Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีไฟล์ APK ของ Google Camera 7.0 หลุดออกมา แม้จะยังเป็นตัวทดสอบแต่ก็มีผู้งัดแงะก็ได้จัดการดึงหน้า Developer Settings ออกมาจนได้และสามารถเปิดใช้โหมดถ่ายติดดาวกันได้แล้ว

ผมได้ลองเสี่ยงดาวน์โหลดไฟล์ดังกล่าวมาเพื่อทดลองเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพของภาพในแต่ละโหมด ทุกโหมดถ่ายโดยไม่มีการเปลี่ยนตำแหน่งของโทรศัพท์โดยการกดโทรศัพท์ไว้กับกระจกหน้าต่างที่ติดฟิล์มกันแดดดังนั้นภาพจะมืดกว่าปกติและเบลอไปพอสมควรจากการที่ไม่ได้เช็ดกระจกนะครับ ทั้งยังไม่มีการกดปรับโฟกัสหรือแสงใดๆ ทั้งสิ้น เปิดโหมดที่ต้องการและแตะปุ่มชัตเตอร์อย่างเดียว

ภาพแรกเป็นภาพที่ปิดตัวช่วยทั้งหมด หรือ HDR+ off ครับ เปิดหน้ากล้อง 1/16 วินาที ISO 7548

alt="HDR+ off"

ภาพ 2 เป็นภาพที่เปิดใช้ HDR+ ครับ เปิดหน้ากล้อง 1/16 วินาทีเช่นเดิมแต่ ISO ลดลงมาอยู่ที่ 5610
HDR+ เป็นโหมด ZSL หรือ Zero Shutter Lag ครับ ระบบจะทำการถ่ายภาพล่วงหน้าไว้ตลอดเวลาและนำภาพพวกนั้นมารวมกับภาพ ณ ตอนที่กดภาพชัตเตอร์เพื่อทำ HDR+

alt="HDR+ on"

ภาพที่ 3 เป็นภาพที่เปิดใช้ HDR+ Enhanced ครับ เปิดหน้ากล้อง 1/5 วินาที ISO 4629
HDR+ Enhanced นี่จะไม่ใช่ ZSL แล้วครับ ระบบจะเริ่มเก็บภาพหลังจากกดชัตเตอร์ แต่มีข้อดีกว่า HDR+ คือมันจะเก็บจำนวนภาพเยอะกว่าทำให้คุณภาพของภาพออกมาดีกว่า รวมถึงระบบจะเปิดใช้ระบบ learning-based auto white balance algorithm กับโหมดนี้ด้วย

alt="HDR+ Enhanced"

ภาพที่ 4 เป็นภาพที่เปิดโหมด Night Sight ครับ เปิดหน้ากล้อง 1/2 วินาที ISO 2240 (ผมไม่แน่ใจจำนวนของภาพที่ถ่าย ลืมนับครับ)

alt="Night Sight"

ภาพสุดท้ายเป็นภาพที่ใช้ของใหม่ในงานนี้คือโหมดถ่ายดวงดาวครับ เปิดหน้ากล้อง 4 วินาที ISO 293 โดยถ่ายทั้งหมด 15 ภาพรวมใช้เวลาถ่าย 60 วินาทีครับ

alt="Astrophotography mode"

ภาพของแต่ละโหมดก็ดูดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในโหมดถ่ายดวงดาว (ที่เราตั้งชื่อกันเองในตอนนี้) ที่ผมดูลักษณะแล้วเชื่อว่ามันจะถ่ายภาพทะเลดาวได้สวยจริง (แม้ว่าช่วงนี้จะมีแต่เมฆและแสงสีในเมืองบดบัง และผมรู้สึกว่าจะมี noise บางส่วนโดนทำให้ดูคล้ายกับดาวด้วยนะ) แต่ก็ต้องแลกกับการที่บังคับว่าโทรศัพท์ต้องนิ่งมากเท่านั้น (ระบบจะตรวจสอบว่าใช้ขาตั้งกล้องหรือเปล่าจากการเคลื่อนไหว) และใช้เวลาถ่ายภาพนานถึง 1 นาที

แต่ข้อดีของระบบรวมภาพของ Google Camera คือหากจำเป็นที่เราต้องขยับกล้องก่อนเก็บภาพจบ ระบบก็จะใช้ภาพแค่ช่วงนั้นครับ ไม่ใช่ว่าเปิดหน้ากล้องไป 50 วินาทีแล้วขยับกล้องแล้วภาพจะเสียเลย ไม่ครับ แค่คุณภาพจะลดลงจากการที่มีภาพมาประมวลผลน้อยลงเฉยๆ

ดูภาพต้นฉบับทั้งหมดได้ที่นี่ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: loptar on 17 September 2019 - 09:35 #1128633
loptar's picture

รอ apk ตัวจริงเลยครับ