Tags:
Node Thumbnail

เกมสร้างเมืองยอดนิยม Cities: Skylines กำลังจะออกเวอร์ชัน VR ในชื่อ Cities: VR สำหรับแว่น Meta Quest 2 (แบรนด์ Oculus เดิมจะเลิกใช้แล้ว) เกมจะเปิดให้เล่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2022

เกม Cities: VR พัฒนาโดยสตูดิโอ Fast Travel Games จากสวีเดน ที่เชี่ยวชาญเรื่องเกม VR และเคยมีผลงานอย่างเกม Wraith: The Oblivion - Afterlife, The Curious Tale of the Stolen Pets, Apex Construct มาก่อน ส่วนเกม Cities: Skylines ภาคหลักเป็นผลงานของสตูดิโอ Colossal Order จากฟินแลนด์

รูปแบบเกมเพลย์ของ Cities: VR ยังเป็นเกมสร้างเมืองเหมือนเดิม ที่เพิ่มเข้ามาคือการเข้าไปสัมผัสบรรยากาศในมุมของคนในเมืองโดยตรง และการปรับคอนโทรลให้เหมาะสมกับการควบคุมแบบ VR

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลสร้างทีมใหม่ในองค์กร โดยรวมเอาทีมหน้าเดิมที่ปั้นนวัตกรรม วิจัยและพัฒนาของใหม่ๆ อย่างทีม AR, VR, Starline และ Area 120 เข้ามาไว้ใต้หลังคาเดียวกัน โดยใช้ชื่อทีมว่า Labs

Tags:
Node Thumbnail

The New York Times อ้างแหล่งข่าวและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เผยว่า Meta หรือ Facebook เดิม ได้พูดคุยถึงแผนเปิดร้านค้า เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ของแผนก Reality Labs รวมทั้งเฮดเซต VR แว่นตา AR นอกจากนี้ยังอาจขายสินค้าอื่นจาก Facebook เช่น Portal ด้วย

รูปแบบร้านค้านั้น Meta ต้องการให้ผู้คนได้เข้าถึงและเข้าใจโลก Metaverse มากขึ้น ซึ่งวิธีการหนึ่งก็คือนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปให้ลูกค้าได้ทดลองประสบการณ์ใช้งานนั่นเอง ชื่อเดิมที่เคยพิจารณาใช้ก่อนประกาศตั้ง Meta มีทั้ง Facebook Hub, Facebook Innovations หรือ Facebook Reality Store

ในเอกสารแผนงานนั้น Meta เตรียมเปิดร้านค้าดังกล่าวทั่วโลก แต่มีโอกาสเช่นกันที่แผนงานทั้งหมดนี้อาจไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Microsoft Ignite 2021 มีประกาศของใหม่ต้อนรับโลก Metaverse (ที่ไมโครซอฟท์ระบุว่าตัวเองมีมานานแล้ว) ด้วยการเปิดตัว Mesh for Microsoft Teams หรือการผสานการประชุมออนไลน์กับ mixed-reality เข้าไว้ด้วยกัน แปลงร่างตัวเองให้เป็นอวตารระหว่างประชุมได้ ไปในสถานที่หรือออฟฟิศเสมือนจริงได้

Tags:
Node Thumbnail

Satya Nadella ไปให้สัมภาษณ์รายการของ Harvard Business Review และได้รับคำถามยอดฮิตแห่งยุคสมัย "คิดอย่างไรกับ metaverse"

คำตอบของ Nadella คือต้องมองทั้งสองฝั่งคือ outside-in และ inside-out ไม่ใช่เอาโลกเสมือนไปซ้อนทับบนโลกจริง แต่ต้องคิดเรื่องการนำโลกจริงไปอยู่ในโลกเสมือนด้วย

Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว CNBC เปิดเผยที่มาของแนวคิด Metaverse ว่ามาจาก Jason Rubin ผู้บริหารของ Oculus เขียนเอกสารภายในชื่อ "The Metaverse" เป็นสไลด์ความยาว 50 หน้าเมื่อปี 2018 กระตุ้นให้บอร์ดบริหารของ Facebook ต้องคิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง

Jason Rubin เป็นผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ Naughty Dog ในปี 1986 และโด่งดังในฐานะผู้สร้างเกม Crash Bandicoot เขาลาออกจาก Naughty Dog ในปี 2004 แล้วไปทำงานกับ THQ เป็นเวลาสั้นๆ ก่อนมาร่วมงานกับ Oculus ในปี 2014 จนถึงปัจจุบัน (ตำแหน่งปัจจุบันคือ VP Metaverse Content)

