Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg เผยแพร่บทความที่รวมข้อมูลเบื้องหลังการพัฒนา Cyberpunk 2077 จากการสัมภาษณ์พนักงานและอดีตพนักงาน CD Projekt Red กว่า 20 คน (เกือบทุกคนไม่เปิดเผยตัวตน) บทสรุปหลายข้อสวนทางกับที่ Martin Iwinski ซีอีโอของ CD Projekt ออกมาขอโทษแฟนๆ ก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าไม่พบบั๊กสำคัญในระหว่างการทดสอบเกม แต่ข้อมูลของ Bloomberg บอกว่าทีมงานพบบั๊กเกือบหมด แค่ไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับแก้บั๊กเท่านั้นเอง

Tags:
Node Thumbnail

น่าจะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้บ้างกับสถานการณ์ที่แฟน ๆ เดือดอยู่ตอนนี้จากสถานการณ์ของ Cyberpunk 2077 เมื่อ Martin Iwinski ผู้ร่วมก่อตั้ง CDPR แถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ พร้อมขอแฟน ๆ ว่าอย่าไปโทษหรือโจมตีทีมพัฒนา ความผิดทุกอย่างอยู่ที่ผู้บริหารและบอร์ดที่ตัดสินใจวางขายเกม และไม่ตั้งใจให้เกิดปัญหาเช่นนี้

นอกจากขอโทษแล้ว Iwinski อธิบายถึงเรื่องราวของปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยเฉพาะปัญหาบนคอนโซลเจนเก่า เจ้าตัวอธิบายว่าทีมงานมีความทะเยอทะยานจะสร้าง Cyberpunk ที่มีสโคปขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของเควสต์หรือขนาดเมือง แต่เป็นจำนวนของออพเจ็ค ระบบตอบสนองและแมคคานิคต่าง ๆ และทั้งหมดอัดอยู่ในเมืองใหญ่ (Night City) ที่ทีมงานไม่ต้องการให้ผู้เล่นต้องเจอการโหลดของสภาพแวดล้อมใด ๆ เลย

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานด้านการแข่งขันทางการค้าของประเทศโปแลนด์ (ตัวย่อ UOKiK) ระบุว่าได้รับคำร้องเรียนจากผู้บริโภคเรื่องเกม Cyberpunk 2077 เล่นไม่ได้อย่างที่โฆษณา และได้เข้าไป "พูดคุย" กับ CD Projekt Red เพื่อหาข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้น และสอบถามแนวทางแก้ไขของบริษัทแล้ว

ขั้นต่อไปคือ UOKiK จะพิจารณากันภายในว่า สมควรจะเข้าไป "สอบสวน" CD Projekt Red อย่างเป็นทางการหรือไม่

หนังสือพิมพ์ Dziennik Gazeta Prawna ของโปแลนด์ อ้างความเห็นของนักกฎหมายในโปแลนด์ ว่าถึงแม้ CD Projekt Red มีแนวทางแก้ไขตามที่เคยประกาศไว้แล้ว แต่ก็ยังอาจโดนข้อหา "พฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม" (unfair market practice) ได้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

น่าจะเป็นเกมมาแรงที่สะดุดขาตัวเองแห่งปีสำหรับ Cyberpunk 2077 ที่จำนวนผู้เล่นหายไปเกือบ 80% หลังขายเพียงเดือนเดียว และโอกาสครบรอบ 1 เดือน Pawel Sasko หนึ่งในนักออกแบบเควสต์ของ Cyberpunk 2077 ได้ทวีตว่ายังไม่มีใครค้นพบทุกอย่างที่ทีมงานทำเอาไว้ในเกม ขนาด The Witcher 3 ยังใช้เวลาเป็นปี ๆ กว่าจะเจอกันหมด ฉะนั้นเกมนี้น่าจะนานเช่นกัน

Sasko บอกด้วยว่าเขาและทีมงานไล่เก็บคอมเมนท์และฟีดแบ็กให้ได้มากที่สุดเท่าที่ได้ และทุกเสียงบ่นเสียงด่า ทีมงานรู้เรื่องหมด แพตช์ที่ผ่านมาอย่างน้อยก็พอเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ แต่ไม่ใช่ทุกปัญหาจะสามารถแก้ได้ทีเดียวพร้อมกัน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีโพสต์ใน Gamefaqs ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลจากภายใน CD Projekt Red บอกว่าทีมพัฒนาถูกแทรกแซงจนต้องตัดเนื้อหาในเกมออก และเร่งเกมให้ออกทันปลายปี แต่อาจจะมีแพทช์ และ DLC เพิ่มเนื้อหาเหล่านี้กลับมาใหม่ ให้เหมือนตอน No Man’s Sky และ Blognone ลงข่าวไปเมื่อวานนี้

