Tags:
Node Thumbnail

ราวสัปดาห์ที่แล้ว id Software ได้เพิ่ม Denuvo ซอฟต์แวร์ DRM เข้าไปในตัวเกม Doom Eternal ซึ่ง Denuvo ก็ขึ้นชื่อเรื่องการเพิ่มภาระของตัวเครื่องอยู่แล้ว และก็แน่นอนว่าส่งผลต่อประสิทธิภาพของ Doom Eternal ตามมา จนทำให้ตัวเกมถูกถล่มด้วยรีวิวเชิงลบบน Steam

ล่าสุด id Software ผู้พัฒนายอมถอด Denuvo ออกจากตัวเกมแล้วในอัพเดตครั้งต่อไป พร้อมระบุว่าอย่างน้อย ๆ จะยอมให้ผู้เล่นที่เล่นเนื้อเรื่องออฟไลน์ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมป้องกันการโกง รวมถึงยืนยันว่าโปรแกรมป้องกันโกงตัวหน้าจะต้องตรงกับความคาดหวังของผู้เล่น

Tags:
Node Thumbnail

Doom 64 เป็นเกมในซีรีส์ Doom ที่มักถูกลืม เหตุเพราะมีให้เล่นแค่บนเครื่อง Nintendo 64 เท่านั้น (ออกปี 1997 และผู้พัฒนาคือ Midway Games ไม่ใช่ id Software โดยตรง)

เวลาผ่านมา 23 ปี Doom 64 ถูกนำมาพอร์ตลงพีซีและคอนโซลยุคปัจจุบัน (Xbox One, PS4, Switch) ตามกระแสนิยมของการนำเกมเก่ามาพอร์ตหรือรีมาสเตอร์ในยุคนี้

Doom 64 เวอร์ชันใหม่เป็นฝีมือของ Nightdive Studios สตูดิโอที่เชี่ยวชาญด้านการพอร์ตเกมเก่าๆ ยุค 90s มาแล้วนับไม่ถ้วน (เช่น Turok หรือ System Shock) แถม Sam Villarreal หนึ่งในทีมงานของ Nightdive ยังเคยพอร์ต Doom 64 อย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Doom Eternal เป็นหนึ่งเกมที่ทีมงาน Stadia เลือกให้เป็นหนึ่งในพระเอกของแพลตฟอร์ม โดย Marty Stratton ขึ้นพูดคีย์โน้ตในงานเปิดตัว Stadia ว่า ว่า Doom Eternal สามารถรันได้ที่ 4K 60FPS บน Stadia (ใช้คำว่า true 4K ด้วย)

อย่างไรก็ตามล่าสุด id Software ทีมพัฒนาได้อัพเดตข้อมูลของตัวเกม (launch detail) โดยบอกความสามารถที่คอนโซลเครื่องต่าง ๆ จะรันได้ ที่น่าสนใจคือในส่วนของ Stadia กลับบอกว่ารันได้ที่ 1080p 60FPS บนจอ FHD แต่หากเป็นจอ 4K จะเล่นที่ความละเอียด 1800p และอัพสเกลให้เป็น 2160p 60FPS แทน

Tags:
Node Thumbnail

เกมดังที่จะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้คือ Doom Eternal ภาคต่อของ Doom เวอร์ชันปี 2016 โดยเกมภาคนี้จะใช้เอนจินตัวใหม่ id Tech 7 ของ id Software มีกำหนดวางขาย 20 มีนาคม 2020

Billy Khan หัวหน้าทีมโปรแกรมเมอร์ของเอนจิน id Tech 7 ออกมาให้สัมภาษณ์กับ IGN เผยว่าสมรรถนะในทางทฤษฎีของมันสามารถดันไปได้ถึง 1,000 fps เลย หากเราสามารถหาคอมพิวเตอร์ที่แรงพอในระดับนั้นได้

