Tags:
Node Thumbnail

CD PROJEKT RED ผู้พัฒนาเกมซีรี่ส์ The Witcher ร่วมมือกับ Yigsoft เปิดตัว The Witcher 3 REDkit เครื่องมือม็อดเกม The Witcher 3 ที่เคยแง้มเมื่อหลายเดือนก่อน ดาวน์โหลดฟรีได้แล้วบน PC ผ่าน Steam, Epic Games Store และ GOG เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่ง และขยายจักรวาลของ The Witcher 3: Wild Hunt ได้อย่างอิสระ โดยใช้เครื่องมือเดียวกันกับที่นักพัฒนาใช้สร้างเกมดั้งเดิมมีคุณสมบัติเด่น ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานปัญหา Bing เสิร์ชเอ็นจินของไมโครซอฟท์ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ และส่งผลกระทบกับ API ทำให้บริการที่เชื่อมต่อบริการเสิร์ชกับ Bing เช่น DuckDuckGo พบปัญหาในการใช้งานด้วย นอกจากนี้ Microsoft Copilot ก็ไม่สามารถโหลดหน้าใช้งานได้ตามปกติส่วนที่เป็นการค้นหาข้อมูลเว็บ

เว็บไซต์ Downdetector รายงานปัญหานี้ทั้งของ Bing และ DuckDuckGo โดยพบปัญหาจำนวนมากตั้งแต่เวลาประมาณ 13:20น. ตามเวลาในไทย จนถึงตอนนี้ยังคงมีปัญหาอยู่

Tags:
Node Thumbnail

OpenAI ประกาศทำข้อตกลงเป็นระยะเวลาหลายปีกับ News Corp กลุ่มบริษัทสื่อรายใหญ่ โดย OpenAI สามารถเข้าถึงเนื้อหาข่าวในเครือ News Corp เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลให้คำตอบในผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์

ดีลดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยมูลค่าอย่างเป็นทางการ แต่ The Wall Street Journal (ซึ่งมี News Corp เป็นบริษัทแม่) อ้างแหล่งข่าวภายในระบุว่ามากกว่า 250 ล้านดอลลาร์ สำหรับระยะเวลา 5 ปี โดยมีการจ่ายเป็นเงินสดและเครดิตสำหรับใช้งานเทคโนโลยีของ OpenAI

ตัวอย่างสื่อในเครือของ News Corp ที่ OpenAI จะเข้าถึงได้เช่น The Wall Street Journal, Barron’s, MarketWatch, Investor’s Business Daily, FN, New York Post ฯลฯ ข้อตกลงนี้เป็นการเข้าถึงเฉพาะสื่อด้านข่าวเท่านั้น ไม่รวมสื่อประเภทอื่นในเครือของ News Corp

Tags:
Node Thumbnail

Shift Up สตูดิโอผู้พัฒนาเกม Stellar Blade และ NIKKE Goddess of Victory เผยข้อมูลผ่านการยื่นเข้า IPO ในเกาหลีใต้ว่ากำลังพิจารณานำเกม Stellar Blade ไปลงบน PC ทั้ง Steam และ Epic Games Store และพิจารณาว่าจะสร้างเกมภาคต่อของ Stellar Blade ด้วยหรือไม่

สาเหตุที่ Shift Up เริ่มพิจารณาภาคต่อ และพอร์ตลง PC นั้นมาจากการที่ทีมงานมองเห็นความสำเร็จของแฟรนไชส์เกมดัง ๆ อย่าง God of War และ Final Fantasy ที่สามารถต่อยอดด้วยเกมภาคต่อที่มีคุณภาพสูง และสร้างรายได้ในระยะยาวได้ โดยระหว่างนี้ทีมงานมีแผนจะนำองค์ประกอบการเล่นใหม่ ๆ ที่มีทั้งเนื้อหาส่วนเสริม และการร่วมมือกับแฟรนไชส์อื่น ๆ ใส่เข้ามาในเกม Stellar Blade ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้กูเกิลแพ้คดีที่ Epic Games ฟ้องข้อหาผูกขาดระบบสโตร์บน Android จากการลงคะแนนของลูกขุน ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ศาลจะกำหนดบทลงโทษ

