Tags:
Node Thumbnail

CentOS 8 จะสิ้นระยะซัพพอร์ตในวันที่ 31 ธันวาคม 2021 หลังจากนี้ไป โครงการ CentOS จะเข้าสู่ยุคใหม่ที่เป็น CentOS Stream แทน เท่ากับว่าเมื่อขึ้นปี 2022 แล้ว CentOS 8 จะไม่ได้รับแพตช์ความปลอดภัยอีกต่อไป

แต่ CentOS 8 เป็นระบบปฏิบัติการที่มีคนนิยมใช้อย่างสูง โดยเฉพาะในฝั่งเซิร์ฟเวอร์ จึงเกิดคำถามตามมาว่าผู้ใช้ CentOS 8 ที่ตอนนี้เหลือเวลาอีกน้อยนิด มีทางเลือกในการอัพเกรดไปใช้ระบบปฏิบัติการใดแทนได้บ้าง

เว็บไซต์ ZDNet ได้รวบรวมทางเลือกที่เป็นไปได้ในการอัพเกรดแทน CentOS 8 โดยเริ่มจากกลุ่มที่ดัดแปลงมาจาก RHEL 8 และสามารถทดแทน CentOS 8 ได้ทันที

No Description

AlmaLinux

AlmaLinux เป็นโครงการทดแทน CentOS ที่เปิดตัวอย่างรวดเร็ว หลังประกาศหยุดซัพพอร์ตของ Red Hat เพียงไม่กี่วัน ผู้สร้างโครงการ AlmaLinux คือบริษัท CloudLinux ที่ทำธุรกิจขายซัพพอร์ต CentOS อยู่ก่อนแล้ว จึงเชื่อใจได้ในเรื่องประสบการณ์และความคุ้นเคยกับ CentOS แถมล่าสุดยังได้รับสปอนเซอร์จากบริษัทใหญ่ระดับไมโครซอฟท์

ตอนนี้ AlmaLinux ออกเวอร์ชันล่าสุดคือ 8.5 ซึ่งเทียบเท่า RHEL 8.5 รุ่นล่าสุดในตอนนี้

ราคา: ฟรี

CloudLinux

โครงการโคลน RHEL ของบริษัท CloudLinux ที่ใช้โมเดลการขายซัพพอร์ตแข่งกับ Red Hat ในราคาที่ถูกกว่า (ถ้าไม่ต้องการซัพพอร์ตก็ใช้ AlmaLinux) โดยเนื้อของมันแล้ว CloudLinux เหมือนกับ RHEL ทุกประการ และบริษัทมีสคริปต์ช่วยแปลงเซิร์ฟเวอร์ที่เป็น CentOS 8 มาเป็น CloudLinux ได้ทันที บริษัทบอกว่าปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานมากกว่า 500,000 เครื่องทั่วโลก

ราคา: เริ่มต้นที่ 14 ดอลลาร์ต่อเครื่องต่อเดือน

No Description

CentOS 8 ซื้อซัพพอร์ต CloudLinux

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ยังไม่อยากไมเกรดเครื่องที่เป็น CentOS 8 คือยังใช้ CentOS 8 ต่อไปก่อน แล้วซื้อซัพพอร์ต TuxCare จากบริษัท CloudLinux แทน ซึ่งซัพพอร์ตของ CentOS 8 จะมีขายไปจนถึงปี 2025

ราคา: เริ่มต้นที่ 4.50 ดอลลาร์ต่อเครื่องต่อเดือน

Rocky Linux

โครงการโอเพนซอร์สทดแทน CentOS อีกโครงการ แถมริเริ่มโดย Greg Kurtzer ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ CentOS ต้นฉบับ และได้รับการสนับสนุนจาก AWS, Google Cloud, Microsoft

ตอนนี้ Rocky Linux ออกเวอร์ชัน 8.5 ตามทัน RHEL แล้วเช่นกัน

ราคา: ฟรี

Oracle Linux

Oracle มีโครงการ Oracle Linux มาตั้งแต่ปี 2006 โดยนำซอร์สโค้ดของ RHEL มาคอมไพล์เป็นไบนารีแจก ลักษณะเดียวกับ CentOS ทุกประการ และเพิ่มเคอร์เนลเวอร์ชันของ Oracle เข้ามาให้เป็นอีกทางเลือกด้วย

หลัง CentOS 8 ปรับนโยบาย Oracle ก็รีบเสนอตัวเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ CentOS ทันที พร้อมชูจุดเด่นเรื่อง "ฟรีและดี" (ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามาจาก Oracle!)

