Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ Bethesda กลายเป็นบริษัทลูกของไมโครซอฟท์ไปแล้ว แต่ก็ยังมีเกมเอ็กซ์คลูซีฟออกบน PS5 สองเกมคือ Deathloop และ Ghostwire: Tokyo ซึ่งเป็นดีลที่ทำไว้ตั้งแต่ก่อนขายกิจการ

อย่างไรก็ตาม มีคนไปเห็นในเทรลเลอร์เกมเพลย์ล่าสุดของ Deathloop (คลิปในช่องของ PlayStation) มีตัวหนังสือเล็กๆ ตอนท้ายคลิปว่า Deathloop จะเป็น time-exclusive ของ PS5 ถึงแค่วันที่ 14 กันยายน 2022 เท่านั้น ซึ่งก็เป็นไปตามสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟของเกมทั่วไป ที่มักเซ็นกัน 1 ปี (ไมโครซอฟท์ก็เคยทำดีลแบบนี้กับ Rise of the Tomb Raider)

Tags:
Node Thumbnail

เทศกาลเกมประจำปี E3 2021 จบลงไปแล้ว ถึงแม้งานปีนี้เป็นออนไลน์ 100% ทำให้ขาดบรรยากาศของแฟนเกมเดินตามบูธไปบ้าง แต่ก็ถือเป็นข่าวดีที่ E3 ได้กลับมาจัดอีกรอบ (E3 ปี 2020 ถูกยกเลิก) และมีเกมใหม่มาร่วมงานเปิดตัวมากมาย

หากให้เลือกบริษัทเกมที่โดดเด่นที่สุดใน E3 รอบนี้ ย่อมหนีไม่พ้นไมโครซอฟท์ (โซนี่ไม่ได้เข้าร่วม E3) ที่เปิดตัวเกมแบบจัดเต็มหลังควบกิจการ Bethesda และเป็นจุดเริ่มต้นของไมโครซอฟท์ยุคใหม่ ที่แก้ปัญหาเรื่องขาดเกมเอ็กซ์คลูซีฟได้แล้ว (สักที)

Tags:
Node Thumbnail

Pete Hines ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ Bethesda ไปออกรายการไลฟ์สตรีมของเว็บไซต์ Gamespot และออกปากขอโทษแฟนๆ PlayStation 5 ที่เกม Starfield กลายเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ Xbox ด้วยเหตุผลว่า Bethesda กลายเป็นบริษัทลูกของไมโครซอฟท์ไปแล้ว

Hines บอกว่าเขาเป็นเจ้าของเครื่อง PS5 และเขามีโอกาสได้เล่น Starfield บน PS5 แล้ว (แปลว่า Bethesda ทำเกมเวอร์ชัน PS5 อยู่แล้ว และเพิ่งตัดสินใจไม่ขายบน PlayStation เมื่อไม่นานมานี้) เมื่อเขาไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ สิ่งเดียวที่เขาสามารถทำได้มีเพียงพูดคำว่า "ขอโทษ" เท่านั้น

ในอดีตที่ผ่านมา เกมของ Bethesda มักลงทุกแพลตฟอร์มอยู่แล้ว จึงไม่แปลกใจที่มีฐานแฟนๆ หลากหลาย จนทำให้ Hines ต้องออกมาขอโทษแฟนเกมจำนวนหนึ่งที่จะไม่ได้เล่นเกมของ Bethesda อีกต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

Todd Howard โปรดิวเซอร์ Bethesda Game Studios ผู้สร้างเกม The Elder Scrolls V: Skyrim, Fallout 3, 4 และ Fallout 76 ให้สัมภาษณ์กับ Telegraph และ The Washington Post เกี่ยวกับ Starfield เกมสวมบทบาทในเซ็ตติ้งอวกาศเกมแรกของสตูดิโอที่เตรียมวางจำหน่าย 11 พฤศจิกายนปีหน้า

Todd ระบุว่า Starfield จะเป็นเกมสวมบทบาทที่ผู้เล่นเปลี่ยนมุมมองระหว่างบุคคลที่หนึ่งและบุคคลที่สามได้ เหมือนกับเกมอื่นของค่าย แต่จะเพิ่มความเป็นเกม RPG ที่ฮาร์ดคอร์ขึ้น มีระบบตัวละครแบบใหม่ที่ผู้เล่นสามารถเลือกปูมหลังของตัวละครได้ รวมถึงบอกว่าเกมนี้จะเป็น “Skyrim ในอวกาศ” ส่วน Ashley Cheng ประธานบริหารของ Bethesda ก็เรียกว่าเกมนี้จะเป็น “เกมจำลองการเป็นฮานโซโล” เลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

