Adam Mosseri หัวหน้า Instagram ชี้แจงว่า แพลตฟอร์มกำลังเปลี่ยนกลยุทธ์ในการสนับสนุนครีเอเตอร์แบบครั้งใหญ่ โดยจะเน้นที่การเพิ่มการเข้าถึง (reach) การส่งเสริมเนื้อหาต้นฉบับ และการปรับปรุงการค้นพบ ทั้งในและนอกแอป
ซึ่ง 3 อินไซต์หลักที่ครีเอเตอร์ควรรู้ มีดังนี้:
นอกจากการพิจารณามาตรการเยียวยาคดีกูเกิลผูกขาด Search สัปดาห์นี้ยังมีการไต่สวนคดี Meta ผูกขาดธุรกิจโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งเข้าสู่สัปดาห์ที่สองด้วย โดยเมื่อวานนี้ Kevin Systrom ผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram ได้เข้าให้การต่อศาลด้วย
Instagram เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักของการพิจารณาว่า Meta มีพฤติกรรมผูกขาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือไม่ โดยคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ หรือ FTC ฝ่ายโจทก์ได้แสดงข้อมูลว่า Facebook ซื้อ Instagram เพื่อต้องการหยุดการเติบโตของแพลตฟอร์ม ที่อาจขึ้นมาแซง Facebook ได้
Instagram ประกาศว่าแอปแยก Edits ซึ่งเป็นแอปตัดต่อวิดีโอในสไตล์เดียวกับ CapCut ที่ประกาศตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ตอนนี้เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานแล้วทั้งใน iOS และ Android
Edits เดิมมีกำหนดออกแอปบน iOS ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งคาดว่าเหตุผลหนึ่งคือ Meta ต้องการชิงส่วนแบ่งผู้ใช้งานจาก CapCut แอปตัดต่อวิดีโอของ TikTok ที่เดิมถูกสั่งแบนในอเมริกา แต่ต่อมาคำสั่งแบนแอปถูกเลื่อนออกไป แล้ว Edits เองก็เลื่อนเปิดตัวมาเป็นเมษายนด้วย
การไต่สวนในคดีที่คณะกรรมการการค้าของสหรัฐ หรือ FTC ฟ้อง Meta ข้อหาผูกขาดตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งเริ่มต้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเป้าหมายให้ Meta ต้องขายกิจการ Instagram และ WhatsApp ออกมา จึงทำให้ทนายของ FTC พยายามเน้นประเด็นในตอนที่ Meta หรือ Facebook เวลานั้น ซื้อกิจการ Instagram และ WhatsApp ว่าทำเพื่อรักษาการผูกขาดความเป็นผู้นำธุรกิจโซเชียลเน็ตเวิร์กเอาไว้
Instagram เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เรียกชื่อว่า Blend โดยผู้ใช้งานสามารถแชร์ "ฟีดของ Reels" ให้เพื่อนผ่าน DM ได้ ฟีเจอร์นี้ Instagram เปิดให้กับผู้ใช้งานบางคนมาแล้วระยะหนึ่ง แต่ตอนนี้เปิดให้ใช้งานทั่วไปได้
Blend สามารถแชร์ได้ทั้งผ่าน DM ระหว่างบุคคล หรือในแชทกลุ่ม
ฟีด Reels ของผู้ใช้งานแต่ละคนประกอบด้วยคลิปวิดีโอจากอัลกอริทึมคัดเลือกเนื้อหาที่ Instagram เลือกจากความสนใจแต่ละคน ส่วนคำอธิบายว่าทำไมเราต้องแชร์ฟีดนี้ให้เพื่อนนั้น Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram บอกว่าการนำเสนอสิ่งที่เราสนใจให้เพื่อน ช่วยสร้างบทสนทนาใหม่ ๆ ระหว่างกันได้ดี
Blend เริ่มเปิดใช้งานแล้วในบางประเทศ