วิสัยทัศน์ของ Rubin วาดภาพ metaverse ออกมาเป็นการใช้ชีวิตในเมืองเสมือนจริง แต่งตัวอวตารของตัวเองได้ มีสกุลเงินเสมือน และเมื่อเจอกับคนอื่นที่น่าสนใจก็สามารถแต่งงานกันได้

Tags:
Node Thumbnail

Meta หรือ Facebook เก่า เริ่มลุยงาน Metaverse ด้วยการเข้าซื้อบริษัท Within ผู้สร้างแอป Supernatural แอปเกมฟิตเนสที่ใช้แว่น VR สวมให้เหมือนเรากำลังออกกำลังกายอยู่ในอีกโลกหนึ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ Within มาช่วยปรับปรุงฮาร์ดแวร์ใน Meta's Reality Labs เพื่อรองรับแอปฟิตเนส VR ในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

Facebook โชว์ภาพแว่นโค้ดเนม Project Cambria ซึ่งเป็นแว่นรุ่นใหม่ระดับไฮเอนด์ มีฟีเจอร์ระดับสูงอย่าง social presence, color Passthrough, pancake optics รวมถึงการเชื่อมต่อกับ Presence Platform มี passthrough API สำหรับนำภาพวัตถุภายนอกมาแสดงในแว่น (ลักษณะเหมือน HoloLens ของไมโครซอฟท์)

Facebook ประกาศชัดว่า Project Cambria ไม่ใช่ Oculus Quest 3 แต่จับอีกตลาดที่เทคโนโลยีสูงกว่านั้น ราคาแพงกว่า และเป็นแว่นที่เปิดโลกสู่ metaverse ตามวิสัยทัศน์ของบริษัท กำหนดการเปิดตัว Cambria บอกคร่าวๆ แค่ว่าปีหน้า 2022

Tags:
Node Thumbnail

นอกจากเกม Grand Theft Auto ทั้ง 3 ภาคเก่าที่กำลังจะออกใหม่เป็นรูปแบบ Remaster แล้วนั้น ทาง Oculus ยังมีความร่วมมือกับ Rockstar Games ในการพัฒนาเกม Grand Theft Auto: San Andreas ในรูปแบบของ VR จากทาง Facebook อีกด้วย

รายละเอียดมาจากการถ่ายทอดสดรายการ Facebook Connect ที่ Mark Zuckerberg ประกาศว่าเกมนี้จะถูกนำมาปรับปรุงใหม่อีกครั้งสำหรับการเล่นผ่าน VR โดยเฉพาะ ซึ่ง Mark Zuckerberg กล่าวไว้ในรายการว่า "ผู้เล่นจะได้สัมผัสประสบการณ์รูปแบบใหม่กับโลกของเกม Open-world ที่ผมคิดว่าเป็นเกมที่ยอดเยียมที่สุดที่เคยสร้างมาเลย ผ่านรูปแบบของ Virtual Reality"

Tags:
Node Thumbnail

สอดคล้องกับการเปลี่ยนชื่อบริษัท Facebook เป็น Meta บริษัทก็ประกาศเลิกใช้แบรนด์ Oculus และเปลี่ยนมาใช้แบรนด์ Meta แทน

Andrew Bosworth หัวหน้าฝ่าย AR/VR ที่เรียกว่า Facebook Reality Labs ประกาศแนวทางการเปลี่ยนชื่อแบรนด์ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Oculus ออกอัพเดตสุดท้ายให้แว่น Oculus Go ตามที่สัญญาไว้โดย John Carmack ซึ่งมีตำแหน่งเป็น CTO ที่ปรึกษา

แว่น Oculus Go ตกรุ่นไปแล้วหลังการมาถึงของ Oculus Quest 2 แต่เนื่องจากแว่นมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก (ข้อมูลประเมินโดย IDC คือ 2 ล้านตัวตลอดอายุผลิตภัณฑ์) การปล่อยให้แว่นเหล่านี้ตกรุ่นไปเฉยๆ เป็นเรื่องน่าเสียดาย ทำให้ Carmack ผลักดันให้ Oculus ออกซอฟต์แวร์ unlocked OS build ที่เปิดให้ผู้ใช้เข้าถึง root access ของระบบ (ฐานของ Oculus Go เป็น Android) เพื่อนำไปปรับแต่งได้อย่างอิสระในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

