Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนนี้ อินเทลประกาศรีแบรนด์ซอฟต์แวร์สำหรับลูกค้าองค์กรของตัวเองใหม่ ใช้แบรนด์ใหม่ชื่อ Intel Tiber (อ่านว่า ไทเบอร์) สำหรับซอฟต์แวร์ธุรกิจในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็น cloud, edge, AI, security

ซอฟต์แวร์ที่ใช้แบรนด์ Tiber มีทั้งหมด 5 ตัวคือ

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ประกาศว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Memphis Supercluster ของ xAI เริ่มใช้งานแล้ว ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้มีจีพียู NVIDIA H100 จำนวน 1 แสนตัวมาต่อกัน ระบายความร้อนด้วยของเหลว ถือเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกสำหรับการเทรน AI

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ยังเป็นตัวเดียวกับที่เคยมีข่าวว่า Elon โยกจีพียู H100 ของ Tesla ไปให้ xAI ยืมใช้งานก่อน และบริษัทที่ได้งานผลิตเซิร์ฟเวอร์ให้คือ Dell กับ Super Micro

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Gregory K Peters ซีอีโอร่วมของ Netflix ตอบคำถามในงานแถลงผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ถึงธุรกิจเกมของบริษัทว่า หลังจากเริ่มทำธุรกิจนี้มาได้เกือบ 3 ปี ถือว่าเกือบจบแผนการเฟสแรกของบริษัทแล้ว ซึ่ง Netflix ก็ภูมิใจกับผลงานในช่วงที่ผ่านมา ทะลุเป้าเรื่อง engagement ของลูกค้า โดยในปี 2023 สามารถเพิ่มอัตรา engagement ได้มากกว่าเดิม 3 เท่า และมั่นใจว่าจะเติบโตต่อในปี 2024-2026

Tags:
Node Thumbnail

ศาลเกาหลีใต้อนุมัติคำสั่งจับกุม Brian Kim หรือ Kim Beom-soo ผู้ก่อตั้งบริษัท Kakao ในข้อหาปั่นหุ้น

คดีนี้เกิดจาก Kakao เข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทบันเทิง SM Entertainment เมื่อปี 2023 เพื่อกันท่าไม่ให้บริษัท Hybe (เอเยนซี่ของวง BTS) ที่เป็นคู่แข่งของ SM เข้ามาซื้อหุ้นแข่ง ปัจจุบัน Kakao เป็นเจ้าของหุ้น SM คิดเป็นสัดส่วน 40.3% ส่วน Hybe เป็นเจ้าของหุ้น SM สัดส่วน 12.6%

Kim Beom-soo ถูกกล่าวหาว่าจงใจปั่นราคาหุ้นของ SM ให้สูงขึ้นเพื่อกีดกัน Hybe ไม่ให้เข้ามาซื้อหุ้นแข่ง ซึ่งเขาปฏิเสธข้อหานี้มาโดยตลอด จนหน่วยงานสอบสวนได้ยื่นขออนุมัติหมายจับต่อศาล เพื่อป้องกันไม่ให้เขาทำลายหลักฐาน

Tags:
Node Thumbnail

ของใหม่ใน ASUS ROG Ally X นอกจากการปรับปรุงทางฮาร์ดแวร์หลายจุด ยังมีฝั่งซอฟต์แวร์คือ Armoury Crate SE 1.5 ที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง เช่น เพิ่มแท็บสำหรับจัดหมวดเกมในเครื่อง, เพิ่มวิธีการเรียงเกมตามชื่อ-แพลตฟอร์ม, ปรับ UI หน้าจอตั้งค่าให้กดเลือกสะดวกขึ้น, บันทึกค่า button mapping และแชร์ให้คนอื่นได้ เป็นต้น

เนื่องในโอกาสที่ ROG Ally X เริ่มวางขาย ทาง ASUS ก็ไม่ทิ้งลูกค้าเก่าที่ซื้อ Ally รุ่นแรก ออกอัพเดต Armoury Crate SE 1.5 ให้เรียบร้อยแล้ว เจ้าของเครื่องสามารถกดอัพเดตได้จากหน้า Update Center

