Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปัญหาการเรียกรถแท็กซี่นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะหลังจากการรุกทำตลาดหนักขึ้นของ Uber สำหรับ LINE Taxi ที่เริ่มเปิดให้ใช้บริการในบริเวณกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นไปเมื่อสัปดาห์ก่อนนอกจากจะเป็นผลจากการปรับตัวของบริษัทแท็กซี่ให้เข้ากับสถานการณ์และการใช้ชีวิตของผู้คนยุคใหม่แล้ว ยังเป็นก้าวที่สำคัญในการขยายตลาดจากโลกออนไลน์เข้าสู่โลกออฟไลน์ของบริษัท LINE อีกด้วย

ในครั้งนี้พี่ mk เห็นว่าผมกำลังอาศัยอยู่ที่โตเกียวพอดีก็เลยชวนให้ผมลองใช้บริการ LINE Taxi ดูแล้วมารีวิวแบ่งปันให้ได้อ่านกันครับ

สำหรับรีวิวในครั้งนี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือการลงทะเบียนกับ LINE Pay ที่ใช้สำหรับจ่ายค่าบริการต่างๆ ผ่านระบบของ LINE และ LINE Taxi ที่เป็นบริการเรียกรถแท็กซี่นะครับ

alt="LINE Taxi"

ลงทะเบียนชำระเงิน LINE Pay

LINE Pay นั้นเป็นบริการโอนเงินระหว่างบุคคล, ชำระเงินค่าสินค้าให้ร้านค้าที่รับจ่ายผ่าน LINE, และบริการแบ่งจ่ายค่าบริการ ที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงเดือนตุลาคม และได้เปิดใช้บริการเต็มรูปแบบไปเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา ผู้ใช้จะสามารถเติมเงินเข้าไปที่บัญชีผ่านทางบัตรเครดิตหรือผูกกับบัญชีธนาคารก็ได้ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวบริการขอให้อ่านจากข่าวเก่านะครับ

การเข้าสู่ลงทะเบียน LINE Pay นั้นทำได้จากในแอพ LINE Messenger ได้เลยโดยไปที่แท็บ More แล้วจะมีปุ่ม Pay ให้กด หรือถ้ากดเข้าไปที่ Apps แล้วเลือก LINE Taxi โดยยังไม่ได้ลงทะเบียน LINE Pay ไว้ก่อน หน้าลงทะเบียนของ LINE Pay ก็จะถูกแสดงขึ้นมาเช่นเดียวกัน

alt="เข้า LINE Taxi กับลงทะเบียน"

วิธีการลงทะเบียนใน LINE Pay นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมาหน้าจอรองรับภาษาอังกฤษเรียบร้อย เราแค่กรอกชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ตั้งรหัสผ่านของ LINE Pay ซึ่งแยกจาก LINE Messenger ปกติ แล้วกดยอมรับเงื่อนไขการใช้งานก็เป็นอันเสร็จสิ้น

alt="ลงทะเบียน LINE Pay"

เนื่องจากผมเลือกเข้ามาที่ LINE Taxi โดยไม่ได้มีการลงทะเบียนกับ LINE Pay ไว้ก่อน พอลงทะเบียนเสร็จก็เลยโดนส่งมาที่หน้าที่ใช้ผูกบัตรเครดิตเข้ากับบริการ LINE Taxi เลย เมื่อกดเพิ่มบัตรเครดิตก็จะมีแบบฟอร์มขึ้นมาให้กรอก
แถมมีปุ่มให้เพิ่มรายละเอียดบัตรเครดิตโดยใช้วิธีสแกนบัตรด้วยกล้องมือถือได้โดยไม่ต้องพิมพ์ข้อมูลเอง แต่ผมลองใช้ดูแล้วมันสแกนไม่ผ่าน อาจจะเพราะว่าผมอยู่ในสภาพแสงน้อยไม่เหมาะกับการสแกน

alt="ยืนยันผูกบัตรเครดิต"

