Tags:
Node Thumbnail

จากเหตุแอปพลิเคชั่นธนาคารหลายแห่งใช้งานไม่ได้ในวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงินธปท. เปิดเผยว่า ระบบ mobile banking ของบางธนาคารมีการหน่วงหรือช้าจากการติดตาม พบว่าบางธนาคารมีการตอบกลับช้าหรือเข้าใช้งานไม่ได้เป็นช่วงๆ ส่วนใหญ่เป็นรายการประเภทชำระบิลเรียกเก็บเงิน (Bill payment) และบางธนาคารมีรายการรอทยอยเข้าบัญชีในช่วงธุรกรรมสูง (Peak time)

ธปท. และธนาคารสมาชิกได้ร่วมกันติดตามการให้บริการและการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด โดยให้ธนาคารที่ระบบช้าเร่งชี้แจงลูกค้า และให้มีช่องทางอื่นให้ลูกค้าใช้ทดแทน

Tags:
Node Thumbnail

เวียนมาบรรจบอีกครั้งกับช่วงสิ้นเดือนหลัง SCB Easy มีปัญหาตั้งแต่เช้า ล่าสุดเป็นคิวของ K Plus, KMA ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาและ BualuangM ของธนาคารกรุงเทพที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้เช่นกัน

ส่วนของ K Plus พบการแสดงผลทั้งบอกว่ามีปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต (120) และระบบไม่สามารถทำรายการได้ (101) โดยแอคเคาท์ทวิตเตอร์ KBank Live ของธนาคารกสิกรยังไม่มีอัพเดตหรือแถลงใด ๆ ออกมา ขณะที่ KMA ตัวแอปค้างหลังหน้าล็อกอิน ส่วน BualuangM มีเข้าหน้าทำธุรกรรมได้บ้างบางครั้ง แต่ค่อนข้างช้า และส่วนใหญ่จะไม่สามารถใช้งานได้

แต่ทว่า KTB Next ที่เคยมีปัญหาค่อนข้างถี่ กลับไม่มีปัญหาในครั้งนี้

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารไทยรายล่าสุดที่รองรับการถอนเงินไม่ใช้บัตรที่ตู้ ATM ของตัวเองแล้ว สามารถใช้กับตู้ ATM ของธนาคารกรุงเทพกว่า 10,000 เครื่องทั่วประเทศ

แอพมือถือ Bualuang mBanking อัพเดตล่าสุดยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มมาอีก 5 อย่างได้แก่

  • ปรับวงเงินได้เอง สูงสุด 2 ล้านบาท
  • ผูกบัญชีและซื้อกองทุน BCAP
  • ผูกบัญชีสินเชื่อ
  • จองซื้อหุ้นกู้
  • เปิดบัญชีออนไลน์ (เฉพาะลูกค้าใหม่ และยังรองรับเฉพาะ Android)
Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ธนาคารกรุงเทพเคยโปรยอาร์ตเวิร์คเรื่องแอปบัวหลวงใหม่ ก่อนจะเงียบหายไป ล่าสุดธนาคารเริ่มทยอยอัพเดต Bualuang mBanking เวอร์ชันใหม่แล้วตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ธนาคารกรุงเทพไม่ได้ประกาศหรือโปรโมทใด ๆ อย่างเป็นทางการ แต่มีคลิปโปรโมทโมบายล์แบงก์กิ้งเวอร์ชันใหม่ของธนาคารกรุงเทพขึ้นอยู่บน YouTube แบบ unlisted พร้อมรายละเอียดฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างเช่น UI ที่ยกเครื่องใหม่, รองรับไบโอเมตริก (บนแอนดรอยด์), แสดงหน้าบัตรเครดิตชัดเจน, เพิ่ม ลดบัญชีผู้รับได้เองและการแสดงกราฟลงทุน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวผมแอปยังไม่ได้อัพเดตครับ

ที่มา - Bangkok Bank

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงบ่ายที่ผ่านมาแอป Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพล่ม เป็นอีกบริการธนาคารที่ล่มไป โดยขึ้นแจ้งผู้ใช้ว่ามีปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

อย่างไรก็ดีผมพบว่าเว็บ iBanking ยังคงทำงานได้ดี จากการทดสอบการโอนเงินข้ามธนาคารก็ทำได้ตามปกติ

จากการสำรวจในทวิตเตอร์ คาดว่าระบบน่าจะเริ่มมีปัญหาตั้งแต่ก่อนห้าโมงที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

คุณสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาระบุถึงกรณีที่สถาบันการเงินบางแห่งมีปัญหาว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำชับให้เร่งแก้ไข รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบไปแล้วให้ตรวจสอบและจัดการภายใน 24 ชั่วโมง

