Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ที่งานสัมมนา Beyond Agile โดย KBTG (Kasikorn Business Technology Group) ประกาศเปิดตัวโครงการ Project Apollo อันเป็นโครงการภายในของแผนก เพื่อให้โครงการอื่นๆ สามารถเกิดขึ้นได้จริงและรวดเร็ว

ตัวโครงการเป็น Innovation Platform ที่จะเปิดให้พนักงานของธนาคารสามารถเข้ามาใช้ได้เป็นแบบ API ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดให้หน่วยงานอื่นเข้ามาใช้งานด้วย สาเหตุที่ต้องทำโครงการดังกล่าวเนื่องจากว่าในปัจจุบัน องค์กรต้องเจอกับปัญหาในการสร้างผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบที่ซับซ้อน การทำให้ Prototype เป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ และกฎเกณฑ์การกำกับดูแลต่างๆ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ธนาคารกรุงเทพ ออกประกาศแจ้งการปรับปรุงระบบเป็นการชั่วคราว ในวันที่ 14 - 15 มิถุนายนนี้ เป็นระยะเวลานานกว่าปกติ (นานสุด 12 ชั่วโมง) ซึ่งมีผลทำให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะใช้งานไม่ได้เป็นการชั่วคราว ดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

แม้กระแสธนาคารดิจิทัลจะมาแรงในหลายประเทศ จนบางธนาคารต้องเปิดแบรนด์ใหม่ (เช่น UOB ที่เปิด TMRW หรือ Standard Chartered ที่ร่วมทุนกับพันธมิตรในฮ่องกง) เพื่อรองรับกับตลาดกลุ่มนี้ที่มีความแตกต่างจากลูกค้าธนาคารแบบเดิมๆ ทว่าโมเดลนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับในสหรัฐอเมริกา เมื่อ JPMorgan (ชื่อเต็มคือ JPMorgan Chase & Co.) ประกาศปิด Finn แบรนด์ธนาคารดิจิทัลของตัวเอง หลังจากเปิดมาได้เพียงปีเดียวเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพ โดยคุณพจณี คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา แถลงข่าวร่วมกันเปิดตัว "CHECKPOINT" แอพพลิเคชันที่ไว้สะสมก้าวเดินเพื่อแลกของรางวัลต่างๆ หรือใช้เพื่อบริจาคให้โครงการเพื่อสังคมต่างๆ

แอพดังกล่าวเป็นผลงานของนักศึกษาที่เกิดขึ้นจากแรงจูงใจในการส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยทุก 1,000 ก้าว มีค่าแทนเงินเท่ากับ 1 บาท โดยสามารถนำไปแลกสินค้า บริการ หรือเข้าร่วมกับโปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงการบริจาคให้กับโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวสั้นทันเหตุการณ์ครับ วันนี้ ธนาคารกรุงเทพ ได้ส่งอีเมลแจ้งลูกค้าที่ใช้บริการ Bualuang mBanking ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป แอพลิเคชัน Bualuang mBanking จะใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชัน 9.0 และ Android เวอร์ชั่น 5.0 ขึ้นไป

อีเมลระบุว่า ขอให้ลูกค้าทำการตรวจสอบระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือว่าเป็นรุ่นที่รองรับหรือไม่ โดยไม่ระบุสาเหตุถึงการยุติการสนับสนุนการรันแอพบน iOS ที่ต่ำกว่า 9.0 และ Android ที่ต่ำกว่า 5.0 ในอีเมลแต่อย่างใด

ใครที่ยังใช้แอพลิเคชัน Bualung mBanking บนระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่าตามอีเมลที่แจ้ง ก็อาจจะต้องเตรียมตัวหาทางกันเล็กน้อยครับ

Tags:
Node Thumbnail

ที่การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารอาเซียนครั้งที่ 5 ที่จัดขึ้น ณ โรงแรม The Riverie by Katathani จังหวัดเชียงรายวันนี้ ธนาคารกรุงเทพ โดย คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ คุณจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ประกาศลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU: Memorandum of Understanding) จำนวน 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและการเงิน ดังต่อไปนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากผ่านการเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2017 พร้อม iPhone 8 และ iPhone X แต่ไม่สามารถวางจำหน่ายได้ และเจอข่าวลือการวางจำหน่ายอยู่บ่อยครั้ง (ลือครั้งสุดท้ายก็เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว) สำหรับ AirPower แท่นชาร์จไร้สายทรงพลังของ Apple

