8 มิ.ย. 2023 ทางช่อง Bethesda Softworks บนยูทูบได้ปล่อยวิดีโอวันจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการความยาว 2.40 นาที (แปะวิดีโอไว้ด้านล่าง)
ช่วงครึ่งแรกของวิดีโอเป็นเทรลเลอร์ของ Starfield และช่วงครึ่งหลังของวิดีโอเป็นส่วนที่คุณ Todd Howard ผู้กำกับของเกม Starfield ได้ออกมาพูดถึงตัวเกมคร่าวๆ ในช่วงครึ่งหลังของวิดีโอยังเผยให้เห็นตัวเกมและการเล่นบางส่วนด้วย
Shinji Mikami ผู้ก่อตั้ง Tango Gameworks สตูดิโอเกมในสังกัด Bethesda ประกาศแผนการลาออกจากสตูดิโอในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Shinji Mikami สร้างชื่อจากการเป็นผู้กำกับ Biohazard/Resident Evil และ Dino Crisis ภาคแรก ก่อนลาออกจาก Capcom ในปี 2007 แล้วมาก่อตั้ง Tango Gameworks ในปี 2010 และถูก Bethesda/ZeniMax ซื้อกิจการในปีเดียวกัน
ผลงานของเขาที่ Tango คือเกม The Evil Within, Ghostwire: Tokyo และล่าสุดคือ Hi-Fi Rush แม้เขาไม่ได้เป็นผู้กำกับเกมโดยตรงก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าหลังจากนี้เขาจะไปทำอะไรต่อ และยังไม่รู้ว่าใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าสตูดิโอแทน
Tango Gameworks สตูดิโอฝั่งญี่ปุ่นของ Bethesda (ก่อตั้งโดย Shinji Mikami ผู้สร้าง Resident Evil หลังลาออกจาก Capcom) สร้างเซอร์ไพร์สเปิดตัวเกมใหม่ Hi-Fi Rush พร้อมวางขายทันทีวันนี้
Hi-Fi Rush เป็นเกมแอคชั่นแนวเข้าจังหวะ (rhythm-action game) ใช้กราฟิกแนวการ์ตูนสีสันฉูดฉาด แตกต่างจากเกมอื่นๆ ของค่ายที่เป็นเกมแนวสยองขวัญ (The Evil Within และ Ghostwire: Tokyo)
ผู้เล่นต้องรับบทเป็น Chai มนุษย์ที่มีแขนกลไซบอร์ก พร้อมกีตาร์คู่ใจ ต่อสู้กับเหล่าหุ่นยนต์ด้วยการเอากีตาร์ฟาด (!) รูปแบบเกมเพลย์เป็นแนวกดคอมโบตามจังหวะดนตรี
เกมตั้งราคาขายถูกหน่อยคือ 29.99 ดอลลาร์ และมีให้เล่นบน Game Pass ทั้งบนพีซีและ Xbox Series X|S
Bethesda ประกาศวันวางขาย Redfall เกมยิงแวมไพร์แบบ co-op เป็นวันที่ 2 พฤษภาคม 2023 ทั้งบน Xbox และพีซี หลังต้องเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2022
Redfall เป็นผลงานใหม่ล่าสุดของ Arkane Studios เจ้าของผลงาน Dishonored, Prey, Deathloop และถือเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟที่ฝั่ง Xbox หวังใช้ดึงดูดผู้เล่นเข้าแพลตฟอร์ม
เนื้อเรื่องของเกมคือเมืองเล็กๆ บนเกาะในสหรัฐถูกยึดโดยเหล่าแวมไพร์ ผู้เล่นจึงต้องมาต่อสู้เพื่อขับไล่แวมไพร์ออกไป สามารถเล่นได้ทั้งแบบคนเดียวและมัลติเพลเยอร์สูงสุด 4 คน เกมมีระบบอัพเกรดสกิล อัพเกรดอาวุธ ตกแต่งชุดตามแนวทางเกมสมัยใหม่
