Tags:
Node Thumbnail

Epic เปิดตัว MetaHuman Creator เครื่องมือบน Unreal Engine ช่วยนักพัฒนาสร้างโมเดลมนุษย์ความละเอียดสูง พร้อมปรับระดับรายละเอียดได้ถึง 8 ระดับ ตั้งแต่รันบนมือถือไปจนเรนเดอร์ระดับเท่าภาพยนตร์ และนักพัฒนาสามารถนำโมเดล Unreal Engine นี้ไปใส่ rig ทำแอนิเมชั่น หรือนำไปใช้ในเกมต่อได้ทันที

MetaHuman สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ทั้งโครงหน้า ความละเอียดของรูขุมขน สีผิว สัดส่วนร่างกาย ฟัน สีฟัน ได้อย่างละเอียด คล้ายคลึงกับระบบสร้างตัวละครในเกม RPG ในเวอร์ชั่นอัพเกรด นอกจากนี้ คาดว่าสามารถใช้งานร่วมกับแอป Live Link Face เพื่อสร้างแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของใบหน้าที่สมจริง และอาจจะนำไปใช้งานอื่นๆ เช่นสร้าง VTuber ที่มีโมเดลสมจริง แทนที่จะเป็นภาพการ์ตูน เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ประกาศซื้อบริษัท RAD Game Tools ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์หลายตัวที่ใช้ในวงการพัฒนาเกม เช่น Bink Video ฟอร์แมตสำหรับบีบอัดไฟล์วิดีโอ-เสียงที่ใช้ในเกมจำนวนมาก, Oodle ฟอร์แมตบีบอัดข้อมูลเกมแบบ loseless ที่ทำงานเร็ว, Telemetry โพรไฟเลอร์สำหรับปรับแต่งประสิทธิภาพเกม

เครื่องมือของ RAD จะถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Unreal Engine ในอนาคต แต่ผลิตภัณฑ์ของ RAD ก็ยังมีให้บริการต่อไปสำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ (เช่น วงการภาพยนตร์) ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Unreal Engine ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Epic Games

Tags:
Node Thumbnail

ปี 2020 อาจเป็นปีที่เราเห็น Epic Games ออกมาเปิดหน้าชนกับแอปเปิลอย่างเต็มตัว แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในปี 2010 ทั้งสองบริษัทมีสัมพันธ์อย่างแนบแน่นในการบุกเบิกเกมบนมือถือและแท็บเล็ตฝั่ง iOS

Tags:
Node Thumbnail

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิลทวีตโปรโมท PUBG ที่เป็นเหมือนคู่แข่ง Fortnite กลาย ๆ ซึ่งก็เป็นการเย้ยหยัน Epic อ้อม ๆ

หลังจากนั้นไม่นาน Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games เย้ยแอปเปิลกลับกลาย ๆ ด้วยกว่าโควททวีตดังกล่าว พร้อมระบุว่า PUBG เป็นเกมแบทเทิลรอยัลที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งเกมที่ใช้ Unreal Engine ของ Epic หลังจากก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง ห้ามแอปเปิลแบนเกม Unreal Engine

ที่มา - @TimSweeneyEpic

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณี Epic ฟ้องแอปเปิลข้อหาผูกขาด จากการแบน Fortnite และ แอปเปิลเตรียมแบนบัญชี Epic ส่งผลต่อ Unreal Engine

ล่าสุดผู้พิพากษา Yvonne Gonzalez Rogers มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามไม่ให้แอปเปิลแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic จนส่งผลกระทบต่อ Unreal Engine คำสั่งนี้มีผลทันทีและมีผลไปจนกว่าศาลจะสั่งเปลี่ยนแปลง เหตุผลของศาลคือการแบน Unreal Engine จะส่งผลกระทบต่อนักพัฒนารายอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงอีกมาก

