Tags:
Node Thumbnail

หลัง Activision Blizzard เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2021 พบว่าฝั่ง Activision เติบโตถึง 72% ส่วนฝั่ง Blizzard เติบโตแค่ 7%

ข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ข่าวเกม MassivelyOP ที่เปรียบเทียบยอดผู้เล่นรายเดือน (Monthly Active Users - MAU) ของ Blizzard ตั้งแต่ปี 2018 จนถึงไตรมาส 1/21 พบว่าลดลงจาก 38 ล้านคนต่อเดือน เหลือ 27 ล้านคนเท่านั้น หรือลดลงถึง 11 ล้านคนภายใน 3 ปี และลดลงจากไตรมาส 4/2020 ถึง 2 ล้านคน สาเหตุหลักน่าจะมาจาก Blizzard ไม่ได้ออกเกมใหม่ (ที่ไม่ใช่ภาคเสริมและไม่ใช่เกมรีมาสเตอร์) มาเป็นเวลานาน โดยเกมหลักล่าสุดที่ออกคือ Overwatch ในปี 2016

Node Thumbnail

Activision Blizzard เผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2021 ที่ 2,275 ล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้น 27% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สะท้อนภาพรวมของอุตสาหกรรมเกมที่รายได้เติบโตกันถ้วนหน้าจากปัจจัยคนต้องอยู่บ้าน

ฝั่ง Activision

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard เพิ่งจ่ายเงินโบนัสให้ซีอีโอ Robert A. Kotick เป็นมูลค่าเกือบ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังทำผลงานราคาหุ้นได้ทะลุเป้าหมายในสัญญา

Kotick นั่งเป็นซีอีโอของ Activision มานาน 25 ปีแล้ว แต่สัญญาฉบับล่าสุดของ Kotick ในปี 2016 ระบุเอาไว้ว่าหากราคาหุ้นของบริษัทสูงกว่าเป้าหมาย เขาจะได้โบนัสคิดเป็นเปอร์เซนต์ของรายได้ต่อปี (สูงสุดที่ 400% ของเงินเดือนทั้งปี)

หลังจากที่ปี 2020 หุ้นบริษัทไอทีและบริษัทเกมเติบโตกันถ้วนหน้า ทำให้อัตราการเติบโตของหุ้น Activision Blizzard (นับรวม 4 ปีจากเริ่มต้นสัญญา) ทะลุเป้า ทำให้ Kotick ได้โบนัสเป็นหุ้นของบริษัทแบบเต็มๆ คิดเป็นมูลค่าหุ้นคือเกือบ 200 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานโดยอ้างอิงเอกสารจาก SEC เผยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ลงทุนในบริษัทเกมรายใหญ่ถึงสามแห่งคือ Activision-Blizzard, EA และ Take-Two รวมแล้วเป็นมูลค่าถึง 3.3 พันล้านเหรียญ เป็นการซื้อหุ้น 14.9 ล้านหุ้นใน Activision, 7.4 ล้านหุ้นใน EA และ 3.9 ล้านหุ้นใน Take-Two

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard เผยผลประกอบการไตรมาส 4/2020 ออกมาดีเยี่ยม รายได้ 2.4 พันล้านดอลลาร์ เติบโต 25% กำไรจากการดำเนินงานเติบโต 70%

Activision เผยว่ามีผู้เล่นรวม 400 ล้านคนต่อเดือน (MAU) ในปี 2020 และมุ่งเป้าไปที่ผู้เล่นระดับ 1 พันล้านคน พระเอกของค่ายไม่มีใครอื่นนอกจากแฟรนไชส์ Call of Duty ที่มีผู้เล่นรวมกันเพิ่มเป็น 148 ล้านคนต่อเดือนแล้ว (MAU) หากนับผู้เล่นทั้งหมดในปี 2020 อยู่ที่ 250 ล้านคน ถือว่าเติบโตขึ้นมากจาก 70 ล้านคนในปี 2018

Tags:
Node Thumbnail

เกิดการโยกย้ายสตูดิโอเกมในเครือ Activision Blizzard กันเอง โดยสตูดิโอ Vicarious Visions ที่เดิมทีมีสถานะเป็นบริษัทลูกของ Activision จะถูกยุบรวมมาเป็นส่วนหนึ่งของ Blizzard

