Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (22 มิ.ย. 2562) ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงเทพ (รวมออนไลน์ เอทีเอ็ม) ล่มเป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยเพิ่งกลับมาใช้ได้ราว 13.30 น.

จากคอมเมนต์ในโพสต์ Facebook ของ Bangkok Bank Credit Card (ธนาคารกรุงเทพไม่มีเพจ Facebook ของธนาคารเอง ลูกค้าจึงไปคอมเมนต์ในเพจลูกของบริการบางตัวแทน) ระบบออนไลน์ล่มไปอย่างน้อยราว 8 ชั่วโมง

ล่าสุดธนาคารได้แจ้งเตือนผ่านแอพ และผ่านเพจ Bangkok Bank SME ว่าระบบกลับมาใช้ได้เป็นปกติแล้ว แต่ยังไม่ระบุว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

Tags:
Node Thumbnail

การเปิดตัวเงินคริปโตสกุล Libra ที่นำโดย Facebook ถูกจับตาจากหน่วยงานภาครัฐในหลายประเทศ

ล่าสุดกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (ไม่รวมจีนและรัสเซีย) ประกาศตั้งคณะทำงานร่วม โดยมีตัวแทนจากธนาคารกลางของประเทศต่างๆ เพื่อศึกษาเรื่องการกำกับดูแลเงินแบบ Libra ที่เป็น stable coin แล้ว

คณะทำงานนี้ริเริ่มโดย Francois Villeroy de Galhau ผู้ว่าการธนาคารกลางของฝรั่งเศส ส่วนประธานจะเป็น Benoit Coeure หนึ่งในบอร์ดของธนาคารกลางแห่งยุโรป (European Central Bank หรือ ECB)

Tags:
Node Thumbnail

Ripple ประกาศความร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ MoneyGram โดย Ripple จะเข้าถือหุ้นราว 8-10% ใน MoneyGram คิดเป็นมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ พร้อมออปชั่นซื้อหุ้นเพิ่มได้อีกมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ ภายใน 2 ปี คิดเป็นมูลค่าดีลนี้รวม 50 ล้านดอลลาร์

การเข้าลงทุนของ Ripple ใน MoneyGram เป็นการผลักดันให้มีการใช้บริการ xRapid ของ Ripple สำหรับการโอนเงินนั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสองบริษัทก็มีความร่วมมือกันมาอยู่แล้ว เพื่อทำให้การโอนเงินข้ามประเทศมีค่าธรรมเนียมที่ลดลง และใช้เวลาในการทำธุรกรรมเหลือระดับไม่กี่วินาที จากเดิมต้องใช้เวลาหลายนาที

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ธนาคารกรุงเทพ ออกประกาศแจ้งการปรับปรุงระบบเป็นการชั่วคราว ในวันที่ 14 - 15 มิถุนายนนี้ เป็นระยะเวลานานกว่าปกติ (นานสุด 12 ชั่วโมง) ซึ่งมีผลทำให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะใช้งานไม่ได้เป็นการชั่วคราว ดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

แม้กระแสธนาคารดิจิทัลจะมาแรงในหลายประเทศ จนบางธนาคารต้องเปิดแบรนด์ใหม่ (เช่น UOB ที่เปิด TMRW หรือ Standard Chartered ที่ร่วมทุนกับพันธมิตรในฮ่องกง) เพื่อรองรับกับตลาดกลุ่มนี้ที่มีความแตกต่างจากลูกค้าธนาคารแบบเดิมๆ ทว่าโมเดลนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับในสหรัฐอเมริกา เมื่อ JPMorgan (ชื่อเต็มคือ JPMorgan Chase & Co.) ประกาศปิด Finn แบรนด์ธนาคารดิจิทัลของตัวเอง หลังจากเปิดมาได้เพียงปีเดียวเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้กลุ่มธนาคารไทย 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, และธนาคารทหารไทย ประกาศเปิดตัวบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (BCI) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบล็อคเชนสำหรับภาคธนาคาร โดยเตรียมเปิดตัวบริการหนังสือค้ำประกัน (letter of guarantee - LG) ผ่านบล็อคเชน เข้ามาแก้ปัญหากระบวนการยื่นขอและตรวจสอบหนังสือค้ำประกันที่แต่ละรายการอาจจะใช้เวลานานถึง 7 วันในทุกวันนี้