ล่าสุดมีอัพเดตในเว็บบอร์ดอย่างเป็นทางการของ CD Projekt Red เป็นแอคเคาท์ของทีมงานชื่อ Vattier ออกมาตอบกระทู้ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้สั้นๆ ว่า “ถึงปกติเราจะไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับความลือ แต่คราวนี้คงต้องบอกว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเลย”

Tags:
Node Thumbnail

แม้จะมียอดขายทะลุเป้า จนติด 1 ใน 12 เกมที่ทำเงินมากที่สุดของปีบน Steam แต่ด้วยสารพัดปัญหาทำให้หลังจากผ่านมาราว 1 เดือน จำนวนผู้เล่น Cyberpunk 2077 เฉพาะบน Steam ลดลงไปแล้วกว่า 79%

ข้อมูลจาก Githyp ชี้ว่าจำนวนผู้เล่น Cyberpunk 2077 พร้อมกันสูงที่สุดในปัจจุบันอยู่ที่ราว 200,000 คนเท่านั้น ลดลงจากช่วงเปิดตัวที่สูงถึงราว 1 ล้านคน แต่ถึงกระนั้นคะแนนรีวิวบน Steam จากผู้เล่นราว 308,000 คนก็ยังอยู่ที่ Mostly Positive จากที่มีคนให้บวกกว่า 79%

Tags:
Node Thumbnail

ยูสเซอร์ JoeBuck80 แชร์ข้อมูลในกระทู้บนบอร์ด GameFaqs เกี่ยวกับปัญหาในช่วงพัฒนาเกม และคอนเทนต์ที่ถูกตัดออก โดยอ้างว่าเป็นการส่งต่อจากกระทู้ที่ทีมพัฒนา CD Projekt Red (CDPR) ออกมาเปิดเผยข้อมูลภายใน แบบไม่เปิดเผยตัวตน

ทีมงานที่เปิดเผยข้อมูลรายนี้เล่าว่าปัญหาที่เกิด มาจากทีมผู้บริหาร CDPR ยอมทำร้ายชื่อเสียงบริษัทเพื่อให้ผู้ลงทุนพอใจ แต่เขาก็ได้ยินมาว่าบริษัทมีแผนจะซ่อมเกมให้กลับมาดีขึ้น เหมือนในกรณีเกม “No Man’s Sky” โดยจะเพิ่มเนื้อหาเข้ามาในแพทช์ใหญ่ในเดือนมิถุนายนและ DLC แต่แพทช์ซ่อมเกมสองตัวหลักๆ น่าจะมาในช่วงกลางเดือนมีนาคม

Tags:
Node Thumbnail

หลังก่อนหน้านี้มีู้เล่นพบหนึ่งในบั๊กของเกม Cyberpunk 2077 เวอร์ชั่นพีซีที่น่าโมโหพอสมควร นั่นก็คือถ้าผู้เล่นมีไอเท็มเยอะ คราฟต์อาวุธไว้กับตัว หรือมีข้อมูลในเกมมาก จนไฟล์เซฟมีขนาดเกิน 8MB เมื่อไร ไฟล์เซฟนั้นจะพังทันที ทำให้ทุกอย่างที่เล่นมาสูญหายไปทั้งหมด

ล่าสุด CDPR ออก Hotfix 1.06 เพื่อมาแก้บั๊กนี้แล้ว แต่ที่น่าเสียดายคือ Hotfix นี้ไม่สามารถทำให้ไฟล์เซฟที่พังไปแล้ว กลับมาเล่นได้แต่อย่างใด โดยมีรายละเอียดการแก้บั๊กแค่สามรายการดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท CD Projekt S.A. โดนนักลงทุนฟ้องแบบกลุ่ม (class-action) ด้วยข้อหาผู้บริหารโกหกเรื่องสถานะของเกม Cyberpunk 2077 บนคอนโซลรุ่นเก่า PS4 และ Xbox One ถือเป็นการปิดบังข้อมูลสำคัญที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ และนักลงทุนเสียหายเมื่อข้อมูลปรากฏว่าเกมเล่นแทบไม่ได้ จนโดนถอดจาก PlayStation Store