Epic ยังขอให้ศาลมีคำสั่งชั่วคราว ห้ามแบนเกม Fortnite ระหว่างที่คดียังไม่สิ้นสุดด้วย แต่ศาลปฏิเสธคำขอนี้ ด้วยเหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ Epic เลือกเองโดยรู้ผลตั้งแต่แรกว่าจะโดนแบน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนที่ผ่านมา Kevin Gammill ผู้จัดการทั่วไปฝั่ง Gaming Developer Experiences ของไมโครซอฟท์ได้ยื่นหนังสือต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียเหนือ สนับสนุนท่าทีของ Epic จากกรณีที่แอปเปิลแบนบัญชีนักพัฒนา Epic ทำให้แอป Unreal Engine ไม่สามารถใช้งานบน iOS/macOS รวมถึงเข้าถึง SDK ของแอปเปิลได้

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เปิดเผยว่าแอปเปิลแจ้งแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic บนทุกแพลตฟอร์มของแอปเปิลในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะทำให้แอพของ Epic ทุกตัวบน iOS/macOS ถูกแบนตามไปด้วย (รวมถึง Unreal Engine)

Epic บอกว่าการแบนครั้งนี้จะส่งผลใหญ่หลวง เพราะเกมจำนวนมากบน iOS/macOS ที่เรียกใช้เครื่องมือของ Unreal Engine (เช่น SDK หรือ API) อาจทำงานไม่ได้เช่นกัน

Epic ได้ยื่นให้ศาลคุ้มครองเรื่องนี้ โดยระบุว่าการแบนบัญชีนักพัฒนาของแอปเปิลจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Epic อย่างมหาศาล

Tags:
Node Thumbnail

Unreal Engine เอนจิ้นพัฒนาเกมยอดนิยมของ Epic เปิดตัวแอปใหม่ Live Link Face บน iOS แอปที่ใช้กล้องหน้าแบบ TrueDepth ผสานกับ ARKit ของ Apple เพื่อแปลงข้อมูลใบหน้า และส่งข้อมูลโดยตรงไปยัง Unreal Engine แบบเรียลไทม์ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

จากการเปิดตัว Unreal Engine 5 ไปเมื่อคืน Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ได้ให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer ในเรื่องของตัวเอนจิน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือ Sweeney ยอมรับว่าสถาปัตยกรรม SSD บน PS5 เหนือกว่าตัวท็อปบนพีซีอยู่หลายขุม

Sweeney อธิบายว่า Unreal Engine ตัวใหม่ดึงศักยภาพฮาร์ดแวร์ออกมามหาศาลเพื่อเรนเดอร์โพลีกอนและแสงให้ออกมาละเอียดและเหมือนจริงอย่างที่ได้เห็น หนึ่งในนั้นคือการดึงศักยภาพ SSD รุ่นใหม่ออกมา ที่ช่วยให้การโหลดโพลีกอนเร็วกว่าเดิมมาก ๆ โดย Sweeney บอกว่าสถาปัตยกรรมด้าน SSD ของโซนี่บน PS5 คือระดับเทพ (god-tier) ที่ล้ำหน้าสถาปัตยกรรมที่ใช้บนไฮเอนด์พีซี และเมื่อทำงานร่วมงาน NVMe เลยช่วยให้ประสิทธิภาพของเดโมออกมาอย่างที่เห็น

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ ผู้สร้างเกมสามารถใช้ Unreal Engine (UE) สร้างเกมได้ฟรี แต่จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ 5% จากยอดขาย หากทำเงินได้ตั้งแต่ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อไตรมาสขึ้นไป ล่าสุด UE ให้ผู้สร้างเกมใช้งานได้ฟรี และจะเริ่มเก็บ 5% หลังเกมทำเงินได้เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

เช่น หากผู้สร้างมีรายได้จากการขายเกม 2 ล้านเหรียญ ก็จะต้องจ่ายเพียง 5 หมื่นเหรียญ ซึ่งเป็น 5% ของเงิน 1 ล้านที่เกินมา และถ้าจำหน่ายเกมบน Epic Game Store ก็จะไม่ต้องเสีย 5% นี้เลย ไปเสียแค่ 12% ที่ต้องจ่ายให้ Epic Game Store เท่านั้น (เทียบกับ 30% บน Steam)

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เปิดตัว Unreal Engine 5 ที่เน้นความสมจริงในแบบ photorealism (ภาพเขียนที่เหมือนภาพถ่าย) ในระดับเดียวกับ CG พร้อมโชว์เดโมแบบไลฟ์ (ไม่ใช่พรีเรนเดอร์) ที่รันบน PlayStation 5 ในชื่อ Lumen in the Land of Nanite ที่เน้นโชว์คอร์เทคโนโลยีใหม่ของเอนจิน 2 ตัว

