Tags:
Google

กูเกิลเปิดคอร์สเรียนออนไลน์ Power Searching เพื่อสอนเทคนิคและวิธีการค้นหารูปแบบใหม่ๆ ใน Google Search

คอร์สนี้ใช้เวลาเรียน 2 สัปดาห์ กลุ่มแรกเริ่มเรียนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถึง 21 กุมภาพันธ์นี้ และเปิดให้กลุ่มต่อไปเรียนทันทีที่กลุ่มก่อนหน้าเรียนจบ (22 กุมภาพันธ์) โดยเมื่อเรียนจบคอร์สและสอบผ่าน ผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากกูเกิล

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าเรียนได้ทันที

ที่มา - Google for Education Blog

Tags:
Minecraft

หลังจากไมโครซอฟท์ซื้อ MinecraftEDU (คนละส่วนกับตัวเกมหลัก) แล้วเตรียมออก Minecraft: Education Edition เพื่อบุกภาคตลาดการศึกษา

ล่าสุด Jack Schofield จาก ZDNet รายงานว่าตัวเกมจะเขียนขึ้นด้วยภาษา C++ ต่างจากตัวเกมหลักที่เขียนขึ้นด้วยภาษา Java ซึ่งทำให้ม็อดเก่าๆ ใช้งานไม่ได้ และอาจกระทบกับสังคมผู้เล่นเกม ที่เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญของการประสบความสำเร็จของ Minecraft

การเปลี่ยนมาใช้ภาษา C++ จะช่วยแก้ปัญหาอาการกินสเปคหนักที่เกิดขึ้นในเกมเวอร์ชัน Java และจะรองรับการรันบนหลายแพลตฟอร์ม ตัวเกมจะมีฟีเจอร์อย่างการรองรับโหมดผู้เล่นหลายคนแบบ peer-to-peer ในห้องเรียน และผู้สอนสามารถใส่คำสั่งต่างๆ ได้มากกว่าเดิม

ที่มา - ZDNet

Tags:
Minecraft

ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการ MinecraftEDU หรือ Minecraft เวอร์ชันดัดแปลงสำหรับสถานศึกษา จากบริษัท TeacherGaming ที่เน้นการใช้เกมในการเรียนการสอน (ซื้อแต่ส่วน MinecraftEDU ไม่ได้ซื้อบริษัท TeacherGaming)

สิ่งที่ MinecraftEDU ทำคือซื้อไลเซนส์ Minecraft มาจาก Mojang เพื่อพัฒนาให้เหมาะกับการใช้สอน แล้วขายต่อแบบจำนวนมากๆ ให้โรงเรียนในราคาลดพิเศษ รวมถึงรับโฮสต์เซิร์ฟเวอร์ Minecraft สำหรับโรงเรียนที่ไม่อยากโฮสต์เองด้วย ปัจจุบันมีการใช้ MinecraftEDU ในโรงเรียนรอบโลกกว่า 40 ประเทศ นับเป็นชั้นเรียนได้ 7,000 ห้องแล้ว

Tags:
Norway

มีข่าวว่าในเดือนสิงหาคมปีนี้ โรงเรียน Garnes High School ในประเทศนอร์เวย์ จะเพิ่มวิชาเกมอีสปอร์ตเป็นวิชาเลือกเพิ่มเติมจากวิชาออกกำลังกายประเภทยิมปกติ ซึ่งโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนกลุ่มแรกๆ ที่บรรจุรายวิชาประเภทนี้เข้าไปในหลักสูตร และยังมีอีกแห่งในประเทศเดียวกัน และในประเทศสวีเดนด้วย

รายวิชาอีสปอร์ตดังกล่าวจะเปิดเป็นโครงการทดลอง มีการคัดเลือกผู้เข้าเรียนที่กรอกใบสมัครเข้ามา และจะคัดนักเรียนในชั้นให้ไม่เกิน 30 คนในชั้น VG1 (เทียบเท่าชั้นมัธยมปลาย) หากได้ผลจะขยายให้ได้เรียนทุกชั้นเรียนต่อไป นักเรียนสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเกมใด ทั้ง Starcraft II, CS:GO, Dota 2 และ LoL โดยจะแยกเป็นสองห้องย่อยตามเกมที่นักเรียนเลือกมากที่สุด