ในสัปดาห์นี้มีคดีที่น่าสนใจซึ่งเข้าสู่การไต่สวนในศาลแล้ว โดยคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ หรือ Federal Trade Commission (FTC) ได้ฟ้อง Meta (ตอนฟ้องยังชื่อ Facebook) ในข้อหาผูกขาดตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งที่ผ่าน Meta ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาตลอด โดย FTC เสนอให้ Meta แยกธุรกิจ Instagram และ WhatsApp ที่มองว่าส่งเสริมการผูกขาดตลาดออกมา
บริษัทวิจัยตลาดแอป Appfigures รายงานข้อมูลการดาวน์โหลดแอปสมาร์ทโฟนของเดือนมีนาคม 2025 ภาพรวมมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญเพราะ ChatGPT ขึ้นมาเป็นแอปยอดนิยมอันดับ 1 ทั่วโลก (รวม iOS และ Android) แซง Instagram และ TikTok
จำนวนการดาวน์โหลดทั้ง 3 แอป ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก ChatGPT อยู่ที่ 46 ล้าน เช่นเดียวกับ Instagram ที่ 46 ล้าน และ TikTok 45 ล้านครั้ง ตัวเลขนี้แตกต่างกันไปเมื่อดูรายละเอียดแยกตาม iOS App Store และ Android Google Play ส่วน Facebook และ WhatsApp อยู่ในอันดับที่ 4-5
Instagram ทดสอบฟีเจอร์ใหม่โดยครีเอเตอร์สามารถล็อก Reels ไว้ ไม่ให้ดูคอนเทนต์ได้ ผู้ชมต้องใส่รหัสผ่านให้ถูกต้องเพื่อปลดล็อกและดูคลิปนั้น
แนวทางที่ Instagram ให้ไว้คือการใส่คำใบ้ที่แคปชัน ซึ่งอาจเป็นรหัสผ่านเพื่อทดสอบผู้ติดตามว่ารู้หรือไม่เป็นต้น ในคลิปตัวอย่างที่ Instagram ทำผ่านบัญชี Design ก็ระบุว่ารหัสผ่านคือแฮชแท็กแรกในแคปชันคือ threads เป็นต้น (ลองเล่นดูได้)
Instagram ไม่ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของฟีเจอร์นี้จึงคาดว่ายังเป็นการทดสอบ ก่อนประกาศในอนาคต อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้คล้ายกับ Reveal Sticker ในสตอรี ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว โดยผู้ติดตามต้อง DM หาบัญชีที่โพสต์เพื่อให้เปิดเผยรูปภาพที่ซ่อนไว้
Instagram มี Teen Account บัญชีสำหรับวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี มาตั้งแต่ปี 2024 ล่าสุดฟีเจอร์นี้ขยายมายัง Facebook และ Messenger แล้ว
การใช้งาน Teen Account ใน Facebook และ Messenger จะได้ฟีเจอร์จำกัดการเข้าถึงจากคนแปลกหน้าและเนื้อหาไม่เหมาะสมแบบเดียวกับของ Instagram
ฝั่ง Instagram เองก็ได้เพิ่มฟีเจอร์จำกัดการใช้งาน Live จนกว่าอายุถึง 16 ปี และฟีเจอร์เบลอภาพใน DM ป้องกันคนอื่นส่งภาพนู้ดมาให้ด้วย
Meta บอกว่าตั้งแต่เริ่มใช้ Teen Account มา ตอนนี้มีบัญชีใช้งานแล้วอย่างน้อย 54 ล้านบัญชี แม้ยังไม่ได้เปิดบริการให้กับผู้ใช้ในทุกประเทศ
The Information อ้างแหล่งข่าวใน Meta บอกว่า Instagram ได้สั่งเร่งโครงการพัฒนาแอปเวอร์ชัน iPad แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ใช้ Instagram จำนวนหนึ่ง (เพราะไม่รู้มีมากหรือน้อย) เรียกร้องมานานตั้งแต่มี Instagram และ iPad เลยก็ว่าได้
ปัจจุบันคนใช้ iPad สามารถใช้แอป Instagram ได้ แต่เป็นแอปเวอร์ชัน iPhone ที่ขยายหน้าจอขึ้น ไม่ใช่แอปที่ออกแบบมาสำหรับจอแท็บเล็ต
ช่วงที่ผ่านมา Adam Mosseri ซีอีโอ Instagram ตอบคำถามเรื่องการทำแอปเวอร์ชัน iPad เหมือนเดิมทุกครั้งว่า รู้ว่ามีคนต้องการใช้งาน แต่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบทำ
