Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard เผยผลประกอบการปี 2016 ออกมายอดเยี่ยม รายได้ 6.6 พันล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้น 42%, กำไร 2.3 พันล้านดอลลาร์

เกมเด่นของค่ายในปี 2016 หนีไม่พ้น Overwatch ที่มีผู้เล่น 25 ล้านคนแล้ว (โตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ Blizzard) และเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าบริษัทสามารถออกเกมซีรีส์ใหม่ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องหากินกับเกมซีรีส์เดิมๆ เพียงอย่างเดียว

Tags:
Node Thumbnail

Lenovo รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2016/2017 (ไตรมาสสุดท้ายปี 2016) แล้ว มีรายได้อยู่ที่ 1.22 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีที่แล้ว 6% ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 98 ล้านเหรียญลดลงถึง 67%

อย่างไรก็ตาม Lenovo ระบุว่าธุรกิจพีซีและแท็บเล็ตยังเติบโตขึ้นมาจากปีที่แล้ว 2% และมีส่วนแบ่งตลาดพีซีทั่วโลกสูงที่สุดทำสถิติถึง 22.4% ยังคงครองเบอร์ 1 ต่อไป ส่วนธุรกิจสมาร์ทโฟนซึ่งรวมทั้งของ Lenovo และ Moto มียอดขายลดลงจากปีที่แล้ว 23% โดยรุ่นที่ยอดขายเติบโตมากที่สุดเป็น Moto G ที่ 12% ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ Lenovo อยู่ที่ 9.9%

Tags:
Node Thumbnail

HTC เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2016 ออกมามีรายได้ 2.22 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 13%

ส่วนตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (อัตราขาดทุนติดลบ 16% จากรายได้) ลดลงจากปีที่แล้วที่ขาดทุน 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านเหรียญ ลดลงจากปลายปีที่แล้วที่ขาดทุนสุทธิ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน

Tags:
Node Thumbnail

Twitter รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4/2016 มีรายได้ 717 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 119 ล้านดอลลาร์

จำนวนผู้ใช้งานยังคงเป็นโจทย์ที่ท้าทายของ Twitter ต่อไป โดยมีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) 319 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้น 2 ล้านคนจากไตรมาส 3/2016 อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ออกมาดีและ Twitter อ้างถึงคืออัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs) โดยไตรมาสล่าสุดเพิ่มขึ้นมาเป็น 11% เทียบกับ 7%, 5% และ 3% ของไตรมาส 3,2 และ 1 ปีที่ผ่านมาตามลำดับ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

จะเห็นว่า MAUs นั้นเติบโตน้อย ขณะที่ DAUs เติบโตได้ดี ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุเดียวกับที่ซีโอโอ Anthony Noto ระบุก็คือการที่ประธานาธิบดี Donald Trump เลือกใช้ Twitter เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก ทำให้มีกลุ่มคนที่ติดตามทุกวันเพิ่มมากขึ้น

Noto บอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวช่วยสร้างการรับรู้ในวงกว้างว่า Twitter นั้นมีพลังมากมายเพียงใด แต่ก็เป็นความท้าทายหาก Twitter จะพึ่งพาการเติบโตจากทวีตของคนเพียงคนเดียว

ที่มา: Twitter และ Business Insider

Tags:
Node Thumbnail

GoPro รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2016 ทำยอดขายได้ 540.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นไตรมาสที่ดีเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์บริษัท และมีกำไรสุทธิ 42.4 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Nick Woodman กล่าวว่า ยอดขายกล้องในไตรมาสที่ผ่านมาเป็นจำนวนรวมราว 2 ล้านตัว และอ้างตัวเลขจากบริษัทวิจัยหลายแห่ง ซึ่งระบุว่า HERO5 เป็นรุ่นที่ขายได้มากที่สุดของ GoPro และยังครองส่วนแบ่งสูงที่สุดอีกด้วย

ในรายงาน GoPro ยังแสดงตัวเลขให้เห็นว่าแบรนด์ GoPro ยังแข็งแรงดี โดย Instagram มีผู้ติดตามเพิ่ม 53%, Reach บน Facebook เพิ่ม 160% และคอนเทนต์ที่ถ่ายด้วย GoPro ถูกอัพโหลดขึ้น YouTube เป็นความยาวรวมเพิ่มขึ้น 35%