ที่มา - Garnes High School ทาง Tech Insider

Tags:
iOS 9

แอปเปิลออก iOS 9.3 Beta ให้ผู้สนใจและนักพัฒนาร่วมทดสอบแล้ว ของใหม่ในรุ่นนี้ได้แก่

  • iPad รองรับผู้ใช้หลายบัญชี สำหรับใช้งานในสถานศึกษาที่ iPad หนึ่งเครื่องใช้กับนักเรียนหลายคน (Shared iPad) ฟีเจอร์นี้จำกัดเฉพาะฝั่งการศึกษาเท่านั้น ไม่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปใช้งาน
  • Notes เพิ่มรหัสผ่านปกป้องความลับ ใช้ร่วมกับ Touch ID ได้
  • Night Shift ปรับโทนสีของหน้าจอตามช่วงเวลาในแต่ละวัน โดยพิจารณาจากเขตเวลาและพิกัดของผู้ใช้
  • News ปรับแต่งเนื้อหาได้มากขึ้น แสดงผลแนวนอนบน iPhone ได้แล้ว
  • Apple Music ทำงานร่วมกับ CarPlay ได้ดีกว่าเดิม
  • แอพหลายตัวรองรับ 3D Touch มากขึ้น เช่น Weather, Compass, Health, App Store

ที่มา - Ars Technica, 9to5mac

Tags:
Chromebook

มาถึงวันนี้ สถิติต่างๆ บ่งชี้ว่า Chromebook ไปได้สวยในภาคการศึกษาของสหรัฐ และมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50% แล้ว (อย่างไรก็ตาม เป็นแค่การนับส่วนแบ่งตลาดของบริษัทรายเดียวนะครับ)

ล่าสุดกูเกิลเลยออกมาโชว์สถิติข่มคู่แข่ง ด้วยการจ้างบริษัทวิจัย IDC สำรวจข้อมูลโรงเรียน 10 แห่งใน 7 ประเทศ ที่ใช้ Chromebook กับนักเรียนรวมเกือบ 3 แสนคนว่าเลือก Chromebook เหนืออุปกรณ์อื่นๆ ด้วยเหตุผลอะไรบ้าง

ผลออกมาว่า Chromebook มีค่าใช้จ่ายรวม (Total Cost of Ownership หรือ TCO) เพียง 61% ของคู่แข่ง, ใช้เวลาดูแลอุปกรณ์เพียง 68% ของคู่แข่ง, และใช้เวลาจัดการเรื่องความปลอดภัยเพียง 75% เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

นอกจากนี้ ราคาของ Chromebook ยังถูกพอที่โรงเรียนสามารถซื้อให้นักเรียนใช้งานด้วยสัดส่วนเด็ก 1 คนกับคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ซึ่งในอดีตโรงเรียนบางแห่งไม่สามารถทำได้เพราะติดปัญหางบประมาณ

ที่มา - Google for Work Blog

Tags:

ท่านผู้อ่าน Blognone คงยังจำโครงการ Hour of Code ที่ตั้งเป้าสอนเยาวชนให้ได้หัดเขียนโปรแกรมของเว็บไซต์ Code.org กันได้ ในปีนี้ Code.org จะจัดงานดังกล่าวขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 7-13 ธันวาคม 2558 ใน 50 ประเทศทั่วโลกซึ่งก็รวมถึงในประเทศไทยด้วย

โดยไมโครซอฟท์ซึ่งได้ร่วมมือกับ Mojang ผู้พัฒนาเกม Minecraft และ Code.org กำลังจะจัดกิจกรรมในประเทศไทยในชื่อ Hour of Code – Thailand ซึ่งจะสอนให้เยาวชนไทยรู้จักเขียนโปรแกรมเบื้องต้นผ่านเกม Minecraft เวอร์ชันพิเศษ ในเสาร์ที่ 19 ธันวาคมนี้ ณ สำนักงาน ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย

คุณครู นักเรียนและผู้ปกครองที่สนใจสามารถอ่านกำหนดการและลงทะเบียนได้ผ่านเว็บไซต์ ทั้งนี้ทางไมโครซอฟท์ระบุไว้ว่าต้องนำโน้ตบุ๊กหรือแท็บเล็ตมาเองและรับจำนวนจำกัดนะครับ

