Tags:
Node Thumbnail

John Carmack ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ id Software ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเพื่อไปทำงานกับ Oculus VR ผู้พัฒนาอุปกรณ์แสดงผลสำหรับงาน Virtual Reality

ถึงแม้ว่าตัว John Carmack นั้นจะเป็นเจ้าของบริษัท แต่ก็ยังทำงานด้านเทคนิคอย่างเต็มตัว เขาเป็นหัวหน้าโครงการเกมดังๆ นับไม่ถ้วนเช่น Commander Keen, Wolfenstein 3D, Doom, Quake รวมทั้งภาคต่อของเกมเหล่านี้ โดยเขามักจะคิดค้นเทคนิคใหม่ๆ หรือนำเอาเทคนิคล้ำสมัยในวงการคอมพิวเตอร์กราฟิกมาใส่ในเกมของเขาอยู่เสมอ นอกจากนี้เขายังเปิดซอร์สโค้ดเกมเก่าๆ ของเขาเพื่อให้นักพัฒนาคนอื่นนำไปศึกษาหรือใช้งานอีกด้วย ผลงานทั้งหลายของเขาเหล่านี้ช่วยส่งผลให้เขาได้รับรางวัลต่างๆ มากมายรวมทั้งรางวัล Lifetime Achievement จาก Game Developer Conference

การทำงานกับทีม Oculus Rift นั้นเป็นสิ่งที่ John Carmack ปรารถนามานานแล้ว โดยโดยในระยะแรกเขาคาดว่าจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฝ่ายเทคนิคให้กับ id พร้อมกับทำงานที่ Oculus VR ไปพร้อมๆ กัน แต่คาดว่ามีหลายปัจจัยที่ไม่ลงตัว ทำให้เขาต้องเลือกโฟกัสกับแค่ที่ใดที่หนึ่งและเขาก็เลือก Oculus VR มากกว่าบริษัทที่ก่อตั้งมากับมือ

ทางบริษัท id Software กล่าวว่าการลาออกของ John Carmack นั้นจะไม่ส่งผลถึงการทำงานของบริษัทและเชื่อว่าทีมต่างๆ ที่เคยร่วมงานกับ John สามารถสืบทอดวัฒนธรรมของบริษัทที่จะสร้างเกมดีๆ ด้วยเทคโนโลยีอันสุดยอดต่อไปได้

ว่าแต่ใครเคยเล่นเกม Commander Keen บ้างครับ?

ที่มา - Polygon

Get latest news from Blognone

Comments

By: plawanja
Android
on 24 November 2013 - 09:07 #658079
plawanja's picture

doom เกมสุดโปรดตลอดกาลของผมเลย