ล่าสุดบริษัทออกมาประกาศยกเลิกผลิตภัณฑ์ตัวนี้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในคุณสมบัติที่คนใช้แอพ Gmail หลายคนน่าจะชื่นชอบ คือ Swipe Actions ทำให้สามารถปัดข้อความและทำคำสั่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อปีที่แล้ว Gmail บน Android ก็ได้รับความสามารถเพิ่มเติมด้วยการอนุญาตให้ผู้ใช้ สามารถตั้งค่า swipe actions เป็นค่าที่ตัวเองต้องการได้ แต่ก็ยังเดินทางมาไม่ถึง iOS เสียที

กาลเวลาผ่านไปเกือบปี (ประมาณ 9 เดือนเศษ) Google จึงประกาศปล่อยความสามารถเดียวกันนี้ให้กับแอพ Gmail บน iOS แล้ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ที่ผ่านมา คิวบา มีปัญหาในเรื่องของขีดความสามารถด้านโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากช่องทางการเชื่อมต่อน้อย (เชื่อมกับเวเนซูเอลา โครงสร้างทั้งหมดใช้ของจากประเทศจีน) และเวลาจะเข้าถึงเว็บไซต์อื่นๆ (third-party) เช่น YouTube หรือ Gmail บริษัทเจ้าของเครือข่ายก็ต้องจ่ายค่าบริการให้กับเครือข่ายอื่นในการให้ทราฟฟิกจากเครือข่ายตนเองผ่านไป

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์รับข้อร้องเรียนของอังกฤษประสบปัญหาล่ม ไม่สามารถใช้บริการได้ชั่วคราว หลังจากที่มีผู้เสนอให้มีญัตติที่ขอให้รัฐสภาและรัฐบาล ยกเลิกกระบวนการ Brexit หรือการถอนตัวของประเทศอังกฤษ (สหราชอาณาจักร) ออกจากสหภาพยุโรป ด้วยการยกเลิกการใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาสหภาพยุโรป และมีผู้ลงชื่อทะลุเกิน 1 ล้านคนแล้ว

คณะกรรมาธิการพิจารณาข้อร้องเรียน (Petitions Commitee) ของรัฐสภาและรัฐบาลอังกฤษ ระบุในทวิตว่า เว็บไซต์ประสบปัญหาการให้บริการ เนื่องจากมีการเข้าชมข้อร้องเรียนในประเด็นนี้เป็นจำนวนมาก ประมาณ 8 หมื่น - 1 แสนคน และมีผู้ลงชื่อกว่านาทีละเกือบ 2,000 ราย ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทำให้คณะกรรมาธิการ จำเป็นต้องพิจารณาเปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ชั่วคราว เพื่อให้รองรับกับความเปลี่ยนแปลงนี้

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ในราชกิจจานุเบกษา มีประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง "พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย" โดยประกาศว่า

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่ผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือกู้ภัยจากกรณีที่นักฟุตบอลและโค้ชของโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ติดอยู่ในถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2561 ตามคำกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยของรัฐบาล

จำนวนผู้ที่ได้รับพระราชทานมีทั้งสิ้น 187 ราย แบ่งตามลำดับชั้นของเครื่องราชอิสริยาภรณ์ได้ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับนักพัฒนาสาย JavaScript เมื่อ Yang Guo หนึ่งในนักพัฒนาของโครงการ Node.js ประกาศออกทวิตว่ากำลังช่วย Google หาคนทำงานอยู่ โดยเป็นนักพัฒนาที่สามารถพอร์ต (port) โครงการ Node.js ลง Fuchsia ได้

รายละเอียดของทวิตระบุว่า นักพัฒนาที่ได้ตำแหน่งนี้จะได้ทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ที่ Google ประจำสำนักงานเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี และจะต้องทำงานในสถานที่จริงเท่านั้น โดยจะต้องมีประสบการณ์ในการพัฒนา Node.js ส่วนแกนที่สำคัญ (core), C++ และ C++ toolchain ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Baselworld 2019 งานจัดแสดงเครื่องประดับและนาฬิกาชั้นสูง TAG Heuer ผู้ผลิตนาฬิกาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ Connected Modular 45 Golf Edition ที่เป็นภาคต่อของ Connected Modular 45 รุ่นเดิม เอาใจคนเล่นกีฬากอล์ฟ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Xiaomi ประเทศไทย ประกาศเปิดตัว Redmi Note 7 มือถือแบรนด์ลูกตัวใหม่ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เปิดตัวในระดับสากลเมื่อเดือนมกราคม

จอขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด 2340 x 1080 พิกเซล หน่วยประมวลผลเป็น Qualcomm Snapdragon 660 พร้อมแรมสูงสุด 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูลสูงสุด 128 GB (สเปคเต็มอ่านได้จากข่าวเก่า) ส่วนราคาวางจำหน่ายมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) โดยกรรมาธิการด้านการผูกขาด ประกาศสั่งปรับ Google เป็นจำนวนเงิน 1.49 พันล้านยูโร (หรือประมาณ 1.69 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากความพยายามในการลดการแข่งขันในตลาดโฆษณาออนไลน์ ด้วยวิธีการการผลักดันโฆษณาจากแพลตฟอร์ม AdSense ของตนเองด้วยข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม

ประกาศดังกล่าวนี้แถลงโดย Margreth Vestager กรรมาธิการด้านการผูกขาดของ EC เธอระบุว่าแนวทางของ Google ทำให้ลดการแข่งขันในตลาดโฆษณาออนไลน์โดยรวม เนื่องจากบีบบังคับให้คู่สัญญาที่ใช้บริการของ AdSense ต้องดำเนินการตามกรอบของบริษัทเท่านั้น และใช้อิทธิพลในฐานะเจ้าของระบบการค้นหาออนไลน์รายใหญ่ ในการควบคุมและทำสัญญา

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาของปัญญาประดิษฐ์และอคติของอัลกอริทึม มักถูกยกขึ้นมากล่าวในวงวิชาการ และเริ่มที่จะมีการถูกพูดถึงในวงสาธารณะทั่วไป (เช่น กรณีที่นักทฤษฎีสื่อออกมาเรียกร้อง) แต่การศึกษาในด้านนี้ก็ยังมีงานที่ปรากฎออกมาไม่ชัดเจนมากนัก

จุดนี้ทำให้มหาวิทยาลัย Stanford ประกาศเปิดตัว "สถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง" หรือ Institute for Human-Centered Artificial Intelligence (HAI) เพื่อศึกษาเรื่องนี้จริงจัง

Tags:
Node Thumbnail

ทวิตของทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน มักกลายเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง และไม่วายถูกเอาไปล้อเลียนในรายการโชว์ต่างๆ ของอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจสร้างสถานการณ์ชวนหัวร่อให้คนดูอยู่ได้บ้าง

แต่จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าเราซื้อหุ้นตามทวิตของทรัมป์?

ความคิดนี้อาจจะดูบ้าบิ่นไปบ้าง แต่ไม่ใช่กับ Max Braun ผู้อำนวยการฝ่ายหุ่นยนต์ของ X บริษัทลูกของ Alphabet ที่แยกตัวออกมาจาก Google ซึ่งสร้างบอทแจ้งเตือนหุ้นที่เกี่ยวกับทวิตของทรัมป์เอาไว้ และตั้งแจ้งซื้อหรือขายเอาไว้ตามทวิตดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Apple และมหาวิทยาลัย Stanford ออกมาแถลงเปิดเผยผลวิจัยร่วมกันที่เรียกว่า Apple Heart Study ที่ศึกษาร่วมกันมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2017 โดยยืนยันว่า Apple Watch สามารถช่วยบ่งบอกและแจ้งเตือนผู้สวมใส่ว่ากำลังมีความผิดปกติของหัวใจอยู่

การศึกษานี้เก็บตัวอย่างจากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 4 แสนคน โดยเข้าร่วมผ่านทาง iPhone และใช้ Apple Watch เป็นอุปกรณ์ (มีเฉพาะรุ่น Series 1, 2 และ 3 ไม่รวมรุ่น 4) ตัวนาฬิกาจะทำการตรวจจับการเต้นของหัวใจเป็นระยะ และจะมีการแจ้งเตือนเจ้าของหากตรวจเจอการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ จากนั้นจะถูกแนะนำให้ติดต่อแพทย์ในโครงการ และจะถูกตรวจอีกรอบด้วย ECG แบบพกพานานสูงสุด 1 สัปดาห์

ผลการศึกษาที่ออกมาระบุว่า

Tags:
Node Thumbnail

Garmin ผู้ผลิตนาฬิกาอัจฉริยะและอุปกรณ์จับการออกกำลังกาย ประกาศเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ MARQ เน้นความหรูหราทุกมิติ ราคาเริ่มต้นที่ 1,500 ดอลลาร์ หรือเฉียด 5 หมื่นบาทไทยต่อเรือน