Vicarious Visions หรือตัวย่อ VV Studio ก่อตั้งในปี 1990 มีผลงานสร้างเกมมาตั้งแต่สมัยยุค DOS และ Game Boy Color โดยเกมเด่นยุคแรกๆ คือ Tony Hawk's Pro Skater เวอร์ชัน Game Boy สตูดิโอถูก Activision ซื้อกิจการมาในปี 2005 เพื่อเข้ามาช่วยพอร์ตเกมอื่นๆ ในเครือ Activision มาลงเครื่องเกมฝั่งนินเทนโดอีกเป็นจำนวนมาก

Tags:
Node Thumbnail

Blizzard เคยเกริ่น ๆ ครั้งหนึ่งแล้วว่าจะมีเกมบนสมาร์ทโฟนตามมาอีก หลังเปิดตัว Diablo Immortal ล่าสุดในการแถลงผลประกอบการ COO ของ Activision Blizzard ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า จะนำเกมทุกแฟรนไชส์ของบริษัทมาลงมือถือทั้งหมด

Activision Blizzard ให้เหตุผลว่าต้องการทำให้แฟรนไชส์ของบริษัทเข้าถึงคนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันทรัพยากร (ทีมพัฒนา) ของบริษัทก็มีจำกัด ดังนั้นบริษัทต้องโฟกัสกับตลาดสำคัญที่สุด ซึ่งนั่นก็คือโมบายล์ที่มีผู้ใช้งานหลักพันล้านคน

Tags:
Node Thumbnail

หลัง Activision BLizzard ปลดพนักงานไป 8% ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 กว่า 800 คน แม้ผลประกอบการในไตรมาส 4/2018 ก่อนปลด จะอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม

ล่าสุด Bobby Kotick ซีอีโอของ Activision BLizzard ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Gamebeat หลังแถลงผลประกอบการไตรมาสที่สามของปีนี้ ว่าบริษัทมีแผนจ้างพนักงานเพิ่มอีก 2,000 คน เพื่อรองรับแผนขยายแฟรนไชส์และดีมานด์ในการผลิตเกมที่มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Dennis Durkin ซีเอฟโอของ Activision Blizzard พูดในงานแถลงรายได้ประจำไตรมาสที่สองของปี 2020 ว่า Diablo Immortal เป็นเพียงอีกหนึ่งเกมในแผนตีตลาดเกมมือถือของบริษัทเท่านั้น และจะมีเกมอื่นตามมาอีก พร้อมยกตัวอย่างเกม Call of Duty: Mobile ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามบนแพลตฟอร์มมือถือ

Durkin บอกอีกว่าความสำเร็จของแฟรนไชส์ Call of Duty บนมือถือสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับอีกหลายแฟรนไชส์ในมือของบริษัท และบริษัทจะไม่หยุดแค่กับเกม Diablo เท่านั้น แต่จะขยายไปยังแฟรนไชส์อื่นๆ ของบริษัทอีก เพราะทีมงานเห็นโอกาสที่จะเพิ่มการเข้าถึงและการมีปฏิสัมพันธ์กับเกมของผู้เล่นได้อีกมหาศาล

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard เป็นบริษัทเกมอีกหนึ่งแห่งที่มีผลประกอบการออกมาดีเยี่ยมในไตรมาส 2/2020 โดยรายได้เติบโต 38% จาก 1.4 พันล้านดอลลาร์เป็น 1.93 พันล้านดอลลาร์ (EA เติบโต 21%, Take-Two โต 54%) จากปัจจัยคนอยู่บ้านเล่นเกม

เกมเด่นในไตรมาสนี้คือ Call of Duty: Warzone ที่มีผู้เล่นแตะ 75 ล้านราย (เพิ่งผ่านหลัก 50 ล้านรายในเดือนเมษายน) ส่วนเกมอื่นๆ ในซีรีส์ก็บวกกันถ้วนหน้า ทั้ง Modern Warfare ที่ได้ผู้เล่นหน้าใหม่จาก Warzone เข้ามาเพิ่ม และ Call of Duty Mobile ที่เติบโตเช่นกัน โดยรวมแล้วฝั่ง Activision มีผู้เล่นต่อเดือน (MAU) 125 ล้านราย

