Tags:
Node Thumbnail

JetBrains เจ้าพ่อแห่งวงการ IDE เติบโตมาจากสาย Java โดยผลิตภัณฑ์เรือธงคือ IntelliJ แต่ภายหลังก็ขยายมาทำ IDE สำหรับภาษาอื่นๆ ด้วย

หลายคนอาจไม่รู้ว่า JetBrains ทำ IDE สาย .NET กับเขาด้วยในชื่อว่า Rider ที่ออกครั้งแรกในปี 2017 เน้นใช้เขียน C#, ASP.NET, Xamain, WinForms และเทคโนโลยีสายไมโครซอฟท์

อย่างไรก็ตาม การที่โลกของเกมนิยมใช้ภาษา C# จาก Unity ทำให้ JetBrains ออก Rider for Unity มาจับตลาดนักพัฒนาเกมด้วย และเมื่อไปได้ดีกับ Unity ก็ตามมาด้วย Rider for Unreal Engine ที่เป็นภาษา C++ ส่งผลให้ Rider กลายเป็น IDE ที่รองรับเอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองค่าย

Tags:
Node Thumbnail

The Coalition สตูดิโอในสังกัดไมโครซอฟท์ เจ้าของซีรีส์ Gears of War โชว์คลิปเดโม 2 คลิปที่แสดงพลังของเอนจิน Unreal Engine 5 ตัวใหม่ของ Epic Games บน Xbox Series X

เดโมตัวแรกชื่อ "Alpha Point" มีความยาวสั้นๆ เพียง 1 นาที เน้นที่กราฟิก โดยเฉพาะเรื่องแสง dynamic lighting & reflection แบบเรียลไทม์

ส่วนเดโมที่สองเป็นการทดสอบเรนเดอร์ตัวละครด้วย UE5 ที่เห็นรายละเอียดของผิวหนัง เส้นขน ผม หนวดเครา เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อย่างสมจริง

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เปิดให้นักพัฒนาทดสอบ Unreal Engine 5 แบบ Early Access แล้ว

Epic บอกว่าคุณภาพของ UE5 ยังไม่พร้อมสำหรับ production-ready แต่ต้องการให้นักพัฒนาเกมมาลองเล่นฟีเจอร์ต่างๆ และสร้างต้นแบบเกมใหม่กันตั้งแต่เนิ่นๆ ผู้ที่สนใจสามารถติดตั้งได้แล้วจาก Epic Games Launcher

ฟีเจอร์เด่นของ UE5 ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

The Coalition สตูดิโอในสังกัด Xbox Game Studios ที่รับผิดชอบซีรีส์ Gears of War เป็นสตูดิโอเกมรายแรกๆ ที่ประกาศใช้งาน Unreal Engine 5 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2020

ซีรีส์ Gears of War นั้นเดิมทีเป็นของ Epic Games เจ้าของ Unreal Engine อยู่แล้ว หลังไมโครซอฟท์ซื้อสิทธิมาในปี 2014 ก็มอบหมายให้ The Coalition เป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาแทน ซึ่ง The Coalition ก็ทำมา 3 ภาคแล้วคือ Gears 4 (2016), Gears 5 (2019) และ Gears Tactics (2020)

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เข้าซื้อกิจการ ArtStation เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนงานอาร์ทและกราฟิก เพื่อต่อยอดตลาดครีเอเตอร์ที่ใช้งาน Unreal Engine

ArtStation บอกว่ามีสายสัมพันธ์กับ Epic Games มาตั้งแต่ปี 2014 โดยเป็นความร่วมมือกับทีม Unreal Engine

หลังการซื้อกิจการ ArtStation จะยังบริหารงานเป็นอิสระจาก Epic Games ดังเดิม และเนื้อหาบนแพลตฟอร์มก็สามารถใช้ได้กับทุกคน แม้ไม่ได้ใช้ Unreal Engine ก็ตาม