เทียบกับเอนจิน id Tech 6 ที่ใช้กับ Doom ภาคก่อนหน้านี้ (รวมถึง Wolfenstein ภาคหลังๆ) สามารถทำเฟรมเรตได้สูงสุดที่ 250 fps

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda ประกาศอัพเดตเกมคลาสสิคคือ Doom ภาคแรก (ออกปี 1993) และ Doom II (ออกปี 1994) ที่ปัจจุบันจับมัดรวมมาขายด้วยกัน โดยเพิ่มฟีเจอร์ของเกมยุคใหม่ๆ เข้ามาหลายอย่าง

Tags:
Node Thumbnail

Doom Eternal ภาคสองของเกม Doom ยุครีบูต ประกาศเลื่อนวันวางขายจากเดิม พฤศจิกายน 2019 เป็น 20 มีนาคม 2020 ด้วยเหตุผลว่าต้องการเวลาเพิ่มเติมในการปรับปรุงคุณภาพของเกม

ส่วนเกม Doom Eternal เวอร์ชัน Nintendo Switch ก็จะเลื่อนวันวางขายไปอีก (หลังจากเวอร์ชันพีซี, Xbox One, PS4) ซึ่งต้นสังกัด Bethesda จะประกาศวันวางขายใหม่ในภายหลัง

นอกจากนี้ Doom Eternal ยังมีโหมด Invasion Mode ที่เปิดให้เราเล่นเป็นปีศาจในเกมของเพื่อนคนอื่น ซึ่งก็จะตามมาให้เล่นในอัพเดตหลังเกมวางขายไปแล้วเช่นกัน

ที่มา - Ars Technica

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda บริษัทแม่ของ id Software ประกาศนำเกม Doom ภาคเก่าๆ ซึ่งเป็นต้นฉบับของเกม FPS ในตำนาน พอร์ตมาลงแพลตฟอร์มพกพารุ่นใหม่ๆ ทั้ง Android, iOS และ Nintendo Switch

Tags:
Node Thumbnail

Doom ถือเป็นเกมคลาสสิคเกมหนึ่งของวงการ และเป็นต้นกำเนิดของเกม FPS (first person shooting) ในปัจจุบัน ตำนานการสร้างเกม Doom ของบริษัท id Software ระหว่างสองคู่หู John Carmack และ John Romero ที่ภายหลังแตกคอกันเอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าจดจำ

ล่าสุด ประวัติศาสตร์ของเกม Doom กำลังจะกลายเป็นทีวีซีรีส์แล้ว โดยช่องเคเบิล USA Network ในเครือ NBCUniversal ได้อนุมัติโครงการสร้างซีรีส์ตอนทดสอบ (pilot episode) ของเรื่อง Masters of Doom ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของ David Kushner ที่ออกขายในปี 2003

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda เปิดตัวของใหม่ในงาน E3 ไม่ใช่เกม แต่เป็นเอนจินด้านคลาวด์สตรีมมิงในชื่อ Orion สำหรับสตูดิโอเกมที่ต้องการฟีเจอร์สตรีมมิงผ่านคลาวด์และไม่ต้องการทำเอง โดย Bethesda ยืนยันว่า Orion รองรับทุกเอนจินเกมและทุกแพลตฟอร์มสตรีมมิง อย่างไรก็ตาม Bethesda ยังคงต้องพูดคุยกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่นๆ ต่อไปเพื่อหาพาร์ทเนอร์ที่จะรองรับ Orion ด้วย

Bethesda บอกด้วยว่า Orion ถูกพัฒนาโดย id Software ความโดดเด่นคือความหน่วงต่ำ ใช้แบนด์วิธต่ำ ใช้เวลา encode ภาพก่อนสตรีมที่ค่อนข้างต่ำ รวมถึงใช้พลังประมวลผลส่วนหนึ่งจากตัวฮาร์ดแวร์เกมด้วย แทนที่จะเป็นบนคลาวด์ทั้งหมด และที่สำคัญคือรองรับความละเอียดสูงสุด 4K 60fps

