Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาไม่สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ถูกพบหลังจากอัพเกรด OS บน Sony Xperia เป็น Android 11 ผ่าน OTA ซึ่งลักษณะการใช้งานในช่วงแรกคือ ระบบตอบสนองต่อการสแกนลายนิ้วมือได้แย่ลง และต้องทำการ restart เครื่องเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปรกติ แต่ในเวลาไม่นานก็จะกลับมามีปัญหาอีกครั้ง ข้อสังเกตพบว่า เมื่อเครื่องร้อน จะมีปัญหาหนักกว่าปรกติ

และภายหลังจากนั้น (ระบุระยะเวลาไม่ได้) จะพบว่า fingerprint manager หายไปจากตัว Setting ใน Android ในบางครั้งหลังจาก restart เครื่อง

Tags:
Node Thumbnail

Telegram เป็นแอปส่งข้อความความปลอดภัยสูงบนอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่มีงานวิจัยฉบับหนึ่งชื่อ On the CCA (in)security of MTProto เผยแพร่ในสมาคมนานาชาติเพื่อการวิจัย Cryptologic (International Association for Cryptologic Research) ซึ่งเขียนโดย Jakob Jakobsen และ Claudio Orlandi จากภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยฮอร์ฮูส ประเทศเดนมาร์ก

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว ผู้ใช้งานแจ้งปัญหาเกี่ยวกับมัลแวร์ ถูกติดตั้งมาพร้อมเครื่อง Lenovo Vibe P1m แม้จะ factory reset ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทาง Lenovo Thailand ได้ออกจดหมายอย่างเป็นทาง เพื่อยืนยันการส่งมอบอัพเดตเฟิร์มแวร์ตัวล่าสุด โดยมีกำหนดส่งมอบภายในวันที่ 21 มิถุนายน 2559 นี้ ตามเวลาประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

บริการ Amazon Drive เป็นบริการรับฝากไฟล์แบบไม่จำกัดจำนวนพื้นที่จัดเก็บของ Amazon (เป็นบริการคนละกลุ่มจาก Amazon Web Services (AWS))

ปัญหาที่พบคืออัพโหลดไฟล์แล้วเกิดข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งจัดการไฟล์ต่างๆ ทั้งลบ ย้าย หรือเปลี่ยนแปลงชื่อของไฟล์ที่อัพโหลดเข้าไปไม่ได้

ปัญหาข้างต้นผู้เขียนข่าวพบปัญหาด้วยตัวเองเอง และตรวจสอบเพิ่มเติมจากเว็บชุมชนออนไลน์ทั้ง Amazon Help Community และ Reddit พบว่ามีกลุ่มผู้ใช้งานเจอปัญหาแบบเดียวกัน

Tags:
Node Thumbnail

มีผู้ใช้งานแจ้งปัญหาบนเกี่ยวกับแอป com.google.camera.fun ติดตั้งมาพร้อมเครื่อง Lenovo Vibe P1M ถูกแจ้งเป็นมัลแวร์ครั้งแรกในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 (com.google.camera.fun on Vibe p1m)

ต่อมามีผู้แจ้งพบอีก 2 ครั้ง คือในวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 (Lenovo P1m (P1ma40) - Permanent Malware com.google.camera.fun.apk ) และ 9 มิถุนายน 2559 (PORN on my Lenovo P1m (P1ma40))

การแจ้งปัญหาทั้งสามกรณีอยู่บน Lenovo Official Forum จากการสำรวจข้อมูลทั้งสาม มีสองรายเป็นเครื่องที่ซื้อจาก ศ. True ในประเทศไทย ชื่อรุ่นเฟิร์มแวร์คือ P1ma40_USR_S006_1510201530_MP3V2_16G_TRUE_TH เอาไว้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กระบวนการรับรอง SSL/TLS Certificate หรือ “ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์” (ต่อไปจะเรียกว่า TLS Certificate) จะผ่านทาง Certificate Authority หรือ “ผู้ออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์” (CA)

