Tags:
Node Thumbnail

หลังจากไมโครซอฟท์ออก Surface Duo มาโดยชูจุดเด่นการทำงานแบบมัลติทาสก์ ผมที่รู้สึกว่าสมาร์ทโฟนมีปัญหากับการทำงานรูปแบบนี้ก็สั่งมาใช้งานตั้งแต่รุ่นแรก เมื่อไมโครซอฟท์ออก Surface Duo 2 ที่แก้จุดอ่อนในรุ่นแรกออกไปหลายอย่างและมีโปรโมชั่นที่รับได้ก็ถือโอกาสเปลี่ยนรุ่นตามมาได้ระยะหนึ่ง เลยขอมาเล่าส่วนที่เปลี่ยนไปในรุ่นที่สองว่าดีขึ้นจริงไหมเป็นอย่างไรกันบ้าง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่กูเกิลได้เปิดบริการ Rich Communication Service (RCS) อย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายปีที่แล้ว รวมถึงในประเทศไทยด้วย ตอนนี้กูเกิลก็ได้ทำตามสัญญาที่จะเพิ่มการเข้ารหัส end-to-end มาแล้ว

เนื่องจาก RCS นั้นไม่ได้ให้บริการโดยกูเกิลเองทั้งหมดแต่อาจเป็นโอเปอเรเตอร์ให้บริการเองในบางเครือข่ายทำให้บางคนอาจยังไม่ได้รับฟีเจอร์เข้ารหัสนี้ แต่สามารถบอกได้ว่าแชตนั้นๆ รองรับการเข้ารหัส end-to-end นี้หรือไม่โดยสังเกตปุ่มส่งข้อความได้ทั้งสองฝ่าย โดยแชตที่มีการเข้ารหัส end-to-end นั้นจะมีรูปแม่กุญแจแสดงอยู่ที่ปุ่มส่งข้อความด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีไฟล์ APK ของ Google Camera 7.0 หลุดออกมา แม้จะยังเป็นตัวทดสอบแต่ก็มีผู้งัดแงะก็ได้จัดการดึงหน้า Developer Settings ออกมาจนได้และสามารถเปิดใช้โหมดถ่ายติดดาวกันได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ออกอัปเดตให้ Microsoft Launcher รุ่น 5.1 ให้กลุ่มทดสอบแล้ว โดยในรุ่นนี้มีของใหม่หลายอย่าง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เปิดให้ Outlook for iOS รองรับส่วนขยายมาตั้งแต่ต้นปี ในที่สุดระบบส่วนขยายนี้ก็ได้มาถึงระบบ Android แล้วครับ