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือ ArtStation ปรับลดค่าคอมมิชชันของแพลตฟอร์มลงทันที จากเดิม 30% ลงมาเหลือ 12% ตามเรตมาตรฐานของ Epic และหากเป็นสมาชิกแบบ Pro ก็จะลดจาก 20% ลงมาเหลือ 8% ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Epic เปิดตัว MetaHuman Creator เครื่องมือบน Unreal Engine ช่วยนักพัฒนาสร้างโมเดลมนุษย์ความละเอียดสูง พร้อมปรับระดับรายละเอียดได้ถึง 8 ระดับ ตั้งแต่รันบนมือถือไปจนเรนเดอร์ระดับเท่าภาพยนตร์ และนักพัฒนาสามารถนำโมเดล Unreal Engine นี้ไปใส่ rig ทำแอนิเมชั่น หรือนำไปใช้ในเกมต่อได้ทันที

MetaHuman สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ทั้งโครงหน้า ความละเอียดของรูขุมขน สีผิว สัดส่วนร่างกาย ฟัน สีฟัน ได้อย่างละเอียด คล้ายคลึงกับระบบสร้างตัวละครในเกม RPG ในเวอร์ชั่นอัพเกรด นอกจากนี้ คาดว่าสามารถใช้งานร่วมกับแอป Live Link Face เพื่อสร้างแอนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของใบหน้าที่สมจริง และอาจจะนำไปใช้งานอื่นๆ เช่นสร้าง VTuber ที่มีโมเดลสมจริง แทนที่จะเป็นภาพการ์ตูน เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ประกาศซื้อบริษัท RAD Game Tools ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์หลายตัวที่ใช้ในวงการพัฒนาเกม เช่น Bink Video ฟอร์แมตสำหรับบีบอัดไฟล์วิดีโอ-เสียงที่ใช้ในเกมจำนวนมาก, Oodle ฟอร์แมตบีบอัดข้อมูลเกมแบบ loseless ที่ทำงานเร็ว, Telemetry โพรไฟเลอร์สำหรับปรับแต่งประสิทธิภาพเกม

เครื่องมือของ RAD จะถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Unreal Engine ในอนาคต แต่ผลิตภัณฑ์ของ RAD ก็ยังมีให้บริการต่อไปสำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ (เช่น วงการภาพยนตร์) ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Unreal Engine ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Epic Games

Tags:
Node Thumbnail

ปี 2020 อาจเป็นปีที่เราเห็น Epic Games ออกมาเปิดหน้าชนกับแอปเปิลอย่างเต็มตัว แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในปี 2010 ทั้งสองบริษัทมีสัมพันธ์อย่างแนบแน่นในการบุกเบิกเกมบนมือถือและแท็บเล็ตฝั่ง iOS

Tags:
Node Thumbnail

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แอปเปิลทวีตโปรโมท PUBG ที่เป็นเหมือนคู่แข่ง Fortnite กลาย ๆ ซึ่งก็เป็นการเย้ยหยัน Epic อ้อม ๆ

หลังจากนั้นไม่นาน Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games เย้ยแอปเปิลกลับกลาย ๆ ด้วยกว่าโควททวีตดังกล่าว พร้อมระบุว่า PUBG เป็นเกมแบทเทิลรอยัลที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งเกมที่ใช้ Unreal Engine ของ Epic หลังจากก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง ห้ามแอปเปิลแบนเกม Unreal Engine

ที่มา - @TimSweeneyEpic

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณี Epic ฟ้องแอปเปิลข้อหาผูกขาด จากการแบน Fortnite และ แอปเปิลเตรียมแบนบัญชี Epic ส่งผลต่อ Unreal Engine

ล่าสุดผู้พิพากษา Yvonne Gonzalez Rogers มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ห้ามไม่ให้แอปเปิลแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic จนส่งผลกระทบต่อ Unreal Engine คำสั่งนี้มีผลทันทีและมีผลไปจนกว่าศาลจะสั่งเปลี่ยนแปลง เหตุผลของศาลคือการแบน Unreal Engine จะส่งผลกระทบต่อนักพัฒนารายอื่นๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงอีกมาก

Epic ยังขอให้ศาลมีคำสั่งชั่วคราว ห้ามแบนเกม Fortnite ระหว่างที่คดียังไม่สิ้นสุดด้วย แต่ศาลปฏิเสธคำขอนี้ ด้วยเหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ Epic เลือกเองโดยรู้ผลตั้งแต่แรกว่าจะโดนแบน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนที่ผ่านมา Kevin Gammill ผู้จัดการทั่วไปฝั่ง Gaming Developer Experiences ของไมโครซอฟท์ได้ยื่นหนังสือต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียเหนือ สนับสนุนท่าทีของ Epic จากกรณีที่แอปเปิลแบนบัญชีนักพัฒนา Epic ทำให้แอป Unreal Engine ไม่สามารถใช้งานบน iOS/macOS รวมถึงเข้าถึง SDK ของแอปเปิลได้