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ตั้งแต่ช่วงสิบโมงที่ผ่านมา บริการออนไลน์ของธนาคารกรุงเทพก็ล่มไปอีกครั้ง หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วล่มยาวหลายชั่วโมงไปแล้วครั้งหนึ่ง

รอบนี้ยังคงมีผู้ใช้รายงานปัญหาโอนเงินแล้วเงินไม่ถึงปลายทางเช่นเดิม โดยรอบที่แล้วทางธนาคารกรุงเทพไม่สามารถยืนยันระยะเวลาปรับปรุงยอดให้เงินกลับมาได้ ว่าจะใช้เวลานานเพียงใด

ผมทดลองใช้เว็บ ibanking แม้จะล็อกอินสำเร็จ และสั่งโอนเงินพร้อมเพย์ได้ แต่ตอนนี้ผ่านมาหลายนาทีเงินก็ยังไม่ถึงปลายทาง (update: เงินเข้าปลายทางหลังจากโอนไป 15 นาที)

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพส่งจดหมายข่าวแจ้งว่าระบบกลับมาทำงานได้ตามปกติแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ล่มยาวหลายชั่วโมง แต่ปัญหาใหญ่คือผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหาเงินหายไปในหลุมดำระหว่างระบบมีปัญหา โดยเงินที่โอนออกจากบัญชีไปไม่ถึงปลายทาง

ทางธนาคารกรุงเทพระบุว่าหากเป็นการโอนระหว่างบัญชีธนาคารกรุงเทพ ทางธนาคารจะปรับปรุงยอดให้ถูกต้องภายใน 24 ชั่วโมงหรือภายในหนึ่งทุ่มของวันถัดไป แต่หากเป็นบัญชีต่างธนาคาร ทางธนาคารกรุงเทพบอกได้เพียงว่าจะปรับปรุงโดยเร็วที่สุดโดยไม่มีกำหนดเวลา บอกเพียงว่าต้องประสานงานในวันทำการ

ใครพบปัญหามาแชร์กันได้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 25 มีนาคม ตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่ามีผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าใช้งานแอปบัวหลวงของธนาคารกรุงเทพได้ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ใช้โพสต์ทวิตเตอร์ว่า ทำรายการถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม แต่เงินไม่ออก ทั้งๆ ที่ระบบตัดเงินจากบัญชีไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ทางธนาคารกรุงเทพ เผยโฉมใหม่ของแอปพลิเคชั่นด้วย

Tags:
Node Thumbnail

การเปลี่ยนแปลงสำคัญในอุตสาหกรรมธนาคารและการเงินในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกิดบริการใหม่ๆ ขึ้นจำนวนมาก ไม่ใช่แค่การนำเทคโนโลยีมาให้บริการลูกค้าเช่น การให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ยังมีเรื่องของผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่ธนาคารอย่างสตาร์ทอัพฟินเทค ที่เข้ามามีบทบาทและเป็นบริการทางเลือกที่ฉีกแนวออกไปให้ลูกค้า ธนาคารกรุงเทพรับรู้ความเปลี่ยนแปลงและเตรียมการปรับตัวทั้งในเชิงเทคโนโลยีและกระบวนการทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว เป็นเหตุผลให้ธนาคารมองหานักพัฒนาและวิศวกรฝ่ายไอทีมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานจากผู้ใช้บัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพจำนวนหนึ่งได้รับแจ้งเตือนว่ามีรายการใช้บัตรโดยที่เจ้าของบัตรไม่ได้ใช้แต่อย่างใด โดยกระทู้พันทิปจากคุณ MrsSky รายงานเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ก็ยังมีรายงานคนพบเหตุแบบเดียวกันอยู่

ผมติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ธนาคารกรุงเทพ ทางธนาคารระบุว่ากรณีนี้ธนาคารที่เกี่ยวข้องและร้านค้ากำลังสอบสวนต้นเหตุที่ข้อมูลหมายเลขบัตรหลุดออกไป สำหรับรายการที่เกิดขึ้นแล้วขอให้ติดต่อ call center เพื่อปฎิเสธรายการทางธนาคารจะปรับปรุงยอดออกจากรายการทันที และออกบัตรใหม่ให้

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพ จับมือ Rabbit LINE Pay ออกบัตรเดบิตร่วม Be1st Smart Rabbit LINE Pay ที่มีจุดเด่นคือรองรับระบบจ่ายเงินแบบ contactless สามารถแตะเพื่อเข้ารถไฟฟ้า BTS ได้ทันทีเหมือนบัตร Rabbit ไม่ต้องเสียเวลาซื้อบัตรโดยสาร และได้คะแนนสะสม Rabbit Rewards ไปพร้อมกันด้วย