เมื่อผูกบัตรเครดิตเรียบร้อยก็จะมีการยืนยันและให้ใส่ข้อมูลส่วนตัวกับ LINE Taxi อีกรอบจึงจะเริ่มใช้งาน LINE Taxi ได้ ตรงนี้ไม่ยอมดึงข้อมูลจาก LINE หรือ LINE Pay มาให้เรา ไม่แน่ใจว่าเพราะนโยบายไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือว่ายังทำไม่เสร็จเหมือนกัน

alt="กรอกข้อมูลส่วนตัวอีกรอบ"

การลงทะเบียนกับ LINE Pay นี้อาจจะดูเหมือนว่ามีไม่กี่ขั้นตอน แต่ถ้าต้องไปทำในช่วงเวลาที่ต้องการรีบเรียกแท็กซี่ก็อาจจะวุ่นวายซ้ำไปซ้ำมาเล็กน้อยเนื่องจากการกรอกข้อมูลแต่ละครั้งก็จะนำไปใช้ในแต่ละบริการไม่ซ้ำกัน แนะนำให้เตรียมตัวทำไว้ให้เรียบร้อยไปก่อนเลย อีกจุดที่ไม่ได้ทดสอบก็คือบัตรเครดิตของไทยเพราะผมมีแต่บัตรเครดิตของญี่ปุ่นก็เลยไม่สามารถทดสอบได้ว่าสามารถใช้บัตรของต่างประเทศลงทะเบียนได้รึเปล่านะครับ ตรงนี้ถ้าใครลองแล้วก็ทิ้งไว้ในคอมเมนต์ได้ครับ

เรียกรถด้วย LINE Taxi

เมื่อเราจัดการกับวิธีการชำระเงินไปเรียบร้อยแล้วก็จะโดนส่งไปยังหน้าหลักของ LINE Taxi ซึ่งก่อนจะใช้งานก็จะให้เลือกประกอบไปด้วยปุ่มเรียกรถแท็กซี่ปุ่มใหญ่ด้านบน ส่วนปุ่มด้านล่างจะเป็นปุ่มเพื่อเรียกดูประวัติการใช้งาน, สถานที่ที่เราเรียกรถบ่อยๆ , จัดการ LINE Pay, วิธีการใช้งาน, และข้อความเกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้งาน

alt="หน้า Home"

เมื่อเรากดปุ่มเรียกรถแท็กซี่ด้านบนแล้ว หน้าจอจะปรากฏแผนที่ขึ้นมาให้เราเลือกว่าเราจะขึ้นรถที่จุดไหนแท็กซี่จะได้ไปรอที่นั่นพร้อมกับแสดงตำแหน่งปัจจุบันให้เราเห็นด้วย

หลังจากกำหนดจุดเรียกรถแล้ว แอพจะแสดงรายละเอียดสถานที่ขึ้นรถพร้อมกับบริษัทรถแท็กซี่และค่าบริการเรียกรถที่จะคิดเพิ่มจากค่าแท็กซี่ปกติอีก 410 เยน ซึ่งค่าบริการตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางที่รถจะวิ่งมารับเราซึ่งอาจจะต่างกันไปในแต่ละบริษัทด้วยนะครับ ถ้าเราตกลงเงื่อนไขนี้ก็จะแสดงรายละเอียดทั้งหมดพร้อมทั้งชื่อผู้ใช้และวิธีชำระเงินให้เราตรวจสอบอีกรอบ หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็กดตกลงด้านล่าง ระบบก็จะส่งข้อมูลไปที่ศูนย์บริการเพื่อส่งต่อให้กับรถแท็กซี่ที่พร้อมให้บริการในบริเวณนั้น ระหว่างรอก็จะมีหน้าจอแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ LINE Taxi มาให้เราดูแก้เบื่อ

alt="หน้ารอแท็กซี่"