Instagram เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในการดูวิดีโอ Reels ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก TikTok โดยผู้ใช้งานสามารถเร่งความเร็ววิดีโอเป็น 2x ได้ เมื่อกดค้างที่ขอบด้านซ้ายหรือด้านขวา
ฟีเจอร์นี้ TikTok เพิ่มมาหลังจากแพลตฟอร์มรองรับวิดีโอที่ยาวมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการใช้เวลานานกับแต่ละคลิปสามารถเพิ่มความเร็วได้ ซึ่ง Reels บน Instagram ตอนนี้รองรับวิดีโอยาว 3 นาที ก็น่าจะเพิ่มฟีเจอร์นี้มาด้วยเหตุผลเดียวกัน
ที่มา: TechCrunch
Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram เปิดเผยว่าแพลตฟอร์มเตรียมนำฟีเจอร์ คอมเมนต์ด้วย Notes ในโพสต์ทั่วไปและคลิป Reels ออกไป โดยให้เหตุผลว่าไม่ค่อยมีคนใช้งาน และตอนนี้ Instagram ก็มีฟีเจอร์ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ อะไรที่ไม่ค่อยมีคนใช้ก็ควรนำออกไป เช่น ระบบคอมเมนต์ด้วย Notes อันนี้
ทั้งนี้ Notes ที่เป็นกล่องข้อความแสดงสเตตัสในแชท DM ยังมีให้ใช้งานเหมือนเดิม
Instagram เพิ่มฟีเจอร์คอมเมนต์แบบ Notes ซึ่งลอยขึ้นมาเป็นกล่องข้อความในโพสต์หรือ Reels ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ทำให้ฟีเจอร์นี้ถูกนำออกไปในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี
Instagram เปิดตัวโครงการ School Partnership Program ให้กับโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ผู้ดูแลนักเรียนสามารถรายงานปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเด็กวัยรุ่น ซึ่งรวมทั้งการถูกกลั่นแกล้ง (บูลลี่)
Meta บริษัทของ Instagram อ้างอิงผลสำรวจวัยรุ่นในอเมริกา พบว่ามีกรณีการกลั่นแกล้งทางออนไลน์เพียง 13% เท่านั้นที่ถูกรายงานเพื่อแก้ปัญหา สาเหตุเพราะคนที่ดูแลไม่มีอำนาจรายงานปัญหา โครงการนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ดูแลมีช่องทางรายงานเหตุการณ์ได้รวดเร็วมากขึ้น
Meta พยายามผลักดันฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์บน Meta AI ให้กับผู้ใช้งานในหลายช่องทางบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ กรณีนี้เป็นรูปแบบล่าสุด ที่อาจจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นไปอีก (?)
ผู้ใช้งาน Jonah Manzano โพสต์การพบฟีเจอร์ใหม่บน Instagram ซึ่งอยู่ในขั้นตอนทดสอบ โดยแสดงตัวเลือก "Write with Meta AI" หรือให้ Meta AI ช่วยเขียนข้อความให้ เมื่อกำลังคอมเมนต์ในโพสต์บน Instagram สร้างตัวเลือกแนะนำข้อความที่จะใช้คอมเมนต์ในรูป-วิดีโอนั้น
ข้อความที่ให้เลือกนั้นแสดงให้เห็นว่า Meta AI ดูสิ่งที่ปรากฏในภาพ เพื่อนำมาประกอบในข้อความ หากผู้ใช้งานไม่ชอบตัวเลือกที่ให้มา สามารถรีเฟรชให้ Meta AI สร้างข้อความอื่นให้เลือกได้
BBC รายงานว่า Instagram กำลังพิจารณาที่จะเปิดตัวแอปพลิเคชั่น Reels แยกออกเป็นแอปคลิปสั้นแบบสแตนด์อโลน เนื่องจากอนาคตของ TikTok ในสหรัฐฯ ยังคงไม่แน่นอน
Adam Mosseri หัวหน้า Instagram บอกกับพนักงานเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ตามรายงานของ The Information ซึ่งอ้างถึงบุคคลที่ได้ยินคำพูดนี้
Meta บริษัทแม่ของ Instagram ไม่ได้แสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้กับ BBC ในทันที
จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในปี 2018 Meta เคยเปิดตัวแอปแบบสแตนด์อโลนชื่อ Lasso เพื่อแข่งขันกับ TikTok แต่ต่อมาถูกปิดตัวลง
ที่มา: BBC via The Information
Meta เริ่มเปิดโครงการ Community Notes ตามที่ประกาศไว้เมื่อเดือน ม.ค. 2025 ว่าจะนำมาใช้แทนระบบ fact checking แบบเดิม
Community Notes เป็นการเปิดให้ "อาสาสมัคร" (แปลว่าไม่จ่ายเงิน) สมัครเข้ามาช่วย fact checking เนื้อหาในโพสต์ต่างๆ ว่าถูกต้องหรือไม่ แบบเดียวกับที่ Twitter/X มีมาก่อนนานแล้ว ทิศทางของ Meta ในช่วงหลังชัดเจนว่าไม่ต้องการจ้างพนักงานเอาท์ซอร์สมาเช็คข้อมูลอีกต่อไป แม้ตอนนี้ Community Notes ยังเริ่มใช้งานเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียวก่อน
Instagram เพิ่มฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างที่เกี่ยวกับระบบส่งข้อความหรือ DM เพื่อให้การติดต่อพูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวสนุกและง่ายยิ่งขึ้น
ฟีเจอร์ใหม่ของ DM ที่ประกาศมี 5 อย่างดังนี้
ผู้ใช้ Instagram หลายคนพบปุ่ม Dislike หรือ Downvote อยู่ติดกับคอมเมนต์ในโพสต์ ทำให้ต่อมา Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ออกมาชี้แจงว่าฟีเจอร์นี้ยังเป็นการทดสอบกับผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่มีที่มาที่ไป
เขาอธิบายว่าปุ่ม Dislike นี้ถูกกำหนดค่าเป็นส่วนตัว, ไม่มีการแสดงจำนวน Dislike, ไม่มีใครรู้ว่าเรากด Dislike คอมเมนต์นั้น, เจ้าของคอมเมนต์ก็ไม่รู้ว่ามี Dislike ทั้งหมดทำเพื่อให้ผู้ใช้งานส่งสัญญาณหรือ Signal ว่าไม่ถูกใจคอมเมนต์ดังกล่าว Instagram จะได้นำมาปรับปรุงการแสดงคอมเมนต์ให้เหมาะสมขึ้นเหมือนระบบ Downvote เพราะครีเอเตอร์หลายคนให้ความเห็นว่าพบคอมเมนต์ที่ไม่เหมาะสมและต้องการแนวทางปรับปรุงที่ดีขึ้น
Instagram เพิ่มของเล่นใหม่ต้อนรับวันวาเลนไทน์ เพื่อเติมเต็มบรรยากาศมากขึ้นทั้งใน DM และสตอรี มีรายละเอียดดังนี้
ที่มา: Social Media Today
Instagram ขึ้นแทนแพลตฟอร์มหาคู่ยอดนิยม ตามรายงานของ Rizz ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AI สำหรับการหาคู่ พบว่า 22% ของภาพหน้าจอที่แคปอัปโหลดไปยัง Rizz มาจาก Instagram (เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว), ตามมาด้วย iMessage ที่มีประมาณ 15%, Whatsapp และ Tinder 11% ทั้งคู่, Hinge 10%, และ Bumble 4%
Rizz ช่วยแนะนำข้อความที่ผู้ใช้งานควรตอบกลับเมื่อกำลังคุยกับคู่เดทหรือคนคุย โดยผู้ใช้งานต้องแคปภาพหน้าจอแชทของพวกเขา และ Rizz จะช่วยสร้างคำตอบกลับ ผ่าน ChatGPT เพื่อปรับแต่งคำตอบจากการอิงตามการโต้ตอบครั้งก่อน ๆ ซึ่งหมายความว่า ยิ่งใช้มากแค่ไหน การตอบสนองก็จะดี และเป็นส่วนตัวมากขึ้นเท่านั้น
Meta ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ให้ Meta AI ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ในแชท ให้ "รู้จัก" ตัวเราผู้ใช้งานมากขึ้น 2 ทางดังนี้
ชาวเน็ตหงุดหงิด อยู่ๆ แอคเคาท์ Instagram และ Facebook ของตัวเอง ก็ไปตามแอคเคาท์ของ Trump และ JD Vance เฉย จะลบก็ทำไม่ได้อีก!
