Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้เริ่มมีรายละเอียดของ Nintendo Switch ออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดบริษัท Epic เจ้าของเอนจิน Unreal ประกาศแล้วว่า Unreal Engine 4 จะรองรับ Switch ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เกมดังๆ ที่พัฒนาบน Unreal Engine 4 มีโอกาสพอร์ตมาลง Switch ได้ง่ายขึ้นมาก

ก่อนหน้านี้ เอนจินคู่แข่ง Unity ก็ประกาศรองรับ Switch แล้ว การที่เอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองตัวรองรับ Switch จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่านินเทนโดน่าจะแก้ปัญหาเกม third party ได้ดีกว่าเดิม

ที่มา - IGN

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผ่านหน้าฟอรัมของ Unreal Engine ว่า Unreal Engine 4 ได้รองรับ ตัวแพลตฟอร์ม Universal Windows Platform แล้ว ด้วยการ fork จากตัวเอนจิน และได้ปล่อยซอร์สโค้ดลงบน GitHub (ผู้ที่ขึ้นเลข 404 ให้สร้างบัญชี GitHub ขึ้นมาก่อน แล้วเข้าร่วม Epic program และเชื่อมต่อบัญชีเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจะได้รับเมลคำเชิญเข้าร่วม Epic GitHub Org)

ผู้ที่มีซอฟต์แวร์ Unreal Engine 4 อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้เลย โครงการนี้ถูกพัฒนาโดย Xbox Advanced Technology Group (ATG) โดยได้เปิดกระดานสนทนาไว้พูดคุยทั้งใน Unreal Engine Forum และ Xbox

ที่มา - Unreal Engine Forum via MSPoweruser

Tags:
Node Thumbnail

ประกาศสำคัญในงาน Google I/O 2016 คือ Daydream แพลตฟอร์ม VR ของกูเกิล ซึ่งอาจถือว่ามาช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้ง Oculus/Gear VR และ Vive/SteamVR

อย่างไรก็ตาม รอบนี้ดูท่ากูเกิลเตรียมตัวมาค่อนข้างดี เพราะผู้ผลิตเอนจินเกมชื่อดังทั้ง Unreal Engine และ Unity ก็ประกาศซัพพอร์ต Daydream แล้ว

ฝั่งของ Unreal มีผลงานออกมาโชว์แล้ว ถึงขนาดมีเดโมที่ใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์แบบรีโมทของ Daydream ด้วย ตัวฟีเจอร์ของ Daydream จะถูกผนวกเข้ามาใน Unreal Engine 4.12 ที่จะออกวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ส่วน Unity ยังไม่มีของมาโชว์ แต่ซีอีโอ John Riccitiello ก็ขึ้นเวทีงาน Google I/O และประกาศว่า Unity จะรองรับ Daydream ในเร็วๆ นี้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เกม Star Wars เกมหนึ่งที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงคือ Knights of the Old Republic (ย่อว่า KOTOR) ซึ่งเป็นเกมแนว RPG ฝรั่งจากค่าย BioWare เกมนี้ออกครั้งแรกปี 2003 บนพีซีและ Xbox รุ่นแรก จากนั้นก็ถูกนำมาพอร์ตลงอุปกรณ์พกพาในช่วง 2-3 ปีให้หลังนี้

เนื่องจากตัวเอนจินกราฟิกเริ่มเก่าพอสมควร เลยมีแฟนๆ กลุ่มหนึ่งพยายามพอร์ตให้มันมาอยู่บนเอนจินใหม่ๆ อย่าง Unreal Engine 4 โครงการพอร์ตนี้ใช้ชื่อว่า Apeiron (เพื่อเลี่ยงการใช้ชื่อทางการค้า) เป้าหมายของโครงการเพื่อความสนุกเป็นหลัก เกมจะแจกฟรี ไม่ขายแต่ก็มีแผนจะรับเงินบริจาคในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ผู้พัฒนา Unreal Engine ชุดเครื่องมือสำหรับพัฒนาเกมชื่อดัง ประกาศเปิดตัวเครื่องมือตัวใหม่สำหรับพัฒนาเกม VR เข้ามาใน Unreal Editor ด้วยจุดเด่นที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำเกมได้บนสภาพแวดล้อมแบบ VR จริงๆ

Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลาร่วม 17 ปีแล้วหลังเกม Metal Gear Solid ออกภาคแรกบนเครื่อง PlayStaion และทำยอดขายขึ้นเป็นอันดับ 8 ของแพลตฟอร์มนั้น ล่าสุดมีแฟนเกมนาม Airam Hernandez นำเกมมารีเมคบน Unreal Engine 4 ในชื่อว่า Shadow Moses

