Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ยื่นฟ้อง Sam Altman ซีอีโอ OpenAI และ Gregory Brockman ประธานบอร์ด OpenAI ข้อหาละเมิดสัญญา (breach of contract) จากการนำ GPT-4 ไปหากำไรโดยไม่เปิดข้อมูลโครงสร้างภายใน และรับเงินลงทุนจากไมโครซอฟท์จนไมโครซอฟท์กลายเป็นผู้ควบคุมองค์กร

คำฟ้องของ Elon Musk ระบุว่าเขาบริจาคเงินให้ OpenAI เพราะผู้ก่อตั้งสัญญาว่าจะสร้างเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติ ไม่ใช่การหากำไร และเทคโนโลยีจะเปิดต่อสาธารณะยกเว้นมีเหตุความปลอดภัยเท่านั้น

โครงสร้างของ OpenAI นั้นซับซ้อนอย่างมาก แม้ตัว OpenAI เดิมจะเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรอยู่แต่ก็อาศัยการตั้งบริษัทลูกที่หาผลกำไรขึ้นมา เฉพาะในคำฟ้องของ Elon Musk ครั้งนี้ก็ต้องฟ้องบริษัทในกลุ่ม OpenAI อีก 8 บริษัท

แม้การก่อตั้งจะระบุว่าเทคโนโลยีจะใช้เพื่อประโยชน์ต่อมนุษยชาติโดยไม่ทำกำไร แต่ในคำฟ้องก็ระบุถึงอีเมลที่ Sam Altman ชวน Elon Musk มาบริจาคว่าเขาตั้งใจสร้างองค์กรไม่หวังผลกำไร แต่นักพัฒนายังได้ผลตอบแทนแบบเดียวกับสตาร์ทอัพหากทำสำเร็จ

ที่มา - Courthouse News

Get latest news from Blognone

Comments

By: pie001
Windows
on 2 March 2024 - 07:56 #1306839
pie001's picture

แย่แล้ว / รอ terminator อยู่นะ

By: apristtt
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 2 March 2024 - 10:14 #1306841
apristtt's picture

ตั้งใจตะสร้าง > ตั้งใจจะสร้าง

By: Tasksenger on 2 March 2024 - 11:29 #1306845

ผู้ฟ้องมีบริษัทที่พัฒนา AI มาแข่งขันกัน น้ำหนักฟ้องเลยดูอ่อนลงไปเลย มันทำให้มองดูเหมือนการฟ้องเพื่อถ่วงเวลาให้ตัวเองมีเวลาพัฒนา AI ของตัวเองเข้าแข่งขันได้ (ชีวิตธุรกิจในอเมริกามันก็อย่างนี้แหล่ะ) น่าจะให้องค์กรหรือมูลนิธิที่อ้างว่ารักษ์โลกอะไรก็ได้มาฟ้องแทน แต่ก็นะตา Musk แกก็อยากได้พื้นที่ข่าวด้วยแหล่ะ