Bloomberg ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงแผนปลดพนักงานครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์ 10,000 ตำแหน่ง ว่าแผนกที่โดนผลกระทบด้วยคือทีม HoloLens และธุรกิจฝั่งเกม ที่มีชื่อคือ 343 Industries สตูดิโอที่สร้าง Halo และ Bethesda Game Studios
ในประกาศของ Satya Nadella บอกใบ้อยู่แล้วว่าจะปรับโครงสร้างฝั่งธุรกิจฮาร์ดแวร์ (changes to our hardware portfolio) ซึ่งธุรกิจฝั่ง HoloLens ที่มีปัญหามาได้สักพักใหญ่ อีกทั้งแว่นตาสำหรับการทหารก็ไม่ประสบความสำเร็จนัก ย่อมเป็นแผนกแรกๆ ที่ถูกลดคน
Sony ประกาศเกมแจกฟรีของ PlayStation Plus ประจำเดือนมกราคม 2023 มีเกมที่น่าสนใจคือ Fallout 76 ของค่าย Bethesda ซึ่งปัจจุบันคือเกมในสังกัดไมโครซอฟท์ และถือเป็นครั้งแรกที่มีเกมจากไมโครซอฟท์แจกบน PlayStation Plus ด้วย
การแจกเกมจากไมโครซอฟท์ในช่วงนี้ถือว่าน่าสนใจ เพราะทั้งสองบริษัทกำลังเปิดศึกกันเรื่องการควบรวม Activision Blizzard อย่างเต็มที่ และยังไม่มีข้อมูลเบื้องหลังจากทั้งสองฝั่งว่าการแจก Fallout 76 เกิดขึ้นได้อย่างไร (ในขณะที่ Starfield ที่เป็นของ Bethesda เหมือนกัน จะเป็นเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox)
ความคืบหน้าเกี่ยวกับซีรีส์ Fallout ของ Amazon ที่ได้ Jonathan Nolan ผู้สร้างซีรีส์ Westworld มากำกับ ตอนนี้ก็เริ่มการถ่ายทำไปบ้างแล้วและล่าสุด Amazon ได้ปล่อยภาพแรกของซีรีส์ออกมาให้ดูทาง Twitter
ภาพเดียวที่ถูกปล่อยมายั่วแฟนๆ นี้คงยังบอกอะไรไม่ได้มาก กับฉากเปิดประตูหลุมหลบภัยหน้าตาแบบนี้และชุดอันคุ้นตาแต่ไม่เห็นหน้านักแสดง แฟน Fallout ก็ต้องรอติดตามต่อไปว่า Amazon จะปล่อยภาพมาให้ดูเพิ่มเติมกันเมื่อไหร่
Bethesda ประกาศข่าวเซอร์ไพร์ส ว่าจะอัพเดตเกม Fallout 4 ที่ออกในปี 2015 ให้เป็น next-gen รองรับคอนโซลรุ่นใหม่ๆ ทั้ง PS5, Xbox Series X|S รวมถึงเวอร์ชันพีซีก็จะได้อัพเดตด้วย
อัพเดตตัวนี้เป็นการปรับปรุงกราฟิก 4K ให้มีคุณภาพดีขึ้น, เพิ่ม performance mode สำหรับเร่งเฟรมเรต และเพิ่มคอนเทนต์ใหม่ๆ จาก Creation Club ด้วย
อัพเดตของ Fallout 4 เป็นอัพเดตฟรีให้ผู้เล่นทุกคน มีกำหนดออกคร่าวๆ ปี 2023 ยังไม่ระบุเดือน
ส่วนเกม Fallout 76 ภาคล่าสุดในตอนนี้ก็จะได้อัพเดตเนื้อหาเพิ่มเติม เพิ่มไอเทมและสกินต่างๆ เป็นการฉลองครบ 25 ปีของซีรีส์ Fallout ด้วยเช่นกัน
Todd Howard ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของ Bethesda ให้ข้อมูลเพิ่มเติมของเกม Starfield โดยเฉพาะประเด็นเรื่องดาวเคราะห์ 1,000 ดวง ที่แฟนๆ กังขากันว่าจะซ้ำซากจำเจหรือไม่