ที่มา - เพจเฟซบุ๊ก Windows, Microsoft

Tags:
Chromebook

สำนักข่าว CNBC อ้างข้อมูลจากบริษัทวิจัย Futuresource Consulting ว่าตอนนี้ Chromebook มีส่วนแบ่งตลาดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (K-12) ของสหรัฐอเมริกา เกิน 50% เรียบร้อยแล้ว โดยคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนในสหรัฐเลือกซื้อใช้ในไตรมาส 3/2015 สัดส่วน 53% คือ Chromebook

การเติบโตของ Chromebook ถือว่ารวดเร็วมาก เพราะในปี 2012 เพิ่งมีส่วนแบ่งตลาดต่ำกว่า 1% ด้วยซ้ำ ความนิยมของ Chromebook ส่งผลให้คู่แข่งของกูเกิลมีส่วนแบ่งตลาดลดลงอย่างมาก เมื่อ 3 ปีก่อน แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาด 52% แต่ปัจจุบันลดเหลือ 24% ส่วนไมโครซอฟท์ลดจาก 43% เหลือ 24% เท่ากัน

ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ Chromebook ขายดีคือราคาที่ถูกมาก ส่งผลให้โรงเรียนที่มีงบน้อยอยู่แล้วหันมาเลือก Chromebook ได้ง่ายขึ้น ส่วนปัจจัยอื่นที่มีผลคือบริหารจัดการง่าย สลับผู้ใช้งานง่าย แถมฝั่งของซอฟต์แวร์ด้านการศึกษาก็อยู่ในรูปของเว็บกันหมดแล้ว

ที่มา - CNBC

Tags:
Minecraft

สมาชิก Blognone คงคุ้นเคยกับโครงการ Hour of Code ของเว็บไซต์ Code.org ที่จับมือกับบริษัทไอทีชื่อดัง สอนนักเรียนเขียนโปรแกรมเป็นประจำทุกปี

ปีนี้ Hour of Code ได้พันธมิตรรายใหม่ที่น่าสนใจคือ Minecraft เข้าร่วมด้วย เด็กๆ จะได้เล่นเกม Minecraft เวอร์ชันพิเศษบนเบราว์เซอร์ ที่ต้อง "เขียนโปรแกรม" สั่งให้ตัวละครในเรื่อง (Steve/Alex) ทำงานต่างๆ โดยใช้เงื่อนไข if หรือ loop เข้าช่วย

วิธีการใช้งานเป็นการลากแล้ววางคำสั่งที่เตรียมไว้ให้แล้ว (เหมือนภาษา Scratch) หรือถ้าใครถนัดจะเขียนโค้ดเป็น JavaScript ก็ได้ ใครอยากลองเข้าไปเล่นได้ที่ Minecraft Hour of Code

ที่มา - Mojang

Tags:
Google

Expeditions โครงการ VR เพื่อการศึกษาที่พาเด็กไปท่องโลกผ่าน Cardboard ซึ่งเปิดตัวในงาน Google I/O ก่อนเริ่มทดสอบเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตอนนี้ประกาศขยายโครงการเพิ่มเติมทั้งในสหรัฐฯ และนอกสหรัฐฯ แล้ว

การขยายโครงการครั้งนี้ Expeditions จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับบรรดาโรงเรียนเพิ่มเติม 12 เมืองในสหรัฐฯ และนอกสหรัฐฯ อย่างแคนาดา เดนมาร์ก และเพื่อนบ้านเรา สิงคโปร์ โดยกูเกิลจับมือกับ Subaru (เจ้าเดียวกับที่ใช้รถยนต์มาปรับแต่งทำ StreetView) นำเครื่องมือสำหรับโครงการ Expeditions ไปยังโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่โครงการ โดยจะมีตั้งแต่ Cardboard และสมาร์ทโฟน ASUS สำหรับนักเรียน แท็บเล็ตสำหรับคุณครู แล้วยังมี View-Master ที่กูเกิลจับมือกับ Mattel พัฒนาขึ้นมาอีกด้วย

สำหรับโรงเรียนที่อยากลอง Expeditions บ้าง กูเกิลยังเปิดให้ไปลงทะเบียนแสดงความสนใจอยู่ครับ

ที่มา - Google for Education

Tags:
Stanford

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า มหาวิทยาลัย Stanford ที่สหรัฐอเมริกา ได้รายงานตัวเลขของนักศึกษาเบื้องต้นในปีนี้ที่เรียนอยู่ในระดับปีสูง (upper-class students) โดยพบว่าในสาขาของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มีนักศึกษาที่เป็นสุภาพสตรีจำนวน 214 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของภาควิชา และทำให้กลายเป็นภาควิชายอดนิยมของสุภาพสตรีในมหาวิทยาลัย แทนที่สาขามนุษย์-ชีววิทยา (human biology) ซึ่งตกไปอยู่อันดับสองด้วยจำนวน 208 คน