Arkane Studios บริษัทลูกในเครือ Bethesda เจ้าของผลงานเกมซีรีส์ Dishonored, Prey และล่าสุดคือ Deathloop ที่เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ PS5 เปิดตัวเกมใหม่ Redfall เป็นเกมยิงแวมไพร์แบบ co-op ที่ใช้ภาพแนวการ์ตูน (อารมณ์คล้ายๆ Ghostbusters แต่เป็นแวมไพร์)

เนื้อเรื่องของเกม Redfall เป็นเมืองบนเกาะ Redfall ในรัฐ Massachusetts ที่โดนแวมไพร์บุกโจมตี ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่ได้จากตัวเลือก 4 คนที่มีสกิลแตกต่างกันไป และสามารถเดินไปมาได้ทั้งเกาะตามสไตล์เกมแบบโอเพนเวิลด์ เกมเล่นได้ทั้งแบบคนเดียว และมัลติเพลเยอร์สูงุสด 4 คน

Tags:
Node Thumbnail

Starfield เผยตัวอย่างใหม่และวันวางจำหน่าย 11 พฤศจิกายน ปี 2022 ตัวเกมเป็น Exclusives ของฝั่ง Microsoft ลงแค่พีซี และ Xbox Series X|S เท่านั้น หลัง Microsoft ควบรวมบริษัท ZeniMax บริษัทแม่ของ Bethesda เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

Starfield เป็นเกมสวมบทบาทในอวกาศเกมแรกของ Bethesda หลังทำเกมแนวสวมบทบาทแบบแฟนตาซีตระกูล Elder Scrolls และแนวโลกหลังภัยพิบัติอย่าง Fallout มาหลายภาค

ในเกมผู้เล่นจะได้สร้างตัวละครและผจญภัยไปในหมู่ดาว ด้วยความอิสระแบบไร้ขอบเขตจากขุมพลังของเครื่องเกมเจ็นล่าสุดและพีซี เพื่อไขปริศนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ

Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกประเด็นไมโครซอฟท์ปิดดีล Bethesda นอกจากเรื่องประกาศเอ็กซ์คลูซีฟเกมในอนาคต ยังมีประเด็นเล็กๆ อีกเรื่องคือการซื้อ Bethesda ยังทำให้ไมโครซอฟท์ได้เป็นเจ้าของเอนจินเกมอีกอย่างน้อย 2 ตัว ได้แก่ id Tech ของ id Software (ชื่อในอดีตคือ Doom Engine, เวอร์ชันล่าสุด id Tech 7 คือใช้กับ Doom Eternal) และ Creation Engine ของ Bethesda Game Studios (ใช้กับ Skyrim, Fallout 4, Fallout 76)

Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox พูดถึงเรื่องนี้เล็กน้อย โดยเน้นไปที่เอนจิน id Tech ว่าสามารถนำไปใช้กับสตูดิโอเกมอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ได้เช่นกัน เขาบอกว่าอยากเห็นเรื่องนี้และจะนำไปขยายผลต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ผู้บริหารของไมโครซอฟท์และ Bethesda ออกมาแถลงข่าวครั้งแรกหลังควบกิจการเสร็จอย่างเป็นทางการ ประเด็นสำคัญที่สุดคือ Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ประกาศออกมาชัดๆ เป็นครั้งแรกว่า "เกมของ Bethesda ในอนาคตจะเป็นเอ็กซ์คลูซีฟของแพลตฟอร์มที่มี Xbox Game Pass"

ความหมายของ Spencer คือเกมของ Bethesda ในอนาคต (เช่น The Elder Scrolls VI หรือ Starfield) จะลงพีซี, Xbox One และ Series X|S รวมถึงเปิดให้เล่นผ่านสตรีมมิ่งบนอุปกรณ์อื่นๆ เช่น Android, iOS ด้วย แต่ไม่รวมถึงคอนโซลคู่แข่งนั่นเอง (ยกเว้น 2 เกมที่ประกาศลง PS5 ไปก่อนแล้วคือ Deathloop และ GhostWire: Tokyo)

Tags:
Node Thumbnail

คล้อยหลัง EU อนุมัติการซื้อกิจการเพียงวันเดียว ไมโครซอฟท์ออกมาประกาศปิดดีลการซื้อ ZeniMax/Bethesda มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ที่เริ่มกระบวนการซื้อในเดือนกันยายน 2020

