Tags:
Node Thumbnail

Sammobile อ้างแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ระบุว่าซัมซุงมีแผนจัดการ Unpacked เปิดตัวสินค้ารอบที่สองของปีนี้ ในวันที่ 10 กรกฎาคม ที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สาเหตุที่เป็นปารีส คาดว่าเพราะเกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปีนี้ ที่ปารีสเป็นเจ้าภาพ และซัมซุงก็เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักการแข่งขัน

สิ่งที่คาดว่าซัมซุงจะเปิดตัวในงาน ได้แก่ พัฒนาการล่าสุดของ Galaxy AI, สมาร์ทริง Galaxy Ring ที่บอกว่าจะเปิดตัวภายในปีนี้ ส่วนสินค้าตามรอบกำหนดเปิดตัวกลางปีได้แก่ Galaxy Z Fold 6 และ Galaxy Z Flip 6

Tags:
Node Thumbnail

Mastodon แพลตฟอร์มโซเชียลทางเลือกแบบกระจายศูนย์ สร้างเซิร์ฟเวอร์เองได้ ประกาศจดทะเบียนบริษัทแบบไม่แสวงหากำไรในสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สามารถใช้เงินที่รับบริจาคลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายได้

แนวทางของ Mastodon นั้นออกแบบเป็นโครงการที่ไม่แสวงหากำไรตั้งแต่แรก เพื่อให้แพลตฟอร์มรักษาผลประโยชน์ผู้ใช้งานสูงสุด ไม่ใช่เพื่อผู้ถือหุ้น (หรือมหาเศรษฐีบางคนแบบที่ Eugen Rochko ผู้ก่อตั้งเคยบอก) ที่ผ่านมา Mastodon จดทะเบียนในรูปแบบบริษัทไม่แสวงหากำไรในเยอรมนี แต่ล่าสุดสรรพากรของเยอรมนีได้เพิกถอนใบอนุญาตดำเนินงานรูปแบบดังกล่าวแล้ว แม้อุทธรณ์ไปก็ไม่เป็นผล จึงทำให้ต้องมาจดทะเบียนบริษัทแบบดังกล่าวในอเมริกาแทน

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่าแอปเปิลได้ถอดแอป AI หลายตัวออกจาก App Store เนื่องจากพบว่าแอปเหล่านี้มีความสามารถสร้างภาพเปลือยที่ไม่ได้รับความยินยอม

แอปเหล่านี้ได้ซื้อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ระบุว่าเป็นเครื่องมือสร้างผลงานทางศิลปะ โดยใช้ก๊อปปี้ข้อความในแนวทางที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากลิงก์ของโฆษณาเป็นการเปิดไปที่ App Store เลย จึงทำให้แอปเปิลสามารถตามไล่จัดการแอปเหล่านี้ได้

อย่างไรก็ตามเกมไล่จับตามลบแอปเหล่านี้ อาจจะเป็นเกมแมวไล่จับหนูที่ต้องตามกันต่อไปเรื่อย ๆ รายงานของ 404 Media พบว่าแอปเปิลไล่ลบเฉพาะแอปที่ทางเว็บได้รายงานเท่านั้น แต่เป็นไปได้ว่ายังมีแอปอื่นเพิ่มเติมอีกที่มีฟีเจอร์คล้ายกัน

Tags:
Node Thumbnail

Sundar Pichai ซีอีโอของ Alphabet โพสต์บันทึกแสดงเป้าหมายของบริษัทในยุค AI ในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 1/2024 เขาเริ่มจากการยกความสำเร็จว่าตอนนี้กูเกิลมีรายได้ปีละ 3 แสนล้านดอลลาร์แล้ว โดยใช้เวลาแค่ 6 ปี ในการเพิ่มรายได้จากปีละ 1 แสนล้านดอลลาร์มาเป็น 3 แสนล้านดอลลาร์

สำหรับก้าวต่อไปของกูเกิลที่เข้าสู่ยุค AI รุ่นถัดไป เขาบอกว่ามีสิ่งที่ต้องการโฟกัส 6 ประการ

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า xAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของ Elon Musk ได้รับเงินจากนักลงทุนรวมแล้วถึง 6,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีบริษัทการลงทุน Sequoia Capital และ Future Ventures เป็นผู้ลงทุนรายสำคัญ

มูลค่ากิจการของ xAI ล่าสุดจากการลงทุนรอบนี้อยู่ที่ 18,000 ล้านดอลลาร์ เท่ากับนักลงทุนกลุ่มนี้ได้หุ้นไปถึง 33%