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เปิดเผยว่าแอปเปิลแจ้งแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic บนทุกแพลตฟอร์มของแอปเปิลในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะทำให้แอพของ Epic ทุกตัวบน iOS/macOS ถูกแบนตามไปด้วย (รวมถึง Unreal Engine)

Epic บอกว่าการแบนครั้งนี้จะส่งผลใหญ่หลวง เพราะเกมจำนวนมากบน iOS/macOS ที่เรียกใช้เครื่องมือของ Unreal Engine (เช่น SDK หรือ API) อาจทำงานไม่ได้เช่นกัน

Epic ได้ยื่นให้ศาลคุ้มครองเรื่องนี้ โดยระบุว่าการแบนบัญชีนักพัฒนาของแอปเปิลจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Epic อย่างมหาศาล

Tags:
Node Thumbnail

Unreal Engine เอนจิ้นพัฒนาเกมยอดนิยมของ Epic เปิดตัวแอปใหม่ Live Link Face บน iOS แอปที่ใช้กล้องหน้าแบบ TrueDepth ผสานกับ ARKit ของ Apple เพื่อแปลงข้อมูลใบหน้า และส่งข้อมูลโดยตรงไปยัง Unreal Engine แบบเรียลไทม์ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

จากการเปิดตัว Unreal Engine 5 ไปเมื่อคืน Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ได้ให้สัมภาษณ์กับ Eurogamer ในเรื่องของตัวเอนจิน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือ Sweeney ยอมรับว่าสถาปัตยกรรม SSD บน PS5 เหนือกว่าตัวท็อปบนพีซีอยู่หลายขุม

Sweeney อธิบายว่า Unreal Engine ตัวใหม่ดึงศักยภาพฮาร์ดแวร์ออกมามหาศาลเพื่อเรนเดอร์โพลีกอนและแสงให้ออกมาละเอียดและเหมือนจริงอย่างที่ได้เห็น หนึ่งในนั้นคือการดึงศักยภาพ SSD รุ่นใหม่ออกมา ที่ช่วยให้การโหลดโพลีกอนเร็วกว่าเดิมมาก ๆ โดย Sweeney บอกว่าสถาปัตยกรรมด้าน SSD ของโซนี่บน PS5 คือระดับเทพ (god-tier) ที่ล้ำหน้าสถาปัตยกรรมที่ใช้บนไฮเอนด์พีซี และเมื่อทำงานร่วมงาน NVMe เลยช่วยให้ประสิทธิภาพของเดโมออกมาอย่างที่เห็น

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ ผู้สร้างเกมสามารถใช้ Unreal Engine (UE) สร้างเกมได้ฟรี แต่จะต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ 5% จากยอดขาย หากทำเงินได้ตั้งแต่ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อไตรมาสขึ้นไป ล่าสุด UE ให้ผู้สร้างเกมใช้งานได้ฟรี และจะเริ่มเก็บ 5% หลังเกมทำเงินได้เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

เช่น หากผู้สร้างมีรายได้จากการขายเกม 2 ล้านเหรียญ ก็จะต้องจ่ายเพียง 5 หมื่นเหรียญ ซึ่งเป็น 5% ของเงิน 1 ล้านที่เกินมา และถ้าจำหน่ายเกมบน Epic Game Store ก็จะไม่ต้องเสีย 5% นี้เลย ไปเสียแค่ 12% ที่ต้องจ่ายให้ Epic Game Store เท่านั้น (เทียบกับ 30% บน Steam)

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games เปิดตัว Unreal Engine 5 ที่เน้นความสมจริงในแบบ photorealism (ภาพเขียนที่เหมือนภาพถ่าย) ในระดับเดียวกับ CG พร้อมโชว์เดโมแบบไลฟ์ (ไม่ใช่พรีเรนเดอร์) ที่รันบน PlayStation 5 ในชื่อ Lumen in the Land of Nanite ที่เน้นโชว์คอร์เทคโนโลยีใหม่ของเอนจิน 2 ตัว

