Tags:
Linux Mint

Cinnamon ระบบเดสก์ท็อปของ Linux Mint (ที่ fork มาจาก GNOME Shell) ได้ฤกษ์ออกรุ่น 2.2 ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของ Linux Mint 17 กำหนดออกปลายเดือนพฤษภาคม ของใหม่มีดังนี้

  • ปรับหน้า System Settings ใหม่ให้แยกหมวดหมู่ หน้าตาดูสม่ำเสมอมากขึ้น
  • ปรับหน้าจอตั้งค่า Screensaver/Power Management ให้เข้าใจง่ายขึ้น
  • ตัด Regional Settings ออก เพื่อให้เป็นหน้าที่ของตัวดิสโทรแทน
  • เพิ่มหน้าจอตั้งค่า Date and Time
  • ปรับปรุงการตั้งค่า Hot Corners และ HUD
  • รองรับหน้าจอความละเอียดสูง (HiDPI)

ที่มา - Linux Mint, WebUpd8

Tags:
Heartbleed

จากข่าว พบบั๊กร้ายแรงใน OpenSSL รุ่นตั้งแต่ปี 2012 ทุกคนควรอัพเกรดเร่งด่วน และ ผลกระทบจากบั๊ก Heartbleed: ควรเปลี่ยนรหัสผ่าน Google, Facebook, Tumblr, Yahoo!, Dropbox

ผมจึงได้รวบรวมข้อมูลเลขเวอร์ชันของ OpenSSL ที่มีปัญหา Heartbleed นี้ และเวอร์ชันที่ได้รับการ Bug Fix บนระบบปฏิบัติการ Linux Distribution ต่างๆ มาให้ เพื่อที่คนที่ทำหน้าที่ดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์หรือระบบรักษาความปลอดภัยจะได้ตรวจสอบได้ว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้อยู่มีความเสี่ยงหรือไม่

Tags:
Unreal

ตามแผนที่วางเอาไว้ตั้งแต่เปิดตัว Unreal Engine 4 ว่าจะขยายการรองรับไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย และในเวอร์ชัน 4.1 นี้ Epic ก็ทำให้ Unreal Engine รองรับการใช้งานบน Linux และ SteamOS ได้แล้ว

นักพัฒนาที่สนใจจะใช้งาน Unreal Engine 4.1 สามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดได้ที่ GitHub ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังเป็นรุ่นพรีวิวอยู่ ตัวเต็มจะตามมาในช่วงปลายเดือนนี้ครับ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ สามารถดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - Unreal Engine Blog

Tags:
Ubuntu

Ubuntu 14.04 LTS "Trusty Tahr" ออกรุ่นเบต้า ก่อนเตรียมออกรุ่นจริงในเดือนหน้า ของใหม่ในรุ่นนี้ได้แก่

  • เลือกได้แล้วว่าจะวางเมนูอย่างไร ระหว่างวางไว้ขอบบนของหน้าจอ (แบบแมค) หรือไว้ที่ titlebar ของหน้าต่างๆ นั้น (แบบวินโดวส์) โดยค่าดีฟอลต์ยังเป็นการวางไว้ที่ขอบบน (ข่าวเก่า)
  • ปรับขนาดของ Unity Launcher ให้มีขนาดเล็กมากๆ ได้แล้ว
  • สามารถคลิกที่ไอคอนของแอพบน Unity Launcher เพื่อย่อหน้าต่าง (แบบเดียวกับวินโดวส์) ได้แล้ว แต่ต้องลงส่วนเสริมเพิ่มเล็กน้อยในโปรแกรม CCSM ที่ใช้ปรับแต่ง Unity
  • Unity มีหน้าจอ Lock Screen เป็นของตัวเองแล้ว ทำให้การปลดล็อคหน้าจอแล้วเข้าเดสก์ท็อปลื่นขึ้นมาก (ดูวิดีโอประกอบ) ไม่ต้องเจอหน้าจอดำหรือกะพริบเพราะเดสก์ท็อปกับหน้าล็อคเป็นคนละโปรแกรมกันอีกต่อไป
  • เปลี่ยนโปรแกรมตั้งค่ามาเป็น Unity Control Center ซึ่งเป็นเวอร์ชัน fork ของ GNOME Control Center (ข่าวเก่า)
  • ปรับปรุงรายละเอียดธีมให้สมบูรณ์และเนี้ยบกว่าเดิม, รองรับหน้าจอความละเอียดสูง (HiDPI) มากขึ้น