เมื่อหารถได้แล้วระบบจะส่งข้อความมาทาง LINE พร้อมทั้งเตือนให้เราบอกชื่อและหมายเลขโทรศัพท์สี่ตัวท้ายของเราตอนที่จะขึ้นรถเพื่อเป็นการยืนยันตัว และเมื่อกดดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็จะมีหน้าจอแผนที่ตำแหน่งปัจจุบันของเรา ของแท็กซี่ และจุดขึ้นรถขึ้นมา พร้อมกับบริษัทรถและหมายเลขข้างรถรวมไปถึงเวลาที่คาดว่าจะถึงแสดงขึ้นมาด้วย (ตรงที่เป็นกรอบสีแดงในรูปด้านล่าง)

alt="ข้อความบอกว่าส่งข้อมูลแลัว กับหน้าจอรอรถวิ่งมารับ"

ผมโชคดีที่มีรถว่างพร้อมให้บริการอยู่ใกล้ๆ รอไม่ถึงสองนาทีรถก็วิ่งมาถึงจุดที่กำหนดไว้แล้วครับ พอเช็คดูเลขข้างรถ (無線番号) ว่าเป็น 5328 ตรงกับที่ระบุไว้ ก็โบกมือบอกคนขับว่าเรานี่แหละเป็นคนเรียกรถ พอรถจอดคนขับก็เปิดหน้าต่างลงมาถามชื่อเบอร์โทรศัพท์ พร้อมทั้งถามว่าได้ใช้บริการเรียกรถผ่านอินเทอร์เน็ตรึเปล่า พอบอกรายละเอียดยืนยันตัวเรียบร้อยพี่คนขับก็เปิดประตูให้เราขึ้นทันที

alt="เลขข้างรถ"

สำหรับรถที่ให้บริการก็คือรถแท็กซี่ทั่วๆ ไป ตรงมิเตอร์เองก็แสดงรายละเอียดว่าเป็นการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต เดาเอาว่าแต่เดิมนั้นบริษัทแท็กซี่ต่างๆ ก็ได้พัฒนาระบบการเรียกรถแท็กซี่ของตัวเองไว้อยู่แล้ว ซึ่งรวมไปถึงแอพเรียกแท็กซี่และการชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย LINE Taxi คงเข้าไปเรียกใช้งานระบบเหล่านี้อีกต่อหนึ่ง

พอรถออกตัวไปได้ซักพักผมก็เริ่มเจอปัญหาจุดหนึ่งขึ้นมาทันที นั่นก็คือหน้าจอที่บอกว่ารถแท็กซี่มารับเรานับไม่อัพเดทว่าเราขึ้นรถแล้ว แล้วก็ไม่มีปุ่มให้กดเพื่อแจ้งการขึ้นรถแต่อย่างใดด้วย แถมเมื่อถึงเวลาที่ระบุไว้ว่ารถควรจะมารับเราก็มีการถามว่าจะให้ยกเลิกการเรียกรถหรือทำอะไรต่อทั้งๆ ที่ตอนนั้นเราขึ้นรถไปแล้ว จุดนี้อาจจะทำให้ผู้ใช้สับสนได้ง่ายว่าควรจะยกเลิกการเรียกรถหรือปล่อยไปเรื่อยๆ ดี ซึ่งสุดท้ายผมก็ใช้วิธีสงบสยบความเคลื่อนไหวไม่สนใจอะไร

หลังจากแท็กซี่มาส่งถึงที่หมายแล้วก็รับใบเสร็จรับเงินแล้วลงจากรถได้เลยโดยค่าบริการต่างๆ จะถูกเรียกเก็บภายหลังผ่านทาง LINE Pay ที่เรากำหนดไว้ ก็จบการเสร็จสิ้นการใช้บริการ

alt="ประวัติการใช้"

