Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลยืนยันว่าจะบังคับใช้ฟีเจอร์ AppTrackingTransparency (ATT) ใน iOS 14 ภายในต้นปี 2021 หลังจากเลื่อนการบังคับใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาได้มีเวลาปรับตัว

ATT บังคับให้ผู้พัฒนาแอปต้องขออนุญาตผู้ใช้เมื่อต้องการติดตามผู้ใช้ผ่านทางข้อมูลใดๆ ทั้ง advertising ID ที่ขอจากตัว iOS เอง หรือจะเป็นข้อมูลอื่นที่ตัวแอปมีอยู่แล้ว เช่น อีเมล, ค่าประจำตัวอื่นๆ

Tags:
Node Thumbnail

GoJek บริการเรียกรถโดยสารและ O2O จากอินโดนีเซีย ประกาศตั้งธุรกิจใหม่ GoScreen แพลตฟอร์มสื่อโฆษณาดิจิทัลนอกบ้าน (Digital Out of Home - DOOH) ซึ่งเป็นป้ายโฆษณาติดตั้งไปกับรถมอเตอร์ไซด์ของผู้ให้บริการ

บริการนี้จะเริ่มที่เมืองจาการ์ตาแห่งแรก หลังจากทดสอบตลาดในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา และจะขยายไปสู่เมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้น มีเป้าหมายติดตั้งจอโฆษณาบนมอเตอร์ไซด์ให้ได้ 20,000 คัน ภายในปีหน้า

GoJek กล่าวว่าโฆษณารูปแบบนี้มีจุดเด่นในการเคลื่อนที่ไปจุดต่าง ๆ แม้ตามถนนสายรอง ทำให้ผู้ซื้อโฆษณาสามารถเลือกลงโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายและกำหนดช่วงเวลาได้ตรงมากยิ่งขึ้น และยังสามารถตรวจวัดผลได้แบบเรียลไทม์

Tags:
Node Thumbnail

YouTube เผย จะยกเลิกการซื้อโฆษณาแบบปรากฏบนหน้าโฮมเพจแบบเต็มวันในปี 2021 โดยชี้ว่าจะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาจัดการงบโฆษณาของตัวเองได้ยืดหยุ่นมากขึ้น

YouTube เผยว่า ที่ผ่านมา มีเสียงสะท้อนจากผู้ลงโฆษณาว่า ขอให้ใช้ตัวเลือกที่ยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับการแสดงโฆษณาตรงแบนเนอร์ด้านบนสุดของ YouTube ดังนั้น YouTube จึงเปิดทางเลือกโฆษณาแบบใหม่คือ cost-per-thousand (CPM) เมื่อปี 2019 และในปี 2021 ที่จะถึงนี้ จะใช้ CPM เป็นทางเลือกหลักในการแสดงโฆษณาบนหน้าโฮมเพจ

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณี NBA 2K21 แทรกโฆษณาในเกมแบบกดข้ามไม่ได้ ทางต้นสังกัด 2K Games ออกมาชี้แจง (หรือเปล่า?) ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ตั้งใจให้เกิด

2K Games บอกว่าโฆษณาที่ขึ้นมาแทรกเป็นส่วนหนึ่งของ 2KTV ที่มีโฆษณามาหลายปีแล้ว (แปลว่ายอมรับกันไปเถิด) แต่โฆษณารอบล่าสุดนั้นกระทบกับประสบการณ์ของผู้เล่น เพราะโฆษณานี้ไม่ควรขึ้นแสดงตอนฉากแนะนำก่อนเริ่มแมตช์แข่งขัน

2K Games บอกว่าจะแก้ไขปัญหานี้ในการอัพเดต episode ถัดๆ ไป และขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นจากแฟนเกม

แน่นอนว่าคำชี้แจงแบบไม่ค่อยกระจ่างมากนักของ 2K ย่อมโดนแฟนๆ ตามถล่มกันต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้เพิ่งมีกรณี EA แทรกโฆษณาบังหน้าจอในเกมต่อสู้ UFC 4 ที่เพิ่งวางขาย ล่าสุดเกิดประเด็นแบบเดียวกันกับเกมกีฬา NBA 2K21 ของ 2K Games ที่เป็นคู่แข่งกัน