ซีอีโอ Woodman ยังแจ้งกับนักวิเคราะห์ว่า HERO6 จะเปิดตัวและวางจำหน่ายภายในปีนี้

ที่มา: GoPro และ The Verge

Tags:
Node Thumbnail

เอไอเอส รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2559 รายได้รวม 41,319 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.9% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 6,468 ล้านบาท ลดลง 40% สาเหตุหลักจากค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย จากการขยายโครงข่าย 4G รวมทั้งค่าใช้จ่ายการตลาดจากการทำแคมเปญแจกและลดราคามือถือ

ไตรมาสที่ 4 ปี 2559 เอไอเอสมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 1,157,800 เลขหมาย โดยมาจากระบบเติมเงิน 836,900 เลขหมาย รวมมีลูกค้า 41 ล้านเลขหมาย ขณะที่อัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยสูงขึ้นเป็น 3,580 MB ต่อเลขหมายต่อเดือน และถ้าดูเฉพาะลูกค้ารายเดือนก็สูงถึง 4,970 MB แล้ว ส่งผลให้รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายต่อเดือน (ARPU) เพิ่มเป็น 251 บาท

บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มีลูกค้าเพิ่มขึ้นในไตรมาสเดียว 106,500 ราย ทำให้มีผู้ใช้บริการรวมแล้ว 301,500 ราย

เอไอเอสมองแนวโน้มในปี 2560 โดยคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 4-5% ส่วนการขายเครื่องมือถือจะคงอัตรากำไรให้เท่าทุนหรือใกล้เคียง 0% ต่อไป และวางเงินลงทุนขยายโครงข่าย 40,000-45,000 ล้าน

ที่มา: เอไอเอส

Tags:
Node Thumbnail

โซนี่รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ตามปีการเงินบริษัท 2016 (ตุลาคม-ธันวาคม 2016) รายได้รวม 2.4 ล้านล้านเยน ลดลง 7.1% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 1.96 หมื่นล้านเยน

โซนี่ระบุว่าหากตัดปัจจัยค่าเงินออกไป รายได้จะคงที่จากปีก่อน ส่วนกำไรที่ลดลงไปมากมาจากการลงบันทึกขาดทุนมูลค่าความนิยม (goodwill) ของโซนี่พิคเจอร์ส 1.1 แสนล้านเยน

ส่วนธุรกิจที่เติบโตของโซนี่คือ เซมิคอนดักเตอร์ มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 17% (ซัมซุงไตรมาสที่ผ่านมาก็เติบโตจากส่วนนี้) และธุรกิจเกมเพิ่มขึ้น 5.2% โดย PS4 ขายได้ 9.7 ล้านเครื่อง ขณะที่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือรายได้ลดลง 35% โดยขายสมาร์ทโฟนได้ 5.1 ล้านเครื่อง

ที่มา: โซนี่

Tags:
Node Thumbnail

Snap บริษัทแม่ของ Snapchat ได้ยื่นไฟลิ่งเพื่อทำไอพีโอแล้ว ตามแผนที่ต้องการนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นภายในต้นปีนี้ โดยไอพีโอของ Snap จะขายหุ้นเพิ่มทุนมูลค่ารวม 3,000 ล้านดอลลาร์ (เปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับราคาต่อหุ้นสุดท้าย) ที่ราคานี้จะทำให้มูลค่ากิจการ Snap อยู่ที่ 25,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วยตัวย่อ SNAP

Snap มีรายได้ในปี 2016 อยู่ 404.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2015 ซึ่งอยู่ที่ 58.7 ล้านดอลลาร์ โดยรายได้เกือบทั้งหมดมาจากการขายโฆษณาในแอพที่มีหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตามสิ้นปี 2016 บริษัทขาดทุนถึง 514.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าปี 2015 ซึ่งขาดทุน 372.9 ล้านดอลลาร์

