Tags:
LG

Chromecast ช่วยเปิดศักราชใหม่ของการส่งภาพหรือวิดีโอจากจอมือถือขึ้นไปแสดงบนจอทีวี แอพมือถือจำนวนไม่น้อยรองรับ Google Cast SDK กันอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม โลกของสมาร์ททีวีไม่ได้มีแค่ Chromecast และมีแพลตฟอร์มสมาร์ททีวีจากผู้ผลิตรายอื่นอีกมากทำให้งานของนักพัฒนาลำบากขึ้นหลายเท่า

LG พยายามแก้ปัญหานี้โดยออก Connect SDK ชุดพัฒนาสำหรับแอพมือถือ (ปัจจุบันรองรับ Android/iOS/เว็บแอพที่สร้างด้วย Cordova) ที่สามารถส่งภาพขึ้นจอสมาร์ทีวีได้ 5 แพลตฟอร์ม ได้แก่

Windows Phone Store

หลังไมโครซอฟท์เปิดให้นักพัฒนาทดสอบ Windows Phone 8.1 ไปเมื่อวานนี้ วันนี้บริษัทก็ประกาศเปิดรับแอพที่เขียนสำหรับ Windows Phone 8.1 เพื่อขึ้นไปเผยแพร่บน Windows Phone Store แล้ว

แต่เท่านั้นยังไม่พอ ไมโครซอฟท์ยังประกาศว่านักพัฒนาสามารถ "เชื่อม" แอพตัวเดียวกันที่เดิมต้องแยกเป็นเวอร์ชัน Windows Store กับ Windows Phone Store ให้กลายเป็นแอพตัวเดียวกัน (ตามแนวทางการพัฒนาแบบใหม่ Universal Windows App) ได้แล้ว โดยแอพที่เชื่อมกันแล้วจะต้องใช้ชื่อเดียวกันทั้ง 2 แห่ง และแอพที่เป็น Universal จะมีไอคอนเล็กๆ บ่งบอกต่อท้ายราคาแอพด้วย (ดูภาพประกอบ)

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้ศูนย์กลางสำหรับนักพัฒนา Windows Dev Center อีกหลายอย่าง อ่านรายการเปลี่ยนแปลงได้ตามลิงก์ที่มาครับ

ที่มา - Microsoft

Tags:
Microsoft

นอกจาก Terry Myerson ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่ดูแลการพัฒนาระบบปฏิบัติการทุกตัว ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตตามวิสัยทัศน์ "One Windows" เขายังให้สัมภาษณ์ในอีกหลายเรื่อง ดังนี้

การรักษาสมดุลระหว่างการเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบถึงงานที่กำลังดำเนินอยู่และการรักษาความลับ

บริษัทต้องการข้อมูลป้อนกลับ (feedback) จากลูกค้าในผลงานของบริษัท เนื่องจากไม่คิดว่าบริษัทได้ไอเดียที่ดีที่สุดจากทีมงานภายในเพียงแหล่งเดียว แต่เมื่อ Myerson ถูกถามว่าจะเปิดรับข้อมูลป้อนกลับจากนักทดสอบมากกว่านี้แบบในอดีตหรืออ้างอิงข้อมูลที่เครื่องผู้ใช้ส่งกลับมาให้ไมโครซอฟท์แบบไม่ระบุตัวตน (telemetry data) ต่อไป เขาก็ตอบแบบเลี่ยงๆ ว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าบริษัทจะย้อนกลับไปทำแบบในอดีต และข้อมูล telemetry ก็เป็นส่วนหนึ่งของวงจรการให้ข้อมูลย้อนกลับ (feedback cycle)

Tags:
Microsoft

Terry Myerson ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่ดูแลการพัฒนาระบบปฏิบัติการทุกตัว ให้สัมภาษณ์กับ ZDNet ถึงอนาคตตามวิสัยทัศน์ "One Windows" ดังนี้