ที่มา - OMG Ubuntu, Webupd8

Tags:
Linux

จากข่าว ตู้ ATM กว่า 95% ทั่วโลกยังใช้ Windows XP แต่ Windows XP กำลังจะหมดอายุในวันที่ 8 เมษายนนี้

ผู้บริหารของสมาคมอุตสาหกรรม ATM (ATMIA) ออกมาให้ข้อมูลว่าปัญหาเรื่อง Windows XP เป็นปัญหาใหญ่ของวงการนี้ และกลุ่มมาตรฐานความปลอดภัยด้านบัตรจ่ายเงิน (PCI SSC) ก็ออกกฎว่าตู้ที่ใช้ Windows XP หลังวันที่ 8 เมษายนจะต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยตามข้อกำหนดของกลุ่มด้วย

ผู้ให้บริการ ATM ในสหรัฐบางรายเริ่มย้ายไปใช้ Windows 7 แล้ว แต่ผู้ให้บริการอีกส่วนหนึ่งก็มองตัวเลือกว่าจะย้ายไปใช้ลินุกซ์แทน เนื่องจากไม่ต้องเสียเงินอัพเกรดค่าฮาร์ดแวร์เหมือน Windows 7 และวงการเครื่องจ่ายเงิน (POS) ในสหรัฐก็คุ้นเคยกับการใช้ลินุกซ์มาสักระยะหนึ่งแล้ว (ร้านสะดวกซื้อและร้านในปั๊มน้ำมันของสหรัฐ 30% ใช้ระบบ POS ที่เป็นลินุกซ์แล้ว)

ในอดีต ตลาดระบบปฏิบัติการสำหรับตู้ ATM เป็นของ IBM OS/2 แต่ก็ค่อยๆ เปลี่ยนมาเป็น Windows XP ในที่สุด

ที่มา - Computerworld

Tags:
Fedora

Fedora 21 กำลังจะออกตัวจริงเร็วๆ นี้มีฟีเจอร์น่าสนใจคือการรวมระบบคอนฟิกการเข้ารหัสไว้ที่เดียวกันทั้งระบบครับ โดยจะรวมไว้ในไฟล์ /etc/crypto-profiles/config โดยเข้ามาแก้ปัญหาการคอนฟิกระบบเข้ารหัสที่ก่อนหน้านี้มีหลากหลายแยกไปตามแอพพลิเคชั่น เช่น เว็บเซิร์ฟเวอร์, เซิร์ฟเวอร์ VPN, หรือเมลเซิร์ฟเวอร์ บางแอพพลิเคชั่นอาจจะคอนฟิกผิดพลาดทำให้รับการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสไม่แข็งแกร่งนัก

ปัญหาคือแต่ละแอพพลิเคชั่นนั้นใช้ไลบรารีเข้ารหัสต่างกันไป เช่น OpenSSL, GnuTLS, และ NSS ทางโครงการ Fedora จะแพตซ์ไลบรารีเหล่านี้ทั้งหมดให้เชื่อฟังคอนฟิกกลางของระบบเท่านั้น

ภายใต้ระบบนี้ผู้ดูแลระบบจะสามารถกำหนดความ "แข็งแกร่ง" (ไม่อ่อนหัด) ของการเข้ารหัสได้ง่ายๆ เช่น LEVEL-80, LEVEL-112, LEVEL-128, LEVEL-256 หรือจะกำหนดชุดของการเข้ารหัสตามมาตรฐานเช่น SUITEB-128 หรือ SUITEB-256 ตามมาตรฐาน NIST ได้ทันที รวมถึงสามารถรับหรือไม่รับพารามิเตอร์บางอย่างเช่นกระบวนการแลกกุญแจลับ, ฟังก์ชั่นแฮช, หรือเวอร์ชั่นและพารามิเตอร์ของ TLS

