Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศยกเลิกบริการ G Suite Legacy ที่เป็นบริการฟรีโดยให้ย้ายไปใช้แพลนเสียเงินภายในวันที่ 1 กรกฎาคมแทนนั้น กูเกิลได้เปิดทางเลือกให้ใช้งานต่อได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหากเราแจ้งว่าเป็นการใช้งานส่วนตัว ไม่ได้นำไปใช้ในเชิงธุรกิจ

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก LINE จะขยายธุรกิจสู่โลกการเงินโดยจัดตั้งบริษัทลูก LINE Finance แล้ว แล้ว ยังเตรียมพร้อมพัฒนาบริการด้านการลงทุนโดยเข้าลงทุนบริษัท FOLIO สตาร์ตอัพญี่ปุ่นที่ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ พร้อมกับประกาศเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันพัฒนาบริการด้านการลงทุนเพื่อให้ผู้ใช้ LINE ได้เข้าใช้บริหารการลงทุนจากในแอปพลิเคชันได้สะดวกขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

สถาบันวิจัย Fraunhofer IIS ที่ถือครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับ MP3 ไว้ได้ออกประกาศยุติการออกไลเซนส์การใช้งานสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ MP3 รวมทั้ง ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันทำให้ MP3 กลายเป็นรูปแบบการเข้ารหัสไฟล์เสียงที่ได้รับความนิยมตลอดยี่สิบปีที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำให้ทุกคนไปใช้การเข้ารหัสแบบ AAC ที่ให้คุณภาพเสียงดีกว่าโดยใช้เนื้อที่น้อยกว่า MP3 ด้วย หลายสำนักข่าวเรียกประกาศนี้ว่าเป็นการประกาศว่า MP3 นั้นตายไปแล้วอย่างเป็นทางการ (1, 2)

แต่ช้าก่อน! เราไม่จำเป็นต้องไปอาลัยอาวรณ์กับไฟล์ MP3 แต่อย่างใด เพราะถึงแม้ว่าทางสถาบัน Fraunhofer จะยุติการอนุญาตใช้งานสิทธิบัตรไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต่อไปนี้เราจะไม่สามารถใช้ไฟล์ MP3 ได้แต่อย่างใด กลับกันก็คือเราสามารถใช้งานมันได้อย่างอิสระกว่าเดิมเสียอีก

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว MacBook Pro ตัวใหม่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการเปลี่ยนพอร์ตทั้งหมดในเครื่องให้กลายเป็นพอร์ต USB-C เพื่อเร่งให้ผู้ใช้เริ่มเปลี่ยนไปใช้งาน USB-C ที่หลายคนเรียกว่าเป็นพอร์ตแห่งอนาคตกันมากขึ้นแล้ว ล่าสุดแอปเปิลยังลดราคาอุปกรณ์เสริม USB-C ที่วางขายใน Apple Store อีกจำนวนหนึ่งไปจนถึงปลายปีนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ได้เดินทางไปถึงอนาคตได้ไวขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนที่การแข่งขันหมากล้อมในเกมสุดท้ายระหว่าง AlphaGo และ Lee Sedol จะเริ่มขึ้นเล็กน้อย ทางสมาคมหมากล้อมแห่งประเทศเกาหลีใต้ (Korean Baduk Association) ได้ประกาศให้ AlphaGo มีตำแหน่งมืออาชีพกิตติมศักดิ์ระดับ 9 (Honorary professional 9-dan) ซึ่งนับเป็นตำแหน่งสูงสุดของวงการหลังจาก AlphaGo แสดงให้เห็นการเดินหมากระดับ "เทพเจ้า" ในการแข่งขันกับ Lee Sedol ที่มีตำแหน่งมืออาชีพระดับ 9 เช่นกัน

นอกจากนี้ AlphaGo ยังเป็นผู้เล่นคนแรกที่ได้รับการมอบตำแหน่งผู้เล่นหมากล้อมระดับมืออาชีพกิตติมศักดิ์เป็นคน(เครื่อง)แรกอีกด้วย โดยทางสมาคมมอบใบประกาศณียบัตรยืนยันตำแหน่งของ AlphaGo ที่มีหมายเลขซีเรียลบน 001 เพื่อยกย่องถึงความตั้งใจพัฒนาตัวเองให้ไปจนถึงกับระดับ "ขอบเขตของเทพเจ้า" (ต้นฉบับใช้คำว่า close to the territory of divinity)