ชื่อเกมนั้นมาจากสถานที่ปฏิบัติการในเกมของ Solid Snake ที่เป็นเกาะใกล้ชายฝั่งของ Alaska

Konami เคยรีเมคเกมภาคนี้มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2004 ลงเครื่อง GameCube ในชื่อ Metal Gear Solid: The Twin Snakes ได้แต่หวังว่า Konami จะไม่สั่งเก็บโครงการนี้เสียก่อน

ที่มา - VG24/7

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีข่าวของ Final Fantasy VII Remake ออกมากันเรื่อยๆ ข่าวล่าสุดคือเอนจินของเกมเลือกใช้ Unreal Engine 4 ของค่าย Epic Games แทนการใช้ Luminous Studio แบบเดียวกับ Final Fantasy XV

Yoshinori Kitase ผู้บริหารของ Square Enix ระบุว่าร่วมมือกับ Epic Games อย่างใกล้ชิดในการพัฒนาเกมบนเอนจินตัวนี้ ส่วนฝั่งของ Epic ก็บอกว่าเป็นเกียรติที่เกมในตำนานเกมนี้เลือกใช้ Unreal Engine

Tags:
Node Thumbnail

Cliff Blesiznski อดีตพนักงานค่าย Epic Games และผู้สร้างเกมยิงชื่อดังทั้ง Unreal กับ Gears of War เปิดตัวเกมใหม่ของเขาแล้วในชื่อ Lawbreakers (เว็บไซต์)

Lawbreakers ยังเป็นเกมยิง FPS เช่นเดิม แต่เปิดให้เล่นฟรีแบบ free-to-play รูปแบบการเล่นจะแบ่งทีม 5 คนสู้กัน มีทีม Laws และทีม Breakers ตามชื่อเกม จุดเด่นของเกมคือมิติเรื่องแรงโน้มถ่วง ที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องวิ่งบนพื้นตลอดเวลาเหมือนเกม FPS ทั่วไป

เกมจะลงพีซีก่อนในปี 2016 ส่วนเวอร์ชันคอนโซลนั้นยังไม่ประกาศว่าจะทำหรือไม่ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่วงการเกมกำลังตื่นตัวกับการมาของ Virtual Reality ฝั่งผู้พัฒนาเกมอย่าง Epic Games ให้ความใส่ใจกับเทคโนโลยีที่มองว่าจะมาพลิกโฉมวงการเกมเป็นพิเศษด้วยการรองรับการพัฒนาเกม VR ด้วยเอนจิน Unreal Engine 4 ตั้งแต่เนิ่นๆ

Kim Libreri ซีอีโอของ Epic Games บอกว่าการรองรับ VR ของ Unreal Engine 4 เป็นการสร้างมาตรฐานให้กับการพัฒนาเกม VR ทั้งในแง่ของคุณภาพ และความง่ายในการพัฒนาไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มใดก็ตาม รวมถึงมองว่าการจับมือกันระหว่างไมโครซอฟท์ และ Oculus จะช่วยให้วงการนี้โตเร็วขึ้น หรืออย่างน้อยก็ลดปัญหาลง จากข้อมูลของ Windows ที่ผ่านการทำงานให้รองรับกับฮาร์ดแวร์ร้อยพ่อพันแม่มาก่อนแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ค่ายคู่แข่ง Unity เพิ่งออกเวอร์ชัน 5.1 ทางฝั่งของ Epic Games ก็ออกเอนจิน Unreal 4.8 มาในช่วงไล่เลี่ยกัน ของใหม่ในรุ่นนี้คือ

  • ปรับปรุงเอนจินหญ้า (Grass Systems) ให้ทำงานในเกมที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ (เช่น เกมสาย open world) ได้ดีขึ้น
  • เริ่มมีปลั๊กอินของ Unreal Engine แล้ว ปลั๊กอินตัวแรกมาจากบริษัท Allegorithmic
  • ปรับปรุงเอฟเฟคต์ Motion Blur ให้ทำงานได้ละเอียดกว่าเดิม
  • รองรับแว่น VR แทบทุกค่าย Oculus Rift, Samsung Gear VR, Steam VR, HTC Vive, Leap Motion, Project Morpheus

ที่มา - Unreal Blog

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Epic Games เจ้าของเอนจิน Unreal Engine ประกาศในแผน roadmap การพัฒนาเอนจินของตัวเองว่าจะเพิ่มการรองรับแว่น HTC Vive และแพลตฟอร์ม Valve SteamVR ด้วยอีกอย่างหนึ่ง