ที่ผ่านมา xAI มีผลงานเด่นเปิดตัวคือแชทบอต Grok ซึ่งมีทดสอบใช้งานบน X แพลตฟอร์มโซเชียลของ Elon Musk เอง ซึ่งเขาหวังนำมาแข่งกับแชทบอต ChatGPT ของ OpenAI บริษัทที่เขาร่วมก่อตั้ง แต่ตอนนี้มีคดีความฟ้องร้องอยู่นั่นเอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Manor Lords เกม RTS แนวสร้างหมู่บ้านยุโรปยุคกลาง จัดกองทัพสู้รบกัน เป็นเกมใหม่ที่เพิ่งวางขายบนพีซี และกลายเป็นเกมยอดนิยมบน Steam มีผู้เล่นสูงสุด 1.59 แสนคนในวันแรกที่วางขาย (ยังไม่รวมกลุ่มที่เล่นบน PC Game Pass และซื้อจาก Epic/GOG อีกส่วนหนึ่ง)

เกมฮิตระดับนี้อาจต้องมาจากสตูดิโอสักแห่ง แต่แท้จริงแล้ว Manor Lords พัฒนาเพียงคนเดียว และใช้เวลาพัฒนามานานถึง 7 ปี

ผู้สร้างเกมคือ Greg Styczeń นักพัฒนาเกมอิสระชาวโปแลนด์ และนี่เป็นผลงานเกมจริงจังครั้งแรกของเขา ก่อนหน้านี้เขามีอาชีพคือทำงานด้านวิดีโอ แต่ชื่นชอบการพัฒนาเกมมาตั้งแต่สมัย RPG Maker 2000 และหัดสร้างเกมด้วย Flash ก่อนขยับมาใช้ Unreal Engine

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดสำนักงานเพิ่มแห่งใหม่ที่ไต้หวัน โดยเป็นอาคารแห่งที่สองในแคมปัส TPark ที่ New Taipei City โดยอาคารแห่งแรกเปิดเมื่อปี 2021 ซึ่งสำนักงานแห่งนี้จะเน้นที่การพัฒนาและวิจัยวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ เช่นเดียวกับอาคารแห่งแรก

สำนักงานใหม่เพิ่มเติมนี้จะเน้นไปที่การพัฒนาสินค้าตระกูล Pixel, Nest และ Fitbit โดยมีทีมงานทั้งฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ และ AI เพื่อให้อุปกรณ์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี

อาคารสำนักงานแห่งนี้ยังออกแบบด้วยหลักการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน มีแผงเซลล์แสงอาทิตย์ 240 แผง ด้านบน มีกระบวนการบำบัดน้ำเสียภายในอาคาร และระบบจัดการน้ำฝน

Tags:
Node Thumbnail

Lenovo รายงานผลการสำรวจความคิดเห็น CIO ทั่วโลก Lenovo Global CIO Report 2024 ซึ่งเป็นการสำรวจปีที่สาม โดยสอบถามจาก CIO 750 คน ใน 10 ประเทศ การสำรวจในปีนี้หลายคำถามเป็นเรื่องเกี่ยวกับ AI

ประเด็นที่น่าสนใจในผลการสำรวจมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Money 20/20 Asia ที่กรุงเทพฯ สัปดาห์ที่ผ่านมา Tony Petrov ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัท Sumsub ผู้ให้บริการยืนยันตัวตนลูกค้า (know-your-customer - KYC) ระบุถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI ทุกวันนี้ว่าก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ แต่เทคโนโลยีการตรวจสอบก็ได้รับการพัฒนาเช่นกัน

Sumsub พยายามพัฒนาระบบตรวจจับภาพ Deepfake ของตัวเองโดยมีทีมสร้างภาพ Deepfake เพื่อมาหลอกระบบตรวจสอบไปพร้อมกัน โดยลูกค้าจำนวนมากเป็นกลุ่มบริการคริปโต เช่นตลาดคริปโตอย่าง Binance

Tags:
Node Thumbnail

Shinji Mikami บิดาแห่งเกม Resident Evil ที่เพิ่งลาออกจาก Tango Gameworks ในเครือ Bethesda เมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งตั้งสตูดิโอใหม่ของตัวเองชื่อ Kamuy

Mikami ให้สัมภาษณ์กับช่อง Byking ของญี่ปุ่น อธิบายเหตุผลที่เขาลาออกจาก Tango Gameworks ที่เขาก่อตั้งในปี 2010 (และขายให้ Bethesda/ZeniMax ในปีเดียวกัน หลังเปิดมาได้ราว 6 เดือน) เป็นเพราะความกดดันในภาระงานบริหารสตูดิโอขนาดใหญ่