ราคา: ฟรี

HPE ClearOS

ClearOS เป็นโครงการโคลน RHEL อีกตัวจาก Hewlett Packard Enterprise (HPE) ที่มีให้เฉพาะลูกค้าเซิร์ฟเวอร์ ProLiant เท่านั้น ตัวระบบปฏิบัติการใช้ได้ฟรีสำหรับผู้ใช้ ProLiant และถ้าอยากซื้อซัพพอร์ตก็มีขายในราคาเริ่มต้น 36 ดอลลาร์ต่อเครื่องต่อปี อย่างไรก็ตาม ClearOS ยังมาไกลสุดที่เวอร์ชัน 7.x เท่านั้น

ราคา: ตัว OS ฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อเครื่อง ProLiant

No Description

นอกจากดิสโทรที่เข้ากันได้กับ RHEL 8/CentOS 8 แล้ว ยังมีทางเลือกเป็นดิสโทรอื่นๆ ที่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่มุ่งเป้าตอบโจทย์ตลาดเซิร์ฟเวอร์องค์กรเหมือนกัน ได้แก่

Amazon Linux

โครงการลินุกซ์ที่พัฒนาโดย AWS เดิมทีพัฒนามาจาก RHEL แต่รุ่นล่าสุดคือ Amazon Linux 2022 พัฒนาจาก Fedora แทน ดิสโทรมีนโยบายออกใหม่ทุก 2 ปี และมีระยะซัพพอร์ตนาน 5 ปี

รูปแบบการใช้งานเน้นใช้บนเครื่อง AWS เป็นหลัก เพราะปรับแต่งฟีเจอร์หลายด้านให้เชื่อมกับบริการและซอฟต์แวร์ของ AWS แต่ก็สามารถนำอิมเมจ Amazon Linux ไปใช้กับเครื่องนอก AWS ได้เช่นกัน

ราคา: ฟรี

No Description

Ubuntu

อีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นไปได้คือ อัพเกรดข้ามสายมาใช้ Ubuntu (ที่พัฒนาบน Debian) ซึ่งใช้งานได้ฟรี และสามารถซื้อซัพพอร์ตจาก Canonical ได้ถ้าต้องการ เพียงแต่กระบวนการอัพเกรดและการเรียนรู้ "โลกใหม่" ก็อาจต้องใช้เวลาและทรัพยากรอยู่บ้าง

ราคา: ฟรี

No Description

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 13 December 2021 - 18:07 #1234240
Sephanov's picture

ถ้าข้ามมา Ubuntu ไม่ลงมาเล่นที่ Debian เลยล่ะ ไปสู่ต้นน้ำเลย อัพเกรด dist แต่ละรุ่นไม่พังด้วย Ubuntu นี่ยังต้องแอบลุ้น ?

By: phoopa on 13 December 2021 - 18:29 #1234243

เป็นระบบที่สร้างภาระให้กับแอดมินและเจ้าของระบบจริงๆ

By: salifa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 December 2021 - 18:11 #1234692

พอดีไม่ได้ค่อยใช้ cent os อยากทราบว่า มันไป ต่อที่ Cent OS stream ไม่ได้หรือครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 January 2022 - 23:44 #1238170 Reply to:1234692
big50000's picture

โมเดลการบริหารแพ็กเกจแทบจะเข้าใกล้ rolling-release อยู่แล้ว ใช้แล้วเหมือนเป็นหนูลองยา