ตัวเลขที่ทำให้นักวิเคราะห์กังวลต่ออนาคต Snap คือการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งถดถอยอย่างมากโดยเฉพาะครึ่งหลังของปี 2016 มีจำนวนผู้ใช้ 161 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากครึ่งแรกของปี 13 ล้านคน โดย Snap อธิบายว่ามาจากปัญหาของการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปในแอพ และทำให้การใช้งานไม่ราบรื่น จึงส่งผลต่อประสบการณ์ผู้ใช้งาน โดยไม่พูดถึงประเด็นที่ Instagram Stories เปิดตัวออกมาแต่อย่างใด

Business Insider ยังสรุปอีกหลายประเด็นน่าสนใจจากเอกสารไฟลิ่ง อ่านต่อได้ที่ท้ายข่าวครับ

Tags:
Node Thumbnail

Amazon รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 มีรายได้รวม 43,741 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 749 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Jeff Bezos พูดถึงการเติบโตของสมาชิกแบบ Prime ว่ามีรายการสินค้าที่รองรับการส่งฟรีภายใน 2 วัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 73% รวมกว่า 50 ล้านรายการ และยังคงเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิก

AWS ยังคงเป็นธุรกิจที่คอยสร้างกำไรให้ Amazon รวม เฉพาะไตรมาสนี้ทำเงิน 3,536 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 47% และมีกำไรเฉพาะส่วนนี้ 926 ล้านดอลลาร์

ในรายงานผลประกอบการ Amazon ยังย้ำว่าบริษัทจะเพิ่มการจ้างงานภายในอเมริกา 1 แสนตำแหน่ง ภายใน 18 เดือนข้างหน้า อีกตัวเลขที่น่าสนใจคือหน่วย Fulfillment by Amazon (FBA) ว่ามีจำนวนร้านค้าที่ส่งสินค้าผ่าน FBA เพิ่มขึ้นถึง 70% และยอดขายสินค้าที่ส่งผ่าน FBA ก็คิดเป็น 55% ของสินค้าจากบริษัทภายนอกรวม

ที่มา: Amazon

Tags:
Node Thumbnail

Facebook รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4/2016 มีรายได้ 8,809 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 3,568 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 128% รายได้จากโฆษณาบนมือถือคิดเป็น 84% ของรายได้โฆษณารวม

จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ยังคงเติบโต มี MAUs (ผู้ใช้งานประจำทุกเดือน) 1,860 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17% และเป็นผู้มีการใช้งานบนมือถือ 1,740 ล้านคน เพิ่มขึ้น 21%

ซีอีโอ Mark Zuckerberg โพสต์บน Facebook ของเขาว่า โฟกัสของ Facebook ยังคงเป็น Video First บนทุกแพลตฟอร์ม โดย Instagram Stories มีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านคนทุกวัน และจะผลักดันสิ่งนี้บนแอพอื่นในเครือด้วย

เขายังย้ำประเด็นนี้ในช่วงแถลงผลประกอบการ โดยบอกว่าวิดีโอคือแนวโน้มใหญ่ (Mega Trend) โดยจะให้ความสำคัญกับเนื้อหาสั้นๆ มากกว่าการทำคอนเทนต์ขนาดยาวเพื่อลงแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้ ecosystem วิดีโอของ Facebook แข็งแกร่งมากขึ้น (ตีความได้ว่า Facebook Video ต้องการเป็น YouTube มากกว่า Netflix)

ส่วนซีเอฟโอ Dave Wehner ได้ย้ำอีกครั้งเหมือนไตรมาสที่แล้วว่าพื้นที่โฆษณาบน Facebook นั้นใกล้เต็มแล้ว รวมทั้งในปี 2017 นี้ Facebook จะมีการลงทุนใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา: Facebook, TechCrunch และ Tech Trader Daily

Tags:
Node Thumbnail

Electronic Arts เปิดเผยผลประกอบกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว (ไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2017) มีรายได้แบบ GAAP ที่ 1,149 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่ 1,070 ล้านเหรียญ ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 1 ล้านเหรียญ ลดลงจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อแยกเป็นสัดส่วนรายได้ คอนเทนท์ดิจิทัลมีสัดส่วนถึง 60% ที่ 685 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 569 ล้านเหรียญในช่วงปลายปีที่แล้ว ส่วนรายได้จากเกมกล่องลดลงจาก 501 ล้านเหรียญในปีที่แล้วเหลือ 464 ล้านเหรียญ ขณะที่สัดส่วนคอนเทนท์บนระบบดิจิทัลที่ทำยอดขายเยอะทีสุดเป็น DLC หรือ Extra Content

