กูเกิลอัพเดตความสามารถเพิ่มเติมของ Bard แชตบอท โดยสามารถทำความเข้าใจวิดีโอบน YouTube เพื่อตอบคำถามในรายละเอียดที่ต้องการได้ ตัวอย่าง เมื่อดูวิดีโอการทำขนม ก็สามารถถามรายละเอียดสูตรว่าใช้ไข่กี่ฟองได้ เป็นต้น
Bard รองรับการดึงข้อมูลจาก YouTube ผ่านบริการส่วนขยายมาตั้งแต่เดือนกันยายน ซึ่งตอนนั้นเน้นไปที่การแนะนำวิดีโอจากคำถาม ส่วนอัพเดตนี้เป็นการตอบคำถามจากเนื้อหาในวิดีโอ ที่น่าจะต่อเนื่องจากฟีเจอร์สรุปคลิปที่ YouTube ประกาศไปเมื่อต้นเดือน
ที่มา: TechCrunch
YouTube เตรียมรับมือปัญหาคอนเทนต์ปลอมที่สร้างด้วย AI โดยประกาศกฎใหม่ว่าวิดีโอที่อัพโหลดขึ้นแพลตฟอร์ม ต้องใส่ป้ายกำกับด้วยว่าเป็นคอนเทนต์ที่ถูกสังเคราะห์ (synthetic) หรือปรับแก้ (altered) หรือไม่ โดยกดติ๊กตอนอัพโหลด แล้วระบบจะขึ้นป้ายแจ้งให้ผู้ชมรับทราบ
YouTube ยกตัวอย่างคอนเทนต์ที่เข้าข่าย เช่น วิดีโอที่สร้างด้วย AI จำลองเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจริง แต่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง, วิดีโอที่โชว์บุคคลกำลังพูดหรือทำบางอย่างที่ไม่ได้ทำจริงๆ
ครีเอเตอร์ที่ถูกตรวจพบว่าละเมิดกฎนี้ ไม่เปิดเผยข้อมูลตอนอัพโหลด อาจถูกพิจารณาลบคอนเทนต์หรือแบนไปเลยก็ได้
Alexander Hanff นักรณรงค์ด้านความเป็นส่วนตัวได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการปกป้องข้อมูลของไอร์แลนด์ เพื่อให้สอบสวน YouTube ว่าการบล็อกไม่เล่นวิดีโอหากตรวจพบตัวบล็อกโฆษณาในเบราว์เซอร์ เข้าข่ายการละเมิดกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่
ในรายละเอียดคำร้องบอกว่า กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลของ EU ระบุว่าผู้ให้บริการออนไลน์ต้องแสดงข้อความขออนุญาต หากมีการเข้าถึงข้อมูลที่อยู่ในอุปกรณ์ของผู้ใช้งาน กรณีของ YouTube นั้นพบว่ามีการฝังสคริปต์เพื่อตรวจสอบดูว่า HTML ที่เรนเดอร์แล้วของฝั่งผู้ใช้งานใช้ตัวบล็อกโฆษณาหรือไม่ ซึ่งเขามองว่าสคริปต์นี้เป็นการละเมิดข้อมูลและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ต้องมีการควบคุมเหมือนการร้องขอจัดเก็บคุกกี้
YouTube ประกาศเพิ่ม 2 ฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งอยู่ในสถานะทดลองการนำ Generative AI มาปรับปรุงประสบการณ์ใช้งาน โดยจะทดสอบกับผู้ใช้งานกลุ่มเล็กก่อน และเฉพาะลูกค้า Premium เท่านั้น
ฟีเจอร์แรกคือการจัดกลุ่มคอมเมนต์ในวิดีโอแบบแยกตามเรื่องที่พูดถึง ทำให้ครีเอเตอร์เห็นภาพรวมคอมเมนต์ส่วนที่ผู้ชมสนใจได้ดีขึ้น รวมถึงสามารถจัดการและลบคอมเมนต์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
อีกฟีเจอร์คือเครื่องมือ AI บทสนทนา (Conversational AI) ที่เป็นแชตบอททำงานกับวิดีโอที่เรากำลังดู โดยสามารถถามเพื่อหาคำตอบเพิ่มเติม เช่น ให้สรุปเนื้อหาของวิดีโอนี้, ให้แนะนำวิดีโอที่เกี่ยวข้อง หรือวิดีโอเฉพาะเนื้อหาส่วนที่สนใจ เป็นต้นไป