Tags:
Node Thumbnail

ในระยะหลายปีมานี้ เรามักจะเห็นไมโครซอฟท์โชว์ความสามารถด้านวิเคราะห์ข้อมูลและ Machine Learning ด้วยการนำข้อมูลที่มีอยู่มาทำนายผลการแข่งขันในรายการต่างๆ อยู่บ่อยๆ ทั้งฟุตบอลโลก การแข่งกีฬา NFL ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี รวมไปถึงการทำนายผลการประกาศรางวัลออสการ์ในปี 2015 โดยสามารถทำนายผลการชนะรางวัลได้ถูกต้องถึง 8 จากที่ทำนายไว้ 10 รายการ

Tags:
Node Thumbnail

โครงการนำ Clang มาใช้คอมไพล์โค้ดภาษา C++ ของไมโครซอฟท์ มีความก้าวหน้าอย่างจับต้องได้อีกขั้นเมื่อไมโครซอฟท์ได้นำเสนอวิธีการคอมไพล์โค้ดวินโดวส์แอพด้วย Clang ในงาน CPPCon 2015 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มวิธีการคอมไพล์นี้ในชุดอัพเดตสำหรับ Visual C++ ที่จะออกมาในเดือนหน้าด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัววิธีการแสดงผลเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตแบบใหม่ที่รวดเร็วกว่าเดิมที่ชื่อ Instant Articles ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้พร้อมกับเปิดให้ผู้ใช้บางส่วนได้เข้าร่วมทดสอบ

ในวันนี้ Facebook ก็ได้เปิดให้ผู้ใช้แอพ Facebook สำหรับ iOS ทุกคนเข้าใช้งานความสามารถใหม่นี้ได้แล้ว โดยบทความหรือลิงค์ที่รองรับ Instant Articles จะมีสัญลักษณ์รูปสายฟ้าอยู่ที่มุมขวาบนของรูปประกอบลิงค์ (ดูตัวอย่างจากรูปหลังที่มา)

Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากแผนการโอเพนซอร์ส.NET Framework และรองรับการทำงานบนลินุกซ์และโอเอสเท็น ล่าสุดไมโครซอฟท์เปิดตัวโครงการพัฒนาคอมไพเลอร์ชื่อว่า LLILC (อ่านว่า lilac) ซึ่งเป็นคอมไพเลอร์แบบ Just in Time (JIT) สำหรับ CoreCLR เพื่อใช้งานร่วมกับ LLVM ข้อดีของ LLVM อ่านได้ในข่าวเก่า

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากกรณีที่ SpaceX ต้องการเผยแพร่รูปภาพในโครงการที่ทำร่วมกับนาซาให้เป็นสาธารณสมบัติ หรือ public domain ผ่านทางหน้า Flickr แต่มีข้อจำกัดตรงที่ Flickr ไม่มีตัวเลือกสัญญาอนุญาตของรูปภาพแบบ public domain ในรายการ ทาง SpaceX จึงใช้วิธีกำหนดสัญญาอนุญาตเป็น CC By 2.0 ไว้แทน ล่าสุด Flickr ได้เพิ่มตัวเลือกสัญญาอนุญาตแบบ Public Domain Work และ Public Domain Dedication (CC0) เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เดิมทีนั้นภาพถ่ายอวกาศที่มาจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซานั้นถือเป็นผลงานของรัฐ ภาพเหล่านั้นจึงถือเป็นสาธารณสมบัติที่ใครก็ได้สามารถคัดลอกหรือนำไปใช้งานได้อิสระโดยปราศจากเงื่อนไข ทางนาซานั้นก็มีการปล่อยภาพที่จัดทำขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอตามช่องทางต่างๆ หน้า Flickr ของนาซา อยู่แล้ว แต่กฎหมายก็ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนว่าผลงานที่ทำร่วมกับบริษัทเอกชนนั้นว่าจะต้องมีสัญญาอนุญาตแบบใด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปัญหาการเรียกรถแท็กซี่นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะหลังจากการรุกทำตลาดหนักขึ้นของ Uber สำหรับ LINE Taxi ที่เริ่มเปิดให้ใช้บริการในบริเวณกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นไปเมื่อสัปดาห์ก่อนนอกจากจะเป็นผลจากการปรับตัวของบริษัทแท็กซี่ให้เข้ากับสถานการณ์และการใช้ชีวิตของผู้คนยุคใหม่แล้ว ยังเป็นก้าวที่สำคัญในการขยายตลาดจากโลกออนไลน์เข้าสู่โลกออฟไลน์ของบริษัท LINE อีกด้วย