ตัวแรก Lumen (แสง) ที่เน้นไปที่การสะท้อน การกระจายและการดูดซับแสงของวัตถุรอบ ๆ ต้นกำเนิดแสงให้มีความสมจริงมากที่สุด และตัวที่สองคือ Nanite สำหรับสร้างวัตถุและสิ่งแวดล้อมรอบตัวจากโพลีกอนขนาดเล็กระดับพิกเซลรวมกันนับล้าน ๆๆ โพลีกอน สามารถอิมพอร์ทจากเครื่องมือสร้างภาพ 3 มิติได้โดยตรง โดยตัวเอนจินจะปรับและสเกลให้อัตโนมัติ

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ออกอัพเดต Unreal Engine 4 เวอร์ชัน 4.25 ให้ซัพพอร์ทคอนโซลเจนใหม่ทั้ง PlayStation 5 และ Xbox Series X แล้ว รวมถึงรองรับฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างเช่นระบบเสียงของ PlayStation 5, รองรับระบบออนไลน์และรองรับ ray tracing แบบเรียลไทม์

ปัจจุบัน Unreal Engine ไปไกลกว่าการเป็นแค่เอนจินสำหรับเกมแล้ว เพราะตัวเอนจินเองก็รองรับการทำงานและถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ หรือการสร้างภาพ 3D จากการสแกน (point cloud) จากเซ็นเซอร์ LiDAR รวมถึงการรองรับ Mixed Reality บน HoloLens 2

ที่มา - Unreal Engine

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครเป็นแฟนภาพยนตร์ Star Wars และมีโอกาสได้ดู the Mandalorian แล้วอาจจะเคยเห็นภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ ที่ทีมงานสร้างฉากหลังดาวต่าง ๆ ขึ้นมาจากการใช้จอ LED ฉายภาพภูมิประเทศ (ไม่ได้ใช้ green screen เป็นฉากหลัง) ร่วมกับฉากจริงที่เป็น practical effect จนเหมือนนักแสดงอยู่ในฉาก 3 มิติ

ล่าสุดสตูดิโอ Industrial Light and Magic ปล่อยคลิปเบื้องหลังการสร้าง the Mandalorian เผยรายละเอียดว่าฉากหลังที่เป็นภูมิประเทศดาวบนจอ LED ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Unreal Engine ของ EPIC ช่วยให้ทีมงานปรับมุมมอง ปรับภูมิประเทศและปรับแสงได้ตลอดเวลา ตามการขยับของตัวละครและ/หรือมุมกล้อง

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวแว่น HoloLens 2 ตั้งแต่ในงาน MWC 2019 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ วันนี้แว่น HoloLens 2 รุ่นสำหรับนักพัฒนา Development Edition ก็ได้ฤกษ์วางขายแล้ว

ราคาของ HoloLens 2 แบบซื้อขาดคือ 3,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 110,000 บาท) เท่ากับที่เคยประกาศไว้ แต่ไมโครซอฟท์มีตัวเลือกแบบเช่าใช้งานเป็นรายเดือน เดือนละ 99 ดอลลาร์ ลดลงจาก 125 ดอลลาร์ที่เคยประกาศไว้ เปิดโอกาสให้นักพัฒนารายย่อยเข้าถึง HoloLens ได้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

การเปิดตัว GeForce RTX ที่มาพร้อมเทคนิค ray tracing อาจยังไม่แสดงศักยภาพของมันออกมามากนัก เพราะเกมส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ และคงต้องรออีกสักพักใหญ่ๆ กว่าเทคนิคนี้จะแพร่หลายในอุตสาหกรรม

ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเร่งการใช้งานในวงกว้างคือการรองรับที่ตัวเอนจินเกม ซึ่งเอนจินยอดนิยมอย่าง Unreal Engine ก็ประกาศรองรับแล้ว

ฟีเจอร์นี้ถูกเพิ่มเข้ามาใน Unreal Engine เวอร์ชัน 4.22 (ปัจจุบันยังมีสถานะเป็น Early Access) โดยนักพัฒนาสามารถเข้าถึงกราฟิก ray tracing แบบ low level ที่ลึกไปกว่าระดับของ DirectX 12

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้เกิดศึกใหม่ในวงการเอนจินเกม ระหว่างเอนจินชื่อดัง Unity กับบริษัท Improbable โดยมีคู่แข่ง Unreal Engine เข้ามาสอดแทรก