Eric Roberts ศาสตราจารย์เกียรติคุณในสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่าทางภาควิชาสนับสนุนนักศึกษาที่เป็นสุภาพสตรี และจะไม่ทำให้นักศึกษาเหล่านี้ต้องออกไปเพียงเพราะขาดการสนับสนุนจากภาควิชาและชุมชนที่ใหญ่พอ

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงตัวเลขของทางมหาวิทยาลัย Stanford เท่านั้น โดยตัวเลขของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Science Foundation: NSF) ระบุว่าแม้จะมีสุภาพสตรีที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยในระดับปริญญาตรีเป็นจำนวนถึง 57% แต่ในสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มีเพียง 18% เท่านั้น โดยในปัจจุบันกระแสการเรียกร้องบทบาทของสุภาพสตรีในวงการไอทีก็ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา - Reuters

Tags:

ในยุคที่ทุกคนต่างก็มีโซเชียลมีเดีย ติดต่อสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา ทุกๆ หนึ่งนาทีทั่วโลกมีการแชร์ข้อมูล 2.4 ล้านโพสต์บนเฟสบุ๊ค ค้นหาข้อมูลบนกูเกิ้ลจำนวน 4 ล้านครั้ง ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “การทะลักของข้อมูล” ขึ้น ข้อมูลข่าวสารเหล่านี้อาจรวมถึงความชื่นชอบ ความต้องการของตลาดหรืออะไรอีกหลายๆ อย่าง ที่เราสามารถหยิบคว้ามาใช้ประโยชน์ได้ แต่ด้วยจำนวนที่มากมายมหาศาลเช่นนี้ หากขาดการจัดการที่ดีอาจจะทำให้องค์กรของเราพลาดโอกาสอะไรหลายๆ อย่างไปก็ได้ ซึ่งการจัดการข้อมูลระบบสารสนเทศ คำนี้จึงเป็นดั่งหัวใจให้กับองค์กรสมัยใหม่

Tags:
Google

โครงการ Cardboard ของกูเกิลเปลี่ยนจากของแถมในงาน Google I/O จนกลายเป็นโครงการจริงจัง ตอนนี้กูเกิลก็เริ่มบุกตลาดการศึกษาอีกครั้งด้วยโครงการ Expeditions Pioneer Program ที่เปิดให้ครูพานักเรียนไปทัศนศึกษาจากในห้องเรียน โดยเปิดให้โรงเรียนใน สหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, และบราซิล สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้แล้ว หลังจากเปิดตัวโครงการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

โครงการนี้ประกอบด้วยสามส่วน คือ เนื้อหา, แอปพลิเคชั่น, และฮาร์ดแวร์

Tags:
India

อินเดียประกาศโครงการ Electronics@School พัฒนาความสามารถด้านอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ให้กับเด็ก โดยเตรียมกระจายคอมพิวเตอร์และชุดอิเล็กทรอนิกส์ให้กับโรงเรียนทั่วรัฐเกรละ (Kerala) รวมประมาณ 6,000 โรงเรียน

โครงการอีกส่วนจะแจกชุด Raspberry Pi ให้กับนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกอีกทั้งหมด 10,000 ชุด

ชุดคอมพิวเตอร์เหล่านี้จะถูกใช้เสริมกับวิชาฟิสิกส์ชั้นม.3 และม.4 โดยก่อนหน้านี้หลักสูตรใหม่ได้รับการรับรองไปก่อนหน้านี้แล้ว และเริ่มทดสอบการเรียนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมากับนักเรียน 2,500 คน เป้าหมายของโครงการนี้คือสร้างเยาวชนที่มีความสามารถทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มอีก 40,000 คน

ที่มา - NDTV

Tags:
BBC

บอร์ดคอมพิวเตอร์จิ๋วเพื่อการศึกษา micro:bit ของ BBC มีกำหนดการแจกจ่ายหนึ่งล้านเครื่องภายในปีนี้ ตอนนี้ทางโครงการก็ออกมาประกาศเลื่อนแผนการออกไป เพราะพบปัญหาในส่วนจ่ายพลังงาน