The Verge รายงานว่า Facebook มีแผนจะเปลี่ยนชื่อบริษัทในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ รีแบรนด์ใหม่เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทกำลังมุ่งสู่แนวทางการเป็น Metaverse ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ใหม่ที่ Facebok ประกาศมาก่อนหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Facebook ประกาศตั้งทีม Metaverse Product Group ทำคอนเทนต์โลกเสมือนจริง เป็นวิสัยัศน์ใหม่ ก้าวจากบริษัทโซเชียลเป็นบริษัท Metaverse ล่าสุด Facebook มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ประกาศจ้างงานหมื่นตำแหน่งในยุโรปเพื่อลุยงานด้านนี้โดยเฉพาะ

Facebook ระบุว่ากุญแจสำคัญอย่างหนึ่งของโลก Metaverse คือเปิดกว้างและใช้หลักการการทำงานร่วมกัน ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม การทำให้สิ่งนี้เป็นจริงต้องใช้ความร่วมมือและความร่วมมือระหว่างบริษัท นักพัฒนา ผู้สร้าง และผู้กำหนดนโยบาย และ Facebook จำเป็นต้องลงทุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ Facebook จึงประกาศจ้างงานทักษะสูงหมื่นตำแหน่งในยุโรปให้ได้ภายใน 5 ปี

Tags:
Node Thumbnail

HTC เปิดตัวแว่น VR รุ่นใหม่ Vive Flow ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก หน้าตาเหมือนแว่นตาที่พับขาได้ พกพาสะดวก มีน้ำหนักเพียง 189 กรัม แลกกับการไม่มีแบตเตอรี่ในตัว ต้องต่อเชื่อมกับแหล่งพลังงานภายนอก (เช่น พาวเวอร์แบงค์ หรือจ่ายไฟจากพอร์ต USB ของโน้ตบุ๊ก)

HTC ออกตัวชัดว่าแว่น Vive Flow ไม่ได้เน้นเกมมิ่ง แต่เน้นการใช้งานเพื่อสุขภาพ (wellness) และการทำงาน (mind productivity) ตัวอย่างคือใช้เพื่อนั่งสมาธิ รับชมคอนเสิร์ตหรือภาพยนตร์ ทำงานแบบไม่มีคนรบกวนในโลกของ VR

HTC Vive Flow ยังไม่มีคอนโทรลเลอร์เหมือนกับแว่นตระกูล Vive อื่นๆ แต่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นคอนโทรลเลอร์แทน (เชื่อมผ่าน Bluetooth) รองรับสมาร์ทโฟนที่เป็น Android P ขึ้นไป

Tags:
Node Thumbnail

Canon เปิดตัวเลนส์ใหม่ RF 5.2mm F2.8L Dual Fisheye Lens เป็นกล้องสองเลนส์สำหรับกล้องดิจิทัลเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวแรกที่สามารถถ่ายภาพ 3D 180 องศาในเซนเซอร์ตัวเดียว พร้อมสำหรับการโปรเซสเป็น VR ด้วยซอฟต์แวร์

สำหรับเลนส์ตัวใหม่นี้ มีชิ้นเลนส์ทั้งหมด 24 ชิ้นใน 20 กลุ่ม (แยกเป็น 12 ชิ้นใน 10 กลุ่มต่อเลนส์) โดยมีชิ้นเลนส์ ultra-low dispersion อยู่ 4 ชิ้น และชิ้นเลนส์พร้อมโคตติ้งเฉพาะของ Canon ด้วย ตัวเลนส์สามารถปรับรูรับแสงได้ตั้งแต่ F2.8 ถึง F16 มี Interpupillary distance ที่ 60mm มีระยะโฟกัสใกล้สุด 20 เซนติเมตร

Tags:
Node Thumbnail

ยูทูบเบอร์ Brad Lynch ค้นพบข้อมูลของแว่น VR ไร้สายตัวใหม่ของ Valve ที่ใช้โค้ดเนม "Deckard" ในซอร์สโค้ดของ SteamVR และเอกสารสิทธิบัตรของ Valve ด้วย

ปัจจุบัน Valve มีแว่น VR ของตัวเองคือ Valve Index ที่เปิดตัวในปี 2019 โดยเป็นแว่นแบบมีสายที่ต้องเชื่อมต่อกับพีซี

เว็บไซต์ Ars Technica อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด Valve ว่าบริษัทกำลังพัฒนาแว่น VR ไร้สายอยู่ 2 ตัว โดยตัวแรกยังต้องเชื่อมต่อกับพีซี และมีลักษณะคล้ายแว่น Index แต่แว่นอีกตัวสามารถทำงานได้ครบจบในตัว (standalone ที่ใช้ inside tracking) เหมือนกับแว่น Oculus Quest อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลว่าแว่นทั้ง 2 ตัวนี้จะได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ออกมาขายจริงๆ หรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

