กลาย ๆ ซึ่งก็เป็นการเย้ยหยัน Epic อ้อม ๆ
หลังจากนั้นไม่นาน Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games เย้ยแอปเปิลกลับกลาย ๆ ด้วยกว่าโควททวีตดังกล่าว พร้อมระบุว่า PUBG เป็นเกมแบทเทิลรอยัลที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งเกมที่ใช้ Unreal Engine ของ Epic หลังจากก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง ห้ามแอปเปิลแบนเกม Unreal Engine
ที่มา - @TimSweeneyEpic