  • ไมโครซอฟท์รับฟังความเห็นของลูกค้ามากกว่าในอดีตมาก ผลออกมาเป็น Windows 8.1 Update ที่รองรับการทำงานด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดดีขึ้นมาก แต่ในฝั่งของการสัมผัสก็ไม่ได้ตัดอะไรทิ้งไป ไมโครซอฟท์จะมองว่าทั้งคู่มีศักดิ์ฐานะเท่ากัน
  • ปัจจุบันมี Office บน iPad แล้ว จุดแข็งของ Windows ที่ยังเหลืออยู่ในมุมมองของเขาคือฟีเจอร์ด้านองค์กร ความปลอดภัย เกม นอกจากนี้ "Office เวอร์ชันที่ดีที่สุด" รันบน Windows เสมอมา
  • เขาตอบคำถามเรื่องการรวม Windows Phone กับ Windows RT เข้าด้วยกันแบบอ้อมๆ ว่า ไมโครซอฟท์ยังทำ Windows เวอร์ชัน ARM ต่อไปอย่างแน่นอน และ Windows on ARM เวอร์ชันหน้าจะตอบโจทย์อุปกรณ์ทุกรูปแบบ
  • วิสัยทัศน์ One Windows ในปัจจุบันหมายถึงแพลตฟอร์มการพัฒนาเดียวกันสำหรับอุปกรณ์หลายๆ ชนิด แต่ยังไม่ได้แปลว่ามี Windows เวอร์ชันเดียวสำหรับอุปกรณ์ทุกชนิด
  • ประเด็นเรื่อง Internet of Things นั้น ไมโครซอฟท์อยู่ในวงการนี้มานานตั้งแต่ Windows CE และปัจจุบันมี Windows Embedded รองรับตลาดนี้อยู่แล้ว แต่จะขยายเพิ่มเพื่อรองรับอุปกรณ์ให้มากขึ้น

ที่มา - ZDNet

Tags:
Box

Box ผู้ให้บริการ cloud storage ชื่อดัง เดินตามรอยของ Google/Facebook/Twitter ในการเปิดซอร์สโค้ดของเครื่องมือที่ใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ภายในสู่สาธารณะ

เบื้องต้น Box เปิดซอร์สเครื่องมือออกมาทั้งหมด 20 ตัว ประกอบด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย เช่น ชุดทดสอบสำหรับภาษา Python/PHP, เครื่องมือแปลง Unicode ในภาษา Python, ตัวแสดงผล PDF ที่เขียนด้วย JavaScript, ปลั๊กอินสำหรับ jQuery, เครื่องมือตรวจสอบการทำงานของ MySQL

ซอฟต์แวร์ทั้งหมดถูกโฮสต์ไว้บน GitHub รายละเอียดดูได้จาก Box Open Source

ที่มา - Box Blog

Tags:
Eclipse

หลังจาก Java 8 เปิดตัวไม่นาน ค่าย Eclipse ก็ประกาศรองรับ Java 8 แล้ว

Eclipse เวอร์ชันที่รองรับคือ 4.3.2 (Kepler SR2) โดยมันจะถูกแพตช์เพิ่มเติมให้ใช้งานกับ Java 8 ได้อย่างเต็มที่ สำหรับคนที่มี Eclipse 4.3.2 อยู่แล้วก็ไม่ต้องดาวน์โหลดใหม่ทั้งตัว แต่ดาวน์โหลดแพ็กเกจ Java 8 เพิ่มเติมได้เอง

Eclipse จะรองรับ Java 8 อย่างเต็มรูปแบบในเวอร์ชันหน้า (Eclipse Luna) ที่จะออกเดือนมิถุนายน 2014

ก่อนหน้านี้ NetBeans 8.0 รองรับ Java 8 แล้วเช่นกัน

ที่มา - Eclipse

Tags:
Project Ara

ก่อนหน้างานสัมมนาของ Project Ara ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า Google ก็ได้ปล่อยเอกสารข้อกำหนดพร้อมคำแนะนำในการออกแบบและพัฒนาชิ้นส่วนโมดูลสำหรับสมาร์ทโฟน Project Ara ให้นักพัฒนาสามารถดาวน์โหลดไปศึกษากันได้แล้ว

Google เรียกเอกสารดังกล่าวว่า MDK (Module Developers Kit) ซึ่งหมายถึงชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาโมดูลสำหรับ Project Ara โดยตัวเอกสารฉบับนี้ที่ Google นับเป็นเวอร์ชั่น 0.10 มีความยาว 81 หน้า เนื้อหาภายในมีการอธิบายถึงข้อจำกัดทางกายภาพของฮาร์ดแวร์ซึ่งจะเป็นกรอบแนวทางในการออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งเรื่องของขนาด และรูปทรง, การจัดวางเรียงโมดูล, การออกแบบระบบไฟฟ้าของชิ้นส่วนโมดูล, การออกแบบพร้อมกำหนดรหัสและการเรียกชื่อชิ้นส่วนโมดูล ตลอดจนข้อกำหนดเพื่อรองรับฟังก์ชั่นของซอฟต์แวร์ที่จะถูกพัฒนาขึ้นมาในภายหลัง