ดีลนี้ทำให้ไมโครซอฟท์มีสตูดิโอในสังกัดเพิ่ม 8 แห่งคือ Bethesda Game Studios, id Software, ZeniMax Online Studios, Arkane, MachineGames, Tango Gameworks, Alpha Dog, Roundhouse Studios รวมทั้งหมดแล้วมีสตูดิโอ 23 แห่ง

Tags:
Node Thumbnail

id Software เตรียมพอร์ตเกม Doom 3 รวมภาคเสริม Resurrection of Evil และ The Lost Mission ลง PlayStation VR โดยจะยึด PS4 เป็นหลัก แต่เล่นบน PS5 ได้ ผ่าน backward-compatibility และจะวางจำหน่ายในวันที่ 29 มีนาคมนี้

Doom 3 เป็นเกม Doom ภาคก่อนที่จะถูกรีบูตในปี 2016 ตัวเกมเน้นบรรยากาศและความสยองขวัญมากกว่าการเคลื่อนที่หรือยิงปืนที่รวดเร็วในภาคใหม่ๆ และแทบจะต้องใช้ไฟฉายเพื่อเล่นเกือบทั้งเกม แต่ก็ดูจะเหมาะกับแนวเกมแบบ VR ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกอินกับบรรยากาศได้กว่าเดิม

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda ผู้จัดจำหน่ายเกมดังๆ อย่างเกมตระกูล Fallout, The Elder Scrolls ทวีตเปิดตัวเกมใหม่จากทีมงาน Machine Games ผู้สร้างเกมตระกูล Wolfenstein (ภาครีเมค) และอำนวยการสร้างโดย Todd Howard โดยเป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่ดูแวบแรกคล้ายจะเป็น Wolfenstein ภาคใหม่ แต่ปิดท้ายคลิปด้วยหมวกและแส้อันเป็นเอกลักษณ์ของ Indiana Jones

Tags:
Node Thumbnail

Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ให้สัมภาษณ์กับ Kotaku ในหลายประเด็น สิ่งที่แฟนๆ อยากรู้มากที่สุดหนีไม่พ้นประเด็นว่าเกมของ Bethesda ในอนาคตจะไปลงแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง PS5 หรือ Switch หรือไม่

Kotaku ถามว่าการซื้อ Bethesda ใช้เงินมากถึง 7.5 พันล้านดอลลาร์ ไมโครซอฟท์จำเป็นต้องนำเกมเด่นๆ อย่าง Elder Scrolls VI มาขายบน PlayStation เพื่อถอนทุนคืนหรือไม่

Spencer ตอบว่าแนวทางของไมโครซอฟท์คือขยายจำนวนผู้เล่นให้มากขึ้น ไม่ใช่น้อยลง แต่ปัจจุบันไมโครซอฟท์มีแพลตฟอร์มมากมาย ทั้ง Xbox, PC, Game Pass, xCloud เขาคิดว่าไม่จำเป็นต้องนำเกมพวกนี้ไปลงแพลตฟอร์มอื่นเพื่อถอนทุนคืนจากดีล Bethesda อีกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องไมโครซอฟท์ซื้อ Bethesda ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการไอทีในรอบสัปดาห์ที่แล้ว และคงไม่มีใครที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ได้ดีกว่า Christopher Weaver ผู้ก่อตั้ง Bethesda Softworks ตั้งแต่ปี 1989 และถือเป็นหนึ่งในผู้สร้างเกมซีรีส์ The Elder Scrolls

Weaver ก่อตั้ง Bethesda ในปี 1986 จากนั้นขยับขยายมาตั้ง ZeniMax Media บริษัทแม่ของ Bethesda ในปี 1999 ร่วมกับ Robert A. Altman หุ้นส่วนอีกคนที่รับบทเป็นซีอีโอของ ZeniMax อย่างไรก็ตาม ภายหลังทั้งสองคนทะเลาะกัน ทำให้ Weaver ลาออกจากบริษัทในปี 2002 แต่ก็ยังคงถือหุ้นจำนวนมากเอาไว้

ปัจจุบัน Weaver เป็นอาจารย์และนักวิจัยด้านเกมคอมพิวเตอร์ในองค์กรหลายแห่ง เช่น MIT และ Smithsonian เขาระบุว่าเหลือหุ้นของ ZeniMax น้อยมากแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Paul Tassi คอลัมนิสต์ของ Forbes วิเคราะห์ดีลไมโครซอฟท์ซื้อ Bethesda ว่าเป็นการซื้อเกม exclusive สำหรับ Xbox จริง แต่ไม่ได้ซื้อเพื่อต่อสู้กับโซนี่เพียงอย่างเดียว