John Carmack ซึ่งปัจจุบันเป็น CTO แบบไม่ประจำของ Oculus โพสต์ข้อมูลในทวิตเตอร์ว่า เขาผลักดันให้ Facebook ออกระบบปฏิบัติการของแว่น Oculus Go แบบอันล็อค นักพัฒนาสามารถเข้าถึง root access เพื่อนำแว่นไปดัดแปลงทำสิ่งต่างๆ ได้

Carmack บอกว่าการออก OS แบบอันล็อคจะช่วยเปิดโอกาสให้เราเห็นแว่น Oculus Go ถูกใช้งานในด้านต่างๆ ได้อีกมาก แถมอายุการใช้งานของแว่นก็จะยาวนานขึ้นอีก เพราะมีคนช่วยกันพัฒนา OS อยู่ตลอด อัพเดตเองได้เสมอ แม้ตัวเซิร์ฟเวอร์ OTA จะถูกปิดไปในอนาคตก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Netflix ประกาศเข้าสู่ตลาดเกม โดยเริ่มจากการเปิดให้เล่นเกม Stranger Things บนมือถือก่อน (ยังเป็นเกมแบบดาวน์โหลดดั้งเดิม ไม่ใช่การสตรีมเกม) ล่าสุดมีคนพบว่า Netflix แอบปล่อยเกม VR แบบเงียบๆ บนแพลตฟอร์ม Oculus Quest

เกมนี้มีชื่อว่า Eden Unearthed เป็นโลกอนาคตที่มีหุ่นยนต์อาศัยอยู่ เนื้อหาในเกมมาจากซีรีส์อนิเม Eden ของ Netflix ที่เพิ่งฉายเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยผู้เล่นจะได้ขี่มอเตอร์ไซค์ท่องไปในโลก VR แนวทางของเกมยังเป็นไปตามนโยบายของ Netflix ที่ต้องการสร้างเกมให้ผูกกับซีรีส์ของตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

ByteDance ประกาศซื้อกิจการ Pico สตาร์ทอัพผู้พัฒนาอุปกรณ์เฮดเซต VR อย่างเป็นทางการแล้ว ตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ โดยดีลดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยมูลค่า Bytedance บอกว่าเทคโนโลยีของ Pico นั้นมีครบทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทีมงานก็มีประสบการณ์เชิงลึกในด้าน VR

โฆษกของ Bytedance ซึ่งเป็นเจ้าของแอป TikTok ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทมีมุมมองที่ดีกับอนาคตของ VR และเทคโนโลยีนี้ก็สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัท

ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า Pico เป็นผู้ผลิตเฮดเซต VR ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 3 ของโลก จำนวนส่งมอบในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 44.7%

Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่า Bytedance บริษัทเจ้าของแอป TikTok กำลังอยู่ในขั้นตอนหารือเพื่อซื้อกิจการ Pico ผู้ผลิตเฮดเซต VR จากจีน เพื่อนำมาเสริมการเติบโตของธุรกิจ

Pico เป็นบริษัทจากเมืองปักกิ่ง มีพนักงานอยู่ราว 300 คน มี 110 สิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี VR บริษัทจัดจำหน่ายเฮดเซต VR โดยมีช่องทางออฟไลน์ครอบคลุมมากกว่า 40 เมืองทั่วทุกทวีป

แหล่งระบุว่าการเจรจายังไม่มีข้อสรุป แต่ข่าวนี้ช่วยสะท้อนว่า VR กำลังเป็นที่สนใจจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่มากขึ้น ก่อนหน้านี้ Facebook ก็ซื้อกิจการ Oculus ไป ขณะที่แอปเปิลก็มีข่าวจะผลักดัน VR อยู่ตลอด

Tags:
Node Thumbnail

Facebook มีบริการโซเชียลแบบ VR เป็นอวตารในโลกเสมือนจริงชื่อ Horizon เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019

ล่าสุด Facebook ขยับขยายมาเป็นโลก VR สำหรับการทำงาน ประชุมคุยงานกันในยุค work from home ในชื่อว่า Horizon Workrooms โดยใช้ได้เฉพาะ Oculus Quest 2 เท่านั้น