สิ่งที่เกิดขึ้นคือเกม NBA 2K21 เพิ่มโฆษณาช่วงก่อนเข้าแมตช์ (ขณะกำลังรอโหลด) โดยเป็นโฆษณาของแว่น Oculus Quest 2 ที่กดข้ามไม่ได้ซะด้วย และโฆษณานี้เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาหลังเกมวางขายได้ประมาณ 1 เดือน

เกมซีรีส์ NBA 2K เคยมีประเด็นยัดเยียดโฆษณาแบบเดียวกันในภาคที่แล้ว 2K20 และโดนแฟนๆ รุมถล่มเช่นกัน เพราะเป็นเกมราคาเต็ม 59 ดอลลาร์ (แถมปีนี้ เวอร์ชัน PS5 และ Xbox Series X ขึ้นราคาเป็น 69 ดอลลาร์)

Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากข่าว EA แทรกโฆษณาบังหน้าจอในเกมต่อสู้ EA Sports UFC 4 ที่เพิ่งวางขาย

ตัวแทนของ EA มาตอบกระทู้ Reddit ต้นเรื่อง ยอมรับว่าผลตอบรับจากผู้เล่นออกมาแย่ ทำให้ทีมงานตัดสินใจปิดโฆษณาตัวนี้แล้ว และขอโทษต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น พร้อมสัญญาว่าจะไม่มีโฆษณาระหว่างรีเพลย์แบบนี้อีก

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าไม่มีประเด็นทะเลาะกับบรรดาเกมเมอร์คงไม่ใช่ EA ขนานแท้ ล่าสุด EA มีประเด็นกับผู้เล่นเกมกีฬาต่อสู้ EA Sports UFC 4 ที่เพิ่งวางขายมาได้ไม่นาน เพราะแฟนๆ ซื้อเกมตัวเต็มในราคา 59.99 ดอลลาร์ แล้วต้องมาถูกบังคับให้ดูโฆษณาแบบบังเต็มหน้าจอ

โฆษณาของ UFC 4 จะถูกแสดงในจังหวะรีเพลย์การชก (ลักษณะเดียวกับที่เราเห็นเวลาดูรีเพลย์ในรายการถ่ายทอดกีฬาทั่วไป) โดยเป็นโฆษณาซีรีส์ The Boys ที่ฉายบน Amazon Prime Video ถึงแม้ภาพโฆษณาถูกแสดงเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่การขึ้นโชว์ทุกครั้งที่รีเพลย์ ก็คงสร้างหงุดหงิดให้ผู้เล่นที่จ่ายเงินซื้อเกมราคาแพง ไม่ใช่เกมแบบ free-to-play แต่อย่างใด (นอกจากนี้ยังมีโฆษณาโลโก้ซีรีส์ The Boys ขึ้นตรงนาฬิกาเป็นระยะๆ ด้วย)

Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงบน iOS 14 ที่แอปเปิลไม่ได้บอกคือผู้ใช้ต้องให้อนุญาตแอปเพื่อเก็บข้อมูล Advertising Identifier (IDFA) ของตัวเครื่อง ซึ่งเปรียบเสมือนการเก็บคุกกี้บนเบราว์เซอร์ สำหรับการทำ Target Ads

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกระทบการเก็บ IDFA เพื่อทำโฆษณาของหลายบริษัทโดยเฉพาะ Facebook เต็ม ๆ ที่ออกมายอมรับพร้อมเตือนพาร์ทเนอร์ให้เตรียมตัวว่าผู้ใช้ iOS 14 ส่วนใหญ๋น่าจะเลือกไม่อนุญาตและจะกระทบกับเครือข่ายโฆษณา Audience Network ทำให้การทำ Target Ads มีความแม่นยำน้อยลงและพับลิชเชอร์จะได้รับเงินผ่าน Audience Network น้อยลงด้วย