Tags:
Node Thumbnail

id Software ประกาศว่า Quake Champions เกมภาคใหม่ล่าสุดของซีรีส์ Quake จะเปิดให้เล่นฟรีแบบ free-to-play อย่างถาวร

ตอนนี้ Quake Champions ยังไม่ออกตัวจริง แต่ก็เปิดให้เล่นแบบ Early Access บน Steam และ Bethesda.net มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว

Quake Champions เป็นเกมที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ โดยหารายได้จากขายไอเทม สกิน และตัวละครในเกม เกมยังพยายามเน้นกลุ่มผู้เล่น eSport และมีตัวละครร่วมค่าย id Software อย่าง Doom หรือ Wolfenstein มาให้เล่นด้วย

Tags:
Node Thumbnail

id Software จัดงานประจำปี QuakeCon 2018 มีประกาศสำคัญคือเทรลเลอร์ของ Doom Eternal ภาคต่อของเกม Doom รีบูตในปี 2016 (อาจนับเป็น Doom 5 ได้)

Doom Eternal มาพร้อมกับสิ่งที่แฟนๆ คาดหวัง ทั้งอาวุธใหม่ๆ ศัตรูใหม่ๆ การอัพเกรดศัตรูหน้าเดิมๆ ที่คุ้นเคย รวมถึงรูปแบบการเล่นใหม่ๆ อย่างการปีนกำแพงและการควบคุมศัตรูด้วย

เหตุการณ์ใน Doom Eternal จะเกิดขึ้นในโลกที่ถูกนรกกลืนกิน และมีฉากในสถานีอวกาศชื่อ Phobos ด้วย เกมมีกำหนดออกคร่าวๆ ในปี 2019 โดยจะลงทั้ง PS4, Xbox One, PC และ Nintendo Switch

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda และ id Software เปิดตัวเกม Doom ภาคใหม่ชื่อ Doom Eternal โดยเป็นภาคต่อของ Doom เวอร์ชันรีบูตในปี 2016 (จะนับว่าภาคนี้เป็น Doom 5 ก็พอได้)

Doom Eternal ยังคงคอนเซปต์เกม FPS เดินหน้ายิงแหลก ต่อสู้กับผีร้ายจากนรกเช่นเดิม สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคืออาวุธใหม่ๆ และมอนสเตอร์ใหม่ๆ

ตอนนี้เกมยังมีแค่เทรลเลอร์ทีเซอร์เท่านั้น ส่วนรายละเอียดของเกมจะเปิดเผยในงาน QuakeCon 2018 ในเดือนสิงหาคม วันวางขายยังไม่เปิดเผย

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda และ id Software ออกอัพเดตหมายเลข 6.66 รหัสลับซาตานให้เกม Doom (เวอร์ชันปี 2016) โดยอัพเดตตัวนี้จะยกเลิกระบบ Season Pass และเปิดเนื้อหา DLC ของโหมดมัลติเพลเยอร์ทั้งหมดให้ผู้เล่นทุกคนฟรี เรียกได้ว่าใครที่ซื้อเกมภาคหลักไปแล้ว แต่ไม่ได้ซื้อ DLC ก็จะได้สิทธิเล่น DLC เหล่านี้ฟรี (เดิมที Season Pass ขายในราคา 39.99 ดอลลาร์)

อัพเดตตัวนี้ยังเปลี่ยนวิธีการปลดล็อคไอเทมพิเศษ ที่จากเดิมใช้ระบบสุ่ม มาเป็นการกำหนดเงื่อนไขแบบตายตัว ผู้เล่นสามารถรู้ได้ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะได้ไอเทมมาครอบครอง