โดยเว็บเบราว์เซอร์หรือระบบปฏิบัติการ (ต่อไปจะเรียกว่า client) จะมีรายการที่เรียกว่า Trusted Root Certification Authorities หรือ “รายการใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้อื่น” อยู่ภายใน โดยมากมักอ้างอิงกับตัวระบบปฏิบัติการเป็นหลัก ซึ่งจะบรรจุ Root Certificate หรือ “ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ลำดับชั้นบนสุด” เพื่อให้ client สามารถเชื่อใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับรองจาก Certificate Authority เหล่านั้น (Trust any certificates issued by the Certificate Authorities)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากช่วงเช้าวันนี้ (2 มิถุนายน 2558) สมาชิก Writer ใน Blognone.com ซึ่งใช้นามแฝงว่า Zerothman ได้นำเสนอข่าวต่อเนื่องในหัวข้อ "บัตรเครดิตลูกค้า Paysbuy ยังถูกแฮกอย่างต่อเนื่อง, Paysbuy ยังไม่ชี้แจงใดๆ" ไปแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากผ่านเหตุการณ์ อาคารกสท บางรัก ถูกตัดไฟเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 หรือเมื่อหนึ่งปีที่แล้วนั้น ในวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ก็ได้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ในรอบนี้มีวงจำกัดกว่าเพียง 1 ชั้น คือบริเวณชั้น 4 ของตึก ซึ่งมี IDC ที่ให้บริการอยู่ ได้แก่ Nettree, Proen, ISPIO, Otaro, ISSP และ Worldweb เป็นต้น ซึ่งได้รับผลกระทบอยู่บาง IDC (ผู้เขียนข่าว: อาจสอบถามเพิ่มเติมกับผู้ให้บริการอีกครั้ง โดยทางผู้ให้บริการ Nettree แจ้งว่าไม่ได้รับผลกระทบ)

Tags:
Node Thumbnail

จากกระทู้ต้นเรื่องใน Pantip.com หัวข้อ Starbucks Thailand ทำแบบนี้ได้ไง โดยสมาชิกชื่อ boatiso9002 ตรวจสอบพบว่า Starbucks ไม่เข้ารหัสข้อมูลรหัสผ่านของลูกค้าอย่างรัดกุม และสามารถแสดงผลรหัสผ่านได้โดยไม่มีกระบวนการอื่นในการกู้คืนรหัสผ่านที่จะช่วยปกป้องรหัสผ่านที่มีอยู่ อาจทำให้ข้อมูลลูกค้าในบริการอื่นๆ ที่ใช้งานรหัสผ่านชุดดังกล่าวตกอยู่ในความเสี่ยงได้

ทางผู้เขียนข่าวแนะนำให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านที่ใช้งานร่วมกับเว็บ Starbucks Thailand (https://www.starbuckscard.in.th) เพื่อความปลอดภัยของบริการอื่นๆ ในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

บมจ.กสท จัดทำเอกสารแจกจ่ายให้กับศูนย์เครือข่ายกลางให้บริการข้อมูล (IDC) ที่อยู่ภายในตึก CAT Tower สาขาบางรัก เลขที่เอกสาร "กสท สอ.(ปส)/0047" โดยฝ่ายพัฒนาสินทรัพย์ ลงวันที่ 7 มกราคม 2557 มีใจความดังนี้

ทาง บมจ.กสท เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในขณะชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2557 เป็นต้นไป ดังนี้

  1. จัดเตรียมกำลังตำรวจเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย อาคาร CAT Tower จำนวน 2 กองร้อย
  2. เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ของ บมจ.กสท ในการควบคุมดูแลระบบสาธารณูปโภค และระบบโทรคมนาคม อย่างเข้มงวด

    ทั้งนี้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยกรณีผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่บริเวณอาคาร CAT Tower มีดังต่อไปนี้

Tags:
Topics: 

ก่อนอื่นต้องแนะนำเรื่อง “ทีวีดิจิตอล” สักหน่อยว่า ทีวีดิจิตอลที่เพิ่งประมูลเสร็จไปนั้น เป็นลักษณะของการออกอากาศในระบบภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial Television) โดยเปลี่ยนรูปแบบการส่ง-รับสัญญาณไปบ้าง โดยส่วนหลักๆ คือเปลี่ยนสัญญาณภาพ-เสียงจากแอนะล็อกเป็นดิจิตอลทั้งหมด จากเดิมที่จำนวนช่องน้อย ใช้เสาแยกจากกัน และมักเกิดการกวนกันของสัญญาณถ้าช่วงความถี่ใกล้กันเกินไป ซึ่งการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ทำให้ต้องเปลี่ยนแนวคิดหลายๆ ส่วนคือ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทไมโครซอฟท์ไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้บริการกลุ่มเมฆที่ชื่อ Windows Azure ให้แก่บริษัทอื่นๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ใช้งานบริการเหล่านี้เองด้วยเช่นกัน จากบทสัมภาษณ์ล่าสุด Scott Guthrie ซึ่งเป็นรองผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์ที่ดูแลบริการ Windows Azure ได้ยืนยันแล้วว่า ขณะนี้ Skype ได้ย้ายการทำงานไปอยู่บน Windows Azure ที่เขาดูแลอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับบริการอื่นๆ ที่ทำงานบน Windows Azure ไปก่อนหน้านี้เท่าที่เปิดเผยคือ