ยังไม่ยืนยันว่าจะออกทัน Fedora 21 หรือไม่ ตัวโครงการนี้ไม่ได้เป็น blocker ดังนั้นอาจจะถูกเลื่อนไปในรุ่นต่อไปได้ครับ

ที่มา - The Register, Fedora Wiki

Tags:
Linux

GOG เว็บไซต์จำหน่ายเกม DRM-Free (ติดตั้งได้ทันทีไม่ต้องออนไลน์ ไม่ต้องลง client ไม่ต้องใส่ serial) ซึ่งขึ้นชื่อในด้านเกมเก่ากรุประกาศสนับสนุนลินุกซ์แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีท่าทีไม่สนใจเนื่องจากเหตุผลด้าน fragmentation

สำหรับกำหนดการเริ่มวางจำหน่ายคือฤดูใบไม้ร่วงนี้ รองรับ Ubuntu และ Mint โดยมีเกมที่สนับสนุนลินุกซ์กว่า 100 เกม ทั้งเกมที่รองรับลินุกซ์อยู่แล้ว และเกมใหม่ที่ทาง GOG จะดูแลเอง

ที่มา: GOG

Tags:
Valve

Valve สนับสนุนการใช้ลินุกซ์เพื่อพัฒนาเกมอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปีที่ผ่านมาจากการเปิดตัว SteamOS และรองรับ Steam บน Linux มาตั้งแต่ปี 2012 ตอนนี้ทาง Valve ก็หันมาสนับสนุนนักพัฒนาให้พอร์ตเกมไปลงลินุกซ์ได้ง่ายขึ้นด้วยการเปิดซอร์ส ToGL โครงการย่อยจากเกม Dota 2 มันเป็นไลบรารีเพื่อแปลงการเรียกฟังก์ชั่น Direct3D ให้กลายเป็น OpenGL

ไลบรารีรองรับเพียงฟังก์ชั่นบางส่วนของ Direct3D 9.0c เท่านั้น แต่เกมจำนวนมากก็ยังรองรับ DirectX 9 อยู่ดังนั้นไลบรารีนี้ก็น่าจะช่วยให้หลายเกม "รันได้" บนลินุกซ์

ToGL ใช้สัญญาอนุญาต BSD ทำให้เราสามารถทำอะไรกับมันก็ได้ ทั้งการรวมซอร์สเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปิดซอร์สและการแก้ไขแทบทุกรูปแบบ

ที่มา - Slashdot, GitHub: ToGL

Tags:

Valve ยังเดินหน้าพอร์ตเกมของตัวเองมาลง Steam for Linux อยู่เรื่อยๆ ในส่วนของ Portal ภาคแรกลงลินุกซ์ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว คราวนี้เป็นคิวของ Portal 2 ครับ

Portal 2 เวอร์ชันลินุกซ์ยังอยู่ในสถานะเบต้า และต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการทดสอบก่อนจึงจะโหลดได้ (คลิกขวาที่ Steam Library แล้วเลือก Properties) ตัวเกมมีขนาด 6.6GB ครับ ใครพบบั๊กสามารถเข้าไปแจ้งได้ใน GitHub ของ Valve