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ตามปีการเงินบริษัท 2017 (ตุลาคม-ธันวาคม 2016) มีรายได้รวมกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากลดลง ติด ต่อ กัน หลายไตรมาส อยู่ที่ 78,351 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน กำไรสุทธิ 17,891 ล้านดอลลาร์ ลดลง 2.5% อัตรากำไรขั้นต้น 38.5% และยอดขายนอกอเมริกาคิดเป็น 64%

การกลับมามียอดขายเติบโตอีกครั้ง ปัจจัยหลักก็คือ iPhone ซึ่งเริ่มจำหน่ายรุ่นใหม่ iPhone 7 ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งขายไปได้ 78.29 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 4% ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นนั้น iPad ขายได้ 13 ล้านเครื่อง ลดลง 19% และ Mac ขายได้ 5.3 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับปีก่อน

ตัวเลขที่ยังมีแนวโน้มสดใสคือรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ต (App Store, iTunes) ซึ่งเติบโตติดต่อกันมาหลายไตรมาส โดยไตรมาสนี้ทำได้ 7,171 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ และ 18% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ยังมีประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจในช่วงแถลงผลประกอบการกับนักวิเคราะห์ โดยซีอีโอ ทิม คุก และซีเอฟโอ Luca Maestri ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

นินเทนโดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 4/2016 (ตรงกับปีงบประมาณ 3/2016) ภาพรวมคือรายได้และกำไรลดน้อยลงจากปีก่อนพอสมควร (รายได้ลด 26.9%, กำไรจากการดำเนินงานลด 38.1%) แต่ตัวเลขออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้

ปัจจัยสำคัญมาจากการวางขาย Pokemon Sun & Moon ที่ขายได้ถึง 14.69 ล้านชุด ส่วนเกม Pokemon Go ถึงแม้ทำรายได้ทางตรงไม่เยอะนัก แต่ก็ช่วยให้คนรู้จัก Pokemon มากขึ้น และช่วยดันยอดขายเกมภาคหลัก-ยอดขาย 3DS ให้เติบโตตามไปด้วย โดยเฉพาะตลาดนอกญี่ปุ่น (3DS ขายได้ 6.45 ล้านเครื่อง โตขึ้น 10% จากปีก่อน, ซอฟต์แวร์บน 3DS โต 20%)

Tags:
Node Thumbnail

Fitbit รายงานผลประกอบการเบื้องต้นของไตรมาสที่ 4 ปี 2016 โดยในรายงานนี้ได้ประกาศปลดพนักงานออก 110 คน คิดเป็น 6% ของพนักงานทั่วโลก ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งบริษัทไม่ได้ระบุว่าเป็นพนักงานกลุ่มใดเป็นพิเศษ บอกเพียงเพื่อปรับองค์กรให้โฟกัสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Fitbit เปิดเผยว่าขายอุปกรณ์ในไตรมาสที่ผ่านมาไป 6.5 ล้านชิ้น โดยซีอีโอ James Park กล่าวว่ายอดขายในเทศกาล Black Friday ที่ผ่านมานั้นน้อยกว่าที่บริษัทคาดไว้ แต่ในตลาดต่างประเทศกลุ่ม EMEA ยังเติบโตถึง 58% จึงมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องชั่วคราว อีกทั้งเชื่อว่า Fitbit อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง พร้อมก้าวสู่โอกาสใหม่ๆ ในอนาคตได้ต่อไป

Fitbit จะรายงานผลประกอบการโดยละเอียดในวันที่ 22 กุมภาพันธ์

ที่มา: Fitbit

Tags:
Node Thumbnail

ดีแทครายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2559 มีรายได้รวม 21,465 ล้านบาท ลดลง 7.7% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 30 ล้านบาท ซึ่งลดลงถึง 97% มีสาเหตุหลักจากค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กรอีก 146 ล้านบาท