ทำไมมันเป็นอย่างนั้น?
หลังจากที่ Donald Trump ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสมัยที่ 2 และทำพิธีสาบานตนเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน JD Vance มือขวาของเขาก็ได้เป็นรองประธานาธิบดีด้วย
แต่อยู่ๆ ชาวเน็ตก็ต้องเซอร์ไพรส์เมื่อพบว่าแอคเคาท์โซเชียลมีเดียของตัวเอง อยู่ๆ ก็ไปกดติดตาม Trump และ Vance แบบไม่ได้ตั้งใจ แถมพยายามจะกดเลิกติดตามหลายต่อหลายครั้งก็ทำไม่ได้อีก
Meta ประกาศว่าผู้ใช้งาน WhatsApp สามารถเลือกเพิ่มบัญชีที่ใช้งานอยู่ พ่วงเข้าไปกับระบบจัดการบัญชี Accounts Center ของ Meta เพื่อให้สามารถจัดการบัญชีแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้จบที่เดียว
หากผู้ใช้เพิ่มบัญชี WhatsApp เข้าไป นอกจากทำให้การล็อกอินผ่านระบบ Accounts Center ทำได้สะดวกขึ้น ยังสามารถสั่งโพสต์เดียวให้ขึ้นหลายแพลตฟอร์ม (cross-post) เพิ่มมาที่ WhatsApp ได้ด้วย
การเพิ่ม WhatsApp เข้า Accounts Center จะถูกปิดไว้เป็นค่าเริ่มต้น หากต้องการใช้งานต้องเปิดเอง และ WhatsApp ย้ำว่าข้อความและการโทรเสียงใน WhatsApp ยังคงเข้ารหัสแบบ end-to-end เหมือนเดิม แม้จะเพิ่มบัญชีเข้ามาที่ Accounts Center แล้วก็ตาม
Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นการรื้อหน้าโปรไฟล์ผู้ใช้งาน เปลี่ยนมาแสดงรูปภาพเล็กตามแนว Grid เป็นรูปแนวตั้ง 4:5 แทนที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส 1:1 แบบเดิมที่ใช้มาตั้งแต่วันแรก ส่งผลให้การแสดงรูปหน้าโปรไฟล์หลายคนผิดเพี้ยนไป ไม่สวยงามอย่างที่ตั้งใจไว้ตอนแรก
Mosseri ยอมรับว่าฟีดแบ็กที่ได้รับนั้นมีทั้งดีและไม่ดี ความผิดพลาดหนึ่งคือ Instagram ไม่แจ้งผู้ใช้งานล่วงหน้าเป็นระยะเวลามากพอก่อนจะเปลี่ยนแปลง แต่เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นไปแล้ว เขาจึงอธิบายว่าต่อจากรูปแนวตั้ง 4:5 Instagram มีแผน "จะ" ทำอะไรต่อไปอีกบ้าง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เตรียมตัว
Meta เปิดตัวแอปตัดต่อวิดีโอบนมือถือชื่อว่า Edits โดย Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram บอกว่าแอปนี้รองรับการใช้งานสำหรับคนที่ถนัดการตัดต่อวิดีโอบนโทรศัพท์ อย่างไรก็ตามแอปนี้ยังไม่มีให้ดาวน์โหลดในตอนนี้เพราะทีมงานกำลังเร่งพัฒนาอยู่ บนความร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์เพื่อให้ได้เครื่องมือที่ดี โดยจะลง iOS ในเดือนหน้า และ Android หลังจากนั้น
ประกาศนี้สามารถเข้าใจได้ทันทีโดยเฉพาะกับคนที่ใช้แอปตัดต่อวิดีโอ CapCut ของ TikTok อยู่แล้ว เนื่องจาก CapCut ก็ถูกแบนในสหรัฐเหมือนกับ TikTok (แต่ตอนนี้แอปเริ่มกลับมาใช้งานได้แล้ว) จึงเป็นโอกาสของ Meta ที่จะสร้างแอปตัดต่อวิดีโอมาทดแทน