ในครั้งนี้พี่ mk เห็นว่าผมกำลังอาศัยอยู่ที่โตเกียวพอดีก็เลยชวนให้ผมลองใช้บริการ LINE Taxi ดูแล้วมารีวิวแบ่งปันให้ได้อ่านกันครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นับเป็นเวลากว่าสองปีแล้วตั้งแต่ Gangnam Style ได้รับการเผยแพร่ไปบน YouTube คลิปนี้ก็คงครองตำแหน่งคลิปที่มียอดวิวสูงสุดตลอดกาลของ YouTube มาอย่างยาวนานและในที่สุดคลิปนี้ก็ได้ทำสถิติอีกครั้งด้วยการทำยอดวิวทะลุค่าสูงสุดของตัวนับยอดวิว 2,147,483,647 ครั้งไปแล้ว

คนที่เรียนเขียนโปรแกรมมาอาจจะพอเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น หากอธิบายง่ายๆ ก็คือก่อนหน้านี้ YouTube ได้เก็บค่าของยอดวิวไว้ด้วยตัวแปรประเภท signed int ขนาด 32 บิตซึ่งจะให้ค่าในช่วง -2,147,483,648 ถึง 2,147,483,647 ยอดวิวที่มากเกินกว่านี้จะทะลุช่วงดังกล่าวไปจะเกิดการโอเวอร์โฟลว์ส่งผลให้ค่าของยอดวิวกลับไปเป็นติดลบได้

Tags:
Node Thumbnail

สิ่งแรกที่เราจะทำหลังจากได้ยินข่าวเกี่ยวกับภัยพิบัติต่างๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นการหาข้อมูลว่าเพื่อนหรือญาติของเราที่อยู่ใกล้บริเวณนั้นปลอดภัยดีหรือไม่ ด้วยเหตุนี้เอง Facebook จึงออกบริการ Safety Check ที่อนุญาตให้ผู้ประสบภัยสามารถแจ้งข่าวยืนยันความปลอดภัยทั้งของตัวเองและคนอื่นๆ ในบริเวณนั้นให้กับเพื่อนๆ ได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติขึ้นในบริเวณที่ผู้ใช้อยู่ Facebook จะส่งข้อความไปที่ผู้ใช้ว่าปลอดภัยดีแล้วหรือยัง เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม "I'm safe" แล้ว Facebook ก็จะส่งข้อความแจ้งไปที่เพื่อนของเราว่าเราปลอดภัยแล้วทันที นอกจากนี้เรายังสามารถรายงานสถานการณ์ของเพื่อนคนอื่นที่อยู่ในบริเวณนั้นได้อีกด้วย สามารถชมวิดีโอสาธิตการทำงานได้ในลิงก์หลังที่มา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากไมโครซอฟท์ประกาศปิดบริการ Windows Live Messenger อย่างถาวรในเดือนตุลาคมนี้ ก็ถึงเวลาที่ไมโครซอฟท์จะต้องเก็บข้าวของเคลียร์ทรัพย์สิน หนึ่งในนั้นก็คือบัญชีทวิตเตอร์ของบริการ Windows Live Messenger ที่ชื่อว่า @messenger นั่นเอง โดยไมโครซอฟท์จะไม่เก็บชื่อบัญชีนี้ไว้แต่จะส่งมอบชื่อนี้ให้กับเจ้าของใหม่หลังวันที่ 30 กันยายน

เจ้าของใหม่ก็ไม่ใช่ใครอื่นที่ไหนแต่เป็น Facebook ที่เป็นพันธมิตรกันอย่างดีมาตลอด หวังว่าจะสืบทอดความสำเร็จแต่ครั้งอดีตกาลไปด้วยนะครับ :)

Tags:
Topics: 

ผ่านไปยังไม่ทันข้ามวัน Standard Markdown ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาก็โดน John Gruber ที่เป็นเจ้าของและผู้พัฒนาดั้งเดิมของ Markdown สั่งให้เปลี่ยนชื่อโครงการไปแล้วเรียบร้อย