Epic Games ได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา โดยบอกว่าการฟ้องร้องนี้ไม่ได้เรียกค่าเสียหาย แต่ต้องการให้กูเกิลเปิดอิสระกับนักพัฒนามากขึ้น โดยออกแถลงการณ์เสนอให้ศาลพิจารณาออกคำสั่งหลายอย่าง (ดูทั้งหมดที่นี่) คราวนี้กูเกิลเลยออกแถลงการณ์ตอบโต้ข้อเรียกร้องของ Epic Games บ้าง

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศฟีเจอร์ให้ Microsoft Edge for Business เวอร์ชันใช้ในองค์กร ฟีเจอร์เด่นคือ screenshot prevention ป้องกันการแคปหน้าจอ เพื่อไม่ให้ข้อมูลขององค์กรรั่วไหล

วิธีการทำงานของ screenshot prevention คล้ายกับการแคปหน้าจอแอพสตรีมมิ่งที่ติด DRM ในปัจจุบัน นั่นคือแอพแคปหน้าจออย่าง Snipping Tool จะจับภาพหน้าจอได้ออกมาเป็นสีดำล้วน ฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องให้แอดมินองค์กรเป็นผู้เปิดใช้ผ่านเครื่องมือควบคุมต่างๆ

Tags:
Node Thumbnail

HMD ประเทศไทย เปิดตัวฟีเจอร์โฟน 4G อย่างเป็นทางการ 2 รุ่นในโอกาสครบรอบ 25 ปีได้แก่ Nokia 3210 เวอร์ชั่นปี 2024 ในราคา 1,990 บาท และ Nokia 215 4G (2024) ราคา 1,490 บาท เริ่มวางจำหน่ายวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนโฆษณา iPad Pro ใหม่ชิป M4 ของแอปเปิลที่เป็นประเด็นถูกวิจารณ์หนัก จากการนำอุปกรณ์งานศิลปะมาบดขยี้ด้วยเครื่องบีบอัดไฮดรอลิก จนแอปเปิลต้องออกมาขอโทษ อาจกลายเป็นเรื่องที่ถูกนำมาเล่นซ้ำได้อีกหลายครั้ง หลังจากซัมซุงเปิดไปก่อนเป็นรายแรก โดยคราวนี้มาจาก Xiaomi

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์นี้ไมโครซอฟท์เปิดตัว Copilot+ PC ที่ใช้ชิป Snapdragon X ชูจุดเด่นหลายด้านทั้งเรื่องประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน และการมี NPU ช่วยประมวลผล AI ภายในเครื่อง จนหลายคนเกิดคำถามว่าฝั่งบ้านใหญ่ x86 จะไปอย่างไรต่อในสมรภูมินี้

บ้านใหญ่อินเทล ออกมาตอบโต้แล้ว โดยแสดงความมั่นใจว่าชิป Core Ultra รุ่นที่สองโค้ดเนม Lunar Lake ที่จะเปิดตัวในงาน Computex สัปดาห์หน้า สามารถเอาชนะ Snapdragon X Elite ได้สบาย

ข้อมูลที่เราทราบของ Lunar Lake มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์ใหม่ของไมโครซอฟท์ที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยคือ PowerToys เพิ่มแอพตัวใหม่ Advanced Paste ที่ใช้พลังของโมเดลภาษา เข้ามาช่วยปรับฟอร์แมตของสิ่งที่เราคัดลอกมา กับสิ่งที่เราต้องการแปะลงไปที่อื่น

ตัวอย่างการใช้งานคือการคัดลอกข้อความมาเป็น XML แล้วตอนสั่งแปะเลือกเป็นฟอร์แมต JSON หรือ Markdown, และหากยังไม่พอใจก็สามารถสั่ง AI ให้ปรับรูปแบบเนื้อหาตามที่ต้องการได้ เช่น Markdown Table แบบเอาคอลัมน์ไหนบ้าง (ดูคลิปประกอบจะเห็นภาพกว่า)

พลังโมเดลภาษายังช่วยให้ "สรุป" เนื้อหาจากข้อความที่คัดลอกมาได้ด้วย ตัวอย่างที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์คือการคัดลอก log จาก Command Prompt ที่มักจะยาวๆ เยอะๆ จนอ่านไม่ไหว มาแปะในแอพอื่นโดยสั่งให้ AI สรุป log เหล่านี้มาเลย