นอกจากนี้ Facebook SDK ที่จะอัพเดตให้รองรับ iOS 14 จะปรับไปใช้ SKAdNetwork API ของแอปเปิล ซึ่งส่งผลให้ข้อมูลที่จะถูกเก็บเพื่อติดตามผลการโฆษณาลดน้อยลง

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้ว โฆษณาในเครือข่ายของกูเกิลจะมีตัว i เล็กๆ ตรงมุมขวาบน ที่กดแล้วเจอหน้า Why this ad ที่อธิบายว่าทำไมเราจึงเห็นโฆษณาชิ้นนี้ (เช่น ผู้ลงโฆษณาเจาะจงความสนใจหรือช่วงอายุของเรา หรือ ผู้ลงโฆษณาอัพโหลดข้อมูลระบุตัวตนของเราอย่างอีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์)

ล่าสุดกูเกิลประกาศเพิ่มความโปร่งใสให้หน้าแสดงข้อมูลโฆษณา โดยจะเปลี่ยนชื่อหน้านี้เป็น About this ad พร้อมแสดงชื่อและประเทศของผู้ลงโฆษณาเพิ่มเข้ามาด้วย หน้าข้อมูลแบบใหม่จะเริ่มจากโฆษณาประเภทแบนเนอร์ (display ads) และจะขยายไปยังโฆษณาประเภทอื่นๆ ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

eBay ประกาศบรรลุข้อตกลงในการขายธุรกิจโฆษณาแบบคลาสสิฟายด์ ให้กับ Adevinta โดยจะได้ผลตอบแทนเป็นเงินสด 2,500 ล้านดอลลาร์ และหุ้นของ Adevinta อีก 44% คิดเป็นมูลค่าดีลราว 9,200 ล้านดอลลาร์

Adevinta เป็นบริษัทด้านการทำคลาสสิฟายด์แบบออนไลน์ที่ดำเนินงานอยู่ใน 15 ประเทศ ขณะที่ธุรกิจคลาสสิฟายด์ของ eBay ก็ดำเนินงานใน 13 ประเทศ ภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ รวม 12 แบรนด์ หลังการควบรวมนี้ทำให้ eBay จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Adevinta ขณะเดียวกันก็จะเป็นบริษัทด้านคลาสสิฟายด์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินงานใน 20 ประเทศ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศเข้าซื้อกิจการไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่กระบวนการยังไม่สิ้นสุดเพราะต้องรอการรับรองจากหลายประเทศ

ล่าสุด Google ยืนยันกับคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ว่าจะไม่ใช้ข้อมูลข้อมูลสุขภาพที่ได้จาก Fitbit ในการยิงโฆษณา ด้วยหวังว่าจะได้รับการรับรองการซื้อกิจการ Fitbit สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ทาง EU ได้ส่งแบบสอบถาม 60 ข้อเกี่ยวกับผลกระทบจากการซื้อขายไปยัง Google เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โฆษกของ Google เผยว่า การซื้อขายในครั้งนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับตัวอุปกรณ์มากกว่าข้อมูล และยินดีที่ได้ชี้แจงกับทางคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าทางบริษัทจะไม่ใช่ข้อมูลที่ได้จาก Fitbit เพื่อการโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

The New York Times รายงานอ้างอิงคนวงในว่า เฟซบุ๊กกำลังพิจารณามาตรการแบนโฆษณาการเมืองช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่มาตรการนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยและชั่งน้ำหนักเพื่อตัดสินใจ

การพูดคุยถึงมาตรการนี้เริ่มมีตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยทางเฟซบุ๊กได้พูดคุยกับกลุ่มการเมืองและแคนดิเดตที่ลงสมัครเพื่อรับฟังฟีดแบ็คด้วย แต่เรื่องนี้กลับมาถูกให้ความสำคัญอีกครั้งหลังไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเจอมรสุมอีกรอบจากท่าทีที่นิ่งเฉยของ Mark Zuckerberg ต่อโพสต์ของทรัมป์ โดยการถกเถียงภายในอยู่ที่ประเด็นว่า การแบนโฆษณาการเมืองเป็นการปิดปากกลุ่มคนบางกลุ่ม หรือปล่อยให้โฆษณา แต่อาจเป็นการเผยแพร่ข้อมูลเท็จและส่งผลต่อการออกเสียงเลือกตั้ง