ที่มา - Steam Community, OMG Ubuntu

Tags:
NVIDIA

ปัญหาไดรเวอร์ชิปกราฟิกในลินุกซ์เป็นปัญหาเรื้อรังกันมานาน จากเดิมที่นักพัฒนาลินุกซ์ต้องพยายามทำวิศวกรรมย้อนกลับ เพื่อแกะกระบวนการทำงานของชิปกราฟิกกันเองเพื่อเขียนไดร์เวอร์ หรือใช้งานไดร์เวอร์แบบปิดจากผู้ผลิตที่บางครั้งมีปัญหาไม่ซัพพอร์ตกับเคอร์เนลที่ออกใหม่ ตอนนี้ NVIDIA ก็หันมาร่วมมือกับโครงการไดร์เวอร์โอเพนซอร์สแล้ว โดยส่งแพตซ์ชุดใหญ่เข้าสู่โครงการ Nouveau ที่แต่เดิมต้องแกะการทำงานของชิป NVIDIA กันเอง

ไดร์เวอร์ใหม่มีเป้าหมายหลักเพื่อรองรับ Tegra K1 เพราะแต่เดิม Nouveau จะรองรับการ์ดที่ทำงานบนบัส PCI เท่านั้น ขณะที่ Tegra K1 จะทำงานบนบัสของแพลตฟอร์มตัวเอง แพตซ์ชุดนี้ปรับการทำงานของ Nouveau ให้รองรับชิปกราฟิกที่ไม่อยู่บนบัส PCI ด้วย

ขณะที่เป้าหมายรองคือการรองรับการทำงานของ Tegra K1 นั้นกระบวนการทำงานยังไม่ได้ประสิทธิภาพนัก และทาง NVIDIA ระบุว่ายังไม่ควรรับโค้ดนี้ไว้เป็นโค้ดหลัก

Alexandre Courbot นักพัฒนาของ NVIDIA ที่ส่งแพตซ์ชุดนี้ระบุว่าการพัฒนานี้ได้รับการสนับสนุนจาก NVIDIA อย่างเป็นทางการ พนักงานของ NVIDIA ที่มีความเชี่ยวชาญสูงจะเข้ามาช่วยเหลือโครงการต่อไป และแพตซ์ที่ส่งมายังเป็นขั้นทดลอง ผู้ใช้ทั่วไปยังคงควรใช้ไดร์เวอร์ของ NVIDIA ต่อไป

NVIDIA เข้าร่วม Linux Foundation เมื่อสองปีที่แล้ว และโดนไลนัสด่า "F**k" ในไม่กี่เดือนต่อมา

ที่มา - Freedesktop: dri-devel

Tags:
Fedora

Fedora โครงการดิสโทรลินุกซ์แบบชุมชนโอเพนซอร์สที่ริเริ่มโดย Red Hat (และถูกใช้เป็นฐานสำหรับ RHEL) กำลังกำหนดทิศทางใหม่ของโครงการ หลังจากผ่านมา 10 ปีนับตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2003

แนวทางใหม่มีชื่อเรียกว่า Fedora.next ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่ Fedora 21 (รุ่นหน้า) เป็นต้นไป โดย Fedora จะจัดสถาปัตยกรรมใหม่เป็น "Ring" แบ่งตามระดับชั้นของระบบปฏิบัติการ

Tags:
CryEngine

เอนจินเกมชื่อดัง CryEngine ของค่าย Crytek สามารถรันบนลินุกซ์ได้ตั้งแต่ปี 2012 แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตเกม

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพราะกระแสเกมบนลินุกซ์ที่กำลังมาแรง (ด้วยฝีมือของ Valve) ทำให้เราใกล้ได้เห็นเกมที่สร้างจาก CryEngine บนลินุกซ์แล้ว เกมนี้มีชื่อว่า Kingdom Come: Deliverance เป็นเกม RPG แนวอัศวินยุคกลาง พัฒนาโดยบริษัท Warhorse Studios จากสาธารณรัฐเช็ก และระดมทุนผ่าน Kickstarter ทะลุเป้าไปเรียบร้อยแล้ว (ใครอยากสนับสนุนยังสามารถทำได้จนถึงวันที่ 20 ก.พ.)

