Instagram เพิ่มของเล่นใหม่สำหรับผู้ใช้งาน โดยสามารถคอมเมนต์ในรูปแบบ Notes ที่เป็นฟีเจอร์กล่องข้อความสเตตัส ซึ่งกล่องข้อความนี้จะลอยปรากฎขึ้นมาชั่วคราว แล้วลบไปเองในสามวัน เว้นแต่จะลบออกก่อน สามารถคอมเมนต์ได้ทั้งโพสต์ใน Reels หรือโพสต์ปกติ
อย่างไรก็ตามคอมเมนต์แบบ Notes นี้ ถูกกำหนดให้มีรูปแบบกึ่งส่วนตัวตั้งแต่แรก เพราะสเตตัส Notes จะแสดงก็ต่อเมื่อเป็นเพื่อน หรืออยู่ในลิสต์ที่กำหนดไว้เท่านั้น ไม่ได้แสดงขึ้นมากับผู้ใช้งานทุกคน
แม้การใช้ระบบคอมเมนต์ Notes อาจเป็นส่วนตัวและเพิ่มคุณค่า แต่ก็อาจถูกใช้ในการก่อกวนได้ Instagram จึงบอกว่าสำหรับผู้ใช้งานที่กังวล สามารถปิดระบบคอมเมนต์ด้วย Notes ได้
Meta ประกาศยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดของบัญชี Facebook และ Instagram ของ Donald Trump ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการประกาศปลดแบนบัญชีเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว
ในตอนนั้น Meta บอกว่า แม้บัญชี Facebook และ Instagram ของ Trump จะกลับมาใช้งานได้ แต่อยู่ในการควบคุม เช่น ไม่สามารถซื้อโฆษณาได้ หรือหากมีการละเมิดกฎการใช้งาน โพสต์จะถูกลบและถูกแบนการใช้งานทันที ซึ่งเป็นระดับการควบคุมที่สูงกว่าผู้ใช้งานทั่วไป ประกาศนี้จึงบอกว่าการควบคุมทั้งหมดถูกยกเลิกแล้ว บัญชีของ Trump จะมีสถานะแบบผู้ใช้งานทุกคน
Adam Mosseri ซีอีโอ Instagram โพสต์คลิปล่าสุดซึ่งเขาบอกเองว่าน่าจะเป็นหัวข้อที่มีการแสดงความเห็นหลากหลายแน่ นั่นคือคำตอบของคำถามว่า Instagram จะส่งเสริมวิดีโอขนาดยาว (longform) หรือไม่? ซึ่งคำตอบก็คือ "ไม่"
ถึงแม้ผู้ใช้งาน Instagram คงไม่ได้คิดถึงการดูวิดีโอขนาดยาวเมื่อใช้งาน แต่จริง ๆ Instagram นั้นรองรับการโพสต์วิดีโอความยาวสูงสุดถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นผลจาก IGTV ที่ปิดตัวไปแล้ว
Meta เริ่มใช้ป้ายกำกับ "Made with AI" ในคอนเทนต์ที่พบว่าสร้างจาก AI ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือวิดีโอ ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการอิสระ Oversight Board มาตั้งแต่เดือนเมษายน อย่างไรก็ตามป้ายกำกับ "Made with AI" ดูจะสร้างปัญหาไม่น้อย เพราะช่างภาพหลายคนพบว่า แม้พวกเขาอัปโหลดรูปภาพปกติ ก็ถูกติดว่า Made with AI อาจเพราะมีการใช้เครื่องมือแต่งภาพนั้น แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม
หลัง Meta เริ่มติดป้าย Made with AI กำกับคอนเทนต์ที่ถูกสร้างด้วย AI ในแพลตฟอร์มของตัวเองเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตอนนี้กลายเป็นว่า Made with AI จะไม่สามารถแยกรูปถ่ายจริง ๆ ที่มีการใช้เครื่องมือแต่งภาพ กับ รูปที่ถูกสร้างด้วย AI ออกได้
TechCrunch ระบุว่ามีรูปภาพจริงบางส่วนบน IG ถูกติดป้ายกำกับ Made with AI คาดว่าเป็นเพราะมีการใช้เครื่องมือ AI แต่งภาพทำให้ระบบตรวจจับเจอแล้วเหมารวมว่าสร้างจาก AI ทันที เช่น กรณีของช่างภาพที่ใช้เครื่องมือ AI จาก Adobe เพื่อลบสิ่งของในรูป แต่รูปดังกล่าวดันถูกติดป้ายว่าสร้างจาก AI ซะอย่างนั้น