ผู้นำในการฟ้องคือบริษัทกฎหมาย Rosen Law Firm ในสหรัฐอเมริกา ที่ยื่นฟ้องต่อศาลเขตแคลิฟอร์เนียกลาง และเชิญชวนให้นักลงทุนมายื่นเอกสารร่วมฟ้องด้วยกัน

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า นักลงทุนในโปแลนด์ก็เตรียมยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายแบบเดียวกันในโปแลนด์

Tags:
Node Thumbnail

CD Projekt แถลงข่าวยอดขายเกม Cyberpunk 2077 จำนวน 13 ล้านชุด (นับถึง 20 ธันวาคม) โดยเป็นยอดขายรวมทั้งแบบดิจิทัลและแบบแผ่นบนทุกแพลตฟอร์ม โดยหักยอดคำขอคืนเงินที่ส่งตรงทางอีเมลถึงบริษัทเรียบร้อยแล้ว

CD Projekt ระบุว่าเปิดเผยตัวเลขนี้ เพราะมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน (ที่ช่วงหลังเทขายหุ้นของ CD Projekt ออกนั่นเอง)

ที่มา - CD Projekt, IGN

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือกับค่ายเกม CD Projekt Red เพื่อนำ Quadra Turbo-R V-Tech รถยนต์จากเกมดังที่หลายคนรอคอยอย่าง Cyberpunk 2077 มาเพิ่มเป็นรถใหม่ที่สามารถถอยมาขับได้ฟรีๆ ในเกมแข่งรถ Forza Horizon 4

ผู้เล่น Forza Horizon 4 เพียงแค่ต้องชนะการแข่งรถแบบหนึ่งต่อหนึ่งใน event ภายในเกมที่มีชื่อว่า _NIGHTCITY.EXE_ ตัวเกมก็จะปลดล็อค Quadra ให้เลือกขับได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนเกมวางขายหลายคนต่างคาดว่า Cyberpunk 2077 จะเป็นอีกหนึ่งขาขึ้นของ CD Projekt ก่อนจะพบความจริงที่ว่ามันเป็นเหว ส่วนหนึ่งก็จากการตัดสินใจของผู้บริหาร (ปัญหาคลาสสิคของสตูดิโอเกม)

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นปัญหาของเกม Cyberpunk 2077 ไม่ได้มีแต่เกมเมอร์ที่ไม่พอใจ CD Projekt Red เพราะพนักงานของบริษัท (ที่ทำงานหนัก 6 วันต่อสัปดาห์มาต่อเนื่องยาวนานช่วงก่อนเกมออก) ก็ไม่พอใจแนวทางของฝ่ายบริหารเช่นกัน

Bloomberg รายงานข้อมูลว่า CD Projekt Red จัดประชุมพนักงานเป็นการภายใน ซึ่งเหตุการณ์เกิดก่อนโซนี่ประกาศถอด Cyberpunk ออกจาก PlayStation Store พนักงานหลายคนก็เปิดฉากถล่มบอร์ดบริหารของบริษัท

ตัวอย่างคำถามของพนักงานได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

CD Projekt Red ประกาศจุดยืนยินดีคืนเงินให้กับผู้ซื้อ Cyberpunk 2077 ทุกคน กรณีของการซื้อผ่านร้านออนไลน์อย่าง PlayStation Store และ Microsoft Store คงไม่มีปัญหา เพราะร้านมีนโยบายคืนเงินอยู่แล้ว

ความยากคงไปอยู่ที่การซื้อจากร้านค้าปลีก (ทั้งซื้อแบบแผ่น และซื้อโค้ดดิจิทัล) ที่มีความซับซ้อนสูงเรื่องการขอเงินคืน เพราะร้านค้าปลีกแต่ละแห่งมีนโยบายคืนเงินแตกต่างกัน

CD Projekt Red บอกว่าหากประสบปัญหาการขอเงินคืน ให้ส่งหลักฐานการซื้อไปทางอีเมล helpmerefund@cdprojektred.com ภายในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ และ CD Projekt Red ยินดีควักเงินจ่ายคืนให้เองถ้าจำเป็น

Tags:
Node Thumbnail

คล้อยหลัง PlayStation ประกาศถอด Cyberpunk 2077 ออกจากหน้าร้านดิจิทัล และคืนเงินให้เต็มจำนวน เพียงหนึ่งวัน ไมโครซอฟท์ก็ออกมาประกาศคืนเงินให้เต็มจำนวนสำหรับผู้ซื้อ Cyberpunk 2077 บนดิจิทัลบน Xbox เช่นกัน (แต่ไม่ได้ถอดออกจากหน้าร้านแบบโซนี่)