หลังจาก YouTube เอาจริงกับการบล็อกไม่เล่นคลิป หากพบการใช้ตัวบล็อกโฆษณาที่เบราว์เซอร์ ในระดับวงกว้างกับผู้ใช้ทั่วโลก จากที่ทดสอบมาระยะหนึ่ง ตอนนี้เริ่มเห็นผลกระทบบ้างแล้ว แต่ผลกระทบนั้นไม่ได้เกิดกับ YouTube
รายงานของ Wired พบว่านับตั้งแต่ YouTube เริ่มขยายการบล็อกทั่วโลก มีการถอนการติดตั้ง (uninstall) โปรแกรมบล็อกโฆษณาในระดับหลายแสนครั้ง เดือนตุลาคมผู้พัฒนาซอฟต์แวร์บล็อกโฆษณาหลายราย มีจำนวนคนถอนการติดตั้งเป็นสถิติสูงสุดด้วย
YouTube เริ่มแบนการใช้ ad blocker บล็อคโฆษณาในวงกว้าง โดยขึ้นจอดำเตือนว่า "Ad blockers violate YouTube's Terms of Service" พร้อมคำแนะนำให้เปิดโฆษณาคืนมา หรือไม่ก็ลองสมัคร YouTube Premium แทน
Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 รายได้รวม 76,693 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน กำไรสุทธิตามบัญชี GAAP อยู่ที่ 19,689 ล้านดอลลาร์
รายได้เฉพาะส่วนธุรกิจที่น่าสนใจเป็นดังนี้
YouTube ประกาศฟีเจอร์ชุดใหญ่ให้แอพเวอร์ชันมือถือ เริ่มจากการปรับแท็บด้านขวาล่างสุดที่เดิมชื่อ Library โดยรวมกับโพรไฟล์ของเราที่อยู่ขวาบน มาเป็นแท็บใหม่ชื่อ You รวมทั้งประวัติการรับชม (History), รายการเล่น (Playlists), รายการดาวน์โหลด (Downloads) ใช้ดีไซน์ใหม่ที่หาวิดีโอง่ายขึ้นกว่าของเดิม
YouTube Premium Lite แพ็คเกจราคาถูก ไม่มีโฆษณาในวิดีโอส่วนใหญ่ ยกเว้นกลุ่มเพลง และจะปรากฎแค่แบนเนอร์และในหน้าค้นหา ไม่สามารถเล่นคลิปแบบล็อกหน้าจอหรือดาวน์โหลดได้ ประกาศยกเลิกการให้บริการในทวีปยุโรปหลังวันที่ 25 ตุลาคมเป็นต้นไป
กลุ่มประเทศในแรกยุโรปที่ให้บริการ Premium Lite คือเบลเยี่ยม, เดนมาร์ค, ฟินแลนด์, ลักแซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์และสวีเดนมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2021 โดยบริการนี้ไม่เคยขยายไปยังประเทศอื่นของยุโรปเลยด้วย โดยลูกค้าที่ใช้แพ็คเกจนี้ จะได้รับแพ็คเกจ Premium แบบทดลองใช้ฟรี 1 เดือน แม้จะเคยทดลองใช้มาแล้ว
YouTube ประกาศเพิ่มเครื่องมือใหม่สำหรับครีเอเตอร์ในงานอีเวนต์ประจำปี Made โดยปีนี้เน้นการนำความสามารถด้าน AI มาใช้กับงานสร้างสรรค์
เครื่องมือแรกชื่อ Dream Screen ที่สามารถสร้างพื้นหลังทั้งภาพนิ่งหรือวิดีโอด้วย Generative AI สำหรับวิดีโอสั้น Shorts วิธีการใช้งานทำโดยใส่ prompt ที่ต้องการ ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างฉากหลังได้เท่าที่จินตนาการ ฟีเจอร์นี้ทยอยอัพเดตให้ครีเอเตอร์บางส่วน ก่อนจะขยายไปทุกคนในปีหน้า
มีผู้ใช้จำนวนหนึ่งรายงานบน Reddit ว่าโดน YouTube บล็อคไม่ให้เล่นวิดีโอที่ตัว player เรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้ตัวบล็อคโฆษณาที่เบราว์เซอร์