ตัวแรก Lumen (แสง) ที่เน้นไปที่การสะท้อน การกระจายและการดูดซับแสงของวัตถุรอบ ๆ ต้นกำเนิดแสงให้มีความสมจริงมากที่สุด และตัวที่สองคือ Nanite สำหรับสร้างวัตถุและสิ่งแวดล้อมรอบตัวจากโพลีกอนขนาดเล็กระดับพิกเซลรวมกันนับล้าน ๆๆ โพลีกอน สามารถอิมพอร์ทจากเครื่องมือสร้างภาพ 3 มิติได้โดยตรง โดยตัวเอนจินจะปรับและสเกลให้อัตโนมัติ

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ออกอัพเดต Unreal Engine 4 เวอร์ชัน 4.25 ให้ซัพพอร์ทคอนโซลเจนใหม่ทั้ง PlayStation 5 และ Xbox Series X แล้ว รวมถึงรองรับฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างเช่นระบบเสียงของ PlayStation 5, รองรับระบบออนไลน์และรองรับ ray tracing แบบเรียลไทม์

ปัจจุบัน Unreal Engine ไปไกลกว่าการเป็นแค่เอนจินสำหรับเกมแล้ว เพราะตัวเอนจินเองก็รองรับการทำงานและถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือการสร้างภาพ 3D จากการสแกน (point cloud) จากเซ็นเซอร์ LiDAR รวมถึงการรองรับ Mixed Reality บน HoloLens 2

ที่มา - Unreal Engine

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครเป็นแฟนภาพยนตร์ Star Wars และมีโอกาสได้ดู the Mandalorian แล้วอาจจะเคยเห็นภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ ที่ทีมงานสร้างฉากหลังดาวต่าง ๆ ขึ้นมาจากการใช้จอ LED ฉายภาพภูมิประเทศ (ไม่ได้ใช้ green screen เป็นฉากหลัง) ร่วมกับฉากจริงที่เป็น practical effect จนเหมือนนักแสดงอยู่ในฉาก 3 มิติ

ล่าสุดสตูดิโอ Industrial Light and Magic ปล่อยคลิปเบื้องหลังการสร้าง the Mandalorian เผยรายละเอียดว่าฉากหลังที่เป็นภูมิประเทศดาวบนจอ LED ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Unreal Engine ของ EPIC ช่วยให้ทีมงานปรับมุมมอง ปรับภูมิประเทศและปรับแสงได้ตลอดเวลา ตามการขยับของตัวละครและ/หรือมุมกล้อง

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวแว่น HoloLens 2 ตั้งแต่ในงาน MWC 2019 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ วันนี้แว่น HoloLens 2 รุ่นสำหรับนักพัฒนา Development Edition ก็ได้ฤกษ์วางขายแล้ว

ราคาของ HoloLens 2 แบบซื้อขาดคือ 3,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 110,000 บาท) เท่ากับที่เคยประกาศไว้ แต่ไมโครซอฟท์มีตัวเลือกแบบเช่าใช้งานเป็นรายเดือน เดือนละ 99 ดอลลาร์ ลดลงจาก 125 ดอลลาร์ที่เคยประกาศไว้ เปิดโอกาสให้นักพัฒนารายย่อยเข้าถึง HoloLens ได้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

การเปิดตัว GeForce RTX ที่มาพร้อมเทคนิค ray tracing อาจยังไม่แสดงศักยภาพของมันออกมามากนัก เพราะเกมส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ และคงต้องรออีกสักพักใหญ่ๆ กว่าเทคนิคนี้จะแพร่หลายในอุตสาหกรรม

ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเร่งการใช้งานในวงกว้างคือการรองรับที่ตัวเอนจินเกม ซึ่งเอนจินยอดนิยมอย่าง Unreal Engine ก็ประกาศรองรับแล้ว

ฟีเจอร์นี้ถูกเพิ่มเข้ามาใน Unreal Engine เวอร์ชัน 4.22 (ปัจจุบันยังมีสถานะเป็น Early Access) โดยนักพัฒนาสามารถเข้าถึงกราฟิก ray tracing แบบ low level ที่ลึกไปกว่าระดับของ DirectX 12