ปกติแล้วเกมบน Microsoft Store สามารถคืนเงินได้อยู่แล้วภายใน 14 วัน แต่ไมโครซอฟท์ก็ปลดล็อคข้อจำกัด 14 วันให้เป็นพิเศษสำหรับผู้ซื้อเกม Cyberpunk 2077 ที่สามารถขอคืนเงินได้เสมอ (จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง)

ผู้ซื้อสามารถยื่นขอคืนเงินได้จากหน้าเว็บ Xbox Support

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นขัดแย้ง Cyberpunk 2077 ยังไม่จบง่ายๆ ล่าสุด Sony ถอดเกม Cyberpunk ออกจาก PlayStation Store ชั่วคราว (จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง) และยืนยันว่าจะคืนเงินเต็มจำนวนให้ผู้ซื้อเกมทุกคนผ่านช่องทางดิจิทัล โดยกระบวนการคืนเงินจะแตกต่างกันไปตามวิธีการจ่ายเงินของลูกค้า

ที่มา - Sony, Kotaku

Tags:
Node Thumbnail

คณะผู้บริหารของ CD Projekt นำโดย Adam Kicinski ซีอีโอร่วม จัดแถลงข่าวต่อนักลงทุน อธิบายสถานการณ์ของเกม Cyberpunk 2077 ที่ประสบปัญหามากมายในช่วงเปิดตัว โดยเฉพาะบนคอนโซลเจนเก่า PS4 และ Xbox One

Kicinski ยอมรับว่าสถานการณ์ช่วงก่อนหน้านี้ที่เกมดีเลย์ถึง 3 รอบ ทำให้ผู้บริหารต้องโฟกัสกับการเข็นเกมออกมาขายให้ได้ และมองข้ามความร้ายแรงของปัญหาเรื่องคุณภาพเกม โดยเฉพาะบนคอนโซลเจนเก่าที่ต้องใช้เวลาแก้ไขอีกมาก เขายอมรับว่าเป็นการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาด และเป็นการทำลายชื่อเสียงของบริษัทที่สั่งสมมานาน

Tags:
Node Thumbnail

เสียงฮือฮาหลังการวางขายของ Cyberpunk 2077 ส่วนใหญ่มาจากทั้งปัญหาบั๊ก ปัญหาบนคอนโซลเจนเก่า รวมถึงการกินสเปคที่ค่อนข้างหนักของตัวเกมโดยเฉพาะการเปิด Ray Tracing

หากเล่นแบบปิด Ray Tracing อาจไม่มีปัญหามากนัก แต่หากเปิด Gizmodo ถึงกับบอกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเล่น Cyberpunk 2077 โดยไม่เปิด DLSS พร้อมกันไปด้วย เพราะเฟรมเรทจะอยู่ที่ราว 40 บนความละเอียด FHD และเซ็ตติ้ง Ultra เท่านั้นสำหรับ RTX 3080 (ไม่ต้องพูดถึงการเปิด Ray Tracing บน AMD)

Tags:
Node Thumbnail

Xbox และ CD Projekt Red ร่วมมือกับ Limbitless Solutions องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำแขนเทียมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติให้กับผู้พิการ ได้ทำโปรเจ็คแขนเทียมในลายแขนกลของ Johnny Silverhand ตัวละครที่ Keanu Reeves มาโมแคปและพากย์ใน Cyberpunk 2077

ก่อนหน้านี้ Limbitless ก็เคยทำแขนกลจากตัวละครป๊อปคัลเจอร์มาแล้วทั้งแขนกล Iron Man ที่ได้ Robert Downey Jr. ไปมอบให้ตัวเอง ในปี 2015 และในปีถัดมา ร่วมมือกับ Lucasfilm ทำแขนกลลาย Stormtrooper ไปมอบให้กับเด็กที่พิการตั้งแต่กำเนิดกับกองร้อย 501st Legion หรือร่วมมือกับ 343 Industries ทำแขนกลจากเกม Halo เมื่อปี 2018

Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดของ Cyberpunk 2077 คือเรื่องของบั๊กมหาศาล และโดยเฉพาะบนคอนโซลเจนเก่าที่มีเรื่องคุณภาพกราฟิคที่ต่ำซ้ำเข้าไปอีก ซึ่งล่าสุดสตูดิโอ CD Projekt Red ก็ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ไม่ได้โชว์เกมเพลย์บนคอนโซลรุ่นเก่าก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ (ก็งานมันเร่ง จะเลื่อนอีกก็คงไม่ได้)