สุดท้ายสำหรับคนที่ยังไม่ได้เล่นเกมนี้ Bethesda ยังปรับราคาเกมลงมาเหลือ 14.99 ดอลลาร์ โดยจะได้เนื้อหา DLC ทั้งหมดเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เกมตระกูล Quake กำลังจะกลับมาอีกครั้งกับ Quake Champions ที่มีกำหนดออกภายในปีนี้ ตอนนี้เกมยังอยู่ในสถานะ Closed Beta แต่ในงาน E3 2017 ต้นสังกัดอย่าง Bethesda/id Software ก็อัพเดตแผนที่และอาวุธใหม่ รวมถึงตัวละครใหม่ BJ Blazkowicz จากเกมร่วมค่าย Wolfenstein ด้วย

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ Bethesda ประกาศดัน Quake Champions สู่วงการอีสปอร์ตเต็มตัว โดยร่วมมือกับ ESL จัดการแข่งขัน Quake World Championships ในงาน QuakeCon เดือนสิงหาคมนี้ ชิงเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ในยุคสมัยที่เกม VR ครองเมือง คงไม่มีเกมไหนเหมาะกับการเล่นด้วยแว่น VR ไปกว่าเกม FPS ต้นฉบับอย่าง Doom

Doom: VFR เป็นเกม Doom ภาคใหม่ที่ค่าย id Software สร้างขึ้นมาสำหรับโลก VR โดยเฉพาะ เนื้อเรื่อง (ที่ไม่ค่อยจำเป็นนัก) คือเราเป็นมนุษย์คนสุดท้ายบนห้องวิจัยดาวอังคารที่รอดชีวิตจากปีศาจนรก และต้องต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดให้จบเกม

ระบบใหม่ที่เพิ่มมาในเกมภาคนี้คือ Teleport และติดเจ็ต Jet-Strafe เร่งความเร็ว เรายังสามารถย้ายจิตสำนึกไปยังหุ่นยนต์เพื่อแก้ปริศนาในฉากต่างๆ ได้ด้วย

เกมจะลงแพลตฟอร์ม PlayStation VR และ VIVE วันวางขายบอกคร่าวๆ แค่ว่าภายในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณี ZeniMax ชนะคดี Oculus ละเมิดความลับการค้า จน Oculus ต้องจ่ายค่าเสียหาย 500 ล้านดอลลาร์ (Oculus ระบุว่าจะอุทธรณ์)

ล่าสุดความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทเลวร้ายไปอีกขั้น เมื่อ John Carmack CTO ของ Oculus ยื่นฟ้อง ZeniMax ว่าค้างจ่ายเงินเขา 22.5 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีงาน QuakeCon 2016 จึงมีเกมใหม่ของค่าย id Software และ Bethesda Softworks ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกัน (ZeniMax Media) ออกมาเยอะพอสมควร

ฝั่งของ id Software มีเกม Quake Champions เปิดตัวไปแล้ว ส่วนเกม Doom ภาคใหม่ที่เพิ่งเริ่มขายเมื่อเดือนพฤษภาคม ก็ถือโอกาสเปิดตัว DLC ชุดแรกชื่อ Unto the Evil ด้วยเช่นกัน

Unto the Evil ประกอบด้วยแผนที่ใหม่ 3 แผนที่ (Cataclysm, Offering, Ritual) อาวุธและไอเทมใหม่ ปีศาจ ชุดเกราะ และการตั้งค่าปรับแต่งอื่นๆ อีกหลายอย่าง นอกจากนี้ เกมยังมีระบบชื่อ PartyPlay เปิดให้คนที่ไม่มี DLC สามารถเล่นแผนที่เดียวกับคนที่มี DLC นี้ได้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

id Software เปิดตัว Quake Champions เกมภาคใหม่ครั้งแรกของซีรีส์ Quake ในรอบ 10 ปี (ภาคสุดท้ายคือ Quake 4 ปี 2005) โดยมีจุดเด่นที่การเป็นเกม FPS มัลติเพลเยอร์แบบดั้งเดิม (สู้กันใน Arena) และเน้นความรวดเร็วอันเป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์มาโดยตลอด