จำนวนผู้ใช้งาน ณ สิ้นปี 2559 มีอยู่ 24.480 ล้านเลขหมาย ลดลง 340,000 เลขหมาย แบ่งเป็นระบบเติมเงินลดลง 548,000 เลขหมาย และรายเดือนเพิ่มขึ้น 207,000 เลขหมาย มีลูกค้าลงทะเบียนบนโครงข่าย 2.1GHz อยู่ 95% มีผู้ใช้ 4G แล้ว 5 ล้านเลขหมาย

สำหรับปี 2560 ดีแทคมีแผนลงทุนด้วยวงเงินราว 17,000-20,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการให้บริการใกล้เคียงกับปี 2559 โดยบริษัทมีเป้าหมายเป็นแบรนด์ดิจิทัลอันดับหนึ่งในประเทศไทยภายในปี 2563

ที่มา: ดีแทค

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ตามปีการเงินบริษัท 2017 (ตุลาคม-ธันวาคม 2016) รายได้รวม 24,090 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 5,200 ล้านดอลลาร์

ธุรกิจคลาวด์ที่เป็นธุรกิจทำเงินสำคัญของไมโครซอฟท์ยังคงเติบโตสูง โดยเฉพาะ Azure มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 93% ขณะที่กลุ่มธุรกิจ Personal Computing รายได้ลดลง 5% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากธุรกิจโทรศัพท์

ในไตรมาสนี้ไมโครซอฟท์ยังเริ่มบันทึกรายได้ของ LinkedIn ที่ซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนธันวาคม โดยรายได้เฉพาะเดือนธันวาคมอยู่ที่ 228 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Satya Nadella ให้ข้อมูลกับนักวิเคราะห์ว่าความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี AI ถือเป็นโอกาสของการเติบโตในแพลตฟอร์มคลาวด์มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่มา: ไมโครซอฟท์ และ Tech Trader Daily

Tags:
Node Thumbnail

Alphabet รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 รายได้รวม 26,064 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 6,593 ล้านดอลลาร์ โดยซีเอฟโอ Ruth Porat อธิบายว่ารายได้หลักเติบโตจากการค้นหาผ่านมือถือ และ YouTube

มีตัวเลขที่น่าสนใจในรายงานผลประกอบการหลายรายการ อย่างไรก็ตาม Alphabet ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก มีดังนี้

  • ต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 30% เนื่องจากมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้น
  • รายได้ของกูเกิลที่ไม่ใช่ธุรกิจโฆษณา 3,403 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 62% (G Suite, ฮาร์ดแวร์)
  • กลุ่มธุรกิจใหม่ Other Bets รายได้ 262 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 75% และขาดทุน 1.1 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 10%

ซีอีโอ Sundar Pichai ยังตอบคำถามจากนักวิเคราะห์ เรื่องความกังวลว่าหากคอมพิวเตอร์สั่งงานด้วยเสียงได้รับความนิยมมากขึ้น กูเกิลอาจเสียโอกาสไปเนื่องจากมันไม่มีจอแสดงโฆษณา (ซึ่งเป็นช่องทางทำเงินหลักของกูเกิล) ว่าตอนนี้การสั่งงานด้วยเสียงยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และกูเกิลยังมองเห็นโอกาสอีกมากในสิ่งนี้

ที่มา: Alphabet และ Recode

Tags:
Node Thumbnail

LINE รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4/2016 มีรายได้ 37,465 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 15.9% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อกับไตรมาส 3/2016 และมีกำไรสุทธิ 2,217 ล้านเยน

โฆษณาซึ่งกลายมาเป็นรายได้หลักของ LINE ยังคงมีการเติบโตที่ดี เพิ่มขึ้นถึง 48% จากปีก่อน ขณะที่รายได้จากผู้ใช้งาน อย่างการขายสติกเกอร์และสิ่งของในเกมมีแนวโน้มลดลง 9.6% และ 7.5% ตามลำดับ

จำนวนผู้ใช้งาน LINE มี 217 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15.4% โดยเป็นผู้ใช้ใน 4 ประเทศหลัก (ญี่ปุ่น, ไทย, ไต้หวัน และอินโดนีเซีย) รวม 167 ล้านคน ส่วน LINE NEWS มี 106 ล้านคน และ B612 มี 93 ล้านคน