โดย Outlook for Android จะสามารถใช้ส่วนขยายที่เคยมีบน iOS อย่าง Evernote, Microsoft Dynamics 365, Microsoft Translator, Nimble, OnePlaceMail, Outlook Customer Manager, Smartsheet และ Trello ได้ทันที นอกจากนี้ยังได้เปิดให้ใช้ส่วนขยายใหม่ๆ อย่าง Wrike, JIRA, MeisterTask, Gfycat และ MojiLala เพิ่มมาอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ฝั่ง SCB เพิ่งเปิดบริการกดเงินจากตู้ ATM ไม่ต้องใช้บัตร ผ่านแอพ SCB Easy ไป ในโอกาสที่ทางธนาคารออมสินเองก็เพิ่งเปิดบริการแบบเดียวกันไปเมื่อช่วงต้นปี และหลายคนน่าจะไม่เคยได้ลองใช้ (เพราะไม่มีบัญชีออมสิน และเพราะ MyMo มันดันคิดค่าธรรมเนียมรายเดือน) เนื่องจากขั้นตอนการใช้งานของ SCB Easy และ MyMo ต่างกันในระดับที่แทบไม่มีอะไรเหมือนกันผมเลยเอามาให้เทียบกันดูครับ จากการที่ผมใช้งานค่อนข้างบ่อยมากเพราะมันเร็วกว่าการยืนกดที่ตู้ ATM จากการที่เรากดไว้ก่อนถึงตู้ได้ ระดับที่เดินเข้าตู้พร้อมกับอีกคนนึงที่ใช้บัตรธรรมดา เขากดรหัสผ่านของบัตรเสร็จผมก็หยิบเงินเดินออกจากตู้แล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Flow เป็นบริการเชื่อมต่อแอพแบบ IFTTT ที่เปิดตัวเมื่อกลางปีที่แล้วและเพิ่งเข้าสถานะใช้งานจริงในช่วงปลายปีที่แล้วนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Microsoft Edge ได้เพิ่มการรองรับส่วนขยายใน Windows 10 Anniversary Update ที่ผ่านมาก็ได้มีส่วนขยายชื่อดังหลายตัวออกมารองรับเป็นอย่างดี ตอนนี้ส่วนขยาย userscript manager ชื่อดังอย่าง Tampermonkey ได้ปล่อยรุ่นทดลองออกมาให้ใช้กันแล้วครับ เนื่องจากยังเป็นรุ่นทดลองอยู่จึงไม่ได้เปิดให้สามารถค้นหาโดยตรงจากบนสโตร์ได้ แต่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดบนสโตร์ได้ผ่านทางลิงก์นี้ครับ

ส่วนใครที่มีปัญหารู้สึกว่าคอมเมนต์ของ Blognone ที่ถูกจำกัดลำดับขั้นนั้นอ่านยาก กดเข้ามารับสคริปต์ได้ด้านในครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์เคยบอกว่ากำลังทำเครื่องมือสำหรับพอร์ตส่วนขยายของ Chrome มาลง Microsoft Edge ตอนนี้เครื่องมือที่ว่าได้เสร็จเรียบร้อยและปล่อยลง Windows Store แล้วในชื่อ Microsoft Edge Extension Toolkit โดยสามารถติดตั้งได้ที่นี่ ครับ

ผมเคยเห็นความเห็นของหลายคนสนใจที่จะย้ายมาใช้ Microsoft Edge แต่ก็ยังติดที่ไม่มี extension ตัวที่ใช้ประจำอยู่ด้วย ในรีวิวนี้ผมจึงจะพาไปทดสอบการแปลง extension ทั่วไปที่ดาวน์โหลดมาใช้ผ่าน chrome web store ธรรมดากันครับ

หมายเหตุ - เช่นเคยอย่างที่เคยพยายามทำ ผมพยายามใส่คำอธิบายให้กับทุกรูปทุกลิงก์ในรีวิวนี้นะครับ เอาเมาส์ชี้อ่านกันดูได้ และรูปผมจะใส่ลิงก์ให้ไปดูรูปใหญ่ไว้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากผ่านมากว่าปีครึ่งหลังจากประกาศโอเพนซอร์ส .NET และอีกกว่าครึ่งปีหลังจากออกรุ่น RC ในที่สุด ตอนนี้ .NET Core ก็ได้ออกตัวจริงเป็นรุ่น 1.0 ที่รองรับการทำงานทั้งบน Windows, OS X และ Linux แล้วครับ

.NET Core อยู่ในการดูแลของ .NET foundation และมีบ้านอยู่บน GitHub ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือนกว่าโหมดประหยัดพลังงานของ Opera ที่ช่วยประหยัดแบตถึง 50% จะไม่ได้เจ๋งที่สุดเสียแล้ว

เมื่อไมโครซอฟท์เทียบการใช้พลังงานของเบราว์เซอร์ชั้นนำสี่ตัว คือ Microsoft Edge, Chrome, Firefox และ Opera ในสามรูปแบบ ผลการทดสอบโดยไมโครซอฟท์นี้ก็แสดงให้เห็นว่า Microsoft Edge ชนะในทุกกรณี