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก Bloomberg ว่า Humane สตาร์ทอัปที่พัฒนา AI Pin อุปกรณ์ติดเสื้อผู้ช่วยอัจฉริยะ ที่ทำงานด้วย AI ซึ่งสินค้าเริ่มส่งมอบไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และรีวิวจากผู้ใช้งานออกมาไม่ดีนัก (ที่เป็นประเด็นหนักคือ MKBHD บอกว่าเป็นสินค้าที่แย่ที่สุดที่เคยรีวิวมา) ตอนนี้สถานการณ์ในบริษัทมีปัญหากว่าเดิม และเริ่มเจรจาหาคนมาซื้อกิจการแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Khan Academy เว็บไซต์คอร์สออนไลน์ชื่อดัง ประกาศความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ เปิดบริการผู้ช่วย AI สำหรับช่วยสอนวิชาการให้นักเรียน ชื่อว่า Khanmigo และเปิดให้บริการฟรี

รูปแบบการทำงานของ Khanmigo ไม่ต่างอะไรจากแชทบอท AI อื่นๆ มากนัก แต่ปรับความเชี่ยวชาญของบอทให้เป็นเหมือนติวเตอร์สอนวิชา มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ เหมือนกับครูคนหนึ่ง เหมือนเป็นผู้ช่วยสอน (TA) ประจำตัวของนักเรียนแต่ละคน สามารถตอบคำถาม ช่วยแนะนำวิธีการทำโจทย์ได้ (ดูคลิปประกอบ)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ปล่อยซอร์สโค้ดโปรแกรม Sudo สำหรับวินโดวส์อย่างเป็นทางกร หลังจากเปิดเป็นตัวเลือกมาระยะหนึ่งก่อนหน้านี้

วินโดวส์นั้นมีคำสั่ง runas สำหรับการรันคำสั่งด้วยสิทธิ์ระดับสูงมานานแล้ว แต่ข้อจำกัดคือ runas จะเปิดวินโดวส์ใหม่เสมอ ต่างจาก sudo ในลินุกซ์ที่สามารถรันเป็นสคริปต์ต่อกันไปกับคำสั่งอื่นๆ ที่ไม่ต้องการสิทธิ์ระดับสูงได้เลย

คำสั่ง Sudo ในวินโดวส์มี 3 ตัวเลือกทำงาน ได้แก่ ทำงานวินโดวส์ใหม่เสมอแบบเดียวกับ runas, แบบปิดการรับข้อมูลไปเลยเพื่อลดความเสี่ยง, และการรับอินพุตจาก console แบบเดียวในลินุกซ์

แม้ว่าจะรองรับการทำงานเหมือนลินุกซ์ แต่โครงการก็แนะนำว่าควรใช้โหมดเปิดวินโดวส์ใหม่เหมือน runas

Tags:
Node Thumbnail

Linktree บริการสร้างหน้ารวมลิงก์สำหรับแทรกใน Bio บนโซเชียลยอดนิยม รายงานจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มล่าสุดมากกว่า 50 ล้านบัญชีแล้ว ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับบริการคล้ายเช่น Later (7 ล้าน) หรือ Beacons (2 ล้าน)

คำถามคือแล้ว Linktree จะสร้างการเติบโตต่อไปอย่างไรได้อีก? คำตอบตอนนี้คือบริการใหม่ด้านโซเชียลคอมเมิร์ซ ซึ่งเริ่มทดสอบมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ครีเอเตอร์สามารถสร้างหน้าร้านขายสินค้าได้ในหน้า Bio ของตน โดยได้รับส่วนแบ่งคอมมิสชัน 12%-15% จากการขายผ่านลิงก์ในนั้น ซึ่ง Linktree เตรียมขยายบริการนี้ออกไปให้ผู้ใช้งานทุกคนภายในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ตามปีการเงินบริษัท 2025 สิ้นสุดเดือนเมษายน รายได้รวมทำสถิติสูงสุดอีกไตรมาสที่ 26,044 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 262% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP ที่ 14,881 ล้านดอลลาร์

รายได้ของ NVIDIA มากกว่า 80% ในไตรมาสนี้มาจากกลุ่มธุรกิจ Data Center โดยมีรายได้ 22,563 ล้านดอลลาร์ ส่วน Gaming มีรายได้ 2,647 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศใน X (หรือทวิตเตอร์เดิม) บัญชี Microsoft Bing Dev ว่าได้ขยายประเทศที่สามารถใช้งาน Microsoft Rewards โปรแกรมสะสมแต้มจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ เช่นการค้นหาเว็บด้วย Bing หรือการเล่นเกมบนคอนโซล Xbox เป็นจำนวนมากกว่า 230 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทย (ที่ผู้เขียนข่าวก็เพิ่งทราบว่าสามารถสะสมแต้มมาได้ซักพักแล้ว)