ทุกวันนี้ในประเทศไทยมีการออกหนังสือค้ำประกันปีละ 500,000 ฉบับ รวมมูลค่า 1.35 ล้านล้านบาท คาดว่าระบบของ BCI จะให้บริการถึง 50% ภายในสามปีข้างหน้า

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการระบบชำระเงิน (Payments System Board - PSB) หน่วยงานย่อยภายใต้แบงค์ชาติออสเตรเลีย (Reserve Bank of Australia - RBA) ประกาศเตรียมเปิดเผยข้อมูลสถิติธนาคารล่มแยกย่อยรายธนาคาร หลังพบว่าปีที่ผ่านมาธนาคารออสเตรเลียมีปัญหาบ่อยขึ้น

ธนาคารออสเตรเลียต้องแจ้งเหตุระบบล่มให้กับแบงค์ชาติเป็นปกติ แต่ก่อนหน้านี้ธนาคารสามารถตั้งนิยามของระดับความรุนแรงได้เอง และแต่ละแห่งก็แจ้งต่อสาธารณะผ่านรายงานทางการเงินประจำปี การปรับปรุงครั้งนี้ทาง RBA จะวางมาตรฐานระดับความรุนแรงปัญหาให้ตรงกัน

ผู้ว่าแบงค์ชาติออสเตรเลียแสดงความกังวลที่ระบบธนาคารไม่เสถียรมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยระบุว่าเป็นอุปสรรคต่อสังคมไร้เงินสดและแบงค์ชาติต้องเข้ามาควบคุม

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร CTBC ในไต้หวันประกาศเริ่มทดสอบตู้เอทีเอ็มแบบใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้ ด้วยการจับภาพใบหน้าผู้ใช้ตู้ และสามารถหยุดให้บริการหากพบว่าผู้ใช้ใส่หน้ากากหรือสวมหมวกกันน็อก หรือในกรณีที่ผู้ใช้กำลังโทรศัพท์ไปด้วย ตู้จะขึ้นหน้าจอถามผู้ใช้ว่ากำลังได้รับคำแนะนำให้กดปุ่มต่างๆ จากปลายทางใช่หรือไม่เพื่อลดอัตราการถูกหลอกลวงให้โอนเงิน

ในกรณีผู้ใช้กำลังโทรศัพท์ไปด้วย สามารถกดยืนยันว่าไม่ได้ถูกหลอกเพื่อทำธุรกรรมต่อไปได้

ตู้รุ่นใหม่นี้จะติดตั้งที่แรกในร้าน 7-11 แบบไม่มีพนักงานในไทเป และที่สาขาใหญ่ของ CTBC อีกหนึ่งตู้ ส่วนอีกสามตู้จะเลือกสถานที่ภายหลัง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว SCB Easy บน iOS อัพเดตเป็นเวอร์ชั่น 3.19 โดยมีฟีเจอร์หนึ่งคือ การส่งเงินข้ามประเทศในอัตราค่าธรรมเนียมถูกที่สุดผ่าน Ripple ทำให้หลายคนเข้าใจว่า SCB จะใช้เงินคริปโต XRP ในการโอนเงินข้ามประเทศ แต่จากการสอบถามไปยัง SCB ทำให้ทราบว่าระบบโอนเงินนี้ใช้ระบบส่งข้อความการโอนเงิน xCurrent จาก Ripple ไม่ใช่การใช้ XRP (ซึ่งเป็นบริการอีกตัวของ Ripple คือ xRapid) แต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร National Australia Bank (NAB) รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกของปีบัญชี 2019 นอกจากข้อมูลผลประกอบการโดยรวมเช่นกำไรขาดทุนแล้ว ยังมีการรายงานถึงประสบการณ์การใช้งานบริการดิจิทัลของทาง NAB

ข้อมูลหนึ่งที่เปิดเผยออกมาคือจำนวนเหตุที่ระบบไอทีมีปัญหาในระดับสูง (กระทบต่อฟังก์ชั่นการทำงานที่ผู้ใช้มองเห็นได้ หรือระบบภายในล่ม) และระดับวิกฤติ (มีผลกระทบต่อผู้ใช้หรือช่องทางจ่ายเงิน, หรือบริการล่มไปเลย) โดยปัญหาระดับวิกฤติเพิ่มเป็น 10 ครั้งในรอบ 6 เดือนล่าสุด เทียบกับเพียง 2 ครั้งใน 6 เดือนก่อนหน้านี้ และนับว่าสูงสุดนับแต่ต้นปี 2016 มา