กำหนดการตอนนี้ ครูจะเริ่มได้รับบอร์ดภายในปลายปีนี้ และนักเรียนจะได้รับบอร์ดหลังปีใหม่ โดยหลังจากเริ่มแจกจ่าย ทาง BBC เองก็จะมีรายการเกี่ยวกับบอร์ด micro:bit ทั้งช่องทางเว็บและทีวีเพื่อให้มีผลต่อการศึกษาให้มากที่สุด

ที่มา - About the BBC

Tags:
Microsoft

Microsoft มีแผนมอบเงินจำนวน 75 ล้านดอลลาร์ ให้โครงการต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ให้มีความสำคัญมากขึ้นในโรงเรียน

Satya Nadella ซีอีโอ Microsoft ได้ขึ้นพูดในงานสัมมนา Dreamforce ที่จัดขึ้นใน San Francisco โดยบอกว่าการมอบเงิน 75 ล้านดอลลาร์เป็นส่วนหนึ่งในโครงการของ Microsoft ที่ชื่อว่า YouthSpark โครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาการคอมพิวเตอร์

เงินจำนวน 75 ล้านดอลลาร์นี้ Microsoft จะค่อยๆ เฉลี่ยสนับสนุนให้กับโครงการต่างๆ ที่ถูกคัดเลือกเป็นเวลา 3 ปี จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือต้องการให้วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมีความสำคัญเท่ากับวิชาคณิตศาสตร์หรือฟิสิกส์

ที่มา - Fortune

Tags:
Baidu

ให้หลังการปรับทิศทางการดำเนินธุรกิจเพื่อเชื่อมบริการออฟไลน์ที่มีอยู่แล้ว ให้เบ่งบานบนโลกออนไลน์มากขึ้นของ Baidu ตอนนี้ก็เริ่มเห็นผลบ้างแล้วกับบริการที่กำลังปั้นอย่าง Zuoyebang ที่เพิ่งได้รับเงินลงทุนรอบแรก (Series A) จาก Sequoia China และ Legend Capital แต่ไม่ได้ระบุเม็ดเงินลงทุนมาด้วย

Zuoyebang เป็นหนึ่งในบริการที่เดินตามแนวทางการเปิดระบบให้ผู้ใช้ และธุรกิจภายนอกเข้ามาร่วมใช้บริการ โดยเริ่มต้นจากการเป็นส่วนให้บริการถามตอบด้านการศึกษาในแพลตฟอร์มถามตอบของ Baidu อย่าง Baidu Zhidao ก่อนจะขยับไปเน้นให้บริการแยก และเพิ่มการจับคู่ผู้ใช้ที่มองหาที่ปรึกษาอยู่ด้วย

แม้จะเป็นบริการในเครือของ Baidu แต่ตัว Zuoyebang เรียกได้ว่าดำเนินธุรกิจอย่างอิสระคล้ายกับ startup มากกว่าเป็นบริษัทลูก โดยปัจจุบันมีพนักงานไม่ถึง 100 ราย และกว่า 2 ใน 3 ทำงานด้านการวิจัย และพัฒนา ซึ่งจุดนี้อาจมองได้ว่าเป็นทิศทางเดียว แต่ไม่ได้สุดขั้วเหมือนกรณีที่กูเกิลปรับโครงสร้างองค์กรด้วยการสร้าง Alphabet ขึ้นมา

ตอนนี้ตัวบริการ Zuoyebang เปิดมาได้ราวปีเศษ มีผู้ใช้มากกว่า 3 ล้านรายต่อวัน เป็นพาร์ทเนอร์กว่า 113 โรงเรียน และศูนย์การศึกษาทั่วประเทศจีน และมีการถามตอบในระบบไปแล้วมากกว่า 950 ล้านครั้งด้วยกัน

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Udacity

Udacity เป็นหนึ่งในคอร์สเรียนออนไลน์ที่ดี และมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็ทำให้ทาง Google แนะนำให้เป็นตัวเลือก และยังมีการจัดคอร์ส วิชา Android Developer พร้อมทั้งประกาศนียบัตร Nanodegree มอบให้ สำหรับผู้เรียนจบหลักสูตร

