Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวหลุดเมื่อเปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด NVIDIA เปิดตัว GeForce GTX 1660 (ไม่มี Ti) ตามข่าวลืออย่างเป็นทางการ

สเปคโดยทั่วไปยังคงใช้จีพียูรุ่นใหม่ Turing ที่เร็วกว่า GTX 1060 ประมาณ 15-30% และยังคงตามรอยรุ่น GTX 1660 Ti ด้วยการตัดคุณสมบัติ Ray Tracing และ Tensor cores ออกไป, ใช้แรมเป็น DDR5 ที่ 6 GB, เพิ่มความเร็วหน่วยประมวลผลกราฟิกเป็น 1,530 - 1,785 Mhz (มากกว่า Ti นิดเดียว) ทำให้กดราคาลงมาได้จนเหลือเริ่มต้นที่ 219 ดอลลาร์ (ประมาณ 7,000 บาท)

เริ่มต้นวางจำหน่ายแล้วในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ที่มา - Engadget, NVIDIA

No Description
ภาพกราฟิกอธิบายสถาปัตยกรรมของ GeForce GTX 1660 Ti จาก NVIDIA

Get latest news from Blognone

Comments

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 14 March 2019 - 22:36 #1101473

AI ของ DLSS ประมวลผลด้วย Tensor cores ที่อยู่ในรุ่น RTX ใช้ได้แค่เกมที่ส่งไปให้ NVIDIA แล้วเท่านั้น

สรุปคือถ้าใครเล่นเกมที่ไม่ได้ส่งไปให้ NVIDIA วิเคราะห์ จะไม่ได้ใช้ประโยชน์ DLSS จาก Tensor cores

By: Jirawat
Android
on 14 March 2019 - 22:46 #1101480 Reply to:1101473
Jirawat's picture

สันขวาน จริงๆ 555

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 14 March 2019 - 23:32 #1101489 Reply to:1101473
devilblaze's picture

ผมมองเห็นมุมที่เปลี่ยนไปนะ แต่คงจะเปลี่ยนยากเพราะเพิ่มงานเพิ่มต้นทุนในการพัฒนาเกม

มุมที่เปลี่ยนคือ ผู้พัฒนาเกม นอกจากจะปั้นโมเดลแล้ว ก็เทรน AA โมเดลตนเองให้เสร็จ ค่อยรวบส่งเกม

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 15 March 2019 - 00:56 #1101500 Reply to:1101489

ถ้าเอาตา concept ที่ nvidia เคยพูด ต้นทุนฝั่งค่ายเกมไม่น่าจะเพิ่มนะครับ ภาระไปตกกับ nvidia เป็นหลัก รวมถึงผู้ใช้ที่ต้องคอยโหลด model ลงมาจน driver บวมขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

By: deaknaew on 15 March 2019 - 02:07 #1101504 Reply to:1101473

อนาคตควรจะเป็นแบบ bundle มากับเกม แล้วให้ ฝั่งเกม ทำ model เองแทน อาจจะไม่ต้องถึง 64เท่าก็ได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 March 2019 - 05:00 #1101514 Reply to:1101473
mr_tawan's picture

คือมันเป็น Deep Learning ดังนั้นก็ต้องใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะในการวิเคราะห์ภาพ ต่างกับอัลกอริทึ่มอื่น ๆ ที่ทำงานตามโค๊ดโดยไม่มีอินพุตอื่น ๆ ทีนี้ผมเดาว่า Nvidia เองก็ไม่ได้ปล่อยทูลออกมาในตอนนี้

มองโลกในแง่ดี MLAA เนี่ยจริง ๆ Microsoft เองก็สนใจอยู่ครับ ดังนั้นในอนาคตก็คงมีทูลอื่น ๆ มาเป็นทางเลือกให้ใช้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ผมมองว่า Tensor Core มันใช้ในแง่การสร้างอินพุตเข้า DLSS ส่วนการสร้าง Output จาก DLSS เนี่ย เผลอ ๆ จะไม่ได้ใช้ Tensor Core เลยด้วยซ้ำครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: waroonh
Windows
on 15 March 2019 - 11:01 #1101585 Reply to:1101473

ถ้า nVidia ไม่ทำแบบนั้น มันจะเหมือน Atari Jaguar นะครับ
คือข้างในมี CPU 3 ตัว ตัวนึงเป็น Motorola 68000 อีกสองตัวเป็น
Custom RISC 32Bit ที่ Atari กะว่า ให้ใช้ 68000 ไปสั่ง
อีกสองตัวทำงาน แต่ dev ส่วนใหญ่รู้สึว่ามันยาก เลย port game
ที่ run บน 68000 ใส่ตลับแล้วขายเลย

By: nuttwud009
Red HatUbuntuWindows
on 14 March 2019 - 23:19 #1101486

ซอยแข่งกับ Intel

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 15 March 2019 - 02:59 #1101510

ผมกลัวอย่างเดียวว่า nvidia ทำแบบนี้จะลอยแพ pascal เร็วขึ้น แต่ผมคงคิดมากไปแหละครับ


I am Death incarnate!

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 March 2019 - 19:01 #1101677
aeksael's picture

มันต้องมีบ้างแหละคนที่คิดว่า Tensor Core บนการ์ดจอตัวสองตัวจะประมวลผลAIกราฟิกได้ทัน....
ซึ่งพอดูความต้องการที่AlphaGoใช้ในการประมวลผลแล้ว........


The Last Wizard Of Century.