Horizon Workrooms เป็นโลกอวตารสำหรับการคุยงาน ผู้ใช้สามารถสร้างอวตารได้ตามปกติของ Horizon สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือโต๊ะทำงานเสมือน โต๊ะประชุม กระดานไวท์บอร์ด รวมถึงการแก้ไขเอกสารร่วมกัน

Tags:
Node Thumbnail

Facebook ประกาศตั้งทีม Metaverse Product Group ทำคอนเทนต์โลกเสมือนจริง ประกอบด้วยทีมย่อยคือ Horizon โซเชียลแบบ VR และทีมคอนเทนต์ที่ดึงมาจาก Facebook Gaming

หัวหน้าทีม Metaverse คือ Vishal Shah ที่ปัจจุบันเป็นผู้บริหารของ Instagram โดยจะขึ้นตรงกับ Andrew Bosworth หัวหน้าฝ่าย AR/VR ของ Facebook อยู่แล้ว

Bosworth บอกว่า Facebook มีทีมฮาร์ดแวร์อย่าง Oculus และ Portal ที่ย้ายตัวเราไปอยู่ในห้องเสมือนจริงร่วมกับคนอื่นๆ อยู่แล้ว แต่ยังขาดการสร้างประสบการณ์ที่ต่อเชื่อมพื้นที่เหล่านี้เข้าด้วยกัน เพราะสุดท้ายแล้ว การเคลื่อนย้ายตัวเองในโลกเสมือน ต้องง่ายในลักษณะเดียวกับการเดินข้ามห้องในโลกกายภาพจริงๆ

Tags:
Node Thumbnail

Oculus ประกาศเลิกใช้ Proprietary API ของตัวเอง เปลี่ยนมาใช้มาตรฐานกลาง OpenXR ที่ดูแลโดยกลุ่ม Khronos (กลุ่มเดียวกับ OpenGL และ Vulkan) การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้เกม AR/VR บนแพลตฟอร์ม Oculus สามารถใช้กับแพลตฟอร์ม VR อื่นๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย

นโยบายใหม่ของ Oculus จะเริ่มจาก SDK v31 โดยฟีเจอร์ใหม่ๆ จะถูกเขียนขึ้นตามสเปกของ OpenXR แทน จากนี้ไป OpenXR จะมีสถานะเป็น preferred API แทน Oculus API เดิม (ที่ยังใช้งานได้ต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2022)

ในแง่ของเครื่องมือพัฒนา Oculus จะออกปลั๊กอิน OpenXR กับทั้ง Unity และ Unreal เพื่อใช้ทดแทนปลั๊กอิน Oculus VR (OVR) ของเดิมด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากข่าว อยู่ในโลกเสมือนก็หนีโฆษณาไม่พ้น Oculus เริ่มแสดงโฆษณาแบบ VR แล้ว ปรากฏว่าแผนการของ Facebook สะดุดอย่างรวดเร็ว เพราะพาร์ทเนอร์รายแรกที่ร่วมทดสอบโฆษณาคือ บริษัท Resolution Games เจ้าของเกม Blaston ตัดสินใจไม่ไปต่อ

เหตุผลมาจากปฏิกิริยาของแฟนๆ เกมในทางลบอย่างมาก เข้าไปรุมถล่มในระบบรีวิวทั้งบน Oculus Store และ Steam กันอย่างล้นหลาม ผู้รีวิวให้เหตุผลว่าตอนที่ตัดสินใจซื้อเกมไม่มีโฆษณา แล้วจู่ๆ จะมาแทรกโฆษณาแบบนี้ได้อย่างไร

Tags:
Node Thumbnail

โมเดลธุรกิจของ Facebook ทั้งองค์กรคือการโฆษณา ทำให้ Oculus เป็นหน่วยธุรกิจล่าสุดที่หนีไม่พ้น ต้องเริ่มแสดงโฆษณาในโลก VR กันบ้างแล้ว

ผู้ใส่แว่น Oculus จะเริ่มเห็นการทดสอบโฆษณาในเกม VR โดยแสดงเป็นแบนเนอร์ในสภาพแวดล้อมเสมือน (สีเขียวในภาพตัวอย่าง) เมื่อเอาคอนโทรลเลอร์ชี้ไปที่แบนเนอร์ก็สามารถคลิกไปดูรายละเอียดได้ ตอนนี้เกมที่เริ่มทดสอบโฆษณาคือเกม Blaston และเกมอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

Facebook ให้เหตุผลของการโฆษณาในโลก VR ว่าต้องการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้นักพัฒนาเกม VR และเป็นการสนับสนุนโครงการ VR ของบริษัทในระยะยาวด้วย

Pages