Tags:
Android

หลังจากที่ Google เปิดตัว Android Wear เมื่อเดือนที่แล้ว และก็มีการขานรับจากผู้ผลิตอุปกรณ์จำพวกนาฬิกาอัจฉริยะอย่าง LG และ Motorola เดินหน้าสร้างผลิตภัณฑ์ด้วยระบบปฏิบัติการดังกล่าว ทาง Google ก็ได้ออกมาให้คำแนะนำและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Android Wear แก่นักพัฒนาแอพหลายอย่างด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือเรื่องที่ Android Wear ไม่รองรับแอพแบบ full fledged ซึ่งหมายถึงแอพที่รันได้สมบูรณ์ครบทุกฟังก์ชั่นภายในตัวอุปกรณ์นั้น

Sagar Seth วิศวกรของทีม Android ได้ออกมาให้คำแนะนำแก่นักพัฒนาที่สนใจสร้างแอพสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์ที่รันบนแพลตฟอร์ม Android Wear เป็นต้นว่า นักพัฒนาควรเลือกใช้รูปภาพหรือแถบแสดงการแจ้งเตือนในแนวนอนของหน้าจอ ทั้งยังควรระมัดระวังเรื่องการใช้ระบบคำสั่งด้วยเสียงของ Google Now และที่สำคัญคืออุปกรณ์ที่ใช้ Android Wear จะยังไม่รองรับการรันแอพแบบตัวเต็มครบวงจรภายในตัวอุปกรณ์ ซึ่งหมายความว่ามันจะต้องทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อให้แอพต่างๆ ทำงานได้อย่างสมบูรณ์

หากมองย้อนกลับไปแล้วจะพบว่าอุปกรณ์สวมใส่อย่างนาฬิกาอัจฉริยะของ Sony และ Samsung ที่เคยออกวางขายมาก่อนหน้านี้ก็ยังคงต้องอาศัยการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเพื่อเรียกดูการแจ้งเตือนหรือข้อความต่างๆ จากแอพเช่นเดียวกัน

ที่มา - Ubergizmo

Tags:
.NET

Soma Somasegar ผู้บริหารฝ่ายนักพัฒนาของไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับ ZDNet ถึงเบื้องหลังการประกาศเปิดโค้ด .NET บางส่วนเป็นโอเพนซอร์ส ว่าไมโครซอฟท์เตรียมการเรื่องนี้มา 3 ปีแล้ว

เขาบอกว่าผู้บริหารของไมโครซอฟท์ว่ายังสนับสนุนโอเพนซอร์สได้ไม่ดีเท่าที่ควร และมีการถกเถียงกันภายในบริษัทว่าตกลงแล้วควรเลือกเปิดโค้ดของ .NET ที่ระดับไหนบ้าง ทั้งการเปิดโค้ดเฟรมเวิร์คระดับบนๆ แล้วไล่ลงมายังเทคโนโลยีฐาน หรือเปิดเลยทั้งหมดเท่าที่จะทำได้

Tags:
.NET

ที่งาน BUILD 2014 ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการใหม่ๆ ของเทคโนโลยีสายการพัฒนาโปรแกรมหลายอย่าง ในฝั่งของ .NET นอกจากการก่อตั้ง .NET Foundation ซึ่งเป็น "องค์กร" แล้ว ไมโครซอฟท์ยังเปลี่ยนโลโก้ .NET มาเป็นแนว Metro และประกาศทิศทาง/วิสัยทัศน์/ฟีเจอร์ใหม่ของ .NET ด้วย

จากภาพจะเห็นว่าตัวเทคโนโลยี .NET ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือตัวแกนหลัก Core .NET และการขยาย .NET ไปยังอุปกรณ์ (devices) และบริการ (services) ให้มากกว่าเดิม ผ่านกระบวนการพัฒนาที่เปิดกว้างมากขึ้นโดยใช้ .NET Foundation เป็นองค์กรกลาง