ที่มา - Windows Central

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าซีพียู Core 13th/14th Gen (ซีรีส์ Raptor Lake) ของอินเทลมีปัญหาทำงานไม่เสถียร ซึ่งมีทฤษฎีต่างๆ มากมายสันนิษฐานว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ล่าสุดอินเทลออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ ยอมรับว่าซีพียูบางตัวในกลุ่ม Core 13th/14th Gen มีปัญหาเสถียรภาพจริงๆ โดยเกิดจากศักย์ไฟฟ้า (operating voltage) สูงเกินไปในบางกรณี และสาเหตุมาจากอัลกอริทึมใน microcode ในซีพียูทำงานไม่ถูกต้องในการกำหนดศักย์ไฟฟ้าของซีพียู

อินเทลบอกว่าแก้ปัญหานี้โดยออกแพตช์แก้ไข microcode โดยจะออกในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

ที่มา - Intel

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Windows Central อ้างแหล่งข่าวว่า ไมโครซอฟท์ "อาจ" ออกแพ็กเกจ Xbox Game Pass แบบที่เล่นเกมผ่านคลาวด์ได้อย่างเดียว มาจับกลุ่มลูกค้าที่ไม่สนใจซื้อเครื่องเกมคอนโซลแน่ๆ อยู่แล้ว ซึ่งเป็นตลาดที่กว้างกว่ากลุ่ม core gamer เดิม โดยจะตั้งราคาให้ถูกลงกว่า Xbox Game Pass Ultimate ในปัจจุบันที่มีครบทุกอย่าง รวมถึงบริการเล่นเกมผ่านคลาวด์ด้วย

นอกจากนี้ Windows Central ยังอ้างว่าไมโครซอฟท์อาจนำ Xbox Game Pass แบบ Family Plan ที่เคยลองทำในปี 2020 แล้วเลิกไป กลับมาอีกครั้ง เพราะเป็นอีกวิธีการที่ทำให้ค่าสมัครสมาชิกเฉลี่ยถูกลง จูงใจให้ลูกค้ามาสมัครมากขึ้น แบบเดียวกับบริการสมาชิกแบบอื่นๆ (เช่น Netflix) ทำอยู่ก่อนแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อปี 2023 Red Hat มีนโยบายปิดกั้นการเข้าถึงซอร์สโค้ดของ RHEL จากสาธารณะ ต้องเป็นลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ถึงเข้าได้ เพื่อบีบให้ดิสโทรทางเลือกของ RHEL นำซอร์สโค้ดไปใช้งานได้ยากขึ้น (ตามสัญญาอนุญาตโอเพนซอร์ส Red Hat ต้องเปิดซอร์สโค้ดของ RHEL แต่ไม่มีระบุวิธีการว่าต้องเป็นทางใด ดังนั้น Red Hat ไม่ทำผิดสัญญา แต่ทำให้นักพัฒนารายอื่นลำบากกว่าเดิม)

Tags:
Node Thumbnail

ตอนจบของเกม Tekken 7 เป็นฉากต่อสู้ระหว่างพ่อลูกตระกูล Mishima โดย Kazuya เอาชนะพ่อ Heihachi และโยนลงปล่องภูเขาไฟ หลังจากนั้น เนื้อเรื่องของ Tekken 8 เป็นการต่อสู้ระหว่างพ่อ Kazuya กับลูก Jin Kazama อีกทีหนึ่งแทน

แต่แฟนๆ ของเกม Tekken คงรู้กันดีว่าคนในตระกูล Mishima ไม่เคยมีใครตายจริง ล่าสุดเมื่อคืนนี้ Bandai Namco เปิดตัวเนื้อหา DLC ใหม่ของเกม Tekken 8 เป็นการกลับมาอีกครั้ง (ครั้งที่เท่าไรก็ไม่รู้) ของ Heihachi Mishima

Tags:
Node Thumbnail

Guilty Gear Strive เกมไฟติ้งปี 2021 ของค่าย Arc System Works ยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง มียอดขายเกิน 2.5 ล้านชุด และล่าสุดประกาศออกอัพเดต Season Pass 4 เพิ่มตัวละครมาให้เล่นอีก 4 ตัว โดยมีตัวละครรับเชิญจากนอกค่ายเป็นครั้งแรกคือ Lucy นางเอกจากซีรีส์อนิเม Cyberpunk 2077 Edgerunners ที่มีเนื้อหาในจักรวาลเดียวกับเกม Cyberpunk 2077 ของ CD Projekt Red