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 27 พ.ย. 2556 15:10 น. "ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ แบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS; Government Fiscal Management Information System)" และ "ระบบจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (E-GP; e-Government Procurement)" เกิดปัญหาไม่สามารถใช้งานได้

สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ แบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ส่วนระบบจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ นั้นเกิดจากไฟฟ้าดับและไฟฟ้าสำรองไม่เพียงพอ

โดยผลกระทบจากการที่ระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐ แบบอิเล็กทรอนิกส์ เกิดปัญหา อาจทำให้พนักงานจ้างเหมา และการเบิกจ่ายของเอกชน ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เช่นเดียวกับระบบจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ที่กระทบต่อการซื้อขายและการจ้างงานของภาครัฐด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า DNG เป็นรูปแบบไฟล์มาตรฐานเปิดของ Adobe ที่ใช้ในการทำงานร่วมกันของไฟล์ RAW จากกล้อง ซึ่งเหมาะกับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ในค่าย Adobe เอง โดยถ้าเราอยากอ่านไฟล์นี้ต้องไปโหลด codec จาก Adobe มาติดตั้ง หรือใช้ซอฟต์แวร์ของ Adobe ที่ติดตั้ง Camera RAW อยู่ภายในจึงเปิดไฟล์ DNG ได้

จากตัวอย่างในการอ่าน metadata ผมใช้ Adobe Brige CC ในการเปิด metadata ไฟล์ DNG และ JPG

Tags:
Node Thumbnail

จาก MySQL อาจไม่ใช่ซอฟต์แวร์เสรีอีกต่อไป นั้น มีนักพัฒนารายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า "Norvald Ryeng" ได้รายงานข้อผิดพลาด (bug) นี้ลงใน MySQL Bugs โดยอยู่ในหัวข้อ MySQL Bugs: #69512: Wrong license in man pages in Community Server

โดยสรุปได้ว่า "ในหน้าสัญญาอนุญาตดังกล่าวนั้นเป็นการดึง copyright header ที่ผิดพลาดมาจากชุดอื่นที่ไม่ใช่ GPL packages ในระบบสร้างเอกสารหน้านั้นๆ" ทำให้ต้องทำการแก้ไขในรุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งสุดท้ายข้อผิดพลาดนี้จะถูกแก้ไขใน MySQL 5.1.70, 5.5.32, 5.6.12 และ 5.7.1-m11 ตามลำดับ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย Adobe ได้เปลี่ยนหน้าเว็บของ Adobe Photoshop Lightroom จากเวอร์ชั่น 4 เป็น 5 อย่างเงียบๆ โดย Adobe Photoshop Lightroom นั้นเป็นซอฟต์แวร์สำหรับบริหาร แก้ไข และบันทึกรูปภาพในรูปแบบไฟล์ภาพต่างๆ โดยรองรับทั้งไฟล์ภาพที่หลากหลายและปรับแต่งได้อย่างอิสระ

คุณสมบัติเด่นในเวอร์ชั่นนี้ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ถ้าเราจำกันได้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Google ได้ประกาศว่า CalDAV ซึ่งเป็นมาตรฐานเปิดสำหรับการเข้าถึงข้อมูลปฏิทิน (calendar) ผ่านเว็บจะกลายเป็น API สำหรับพันธมิตรและนักพัฒนาเฉพาะกลุ่มของ Google ที่ได้รับการคัดเลือกเท่านั้น หลังจากนั้น Google ก็ได้รับข้อเรียกร้องให้กลับมาพิจาราณาให้ CalDAV สามารถเข้าถึงได้สำหรับนักพัฒนาทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มตลอดมา

มาในวันนี้ Piotr Stanczyk ซึ่งเป็น Tech Lead ของ Google ได้ทบทวนนโยบายใหม่ตามข้อเรียกร้องของนักพัฒนา ให้สามารถเข้าถึง CalDAV API สำหรับนักพัฒนาทุกคนอีกครั้ง โดยสามารถเข้าถึงด้วย endpoint ใหม่ที่ https://apidata.googleusercontent.com/caldav/v2

