Tags:
Square Enix

หลายปีมานี้สาวก Square Enix หลายท่านคงผิดหวังกับเกมของค่ายนี้ที่ออกมาในยุคหลังๆ แต่หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดของค่ายนี้คือ Bravely Default ซึ่งเป็นเกมแนว Japan RPG แบบแท้ๆ ที่แม้ตั้งใจจะเจาะตลาดภายในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กลับประสบความสำเร็จในการขายทั้งในและต่างประเทศ

ในการสัมภาษณ์คุณ Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การมุ่งเป้าไปที่ผู้เล่นกลุ่มใหญ่ ผลที่ได้ไม่เพียงแต่เกมที่ขายได้ไม่ดีในประเทศตัวเอง แต่กลับได้เป็นเกมที่ไม่มีจุดเด่นพอที่จะแข่งกับเกมในตลาดโลกด้วย โดยได้ยกตัวอย่างถึงเกม Hitman Absolution ซึ่งเป็นภาคต่อล่าสุดของเกมตระกูล Hitman แต่ได้ปรับให้การเล่นง่ายลงเพื่อเอาใจผู้เล่นหมู่มากจนไม่เหลือสเน่ห์ของเกมแบบเดิม ผลที่ได้คือเกมไม่ประสบความสำเร็จทั้งจากนักวิจารณ์และยอดขาย ซึ่งในเรื่องนี้ทีมออกแบบเกมภาคใหม่จะต้องมองความสำเร็จในภาคก่อนๆ ให้ได้ว่าอะไรคือหัวใจของเกม Hitman และจะต้องออกแบบโดยไม่ทิ้งส่วนที่ดีที่สุดของเกมไป

Square Enix กำลังพัฒนาเกม Hitman ภาคใหม่ และยังมีเกม Tomb Raider, Dues Ex และ Final Fantasy 15 ที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วย โดยยังไม่มีกำหนดการวางตลาดให้ทราบในขณะนี้

ที่มา: Eurogamer.net

Tags:
GeForce

ในงาน GPU Technology Conference ปี 2014 ที่กำลังจัดอยู่ในขณะนี้ Jen-Hsun Huang ซีอีโอของ NVIDIA ได้ขึ้นเวทีเพื่อกล่าวถึงแผนอนาคตของจีพียูตัวใหม่ในชื่อว่า Pascal ซึ่งจะเป็นผู้สืบทอดของ Maxwell

เป้าหมายสำคัญของ Pascal คือการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการกำจัดคอขวดของการสื่อสารภายในจีพียูหลายๆ ด้าน ด้วยเทคโนโลยี 3D Memory, Unified Memory, Pascal Module และ NVLink โดยมีรายละเอียดดังนี้

Tags:
GeForce

หลังจากเพิ่งเปิดตัว GeForce สถาปัตยกรรม Maxwell สำหรับเดสก์ทอปไปเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ NVIDIA ก็พร้อมเปิดตัว GeForce 800M ซึ่งเป็นตระกูลของกราฟิกการ์ดสำหรับโน้ตบุ๊ก ที่นำสถาปัตยกรรมตัวใหม่มาประยุกต์เพื่อการพัฒนาตามแนวทางประสิทธิภาพสูง-ใช้พลังงานต่ำ ตามยุทธศาสตร์ที่ NVIDIA วางไว้

สำหรับรุ่นย่อยของ GeForce 800M ที่เปิดตัวจะมีด้วยกันห้ารุ่น โดยรุ่นเล็ก GTX 850M และ GTX 860M จะเป็นสถาปัตยกรรมใหม่ Maxwell และรุ่น GTX 860M (ชื่อรุ่นเหมือนกัน เป็นการสับขาหลอก), GTX 870M และ GTX 880M รุ่นใหญ่จะยังคงใช้สถาปัตยกรรม Kepler โดยรุ่นเล็ก 850M จะมีความเร็วเป็น 122% ของ GTX 760M รุ่นปัจจุบันโดยใช้พลังงานน้อยกว่าเดิม และรุ่นสูงสุด GTX 880M จะมีความเร็วถึง 227%

Tags:
id Software

John Carmack ในฐานะผู้ก่อตั้งและยังคงดำรงตำแหน่ง technical director ให้กับ id Software มาจนถึงปัจจุบัน ได้ตัดสินใจลาออกจาก id Software เพื่อทำงานอย่างเต็มเวลาให้กับ Oculus VR แล้ว