ตัวละครชุดใหม่ 4 ตัว ประกอบด้วยตัวละครเก่าของซีรีส์ 2 ตัวคือ Queen Dizzy และ Venom, ตัวละครหน้าใหม่ Unika และแขกรับเชิญคือ Lucy โดยการเล่นเป็น Lucy ต้องรอกันถึงช่วงกลางปี 2025 เลย เพราะเป็นตัวละครสุดท้ายใน Season Pass นี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกตัวช่วยกู้ระบบพีซีวินโดวส์ที่เจอบั๊ก CrowdStrike ตามที่สัญญาไว้

เครื่องมือตัวนี้เป็นสคริปต์ PowerShell ที่ต้องติดตั้งบนไดรฟ์ USB บนพีซีเครื่องอื่นก่อน จากนั้นนำไดรฟ์ USB ไปบูตกับเครื่องที่มีปัญหาอีกทีหนึ่ง เมื่อเข้า BIOS แล้วกด F12 เพื่อบูตจาก USB จากนั้นตัวสคริปต์จะรันและแก้ไขไฟล์คอนฟิกของ CrowdStrike ให้อัตโนมัติ ช่วยลดแรงของแอดมินไอทีในองค์กรลงได้ (อีกหน่อย) เพราะไม่ต้องไล่บูตเข้า Safe Mode เพื่อไปนั่งลบไฟล์เองด้วยมือทีละเครื่อง

ในกรณีที่เครื่องพีซีนั้นเข้ารหัสไดรฟ์ด้วย BitLocker จำเป็นต้องใส่รหัส recovery key เพื่อปลดล็อค BitLocker ของเครื่องนั้นๆ ก่อนจึงจะสามารถรันสคริปต์ได้

Tags:
Node Thumbnail

SNK ประกาศนำเกมต่อสู้ SNK vs. Capcom: SVC Chaos ที่ออกครั้งแรกในปี 2003 กลับมาขายใหม่บนพีซีและคอนโซลยุคปัจจุบัน

SNK vs. Capcom: SVC Chaos เป็นเกมต่อสู้ที่นำตัวละครจากค่าย SNK และ Capcom ที่เป็นคู่แข่งกันในยุค 90s มาต่อสู้กันเอง (ถือเป็นภาคสุดท้ายในจักรวาล SNK vs. Capcom ด้วย ยังไม่มีออกภาคใหม่แม้แฟนๆ เรียกร้องกันมานาน) เกมเวอร์ชันต้นฉบับมีตัวละคร 36 ตัว ออกให้เล่นบนเครื่องอาเขต, Neo Geo, PS2 และ Xbox

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลออกซีพียูเดสก์ท็อป Core 14th Gen Raptor Lake มาใหม่แบบเงียบๆ โดยเป็นรุ่นรหัสห้อยท้าย E ที่ตัดคอร์เล็ก E-Core ออก เหลือแต่เพียงคอร์ประสิทธิภาพสูง P-Core เท่านั้น

อินเทลระบุว่าซีพียูกลุ่ม E เหล่านี้ตั้งใจทำมาเพื่อตลาดอุปกรณ์ฝังตัว (Embedded) และไม่วางขายสำหรับลูกค้าทั่วไป มีทั้งหมด 9 รุ่น รุ่นใหญ่สุด i9-14901KE มี P-Core จำนวน 8 คอร์ TDP 125W ไปจนถึงรุ่นเล็กสุด 6 คอร์ TDP 45W

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีบั๊ก CrowdStrike ทำเครื่องพีซีวินโดวส์ขึ้นจอฟ้า BSOD จำนวนมากประมาณ 8.5 ล้านเครื่อง และเกิดข้อวิจารณ์ว่าระบบปฏิบัติการวินโดวส์ไม่เสถียรพอ

ความโด่งดังของ CrowdStrike ทำให้มีคนขุดบั๊กเก่าๆ ในอดีตเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทำให้เครื่องลินุกซ์เกิดอาการคล้ายๆ กันคือ kernel panic เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The Information อ้างแหล่งข่าวจากพนักงานและอดีตพนักงานของ Meta Reality Labs หน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาแว่น VR/AR และ metaverse ระบุว่าแผนก Reality Labs เริ่มถูกตัดงบประมาณลง 20% ตั้งแต่ปี 2024 ไปจนถึงปี 2026 ด้วยเหตุผลว่ารายได้ของ Reality Labs ไม่เป็นไปตามเป้า และรายจ่ายยังสูงอยู่เรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม การตัดงบไม่ได้แปลว่า Mark Zuckerberg จะล้มเลิกความฝันการสร้าง metaverse เพราะแหล่งข้อมูลของ The Information ยังกล่าวถึงแผนการออกแว่น VR/AR ในอนาคตดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกประกาศบนบล็อกบริษัท ประเมินว่ามีพีซีที่ได้รับผลกระทบจากบั๊ก CrowdStrike ประมาณ 8.5 ล้านเครื่อง ถึงแม้มีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของพีซีวินโดวส์ทั้งหมด แต่ก็ถือว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นวงกว้าง เพราะพีซีที่ติดตั้ง CrowdStrike มักเป็นพีซีองค์กรที่นำไปใช้ให้บริการต่างๆ ทั่วโลก