Tags:
Node Thumbnail

พิกซาร์ซึ่งเป็นสตูดิโอแอนิเมชันที่หลายๆ คนรู้จักกันดี ได้ประกาศปรับราคาค่าใช้งานโปรแกรม RenderMan ที่เป็นตัวเรนเดอร์ยอดนิยมในวงการวิชวลเอฟเฟค ภาพยนตร์และแอนิเมชันทั่วโลกจากเดิมที่มีราคาสูงกว่า 1000 เหรียญ เหลือเพียง 495 เหรียญต่อหนึ่งไลเซนส์ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ผู้สนใจใช้งานได้ฟรีสำหรับงานแบบไม่ใช้เพื่อการค้า เช่น ทดลองใช้ การศึกษา การพัฒนาปลั๊กอิน และงานวิจัย เป็นต้น โดยจะเริ่มใช้ราคาใหม่นี้หลังการเปิดตัว RenderMan เวอร์ชันใหม่ในงานประชุมวิชาการ SIGGRAPH 2014 ที่กำลังจะถึงนี้

Tags:
Node Thumbnail

นาย Edward Snowden ผู้เปิดโปงโครงการลับและข้อมูลต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ตของ NSA จนทำให้เป็นกระแสตื่นตัวไปทั่วโลกและทำให้เกิดข่าวเกี่ยวกับการดักฟังและความปลอดภัยของข้อมูลแทบจะวันเว้นวัน ได้รับคะแนนโหวตจากผู้เข้าใช้เว็บไซต์ The Guardian ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2013 โดยได้รับคะแนนเสียงสูงที่สุดทิ้งห่างอันดับที่สองไปถึง 3 เท่าตัว

นับเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่ผู้ที่ได้รับการโหวตสูงที่สุดของ Guardian เป็นผู้ที่เปิดเผยความลับของรัฐบาลอเมริกัน โดยในปีที่แล้วผู้ที่ได้รับการโหวตสูงที่สุดคือ Bradley Manning ผู้ที่ปล่อยข้อมูลเคเบิลให้กับ Wikileaks นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

John Carmack ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ id Software ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเพื่อไปทำงานกับ Oculus VR ผู้พัฒนาอุปกรณ์แสดงผลสำหรับงาน Virtual Reality

ถึงแม้ว่าตัว John Carmack นั้นจะเป็นเจ้าของบริษัท แต่ก็ยังทำงานด้านเทคนิคอย่างเต็มตัว เขาเป็นหัวหน้าโครงการเกมดังๆ นับไม่ถ้วนเช่น Commander Keen, Wolfenstein 3D, Doom, Quake รวมทั้งภาคต่อของเกมเหล่านี้ โดยเขามักจะคิดค้นเทคนิคใหม่ๆ หรือนำเอาเทคนิคล้ำสมัยในวงการคอมพิวเตอร์กราฟิกมาใส่ในเกมของเขาอยู่เสมอ นอกจากนี้เขายังเปิดซอร์สโค้ดเกมเก่าๆ ของเขาเพื่อให้นักพัฒนาคนอื่นนำไปศึกษาหรือใช้งานอีกด้วย ผลงานทั้งหลายของเขาเหล่านี้ช่วยส่งผลให้เขาได้รับรางวัลต่างๆ มากมายรวมทั้งรางวัล Lifetime Achievement จาก Game Developer Conference

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อาจจะทำให้คนมากดไลค์ภาพของคุณมากขึ้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หนึ่งในปัญหาที่นักพัฒนาเว็บหลายๆ คนต้องเจอมาบ้างก็คือจะรับเงินหรือตัดเงินจากบัตรเครดิตเมื่อมีลูกค้ามาสั่งซื้อของในเว็บอย่างไร หนึ่งในทางเลือกหลักๆ ก็คงหนีไม่พ้นการไปใช้บริการของ Paypal หรือ Google Wallet เพื่อประมวลผลและตัดเงินบัตรเครดิตแทนการไปติดต่อกับธนาคารเอง