Kingdom Come: Deliverance ลงหลายแพลตฟอร์ม โดยเริ่มจากฝั่งพีซี (วินโดวส์ แมค ลินุกซ์) ในไตรมาส 4 ปี 2015 และมีแผนลงคอนโซล (Xbox One, PS4) ในภายหลัง หน้าตาเกมดูได้จากเทรลเลอร์ท้ายข่าว

ที่มา - Kickstarter via Phoronix

Tags:
HTC

เชื่อว่าคำถามที่หลายคนสงสัยตั้งแต่ตอนที่จีนประกาศเปิดตัว China Operating System (COS) ไปนั้น HTC ไปมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับ COS ด้วย ตั้งแต่คำถามที่ว่า บริษัทพัฒนาเองหรือเปล่า หรือ เป็นคนช่วยพัฒนาหรือเปล่า หรือนั่นหรือนี่ไปต่างๆ นานา แต่ล่าสุดฝ่าย HTC ก็ออกมาบอกแล้วว่า บริษัท ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้

โดย HTC ยืนยันว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าผลิตสมาร์ทโฟนที่รันระบบปฏิบัติการเฉพาะ Android และ Windows Phone ตามปกติ เนื่องจากการเป็นพาร์ทเนอร์หลักให้ทั้งกูเกิล และไมโครซอฟท์ ส่วน COS นั้นบริษัทไม่ได้วางแผน และไม่ได้สนใจเลยแม้แต่น้อย และขอให้รอคอยประกาศอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

งานนี้จะมีพลิกโผหรือไม่คงต้องรอดูประกาศจาก HTC กันเร็วๆ นี้ล่ะครับ

ที่มา - Phone Arena

Tags:
China

สถาบันซอฟต์แวร์แห่งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ของจีน (Institute of Software at the Chinese Academy of Sciences - ISCAS) ร่วมกับบริษัท Shanghai Liantong เปิดตัวระบบปฏิบัติการของคนจีนชื่อ China Operating System (COS)

ระบบปฏิบัติการตัวนี้พัฒนาจากลินุกซ์ แต่ส่วนที่เพิ่มเข้ามาเป็นซอฟต์แวร์ปิดเพื่อความปลอดภัยที่แข็งแรง และปรับการทำงานให้เหมาะสมกับคนจีน เช่น การป้อนข้อความภาษาจีน การเชื่อมโยงกับบริการบนอินเทอร์เน็ตในจีน เป้าหมายของ COS คือการสร้างระบบปฏิบัติการของคนจีนเพื่อทำลายการผูกขาดเทคโนโลยีของต่างชาติ

ตามข่าวบอกว่ามันสามารถทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์มทั้งบนมือถือ แท็บเล็ต และพีซี อย่างไรก็ตาม จากวิดีโอสาธิตการทำงานของ COS บนมือถือ HTC จะเห็นว่ามันหน้าตาเหมือน Android มาก (ISCAS บอกว่าไม่ใช่ Android) แถมยังมีหน้าตาคล้ายกับภาพหลุดระบบปฏิบัติการของ HTC มาก (ในงานแถลงข่าวไม่มี HTC มาเกี่ยวข้อง และโฆษกของ HTC ก็ไม่ตอบคำถามเรื่องนี้)

Tags:
Chromium

จากกรณี Chrome เตรียมยกเลิก API ของปลั๊กอินเบราว์เซอร์แบบเดิม ล่าสุดกูเกิลประกาศว่า Chrome บนลินุกซ์จะยกเลิกก่อนแพลตฟอร์มอื่นๆ คือเดือนเมษายน 2014 (เวอร์ชัน 34)

ต้องอธิบายก่อนว่าปลั๊กอินของเบราว์เซอร์ในปัจจุบันใช้ API ที่เรียกว่า NPAPI ซึ่งสืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคของ Netscape และล้าสมัยไปมากแล้ว Chrome จึงพยายามผลักดันให้ใช้ API รุ่นใหม่ที่เรียกว่า PPAPI แทน

ดังนั้นเมื่อ Chrome เปลี่ยน API ก็จะส่งผลให้ปลั๊กอินเก่าหลายๆ ตัวใช้งานไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ปลั๊กอินสำคัญอย่าง Flash นั้นไม่มีปัญหา เพราะ Adobe ออกปลั๊กอินแบบ PPAPI มาให้เรียบร้อย และถูกผนวกมากับ Chrome รุ่นบนลินุกซ์อยู่แล้ว