Tags:
Node Thumbnail

note: หลังเขียนข่าวเสร็จแล้วใช้งานได้ จึง unpublish ไว้

ช่วงสองทุ่มที่ผ่านมาแอป SCB Easy ของธนาคารไทยพาณิชย์ล่มไปแล้ว โดยแอปค้างหน้าแรกระยะหนึ่งก่อนจะขึ้นหน้าจอว่าบริการไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว

หน้าจอแอปยังแจ้งเตือนว่าหากใครทำรายการค้างไว้กลางทางให้ตรวจสอบรายละเอียดธุรกรรมเสียก่อนว่าเงินออกไปหรือยัง ก่อนจะทำรายการต่อไป

อย่างไรก็ดีผมทดสอบใช้งานเว็บ www.scbeasy.com พบว่ายังใช้งานได้ดี อาจจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ต้องการทำธุรกรรม

Tags:
Node Thumbnail

เหตุธนาคารล่มกระทบต่อผู้ใช้ในวงกว้างไม่ได้เป็นปัญหาที่จำกัดเฉพาะในประเทศไทย แม้แต่ประเทศที่เจริญแล้วอย่างอังกฤษก็มีปัญหาอยู่เรื่อยๆ อย่างไรก็ดีท่าทีของหน่วยงานกำกับดูแลนั้นต่างกันไป เหตุใกล้ประเทศไทยสักหน่อยคือ Monetary Authority of Singapore (MAS) หรือหน่วยงานกำกับดูแลของสิงคโปร์ที่มีท่าทีรุนแรงต่อการล่ม โดยเมื่อ 8 ปีที่แล้วในวันที่ 13 กันยายน 2011 ปัญหาเน็ตเวิร์คทำให้ระบบทั้งหมดของธนาคาร OCBC ล่มตั้งแต่เก้าโมงเช้าจนถึงบ่ายโมงสิบห้านาที รวมประมาณ 4 ชั่วโมง

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์นี้เหตุการณ์ล่มของธนาคารทหารไทย หรือ TMB นับว่าหนักว่าเหตุการณ์ล่มของธนาคารไทยครั้งอื่นๆ เพราะล่มแม้แต่คอลเซ็นเตอร์ 1558 และเว็บหลักของธนาคาร ทำให้ไ่ม่เหลือช่องทางติดต่อธนาคารนอกจากสาขาเลย โดยทางธนาคารชี้แจงสาเหตุว่า "รถบรรทุกชนสายอุปกรณ์เครือข่าย"

Tags:
Node Thumbnail

ระบบออนไลน์ของ KTC มีปัญหาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 20 เมษายนหรือวันเสาร์ที่แล้วเป็นต้นมา แม้ระบบสำคัญจะกลับมาใช้งานได้แล้ว แต่วันนี้ช่วงเช้าระบบก็ล่มไปอีกครั้งทำให้บัตรของ KTC รูดไม่ได้ตลอดช่วงเช้า จนกระทั่งเพิ่งใช้งานได้เมื่อไม่ถึงชั่วโมงที่่ผ่านมา รวมระยะเวลามีปัญหากว่า 6 ชั่วโมง

ผลกระทบจากระบบของ KTC มีปัญหาคือ บัตรบางส่วนของธนาคารกรุงไทย เช่น Krungthai Travel Card ก็ยังใช้งานไม่ได้

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารทหารไทย หรือ TMB ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหน้าเวบไซต์และธุรกรรมผ่านมือถือ รวมทั้ง Call Center 1558 ด้วย โดยปัญหาเริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 โดยยังไม่ทราบระยะเวลาการการแก้ไข

"ต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างสูงครับ ขณะนี้พบปัญหาระบบขัดข้องชั่วคราว ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบปัญหา และอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขครับ ทั้งนี้ได้ประสานงานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่จะยังไม่ทราบระยะเวลาการดำเนินการแก้ไขครับ"

ที่มา - TMB, Facebook: TMB

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @first_kanin แจ้งปัญหาว่ามีอีเมลแจ้งว่าเข้าใช้งานแอปทั้งที่ไม่ได้เข้า สร้างความตกใจให้ผู้ใช้ ล่าสุดทางธนาคารกรุงไทยระบุว่าเป็นการ "ทดสอบระบบของธนาคาร"