บัตรเดบิตใบนี้รองรับเครือข่ายจ่ายเงินของ Thai Payment Network (TPN) และ UnionPay เหมือนกับบัตรตระกูล Be1st Smart ใบอื่นๆ ตัวบัตรเป็นระบบ Chip & PIN ใช้รหัส 6 หลัก และสามารถผูกบัตรเข้ากับ Rabbit LINE Pay ในแอพ LINE ได้

ช่วงเปิดตัว ธนาคารกรุงเทพยังออกโปรโมชั่นเป็นชุดกระเป๋า LINE Friends และคูปองส่วนลด ถ้าหากลูกค้าผูกบัตรเข้ากับ Rabbit LINE Pay อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

พบกันเป็นประจำทุกสิ้นเดือน รอบนี้เป็นธนาคารกรุงเทพที่แจ้งว่าการทำธุรกรรมโอนเงินไปต่างธนาคารขัดข้องทุกช่องทาง และกำลังเร่งแก้ไขอยู่ คาดว่าน่าจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ธนาคารกรุงเทพก็มีปัญหาระบบล่มและใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมงถึงจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ที่มา - ธนาคารกรุงเทพ

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (22 มิ.ย. 2562) ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงเทพ (รวมออนไลน์ เอทีเอ็ม) ล่มเป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยเพิ่งกลับมาใช้ได้ราว 13.30 น.

จากคอมเมนต์ในโพสต์ Facebook ของ Bangkok Bank Credit Card (ธนาคารกรุงเทพไม่มีเพจ Facebook ของธนาคารเอง ลูกค้าจึงไปคอมเมนต์ในเพจลูกของบริการบางตัวแทน) ระบบออนไลน์ล่มไปอย่างน้อยราว 8 ชั่วโมง

ล่าสุดธนาคารได้แจ้งเตือนผ่านแอพ และผ่านเพจ Bangkok Bank SME ว่าระบบกลับมาใช้ได้เป็นปกติแล้ว แต่ยังไม่ระบุว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ธนาคารกรุงเทพ ออกประกาศแจ้งการปรับปรุงระบบเป็นการชั่วคราว ในวันที่ 14 - 15 มิถุนายนนี้ เป็นระยะเวลานานกว่าปกติ (นานสุด 12 ชั่วโมง) ซึ่งมีผลทำให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะใช้งานไม่ได้เป็นการชั่วคราว ดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพ โดยคุณพจณี คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา แถลงข่าวร่วมกันเปิดตัว "CHECKPOINT" แอพพลิเคชันที่ไว้สะสมก้าวเดินเพื่อแลกของรางวัลต่างๆ หรือใช้เพื่อบริจาคให้โครงการเพื่อสังคมต่างๆ

แอพดังกล่าวเป็นผลงานของนักศึกษาที่เกิดขึ้นจากแรงจูงใจในการส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยทุก 1,000 ก้าว มีค่าแทนเงินเท่ากับ 1 บาท โดยสามารถนำไปแลกสินค้า บริการ หรือเข้าร่วมกับโปรโมชั่นต่างๆ รวมถึงการบริจาคให้กับโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวสั้นทันเหตุการณ์ครับ วันนี้ ธนาคารกรุงเทพ ได้ส่งอีเมลแจ้งลูกค้าที่ใช้บริการ Bualuang mBanking ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป แอพลิเคชัน Bualuang mBanking จะใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ iOS เวอร์ชัน 9.0 และ Android เวอร์ชั่น 5.0 ขึ้นไป

อีเมลระบุว่า ขอให้ลูกค้าทำการตรวจสอบระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือว่าเป็นรุ่นที่รองรับหรือไม่ โดยไม่ระบุสาเหตุถึงการยุติการสนับสนุนการรันแอพบน iOS ที่ต่ำกว่า 9.0 และ Android ที่ต่ำกว่า 5.0 ในอีเมลแต่อย่างใด

ใครที่ยังใช้แอพลิเคชัน Bualung mBanking บนระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่าตามอีเมลที่แจ้ง ก็อาจจะต้องเตรียมตัวหาทางกันเล็กน้อยครับ

Tags:
Node Thumbnail

ที่การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารอาเซียนครั้งที่ 5 ที่จัดขึ้น ณ โรงแรม The Riverie by Katathani จังหวัดเชียงรายวันนี้ ธนาคารกรุงเทพ โดย คุณชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ คุณจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ประกาศลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU: Memorandum of Understanding) จำนวน 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและการเงิน ดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงเทพ โดยฝ่ายบริหารช่องทางการขายและบริการ Non Branch ประกาศเพิ่มคุณสมบัติใหม่ให้กับ Bualuang mBanking สามารถเชื่อมต่อกับ Rabbit LINE Pay (RLP) ได้แล้วนับตั้งแต่บัดนี้