ที่ผ่านมา Unreal Engine รองรับแว่น VR หลายค่ายแล้ว ทั้ง Oculus Rift, Gear VR, Sony Project Morpheus ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ของ Epic Games ที่ต้องการสร้างจุดดึงดูดนักพัฒนาให้มาใช้เอนจินของตัวเองนั่นเอง

ที่มา - Road to VR

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนอื่น ข่าวนี้ค่อนข้างเก่าแล้ว แต่เห็นว่ายังไม่มีใครเขียน เลยขอเอามาเขียนนะครับ

ถ้าจำกันได้ ในงานแถลงข่าว PS4 ของโซนี่เมื่อปี 2013 นอกจาก Final Fantasy Versus XIII เปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy 15 แล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ส่งท้ายคลิปนั้น ก็คือการประกาศพัฒนา Kingdom Hearts III ในตัวด้วย แต่จนถึงวันนี้ เรายังไม่เห็นความคืบหน้าของเกมนี้แม้แต่น้อย หลังจากที่ Tetsuya Nomura ย้ายมาทำเกมนี้เต็มตัว

Tags:
Node Thumbnail

Unreal Engine 4 ประกาศปรับโมเดลรายได้ใหม่ เปิดให้ทุกคนเข้าใช้งานได้ฟรี แต่จะเริ่มคิดค่าธรรมเนียม 5% เมื่อรายได้เกิน 3,000 ดอลลาร์ต่อไตรมาส เปิดทางให้นักพัฒนาอิสระรายเล็กสามารถเลือกใช้งานได้ทันที

Unreal Engine 4 เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยคิดค่าสมาชิกรายเดือน เดือนละ 19 ดอลลาร์และคิดส่วนแบ่ง 5% เช่นกัน การประกาศครั้งนี้เป็นการเลิกเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ส่วนสมาชิกที่จ่ายเงินไปแล้วจะได้รับเครดิตเข้าไปซื้อสินค้าใน Unreal Engine Marketplace คนละ 30 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เจ้าของ Unreal Engine 4 ได้ร้องขอให้ Destructive Creations ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเกม Hatred นำโลโก้ UE4 ออกจากวิดีโอเปิดตัวเกมเนื่องจากไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับความรุนแรงที่ Hatred นำมาใช้เป็นจุดเด่นของเกม

Hatred เป็นเกม shooter มุมมองแบบ isometric ที่ให้ผู้เล่นสวมบทเป็นนักฆ่าที่เกลียดชังมนุษย์ที่พร้อมจะฆ่าทุกคนที่เขาเจอ โดยที่ฉากของเกมเป็นย่านชานเมือง New York โดยที่จุดเด่นของเกมคือฉากการสังหารผู้คนในเกมที่ทารุณโหดร้าย โดยหลังจาก Destructive Creations ปล่อยวิดีโอเปิดตัวเกม Hatred ได้ไม่นาน มันก็กลายเป็นประเด็นเกี่ยวกับความรุนแรงในเกมขึ้นมาทันที ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ Epic Games ร้องขอให้นำโลโก้ UE4 ออกจากวิดีโอดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ใจดี เปิดให้สถาบันการศึกษาสามารถนำ Unreal Engine 4 ไปใช้ฟรี ๆ ในการเรียนการสอน รวมไปถึงให้นักเรียนสามารถนำไปใช้เองได้อีกด้วย โดยนักเรียนที่เข้าข่ายจะต้องเป็นนักเรียนที่ศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในสาขาวิชาด้านการพัฒนาวิดีโอเกม, วิทยาการคอมพิวเตอร์, ศิลปศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์, ด้านการจำลองสถานการณ์, และการสร้างภาพนามธรรม

ทั้งนี้สถาบันการศึกษาจะต้องลงทะเบียนเพื่อที่จะเข้าร่วมโปรแกรมที่ unrealengine.com/education ครับ

ที่มา Unreal Engine Technology

Tags:
Topics: 

ผ่านไปแค่ 3 สัปดาห์หลังจากที่ Epic Games ประกาศพัฒนาเกม Unreal Tournament ภาคใหม่ โดยพัฒนาแบบเปิดโค้ดให้ชุมชนนักพัฒนาภายนอกและผู้เล่นเกมมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเสนอความคิดเห็น ตอนนี้ก็มีคลิปออกมาให้เห็นว่านักพัฒนาเกมนี้เริ่มเล่นเกมได้แล้ว