Instagram ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้งาน ทั้งการไลฟ์ในกลุ่มเพื่อนสนิท ไปจนถึงฟีเจอร์เสริมใน Notes และการโพสต์แบบ Carousel มีรายละเอียดดังนี้
Instagram ยืนยันการทดสอบโฆษณาที่แสดงผลรูปแบบใหม่ ผู้ใช้งานจะไม่สามารถกดข้ามได้โดยเป็นนาฬิกานับเวลาถอยหลัง (แบบ YouTube) ซึ่งเป็นการบังคับดูโฆษณาก่อนในช่วงระยะเวลาหนึ่งนั่นเอง
โฆษณาแบบนี้จะแสดงแทรกขึ้นมาขณะชมคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอบน Instagram โดยตัวแทน Meta ยืนยันว่ายังอยู่ในสถานะทดสอบ ซึ่งบริษัทจะเรียนรู้เก็บข้อมูล และมีประกาศเป็นทางการอีกครั้งหากมีการเปลี่ยนแปลง
เรื่องนี้มีผลเฉพาะผู้ใช้งานในยุโรป โดย Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้แจ้งผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศนี้ว่า บริษัทจะนำโพสต์ที่เป็นสาธารณะมาช่วยพัฒนาและปรับปรุง AI มีผลตั้งแต่ 26 มิถุนายน เป็นต้นไป
ข้อมูลที่จะนำมาใช้เทรน AI มีทั้งที่เป็นโพสต์ รูปภาพ แคปชัน และข้อความที่แชทหาแชทบอต AI ส่วนข้อมูลที่ไม่นำมาเทรนคือข้อความส่วนตัว
Meta บอกว่าบริษัทได้แจ้งกับผู้ใช้งานทั้งในประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร ถึงการนำข้อมูลมาใช้งานดังกล่าว ซึ่งตามข้อกำหนดของกฎหมาย GDPR สามารถทำได้ แต่ต้องเปิดทางเลือกให้ผู้ใช้งานปิดไม่ให้ข้อมูลของตนถูกนำไปเทรนได้เช่นกัน (opt-out)
Instagram เพิ่มลูกเล่นใหม่ให้กับฟีเจอร์ Notes ที่ใช้เพิ่มข้อความแสดงความรู้สึกในกล่องแชท DM มีของใหม่ดังนี้
ทั้งหมดเริ่มมีผลใช้งานแล้วคนใช้ Instagram ทุกคน
ที่มา: Instagram
Instagram ขยายฟีเจอร์การจำกัด ที่ให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นโดยสามารถซ่อน DM และคอมเมนต์จากบัญชีที่พยายามคุกคามได้ในวงกว้างขึ้น จากเดิมต้องระบุกลุ่มบัญชี เช่นบัญชีที่เพิ่งมาติดตาม หรือบัญชีที่เราไม่ได้ติดตามกลับ
ในอัปเดตนี้ Instagram เพิ่มตัวเลือกให้ซ่อนคอมเมนต์และ DM ได้จากทุกคนยกเว้นเฉพาะคนที่อยู่ในกลุ่มวงเขียว Close Friends
เมื่อเปิดการใช้งานฟังก์ชันใหม่นี้ ผู้ใช้งานจะเห็น DM, แท็ก, เมนชัน จากคนที่อยู่ใน Close Friends เท่านั้น ส่วนบัญชีทั้งหมดที่ติดตามจะไม่ทราบว่าบัญชีของเราได้คั้งค่าการจำกัดเอาไว้ ทั้งนี้ค่าเริ่มต้น Instagram จะเปิดให้จำกัดเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ แต่สามารถขยายเวลาออกไปอีกได้
Instagram มีฟังก์ชัน Stories มานานแล้ว และมีการปรับปรุงลูกเล่นใหม่มาตลอด โดยลูกเล่นล่าสุดชื่อว่า Lately ให้ผู้ใช้งานแสดง Stories ที่เพิ่งลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ย้อนหลังไป 7 วัน แสดงในแถวบนสุดของหน้าโปรไฟล์ พื้นที่เดียวกับ Stories Highlights ที่เป็นคอลเลกชัน Stories ซึ่งผู้ใช้งานคัดเลือกมาแสดงไว้