ปัญหาไปอยู่ที่ Chromium เวอร์ชันโอเพนซอร์สที่ไม่มี Flash PPAPI ติดมาให้ด้วย ครั้นจะไปใช้ปลั๊กอิน Flash NPAPI ตัวเก่า (ที่ยังอัพเดตความปลอดภัยแต่ไม่อัพเดตฟีเจอร์แล้ว) ก็ไม่ได้อีก เพราะ Chromium จะไม่รองรับ NPAPI แล้ว ดังนั้นผู้ที่ใช้ Chromium ก็คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากโหลด Chrome มาใช้งาน

ส่วนกรณีของ Firefox นั้นยังสนับสนุน NPAPI อยู่และยังไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนไปใช้ PPAPI ดังนั้นก็ยังใช้งานปลั๊กอินชุดเก่าได้เรื่อยๆ ครับ

ที่มา - Chromium-dev, OMG Ubuntu

Tags:
SteamOS

ค่าย Valve มีสายสัมพันธ์อันดีกับโครงการ Ubuntu มาโดยตลอด โดย Steam เวอร์ชันลินุกซ์ก็รองรับเฉพาะบน Ubuntu เท่านั้น แต่เมื่อ Valve เปิดตัว SteamOS ก็มีพลิกโผเล็กๆ เมื่อบริษัทเลือกพัฒนาบน Debian แทน Ubuntu

Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve อธิบายเรื่องนี้กับสื่อเยอรมัน Heise.de ว่าตอนแรก Valve ก็ตั้งใจใช้ Ubuntu นั่นแหละ แต่ด้วยความไม่แน่นอนทางกฎหมาย (legal uncertainties) ของซอฟต์แวร์บางตัวที่มากับ Ubuntu ทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนมาใช้ Debian ในภายหลัง ซึ่งก็ส่งผลเสียให้ Valve ต้องพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ใน Ubuntu แต่ไม่มีอยู่บน Debian ขึ้นมาเอง

ทั้งนี้ Gabe ไม่ได้ระบุชัดว่าปัญหาทางกฎหมายของ Ubuntu คืออะไรกันแน่ครับ

ที่มา - Heise.de via OMG Ubuntu

Tags:
Ubuntu

Mark Shuttleworth แห่งบริษัท Canonical ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตของ Ubuntu ดังนี้

  • Ubuntu กำลังรวมโค้ดของระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อป-มือถือ-แท็บเล็ตเข้าด้วยกัน น่าจะเสร็จในรุ่น 14.10 หรือ 15.04 ซึ่งเขามั่นใจว่าจะทำได้เร็วกว่าไมโครซอฟท์รวม Windows กับ Windows Phone เข้าด้วยกัน
  • เมื่อ Ubuntu รวมแพลตฟอร์มเสร็จแล้ว อาจต้องเลิกใช้นโยบายออกรุ่นทุก 6 เดือน เพราะโลกของมือถือและแท็บเล็ตคุ้นเคยกับการอัพเดตระบบปฏิบัติการตลอดเวลามากกว่า
  • จุดเด่นของ Ubuntu Touch คือความใกล้เคียงกับ Android ทำให้นักพัฒนาแอพสามารถทำแอพลงสองแพลตฟอร์มพร้อมกันได้ง่าย และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เองก็สามารถทำมือถือ Ubuntu โดยปรับจากมือถือ Android ได้ง่าย
  • เขาผิดหวังที่โครงการ Ubuntu Edge ระดมทุนไม่ได้ตามเป้า แต่ก็ยังเชื่อว่าแนวคิด convergence นี้คืออนาคตและคงมีผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เดินรอยตาม แต่ตอนนี้ Canonical จะมุ่งไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นหลัก
  • ตอนนี้เขาใช้มือถือ Nexus ที่รัน Ubuntu เป็นมือถือเครื่องหลัก แต่ก็มีมือถือค่ายอื่นๆ ครบทุกแพลตฟอร์มเพื่อดูว่าผู้ใช้คาดหวังอะไร
  • Ubuntu TV ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของ Ubuntu Mobile แล้ว โดยจะใช้โค้ดชุดเดียวกันรันบนอุปกรณ์ทุกประเภท