Takeshi Idezawa ซีอีโอ LINE กล่าวว่าแนวโน้มรายได้จากโฆษณายังสดใส และจะเพิ่มเป็นรายได้ 50% ของรายได้รวมในเร็วๆ นี้ รวมทั้งให้ความเห็นเรื่องการขยายสู่ตลาดประเทศใหม่ๆ ว่าแอพสนทนาตอนนี้เริ่มยึดครองพื้นที่กันชัดเจนแล้ว LINE จึงจะโฟกัสที่การเพิ่มรายได้ในประเทศที่เป็นฐานที่มั่นทั้ง 4 แห่งเป็นหลัก

ที่มา: Nikkei

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2016 ซึ่งถือเป็นไตรมาสสำคัญทุกปีของบริษัท เนื่องจากมีกิจกรรมเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 โดยมีรายได้รวม 7,669 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 54% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 2,471 ล้านดอลลาร์

จำนวนผู้ใช้งานผ่านมือถือมีจำนวน 493 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่มี 450 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขธุรกิจคลาวด์ก็มีการเติบโตน่าสนใจ รายได้เพิ่มขึ้น 115% เป็น 254 ล้านดอลลาร์ มีจำนวนลูกค้า 765,000 ราย แต่ยังขาดทุนอยู่ 49 ล้านดอลลาร์

ในเอกสารรายงานผลประกอบการ Alibaba ยังพูดถึงเหตุการณ์สำคัญช่วงที่ผ่านมา ทั้งยอดขายวันที่ 11.11, การตรวจจับสินค้าลอกเลียนแบบ, การลงทุนในห้างสรรพสินค้าเพื่อเชื่อมออนไลน์กับออฟไลน์ และล่าสุดคือการประกาศความร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

ที่มา: Alibaba

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2016 ฉบับเต็ม โดยออกมาดีที่สุดในรอบ 3 ปี ตามที่บริษัทคาดไว้เมื่อต้นเดือน มีรายได้รวม 53.33 ล้านล้านวอน กำไรจากการดำเนินงาน 9.22 ล้านล้านวอน และมีกำไรสุทธิ 7.09 ล้านล้านวอน

ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนคือตัวสร้างกำไรหลักให้กับซัมซุงของไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งหน่วยความจำและหน้าจอแสดงผล โดยเฉพาะสินค้าระดับบนอย่าง V-NAND, หน้าจอ OLED และหน้าจอ UHD ขนาดใหญ่ ส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือมียอดขายคงที่ สะท้อนว่า Galaxy S7 และ S7 Edge ยังทำยอดขายให้ซัมซุงได้ดี

ที่มา: ซัมซุง

Tags:
Node Thumbnail

ยาฮูรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 มีรายได้รวม 1,469 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.4% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 164 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Marissa Mayer กล่าวว่าตลอดปีที่ผ่านมา ยาฮูสามารถดำเนินงานได้ดีตามแผน มีรายได้จากบนมือถือเพิ่มมากขึ้น ส่วนประเด็นปัญหาความปลอดภัยนั้น Mayer กล่าวว่า 90% ของผู้ใช้ยาฮูเป็นประจำ ได้มีการแก้ไขเพื่อปกป้องบัญชีไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนประเด็นการเข้าซื้อกิจการของ Verizon นั้น Mayer กล่าวว่า คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 2017 (ก่อนหน้านี้ยาฮูคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1)

ที่มา: Yahoo! Finance

Tags:
Node Thumbnail

Netflix รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2016 รายได้รวม 2,477.5 ล้านดอลลาร์ เติบโตถึง 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 66.7 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 55%

ตัวเลขที่น่าสนใจมากกว่าคือจำนวนสมาชิก โดยมีสมาชิกรวม 93.80 ล้านคน เพิ่มขึ้นไตรมาสที่ผ่านมาถึง 7.05 ล้านคน แบ่งเป็นอเมริกา 1.93 ล้านคน และนอกอเมริกา 5.12 ล้านคน