Howard ออกตัวว่าการสร้างสภาพแวดล้อมในสเกลใหญ่มากๆ คือดาวเคราะห์ทั้ง 1,000 ดวง จำเป็นต้องใช้ procedural generation ให้คอมพิวเตอร์ช่วยสร้าง (เหมือนเกม No Man's Sky) อยู่แล้ว แต่ก็บอกว่า Bethesda ใช้แนวทางนี้มาโดยตลอด และใน Skyrim ก็ทำแบบนี้เช่นกัน
Todd Howard ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของ Bethesda ให้สัมภาษณ์กับเว็บเกม IGN ในโอกาสเปิดตัวเกมเพลย์ Starfield
นอกจากให้สัมภาษณ์รายละเอียดของเกม Starfield แล้ว เขายังเผยแผนการขั้นถัดไปของ Bethesda คือ The Elder Scrolls 6 ที่ประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา 4 ปีแล้วยังอยู่ในช่วงเตรียมการพัฒนา (pre-production) เช่นเดิม และหลังจากนั้นถึงเป็นคิวของ Fallout 5
Howard บอกว่าการมีสองเกมใหญ่รอพัฒนา ทำให้ตารางงานของ Bethesda จะแน่นไปอีกสักพักใหญ่ๆ แถมสตูดิโอยังมีโปรเจคอื่นๆ ที่สนใจนำมาทำด้วย
Bethesda เปิดเผยเกมเพลย์ของ Starfield เกมฟอร์มยักษ์ของค่าย Bethesda ให้เห็นเป็นครั้งแรก หลังจากก่อนหน้านี้มีเฉพาะเทรลเลอร์เนื้อเรื่อง และคลิปอธิบายคอนเซปต์ของเกมเท่านั้น
Starfield เป็นเกมสำรวจอวกาศลักษณะคล้ายๆ กับ No Man's Sky (แต่ไม่ได้เป็น procedurally generated) ผู้เล่นสามารถสำรวจดาวเคราะห์ต่างๆ จำนวนประมาณ 1,000 ดวง สะสมแร่ธาตุ ทรัพยากร รวมถึงต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตที่อาจไม่เป็นมิตรบนดาวแต่ละดวง และมนุษย์ฝ่ายอื่นๆ (ในคลิปที่เดโมคือโจรสลัดอวกาศ) ระบบคอมแบตในเกมเป็น FPS มุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ผู้เล่นมีเจ็คแพ็คติดหลัง สามารถกระโดดสูงขึ้นกว่าปกติได้
Bethesda ประกาศเลื่อนวันวางขายเกมในสังกัด 2 เกมคือ Starfield และ Redfall เป็นปี 2023 โดยระบุว่าสตูดิโอที่รับผิดชอบต้องการเวลาขัดเกลาตัวเกมเพิ่มเติม
ทั้ง Starfield และ Redfall ถือเป็นเกม IP ใหม่ของ Bethesda โดยเกมยิงซอมบี้ Redfall เป็นผลงานของ Arkane Austin กำหนดออกกลางปี 2022 ส่วนเกมอวกาศ Starfield ผลงานของ Bethesda Game Studios กำหนดออกเดือนพฤศจิกายน 2022
Bethesda บอกว่าจะแชร์ข้อมูลเกมเพลย์ของทั้งสองเกมในเร็วๆ นี้ ซึ่งน่าจะเป็นงานโชว์เกมของ Xbox วันที่ 12 มิถุนายนนี้
เมื่อต้นปี Bethesda ประกาศเลิกทำ Launcher ของตัวเอง เปลี่ยนมาให้เล่นผ่าน Steam แทน การเปลี่ยนแปลงจะมีผลวันที่ 11 พฤษภาคม 2022 นี้
ล่าสุด Bethesda ทยอยนำเกมเก่าๆ ของตัวเองมาลง Steam จำนวน 5 เกม ประกอบด้วยเกมตระกูล The Elder Scrolls ภาคเก่า 4 เกม และ Wolfenstein: Enemy Territory เวอร์ชันปี 2003 (เกมหลังเป็นเกมฟรีที่โอเพนซอร์สอยู่ก่อนแล้ว)