ในตอนนี้ ทาง Udacity ก็ได้จัดโปรโมชั่น "คืนเงินค่าเรียนให้ เมื่อจบหลักสูตร" (Get half your tuition back when you graduate) โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • สมัครเรียน Nanodegree
  • จบหลักสูตรหลังจากวันที่ 6 พฤษภาคม 2015 เป็นต้นไป และต้องจบหลักสูตรภายในระยะเวลา 12 เดือน นับตั้งแต่วันสมัครเข้าเรียนหลักสูตรนั้น ๆ โดยที่ไม่มีการยกเลิกกลางคัน
  • หลังจากเรียนจบหลักสูตรแล้ว ให้เข้าไปกรอกแบบฟอร์มยืนยัน
  • เงื่อนไขอื่น ๆ และลิงก์แบบฟอร์มยืนยัน สามารถเข้าไปดูได้ใน "ที่มา" ท้ายข่าว

หลังจากทำครบตามเงื่อนไขแล้ว Udacity จะคืนเงินเข้าไปในบัตรเครดิตที่เราใช้ในการจ่ายค่าเรียน

สำหรับใครที่สนใจ จะลองเข้าไปอ่านบล็อกรีวิวดูก่อนก็ได้นะครับ ที่นี่ (เขียนโดยคุณ Akexocist)

ที่มา: XDA Developer, Udacity

Tags:
BBC

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทาง BBC ประกาศบอร์ด micro:bit โครงการพัฒนาคอมพิวเตอร์จิ๋วเพื่อการศึกษา ตอนนี้โครงการก็ออกบอร์ดรุ่นจริงมาแล้ว

บอร์ดรุ่นจริง มีฮาร์ดแวร์ดังนี้

  • ซีพียูเป็น Nordic Semiconductor N51822 เป็น Cortex M0 ที่มี Bluetooth Smart ในตัว เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตได้
  • LED 25 ดวงแทนหน้าจอ
  • ปุ่ม 2 ปุ่มในตัว
  • ชิป accelerometer และเข็มทิศ (magnetometer)
  • มี GPIO เป็นห่วงขนาดใหญ่สำหรับควบคุมอุปกรณ์ภายนอก

โครงการนี้มีบริษัทไอทีขนาดใหญ่เข้ามาช่วยเหลือมากมาย เช่น ARM ให้ฮาร์ดแวร์สำหรับพัฒนา, ซัมซุงเข้ามาช่วยพัฒนาแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ, Freescale เป็นผู้ผลิตเซ็นเซอร์, ไมโครซอฟท์เข้ามาพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น, และ element14 เป็นผู้ควบคุมการผลิต

ทาง BBC Learning พัฒนาโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2012 ตอนนี้ตัวบอร์ดน่าจะถึงมือเด็กภายในเดือนตุลาคมนี้ และจะครบหนึ่งล้านบอร์ดภายในสิ้นปี หลังจากนั้นสเปคทั้งหมดจะเป็นโอเพนซอร์สและมีการตั้งบริษัทขึ้นมาดูแลโครงการนี้ต่อไป

ระหว่างนี้โครงการยังเป็นโครงการเพื่อการศึกษา ชาวเมกเกอร์ที่สนใจเล่นคงต้องรอกันไปก่อน

ที่มา - BBC

Tags:
Minecraft

ใครที่ติดตามข่าวของ Minecraft คงเคยได้ยินการสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ผ่านบล็อกจัตุรัส จนกระทั่งมีอาจารย์บางคนถึงกับนำเอา Minecraft ไปใช้ประกอบการสอนมาแล้ว และในวันนี้ฝั่งไมโครซอฟท์ที่เป็นเจ้าของ Minecraft ก็ได้เปิดโครงการ Minecraft in Education เพื่อนำเกมนี้ไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างจริงจัง

การเข้ามาในห้องเรียนของ Minecraft ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้การทำงานร่วมกัน แก้ไขปัญหา และฝึกความเป็นผู้นำได้ผ่านตัวเกมที่รองรับการสร้างระบบที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ที่ว่ามา รวมถึงสามารถประยุกต์ไปใช้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ตัวนักเรียนสามารถมีส่วนร่วมได้อีกด้วย

สำหรับโครงการนี้เริ่มต้นด้วยการจับมือกับ Joel Levin และ Santeri Koivisto ที่เคยมีประสบการณ์นำเกมไปใช้ในการเรียนการสอนผ่าน TeacherGaming มาก่อนแล้ว และคาดหวังว่าจะมีคนมาร่วมโครงการเพิ่มเติมอีกในอนาคต ใครที่สนใจสามารถไปดูได้ที่หน้าโครงการของ Minecraft in Education ครับ

ที่มา - SlashGear