การเชื่อมต่อนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกดูข้อมูลของ RLP ตรงจากแอพ Bualuang mBanking โดยรองรับเฉพาะการบริการเกี่ยวกับเที่ยวเดินทาง BTS เท่านั้น สามารถเรียกดูประวัติการเดินทาง และสั่งเติมเงินได้จากตัวแอพโดยตรง

ขั้นตอนการเชื่อมสามารถทำได้เพียงแค่เข้าแอพ mBanking จากนั้นกดที่โลโก้ RLP แล้วจึงทำการเชื่อมต่อในครั้งแรกให้เสร็จสิ้น เท่านี้การเชื่อมต่อก็สมบูรณ์

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ที่โรงแรม Park Hyatt Bangkok ธนาคารกรุงเทพจัดงานแถลงข่าวและสาธิต (demo day) สำหรับสตาร์ทอัพในโครงการ Innohub Season 2 โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพของธนาคารกรุงเทพที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 (อ่านเนื้อหาของปีแรกได้ที่นี่)

ในปีนี้ สตาร์ทอัพที่ผ่านเข้ามาสู่ช่วง Demo Day มีทั้งหมด 8 ราย โดย 3 รายอยู่ในระหว่างการพิจารณาทำธุรกิจร่วมกัน, 3 ทีม อยู่ระหว่างการประเมินความเป็นไปได้โดยมีตัวอย่างแล้ว (proof-of-concept) และอีก 2 โครงการ อยู่ระหว่างการทดสอบนำร่องกับทางธนาคาร

สตาร์ทอัพทั้ง 8 ประกอบไปด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเช้าวันนี้ SCB Easy แอป ไม่สามารถล๊อกอินเข้าใช้งานได้ (ข่าว) ล่าสุดแอปธนาคารไทย ที่มีปัญหาเพิ่มเข้ามา คือ บัวหลวง เอ็ม แบงกิ้ง ของธนาคารกรุงเทพ และ NEXT ของธนาคารกรุงไทย

โดยทั้ง สามธนาคารชั้นนำของไทย ทราบถึงปัญหาดังกล่าว และกำลังเร่งแก้ไขครับ

ที่มา - KTB Care, PANTIP

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับบริษัท GC Marketing Solutions (GCM) บริษัทในเครือของกลุ่ม ปตท. ประกาศว่าทั้งสองบริษัทประสบความสำเร็จในการนำเอาธุรกรรม L/C (Letter of Credit) เข้าไปทดสอบกับระบบ Blockchain ในวันนี้

ระบบงาน L/C ที่ทดสอบทำงานอยู่บน Enterprise Blockchain Platform ของ R3 CORDA Platform ที่ธนาคารเป็นพันธมิตร และทดสอบโดยให้บริษัท PT. Bukimega Masabadi คู่ค้าของ GCM ในอินโดนีเซีย ทำธุรกรรม L/C ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงเทพสาขาอินโดนีเซีย มายังธนาคารกรุงเทพ ประเทศไทย ผลที่ได้คือการลดปริมาณเอกสารและขั้นตอนต่างๆ ลงไปได้ครึ่งหนึ่ง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันนี้ช่วงเย็นที่ผ่านมา ผมพบว่าบริการของธนาคารกรุงเทพไม่สามารถโอนเงินเข้า/ออก ไปยังธนาคารอื่นได้ อย่างไรก็ดีตัวบริการออนไลน์ยังทำงานได้โดยไม่มีอาการช้าอะไร

ผมทดสอบโอนในช่วงเวลาใกล้กันจากธนาคารไทยพาณิชย์ไปยังธนาคารกสิกรไทยได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่บริการของธนาคารกรุงเทพนั้นไม่สามารถโอนเข้าออกผ่านบริการ PromptPay และหมายเลขบัญชีได้

ถ้านับตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพนับเป็นธนาคารที่ 3 ที่พบปัญหา หลังจากธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย

Tags:
Node Thumbnail

Central JD Fintech ร่วมกับธนาคารกรุงเทพกับธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวแอพพลิเคชั่นอีวอลเลท Dolfin ซึ่งทางบริษัทระบุว่าเป็นอีวอลเลทรายแรกที่รองรับการชำระเงินและโอนเงินทุกช่องทาง ตั้งแต่เชื่อมโยงกับบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต บัตรเดบิต และรองรับพร้อมเพย์ธนาคารกรุงเทพและธนาคารกสิกรไทยด้วย นอกจากนี้ยังสามารถลงทะเบียนเปิดใช้งานด้วยระบบ E KYC เซลฟี่หน้าตัวเองและสแกนบัตรประชาชน

Pages