ไมโครซอฟท์ยังบอกว่ากำลังร่วมมือกับ CrowdStrike พัฒนาโซลูชันการแก้ปัญหาจอฟ้า BSOD แบบอัตโนมัติ เพื่อให้ระบบที่รันบน Azure แก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น และยังร่วมมือกับ AWS และ GCP เพื่อหาโซลูชันที่เหมาะสมร่วมกันด้วย

ที่มา - Microsoft

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงหยุดขายหูฟังไร้สาย Galaxy Buds 3 Pro ชั่วคราว หลังพบปัญหาคุณภาพในการผลิต-ประกอบ มีลูกค้าบางรายเจอปัญหางานประกอบไม่ดี ชิ้นส่วนหลุด หรือมีช่องว่างจากการประกอบไม่แน่น เป็นต้น

ตัวแทนของซัมซุงยืนยันข่าวนี้กับ Android Authority ว่ามีสินค้าบางล็อตมีปัญหาจริงๆ จึงสั่งหยุดขายและส่งมอบสินค้าที่พรีออเดอร์ไปก่อนแล้ว เพื่อตรวจสอบคุณภาพของสินค้าใหม่ ส่วนลูกค้าที่ได้ของไปแล้วและเจอปัญหาก็สามารถติดต่อช่องทางบริการลูกค้าได้ตามปกติ

ที่มา - Android Authority

Tags:
Node Thumbnail

CrowdStrike อธิบายสาเหตุของปัญหาอัพเดตแล้วทำระบบวินโดวส์ล่มทั่วโลกเมื่อวานนี้

ปัญหานี้เกิดกับ Falcon Sensor ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท CrowdStrike ตัวมันเองทำหน้าที่เป็น agent คอยเฝ้าระวังความปลอดภัยตลอดการทำงานของเครื่อง (Falcon เป็น agent ตัวเดียวรับจบทั้งช่องโหว่ ไวรัส มัลแวร์ ฯลฯ) โดย Falcon จะถูกควบคุมโดยไฟล์คอนฟิกที่เรียกว่า Channel Files ที่คอยอัพเดตตามมัลแวร์ตัวใหม่ๆ และมีอัพเดตอัตโนมัติวันละหลายครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้นอกจากเหตุการณ์ CrowdStrike อัพเดตเครื่องวินโดวส์แล้วพัง ยังมีอีกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงไล่เลี่ยกัน (แต่ไม่เกี่ยวข้องกัน) คือ Microsoft Azure ล่มในบางพื้นที่

รายงานของไมโครซอฟท์ระบุว่าระบบของ Azure มีปัญหาเฉพาะในเขต Central US ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม ราวตีห้าของประเทศไทย และฟื้นกลับมาได้ทั้งหมดราว 1 ทุ่ม (การล่มเกิดก่อนปัญหา CrowdStrike ทำจอฟ้า) สาเหตุเกิดจากปัญหาสตอเรจทำงานผิดพลาด ทำให้จำนวนเครื่อง VM ในระบบมีไม่เหลือพอให้ใช้บริการ ระบบไอทีใดๆ ที่เรียกใช้บริการ VM และสตอเรจบน Azure จึงได้รับผลกระทบ

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi เปิดตัวมือถือจอพับ Xiaomi Mix Fold 4 มือถือจอพับแนวนอนรุ่นใหม่ล่าสุด

Xiaomi Mix Fold 4 มีจุดเด่นที่ความบาง ตอนกางออก 4.59mm และตอนพับแล้ว 9.47mm บางกว่า Honor Magic V2 ที่เป็นแชมป์ด้านความบางของมือถือจอพับ นอกจากนี้ยังเปลี่ยนตัวบานพับเป็นเวอร์ชันใหม่ ใช้วัสดุชนิดใหม่ผสมกับ carbon ceramic steel ที่กันน้ำ ช่วยให้บานพับทำงานได้เสถียรขึ้น พับได้ 500,000 ครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