สิ่งที่น่าสนใจคือ The Elder Scrolls ภาคหลัก 2 ภาคแรกคือ Arena และ Daggerfall เปิดให้เล่นฟรีด้วย ส่วนภาค Battlespire กับ Redguard ที่เปรียบเสมือนภาคแยกของภาค Daggerfall ขายในราคา 197 บาท
Bethesda ยุคใหม่ในสังกัดไมโครซอฟท์ กลับมาญาติดีกับ Steam อีกครั้ง หลังใช้นโยบายให้เล่นเกมพีซีบน Bethesda.net Launcher ของตัวเองอย่างเดียวตั้งแต่ปี 2018
Bethesda ไม่ได้ระบุเหตุผลที่กลับลำอย่างรุนแรง บอกแค่ว่าจะเลิกให้บริการตัว Launcher ในเดือนพฤษภาคม 2022 โดยผู้เล่นสามารถย้ายไลบรารีเกม เซฟเกม และวอลเล็ตเงินในเกมไปยัง Steam ได้ทั้งหมด (ยกเว้น Fallout 76 ที่อาจต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติม) กระบวนการย้ายจะเริ่มได้ช่วงต้นเดือนเมษายนนี้
การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลแค่ Bethesda.net Launcher เท่านั้น ส่วนบัญชี Bethesda.net บนเว็บไซต์ของ Bethesda ยังใช้งานได้ต่อไปตามปกติ
ยูสเซอร์ทวิตเตอร์ @bogorad222 พบว่า Fanny Manset ทีมงานฝ่ายบุคคลของ Bethesda Game Studios ทีมสร้างเกม Skyrim และเกม Fallout 3, 4 อัพเดทข้อมูล Linkedin ของเธอ หลังมีการปรับตำแหน่งภายในบริษัท ในเดือนมกราคม 2022 โดยข้อมูลล่าสุดนี้ ระบุถึงสถานะของเกมที่ Bethesda Game Studios กำลังพัฒนาอยู่ด้วย
ข้อมูลระบุว่าปัจจุบันสตูดิโออยู่ระหว่างการสร้างเกม Starfield แบบ full production หรือช่วงเดินเครื่องพัฒนาแบบเต็มตัว ส่วนเกม Elder Scrolls VI ภาคต่อของเกม Elder Scrolls V: Skyrim ยังอยู่ในช่วง pre-production หรือเตรียมการก่อนเริ่มสร้างจริง ซึ่งกว่าจะได้เล่น คงใช้เวลาอีกหลายปี
เมื่อกลางปี 2020 Amazon ประกาศทำซีรีส์จากวิดีโอเกม Fallout ของ Bethesda สร้างความตื่นเต้นให้แฟนๆ เกมซีรีส์นี้ แต่หลังจากนั้นข่าวคราวของซีรีส์ก็เงียบหายไปราวปีครึ่ง
ล่าสุด ซีรีส์ Fallout ประกาศแผนการเริ่มถ่ายทำภายในปี 2022 นี้ โดยได้ Jonathan Nolan ผู้สร้างซีรีส์ Westworld มาเป็นผู้กำกับเองในตอนแรก (pilot episode) รวมถึงมีทีมงานเขียนบท Captain Marvel และ Silicon Valley มาร่วมงานด้วย
ตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลว่าเนื้อเรื่องของภาคซีรีส์จะเกี่ยวข้องกับเกมแค่ไหน (และยึดภาคไหนเป็นหลัก) รวมถึงยังไม่มีข้อมูลนักแสดงออกมา
Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ให้สัมภาษณ์กับ GQ เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีของ Xbox ในหลายประเด็น แต่ประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ ตอบคำถามเรื่องแพลตฟอร์มของ The Elder Scrolls 6 ว่าตกลงแล้วจะเป็นอย่างไรกันแน่