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard บริษัทเกมรายใหญ่ แถลงผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ มีรายรับสุทธิอยู่ที่ 1.79 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดจาก 1.82 พันล้านในไตรมาสแรกของปีที่แล้วเล็กน้อย แต่ยังสูงกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ที่ 1.64 พันล้าน กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.65 เหรียญ ในแบบคำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไป (GAAP) และมูลค่าหุ้นหลังปิดตลาด (after-hours trading) เติบโตขึ้นถึง 4.6% อยู่ที่ 71.72 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น

Tags:
Node Thumbnail

เราเห็นข่าว Activision Blizzard ย้ายงานถ่ายทอดสดของตัวเองทั้งหมด ข้ามค่ายจาก Twitch มายัง YouTube ก็น่าจะพอคาดเดาได้ว่าปัจจัยสำคัญมาจากเรื่องผลตอบแทนที่ YouTube เสนอให้เยอะกว่า

คำถามคือมากกว่าแค่ไหน ตรงนี้ไม่มีข้อมูลตัวเลขอย่างเป็นทางการออกมา แต่เว็บไซต์ The Esports Observer อ้างแหล่งข่าววงในว่า ดีลนี้มีมูลค่าถึง 160 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5 พันล้านบาท) แลกกับสัญญานาน 3 ปี ซึ่งเยอะกว่าดีลที่ Activision Blizzard เคยเซ็นกับ Twitch รอบก่อน มูลค่าประมาณ 90 ล้านดอลลาร์ สัญญานาน 2 ปี

Tags:
Node Thumbnail

GeForce Now บริการเกมสตรีมมิ่งของ NVIDIA ที่เพิ่งปลดสถานะเบต้า กลับเสียเกมดังจากค่าย Activision Blizzard (เช่น Call of Duty และ Destiny 2) ออกไปจากระบบ

NVIDIA แถลงว่า Activision Blizzard เป็นฝ่ายขอถอนเกมไปจาก GeForce Now เอง แต่ก็ไม่ได้ให้เหตุผลไปมากกว่านั้น

เว็บไซต์ The Verge วิเคราะห์ว่าสงครามคลาวด์เกมมิ่งกำลังเริ่มดุเดือด (อ่านบทความ
Cloud Gaming แพลตฟอร์มเกมยุคหน้าที่อาจทำให้ไมโครซอฟท์กลับมาครองตลาดเกม
ประกอบ) จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า Activision Blizzard กำลังเจรจานำเกมของตัวเองไปลงบริการคลาวด์เกมมิ่งเจ้าอื่น หรือไม่ก็เป็นกลวิธีในการเจรจาให้ได้ส่วนแบ่งรายได้จาก NVIDIA เพิ่มขึ้นนั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard ยืนยันว่าปีนี้จะออก Call of Duty ภาคใหม่ ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ออกภาคใหม่ทุกปี แต่ยังไม่ให้ข้อมูลอื่นใดของเกม รวมถึงสตูดิโอที่รับผิดชอบการพัฒนาด้วย (ตามคิวแล้วควรเป็น Sledgehammer Games ที่ทำภาค WWII)

ประเด็นที่น่าสนใจคือ Activision Blizzard ประเมินว่า Call of Duty ภาคปี 2020 จะขายไม่ดีเท่ากับ Modern Warfare ของปี 2019 ที่ขายดีมาก (ยอดขายทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์) และขายดีกว่า Black Ops 4 ของปี 2018 ในระดับเปอร์เซนต์เป็นเลขสองหลัก (double-digit growth)

Node Thumbnail

กูเกิลเซ็นสัญญาความร่วมมือกับ Activision Blizzard แบ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ

  • Google Cloud จะเป็นบริการคลาวด์ที่ Activision Blizzard อยากเลือก (preferred solution) ในการให้บริการเกม
  • YouTube เป็นบริการสตรีมมิ่งสำหรับถ่ายทอดสด esports ในเครือ Activision Blizzard เช่น Overwatch League, Call of Duty League, Hearthstone Esports แบบเอ็กซ์คลูซีฟ