Blizzard เปิดเผยรายละเอียดของคลาสใหม่ Spiritborn ของเกม Diablo IV หลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน

Spiritborn เป็นคลาสนักสู้ระยะประชิด (close range) ที่มีความรวดเร็ว และมีความสามารถพิเศษเรียกวิญญาณแห่งสัตว์ป่ามาช่วยเพิ่มทักษะการต่อสู้ได้ วิญญาณที่เรียกได้มี 4 แบบที่แตกต่างกันคือ เสือจากัวร์ กอริลลา นกอินทรี ตะขาบ

เนื้อเรื่องของ Spiritborn เป็นชาวป่าในเขตป่าดงดิบ Nahantu ที่สามารถข้ามไปยังโลกวิญญาณ Spirit Realm และสื่อสารกับวิญญาณสัตว์ป่า Spirit Guardian เพื่อเรียกวิญญาณมาเข้าร่างในโลกมนุษย์ได้

คลาส Spiritborn จะเริ่มให้เล่นในภาคเสริม Vessel of Hatred วางขายวันที่ 8 ตุลาคม

Tags:
Node Thumbnail

George Kurtz ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ CrowdStrike แถลงสั้นๆ ผ่านทวิตเตอร์ ว่าตอนนี้กำลังแก้ปัญหาที่เกิดกับเครื่องวินโดวส์ โดยยืนยันว่าปัญหานี้ไม่กระทบกับแมคและลินุกซ์ และปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาความปลอดภัยหรือการโจมตีไซเบอร์แต่อย่างใด

เขาบอกว่าค้นพบปัญหา และออกแพตช์แก้ไขแล้ว รายละเอียดสามารถดูได้จากหน้า support portal ของบริษัท และบริษัทแนะนำให้ลูกค้าติดต่อกับตัวแทนของบริษัทผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการต่อไป

หมายเหตุ:

Tags:
Node Thumbnail

Mistral AI บริษัทปัญญาประดิษฐ์จากฝรั่งเศส เปิดตัวโมเดลภาษาเวอร์ชันใหม่ Mistral NeMo 12B ขนาด 12 พันล้านพารามิเตอร์ รองรับ context window ขนาดใหญ่ถึง 128K (โมเดลระดับเดียวกันรองรับ 8k) และสามารถนำมาใช้แทน Mistral 7B ตัวเดิมได้เลย (drop-in replacement)

Mistral NeMo 12B ออกแบบมาให้รองรับหลายภาษาตั้งแต่แรก โดยทำผลงานได้ดีในภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน อิตาลี โปรตุเกส จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อารบิก ฮินดี ผลการรันสามารถเอาชนะได้ทั้ง Llama 3 8B และ Gemma 2 9B ในเกือบทุกชุดทดสอบ

Tags:
Node Thumbnail

CentOS 7 หมดอายุซัพพอร์ตไปตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2024 (CentOS 8 โดนตัดจบ หมดอายุไปก่อนแล้วในปี 2021 ตามนโยบายของ Red Hat) ทำให้ตอนนี้ไม่เหลือดิสโทร CentOS ใดๆ ที่อยู่ในระยะซัพพอร์ตอีกแล้ว (กลายร่างมาเป็น CentOS Stream ที่เป็นดิสโทรต้นน้ำของ RHEL แทน)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัว CMF Phone 1 ได้ไม่กี่วัน ค่าย Nothing ก็เตรียมออกมือถือรุ่นใหม่ต่อทันทีคือ Nothin Phone 2a Plus เวอร์ชันอัพเกรดของ Nothing Phone 2a มีกำหนดเปิดตัวทางการ 31 กรกฎาคม 2024

ตอนนี้ยังไม่มีภาพของ Nothing Phone 2a Plus ออกมา แต่ Akis Evangelidis ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Nothing โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า 2a Plus จะเป็นเวอร์ชันที่มีพลังประมวลผลเยอะขึ้น และมีการปรับปรุงจุดอื่นๆ โดยไม่ต้องปรับแก้ดีไซน์ของฮาร์ดแวร์อีก แต่จะเห็นความแตกต่างระหว่างรุ่น 2a และ 2a Plus อย่างแน่นอน (คาดว่าจะเป็นสีใหม่ที่แตกต่างออกไป แต่ใช้บอดี้เดิม)

Pages