Tim Willits ซึ่งเป็น studio director ของ id Software ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้แล้วเช่นกัน โดยระบุต่อไปว่างานพัฒนาเอนจิน id Tech 5 ที่ John Carmack ได้พัฒนานั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วและจะไม่กระทบต่องานพัฒนาเกมที่มีอยู่ของบริษัท ทาง id ยังคงมีนักพัฒนาที่มีประสบการณ์ร่วมงานมานานและจะสานต่อโปรเจคต่อไป พร้อมทั้งได้อวยพรให้ Jonh Carmack โชคดี

John Carmack เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง id Software มาตั้งแต่ปี 1991 โดยได้สร้างผลงานที่สำคัญกับวงการเกมและกราฟฟิก เทคโนโลยี VR ก็อยู่ในความสนใจของเขามานาน และเขาก็ได้เข้าร่วมงานกับ Oculus VR ในตำแหน่ง CTOมาระยะหนึ่งแล้ว เขาได้กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่านี่อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ถึงแม้เขาจะยังต้องการเป็น technical advisor ให้กับทาง id แต่การแบ่งสมาธิสำหรับงานทั้งสองเป็นก็เรื่องยากมาก

Tags:
NVIDIA

ในงาน NVIDIA Montreal ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ NVIDIA ได้เปิดตัวเทคโนโลยี G-Sync ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาภาพฉีกขาดและการแสดงผลช้า ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังสำหรับการเล่นเกมมานาน โดย G-Sync จะทำงานร่วมกับจอภาพรุ่นใหม่ที่สนับสนุนเทคนิคนี้ในการช่วยแสดงภาพอย่างรวดเร็วและตรงเวลา

ที่มาของปัญหาภาพฉีกขาดเกิดจากการที่จอภาพและ GPU ทำงานอย่างไม่สัมพันธ์กัน โดยจอภาพมีการทำงานด้วย refresh rate ที่คงที่แต่สำหรับ GPU นั้นจะเรนเดอร์ภาพหนึ่งเฟรมให้เสร็จในเวลาที่สั้นที่สุด ปัญหาภาพฉีกขาดจึงเกิดขึ้นเมื่อจอภาพแสดงภาพที่อยู่ใน frame buffer ที่กำลังแก้ไขอยู่ แม้ว่าจะมีเทคโนโลยี v-sync มาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยการบังคับให้ GPU รอการแก้ไข frame buffer จนกว่าจอภาพจะแสดงภาพเสร็จ แต่ถึงกระนั้น v-sync ก็มีปัญหาในตัวเองตรงที่การรอให้จอภาพแสดงภาพจนเสร็จนั้น ทำให้เกิดความหน่วงในการแสดงผลและควบคุมซึ่งทำให้การเล่นเกมหมดสนุกได้

Tags:
SHIELD

เมื่อวานนี้ทาง NVIDIA ประเทศไทย ได้จัดงาน NVIDIA Day ที่ศูนย์การค้า Fortune Town ซึ่งมีการแสดงผลิตภัณฑ์การ์ดจอตระกูล Geforce และ Quadro รวมไปถึงกิจกรรมร่วมสนุกต่างๆ มากมาย พระเอกของงานนี้ (ในความเห็นของผม) ก็คือ NVIDIA SHIELD ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกมตัวใหม่ ที่ในงานนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้ทดลองเล่นกันด้วย

NVIDIA SHIELD คือเครื่องเล่นเกมสายพันธุ์แอนดรอยด์ ที่ต่างจากแทบเล็ตหรือมือถืออื่นๆ ตรงการออกแบบตัวเครื่องให้เป็นจอยแพดสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ตั้งแต่รูปร่างที่เหมือนกับจอยของเครื่องเกมคอนโซล ส่วนหน้าจอที่เป็นฝาของเครื่องมีขนาด 5 นิ้ว สามารถพับและกางออกในมุมที่ต้องการได้ เมื่อเปิดออกมาก็จะพบปุ่มควบคุมเหมือนจอยแพดทั่วไป ในส่วนของซอฟต์แวร์เป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ใกล้เคียงกับ Google มาก ที่เพิ่มเข้ามาจะมีเพียงการปรับแต่งที่สำคัญคือสามารถใช้ทั้งจอยแพดและการสัมผัสจอเพื่อทำงานได้

Tags:
AMD

งาน AMD GPU Product Showcase ในปีนี้ AMD เปิดตัวของแรงไปหลายอย่าง (R7 และ R9, True Audio) และปิดท้ายความแรงของงานนี้ด้วยการประกาศตัว API Mantle ซึ่งถูกวางตัวเป็น API กราฟฟิกทางเลือกใหม่ที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่าและมีอิสระในการโปรแกรมมากกว่า API ดั้งเดิม ด้วยการทำงานในระดับล่างที่ลึกกว่า