ไม่มีข้อมูลว่าลูกค้าที่ได้รับอีเมลจากการทดสอบนี้จำนวนเท่าใด อย่างไรก็ดี การแจ้งเตือนการใช้งานผ่านอีเมลเป็นมาตรการช่วยรักษาความปลอดภัยพื้นฐาน หากใครได้รับอีเมลแจ้งโดยที่ไม่ได้ใช้งานก็ควรโทรสอบถามธนาคารเพื่อยืนยันการใช้งานอีกครั้ง

ที่มา - @Krungthai_Care

Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ระบบออนไลน์ของ KTC ล่มทั้งการใช้บัตรและแอป ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถสั่งจ่าย หรือเช็คยอดการใช้งานได้

ระหว่างช่วงเวลาที่ล่ม ธนาคารแจ้งว่าระบบกลับมาใช้ได้ เช่น เมื่อวานนี้ แต่ก็ "ลบโพส" ออกไป และโพสใหม่ว่าใช้ได้อีกครั้ง แต่ทั้งนั้นแอป KTC Mobile ก็ยังใช้งานไม่ได้

ที่มา - @Ktc Real Privileges

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร TSB ในอังกฤษ (ที่เคยอัพเกรดระบบไอทีจนล่มยาวเมื่อปีที่แล้ว) วันนี้กลับมาดึงลูกค้ากลับ ด้วยการประกาศรับประกันคืนเงินให้ลูกค้าในกรณีที่ลูกค้าถูกหลอกลวง แม้จะไม่ได้เป็นความผิดของธนาคารโดยตรงก็ตามที โดยเรียกโครงการว่าการรับประกันการฉ้อโกง (fraud refund guarantee)

กลุ่มธนาคารสหราชอาณาจักร UK Finance รายงานว่าปีที่แล้วมีการฉ้อโกงลูกค้าธนาคารมูลค่ารวมถึง 354 ล้านปอนด์ แต่ธนาคารยอมชดเชยให้เพียง 83 ล้านปอนด์เท่านั้น ขณะที่ TSB เองระบุว่าชาวอังกฤษ 1 ใน 4 ได้รับผลกระทบจากการฉ้อโกงออนไลน์ และยอดความเสียหายรวมสูงถึง 1.2 พันล้านปอนด์

Tags:
Node Thumbnail

Financial Conduct Authority (FCA) หน่วยงานกำกับดูแลระบบไอทีธนาคารของสหราชอาณาจักร บังคับให้ทุกธนาคารต้องรายงานระบบไอทีล้มเหลวทุกครั้ง หลังจากปีที่แล้วเกิดเหตุธนาคาร TSB ล่มยาว นับจากเดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคม รวม 9 เดือน มีรายงานเข้าไปยัง FCA รวม 302 ครั้ง

ธนาคารขนาดใหญ่อย่าง Barclays มีรายงานมากที่สุดถึง 42 ครั้ง รองลงมาคือ Lloyds Bank มีรายงาน 37 ครั้ง ส่วน TSB ที่เป็นต้นเรื่องเองมีรายงาน 16 ครั้ง และมีสองธนาคาร คือ Virgin และ Starling ไม่มีรายงานเลย

อย่างไรก็ดี ปริมาณรายงานไม่ได้บอกถึงความร้ายแรงของเหตุการณ์แต่ละครั้ง หรือระยะเวลาที่ล่มไป

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร UOB เปิดตัว TMRW (Tomorrow) บริการธนาคารดิจิทัลบนมือถือแบบเต็มรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ ทั้งในแง่ UX/UI, การใช้เกม มาเป็นตัวช่วยเรื่องการออม (gamifaication), นำ Machine Learning มาใช้งานในการเรียนรู้พฤติกรรมและออกแบบอินเทอร์เฟสให้เหมาะกับแต่ละคน ไปจนถึงการนำธุรกรรมทุกอย่างได้ผ่านแอปพลิเคชัน

ที่เด่นที่สุดของบริการ TMRW คือการเปิดบัญชีธนาคารผ่านออนไลน์ เริ่มจากกรอกข้อมูลในตัวแอป, อัพโหลดรูปถ่ายบัตรประชาชน และยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนและลายนิ้วมือผ่านตู้ธนาคาร ที่ทาง UOB วางเอาไว้ตามร้านกาแฟอาทิ โอ บอง แปงหรือตามสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมกันกว่า 200 แห่งทั่วกรุงเทพ