Tags:
Node Thumbnail

Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล มีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หลังปิดตลาดหุ้นในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทมีมูลค่าเกิน 2 ล้านล้าน หลังปิดตลาดหุ้น จากที่ผ่านมาเกิดขึ้นในระหว่างวันของการซื้อขาย เมื่อปี 2021 และต้นเดือนที่ผ่านมา

ราคาหุ้น Alphabet เมื่อคืนนี้ปรับเพิ่มขึ้น 9.97% เป็น 173.69 ดอลลาร์ต่อหุ้น มูลค่ากิจการ 2.145 ล้านล้านดอลลาร์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Threads แอปโซเชียลตัวหนังสือของ Meta ที่เพิ่งรายงานว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 150 ล้านคน ประกาศเพิ่มและทดสอบฟีเจอร์หลายอย่างสำหรับผู้ใช้งานดังนี้

  • Hidden Words - ตั้งค่ากรองคำ ข้อความ หรือแม้แต่อีโมจิ ที่ไม่ต้องการให้แสดงในฟีดและเมนชัน
  • Quote Control - จำกัดคนที่สามารถโควทโพสต์ได้ ในรูปแบบเดียวกับการจำกัดคนที่สามารถเมนชันได้ (สถานะทดสอบ)
Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกผลประกอบการไมโครซอฟท์ ไตรมาส 1/2024 โดยเฉพาะธุรกิจฝั่งเกม ที่เพิ่งผ่านการซื้อ Activision Blizzard มาหมาดๆ

ถ้านับเฉพาะรายได้ฝั่งเกมของไมโครซอฟท์ ภาพรวมรายได้โตขึ้น 51% จากการนับรวมรายได้ของ Activision Blizzard จำนวน 1.97 พันล้านดอลลาร์เข้ามาด้วย แต่ถ้าแยกดูรายได้ฝั่งฮาร์ดแวร์อย่างเดียว รายได้กลับลดลงถึง 31% (แยกรายได้ฝั่งซอฟต์แวร์โต 62%)

ซีอีโอ Satya Nadella ระบุว่ารายได้ของ Activision Blizzard เติบโตดีกว่าที่คาด จาก Call of Duty ที่เข้ามาช่วยดัน ทำให้รายได้จากการดำเนินงานของบริษัทโตขึ้น 2% แต่ธุรกิจของ Activision Blizzard ในไตรมาสนี้ยังขาดทุน 0.35 พันล้านดอลลาร์ เพราะมีค่าใช้จ่ายของการควบรวมกิจการเข้ามาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Rubrik บริษัทซอฟต์แวร์จัดการความปลอดภัยข้อมูลบนคลาวด์สำหรับองค์กร นำบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้วยตัวย่อ RBRK ราคาหุ้นล่าสุดอยู่ที่ 38.0 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจากราคาไอพีโอ 32 ดอลลาร์ มูลค่ากิจการ 6.7 พันล้านดอลลาร์

Rubrik มีหนึ่งในผู้ถือหุ้นรายสำคัญคือไมโครซอฟท์ ซึ่งร่วมลงทุนในบริษัทตั้งแต่ปี 2021 ส่วนซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Bipul Sinha มีหุ้น 8% ผลประกอบการในปีที่ผ่านมาขาดทุนสุทธิ 354 ล้านดอลลาร์ รายได้ 91% มาจากการขาย Subscription

ในปีนี้บริษัทเทคโนโลยีไอพีโอเข้าตลาดหุ้นสหรัฐมากขึ้นจากปีก่อน ก่อนหน้านี้มี Reddit และ Astera Labs

Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานว่า แอปเปิลกลับมาเจรจากับ OpenAI เพื่อนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานใน iOS 18 หลังเคยเจรจากันมารอบหนึ่งในช่วงต้นปีนี้แล้วล่มไป

ข่าวลือก่อนหน้านี้บอกว่า แอปเปิลเจรจากับทั้ง OpenAI และกูเกิล เรื่องการซื้อไลเซนส์โมเดลมาใช้งาน โดยการเจรจากับกูเกิลยังอยู่ในสถานะพูดคุยกัน แต่แอปเปิลก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกรายใดเป็นพาร์ทเนอร์ และเป็นไปได้ว่าอาจเลือกทั้งคู่

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นการแบนสินค้าและบริการจากจีนได้รับความสนใจอย่างมาก หลังกฎหมายแบน TikTok มีผลบังคับใช้ แต่ดูท่ามันจะไม่จบแค่ TikTok เท่านั้น

Elise Stefanik ส.ส. สหรัฐอเมริกาสังกัดพรรครีพับลิกัน กำลังนำเสนอร่างกฎหมายแบนการใช้โดรนจากจีน (Countering CCP Drones Act) ที่มุ่งเป้าไปยังโดรนของ DJI