แต้มที่สะสมสามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลต่างๆ ได้ยกตัวอย่างของประเทศไทยเช่น บัตรของขวัญเซ็นทรัล, บัตรของขวัญลาซาด้า, เหรียญเกม Overwatch, เหรียญเกม Sea of Thieves, Battle Pass เกม Diablo IV, บัตรเติมเงินเกม Roblox หรือนำแต้มที่ได้ไปบริจาคซึ่งตามประกาศล่าสุดจะสามารถเลือกบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ ใน 200 ประเทศทั่วโลก รวมถึงมูลนิธิและองค์กรการกุศลในประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

วงการสื่อเกมต่างประเทศมีการซื้อกิจการครั้งสำคัญ โดย IGN Entertainment ซึ่งปัจจุบันเป็นเว็บในเครือ Ziff Davis กลุ่มทุนสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศซื้อกิจการ Gamer Network บริษัทสื่อออนไลน์สายเกมสัญชาติอังกฤษ เจ้าของเว็บไซต์เกมหลายแห่ง เช่น Eurogamer, Digital Foundry, GamesIndusry.biz, Rock Paper Shotgun, VG247, Dicebreaker

เว็บไซต์ Eurogamer รายงานว่าบริษัทตัวเอง Gamer Network ประกาศขายมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว เพราะบริษัทแม่คือ Reedpop ซึ่งเป็นบริษัทด้านอีเวนต์ (ผู้จัดงาน PAX) ตัดสินใจไม่ต้องการทำธุรกิจนี้ต่อ

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัวมินิพีซี Snapdragon Dev Kit for Windows ที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite ให้นักพัฒนาสามารถซื้อไปใช้ทดสอบแอพที่เป็น Windows on Arm แบบมี NPU 45 TOPS ในตัว รันงาน AI ได้

ตอนนี้ยังไม่มีข่าวของพีซีเดสก์ท็อปที่ใช้ Snapdragon X Elite ออกวางขาย (มีแต่กองทัพโน้ตบุ๊ก) ดังนั้นชุด Dev Kit ตัวนี้น่าจะเป็นพีซีเดสก์ท็อปตัวเดียวในท้องตลาดตอนนี้ โดยตัวซีพียู Snapdragon X Elite รุ่นนี้ยังเป็นรุ่นพิเศษ Developer Edition ที่ปรับคล็อคให้แรงขึ้นจากปกติด้วย (รหัสรุ่นเป็น X1E-00-1DE ที่ไม่ใช่รุ่นทั่วไป)

สเปกอย่างอื่นคือแรม 32GB LPDDR5x, สตอเรจ 512GB, พอร์ตเชื่อมต่อครบครัน, รองรับ Wi-Fi 7 และ Bluetooth 5.4, TDP 80W เริ่มวางขายในเดือนมิถุนายน ราคา 899 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure ประกาศตัวเป็นผู้ให้บริการคลาวด์รายแรกที่เปิดเครื่อง VM ให้เช่า AMD Instinct MI300X ชิปเร่งความเร็ว AI รุ่นล่าสุดของ AMD ที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2023

AMD Instinct MI300X เป็นการ์ดเร่งความเร็วที่มีแต่จีพียู CDNA 3 ล้วนๆ (ยังมีรุ่น MI300A ที่มีซีพียู+จีพียู) จุดเด่นข้อหนึ่งของมันคือการใช้แรมความเร็วสูง HBM3 ทำให้แบนด์วิดท์ส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นจากการ์ดรุ่นก่อนมาก

ตัว VM ของไมโครซอฟท์ใช้ชื่อว่า ND MI300X v5 โดย VM หนึ่งตัวมีการ์ด MI300X จำนวน 8 ตัว มีแรมขนาดใหญ่ 1.5TB แบนด์วิดท์แรม 5.3 TB/s เหมาะสำหรับงานประมวลผล AI ขนาดใหญ่ ระบบเครือข่ายใช้ InfiniBand ความเร็ว 400 Gb/s ต่อจีพียู รวมกันแล้วเป็น 3.2 Tb/s ต่อ VM

Tags:
Node Thumbnail

โฆษกของ HONOR เปิดเผยกับ CNBC ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นถัดไปที่ออกมาของบริษัท จะมีฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ที่เป็น Google AI ซึ่งรวมทั้งแชทบอตผู้ช่วย Gemini และเครื่องมือสร้างรูปภาพ Imagen 2