ในระยะสั้น เราอาจมองการแข่งขันในวงการเกมที่ Xbox vs PlayStation เป็นหลัก ซึ่งไมโครซอฟท์ยังอ่อนแอกว่าในแง่เกม exclusive ที่เป็นจุดขายของแพลตฟอร์ม การควักเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท) เพื่อแก้ปัญหานี้จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล

Tags:
Node Thumbnail

รวดเร็วทันใจหลังข่าวซื้อกิจการ ไมโครซอฟท์ประกาศว่า Doom Eternal เกมเด่นของ Bethesda ประจำปี 2020 มีกำหนดลง Xbox Game Pass ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ (Xbox Game Pass for PC จะตามมาในภายหลัง)

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังประกาศว่า The Ancient Gods – Part One ภาคเสริมภาคแรกของ Doom Eternal มีกำหนดเปิดตัว 20 ตุลาคม 2020 ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Xbox

Tags:
Node Thumbnail

Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ และ Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ให้สัมภาษณ์กับ CNET หลังข่าวซื้อกิจการ ZeniMax/Bethesda มูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์

ประเด็นที่น่าสนใจคือ Nadella ระบุว่าไมโครซอฟท์สนใจซื้อสตูดิโอเกมเพิ่มอีกในอนาคต เขาบอกว่าพวกเรามองหาบริษัทที่น่าสนใจอยู่ตลอดเวลา และพร้อมซื้อกิจการเมื่อคิดว่าสมเหตุสมผล

Nadella สนับสนุนการซื้อสตูดิโอเกมมาตั้งแต่ Mojang ในปี 2014 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เขาอธิบายเหตุผลว่าการทุ่มเงินซื้อสตูดิโอเกม เกิดจากความเชื่อว่าความบันเทิงแบบ interactive จะกลายเป็นสิ่งสำคัญมากในอีก 10 ปีข้างหน้า และการสร้างสตูดิโอเกมไม่สามารถทำได้ทันทีทันใด จึงต้องค่อยๆ สะสมไว้

Tags:
Node Thumbnail

การซื้อกิจการ ZeniMax ทำให้ตอนนี้ไมโครซอฟท์มีสตูดิโอเกมในมือทั้งหมด 23 สตูดิโอ เริ่มนับกันไม่ไหว จำกันไม่ได้แล้ว

บทความนี้จึงรวบรวมข้อมูลมาให้ดูกันว่า สตูดิโอทั้ง 23 รายในสังกัดมีอะไรบ้าง

Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องกับดีลใหญ่ในวงการเกมเมื่อคืนนี้ Phil Spencer ก็หนีไม่พ้นจะถูกถามว่า Xbox จะทำอย่างไรกับสตูดิโอในเครือ ZeniMax หรือไม่ ซึ่งเจ้าก็ยืนยันว่าจะไม่ไปแตะต้องอะไรทั้งนั้น ("Our plan is to leave it alone")

Phil ย้ำว่าแผนของ Xbox คือต้องการให้ Zenimax เป็นตัวเองที่ดีที่สุดอย่างที่เคยเป็นมา เพราะที่ผ่านมาบริษัทก็มีประวัติออกเกมที่ยอดเยี่ยมมาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา - GameSpot

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเล็กๆ ที่น่าสนใจจากข่าวไมโครซอฟท์ซื้อ ZeniMax/Bethesda คือการกว้านซื้อกิจการครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์ในรอบ 3-4 ปีให้หลัง ส่งผลให้สตูดิโอ Obsidian Entertainment กับ Bethesda กลายมาเป็นสตูดิโอพี่น้องกัน

ไมโครซอฟท์ซื้อ Obsidian มาในปี 2018 ก่อนการออกเกม The Outer Worlds ไม่นาน แต่จริงๆ แล้ว Obsidian เป็นสตูดิโอที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ Black Isle Studios ผู้สร้างเกม Fallout สองภาคแรกในปี 1997-1998 (สมัยนั้นจัดจำหน่ายโดย Interplay)

Tags:
Node Thumbnail

คำถามสำคัญหลัง ZeniMax บริษัทแม่ของ Bethesda ขายกิจการให้ไมโครซอฟท์ คือเกมของ ZeniMax จะยังลงเครื่อง PlayStation 5 ด้วยหรือไม่