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้เว็บข่าว และฟอรัมต่างประเทศเผยแพร่สาเหตุที่เกม Cyberpunk ทำงานได้แย่บน CPU ของ AMD สวนทางกับเกมอื่นๆ มีเนื้อหาโดยสรุปคือ มีผู้พบว่าในเกม Cyberpunk มีโค้ดที่ตรวจสอบชนิดของ CPU และถ้าพบว่าเป็น AMD จะไม่ใช้ระบบ SMT(เทียบเท่ากับ HyperThread ของอินเทล) ทำให้ในกรณีที่แย่ที่สุดเฟรมเรตจะหายไปถึง 50% โดยเฉพาะใน CPU ที่มีมากกว่า 1 CCX

ระหว่างที่รอแพทซ์จากทางการ ผู้ใช้สามารถแก้ไขได้โดยการใช้โปรแกรมแก้ไขค่า Hex เปิดไฟล์ Cyberpunk2077.exe แล้วหาค่า 75 30 33 C9 B8 01 00 00 00 0F A2 8B C8 C1 F9 08 40 90 00 84 ... และแทนที่ด้วย EB 30 33 C9 B8 01 00 00 00 0F A2 8B C8 C1 F9 08 40 90 00 84 ... (บางที่ระบุว่าให้แก้ไบต์แรกจาก 75 เป็น 74)

Tags:
Node Thumbnail

Steam มียอดผู้ใช้พร้อมกันสูงสุดเมื่อคืนนี้เป็นสถิติใหม่ที่ 24.78 ล้านคน ทำลายสถิติเดิมเมื่อเมษายนปีนี้ที่ 24.54 ล้านคน

หลังจาก Cyberpunk 2077 และ Counter-Strike: Global Offensive มียอดผู้เล่นพร้อมกัน 1 ล้าน นับเป็นครั้งแรกของ Steam เช่นกันที่มีเกมที่มีผู้เล่นหลักล้านพร้อมกันมากกว่า 1 เกม

เหตุผลสำคัญที่สุดคงไม่พ้นปัญหา COVID-19 ที่ส่งผลให้พฤติกรรมของเกมเมอร์เปลี่ยนไป ทำให้ตั้งแต่เมษายนปีนี้ Steam คงผู้ใช้งานต่อวันได้มากกว่าวันที่มีผู้ใช้งานสูงสุดของเมื่อปี 2019 เสียอีก

Tags:
Node Thumbnail

CD Projekt บริษัทแม่ของ CD Projekt Red เปิดเผยว่ารายได้จากการขายเกม Cyberpunk 2077 เฉพาะรอบพรีออเดอร์อย่างเดียว ก็คืนทุนค่าพัฒนาเกมและค่าการตลาดทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ยอดขายที่เหลือเป็นกำไรล้วนๆ

ยอดขายช่วงพรีออเดอร์ที่ CD Projekt เปิดเผยคือทะลุ 8 ล้านชุด ยังไม่รวมยอดขายหลังจากนี้ บริษัทยังเผยตัวเลขยอดขายว่าทะลุ 50 ล้านดอลลาร์เฉพาะบน Steam อย่างเดียว ซึ่งสัดส่วนรายได้จะเข้า CD Projekt ราว 80%

Tags:
Node Thumbnail

Cyberpunk 2077 เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่บนพีซีและคอนโซลเจนใหม่ แต่เวอร์ชันคอนโซลเจนเก่าทั้ง PS4 และ Xbox One กลับมีปัญหาด้านกราฟิกมากมาย เช่น ภาพเบลอ เฟรมเรตตก เท็กซ์เจอร์ไม่โหลด ฯลฯ และนี่ยังไม่รวมถึงบั๊กด้านเกมเพลย์ที่เจอปัญหากันทุกแพลตฟอร์ม

เว็บไซต์เจ้าพ่อกราฟิกเกม DigitalFoundry ทำคลิปวิเคราะห์ Cyberpunk เวอร์ชัน PS4/PS4 Pro อย่างละเอียด พบว่าเฟรมเรตขณะขับรถอยู่ที่ราว 20 fps ส่วนเฟรมเรตฉากต่อสู้ในอาคารอยู่ที่ 25-30 fps

Pages