การนำ Google AI มาใส่ในสมาร์ทโฟน จะทำให้ HONOR เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายล่าสุด ที่เลือกใช้ฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์จากกูเกิลเหมือนกับซัมซุงที่ออกมาก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ HONOR เปิดตัว HONOR Magic 6 Pro ที่มีฟังก์ชันปัญญาประดิษฐ์ที่ HONOR พัฒนาเอง เช่น ใช้ AI กดถ่ายรูปให้โดยอาศัยการตรวจจับการเคลื่อนไหว

ที่มา: CNBC

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Unicode Consortium เปิดเผยร่างมาตรฐานของอีโมจิ Emoji 16.0 ซึ่งยังมีสถานะเป็นเบต้า จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต โดยตามกำหนดเวลาปกติ Emoji 16 จะเริ่มมีผลใช้งานปลายปี 2024 หรือต้นปี 2025 เป็นต้นไป

อีโมจิที่เพิ่มมาในรอบนี้มีทั้งหมด 7 รายการ ได้แก่ ใบหน้าง่วงที่มีถุงใต้ตา, ลายนิ้วมือ, ต้นไม้ที่ใบไม้ร่วง, บีทรูท, ฮาร์ป, พลั่ว และน้ำสาดกระจาย

รายการอีโมจิใหม่นี้ รวมทั้งตัวอักขระที่อยู่ในรอบนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาจนถึง 2 กรกฎาคม และ Unicode Consortium จะประกาศรายละเอียด Unicode 16 เพื่อกำหนดใช้งานต่อไป

ที่มา: MacRumors

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดเผยรายละเอียดเบื้องหลัง Copilot+ PC ที่เป็นการนำพีซีพลัง NPU มารันโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ on-device ภายในเครื่อง ตกลงแล้วโมเดลตัวที่ว่านี้ชื่อว่า Phi Silica (อ่านว่า "ไฟ ซิลิกา") ถือเป็นหนึ่งในเวอร์ชันย่อยของชุดโมเดล Phi 3 โดยปรับแต่งมาเพื่อการรันบน NPU โดยเฉพาะ

Phi Silica พัฒนาต่อมาจาก Phi-3-mini โมเดลรุ่นเล็กสุดของซีรีส์ Phi-3 แล้วปรับขนาดให้เล็กลงอีกหน่อย (ขนาดพารามิเตอร์ลดลงจาก 3.8B เหลือ 3.3B) เพื่อให้รันใน NPU ได้พอดี ศักยภาพของ Phi Silica รองรับอินพุต 650 token ต่อวินาที ใช้พลังงานเพียง 1.5 วัตต์เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

เชื่อว่าผู้อ่าน Blognone ที่ติดตามข่าวการกำกับดูแลจากฝั่งยุโรปและสหราชอาณาจักรมาตลอด น่าจะสงสัยอยู่บ้างว่าฟีเจอร์ Recall ที่ไมโครซอฟท์ประกาศในงาน Copilot+ PC ซึ่งใช้วิธีบันทึกหน้าจอผู้ใช้งานเป็นระยะ แล้วมีโมเดล AI คอยเก็บข้อมูลเพื่อรองรับหากผู้ใช้งานต้องการย้อนทวนความจำได้ว่าทำอะไรไปตอนไหน จะถูกตั้งข้อสงสัยเรื่องความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งาน

ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง

คณะกรรมการสารสนเทศของสหราชอาณาจักร (ICO) ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตต่อฟีเจอร์นี้ โดยบอกว่าได้ทำการสอบถามไมโครซอฟท์ให้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมของฟีเจอร์ Recall เนื่องจากดูเป็นอันตรายมากต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเพิ่มเครื่องมือใหม่ AI ผู้ช่วย (Agent) บน Copilot สำหรับลูกค้าองค์กร เพื่อช่วยเหลืองานด้านต่าง ๆ มีรายละเอียดดังนี้

  • Team Copilot: Copilot จะทำตัวเหมือนเป็นสมาชิกคนในหนึ่งทีม ทำหน้าที่ได้ทั้งช่วยกำหนดหัวข้อประชุม, ทำบันทึกการประชุม, ช่วยรวบรวมประเด็นสำคัญในการประชุม, ช่วยกำหนดงาน จนถึงแจ้งเตือน

Pages