หลังจากลงรถแล้วเราสามารถเข้าไปดูประวัติการเรียกรถของเราได้ด้วยการกดปุ่มเรียกดูประวัติการใช้งาน (利用歴史) ก็จะมีวันเวลา สถานที่เรียกรถ และสามารถให้คะแนนความประทับใจได้ด้วย แต่ว่าค่าบริการนั้นจะต้องรอจนกว่าระบบของ LINE Taxi ได้รับข้อมูลมาจากบริษัทรถแท็กซี่ก่อนจึงนี้จะแสดงขึ้นมาในหน้านี้ซึ่งของผมจะต้องรอถึงสิบโมงเช้าในวันถัดไป จึงได้รับข้อความว่ายืนยันค่าบริการเรียบร้อย แต่จุดที่ต่างจากใบเสร็จรับเงินที่ได้รับจากแท็กซี่ก็คือในหน้าประวัติการใช้งานจะแสดงแต่ค่าเงินรวม 1590 เยน ไม่เหมือนกับใบเสร็จรับเงินที่แยกค่าแท็กซี่ 1180 เยนกับค่าเรียกรถที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 410 เยนออกจากกัน

alt="ใบเสร็จและยอดเงินที่แสดงในประวัติการใช้งานในแอพ"

สรุป

จากการใช้งาน LINE Taxi มาก็พบว่าทำให้การเรียกแท็กซี่สะดวกขึ้นเพราะไม่จำเป็นจะต้องไปรอโบกรถหรือต้องโทรไปคุยกับพนักงาน สามารถทำได้ผ่าน LINE Messenger ได้เลยโดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอพอะไรมาเพิ่มเติม เพียงแต่ว่าหน้าจอที่มีแต่ภาษาญี่ปุ่นอาจจะไม่สะดวกกับนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น นอกจากนี้ขั้นตอนการลงทะเบียน LINE Pay ก่อนเริ่มใช้งานก็ค่อนข้างยุ่งยากจนทำให้หลายคนรู้สึกว่าไม่สะดวกก็ได้ ผมมองว่าปัญหานี้อาจจะน้อยลงเมื่อมีบริการอื่นๆ มาทำให้คนสมัคร LINE Pay มากขึ้น ก็จะทำให้ใช้บริการอื่นๆ ที่ชำระเงินผ่าน LINE Pay สะดวกขึ้นเอง

ส่วนหนึ่งที่ทำให้บริการ LINE Taxi ดูใช้งานได้จริงที่ญี่ปุ่นนั้นอาจจะเพราะว่าความสัมพันธ์ของบริษัทรถแท็กซี่กับพนักงานขับรถส่วนใหญ่จะเป็นไปในลักษณะนายจ้างกับลูกจ้าง ทำให้บริษัทรถสามารถบอกให้รถแท็กซี่ที่ว่างอยู่ไปรับลูกค้าได้ซึ่งแตกต่างจากของไทยที่อยู่ในฐานะผู้ให้เช่าและผู้เช่า คนขับแท็กซี่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะไปรับลูกค้าหรือไม่ จุดนี้น่าจะเป็นโจทย์ที่ทาง LINE คงต้องคิดให้ตกก่อนที่จะนำไปเปิดให้บริการในต่างประเทศต่อไป

สำหรับบริการ LINE Taxi นี้น่าจะเป็นแค่จุดเริ่มต้นที่ให้ผู้ใช้ได้รู้จักกับ LINE Pay รวมทั้งสร้างจำนวนผู้ใช้บริการเพื่อสร้างความพร้อมให้กับบริการอื่นๆ ที่จะทยอยเปิดตัวตามมาอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทาง Blognone ที่เปิดโอกาสให้ผมได้เขียนรีวิวนี้ขึ้นมาและหากต้องการติชม มีข้อสงสัย หรืออยากให้เพิ่มอะไรก็ทิ้งไว้ในคอมเมนต์ได้เลยครับ

(ขอบคุณภาพประกอบจาก LINE Taxi)

Get latest news from Blognone

Comments

By: xx555
ContributoriPhone
on 18 January 2015 - 23:43 #782523

แล้วใครเป็นคนจ่าย 1590 เยน ครับ?