ในวันนี้ อเมซอนก็เลยเปิดตัวบริการใหม่ที่มีชื่อว่า Login and Pay เป็นส่วนหนึ่งของ Amazon Payments กล่าวคือเป็นบริการที่ให้นักพัฒนาเว็บเข้ามารับเงินจากบัตรเครดิตผ่านระบบของอเมซอนเอง โดยลูกค้าจะสามารถใช้บัตรเครดิตที่ผูกไว้กับบัญชีอเมซอนเพื่อสั่งซื้อของได้ทันที ซึ่งก็เป็นการให้บริการในลักษณะเดียวกับ Paypal นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

เพิ่งจะมีบทสัมภาษณ์ของผู้ดูแลเว็บไซต์ตลาดมืด Silk Road ออกมาไม่กี่วัน ในวันนี้เอฟบีไอก็ได้เข้าจับกุมตัวนาย Ross William Ulbricht หรือที่รู้จักกันในชื่อ Dread Pirate Roberts ในข้อหาให้การสนับสนุนการค้ายาเสพติด แฮคข้อมูลคอมพิวเตอร์และฟอกเงิน (narcotics trafficking conspiracy, computer hacking conspiracy and money laundering conspiracy) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์ตลาดมืด Silk Road ให้บริการตลาดออนไลน์เพื่อขายยาเสพติด ผู้ใช้จะต้องเข้าใช้เว็บไซต์ผ่านระบบ TOR และชำระเงินผ่านทาง BitCoin โดยมีการประมาณมูลค่าการซื้อขายของตลาดในปีนี้สูงถึง 30-45 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

Tags:
Node Thumbnail

น่าจะถือว่าเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่ของไมโครซอฟท์แน่ๆ หลังจากมีนักลงทุนสามคนพยายามล็อบบี้บอร์ดบริษัทเพื่อกดดันให้บิล เกตส์ลงจากตำแหน่งประธานบอร์ด (Chairman) โดยทั้งสามคนเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ยี่สิบคนของไมโครซอฟท์

ผู้ถือหุ้นกลุ่มดังกล่าวให้เหตุผลหลักว่า ถึงบิล เกตส์จะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอและวางมือจากการทำงานที่ไมโครซอฟท์มาเป็นระยะเวลานานแล้ว แต่ด้วยการที่เป็นทั้งผู้ก่อตั้ง ผู้ถือหุ้นใหญ่ของไมโครซอฟท์ และยังเป็นหนึ่งในระดับผู้นำในวงการไอที ทำให้คำวิจารณ์และความเห็นของบิล เกตส์ยังมีผลต่อการตัดสินใจและการทำงานของไมโครซอฟท์อยู่มากจนอาจทำให้การเปลี่ยนแผนธุรกิจใหม่ๆ ของไมโครซอฟท์มีปัญหา และจะทำให้ผู้บริหารคนใหม่เปลี่ยนแปลงไมโครซอฟท์ให้ต่างจากที่เป็นอยู่ได้ยาก

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามรายงานว่าทางการจีนตัดสินใจยกเลิกการแบนเว็บไซต์ต่างประเทศที่อาจจะมีผลต่อความมั่นคงของประเทศรวมไปถึง Facebook, ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ข่าวอย่างนิวยอร์กไทมส์ โดยอนุญาตให้เข้าใช้บริการดังกล่าวเฉพาะจากบริเวณเขตการค้าเสรีขนาด 28 ตารางกิโลเมตรในตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีลักษณะคล้ายกับฮ่องกง

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Red Hat ผู้พัฒนาดิสโทรลินุกซ์รายใหญ่ประกาศว่า Red Hat Enterprise Linux (RHEL) เวอร์ชันถัดไปจะเปลี่ยนไปใช้ MariaDB เป็นฐานข้อมูลดีฟอลต์แทน MySQL ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

การประกาศในครั้งนี้ก็ตามที่หลายคนได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากโครงการ Fedora ที่ทาง Red Hat ให้การสนับสนุนอยู่ก็ได้เปลี่ยนไปใช้ MariaDB ไปก่อนหน้านี้แล้ว

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็ส่งผลถึงทาง CentOS ที่เป็นเหมือนรุ่นฟรีของ RHEL ก็จะเปลี่ยนไปใช้ MariaDB เป็นฐานข้อมูลดีฟอลต์ด้วยเช่นกัน

หลังๆ มานี้มีแต่ข่าวคนเลิกใช้ MySQL เยอะจริงๆ น่าหนักใจแทนออราเคิลเหมือนกันแฮะ

Pages