แม้ว่าตัวเกมจะยังห่างไกลจากคำว่าสมบูรณ์อยู่อีกมาก ไหนจะเรื่องฉากในเกมที่ยังไม่มีการปรับแต่งสภาพภูมิประเทศ, วัตถุในเกมจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการใส่ภาพพื้นผิว แถมอาวุธที่ใช้ได้ในเกมก็มีแค่ปืนเลเซอร์ดาดๆ แต่ก็เรียกได้ว่าสามารถเล่นเกมนี้ได้แล้วจริงๆ ดังจะเห็นได้จากคลิปวิดีโอที่นักพัฒนาวิ่งไล่ล่าฆ่ากันได้แล้ว

Tags:

หลังจากเปิดตัว Unreal Engine 4 มาได้เดือนเศษ ทาง Epic Games ก็ได้ประกาศข่าวเรื่องเกม Unreal Tournament ภาคใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะใช้เอนจินรุ่นล่าสุดในการพัฒนา โดยเกมในภาคนี้จะพัฒนาแบบเปิดโค้ดให้นักพัฒนาและผู้เล่นได้มีส่วนร่วมกันสร้างเกม และที่สำคัญทุกคนจะได้เล่นเกมนี้กันฟรี

Tags:
Node Thumbnail

ตามแผนที่วางเอาไว้ตั้งแต่เปิดตัว Unreal Engine 4 ว่าจะขยายการรองรับไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย และในเวอร์ชัน 4.1 นี้ Epic ก็ทำให้ Unreal Engine รองรับการใช้งานบน Linux และ SteamOS ได้แล้ว

นักพัฒนาที่สนใจจะใช้งาน Unreal Engine 4.1 สามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดได้ที่ GitHub ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังเป็นรุ่นพรีวิวอยู่ ตัวเต็มจะตามมาในช่วงปลายเดือนนี้ครับ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ สามารถดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - Unreal Engine Blog

Tags:
Node Thumbnail

ค่ายเกมเอนจินใหญ่อย่าง Epic เปิดตัวเอนจิน Unreal Engine 4 (UE4) โดยใช้โมเดลการคิดค่าใช้จ่าย 19 ดอลลาร์ นักพัฒนาจะสามารถใช้งานทุกอย่างตั้งแต่ Unreal Editor ไปจนถึงซอร์สโค้ดทั้งหมดที่จะเปิดให้เข้าถึงได้บน GitHub แต่หลังจากเกมวางขายแล้วนักพัฒนาจะต้องแบ่งส่วนแบ่ง 5% ให้กับทาง Epic

ที่ต้องระวังคือส่วนแบ่ง 5% นั้นเป็นส่วนแบ่งจาก "ราคาขาย" ไม่ใช่รายได้ของผู้ผลิตเกม ดังนั้นหากผู้ผลิตขายผ่านช่องทางที่กินส่วนแบ่งสูงๆ ก็ต้องเตรียมอีก 5% มาจ่าย Epic ด้วยอีกทาง

UE4 ยังเป็นรุ่นแรก ทาง Epic ประกาศว่า UE4 เตรียมรองรับแพลตฟอร์มอื่นๆ อีก ได้แก่ Oculus VR, ลินุกซ์, Steam Machine, และเว็บผ่าน WebGL

Tags:
Node Thumbnail

เคยร่วมมือกันนำเอนจินเกม Unreal Engine 3 ไปรันบน Firefox แบบไร้ปลั๊กอินมาแล้ว ครั้งนี้ Mozilla ร่วมมือกับ Epic Games อีกครั้งเพื่อนำเอาเอนจินเกมตัวล่าสุดอย่าง Unreal Engine 4 ไปรันบน Firefox จนได้

ในตอนนี้โครงการดังกล่าวยังอยู่ในขั้นแรกเริ่ม แต่ก็สามารถรันเกมที่ใช้เอนจิน Unreal Engine 4 บนเบราว์เซอร์ Firefox ได้แล้ว โดยบอกว่าสามารถรันได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับ native เลยทีเดียว และจะยังต่อยอดไปยังเบราว์เซอร์อื่นที่รองรับ asm.js ได้ในอนาคตอีกด้วย

เกมที่โชว์ในวิดีโอตอนนี้มีแค่สองเกมคือ Epic Soul และ Swing Ninja ซึ่งเล่นได้ลื่นไหลดี แม้ว่าจะไม่มีการใช้ปลั๊กอินใดๆ มาช่วยเลยก็ตาม

วิดีโอตัวอย่างดูได้ท้ายข่าวครับ

Tags:
Node Thumbnail

ก้าวไปอีกขั้นกับวงการเบราว์เซอร์ เมื่อ Mozilla จับมือกับ Epic Games พอร์ทเอนจินเกมคุณภาพสูงอย่าง Unreal Engine 3 ให้รันได้บนเบราว์เซอร์โดยที่ไม่ต้องลงปลั๊กอินได้แล้ว