Quake Champions จะมีเฟรมเรตที่ 120Hz และออกแบบมาเพื่อใช้แข่ง eSports มาตั้งแต่แรก เกมจะออกเฉพาะบนวินโดวส์ ไม่ลงคอนโซล

ตอนนี้ id Software โชว์เทรลเลอร์ของเกมเพลย์แล้ว เกมเวอร์ชันเบต้าจะเปิดให้ลองเล่นในปี 2017

ที่มา - Gamespot

Tags:
Node Thumbnail

Quake ถือเป็นเกม FPS อมตะอีกเกมที่สร้างโดย id Software วางขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1996 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

John Romero บิดาผู้ให้กำเนิดเกม Quake ฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปีด้วยการเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับเกม Quake ที่เขียนขึ้นเมื่อปี 1995 (ช่วงก่อนเกมออก) เพื่อให้เห็นพัฒนาการของเกมระหว่างการพัฒนา รวมถึงภาพหน้าจอของเกมในช่วงนั้นด้วย (ความละเอียดเพียง 320x200 แต่ถือเป็นเกม FPS กราฟิก 3D เกมแรก) ส่วน John Carmack ผู้ให้กำเนิดเกม Quake อีกคน แม้ไม่ได้ออกมาฉลองอะไรเป็นพิเศษ แต่เขาก็ retweet ข้อความของคนอื่นที่มาร่วมฉลองด้วยเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Doom ตำนานแห่งวงการเกม FPS ออกภาคใหม่แล้ว โดยทิ้งห่างจากภาคหลักภาคล่าสุด Doom 3 เป็นเวลาถึง 12 ปี

Doom ภาคใหม่ปี 2016 ใช้ชื่อสั้นๆ ว่า "Doom" ไม่มีเลขภาค ตอนแรกมันถูกเรียกว่า Doom 4 และใช้เวลาพัฒนานานถึง 8 ปี (ประกาศทำปี 2008 ออกปี 2016) รูปแบบเกมยังเหมือนเดิมคือต่อสู้ สาดกระสุนใส่บรรดาปีศาจและมอนสเตอร์ทั้งหลาย เน้นเกมเพลย์แบบรวดเร็ว รุนแรง สะใจ เหมือนเกมภาคต้นฉบับ (สโลแกนของภาคนี้คือ Fight Like Hell)

เกมวางขายแล้วบน 3 แพลตฟอร์มคือพีซี PS4, Xbox One ราคาชุดมาตรฐาน 59.99 ดอลลาร์ และมีชุด Collector's Edition แถมฟิกเกอร์ด้วย ในราคา 119.99 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

Doom ภาครีบูตประกาศเปิดทดสอบแบบ Open Beta ในวันที่ 15 ถึงวันที่ 17 เมษายน ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องใช้รหัสโค้ดใดๆ ทั้งสิ้น ด้านโหมดการเล่นมี 2 อย่าง คือ Team Deathmatch และ Warpath ส่วนแผนที่ได้แก่ Heatwave และ Infernal และจะเป็นการเล่นโหมดผู้เล่นหลายคนทั้งหมด

หลังจากที่เกมออกวางจำหน่ายจะมีการเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับฟีเจอร์ SnapMap และโหมดผู้เล่นหลายคน ให้ฟรีเป็นระยะเวลาประมาณ 1 ปี

ผู้ที่สั่งซื้อ Season Pass จะได้รับเนื้อหาเพิ่มเติมมากขึ้นไปอีก DLC ชุดแรกจะได้รับ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda Softworks บริษัทแม่ของ id Software ประกาศวันวางขายเกม Doom ภาคใหม่ (ที่ชื่อว่า "Doom" เฉยๆ ก่อนหน้านี้เคยถูกเรียกว่า Doom 4) วันที่ 13 พฤษภาคม 2016 โดยจะลงทั้งพีซี, PS4, Xbox One

id Software ประกาศทำ Doom 4 ครั้งแรกในปี 2008 แต่กระบวนการพัฒนาประสบปัญหามากมาย จนต้องใช้เวลานานถึง 8 ปีกว่าจะสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างได้ (เริ่มต้นพัฒนาใหม่ในปี 2011 และเปลี่ยนชื่อเป็น Doom ในปี 2014) เกมภาคนี้จะมีทั้งโหมดเนื้อเรื่อง มัลติเพลเยอร์ และมีตัวแก้ไขแผนที่ DOOM SnapMap มาให้ด้วยเลย