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันก่อนเป็นรายงานของ Counterpoint คราวนี้เป็นรายงานของอีกค่าย โดยบริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบ 67.7 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เทียบกับภาพรวมตลาดโลกที่เติบโต 11% อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน หลังจากลดลงต่อเนื่องมาหลายไตรมาส

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลนี้ MacRumors อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า iPadOS 18 ระบบปฏิบัติการของ iPad ที่จะเปิดตัวในงาน WWDC เดือนมิถุนายน จะมาพร้อมกับแอปพื้นฐานเครื่องคิดเลข หรือ Calculator เป็นครั้งแรกด้วย

ข้อมูลนี้ถูกเพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยรายงานอีกแหล่ง ที่ระบุว่า macOS 15 เวอร์ชันใหม่ที่จะออกมา มีการปรับปรุงแอปเครื่องคิดเลขใหม่ โดยสามารถปรับขนาดหน้าต่างได้ และทำงานร่วมกับ Notes ได้ ซึ่งตัวแอปอาจทำงานบนพื้นฐานของแอป iPad นี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

HP ประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี (Multi-year) กับ Ferrari ภายใต้ชื่อทีม Scuderia Ferrari HP สำหรับการแข่งขันรถ Formula 1, Esports และ Driver Academy

โลโก้ของ HP จะเริ่มปรากฏในการแข่งขัน F1 สนาม Miami Grand Prix วันที่ 3-5 พฤษภาคมนี้

Enrique Lores ซีอีโอ HP บอกว่าความร่วมมือจะเป็นการนำผลิตภัณฑ์และบริการสมรรถนะสูง ทั้งพีซีและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเสริมให้กับทีม Scuderia Ferrari HP ที่มีม้าลำพองเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งเสริมภาพลักษณ์และประวัติศษสตร์ของทั้งสองแบรนด์ไปด้วยกัน

ที่มา: HP

Tags:
Node Thumbnail

TrendForce บริษัทวิจัยตลาดไอที เผยแพร่จดหมายของ Western Digital และ Seagate ที่ส่งหาลูกค้าของตัวเอง แจ้งว่าฮาร์ดดิสก์กำลังขึ้นราคา

จดหมายของ Western Digital ระบุว่ามีปัญหาซัพพลายเริ่มขาดแคลนทั้งฝั่งฮาร์ดดิสก์และสตอเรจแบบแฟลช ทำให้ต้องขึ้นราคาสินค้า ถึงแม้ไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์ TechNews บอกว่าราคาฮาร์ดดิสก์ขึ้นต่อเนื่องมาแล้ว 10-20% นับจาก Q3 2023 จนถึง Q1 2024

ฝั่งของ Seagate ก็ออกจดหมายคล้ายๆ กันว่าคำต้องการสั่งซื้อของลูกค้ากลับมาเพิ่มขึ้น จนทำให้ซัพพลายเริ่มไม่พอ บริษัทจึงต้องขึ้นราคาสินค้า และคาดว่าสถานการณ์ราคาจะยังต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ออกรายงานว่าสัดส่วนการเปิดใช้สมาร์ทโฟนใหม่ในสหรัฐ (new smart phone activations) นั้น iPhone มีส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 40% มาเหลือ 33% ในรอบ 12 เดือนล่าสุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และถือเป็นส่วนแบ่งตลาดต่ำที่สุดของ iPhone ในรอบ 6 ปี

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi ประกาศขายสมาร์ทโฟนระดับกลาง Redmi Note 13 Pro 5G ในไทยราคา 12,990 บาท มีสเปค และฟีเจอร์คร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา บัญชีทางการของเกม SAND LAND ได้ลงโพสต์ใน X เผยว่าอาจารย์ Akira Toriyama ผู้วาดและผู้แต่งมังงะเรื่องดังกล่าว และเป็นผู้ให้กำเนิดมังงะ Dragon Ball รู้สึกอย่างไรกับตัวเกมซึ่งเขียนบรรยายไว้ในเดือนมกราคม 2 เดือนก่อนที่อาจารย์จะเสียชีวิต

Akira Toriyama กล่าวไว้ว่ายังไม่ได้เห็นเกมเพลย์ทั้งหมดของเกม แต่เกมนี้ขยายจักรวาลของมังงะต้นฉบับให้กว้างขึ้นมากด้วยองค์ประกอบใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น เป็นเกมแอคชัน RPG ที่น่าพอใจสำหรับเขามาก กราฟิกในเกมวางสมดุลระหว่างบรรยากาศของมังงะและสไตล์การวาดภาพได้ดี

Pages