Tags:
Node Thumbnail

Google ออกนโยบายแบนโฆษณาที่มีเนื้อหาโปรโมทสปายแวร์ เทคโนโลยี หรือบริการที่ใช้ในการเฝ้าติดตามบุคคลโดยไม่ได้รับคำยินยอม เช่น มัลแวร์ที่ใช้ในการดักจับข้อความ การโทร ประวัติการท่องเว็บ, เครื่องติดตาม GPS สำหรับสอดแนม เป็นต้น เริ่มใช้จริงในเดือนสิงหาคมนี้

นโยบายดังกล่าวครอบคลุมโฆษณาที่โปรโมทการสอดแนมทุกรูปแบบ แต่จะไม่รวมถึง บริการนักสืบเอกชน หรือผลิตภัณฑ์และบริการที่ออกแบบมาเพื่อเฝ้าสังเกตบุตรหลานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานมือถือ Samsung รุ่นพับได้ Galaxy Z Flip (ที่ราคาแพงกว่าเรือธงปกติด้วยซ้ำ) ในอเมริกา เริ่มออกมาโวยว่าทำไมในแอป Phone ที่ใช้โทรออก ดันมีโฆษณาโผล่ขึ้นมาในหมวด Places ได้ ซึ่งหมวด Places สำหรับโทรศัพท์ Samsung ในอเมริกา จะเป็นฟังก์ชั่นที่ร่วมกับแอป Yelp เพื่อแนะนำร้านอาหารต่างๆ และหลังจากมีประเด็นนี้ Max Weinbach นักเขียนของเว็บ Android Police จึงได้ลองติดตามเรื่องนี้เพื่อดูว่าเป็นโฆษณาจาก Yelp หรือเปล่า ก่อนจะพบว่าเป็นโฆษณาที่มาจากฝั่ง Samsung เอง

Tags:
Node Thumbnail

PlayStation เป็นรายล่าสุดที่เข้าร่วมแคมเปญ #StopHateForProfit และประกาศบอยคอตศการจ่ายเงินโฆษณาบน Facebook และ Instagram โดยนอกจากโฆษณาแล้ว PlayStation ยังระงับการทำกิจกรรมบนทั้ง 2 แพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงการโพสต์คอนเทนท์ปกติด้วย และการบอยคอตของ PlayStation จะมีไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

แม้ตอนนี้ Facebook จะกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากแบรนด์ใหญ่ไม่น้อยกว่า 400 แบรนด์ จากการเพิกเฉยต่อโพสต์ Hate Speech ของทรัมป์โดยอ้าง Free Speech ทว่า The Information รายงานอ้างอิงพนักงาน Facebook ระบุว่า Mark Zuckerberg มองว่าการบอยคอตนี้จะสิ้นสุดและโฆษณาจากบริษัทเหล่านี้จะกลับมาในไม่ช้า

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร (Competition and Markets Authority หรือ CMA) ออกรายงานผลการศึกษาแพลตฟอร์มออนไลน์และโฆษณาดิจิทัล (online platforms and digital advertising) พบว่า Google และ Facebook มีอำนาจเหนือตลาดโฆษณาดิจิทัล แต่กฎหมายในปัจจุบันไม่สามารถจัดการได้

รายงานของ CMA ระบุว่าตลาดโฆษณาดิจิทัลของสหราชอาณาจักรในปี 2019 มีมูลค่า 14 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 5.4 แสนล้านบาท) ซึ่ง 80% ของเม็ดเงินธุรกิจนี้ถูกครอบครองโดย Google และ Facebook