ส่วนติดต่อสำหรับการทำงานในระดับล่างหรือ low-level API นี้ต่างจาก API ที่ใช้ในการกราฟฟิกระดับสูงในปัจจุบันอย่าง OpenGL หรือ Direct3D ตรงวิธีการโปรแกรมที่เครื่องมือเดิมจะเน้นไปที่คำสั่งสำหรับจัดการการวาด แต่สำหรับ Mantle นั้นจะเป็นภาษาที่ใกล้เคียงกับการทำงานของตัวประมวลผล GCN (Graphic Core Next) เพื่อเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาประสิทธิภาพกราฟฟิกในปัจจุบันที่ถูกจำกัดด้วยการโปรแกรมผ่าน API ระดับสูง ที่มีข้อจำกัดเรื่องความเร็วในการวาดวัตถุจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถใช้ตัวประมวลผลกราฟิกได้อย่างเต็มที่ การมีช่องทางระดับล่างจึงถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถใช้ฮาร์ดแวร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Tags:

หลังจากซุ่มพัฒนาทั้งห้องนั่งเล่นและการพอร์ตเกมลง Linux อยู่นาน วันนี้เส้นทางสู่ห้องนั่งเล่นและการปลดแอกจาก Windows ของ Valve เห็นแจ่มชัดขึ้นอีกขั้นด้วยการเปิดตัว SteamOS ระบบปฏิบัติการสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะพร้อมคุณสมบัติสำหรับการเป็นเครื่องเล่นเกมในห้องนั่งเล่นอย่างครบวงจร

พื้นฐานของระบบ SteamOS เป็นลินุกซ์(น่าจะมาจาก Ubuntu) ที่ถูกปรับแต่งมาให้เหมาะสำหรับการเป็นเครื่องเล่นเกมในห้องนั่งเล่นเป็นหลัก แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมที่อยู่ใน Steam ได้ โดยจำนวนเกมตอนนี้ยังอยู่ที่หลักร้อย แต่จะมีการประกาศเกมใหม่ๆ มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และมาพร้อมกับคุณสมบัติสำคัญที่จะช่วยขัดตาทัพรับมือปัญหาเกมน้อยก็คือ in-home streaming ที่สามารถใช้ Windows PC ภายในบ้านที่มี Steam รันเกมแล้วส่งภาพและการควบคุมมาที่เครื่องในห้องนั่งเล่นได้

เพื่อให้เหมาะกับห้องนั่งเล่นจึงได้มีฟีเจอร์ Multimedia ทั้งหนังและเพลง รวมถึงการแชร์และควบคุมสำหรับสมาชิกภายในครอบครัวด้วย นอกจากนี้ SteamOS ยังแสดงจุดขายของความเป็น PC อีกอย่างหนึ่งคือความเปิดของแพลตฟอร์มที่มักจะหาไม่ได้จากคอนโซล โดยการมีพื้นที่ให้ผู้เล่นสามารถสร้าง Content และแบ่งปันกันได้โดยง่ายเช่นเดียวกับที่ Steam สามารถทำได้ในตอนนี้

Steam OS จะให้ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งสำหรับผู้ใช้ตามบ้านและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ โดยจะมีการประกาศวันที่ให้ดาวน์โหลดอีกครั้งภายในเร็วๆ นี้

ที่มา: Steam Store

Tags:
ASUS

หลังจากที่ Jonnie Shih ประธานกรรมการของ ASUS ได้ออกมากล่าวถึงแท็บเล็ต Windows RT ของบริษัทว่าขายได้ไม่ดีเท่าใดนัก วันนี้ยืนยันแล้วว่า ASUS จะถอนตัวจากการผลิตฮาร์ดแวร์ Windows RT แน่นอน

ผู้สื่อข่าว Wall Street Journal ได้สัมภาษณ์ Jerry Shen ซีอีโอของ ASUS ซึ่งยังคงย้ำความเห็นเดิมว่า Windows RT ไม่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้ทางบริษัทได้ลดค่าทางบัญชีของสินค้า Windows RT ที่คงเหลืออยู่แล้ว (ไม่ได้เปิดเผยตัวเลข) และในอนาคตต่อจากนี้ ASUS จะพัฒนาแต่ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ Windows ตระกูล x86 เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าการมี backward compatibility กับโปรแกรมเดิมใน Windows เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ x86 มีความได้เปรียบกว่า