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ถูกจำกัดให้อยู่กับอุปกรณ์ที่เปิดตัวใหม่และผู้ใช้ที่เข้าร่วม Windows Insider มาแสนนาน ปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปที่คงอยู่กับอุปกรณ์รุ่นเก่าต้องรอคอยแม้ว่าจะมีการเผยตัวมาได้มากกว่าหนึ่งปี มาวันนี้ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยอัพเกรด Windows 10 Mobile ให้กับผู้ใช้ทั่วไปที่ใช้อุปกรณ์รุ่นเก่าอย่างเป็นทางการแล้วตามข่าวลือก่อนหน้านี้

ผู้ใช้สามารถตรวจสอบรุ่นที่สามารถอัพเกรดเป็นกลุ่มแรกได้ที่นี่ หากอุปกรณ์ที่ใช้รองรับแต่ยังไม่พบอัพเกรดก็สามารถบังคับได้โดยการใช้แอพ Update Advisor เข้าช่วยครับ

ที่มา - Windows Experience Blog

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจเคยรู้จักหรือเคยใช้ FireChat แอพแชตที่เคยเป็นข่าวในช่วงการประท้วงที่ฮ่องกง โดย FireChat นี้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต แต่ใช้การเชื่อมต่อบน peer-to-peer mesh network ผ่านทาง Wi-Fi และ Bluetooth ที่น่าจะมีอยู่ในอุปกรณ์ทุกชิ้นอยู่แล้ว ด้วยการเชื่อมต่อแบบนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถสนทนาได้กับผู้ใช้อื่นที่มีเส้นทางเชื่อมต่อถึงกันได้บนเครือข่ายเดียวกันผ่านทางผู้ใช้คนอื่นๆ โดยไม่จำกัดว่าจะเชื่อมต่อด้วย Wi-Fi หรือ Bluetooth

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ MixRadio ถูกเปลี่ยนมือจากโนเกียไปสู่ไมโครซอฟท์และถูกส่งต่อไปถึงมือ LINE Corporation ในเดือนธันวาคม 2557 แม้ว่าจะได้ขยายไปยัง iOS และ Android แถมด้วยการมี HTC เป็นคู่ค้าที่น่าจะช่วยให้บุกไปยังประเทศต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ทั้งทีมงานก็ยอมรับว่ากำลังพัฒนา Universal App บน Windows 10 จนดูเหมือน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟต์ได้ปล่อย Hyperlapse Pro Preview ให้กับผู้ใช้ Windows ตอนนี้ Hyperlapse Pro ก็ได้พ้นจากสถานะ Preview และสามารถใช้งานได้ทั้งบน Windows และ OS X แล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่า Project Astoria จะถูกเลื่อนโดยไม่มีกำหนดไปแล้ว แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างที่เพื่อนร่วมโครงการ Windows Bridge ทางฝั่ง iOS อย่าง Project Islandwood ได้เปิดให้นักพัฒนาทั่วไปเข้าทดสอบกันได้แล้วครับ

Tags:
Topics: 

มีปัญหากับการปรับแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ไหมครับ ต้องเอื้อมมือไปกดปุ่มบนหน้าจอ กว่าจะเข้าไปถึงหน้าตั้งค่าความสว่าง กว่าจะกดเลื่อนไปๆ มาๆ ให้ได้ค่าที่ต้องการ แล้วยังต้องกดออกจากเมนูอีก บางทีพอถอยกลับมามองที่มุมมองปกติแล้วได้แสงไม่ถูกใจเสียอีก

จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถปรับค่าความสว่างของหน้าจอได้ผ่านตัวโปรแกรมด้วยการคลิกเมาส์แค่ไม่กี่ครั้ง ถ้าใช่ Brightness Controller ช่วยท่านได้ครับ

*อัพเดต - เนื่องจากมีหลายท่านพบปัญหาในการใช้งานผมจึงแก้ไขบางส่วนและปล่อยออกมาเป็นรุ่นที่สองครับ มีความเปลี่ยนแปลงตามนี้