Tags:
Visual Studio

ไมโครซอฟท์ออก Visual Studio 2013 Update 2 รุ่น RC (release candidate) ให้นักพัฒนาทดสอบแล้ว ก่อนจะออกรุ่นจริงในเร็วๆ นี้

ของใหม่ในรุ่นนี้ได้แก่

  • รองรับ Universal Windows App เขียนแอพครั้งเดียวรันได้บนทั้ง Windows และ Windows Phone
  • สำหรับการพัฒนาแอพบน Windows Phone แบบปัจจุบัน (WinRT) ก็รองรับความสามารถของ Windows Phone 8.1 แล้ว
  • รองรับ .NET Native เทคโนโลยีใหม่ของไมโครซอฟท์ที่คอมไพล์ C# เป็น native เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น
  • รองรับภาษา TypeScript 1.0 ที่ออกรุ่นจริงมาพร้อมๆ กัน
Tags:
Dropbox

Dropbox ประกาศเปิดตัวไพธอนที่พัฒนาใช้เองชื่อว่า Pyston อีมพลีเมนต์ไพธอนโดยแปลงเป็นภาษากลางของ LLVM แล้วคอมไพล์ออกมาเป็นโค้ดแบบเนทีฟ

เหตุผลที่ Dropbox ไม่ร่วมกับโครงการที่มีอยู่แล้วอย่าง PyPy เพราะว่าโครงสร้างของโครงการนั้นแก้ไขเพิ่มฟีเจอร์ที่ต้องการได้ยาก เช่น กระบวนการจัดการหน่วยความจำแบบใหม่ที่ Dropbox ต้องการทดลองใช้งานก็แพตซ์เข้าไปยัง PyPy ได้ลำบาก ขณะที่แก้ไขผ่าน LLVM นั้นง่ายกว่ามาก

โครงการไพธอนที่คอมไพล์ด้วยโครงสร้าง LLVM นั้นมีก่อนแล้วในโครงการ Numba แต่ต้องอาศัย decorator กำหนดเองว่าต้องการคอมไพล์ส่วนใดบ้าง ใน Pyston ตัวรันไทม์จะตัดสินใจคอมไพล์จากจำนวนครั้งที่รันด้วยตัวเอง หากรันเกินสามครั้งจะคอมไพล์ขั้นพื้นฐาน และหากรันเกินหมื่นครั้งจะออปติไมซ์เต็มรูปแบบ

เป้าหมายที่น่าสนใจของ Pyston คือ รองรับโมดูลของ Python โดยไม่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม และรองรับการประมวลผลขนานเต็มรูปแบบ

โครงการ Pyston ยังเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น และฟีเจอร์ของภาษายังอิมพลีเมนต์ไม่ครบถ้วน โดยทำงานได้บนสถาปัตยกรรม x86_64 และ Ubuntu เท่านั้น ถ้าสนใจเล่นสามารถดาวน์โหลดได้ที่ GitHub

ที่มา - Dropbox

Tags:
Microsoft

ชุดพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบ Modern UI ของไมโครซอฟท์นั้น หากจะพัฒนาด้วยจาวาสคริปต์จะต้องใช้ไลบรารีสำคัญคือ WinJS และตอนนี้ไมโครซอฟท์ก็ประกาศเปิดซอร์ส WinJS เป็นไลเซนส์ Apache 2.0 ให้ไปใช้งานในแพลตฟอร์มอื่นๆ แล้ว

WinJS เป็นไลบรารีเพื่อการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้พัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบ Modern UI บนหน้าเว็บได้ง่าย ขณะเดียวกันด้านหลังก็ยังมีไลบรารีช่วยจัดการทำงานอีกหลายอย่าง เช่น Promises ที่ช่วยประมวลผลแบบ asynchronous, Scheduler จัดลำดับการประมวลผลตามความสำคัญ

ลองเล่นบนหน้าเว็บได้ทันที เท่าที่ผมลองดูตอนนี้ยังมีบั๊กอยู่บ้าง สามารถช่วยกันแก้บั๊กหรือแจ้งปัญหาได้ใน GitHub