เนื่องจากกระบวนการซื้อกิจการต้องใช้เวลาอีกสักพัก (ประกาศว่าจะเสร็จสิ้นในครึ่งแรกของปี 2021) ตอนนี้ต้องถือว่า ZeniMax ยังเป็นบริษัทอิสระอยู่ และไมโครซอฟท์ก็เหมือนว่าใจสปอร์ตพอ ยืนยันว่าเกมที่ประกาศลง PS5 หรือเป็น time exclusive ของ PS5 จะยังเป็นเช่นนั้นต่อไปตามที่สัญญากันไว้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ยังคงเดินหน้าแนวทางการสร้างและซื้อสตูดิโอมาอยู่ในเครือ Xbox Game Studios ของตัวเองและล่าสุดก็เป็นคิวของสตูดิโอใหญ่อย่าง Bethesda และ id Software เมื่อไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ ZeniMax Media บริษัทแม่ของทั้งสองสตูดิโอมาอยู่ในเครือด้วยมูลค่า 7.5 พันล้านเหรียญ และจ่ายเป็นเงินสด (คนมันรวย)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นปี id Software เปิดเผยว่าเอนจินของ Doom Eternal รองรับเฟรมเรตสูงสุด 1000 fps ซึ่งอาจดูทำไม่ได้จริงในทางปฏิบัติ (ความเห็นหนึ่งในข่าวเก่าคือ "เป็นตัวเลขที่จะโม้เท่าไหร่ก็ได้") แต่ตอนนี้มันทำได้จริงๆ แล้ว

Bethesda ต้นสังกัดของ id Software โพสต์คลิปสาธิตการเล่น Doom Eternal ที่ 1000 fps ร่วมกับทีมฮาร์ดแวร์ x-kom จากโปแลนด์ โดยใช้พีซีสเปกค่อนข้างไฮเอนด์ ซีพียู Core i7-9700K, จีพียู RTX 2080 Ti

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda แจกฟรีเกม Quake III Arena ในช่วงเทศกาล QuakeCon at Home 2020 แบบจำกัดเวลา 72 ชั่วโมง (จนถึง 5 ทุ่มของวันที่ 20 สิงหาคม)

Quake III Arena ออกขายในปี 1999 โดยเป็นเกม FPS รุ่นแรกๆ ที่เน้นการเล่นมัลติเพลเยอร์ และถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกๆ ของวงการอีสปอร์ตด้วย ราคาที่ขายอยู่ในปัจจุบันคือ 9.99 ดอลลาร์

วิธีการรับสิทธิคือล็อกอินเข้า Bethesda Launcher เพียงเท่านั้นก็เรียบร้อย ก่อนหน้านี้ Bethesda เพิ่งแจก Quake และ Quake II เสร็จไปแล้วเช่นกัน

Quake ภาคล่าสุดคือ Quake Champions ที่เปิดให้เล่นแบบ free-to-play มาตั้งแต่ปี 2018

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda และ id Software เปิดตัวภาคเสริมตัวแรกของ Doom Eternal ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในแง่เสียงวิจารณ์และยอดขาย

ภาคเสริมตัวนี้ชื่อว่า The Ancient Gods, Part One (ชื่อแบบนี้แปลว่าต้องมี Part Two) ข้อมูลที่เปิดเผยคือเปลี่ยนศัตรูใหม่จากเดิมสู้กับปีศาจนรก มาเป็นการสู้กับ "เทพเจ้า" จากสวรรค์แทน พร้อมเทรลเลอร์แบบสั้นๆ ให้พอเห็นภาพ ส่วนเทรลเลอร์ตัวเต็มจะเปิดให้ชมวันที่ 27 สิงหาคมนี้

ตามธรรมเนียมของเกมยุคนี้ คนที่ซื้อ Year One Pass (ไม่ว่าจะซื้อรวมกับ Deluxe Edition หรือซื้อแยกเอง) จะได้ภาคเสริมตัวนี้ฟรี เกมมีกำหนดออกคร่าวๆ ภายในปี 2020 นี้

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังๆ เราเห็นการเลื่อนวันวางขายของเกมบิ๊กเนมจำนวนมาก ด้วยเหตุผลว่าต้องการเวลาเพิ่มเพื่อปรับปรุงคุณภาพของเกม

เรื่องนี้ Pete Hines หัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทเกม Bethesda อธิบายเบื้องหลังการตัดสินใจเลื่อนวันขาย Doom Eternal จากเดิม พ.ย. 2019 มาเป็น มี.ค. 2020 ว่าเป็นผลมาจากความล้มเหลวของ Fallout 76 ในช่วงเปิดตัว ที่เต็มไปด้วยปัญหามากมาย

Pages