YouTube เคยประกาศมาตรการนี้ไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ว่าหากใช้ ad blocker จะขึ้นข้อความแจ้งเตือนที่ตัว player และอนุญาตให้เล่นคลิปวิดีโอได้เพียง 3 คลิปเท่านั้น ตอนนี้ระบบดังกล่าวเริ่มถูกเปิดใช้งานแล้ว
กูเกิลเริ่มนำ AI มาช่วยตรวจโฆษณาแบบวิดีโอบน YouTube เพื่อให้ได้คลิปโฆษณาที่เกิดประสิทธิผลสูงสุด คุ้มกับเงินของผู้ลงโฆษณา
โฆษณาแบบคลิปวิดีโอย่อมทำยากกว่าโฆษณาที่เป็นรูปภาพ ระบบ AI ของ YouTube จะช่วยดูคลิปแล้วตรวจสอบว่า
TikTok เป็นแอปแรก ๆ ที่ทำให้เนื้อหาวิดีโอแบบสั้นให้เป็นที่นิยมขึ้นมาจนทำให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ พากันตามกระแสหันไปทางวิดีโอขนาดสั้นไม่เว้นแม้แต่ YouTube เอง แต่ Financial Times ระบุอ้างอิงจากข้อมูลวงในระบุว่าฝ่ายบริหารของ YouTube เริ่มกังวลว่าวิดีโอสั้นบน YouTube Shorts กำลังบดบังเนื้อหาแบบยาวที่ YouTube ประสบความสำเร็จมานานหลายปี ซึ่งมันอาจส่งผลร้ายต่อบริษัท
Todd Sherman หัวหน้าทีม Shorts ของ YouTube ให้สัมภาษณ์ตอบคำถามเกี่ยวกับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น Shorts ในหลายประเด็นที่ครีเอเตอร์สงสัย โดยเฉพาะอัลกอริทึมการคัดเลือกวิดีโอมาแสดงผล ว่าแตกต่างหรือเหมือนกับวิดีโอขนาดยาวปกติใน YouTube อย่างไร
ประเด็นสำคัญที่ Sherman บอกมีดังนี้
The Verge รายงานว่า Youtube เพิ่มการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยบนหน้าอินเตอร์เฟชตอนเล่นวิดีโอ จากเดิมเป็นขอบเหลี่ยมมุมฉาก เปลี่ยนมาเป็นมุมขอบที่โค้งมนขึ้นเล็กน้อย สังเกตได้จากมุมมองการเล่นวิดีโอเริ่มต้น
ดูเหมือนทาง Google กำลังปรับปรุงองค์ประกอบการออกแบบ รวมไปถึงขอบหน้าจอการแสดงผลบน Youtube TV ที่มีการปรับให้ขอบโค้งมนขึ้น ซึ่งคล้ายกับแท็บ Live ของ Google TV ซึ่งขอบที่โค้งมนจะช่วยให้รู้สึกถึงความสมัยมากขึ้น และเพื่อปรับให้ทุกผลิตภัณฑ์ของ Google มีความสอดคล้องกันมากขึ้น
YouTube เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Universal Music Group เรื่องการนำ AI มาใช้กับวงการเพลง โดย YouTube Music ประกาศหลักการ 3 ข้อเกี่ยวกับการใช้ AI ดังนี้
YouTube Music เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Samples มันคือวิดีโอสั้นแนวตั้ง (อีกแล้ว) ลักษณะเดียวกับ YouTube Shorts แต่ตัดมาจากมิวสิกวิดีโอในคลัง เพื่อแนะนำให้ผู้ใช้แอพค้นพบเพลงใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น หากชอบเพลงนั้นก็สามารถเล่นเพลง แชร์ หรือบันทึกไว้ในเพลย์ลิสต์ได้
เพื่อป้องกันคนไม่ใช้งาน หาไม่เจอ และเหตุผลอื่นๆ YouTube Music ถึงขั้นเพิ่มแท็บ Samples มาเป็นแท็บอันที่สองของแอพบนมือถือ เรียกได้ว่าหาเจอแน่นอน