ที่มา - WinJS

Tags:
Blognone

ในยุคที่ "แอพ" ครองเมือง มีแอพสำหรับงานทุกประเภท จำนวนแอพในท้องตลาดมีให้เลือกเป็นหลักแสน การสร้างแอพให้เข้าเป้าหรือโดนใจผู้ใช้ จึงจำเป็นต้องมีข้อมูลเชิงสถิติของผู้ใช้งานแอพมาประกอบการวางยุทธศาสตร์ตั้งแต่แรก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถดูได้จากบริษัทวิเคราะห์สถิติแอพที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น App Annie, Flurry, Digby, Distimo

อย่างไรก็ตาม บ้านเรากลับยังไม่ค่อยมีข้อมูลเชิงสถิติลักษณะนี้มากนัก Blognone จึงมองว่าควรมีการสำรวจพฤติกรรมการใช้แอพบนอุปกรณ์พกพาของคนไทย เพื่อใช้เป็นสถิติสำหรับนักพัฒนาแอพในบ้านเรากันสักหน่อยครับ

Tags:
MIPS

การแข่งขันกันในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เพื่ออุปกรณ์สวมใส่ได้ช่วงหลัง ARM ยังคงกินตลาดไปเกือบทั้งหมด แม้อินเทลจะพยายามชิงส่วนแบ่งด้วยชิป Quark บ้างแต่ยังไม่มีสินค้าใช้งานจริง ตอนนี้ค่ายที่สามคือ MIPS ก็ไล่ตามมาแล้ว

Imagination ผู้ถือสิทธิ์ MIPS ร่วมมือกับบริษัทชิปจีนที่ชื่อว่า Ingenic ออกบอร์ดพัฒนา Inegic Newton เป็นบอร์ดขนาดเล็กมาก (ประมาณเหรียญสิบสองเหรียญ) สำหรับพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ได้

ภายในบอร์ดเป็นซีพียู Ingenic JZ4775 สัญญาณนาฬิกา 1 GHz แรม 384 เมกกะไบต์ หน่วยความจำแฟลช 4 กิกะไบต์ พร้อมการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi, Bluetooth, วิทยุ FM, และ NFC ส่วนเซ็นเซอร์นั้นมีชิป Accelerometer และ ECG มาให้ในตัว พร้อมกับซ็อกเก็ตติดตั้งจอภาพสัมผัส และเซ็นเซอร์เพิ่มเติม

รองรับ Linux 3.0.8, Android KitKat 4.4, และระบบปฎิบัติการอีกหลายตัว

ส่วนราคายังไม่แจ้ง และไม่แน่ชัดว่าจะมีขายปลีกหรือไม่

ที่มา - Imagination, Ingenic

Tags:
NetBeans

หลังจากออราเคิลออก Java SE 8 ตัวจริง ก็ถึงคิวของ IDE คู่บารมีอย่าง NetBeans ที่ออกเวอร์ชัน 8.0 ตามมา

ของใหม่ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นการรองรับ Java 8 ยกชุด ทั้ง Java SE 8, Java SE Embedded 8, Java ME Embedded 8 ส่วนฝั่งของ Java EE ก็รองรับ PrimeFaces, Tomcat 8.0, TomEE

ฟีเจอร์อย่างอื่นคือการทำงานร่วมกับ Apache Maven, AngularJS, Apache Cordova 3.3+, PHP 5.5 และปรับปรุง UI ส่วนของการจัดการหน้าต่างและตัว editor

รายละเอียดของฟีเจอร์อ่านได้จาก NetBeans Wiki

ที่มา - NetBeans, Dr.Dobb's

Tags:
NVIDIA

NVIDIA เปิดตัวบอร์ด Jetson TK1 บอร์ดพัฒนาสำหรับการคำนวณประสิทธิภาพสูงบนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กมีประสิทธิภาพการประมวลผล 326 กิกะฟลอป เทียบกับ Core i7 Haswell ที่มีประสิทธิภาพประมาณ 100 กิกะฟลอป และ Iris Pro ที่พลังประมวลผลอยู่ที่ 832 กิกะฟลอป

Jetson TK1 ใช้ซีพียู Tegra K1 มีคอร์ Kepler ทั้งหมด 192 คอร์เป็นส่วนกราฟิกประมวลผลกราฟิกและ CUDA ส่วนซีพียูเป็น Cortex-A15 สี่คอร์และคอร์ขนาดเล็กอีกหนึ่งคอร์ แรม 2 กิกะไบต์ หน่วยความจำแฟลช 16 กิกะไบต์