หากแยกย่อยตามประเภทธุรกิจ Google ครองสัดส่วนโฆษณา search ราว 90% (มูลค่าตลาด 7.3 พันล้านปอนด์) และ Facebook ครองสัดส่วนโฆษณาแบบแสดงผล (display ads) ราว 50% (มูลค่าตลาด 5.5 พันล้านปอนด์)

Tags:
Node Thumbnail

จนถึงตอนนี้ มีธุรกิจแห่บอยคอต Facebook จากปัญหา Hate Speech ร่วมกว่า 400 แบรนด์แล้ว ตัวอย่างแบรนด์ใหญ่ๆ คือ Coca-Cola, Starbucks, Verizon ชนวนสำคัญที่ทำให้เกิดการบอยคอตในวงกว้างคือ Facebook นิ่งเฉยต่อโพสต์คุกคามผู้ประท้วงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ลบออก และไม่แปะป้ายเตือนว่าเป็นเนื้อหารุนแรง

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Axios อ้างว่าได้เห็นเอกสารภายในของไมโครซอฟท์ ที่ระบุว่าบอยคอตการลงโฆษณาใน Facebook มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว

เอกสารนี้อ้างอิงโพสต์ของ Chris Capossela ประธานฝ่ายการตลาด (CMO) ของไมโครซอฟท์ที่โพสต์ในระบบ Yammer ภายในบริษัท ระบุว่าไมโครซอฟท์หยุดจ่ายเงินโฆษณาในสหรัฐอเมริกาให้ Facebook/Instagram ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และจะขยายนโยบายนี้ไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกด้วย

Capossela ยังระบุในโพสต์ว่าไมโครซอฟท์หารือไปยังฝ่ายบริหารของ Facebook ถึงวิธีแก้ไขปรับปรุงตัวเอง เพื่อให้ไมโครซอฟท์กลับไปลงโฆษณาอีกครั้ง ซึ่ง Capossela คาดว่าไมโครซอฟท์จะหยุดลงโฆษณาไปจนถึงอย่างน้อยเดือนสิงหาคม

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมาเราเห็นข่าว แบรนด์สินค้าหลายราย เช่น North Face, Patagonia, Verizon ระงับการลงโฆษณาใน Facebook ประท้วงที่ไม่สามารถจัดการปัญหา hate speech ได้

รอบวันที่ผ่านมา มีอีก 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกคือ Unilever และ Coca-Cola ที่ประกาศหยุดลงโฆษณาในโซเชียลทั้งหมด (ไม่ใช่แค่ Facebook) เพื่อประท้วงเช่นกัน

Unilever ใช้มาตรการแรงคือจะหยุดจ่ายเงินโฆษณาบนโซเชียล (ที่ระบุชื่อคือ Facebook, Instagram, Twitter) ไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นปีนี้ (มีผลเฉพาะงบโฆษณาของ Unilever ในสหรัฐ) โดยจะนำงบโฆษณาเหล่านี้ย้ายไปลงสื่อประเภทอื่นแทน

Tags:
Node Thumbnail

Chrome ประกาศแผนการแบนโฆษณาที่กินทรัพยากรสูง (resource-heavy ads) ที่ส่งผลต่อประสบการณ์ใช้งานเบราว์เซอร์

เงื่อนไขของโฆษณาที่กินทรัพยากรสูง จะต้องเข้าข่ายข้อใดข้อหนึ่ง

  • ใช้ปริมาณข้อมูลผ่านเครือข่ายเกิน 4MB
  • ใช้เวลาซีพียูเกิน 15 วินาที ในช่วงเวลาทุก 30 วินาที
  • ใช้เวลาซีพียูเกิน 60 วินาที

Chrome ยกตัวอย่างโฆษณากลุ่มนี้คือ โฆษณาที่แอบฝั่งสคริปต์ขุดคริปโต หรือโฆษณาที่เขียนโปรแกรมมาไม่ดี ไม่ได้ปรับแต่งทรัพยากรให้เหมาะสม เมื่อถึงขีดจำกัดที่ Chrome ตั้งไว้ โฆษณากลุ่มนี้จะถูกบล็อค กลายเป็นช่องว่างๆ ที่เขียนว่า "Ad removed" แทน