Activision Blizzard บอกว่าเลือกใช้ Google Cloud เพราะฟีเจอร์ด้านวิเคราะห์ข้อมูลและ AI เป็นหลัก เพื่อให้ผู้เล่นเกมเข้าถึงโฮสต์ที่มีคุณภาพ และมีบริการ personalized ตามความสนใจของแต่ละคน

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2019 ออกมาดีกว่าที่คาด เป็นผลจากรายได้ในเกมตระกูล Call of Duty และ World of Warcraft Classic มาช่วยผลักดัน

ประเด็นน่าสนใจอยู่ที่ Call of Duty: Modern Warfare เกมเด่นของปีนี้ที่เพิ่งเปิดขายเมื่อปลายเดือน ต.ค. (นับเป็นรายได้ของไตรมาส 4) ซึ่ง Activision ให้ข้อมูลยอดขายในสัปดาห์แรกว่า ดีกว่าเกมของปีก่อน Call of Duty: Black Ops 4 เป็นหลัก "สิบกว่าเปอร์เซ็นต์" (high-teen percentage) เลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

กรณี Blizzard แบนโปรเพลเยอร์ Hearthstone จากประเด็นฮ่องกง กลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติไปแล้ว เมื่อ ส.ส. และ ส.ว. สหรัฐจำนวน 5 คน (จากทั้งสองพรรค) ร่วมกันเข้าชื่อเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Robert Kotick ซีอีโอ Activision Blizzard ให้ "ทบทวน" การแบนครั้งนี้ (Blizzard ลดโทษแบนจาก 1 ปีเหลือ 6 เดือน และคืนเงินรางวัลให้แล้ว)

จดหมายฉบับนี้ระบุว่า "มีความกังวลมาก" (deep concern) ต่อการตัดสินใจแบนครั้งนี้ เพราะเกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่รัฐบาลจีนกดดันบริษัทอเมริกันให้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากลือกันมาพอสมควร Activision Blizzard ก็ประกาศปลดพนักงานออก 8% หรือประมาณ 800 คน โดยเน้นไปที่พนักงานในฝ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกม

ข่าวการปลดพนักงานออกมาพร้อมกับการแถลงผลประกอบการประจำไตรมาส 4/2018 ที่ออกมาดีเยี่ยม บริษัททำรายได้ 2,381 ล้านดอลลาร์ สูงเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าตัวเลขนี้ยังห่างจากเป้าหมายที่วางไว้ และต้องการปรับโครงสร้างบริษัทใหม่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปี 2019 โดยจะปรับลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร และชะลอโครงการที่ไม่เข้าเป้า

Tags:
Node Thumbnail

Netflix จ้าง CFO คนใหม่ Spencer Neumann ซึ่งมีประสบการณ์เป็น CFO จากบริษัท Activision Blizzard ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเกมชื่อดังอย่าง Overwatch, World of Warcraft

การมาครั้งนี้ของ Neumann อยู่ในช่วงที่ Netflix กำลังครองตลาดสตรีมมิ่งทั่วโลก รวมทั้งกำลังลงทุนเรื่องคอนเทนต์มหาศาลเพื่อจะสู้กับคู่แข่งทั้งหน้าเดิมและหน้าใหม่อย่าง Amazon, Hulu, Disney จึงไม่แปลกที่ Netflix ต้องการผู้เชี่ยวชาญมาดูแลการเงินในช่วงนี้

Tags:
Node Thumbnail

ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า Blizzard ได้มีการใช้นโยบายต่างๆ เพื่อตัดลดค่าใช้จ่ายด้านที่ไม่เกี่ยวกับการพัฒนาเกมตลอดทั้งปี ซึ่งน่าจะมาจากการเข้ามามีอิทธิพลด้านการบริหารมากขึ้นจากฝั่ง Activision โดย Kotaku ได้ทำสกู๊ปพิเศษสำหรับเรื่องนี้ด้วยการสัมภาษณ์พนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานของ Blizzard