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร UOB เริ่มเปิดบริการ TMRW บริการธนาคารออนไลน์ที่ไม่ต้องพบพนักงาน แต่ยังต้องเดินทางไปสาขาเพื่อยืนยันตัวตนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยผู้ใช้ต้องยืนยันตัวตนกับตู้หน้าธนาคาร ที่มักติดตั้งไว้ข้างตู้ ATM เดิม แต่วันนี้ผมพบว่าเริ่มมีเครื่อง TMRW ในร้านกาแฟ au bon pain แล้ว

เครื่อง TMRW นี้มีขนาดเล็กประมาณแคชเชียร์คิดเงินของร้านค้าเท่านั้น มีเพียงจอสัมผัสพร้อมกล้อง, เครื่องอ่านสมาร์ตการ์ดและลายนิ้วมือ

การที่ UOB เลือกติดตั้งเครื่องนี้ไว้ในร้านกาแฟ หากประสบความสำเร็จ ในอนาคตก็มีความเป็นไปได้ที่จะติดตั้งที่อื่นๆ และการเดินทางไปยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีก็ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปสาขาธนาคารอีกต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเช้าวันนี้ SCB Easy แอป ไม่สามารถล๊อกอินเข้าใช้งานได้ (ข่าว) ล่าสุดแอปธนาคารไทย ที่มีปัญหาเพิ่มเข้ามา คือ บัวหลวง เอ็ม แบงกิ้ง ของธนาคารกรุงเทพ และ NEXT ของธนาคารกรุงไทย

โดยทั้ง สามธนาคารชั้นนำของไทย ทราบถึงปัญหาดังกล่าว และกำลังเร่งแก้ไขครับ

ที่มา - KTB Care, PANTIP

Tags:
Node Thumbnail

เช้าวันนี้ตั้งแต่ช่วงเวลา 7:30 นาที ลูกค้าธนาคารไทยพาณิย์ ไม่สามารถล๊อกอินเข้าใช้งาน SCB Easy แอปได้ โดยขึ้นข้อความ "ไม่สามารถเชื่อมต่อบริการได้ขณะนี้ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง" ซึ่งพบปัญหาสำหรับผู้ใช้งานผ่าน Application บนโทรศัพท์มือถือทั้งระบบ iOS และ Android ส่วนช่องทางผ่านเว็บ www.scbeasy.com ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

ที่ผ่านมาหลายแอปของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ยังคงพบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งจะพบเป็นประจำทุกสิ้นเดือน โดย ณ วันสิ้นเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่าน ประเทศไทยมีผู้ใช้บริการ Mobile Banking มากถึง 74% ต่อจำนวนประชากรผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ทำให้เป็นแชมป์โลกผู้ใช้ Mobile Banking แซงหน้ากลุ่มผู้นำเดิมอย่างสวีเดน (71%) และ เกาหลีใต้ (66%)

Tags:
Node Thumbnail

Hong Kong Monetary Authority (HKMA) หรือธนาคารกลางฮ่องกงรายงานถึงปัญหาการโจมตีผู้ใช้บริการธนาคารออนไลน์ด้วยการส่งเมลปลอม, หลอกให้ลงแอปปลอม, หรือล่อให้เข้าเว็บปลอม ว่ากำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมมีผู้เสียหายในปี 2018 ทั้งหมด 142 กรณี

แม้จำนวนจะยังไม่สูงนัก แต่อัตราการเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็วมาก โดยปี 2016 มีเพียง 35 กรณี และปี 2017 มี 44 กรณี หากแยกย่อยออกมาปัญหาเมลฟิชชิ่งเพิ่มขึ้นเร็วมาก จากเดิมมีไม่ถึง 10 กรณี ในปี 2018 มีรายงานถึง 62 กรณี

Mary Huen Wai-yi ประธานสมาคมธนาคารฮ่องกงยอมรับว่าการให้บริการดิจิทัลมากขึ้นก็ทำให้ความเสี่ยงการโจมตีเช่นนี้มากขึ้นไปด้วย โดยระบุว่าอาจจะต้องมีการควบคุมข้อมูลส่วนตัวให้มากขึ้นเช่นเดียวกับในยุโรป

Pages