Tags:
Node Thumbnail

Amazon มีธุรกิจ affiliate link ที่แบ่งรายได้ให้กับคนที่ช่วยโฆษณาสินค้าของ Amazon บนเว็บไซต์ของตัวเอง แล้วได้เปอร์เซนต์จากราคาสินค้าหากมีคนกดตามไปสั่งซื้อจริง โปรแกรมนี้มีชื่อว่า Amazon Associates

ล่าสุด Amazon ส่งอีเมลแจ้งสมาชิก Amazon Associates ว่าจะปรับลดเปอร์เซนต์ส่วนแบ่งรายได้ลง เช่น

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว YouTube Video Builder เครื่องมือสร้างวิดีโอสั้นด้วยตัวเองง่ายๆ เปิดให้ใช้ฟรี ไม่ต้องมีทักษะออกแบบหรือตัดต่อขั้นสูงก็ทำได้ เจาะกลุ่มธุรกิจรายย่อยที่อยากทำโฆษณาโปรโมทสินค้าตัวเอง YouTube ได้ทดลองใช้ Video Builder กับกลุ่มผู้ใช้บางส่วนแล้วมาร่วมเดือน และเร่งเปิดตัวให้ใช้งานในช่วงโรคระบาดเพื่อที่ธุรกิจจะได้นำไปใช้ได้เลย โดยไม่ต้องจ้างมืออาชีพทำให้

Tags:
Node Thumbnail

Google เริ่มจริงจังกับการรับมือโฆษณาที่น่ารำคาญมากขึ้น ไม่ใช่แค่บน Chrome แต่รวมถึงแอปบน Play Store ด้วย เมื่อล่าสุด Google ระบุว่าได้นำแอปกว่า 600 แอปที่แสดงโฆษณาน่ารำคาญออกจาก Play Store และแบนนักพัฒนาจากการหาเงินด้วยโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม Google

Google บอกว่ามีทีมที่คอยดูแลและจัดการแอปบนแพลตฟอร์มที่ละเมิดนโยบายการแสดงโฆษณา รวมถึงใช้ machine learning ในการตรวจสอบแอปลักษณะนี้โดยเฉพาะ โดยตัวอย่างการละเมิดกฎได้แก่การแสดงโฆษณาที่ขัดขวางการใช้งาน (เช่นโฆษณาเต็มหน้าจอ) จนอาจนำไปสู่การคลิ๊กโฆษณาแบบไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะภายในตัวแอปหรือนอกตัวแอปก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีเครือข่ายโฆษณา Facebook Audience Network มาตั้งแต่ปี 2014 รูปแบบธุรกิจเหมือนกับ Google AdSense หรือ AdMob ที่หาโฆษณามาลงแอพ เว็บหรือวิดีโอ ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในระบบของ Facebook เอง

แต่ล่าสุด Facebook ประกาศปิดบริการ Audience Network สำหรับเว็บไซต์และวิดีโอแล้ว เหลือแต่โฆษณาบนแอพเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงจะมีผลในวันที่ 11 เมษายน 2020 ซึ่ง Facebook แนะนำให้เจ้าของเว็บหรือวิดีโอถอดโค้ดโฆษณาออกจากระบบของตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

Chrome เริ่มบล็อคโฆษณา "ที่น่ารำคาญ" มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2018 โดยอ้างอิงนิยามของกลุ่ม Coalition for Better Ads ที่กูเกิลร่วมกับเฟซบุ๊กก่อตั้งในปี 2016 เพื่อตอบโต้ซอฟต์แวร์บล็อคโฆษณา

ล่าสุดกลุ่ม Coalition for Better Ads ขยายผลเรื่องโฆษณาที่น่ารำคาญมายังวิดีโอ โดยนิยามโฆษณาวิดีโอที่ผู้ใช้ไม่ชอบ 3 รูปแบบ จากการสำรวจความเห็นของผู้ใช้ 45,000 คนใน 8 ประเทศ

Pages