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้เกิดศึกใหม่ในวงการเอนจินเกม ระหว่างเอนจินชื่อดัง Unity กับบริษัท Improbable โดยมีคู่แข่ง Unreal Engine เข้ามาสอดแทรก

ชื่อของ Unity เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ส่วน Improbable เป็นบริษัทผู้พัฒนา SpatialOS แพตลฟอร์มสำหรับเกมออนไลน์แบบ MMO ทำหน้าที่สร้างโลกของเกมอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ช่วยจัดการทั้งเรื่องสเกลและเรื่องการให้โลกของเกมอยู่คงทน (persistence) โดยผู้พัฒนาเกมจ่ายเงินเป็นรายชั่วโมงหรือตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับพายุเฮอริเคน Florence ที่สร้างผลกระทบต่อเมืองในชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

สถานีโทรทัศน์ The Weather Channel จึงสร้างความฮือฮา โดยนำเสนอกราฟิกระดับน้ำเสมือนจริง ให้ผู้ชมได้เห็นภาพว่าถ้าระดับน้ำสูงถึงขนาดนี้ จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของตัวเองแค่ไหน

เบื้องหลังของกราฟิกตัวนี้เป็นเทคนิค greenscreen ตามระบบทีวีปกติทั่วไป แต่เปลี่ยนกระบวนการเรนเดอร์มาเป็นเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ไปพร้อมกับภาพของพิธีกร ต่างจากสมัยก่อนที่เป็นการเรนเดอร์ล่วงหน้าแล้วเอาภาพของพิธีกรมาวางทับที่ฉากหน้า

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้เริ่มมีรายละเอียดของ Nintendo Switch ออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดบริษัท Epic เจ้าของเอนจิน Unreal ประกาศแล้วว่า Unreal Engine 4 จะรองรับ Switch ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เกมดังๆ ที่พัฒนาบน Unreal Engine 4 มีโอกาสพอร์ตมาลง Switch ได้ง่ายขึ้นมาก

ก่อนหน้านี้ เอนจินคู่แข่ง Unity ก็ประกาศรองรับ Switch แล้ว การที่เอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองตัวรองรับ Switch จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่านินเทนโดน่าจะแก้ปัญหาเกม third party ได้ดีกว่าเดิม

ที่มา - IGN

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผ่านหน้าฟอรัมของ Unreal Engine ว่า Unreal Engine 4 ได้รองรับ ตัวแพลตฟอร์ม Universal Windows Platform แล้ว ด้วยการ fork จากตัวเอนจิน และได้ปล่อยซอร์สโค้ดลงบน GitHub (ผู้ที่ขึ้นเลข 404 ให้สร้างบัญชี GitHub ขึ้นมาก่อน แล้วเข้าร่วม Epic program และเชื่อมต่อบัญชีเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจะได้รับเมลคำเชิญเข้าร่วม Epic GitHub Org)

ผู้ที่มีซอฟต์แวร์ Unreal Engine 4 อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้เลย โครงการนี้ถูกพัฒนาโดย Xbox Advanced Technology Group (ATG) โดยได้เปิดกระดานสนทนาไว้พูดคุยทั้งใน Unreal Engine Forum และ Xbox

ที่มา - Unreal Engine Forum via MSPoweruser

Tags:
Node Thumbnail

ประกาศสำคัญในงาน Google I/O 2016 คือ Daydream แพลตฟอร์ม VR ของกูเกิล ซึ่งอาจถือว่ามาช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้ง Oculus/Gear VR และ Vive/SteamVR

อย่างไรก็ตาม รอบนี้ดูท่ากูเกิลเตรียมตัวมาค่อนข้างดี เพราะผู้ผลิตเอนจินเกมชื่อดังทั้ง Unreal Engine และ Unity ก็ประกาศซัพพอร์ต Daydream แล้ว