Tags:
Node Thumbnail

ใครที่ทันเล่นเกม Wolfenstein 3D หรือ Doom ภาคแรก อาจพอทราบว่าบริษัท id Software ผู้บุกเบิกวงการเกม FPS มีผู้ก่อตั้งหลายคน คนที่โด่งดังเป็นที่รู้จักทั่วไปคือ John Carmack แต่ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนที่เคยโด่งดังไม่แพ้กัน (แถมเป็นเจ้าของไอเดียตั้งค่ายเกมคนแรก) คือ John Romero

หลังประสบความสำเร็จทะลุฟ้ากับ Doom และเข้าสู่ยุคของ Quake สองผู้ก่อตั้งเกิดทะเลาะกันจนสุดท้าย John Romero ลาออกไปตั้งบริษัทใหม่ แต่เกมของเขาหลังจากนั้นก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ปัจจุบันเขายังสร้างเกมอยู่กับบริษัทหลายแห่ง มีเกมหลากหลายแนว ตั้งแต่ FPS ไปจนถึงเกมโซเชียล

Tags:
Node Thumbnail

Oculus VR บริษัทอนาคตไกลผู้พัฒนาแว่นตาสำหรับจำลองภาพเสมือนจริงที่เพิ่งถูก Facebook ซื้อไปเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านเหรียญ ถูกทาง id Software และ ZeniMax ยื่นฟ้องที่ศาลประจำรัฐเทกซัสว่าทาง Oculus VR และ Palmer Luckey ซีอีโอของบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีของทาง ZeniMax เพื่อไปทำเครื่องมือพัฒนา Oculus Rift ที่กำลังโด่งดังในช่วงนี้

คดีความที่ ZeniMax ยื่นฟ้องไปนั้นระบุว่าการกระทำของ Luckey และ Oculus VR ในครั้งนี้เป็นตัวแทนของการละเมิดสัญญา การละเมิดลิขสิทธิ์ สร้างการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดย ZeniMax ประเมินว่าเป็นมูลค่าความเสียหายที่มหาศาล (enormous)

Tags:
Node Thumbnail

John Carmack ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของ id Software ได้ประกาศลาออกจากบริษัทเพื่อไปทำงานกับ Oculus VR ผู้พัฒนาอุปกรณ์แสดงผลสำหรับงาน Virtual Reality

ถึงแม้ว่าตัว John Carmack นั้นจะเป็นเจ้าของบริษัท แต่ก็ยังทำงานด้านเทคนิคอย่างเต็มตัว เขาเป็นหัวหน้าโครงการเกมดังๆ นับไม่ถ้วนเช่น Commander Keen, Wolfenstein 3D, Doom, Quake รวมทั้งภาคต่อของเกมเหล่านี้ โดยเขามักจะคิดค้นเทคนิคใหม่ๆ หรือนำเอาเทคนิคล้ำสมัยในวงการคอมพิวเตอร์กราฟิกมาใส่ในเกมของเขาอยู่เสมอ นอกจากนี้เขายังเปิดซอร์สโค้ดเกมเก่าๆ ของเขาเพื่อให้นักพัฒนาคนอื่นนำไปศึกษาหรือใช้งานอีกด้วย ผลงานทั้งหลายของเขาเหล่านี้ช่วยส่งผลให้เขาได้รับรางวัลต่างๆ มากมายรวมทั้งรางวัล Lifetime Achievement จาก Game Developer Conference

Pages