YouTube บอกว่าฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์ให้ผู้ใช้ค้นพบเพลงใหม่ๆ มากขึ้น ฝั่งศิลปินเองก็สร้างฐานแฟนๆ เพิ่มเติม และนี่เป็นจุดเด่นของ YouTube ที่สามารถผนวกเนื้อหามิวสิควิดีโอ การแสดงสด และวิดีโอสั้น เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งแพลตฟอร์มอื่นทำไม่ได้
หลังวีดีโอที่นำเสนอข้อมูลทางการแพทย์แบบผิด ๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วง COVID YouTube จึงประกาศปรับปรุงนโยบายด้านสุขภาพ แบนเนื้อหาเกี่ยวกับสภาวะสุขภาพ การรักษา และสารต่าง ๆ ที่ขัดแย้งกับข้อมูลจากหน่วยงานด้านสุขภาพในท้องถิ่นหรือองค์การอนามัยโลก (WHO)
ภายใต้นโยบายนี้ YouTube จะพิจารณาเนื้อหาจากแนวทางการรักษาของหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลก และประเมินว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านสาธารณสุขสูงหรือไม่, ขัดแย้งกับข้อมูลที่ถูกต้องเผยแพร่อยู่แล้วหรือไม่ รวมถึงแนวโน้มที่จะเป็นข้อมูลปลอมข้อมูลเท็จมากน้อยแค่ไหนโดย YouTube จะจำแนกเนื้อหาที่ให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ไม่ถูกต้องออกเป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่
หลังปัญหาลิงก์สแปมของ Shorts ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ Youtube ได้ประกาศมาตรการบล็อกลิงก์ในคำอธิบายและความคิดเห็นใน Shorts เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงลิงก์มัลแวร์ ฟิชชิ่งสแกม หรือเนื้อหาหลอกลวงอื่น ๆ โดยจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. เป็นต้นไป
นอกจาก Shorts แล้ว YouTube ยังเตรียมยกเลิกฟีเจอร์ลิงก์บนแบนเนอร์ช่องของครีเอเตอร์ที่มีมานาน ในวันที่ 10 ส.ค. โดยระบุว่าลิงก์ดังกล่าวอาจสร้างความเข้าใจผิดได้ ซึ่งไอคอนลิงก์ดังกล่าว ถือเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่บัญชีในแพลตฟอร์มต่าง ๆของครีเอเตอร์ และเป็นช่องทางสร้างรายได้จากการโฆษณาสำหรับครีเอเตอร์
เมื่อวันอังคาร Google ประกาศปรับเปลี่ยนระบบแนะนำวีดีโอของ Youtube โดยยกเลิกระบบแนะนำวีดีโอในหน้าโฮม สำหรับผู้ใช้งานที่ปิดประวัติการรับชมและไม่มีประวัติการรับชมก่อนหน้า
การปรับเปลี่ยนระบบดังกล่าวทำให้หน้าแรกของผู้ใช้งานที่ปิดประวัติการรับชม เป็นหน้าเปล่าๆ ปรากฏเพียง แถบค้นหา แถบเมนู และข้อความที่ระบุว่า “ประวัติการรับชมของคุณถูกปิดอยู่ คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าประวัติการรับชม เพื่อรับวีดีโอแนะนำสำหรับคุณ” จากเดิมที่มีรายการวีดีโอแนะนำอยู่จำนวนมาก
แม้ Google จะระบุว่า บริษัทจะทยอยเปิดตัวการปรับเปลี่ยนระบบแนะนำวีดีโอดังกล่าวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ขณะนี้ มีผู้ใช้งานบางส่วนได้สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว
Youtube ได้เปิดตัว Youtube Shorts เครื่องมือวิดีโอสั้นมาเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อใช้สู้กับแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Instagram และ Tiktok ตอนนี้ Youtube ประกาศเพิ่มลูกเล่นให้กับผู้ใช้บนแพลตฟอร์มมากขึ้น โดยการเปิดตัวฟีเจอร์คอลแลปส์กับวิดีโออื่น, สตรีมวิดีโอแนวตั้งและสติกเกอร์ Q&A บน Youtube Shorts
Google บอกว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 2 ล้านคน ที่ดู YouTube Shorts แบบล็อกอินแอคเคาท์ ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 1.5 พันล้านคนต่อเดือน
งบไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ของ Google บอกว่าสามารถทำรายได้จากโฆษณา 7.67 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และยอดสมัครบัญชีเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าผลประกอบการรายไตรมาส 2 บริษัททำรายได้อยู่ที่ 74.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ปี 2022 ที่มีรายได้ 69.6 พันล้านดอลลาร์และหุ้น Alphabet ยังมีการซื้อขายเพิ่มขึ้น 7% นอกเวลาทำการ
Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2023 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 74,604 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP 18,368 ล้านดอลลาร์
บริการ Google Cloud มีรายได้เติบโตเด่นในอีกไตรมาส โดยเพิ่มขึ้น 28% เป็น 8,031 ล้านดอลลาร์ เฉพาะส่วนธุรกิจนี้มีกำไรจากการดำเนินงาน 395 ล้านดอลลาร์ เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นหลังไตรมาสก่อนหน้าเริ่มมีกำไรเป็นครั้งแรก
รายได้โฆษณาบน YouTube เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 4% เป็น 7,665 ล้านดอลลาร์ ขณะที่กลุ่มธุรกิจใหม่ Other Bets มีรายได้ 285 ล้านดอลลาร์ โดยขาดทุนเฉพาะส่วนนี้ 813 ล้านดอลลาร์
YouTube เปิดแพคเกจ YouTube Premium Lite ราคา 89 บาท/เดือน คล้ายตัวฟรี แค่ไม่มีโฆษณาในคลิป
สิ่งที่ YouTube Premium Lite จะได้
เหมาะกับคนที่อยากดู YouTube แบบไม่มีโฆษณากวนใจระหว่างดูอย่างเดียว แต่ไม่อยากจ่ายแพง สามารถเข้าไปสมัครได้ที่ Youtube Premium Lite
*สมัคร Youtube Premium Lite บนสมาร์ตโฟนระบบ iOS จะได้ราคา 119 บาท/เดือน
YouTube ประกาศขึ้นราคาสำหรับคนที่สมัครสมาชิกใหม่ YouTube Premium ในสหรัฐอเมริกา ดังนี้
นอกจากนี้ YouTube ยังขึ้นราคา Music Premium จาก $9.99 เป็น $10.99 ต่อเดือน ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสำหรับ YouTube Premium แต่มีการเปิดตัว Youtube Premium Lite ราคา 89 บาท/เดือน คล้ายตัวฟรี แค่ไม่มีโฆษณาในคลิป