นาฬิกากลุ่มนี้บริษัทเน้นจับตลาดนักบิน นักกีฬา และกัปตันเรือโดยสาร มีคุณสมบัติในการคำนวณความเร็วของยานพาหนะที่กำลังโดยสารอยู่ ไปจนถึงการตรวจกับการออกกำลังกายและการจัดการกับการแจ้งเตือนของสมาร์ทโฟน เซ็นเซอร์ด้านสุขภาพ ตัวตรวจการเต้นของหัวใจ และอื่นๆ

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพ โดยฝ่ายบริหารช่องทางการขายและบริการ Non Branch ประกาศเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับ Bualuang mBanking สามารถเชื่อมต่อกับ Rabbit LINE Pay (RLP) ได้แล้วนับตั้งแต่บัดนี้

การเชื่อมต่อนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกดูข้อมูลของ RLP ตรงจากแอพ Bualuang mBanking โดยรองรับเฉพาะการบริการเกี่ยวกับเที่ยวเดินทาง BTS เท่านั้น สามารถเรียกดูประวัติการเดินทาง และสั่งเติมเงินได้จากตัวแอพโดยตรง

ขั้นตอนการเชื่อมสามารถทำได้เพียงแค่เข้าแอพ mBanking จากนั้นกดที่โลโก้ RLP แล้วจึงทำการเชื่อมต่อในครั้งแรกให้เสร็จสิ้น เท่านี้การเชื่อมต่อก็สมบูรณ์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ที่ผ่านมา Dropbox เน้นหารายได้จากองค์กรเป็นหลัก ทำให้งบการเงินของบริษัทดูดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ล่าสุด บริษัทออกมาตรการใหม่เพื่อบีบให้คนที่ใช้บัญชีแบบฟรีต้องเสียเงินมากขึ้น ด้วยการจำกัดเครื่องที่จะเชื่อมกับบัญชีแบบฟรีได้สูงสุดเพียง 3 เครื่องเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Zuckerberg ออกมาเขียนโพสต์เรื่องทิศทางใหม่ของ Facebook ได้ไม่นาน วันนี้ก็มีเรื่องที่ทำให้เขาต้องเขียนโพสต์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่รอบนี้เป็นการแถลงออกสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการว่าผู้บริหารระดับสูงสองราย คือ Chris Cox หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ (ชื่ออย่างเป็นทางคือ CPO - Chief Product Officer หรือประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์) และ Chris Daniels หัวหน้าทีม WhatsApp ลาออกจากบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวหลุดเมื่อเปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด NVIDIA เปิดตัว GeForce GTX 1660 (ไม่มี Ti) ตามข่าวลืออย่างเป็นทางการ

สเปคโดยทั่วไปยังคงใช้จีพียูรุ่นใหม่ Turing ที่เร็วกว่า GTX 1060 ประมาณ 15-30% และยังคงตามรอยรุ่น GTX 1660 Ti ด้วยการตัดคุณสมบัติ Ray Tracing และ Tensor cores ออกไป, ใช้แรมเป็น DDR5 ที่ 6 GB, เพิ่มความเร็วหน่วยประมวลผลกราฟิกเป็น 1,530 - 1,785 Mhz (มากกว่า Ti นิดเดียว) ทำให้กดราคาลงมาได้จนเหลือเริ่มต้นที่ 219 ดอลลาร์ (ประมาณ 7,000 บาท)

Tags:
Node Thumbnail

Western Digital บริษัทด้านสื่อการเก็บข้อมูลชื่อดัง ประกาศเปิดตัว Blue SSD รุ่นใหม่ในวันนี้ มีรหัสรุ่นว่า SN500

ของสำคัญได้แก่ การขยับขึ้นไปใช้ NVMe ที่เป็น interface เชื่อมต่อและรับส่งข้อมูลสำหรับ SSD สมัยใหม่ ทำให้ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าเดิมถึง 3 เท่า จากมาตรฐานการเชื่อมต่อของ SATA ผลิตโดยใช้เทคโนโลยี 3D NAND สามารถทำความเร็วในการอ่านได้สูงสุด 1,700 MB ต่อวินาที และเขียน 1,450 MB ต่อวินาที (สำหรับโมเดลที่ความจุ 500 GB) ในขณะที่ยังกินพลังงานเพียง 2.7 วัตต์เท่านั้น

Pages