คำตอบของ Spencer พูดออกมาชัดเจนแล้วว่า The Elder Scrolls 6 รวมถึงเกมอื่นๆ ของไมโครซอฟท์และ Bethesda จะเป็นเอ็กซ์คลูซีฟของแพลตฟอร์ม Xbox (หมายรวมถึงพีซีด้วย) ซึ่งไม่ใช่คำตอบที่ผิดคาดเท่าไรนัก เพราะเกม Starfiled ของ Bethesda ก็เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ Xbox เช่นกัน
Spencer ยังขยายความว่าเกมของไมโครซอฟท์จะเป็น "ประสบการณ์ Xbox ครบวงจร" ซึ่งนับรวมตั้งแต่ Xbox Live, Game Pass, Cloud Gaming ไปจนถึงรายชื่อเพื่อนบน Xbox สำหรับเล่นเกมร่วมกัน
Todd Howard ผู้กำกับเกม Skyrim ไปออกรายการของเว็บไซต์ IGN เนื่องในโอกาส Skyrim ครบรอบ 10 ปี (และโปรโมทเกม Skyrim เวอร์ชันที่เท่าไรไม่รู้) ตอบคำถามที่แฟนๆ อยากรู้ที่สุดคือ The Elder Scrolls 6 อยู่ไหน
คำตอบของ Howard คือ Bethesda มีโปรเจคต์ในมือหลายตัว จึงต้องจัดลำดับความสำคัญ และตอนนี้โปรเจคต์เกมใหม่อย่าง Starfield มีความสำคัญสูงที่สุด ทำให้ "เกมภาคต่อ" อย่าง The Elder Scrolls 6 ต้องรอไปก่อน เหตุเพราะถ้า Bethesda เลือกทำเกม The Elder Scrolls 6 ก่อน ก็คงไม่มีโอกาสได้ทำเกมแฟรนไชส์ใหม่ๆ แบบ Starfield สักที
Bethesda ประกาศราคาขายของเกม The Elder Scrolls V: Skyrim Anniversary Edition เวอร์ชันฉลองครบ 10 ปี ที่ 49.99 ดอลลาร์ทั้งบนคอนโซลและพีซี เกมวางขาย 11 พ.ย. นี้
Skyrim เคยถูกนำมาจับมัดรวมขายหลายรอบแล้ว เวอร์ชันที่สำคัญคือ Special Edition ในปี 2016 โดยรวมเนื้อหาภาคเสริมทุกอย่างมาให้ครบ จุดแตกต่างของ Anniversary Edition คือการเพิ่ม Creation Club ม็อดแบบเสียเงินที่สร้างโดยผู้เล่นในชุมชนมาให้ด้วย
Todd Howard ผู้บริหารของ Bethesda และผู้กำกับเกม Starfield ไปขึ้นเวทีงาน Tokyo Game Show 2021 โดยเปิดเผยว่าสคริปต์ของเกม Starfield มีบทสนทนาของตัวละครรวมกันมากกว่า 150,000 บรรทัด มากกว่า Skyrim ที่มี 60,000 บรรทัดเกินเท่าตัว (Howard เป็นผู้กำกับ Skyrim ด้วย)
เกมของ Bethesda มีชื่อเสียงเรื่องบทสนทนาและเนื้อเรื่องอยู่แล้ว การที่ Starfield มีบทสนทนาที่หลากหลายมากขนาดนี้ย่อมทำให้แฟนๆ RPG หันมาสนใจเกมนี้มากขึ้น
Jason Kelley ผู้พากย์เสียงเป็น Colt ในเกม Deathloop ของ Arkane Studios เพิ่งอัดวิดีโอโปรโมตในทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของเกมไปเมื่อช่วงกลางเดือนก่อนเกมออก พร้อมระบุว่าถ้าใครหาเครื่องและ PS5 มาให้ได้ก็จะขอบคุณมาก เพราะ Deathloop ลงแค่ PS5 (ในช่วงแรก) และพีซีเท่านั้น