Stories นั้นตามปกติมีอายุ 24 ชั่วโมง นับจากลง ฟีเจอร์นี้จึงช่วยให้ Stories มีอายุนานมากขึ้น เมื่อเปิดใช้งาน Lately แล้ว Stories ที่มีอายุไม่เกิน 7 วัน จะถูกรวมมาแสดงในหน้าโปรไฟล์โดยอัตโนมัติ ซึ่งหากมีโพสต์ไหนที่ต้องการนำออกไปเลย ก็สามารถมาลบออกไปจากส่วน Lately ได้
Alessandro Paluzzi นักแกะแอปสายย้อนกลับทางวิศวกรรมคนเดิม ได้พบฟีเจอร์ใหม่ใน Instagram มีชื่อว่า Peek ซึ่งอธิบายการทำงานว่า เป็นการถ่ายภาพแบบช็อตเดียว ส่งทันที ไม่มีการแก้ไขหรือใส่ฟิลเตอร์ ฝั่งผู้รับเปิดดูรูปครั้งเดียวและรูปก็ถูกลบไปทันที
Meta ยืนยันการทดสอบฟีเจอร์นี้ โดยบอกว่ายังเป็นต้นแบบที่ทดสอบภายในเท่านั้น ยังไม่ได้เผยแพร่กับผู้ใช้งานภายนอก
คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission - EC) ประกาศเริ่มประเมินว่า Meta ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ได้ละเมิดกฎหมายการให้บริการดิจิทัลหรือ DSA ของสหภาพยุโรปหรือไม่ ในประเด็นการปกป้องกลุ่มผู้ใช้งานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ (minor)
EC ระบุข้อกังวลว่า Facebook และ Instagram ได้ใช้อัลกอริทึมเพื่อทำให้ผู้ใช้งานกลุ่มเยาวชนเกิดการเสพติด ใช้งานต่อเนื่องยาวนานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลต่อระบบตรวจสอบยืนยันอายุผู้ใช้งานที่ Meta ใช้อยู่ปัจจุบันด้วย
Meta ยืนยันการทดสอบ หลังผู้ใช้งาน Instagram บางคน พบปุ่มเปิดให้โพสต์รูปภาพที่ลงใน Instagram ไปโพสต์ใน Threads ด้วย (Cross-post) โดยตอนนี้ยังไม่รองรับการแชร์ Reels
โพสต์ที่ถูกโพสต์ลง Threads จาก Instagram จะนำแคปชันของภาพนั้น ไปเป็นข้อความใน Threads ส่วนแฮชแท็กถ้ามี จะเป็นข้อความปกติเท่านั้น ไม่ได้เป็น Topic ตามระบบของ Threads
แนวทางผลักดัน Threads ผ่านแพลตฟอร์มที่ติดตลาดแล้วของ Meta มีการทำมาโดยตลอด ตั้งแต่ระบบแนะนำโพสต์บน Facebook, Instagram ซึ่งการทดสอบโพสต์ลงหลายแพลตฟอร์มใน Instagram ก็คือการผลักดันล่าสุดนั่นเอง
Instagram เพิ่มสติกเกอร์แบบใหม่สำหรับใช้ลงสตอรีใน Instagram Stories ซึ่งมีลูกเล่นที่มากขึ้น ในการนำเสนอความรู้สึกหรือโต้ตอบกับผู้ติดตาม มีของใหม่ดังนี้
Instagram ประกาศปรับปรุงอัลกอริทึมการแนะนำโพสต์ โดยอธิบายว่าปัจจุบันครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และบัญชีใน IG ที่นำคอนเทนต์คนอื่นมารีโพสต์จำนวนมาก จะถูกแนะนำโพสต์มากกว่าบัญชีที่เล็กกว่า ซึ่งหลายกรณีบัญชีเล็กเหล่านี้คือต้นฉบับของคอนเทนต์ (original) ปัญหานี้จึงควรทำให้ถูกต้อง เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกันในการถูกแนะนำโพสต์
การเปลี่ยนแปลงในระบบแนะนำโพสต์ของ Instagram เพื่อแก้ไขปัญหานี้ได้แก่
Meta ประกาศอัปเดต Meta AI แชทบอตผู้ช่วยบน Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger ที่เปิดตัวในงาน Connect เมื่อปีที่แล้ว โดยขยายประเทศที่รองรับเพิ่มเติมนอกจากสหรัฐอเมริกา ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ รวมทั้งเพิ่มความสามารถด้วยโมเดล Meta Llama 3 ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัว
รายชื่อประเทศที่ได้ใช้งาน Meta AI ในภาษาอังกฤษเพิ่มเติมได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา กานา จาไมกา มาลาวี นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย ปากีสถาน สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ ยูกันดา แซมเบีย และซิมบับเว ซึ่งจะขยายเพิ่มเติมต่อไปเร็ว ๆ นี้
Meta ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ให้ Instagram DM สามารถสแกนภาพถ่ายที่ส่งให้กันว่าเป็นภาพเปลือยหรือไม่ (nudity protection) เพื่อเตือนทั้งฝั่งของผู้ส่งและผู้รับ และเบลอภาพไม่ให้ถูกมองเห็นตั้งแต่แรก
ฝั่งผู้ส่งภาพจะได้รับคำเตือนว่า การส่งภาพเปลือยของตัวเองให้คนอื่นอาจถูกส่งต่อ (forward) หรือบันทึกหน้าจอภาพนั้นไปใช้งาน ส่วนฝั่งผู้รับภาพจะเห็นภาพเบลอที่มีข้อความ "photo may contain nudity" ต้องกดที่ภาพก่อนถึงจะแสดงภาพเต็มๆ ขึ้นมา เพื่อป้องกันการเห็นภาพที่ไม่พึงประสงค์
Meta บอกว่าฟีเจอร์นี้ใช้เทคนิค on-device machine learning เพื่อวิเคราะห์ภาพภายในเครื่อง โดยบริษัท Meta มองไม่เห็นภาพเหล่านี้ ยกเว้นในกรณีที่มีคนรายงานเข้ามาเท่านั้น
Meta ยืนยันการทดสอบแชทบอต Meta AI ภายในแอป WhatsApp, Instagram และ Messenger มีผลกับผู้ใช้งานบางประเทศก่อนได้แก่ อินเดีย และบางส่วนในภูมิภาคแอฟริกา
ก่อนหน้านี้ Meta ได้เปิดตัวแชทบอต Meta AI ที่เป็น LLM ปรับแต่งจากโมเดล Llama 2 ของตนเอง เชื่อมต่อกับข้อมูลเรียลไทม์ของ Bing โดยตามแผนนั้นจะนำมาใส่บริการเกือบทุกตัวของบริษัท การเลือกทดสอบที่อินเดียก่อนมีความสำคัญเพราะมีฐานผู้ใช้งาน Facebook และ WhatsApp รวมกันกว่า 500 ล้านคน
ทั้งนี้ Meta ยังยืนยันแผนการออกโมเดล AI LLM รุ่นใหม่ Llama 3 ภายในเดือนหน้าด้วย
Instagram ประกาศเพิ่มฟีเจอร์เล็ก ๆ สำหรับครีเอเตอร์มืออาชีพ ที่ใช้งานบัญชี Professional โดยสามารถเพิ่มสติกเกอร์ "Notify" เวลาลงสตอรีได้
สติกเกอร์ Notify นี้ เมื่อผู้ชมกดจะแสดงหน้าต่างตั้งค่าแจ้งการเตือนใน Instagram ซึ่งครีเอเตอร์สามารถใช้เป็นช่องทางสื่อสาร ให้ผู้ติดตามกดกระดิ่งแจ้งเตือนเฉพาะของบัญชีนั้น ๆ ได้ จะได้ไม่พลาดโพสต์หรือข่าวสารสำคัญ รวมทั้งสามารถเลือกได้ว่าให้แจ้งเตือนคอนเทนต์ประเภทใดได้บ้าง
Adam Mosseri บอกความสำคัญที่ครีเอเตอร์ควรแนะนำให้ผู้ติดตามเปิดการแจ้งเตือนไว้ เพราะว่า (1) ผู้ติดตามจำนวนมากอาจไม่ได้เปิด Instagram ในวันที่ลงโพสต์ และ (2) คนที่กดตามหลายบัญชี อาจพลาดไม่เห็นโพสต์ของครีเอเตอร์คนนั้น
มีข้อมูลเพิ่มเติมจากเอกสารที่ Meta ยื่นคำร้องต่อศาล ให้ถอนคดีที่ FTC หรือคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ ฟ้องข้อหาผูกขาดตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่ง Meta เปิดเผยรายได้ของ Instagram ด้วย