Tags:
Node Thumbnail

ในวันที่ 5 มิถุนายน 56 นี้ประเทศไทยเราคงได้สัมผัสกับ Surface อย่างเป็นทางการเสียที ส่วนตัวเลยอยากเขียนสรุปอีกสักรอบ จะได้เลือกได้ตามความต้องการและทราบถึงข้อมูลที่จำเป็นก่อนไปเลือกหาซื้อ Surface ทั้ง RT และ Surface Pro มาใช้ตรงตามความต้องการกันได้

โดยต้องเกริ่นสักหน่อยว่า Surface RT และ Surface Pro นั้นรูปร่างหน้าตาแม้จะคล้ายๆ กัน แต่คุณสมบัติภายในนั้นต่างกัน และบางอย่างก็ต่างกันคนละเรื่องเลยทีเดียวครับ

ผมขอทำรายการเป็นข้อๆ สรุปดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Skype สามารถเชื่อมต่อและรวมบัญชีผู้ใช้งานเข้ากับ Microsoft Account (ชื่อเก่าคือ MSN Account หรือ Windows Live Messenger Account) และยังมีความสามารถในการเชื่อมต่อเข้ากับ Facebook มาก่อนแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

แนะนำก่อนว่า Google Code คือบริการให้พื้นที่และระบบในการแบ่งปัน-จัดการชุดคำสั่งโปรแกรม เพื่อใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ภายในทีมของนักพัฒนานั้นๆ ผ่านเว็บ อีกทั้งยังมีความสามารถในการจัดเก็บไฟล์ที่ถูกแปลงเป็นไฟล์สำเร็จพร้อมใช้งานเพื่อความสะดวกต่อกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปด้วย

แต่ข่าวล่าสุดได้แจ้งว่าทาง Google จะปิดคุณสมบัติดาวน์โหลดในบริการ Google Code ออกไป โดยได้แนะนำให้นักพัฒนาย้ายไปใช้ตัวอื่นๆ แทนเช่น Google Drive เป็นต้น แต่เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ของวงการเพราะ Github ก็ได้ประกาศเรื่องแบบเดียวกันไปเมื่อปลายปีที่แล้วเช่นกัน (Goodbye, Uploads - GitHub)

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจคือ Google Hangouts ไม่สนับสนุนโพรโทคอล XMPP อีกต่อไปแล้ว หมายความว่า อนาคตของ XMPP ที่ให้ผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายอื่นๆ เชื่อมต่อเข้ากับบริการอย่าง Google Hangouts หรือแม้แต่ Google Talk อาจมีปัญหาหรือไม่สามารถเชื่อมต่อได้อีกต่อไป

คาดว่าเป็นเพราะ Google Hangouts เป็นจุดรวมบริการ Chat และ Video Call ทั้งหมดของ Google ที่กระจัดกระจาย และทำให้เข้ากันได้ดีมากที่สุดเท่าที่ Google จะทำได้ เพื่อมาต่อกรกับเจ้าตลาดหลายๆ ตัวในตอนนี้ซึ่งรวมไปถึง Skype ของ Microsoft ด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา บริษัท Canon ผู้นำเข้ากล้องดิจิทัลได้เปิดตัวกล้องประเภท DSLR ในตระกูล EOS รุ่น 100D ซึ่งเป็นกล้องประเภท DSLR ที่ได้ชื่อว่าเล็กและเบาที่สุดในโลก โดยมุ่งเน้นด้าน เปิดประสบการณ์ใหม่ในการถ่ายภาพสำหรับคนถ่ายรูปที่ต้องการกล้องที่มีคุณภาพจากเซ็นเซอร์ DSLR ในรุ่นโปรในรูปแบบของตัวถังที่มีขนาดเล็ก พกพาสะดวกและจับถือง่าย ที่เหมาะสำหรับผู้หญิงและผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2556 Panasonic เปิดตัวแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กที่ผลิตเพื่อจับกลุ่มความต้องการของลูกค้าองค์กรในภาคอุตสาหกรรมที่เน้นความทนทานสูง เหมาะกับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานในสภาพแวดล้อมหลากหลาย โดยเปิดตัวทั้งหมด 3 รุ่น รองรับ Microsoft Windows 8 ทั้งหมด ได้แก่ Panasonic Toughbook CF-AX2, Panasonic Toughbook CF-C2 และ Panasonic Toughpad FZ-G1

Pages