Tags:
Node Thumbnail

เว้นว่างการปล่อยรุ่นใหม่มา 1 สัปดาห์หลังจากที่ปล่อยติดกันถึง 3 รุ่นใน 4 วัน วันนี้ทางไมโครซอฟท์ก็ได้ปล่อย Windows 10 Insider Preview Build 10166 ให้กับผู้ทดสอบในกลุ่ม Fast Ring แล้ว โดย Build 10166 นี้ยังคงเน้นการแก้บั๊กและปรับแต่งระบบปฏิบัติการให้เข้าที่และเรียบร้อยเหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้ครับ

รุ่นล่าสุดของ Windows 10 Insider Preview แยกตามกลุ่มตอนนี้มีดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัว Edge 20, 25 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้ Garmin ได้เปิดตัว Edge 520 มาทำตลาดต่อในตระกูล 5xx แล้วครับ

Garmin Edge 520 เปิดตัวมาที่ราคา $299.99 ลดลงมาจาก Edge 510 ที่ $329.99 และมีคุณสมบัติดังนี้ (เทียบกับคุณสมบัติของ Edge 510 ในวงเล็บ)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศแผนส่งแว่น HoloLens ให้นักบินอวกาศบน ISS ใช้งาน วันนี้เกิดข้อผิดพลาดที่ทำให้ต้องชะลอแผนนี้ออกไปก่อนเนื่องมาจากการระเบิดของจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ที่ใช้ในการส่ง HoloLens

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ทาง Telegram เปิดตัวแอพอย่างเป็นทางการบน Windows Phone ตัวแอพเองก็มีการอัพเดตฟีเจอร์ใหม่อย่างสม่ำเสมอทัดเทียมกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ยกเว้นฟีเจอร์ความปลอดภัยอย่างการรองรับ Perfect Forward Secrecy ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในรุ่นสำหรับ iOS และ Android ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ในที่สุด ตอนนี้ทาง Telegram ก็ได้อัพเดตแอพสำหรับ Windows Phone ให้รองรับ Perfect Forward Secrecy ในรุ่น 1.12 นี้แล้วครับ โดยต

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนที่ Apple Watch จะเริ่มวางขายในไทยในเดือนหน้านี้ แอพแชตที่ชูจุดเด่นด้านความปลอดภัยอย่าง Telegram ก็ได้อัพเดตแอพให้รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Watch แล้ว โดยสามารถแสดงการสนทนาและตอบกลับได้ด้วยสติกเกอร์, ตำแหน่ง, อีโมจิ, ประโยคที่ตั้งไว้ หรือคำที่คาดเดาขึ้นมา นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูลผู้ใช้และกลุ่ม, เริ่มการสนทนาใหม่ หรือแม้กระทั่งบล็อคผู้ใช้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผู้ใช้ร่วมกันเรียกร้องให้ไมโครซอฟท์คงแถบที่อยู่ของ Microsoft Edge สำหรับโทรศัพท์ไปไว้ด้านล่างให้เหมือนกับ Internet Explorer บน Windows Phone

มาถึงตอนนี้ทางไมโครซอฟท์ก็ได้ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้อง โดยการย้ายแถบที่อยู่ลงมาไว้ด้านล่างเรียบร้อยแล้วครับ โดย Microsoft Edge รุ่นนี้จะมากับ Windows 10 Mobile build 10149 ที่เริ่มปล่อยให้อัพเดตในวันนี้ และยังเป็นรุ่นแรกที่เปลี่ยนชื่อจาก Project Spartan มาเป็น Microsoft Edge อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เผยงานวิจัย Hyperlapse เมื่อปลายปีที่แล้ว รวมถึงโชว์การต่อยอดเป็นแอพบนโทรศัพท์ไปเมื่อต้นปีนี้ มาถึงวันนี้ไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้แล้วครับ

Pages