ที่ผ่านมา Meta รายงานผลประกอบการโดยรวมรายได้จากการขายโฆษณาทั้งหมด ไม่แยกว่ามาจากแพลตฟอร์มใดเท่าใด แม้ในฐานะผู้ใช้งานอาจสัมผัสได้ว่าโฆษณาใน Instagram ก็มีไม่น้อย และน่าจะเป็นรายได้สำคัญของ Meta พอสมควร
Meta ประกาศเปลี่ยนแนวทางจัดการสำหรับคอนเทนต์ที่สร้างจาก AI ตามความเห็นของคณะกรรมการอิสระ Oversight Board โดยจะขึ้นป้ายกำกับ "Made with AI" คอนเทนต์ทั้งวิดีโอ เสียง และภาพ หากตรวจสอบพบว่าสร้างด้วย AI มีผลทั้ง Facebook, Instagram และ Threads
Meta บอกว่า Oversight Board ให้ความเห็นว่ากฎปัจจุบันของแพลตฟอร์มนั้นแคบเกินไป ครอบคลุมเฉพาะวิดีโอที่สร้างด้วย AI และเฉพาะวิดีโอปลอมที่สวมรอยเป็นบุคคลอื่น ซึ่งปัจจุบันแนวทางของวิดีโอจาก AI มีความหลากหลายและพัฒนาไปมาก
มีรายงานปัญหาจากผู้ใช้งานบริการในเครือ Meta ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, Messenger และ WhatsApp จำนวนมากไม่สามารถใช้งานได้
ข้อมูลจาก Downdetector พบปัญหาทั้ง 4 บริการดังกล่าว ตั้งแต่เวลาประมาณ 1:00น. ของวันที่ 4 เมษายน 2024 โดยล่าสุดเริ่มใช้งานตามปกติได้บ้างแล้ว ส่วนข้อมูลจาก Dashboard สถานะบริการของ Meta ระบุว่า API ของ Instagram, Messenger และ WhatsApp เริ่มมีปัญหาตั้งแต่เวลา 1:10น. ตามเวลาในไทย
บริการของ Meta พบปัญหาใช้งานไม่ได้ครั้งล่าสุดคือเดือนที่แล้ว เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
Alessandro Paluzzi นักแกะฟีเจอร์ใหม่ในแอปแบบย้อนกลับพบว่า Instagram กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า Blend เป็นการแนะนำคลิป Reels ที่น่าสนใจ
อย่างไรก็ตามระบบแนะนำ Reels นี้ดูซับซ้อนขึ้นมาหน่อย คำอธิบายของหน้าฟีเจอร์ Blend บอกว่า การเลือกคลิปวิดีโอแนะนำจะอิงจาก Reels ที่ผู้ใช้งานสนใจ รวมกับวิดีโอที่ผู้ใช้งานแชร์กับเพื่อนผ่าน DM การเปิดฟีเจอร์ Blend นี้ จะเป็นการแนะนำแบบส่วนตัวระหว่างผู้ใช้งานสองคน และสามารถเลือกปิดเมื่อใดก็ได้ที่ต้องการ
จึงอาจสรุปได้ว่า Blend คือระบบแนะนำคลิป Reels โดยดูจาก DM ระหว่างผู้ใช้งานสองคน และน่าจะแนะนำผ่านระบบ DM
Instagram ยืนยันการทดสอบฟีเจอร์นี้ แต่บอกว่ายังทดสอบภายใน และยังไม่มีแผนเปิดให้ใช้งานทั่วไป
Elon Musk เคยมีชื่อเสียงด้านวิธีโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบไม่ต้องมีฝ่ายการตลาด ไม่ต้องมีฝ่าย PR ไม่ต้องใช้เงินโฆษณา ใดๆ และเคยถึงขั้นปิดเพจ Facebook ของ Tesla และ SpaceX เมื่อปี 2018 ด้วยเหตุผลว่าไม่พอใจ Facebook ในช่วงที่มีปัญหาข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล
อย่างไรก็ตาม เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน ล่าสุดมีคนค้นพบว่า Tesla ซื้อโฆษณาใน Instagram และ Facebook เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ของ Tesla ที่ซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง X, YouTube, TikTok กันพร้อมหน้า และถือเป็นครั้งแรกที่ Tesla หันมาซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลด้วย