ทีมที่ทำโปรเจคนี้บอกว่าใช้เวลา 4 วันในการพอร์ทโดยโค้ดเป็น JavaScript ซึ่งมีการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยโครงการ asm.js ของ Firefox เอง ผลที่ได้คือสามารถรันเกมที่ใช้ Unreal Engine 3 ได้อย่างลื่นไหลไม่แพ้ native กันเลย

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังเกมบนอุปกรณ์พกพาเริ่มซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่รูปแบบการเล่นและกราฟิก ที่ผ่านมาเราเห็นเกมมือถือที่ใช้เอนจิน Unreal Engine ของพีซีอย่างเกม Infinity Blade กันมาแล้ว และแนวโน้มของตลาดก็ชัดเจนว่าไปในทิศทางนี้

ล่าสุดค่ายเกมมือถือรายใหญ่อย่าง Gameloft ก็เริ่มโฆษณาเกมแรกของตัวเองที่ใช้ Unreal Engine แล้วเช่นกัน โดยใช้ชื่อเกมว่า Wild Blood ซึ่งยังไม่ให้รายละเอียดของรูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่อง มีเพียงวิดีโอโปรโมทที่โชว์พลังของกราฟิกยาว 30 วินาทีเท่านั้น

เกมนี้จะลง Android/iOS พร้อมกันสองแพลตฟอร์มในเร็วๆ นี้

ที่มา - Android and Me

Tags:
Node Thumbnail

จากที่ Epic เริ่มเผยข้อมูลของ Unreal Engine 4 เมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุดวิดีโอมาแล้วครับ

Unreal Engine 4 ประกอบด้วยองค์ประกอบย่อยหลายตัว แต่ที่สำคัญคือ Kismet 2 ซึ่งเป็น "visual scripting editor" หรือตัวช่วยนักพัฒนาสร้างสคริปต์เพื่อควบคุมวัตถุภายในเกมแบบง่ายๆ ซึ่งลดระยะเวลาการพัฒนาเกมลงได้มาก (และไม่ต้องใช้ความรู้ทางโปรแกรมมิ่งเยอะมาก ทำให้ศิลปินที่ออกแบบภาพในเกมสามารถปรับแต่งกราฟิกของตัวเองได้เลย)

ในวิดีโอเดโมนี้ Epic โชว์การเรนเดอร์อนุภาคต่างๆ ทั้งหิมะ ฝุ่นควัน เถ้าถ่าน ประจุไฟฟ้า เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Unreal Engine (UE) ถือเป็นเอนจินเกมยอดนิยมที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในวงการ อย่างไรก็ตาม Unreal Engine 3 (UE3) ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2006 เริ่มถึงขีดจำกัดของตัวมันเองแล้ว ยุคสมัยของ Unreal Engine 4 (UE4) จึงใกล้เข้ามาเรื่อยๆ

ต้นสังกัดอย่าง Epic Games ก็รับทราบเรื่องนี้ดี และเชิญสื่อต่างชาติบางส่วนเข้าไปดูศักยภาพของ UE4 บ้างแล้ว

ของใหม่ใน UE4 เน้นไปที่การลดขั้นตอนพัฒนาเกมเป็นหลัก (เพื่อลดระยะเวลาและต้นทุนของการสร้างเกม) โดยปรับให้งานที่โปรแกรมเมอร์เคยต้องทำเองทั้งหมดใน UE3 กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใช้โค้ดหรือคำสั่งเพียงไม่กี่บรรทัดใน UE4 เช่น

Tags:
Node Thumbnail

เกมเอนจินชื่อดังอย่าง Unreal Engine 3 ของค่าย Epic Games ได้ลูกค้ารายใหม่เป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐหลายราย ซึ่งรวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงอย่างกองทัพสหรัฐและ FBI ด้วย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานเหล่านี้จะไม่ซื้อสิทธิของ Unreal Engine โดยตรง แต่จะซื้อผ่านบริษัทที่เป็นคู่สัญญาของรัฐบาล ซึ่งในที่นี้คือ Applied Research Associates, Inc. (ARA) โดย ARA มีฝ่ายย่อยชื่อ Virtual Heroes ทำหน้าที่พัฒนาเกมจำลองสถานการณ์แบบต่างๆ เพื่อฝึกอบรมบุคคลากรและเจ้าหน้าที่รัฐบาล

Pages