ตอนหลัง Pete Hines รองประธานบริหารฝั่งโกลบอลมาร์เก็ตติ้งของ Bethesda เข้ามาตอบโพสต์ว่าอาจจะช่วยหาได้ และล่าสุดเมื่อวานนี้ Kelly ก็อัพเดตในการสัมภาษณ์กับแชนแนลยูทูบ Jumpcut Play ว่า Bethesda เตรียมส่งเครื่อง PS5 ให้เขาแล้ว และเขาตื่นเต้นที่จะได้เล่นเกมนี้สักที
ตรงตามข่าวหลุดก่อนหน้านี้ Bethesda ปลุกชีพเกม Quake ต้นแบบของ FPS 3D ฉลองครบ 15 ปีด้วยการปรับมารันบนฮาร์ดแวร์ยุคใหม่ คือ พีซี, PS4, Xbox One, Switch รวมถึงเล่นบนเครื่องคอนโซลเจนใหม่ PS5 และ Xbox Series X|S แบบ backward compatible และอนาคตจะเพิ่มการรองรับความละเอียด 4K 120Hz แบบเนทีฟ
กราฟิกของ Quake จะถูกปรับปรุงใหม่หลายด้าน ทั้งการปรับโมเดลตัวละครในเกม, dynamic lighting, anti-aliasing, depth-of-field, ปรับกราฟิกเป็น 4K รองรับจอแบบ widescreen
ในงาน Quakecon วันนี้ Bethesda เปิดเผยว่าเตรียมวางขาย The Elder Scrolls V: Skyrim อีกครั้ง ในชื่อ Anniversary Edition ครบรอบ 10 ปี มาพร้อมภาคเสริมทุกภาค และรวม mod ยอดนิยมกว่า 500 ตัว จาก Creation Club ศูนย์รวม mod อย่างเป็นทางการของเกม ส่วนใหญ่มาจากผู้เล่นสร้างเอง และเพิ่มกิจกรรมใหม่ๆ เช่นการตกปลา ที่ทีมงานพัฒนาเพิ่มเข้ามา (ผู้เล่นเวอร์ชั่นอื่นได้อัพเดตระบบตกปลาฟรี ส่วนราคา Anniversary Edition ยังไม่เปิดเผย)
Bethesda เผลอโพสต์ตารางการไลฟ์งาน QuakeCon 2021 ที่จะจัดในสัปดาห์หน้า (19-21 สิงหาคม) มีข้อมูลพูดถึงเกม Quake ที่มีอายุครบ 25 ปี และสตูดิโอในสังกัดคือ Machine Games (เจ้าของซีรีส์ Wolfenstein) จะมาสร้างฉากใหม่ให้กับ Quake "revitalized edition"
ในอดีต Machine Games เคยสร้างฉากใหม่ให้เกม Quake ภาคแรกมาแล้วคือ Dimension of the Past ในปี 2016 เพื่อฉลองเกม Quake อายุครบ 20 ปี
เมื่อไม่นานมานี้ เรายังเห็น Bethesda จับมือกับ NVIDIA พัฒนา Quake II ให้รองรับ ray-tracing แต่นั่นคือภาค 2 ไม่ใช่เกมต้นฉบับภาคแรก ต้องรอดูกันสัปดาห์หน้าว่า นอกจากเพิ่มฉากใหม่แล้วเราจะเห็นการยกเครื่องกราฟิกใหม่แบบเดียวกันหรือไม่
ถึงแม้ Bethesda กลายเป็นบริษัทลูกของไมโครซอฟท์ไปแล้ว แต่ก็ยังมีเกมเอ็กซ์คลูซีฟออกบน PS5 สองเกมคือ Deathloop และ Ghostwire: Tokyo ซึ่งเป็นดีลที่ทำไว้ตั้งแต่ก่อนขายกิจการ
อย่างไรก็ตาม มีคนไปเห็นในเทรลเลอร์เกมเพลย์ล่าสุดของ Deathloop (คลิปในช่องของ PlayStation) มีตัวหนังสือเล็กๆ ตอนท้ายคลิปว่า Deathloop จะเป็น time-exclusive ของ PS5 ถึงแค่วันที่ 14 กันยายน 2022 เท่านั้น ซึ่งก็เป็นไปตามสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟของเกมทั่วไป ที่มักเซ็นกัน 1 ปี (ไมโครซอฟท์ก็เคยทำดีลแบบนี้กับ Rise of the Tomb Raider)