Reed Hastings ซีอีโอ Netflix กล่าวว่าถึงแม้กำไรจะเพิ่มขึ้น แต่ในอนาคต Netflix จะยังไม่เน้นการเพิ่มอัตรากำไรแบบเร่งรีบ โดยจะเพิ่มการลงทุนต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่า Netflix จะยังเป็นผู้นำโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต

กลยุทธ์ที่ Netflix จะเน้นมากขึ้น นอกเหนือจากการสร้างรายการของตนเองที่ยังคงเดินหน้าต่อ ก็คือการสร้างรายการท้องถิ่นสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น อนิเมะจากญี่ปุ่น, ละครจากตุรกี โดยยกตัวอย่างความสำเร็จจากละครชุดของประเทศบราซิล ที่มีผู้เลือกชมแบบคำบรรยายภาษาอังกฤษเป็นจำนวนนับล้านคน

ที่มา: Netflix และ Business Insider

Tags:
Node Thumbnail

ไอบีเอ็มรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 มีรายได้รวม 21,770 ล้านดอลลาร์ ลดลง 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 4,501 ล้านดอลลาร์

ถึงแม้ส่วนรายได้ของไอบีเอ็มจะยังคงลดลงต่อเนื่องกันเป็นไตรมาสที่ 19 แต่กลุ่มธุรกิจใหม่ตามเป้าหมายบริษัท (คลาวด์, Analytics, อุปกรณ์พกพา และความปลอดภัย) ยังคงเติบโตถึง 11% และหากพิจารณาเฉพาะธุรกิจคลาวด์นั้นเติบโตถึง 33% อันเป็นผลจาก IBM Watson, IBM Blockchain และ IBM Cloud ที่มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

David Holt นักวิเคราะห์จาก CFRA Research มองว่าถึงแม้รายได้จากธุรกิจใหม่ตามกลยุทธ์จะยังเติบโตได้ดีมาก แต่ก็น่าสนใจว่าเมื่อใดที่ภาพรวมรายได้ของไอบีเอ็มจะกลับทิศทางมาเพิ่มขึ้น

ที่มา: Reuters และไอบีเอ็ม

Tags:
Node Thumbnail

TOT แถลงผลประกอบการประจำปี 2559 คาดว่าจะมีรายได้รวม 30,800 ล้านบาท, ค่าใช้จ่าย 29,200 ล้านบาท, มีกำไรจากการดำเนินงาน (EBITDA) 1,617 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 5,800 ล้านบาท

ถึงแม้ตัวเลขผลประกอบการของ TOT จะขาดทุนหลายพันล้านบาท แต่ TOT บอกว่าตัวเลขนี้ขาดทุนน้อยกว่าที่คาดไว้เดิม 14,000 ล้านบาท เป็นผลมาจากโครงการต่างๆ ดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ ปัจจุบันรายได้หลักของ TOT มาจากอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่คิดเป็น 1/3 ของรายได้ทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงรายงานผลประกอบการเบื้องต้นของไตรมาสที่ 4 ปี 2016 คาดว่าจะมีรายได้ราว 53 ล้านล้านวอน ลดลงจากช่วงเดียวกันในปีก่อนเล็กน้อย 0.6% ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานนั้นอยู่ที่ 9.2 ล้านล้านวอน เพิ่มขึ้นถึง 50% และเป็นระดับกำไรที่สูงที่สุดในรอบกว่า 3 ปีของซัมซุงเลย

ซัมซุงยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่ากำไรที่เพิ่มขึ้นมามากเกิดจากอะไร แต่นักวิเคราะห์คาดว่าธุรกิจชิปหน่วยความจำน่าจะเป็นตัวสร้างกำไรหลัก เนื่องจากราคาขายหน่วยความจำที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น และมากพอจะชดเชยปัญหา Galaxy Note 7 ได้

นักวิเคราะห์จาก LS Asset Management ยังมองว่าแม้จะมีปัญหา Note 7 แต่ซัมซุงก็แก้ปัญหาได้ดี โดยนำยอดขาย S7 มาชดเชยได้มากพอ ซึ่งน่าสนใจว่าในปี 2017 นี้ ซัมซุงอาจทำสถิติยอดขาย-กำไรสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง

ที่มา: Reuters

Pages