By: wiennat
Writer
on 19 January 2015 - 09:02 #782577 Reply to:782523

ทาง Blognone สนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อให้มาเขียนรีวิวครับ :)


onedd.net

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 19 January 2015 - 01:39 #782537

ค่าบริการเทียบกับ Uber แล้วเป็นยังไงบ้างครับ

By: wiennat
Writer
on 19 January 2015 - 09:04 #782579 Reply to:782537

คำถามนี้จะกลายเป็น Taxi ธรรมดากับ Uber มีค่าบริการต่างกันยังไงครับ เพราะค่าบริการของบริการนี้ก็คือค่าแท็กซี่ + 410 เยนซึ่งผมมองว่าราคาแท็กซี่ญี่ปุ่นก็แทบจะไม่ต่างจาก Uber Black เท่าไหร่ หรืออาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำ


onedd.net

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 19 January 2015 - 05:55 #782552

บริการนี้ไม่มีความจำเป็นสำหรับโตเกียวเลย เพราะรถแทกซี่มีอยู่ทั่วไป เรียกได้เสมออยู่แล้ว และรถก็รับชำระค่าบริการด้วยบัตรเครดิตตามปกติอยู่แล้ว

ทุกครั้งที่ผมเรียก รถไม่เคยปฏิเสธว่าจะไม่ไป มีบางครั้งที่ระยะทางใกล้ๆ คนขับบอกว่าเดินไปแปปเดียวก็ถึงแล้วไม่ต้องนั่งแทกซี่ก็ำด้เปลือง อุตส่าห์เป็นห่วงกระเป๋าตังให้ด้วย เพราะค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 730เยน ถ้าใช้ line เรียกโดนไปอีก 400 เยน แพงเกินความจำเป็นไปหน่อยล่ะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 19 January 2015 - 08:37 #782570 Reply to:782552
toandthen's picture

จำเป็นหรือไม่ มีไว้ก็ดีเป็นทางเลือกครับ ผู้ใช้ตัดสิน ถ้าคนใช้น้อยเดี๋ยวก็ปิดตัวไปเอง


@TonsTweetings

By: waroonh
Windows
on 19 January 2015 - 08:56 #782576 Reply to:782552

ผมว่าบ้านเรา ไร้สาระกว่าเยอะครับ
ยังจำ โครงการของ กทม. จุดกดเรียก รถ TAXI online แต่ดันไปตั้งจุดกด อยู่กลางจัตุจัก มั้ยหล่ะครับ ?
แถมไอ้จุดที่ว่า มันยังอยู่นะครับ ไม่ได้รื้อหายไปใหนซะด้วย ตั้งประจานผลงาน อยู่ตรงนั้นแหละ
หึหึ

By: wiennat
Writer
on 19 January 2015 - 09:12 #782582 Reply to:782552

ขอบคุณที่ช่วยเสริมครับ จริงๆ ผมเห็นด้วยนะว่าไม่จำเป็น เพราะทำได้ทุกอย่างตามที่ว่ามาหมดแล้ว แต่ว่ามันก็มี specific use case ที่ทำให้รู้สึกว่าการเรียกรถมารับนี่จำเป็นขึ้นมา เช่นว่าบริเวณที่เราอยู่ไกลสถานี/ถนนใหญ่ไม่มีรถแท็กซี่วิ่งหรือหาได้น้อย แต่ต้องการเรียกแท็กซี่ด้วยเหตุผลบางอย่างเช่นต้องการขนของ สัมภาระขนาดใหญ่ เป็นต้นซึ่งอาจจะไม่สะดวกถ้าต้องเรียกรถ akabou มาขน แต่ยังไงก็ดีผมว่ามันก็ยังแทบไม่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไปอยู่ดี ผมเลยมองว่า LINE น่าจะส่งตัวนี้มาให้คนรู้จัก กับได้ลองใช้ LINE Pay มากกว่าน่ะครับ