ฝั่งของ Unreal มีผลงานออกมาโชว์แล้ว ถึงขนาดมีเดโมที่ใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์แบบรีโมทของ Daydream ด้วย ตัวฟีเจอร์ของ Daydream จะถูกผนวกเข้ามาใน Unreal Engine 4.12 ที่จะออกวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ส่วน Unity ยังไม่มีของมาโชว์ แต่ซีอีโอ John Riccitiello ก็ขึ้นเวทีงาน Google I/O และประกาศว่า Unity จะรองรับ Daydream ในเร็วๆ นี้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เกม Star Wars เกมหนึ่งที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงคือ Knights of the Old Republic (ย่อว่า KOTOR) ซึ่งเป็นเกมแนว RPG ฝรั่งจากค่าย BioWare เกมนี้ออกครั้งแรกปี 2003 บนพีซีและ Xbox รุ่นแรก จากนั้นก็ถูกนำมาพอร์ตลงอุปกรณ์พกพาในช่วง 2-3 ปีให้หลังนี้

เนื่องจากตัวเอนจินกราฟิกเริ่มเก่าพอสมควร เลยมีแฟนๆ กลุ่มหนึ่งพยายามพอร์ตให้มันมาอยู่บนเอนจินใหม่ๆ อย่าง Unreal Engine 4 โครงการพอร์ตนี้ใช้ชื่อว่า Apeiron (เพื่อเลี่ยงการใช้ชื่อทางการค้า) เป้าหมายของโครงการเพื่อความสนุกเป็นหลัก เกมจะแจกฟรี ไม่ขายแต่ก็มีแผนจะรับเงินบริจาคในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ผู้พัฒนา Unreal Engine ชุดเครื่องมือสำหรับพัฒนาเกมชื่อดัง ประกาศเปิดตัวเครื่องมือตัวใหม่สำหรับพัฒนาเกม VR เข้ามาใน Unreal Editor ด้วยจุดเด่นที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถทำเกมได้บนสภาพแวดล้อมแบบ VR จริงๆ

Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลาร่วม 17 ปีแล้วหลังเกม Metal Gear Solid ออกภาคแรกบนเครื่อง PlayStaion และทำยอดขายขึ้นเป็นอันดับ 8 ของแพลตฟอร์มนั้น ล่าสุดมีแฟนเกมนาม Airam Hernandez นำเกมมารีเมคบน Unreal Engine 4 ในชื่อว่า Shadow Moses

ชื่อเกมนั้นมาจากสถานที่ปฏิบัติการในเกมของ Solid Snake ที่เป็นเกาะใกล้ชายฝั่งของ Alaska

Konami เคยรีเมคเกมภาคนี้มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2004 ลงเครื่อง GameCube ในชื่อ Metal Gear Solid: The Twin Snakes ได้แต่หวังว่า Konami จะไม่สั่งเก็บโครงการนี้เสียก่อน

ที่มา - VG24/7

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีข่าวของ Final Fantasy VII Remake ออกมากันเรื่อยๆ ข่าวล่าสุดคือเอนจินของเกมเลือกใช้ Unreal Engine 4 ของค่าย Epic Games แทนการใช้ Luminous Studio แบบเดียวกับ Final Fantasy XV

Yoshinori Kitase ผู้บริหารของ Square Enix ระบุว่าร่วมมือกับ Epic Games อย่างใกล้ชิดในการพัฒนาเกมบนเอนจินตัวนี้ ส่วนฝั่งของ Epic ก็บอกว่าเป็นเกียรติที่เกมในตำนานเกมนี้เลือกใช้ Unreal Engine

Tags:
Node Thumbnail

Cliff Blesiznski อดีตพนักงานค่าย Epic Games และผู้สร้างเกมยิงชื่อดังทั้ง Unreal กับ Gears of War เปิดตัวเกมใหม่ของเขาแล้วในชื่อ Lawbreakers (เว็บไซต์)

Lawbreakers ยังเป็นเกมยิง FPS เช่นเดิม แต่เปิดให้เล่นฟรีแบบ free-to-play รูปแบบการเล่นจะแบ่งทีม 5 คนสู้กัน มีทีม Laws และทีม Breakers ตามชื่อเกม จุดเด่นของเกมคือมิติเรื่องแรงโน้มถ่วง ที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องวิ่งบนพื้นตลอดเวลาเหมือนเกม FPS ทั่วไป

เกมจะลงพีซีก่อนในปี 2016 ส่วนเวอร์ชันคอนโซลนั้นยังไม่ประกาศว่าจะทำหรือไม่ครับ

Pages