พอร์ตเชื่อมต่อของ Jetson TK1 มีช่อง SD หนึ่งช่อง, USB 3.0 หนึ่งพอร์ต, micro USB 2.0 หนึ่งพอร์ต, HDMI, SATA, กิกะบิตอีเธอร์เน็ต, พอร์ตซีเรียล ที่พิเศษกว่าบอร์ด ARM ส่วนมากคือบอร์ดนี้มี mini-PCIE มาให้อีกหนึ่งช่องด้วย

ราคา 192 ดอลลาร์ เริ่มสั่งสินค้าล่วงหน้าได้ทันที โดยมาพร้อมกับชุดซอฟต์แวร์สำหรับการพัฒนา

ที่มา - NVIDIA Newsroom, NVIDIA: Jetson TK1

Tags:
Pocket

หลังกูเกิลเปิดตัว Android Wear SDK เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอพหลายตัวก็เริ่มทดสอบความเข้ากันได้กับอีมูเลเตอร์บ้างแล้ว

แอพอ่านข่าวชื่อดัง Pocket ทดลองสร้างแอพบน Android Wear โดยไม่เน้นไปที่การแจ้งเตือน แต่มองไปที่การเจอลิงก์น่าสนใจบนนาฬิกา (เช่น ดูข้อความทวีตบนนาฬิกา แล้วเจอลิงก์บทความน่าสนใจ) แล้วบันทึกลงคลังเอกสารใน Pocket ได้โดยไม่ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเลย

แอพทดสอบของ Pocket จะเพิ่มปุ่ม Add to Pocket เข้ามาให้ ทาง Pocket เปิดซอร์สโค้ดของแอพตัวนี้บน GitHub ซึ่งใครสนใจสร้างแอพบนแพลตฟอร์ม Android Wear ก็สามารถนำมาใช้เป็นตัวอย่างได้ครับ

ที่มา - Pocket Blog

Tags:
Facebook

ช่วงนี้มีงาน Game Developers Conference (GDC 2014) ข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาเกมจะเยอะหน่อยนะครับ

Facebook ไปแถลงข่าวที่งาน GDC โดยเผยสถิติของเกมในระบบตัวเองดังนี้

  • เฉลี่ยแล้วมีคนเล่นเกมที่เชื่อมต่อบัญชีของ Facebook เดือนละ 375 ล้านคน
  • ในหนึ่งวัน ทั้งเว็บและแอพ Facebook ส่งทราฟฟิกไปยังเกม (นับเป็น referral) เฉลี่ย 735 ล้านครั้ง
  • เกมที่ลงหลายแพลตฟอร์ม (เว็บ-แอพ) มีแนวโน้มจะทำเงินได้มากกว่าเกมแพลตฟอร์มเดียว
  • ผู้เล่นเกมข้ามแพลตฟอร์ม มีอัตราการเล่นเกมบนมือถือ (mobile engagement) สูงกว่าเกมที่ลงมือถืออย่างเดียว 2.4 เท่า, มีอัตราการเล่นเกมบนเดสก์ท็อป (desktop engagement) สูงกว่าเกมที่ลงเดสก์ท็อปอย่างเดียว 1.5 เท่า

Facebook มีเครื่องมือให้นักพัฒนาเกมใช้มากมาย เช่น Facebook SDK for Unity และ Parse

ที่มา - Facebook Developers

Tags:
Hack

เฟซบุ๊กใช้ภาษา PHP มาตั้งแต่แรกๆ และใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันโดยสร้างเทคโนโลยีมาเสริมเพื่อรองรับการทำงานประสิทธิภาพสูงอยู่เรื่อยๆ โครงการก่อนหน้านี้เช่น HipHop VM (HHVM) ตอนนี้ก็มีพัฒนาการใหม่ถึงขั้นพัฒนาภาษาของตัวเองในชื่อว่าภาษา Hack แล้ว

ภาษา Hack เป็นภาษาที่ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับ HHVM และ PHP ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เหมาะกับโครงการขนาดใหญ่มากขึ้น เช่น การระบุชนิดตัวแปร และระบุได้ว่าตัวแปรประเภทใดเป็น Null ได้, Generics, Collection เช่น Vector/Set/Pair เป็นชนิดตัวแปรพื้นฐาน, Lambda สร้างฟังก์ชั่น

ดาวน์โหลดได้เลยวันนี้

ที่มา - Facebook Engineering Blog, Hacklang.org