ส่วนเรื่องแพงผมคงขอเห็นต่างครับ เพราะผมตรวจสอบจากเว็บของ Nihon Kotsu ก่อนหน้านี้แล้วว่าค่าเรียกรถราคาประมาณเท่าไหร่ ปรากฏว่าราคา 410 เยนนั้นเป็นราคาพื้นฐานของการเรียกรถของบริษัทนี้อยู่แล้วไม่ว่าจะเรียกทางโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตแบบไม่ผ่าน LINE Taxi ครับ


onedd.net

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 19 January 2015 - 09:58 #782596 Reply to:782582

เห็นด้วยครับเรื่องการเรียกรถจากจุดที่ไม่ค่อยมีรถผ่านและต้องขนของ และเป็นทางเลือกนอกจากการใช้โทรศัพท์
โดยปกติก็ไม่โทรเรียก แต่ถ้าโทรเรียกต้องจ่ายค่ายค่าบริการเพิ่มนั้นสมเหตุสมผลแล้วครับ แต่อยากบอกว่าค่าบริการนี้ค่อนจ้างสูง

เพิ่มเติมข้อมูลค่าโดยสารรถสาธารณะในโตเกียวนะครับ
รถไฟ JR หนึ่งสถานีน้อยที่สุด 133 เยน ค่าบริการเปลี่ยนแปลงตามระยะทางระหว่างสถานี
รถประจำทาง 210 เยน ตลอดสาย
แทกซี่เริ่มต้นที่ 730 เยนสำหรับ 2km แรก + 90เยนทุกๆ 280 เมตรหรือทุก 1 นาที 45 วินาทีที่ต้องจอดรถรอไฟแดง

「เมื่อเรากดปุ่มเรียกรถแท็กซี่ด้านบนแล้ว หน้าจอจะปรากฏแผนที่ขึ้นมาให้เราเลือกว่าเราจะขึ้นรถที่จุดไหนแท็กซี่จะได้ไปรอที่นั่นพร้อมกับแสดงตำแหน่งปัจจุบันให้เราเห็นด้วย」

อยากทราบเพิ่มเติมว่าสามารถเลือกจุดได้อย่างอิสระหรือไม่ครับ

By: wiennat
Writer
on 19 January 2015 - 10:59 #782625 Reply to:782596

เลื่อนได้อิสระครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะแปลงเป็นที่อยู่แล้วส่งไปที่ศูนย์หรือว่าจะส่งพิกัด GPS ไปด้วยครับ


onedd.net

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 January 2015 - 10:40 #782612
tumsd923's picture

แท็คซี่ญี่ปุ่นนี่ถ้าไม่ฉุกเฉินจริงๆ คงไม่มีโอกาสได้ใช้งานอ่ะ ราคาแพงเอาเรื่อง ฮ่าๆ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 January 2015 - 10:43 #782616
panurat2000's picture

เพื่อส่งต่อให้กับรถแท็กซี่ที่พร้อมให้บริการในบริิเวณนั้น

บริิเวณ => บริเวณ

By: kalamell
Android
on 19 January 2015 - 16:55 #782723
kalamell's picture

จากที่เคยสอบถามพี่ที่ขับ Taxi ลงทุน ซื้อมือสองมา เขาบอกว่า มี taxi บางคัน จอดแล้วปิดไฟ เปิด App จาก Grab taxi อย่างเดียวก็ได้เยอะกว่า ขับหาลูกค้าซะอีกครับ ถ้า app นี้เข้ามาไทยผมว่า ยังไงแล้ว Taxi ก็ลงอยู่ดีครับ เพราะทำให้เขาเพิ่มช่องทางหาลูกค้าได้อีก

By: aloha_ana
Windows PhoneSymbianWindows
on 21 January 2015 - 15:47 #783441

ตอนแรกผมโหลด line pay แล้วเพิ่มบัตรเดบิต ธ.กรุงเทพ ไม่ได้
พอมาอ่านรีวิวนี้ผมเลยลองใหม่ ปรากฎว่าได้ครับ