Tags:
Node Thumbnail

Khan Academy เว็บไซต์คอร์สออนไลน์ชื่อดัง ประกาศความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ เปิดบริการผู้ช่วย AI สำหรับช่วยสอนวิชาการให้นักเรียน ชื่อว่า Khanmigo และเปิดให้บริการฟรี

รูปแบบการทำงานของ Khanmigo ไม่ต่างอะไรจากแชทบอท AI อื่นๆ มากนัก แต่ปรับความเชี่ยวชาญของบอทให้เป็นเหมือนติวเตอร์สอนวิชา มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ เหมือนกับครูคนหนึ่ง เหมือนเป็นผู้ช่วยสอน (TA) ประจำตัวของนักเรียนแต่ละคน สามารถตอบคำถาม ช่วยแนะนำวิธีการทำโจทย์ได้ (ดูคลิปประกอบ)

ประเด็นที่น่าสนใจคือ เดิมที Khan Academy ต้องคิดค่าบริการ Khanmigo ในราคา 44 ดอลลาร์ต่อปี เพราะมีต้นทุนค่ารัน AI ที่ค่อนข้างแพง แต่ไมโครซอฟท์เข้ามาช่วยสนับสนุน โดยเปลี่ยนมาใช้โมเดล Phi 3 ที่มีขนาดเล็ก ต้นทุนการรันต่ำ จึงประหยัดต้นทุนลงได้มากที่คุณภาพระดับเดียวกัน บวกกับการสนับสนุนระบบเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ ทำให้ Khan Academy สามารถให้บริการได้ฟรีสำหรับครูทุกคนในสหรัฐอเมริกาแล้ว ครูเหล่านี้สามารถใช้ Khanmigo ช่วยเขียนโจทย์ (เบื้องต้นคือวิชาคณิตศาสตร์) ช่วยนักเรียนทำโจทย์ และตรวจคำตอบได้ ลดภาระงานในส่วนนี้ลงได้

Khan Academy ยังบอกว่าในอนาคตตั้งเป้าให้รันโมเดลแบบ on device ภายในเครื่องของผู้ใช้ เพื่อลดต้นทุนค่ารัน AI ลงไปอีกขั้น รวมถึงขยายโอกาสให้ครูในพื้นที่ห่างไกลที่เข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ตด้วย

ที่มา - Khan Academy, Microsoft

หน้าตาของ Khanmigo

No Description

Get latest news from Blognone