ชื่อของ Unity เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ส่วน Improbable เป็นบริษัทผู้พัฒนา SpatialOS แพตลฟอร์มสำหรับเกมออนไลน์แบบ MMO ทำหน้าที่สร้างโลกของเกมอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ช่วยจัดการทั้งเรื่องสเกลและเรื่องการให้โลกของเกมอยู่คงทน (persistence) โดยผู้พัฒนาเกมจ่ายเงินเป็นรายชั่วโมงหรือตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับพายุเฮอริเคน Florence ที่สร้างผลกระทบต่อเมืองในชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

สถานีโทรทัศน์ The Weather Channel จึงสร้างความฮือฮา โดยนำเสนอกราฟิกระดับน้ำเสมือนจริง ให้ผู้ชมได้เห็นภาพว่าถ้าระดับน้ำสูงถึงขนาดนี้ จะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของตัวเองแค่ไหน

เบื้องหลังของกราฟิกตัวนี้เป็นเทคนิค greenscreen ตามระบบทีวีปกติทั่วไป แต่เปลี่ยนกระบวนการเรนเดอร์มาเป็นเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ไปพร้อมกับภาพของพิธีกร ต่างจากสมัยก่อนที่เป็นการเรนเดอร์ล่วงหน้าแล้วเอาภาพของพิธีกรมาวางทับที่ฉากหน้า

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้เริ่มมีรายละเอียดของ Nintendo Switch ออกมาเรื่อยๆ ล่าสุดบริษัท Epic เจ้าของเอนจิน Unreal ประกาศแล้วว่า Unreal Engine 4 จะรองรับ Switch ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เกมดังๆ ที่พัฒนาบน Unreal Engine 4 มีโอกาสพอร์ตมาลง Switch ได้ง่ายขึ้นมาก

ก่อนหน้านี้ เอนจินคู่แข่ง Unity ก็ประกาศรองรับ Switch แล้ว การที่เอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองตัวรองรับ Switch จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่านินเทนโดน่าจะแก้ปัญหาเกม third party ได้ดีกว่าเดิม

ที่มา - IGN

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผ่านหน้าฟอรัมของ Unreal Engine ว่า Unreal Engine 4 ได้รองรับ ตัวแพลตฟอร์ม Universal Windows Platform แล้ว ด้วยการ fork จากตัวเอนจิน และได้ปล่อยซอร์สโค้ดลงบน GitHub (ผู้ที่ขึ้นเลข 404 ให้สร้างบัญชี GitHub ขึ้นมาก่อน แล้วเข้าร่วม Epic program และเชื่อมต่อบัญชีเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจะได้รับเมลคำเชิญเข้าร่วม Epic GitHub Org)

ผู้ที่มีซอฟต์แวร์ Unreal Engine 4 อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานได้เลย โครงการนี้ถูกพัฒนาโดย Xbox Advanced Technology Group (ATG) โดยได้เปิดกระดานสนทนาไว้พูดคุยทั้งใน Unreal Engine Forum และ Xbox

ที่มา - Unreal Engine Forum via MSPoweruser

Tags:
Node Thumbnail

ประกาศสำคัญในงาน Google I/O 2016 คือ Daydream แพลตฟอร์ม VR ของกูเกิล ซึ่งอาจถือว่ามาช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้ง Oculus/Gear VR และ Vive/SteamVR

อย่างไรก็ตาม รอบนี้ดูท่ากูเกิลเตรียมตัวมาค่อนข้างดี เพราะผู้ผลิตเอนจินเกมชื่อดังทั้ง Unreal Engine และ Unity ก็ประกาศซัพพอร์ต Daydream แล้ว

ฝั่งของ Unreal มีผลงานออกมาโชว์แล้ว ถึงขนาดมีเดโมที่ใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์แบบรีโมทของ Daydream ด้วย ตัวฟีเจอร์ของ Daydream จะถูกผนวกเข้ามาใน Unreal Engine 4.12 ที่จะออกวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ส่วน Unity ยังไม่มีของมาโชว์ แต่ซีอีโอ John Riccitiello ก็ขึ้นเวทีงาน Google I/O และประกาศว่า Unity จะรองรับ Daydream ในเร็วๆ นี้เช่นกัน

Pages