ที่มา - PC Pro

Tags:
Fedora

Fedora ซึ่งเป็นดิสโทรตั้งต้นของ Red Hat Enterprise Linux (RHEL) ประกาศออกรุ่น 20 โดยมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ ARM กลายเป็นสถาปัตยกรรมหลัก (primary architecture) ทำให้ต่อจากนี้การซัพพอร์ต ARM จะเทียบเท่ากับ x86

Fedora รองรับหลายสถาปัตยกรรมมาก่อนแล้ว แต่การปรับ ARM เป็นสถาปัตยกรรมหลักจะทำให้กระบวนการพัฒนาจะต้องคิดถึง ARM ด้วยเสมอ การ check-in โค้ดใดที่ทำให้การทำงานของสถาปัตยกรรมหลักตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหาจะถูกปฎิเสธแพตซ์และต้องแก้บั๊กก่อนจึงรับโค้ดเข้ามาได้

Fedora 20 ยังรองรับการทำงานบนกลุ่มเมฆเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่ง โดยจะมีอิมเมจของ EC2 และ OpenStack มาให้

ที่มา - Red Hat

Tags:
GNOME

เส้นทางของ Ubuntu กับ GNOME นั้นห่างไกลกันขึ้นเรื่อยๆ โดยช่วงหลัง Ubuntu เริ่มหันไปทำระบบเดสก์ท็อป Unity ของตัวเอง แต่ก็ยังใช้โค้ดหรือโปรแกรมบางส่วนจากโครงการ GNOME อยู่บ้าง

ล่าสุด Ubuntu ยืนยันแล้วว่าจะแยก (fork) โปรแกรมตั้งค่า GNOME Control Center ออกมาทำเอง ด้วยเหตุผลว่าปัจจุบัน Ubuntu ใช้งาน GNOME Control Center แบบใส่แพตช์จำนวนมากจนไม่คุ้มค่าต่อการอัพเดตแพตช์ตามซอร์สโค้ดต้นน้ำ จึงจะแยกโครงการมาทำเองในชื่อ Ubuntu Control Center แทน

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายระยะยาวของ Ubuntu คือโปรแกรมตั้งค่าตัวใหม่ที่ชื่อ Ubuntu System Settings ที่จะมาแทนโปรแกรมข้างต้นทั้งหมด ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะสมบูรณ์ครับ

ที่มา - Webupd8

Tags:
SteamOS

Valve ทำตามที่สัญญาไว้ เปิดให้ดาวน์โหลด SteamOS ระบบปฏิบัติการสำหรับการเล่นเกม รุ่นแรก 1.0 แล้ว

SteamOS 1.0 มีโค้ดเนมว่า "alchemist" พัฒนาบน Debian 7.1 Wheezy โดยปรับแต่งแพ็กเกจไปจำนวนหนึ่ง และอัพเดตอัตโนมัติผ่าน repository ของ Valve เอง, ตัวระบบปฏิบัติการเป็นโอเพนซอร์ส แต่ส่วนของ Steam client และไดรเวอร์บางส่วนเป็นซอฟต์แวร์แบบไม่เปิดเผยซอร์สโค้ด

สเปกฮาร์ดแวร์ที่ SteamOS ต้องการคือซีพียู x86 64 บิท, แรม 4GB, ฮาร์ดดิสก์ 500GB, UEFI และปัจจุบันยังใช้ได้กับจีพียูค่าย NVIDIA เท่านั้น (บริษัทบอกว่าจะรองรับจีพียู Intel/AMD ในภายหลัง)