Tags:
Node Thumbnail

แฟนๆ เกม Overwatch เตรียมตัวหยอดกระปุกกันให้พร้อม เมื่อ LEGO เตรียมออกเซ็ตของเล่นจาก Overwatch อย่างเป็นทางการ ซึ่งดีลนี้เป็นหนึ่งในจำนวนหลากหลายการร่วมมือเป็นพันธมิตรของผู้ผลิตสินค้ารายต่างๆ กับ Activision Blizzard Consumer Products Group ที่ได้นำไปเปิดตัวในงาน Licensing Expo 2018

Tags:
Node Thumbnail

คงไม่มีใครคิดว่าบริษัทพัฒนาเกมจะถูกฟ้องด้วยเหตุผลเพราะรถในเกมละเมิดสิทธิบัตร แต่มันเกิดขึ้นแล้วเมื่อ AM General LLC บริษัทผลิตรถฮัมวีที่ใช้ด้านการทหารฟ้อง Activision Blizzard ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้ารถฮัมวีจากแฟรนไชส์ Call of Duty ไปจนถึงของเล่นและหนังสือที่เกี่ยวข้อง

AM General ระบุว่าความสำเร็จของ Call of Duty อยู่บนความสูญเสียของ AM General และทำให้ผู้บริโภคหลงคิดไปว่าบริษัทให้อนุญาต Activision นำรถยนต์ไปใช้ ไปจนถึงคิดว่าบริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อยกับการสร้างเกม ขณะที่โฆษกของ Activision ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของโลก เผยผลประกอบการไตรมาส 3/2017 (ข่าวของไตรมาส 1/2017 และ 2/2017) มีรายได้ 1,618 ล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 188 ล้านดอลลาร์ ดีเกินกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้

บริษัทลูกที่ทำผลงานได้ดีในไตรมาสนี้ กลับเป็นฝั่ง Activision ที่วางขายเกม Destiny 2 และทำยอดขายถล่มทลายในสหรัฐ ส่งผลให้ Activision ทำรายได้ในไตรมาสนี้ถึง 759 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปีที่แล้ว Blizzard ประกาศความร่วมมือกับ DeepMind ในการพัฒนาเกม StarCraft ให้เหมาะสำหรับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ตอนนี้ซอฟต์แวร์ก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว

งานมีสองฝั่งคือฝั่ง Blizzard ออกโปรโตคอลในการเชื่อมต่อกับเกม StarCraft II เป็น protobuf ขณะที่ฝั่ง DeepMind ออกไลบรารี PySC2 ตัว API จะได้รับข้อมูลของเกมเป็นภาพแต่แยกเลเยอร์ พร้อมกับสามารถสั่งงานเกมได้คล้ายกับที่มนุษย์สั่งเกมผ่านเมาส์ เช่น การเลือกหน้าจอจากจุด A ถึงจุด B แต่จะมีคำสั่งระดับสูงบ้าง เช่น การสร้างสิ่งก่อสร้าง

ตัว PySC2 มาพร้อมกับมินิเกมที่ใช้ฝึกงานพื้นฐาน เช่น การเดินยูนิต, การเก็บทรัพยากร, และการสร้างทหาร

Tags:
Node Thumbnail

Activision Blizzard ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2/2017 ออกมาดีกว่าที่คาดไว้ รายได้ 1.6 พันล้านดอลลาร์ (เดิมคาดไว้ 1.4 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มจากปีก่อน 4%

ฝั่งที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมคือ Blizzard ที่มียอดผู้เล่นรวมต่อเดือน (monthly active users - MAU) สูงเป็นประวัติการณ์ 46 ล้านคน เพิ่มขึ้น 38% จากปีก่อน ทั้งเกม Overwatch และ Hearthstone ต่างก็ทำยอด MAU เพิ่มเป็นประวัติการณ์จากอีเวนต์ต่างๆ ภายในเกมด้วย

ฝั่ง Activision มียอด MAU ลดลงจากเดิมเล็กน้อย เหลือ 47 ล้านคน โดยเกมเก่า Call of Duty: Black Ops III กลับมาเติบโตหลังออกเนื้อหาเสริม Zombies Chronicles (ส่วนเกมที่ผิดฟอร์มอย่าง Infinite Warfare ไม่ถูกพูดถึง) ส่วน Crash Bandicoot N. Sane Trilogy ก็ทำยอดขายได้ดีในเดือนมิถุนายน

Pages