ที่มา: Engadget, Wall Street Journal

Tags:
SHIELD

ตั้งแต่ NVIDIA เริ่มเปิดเผย Shield ในงาน CES เมื่อต้นปี ก็มีเสียงตอบรับและข้อกังขาหลายอย่าง ทั้งเรื่องตลาดเกมในแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ รีโมตเพลย์ที่ยังมีปัญหาทางเทคนิค ความล่าช้าของ Tegra 4 ที่ทำให้ต้องเลื่อนเปิดตัว หรือแม้แต่การลดราคา มาถึงวันนี้ NVIDIA Shield ตัวจริงมาถึง และได้อยู่ในมือของสำนักรีวิวหลายเจ้าแล้ว

เป้าหมายของ Shield คือการเป็นเครื่องเล่นเกมสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ท้าทายในสภาวะตลาดปัจจุบัน แม้แต่เป็นผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Apple, Sony หรือ Nintendo ก็ประสบปัญหาของตัวเองทั้งนั้น แต่ด้วยความสำเร็จของ NVIDIA ในตลาดเกมบนพีซี บวกกับชิปและแบรนด์ Tegra ที่บุกตลาดมาแล้วถึงสี่รุ่น และแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ที่เป็นระบบปฏิบัติการและสภาพแวดล้อมหลัก ที่จะผลักดันให้ Shield เป็นเครื่องเล่นเกมที่มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ หากตลาดตอบรับดีพอ

Tags:
NVIDIA

หลังจากที่ NVIDIA ได้อัพเดตสถาปัตยกรรม Kepler สำหรับกราฟิการ์ดรุ่นเดสก์ท็อปไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของเวิร์คสเตชั่นบ้าง โดยในวันนี้ได้มีการเปิดตัว Quadro K6000 กราฟิกการ์ดสำหรับเวิร์คสเตชั่นรุ่นใหม่ที่มีการเพิ่มความเร็วมาอย่างมากทั้งตัวชิปประมวลผลและหน่วยความจำ

ในส่วนของตัวชิปนั้น ยังคงใช้สถาปัตยกรรม Kepler เช่นเดียวกับ Quadro 6000 และ Geforce GTX 6 และ 7 ที่ออกมาก่อนหน้า แต่ได้เพิ่มจำนวนหน่วยประมวลผล streaming multiprocessor core (SMX) ให้มากขึ้นถึง 5 เท่า จากเดิมที่มีอยู่เพียง 448 คอร์ในรุ่นก่อน เป็น 2880 คอร์ในรุ่นใหม่ (ไม่แพ้รุ่นเดสก์ท็อปอีกต่อไป) ตัวการ์ดยังสนับสนุนหน่วยความจำ GDDR5 ความจุสูงสุดถึง 12GB และยังสนับสนุนการเชื่อมต่อ Display Port 1.2 ที่สามารถใช้งานกับจอภาพความละเอียด 4K ได้ถึง 4 ตัวพร้อมๆ กันด้วย

Tags:

สวัสดีครับ วันนี้พวกเรา Wegrass Interactive ร่วมกับ Noodlecake Studios ขอนำเสนอ Block Block Block เกม Puzzle ปริศนาเลื่อนกล่อง มีให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้ทั้งบน Android และ iOS ครับ

Block Block Block มีหลักการเล่นเรียบง่าย โดยให้ผู้เล่นเลื่อนสลับกล่องสีในเกมให้เป็นสีเดียวเรียงกันสามกล่อง เพื่อทำให้กล่องหายไปภายในจำนวนครั้งการเดินที่กำหนด เมื่อกล่องหายทั้งหมดก็จะผ่านไปด่านถัดไปได้

Tags:

สวัสดีครับ ผมขออนุญาตแนะนำแอพพลิเคชันใหม่ของบริษัทผมนะครับ โดย Album+ เป็นแอพที่ทำขึ้นเพื่อเติมเต็มความสามารถทดแทน Gallery มาตรฐานของแอนดรอยด์ ให้สามารถจัดรูปภาพเป็นหมวดหมู่ได้ และยังคงความสามารถในการดูรูปภาพ รวมถึงมีการใช้งานที่เรียบง่าย ฟีเจอร์ดังนี้

  • สร้างอัลบั้ม : สามารถจัดทำอัลบั้มโดยเลือกรูปภาพจากในเครื่อง ตั้งชื่ออัลบั้ม รวมถึงสร้้างหน้าปกให้กับอัลบั้มได้
  • แสดงรายการอัลบั้มด้วย Sliding Menu: แสดงรายการของชื่ออัลบั้มและหน้าปกด้วยเมนูสไลด์ด้านข้าง แบบเดียวกับ Google Currents
  • ถ่ายรูปลงไปยังอัลบั้ม
  • ดูรูปภาพตามวันที่หรือโฟลเดอร์ : ส่วนนี้ออกแบบมาให้มีการทำงานเหมือนกับ Gallery มาตรฐาน
  • ลบ แก้ไข แชร์รูป กำหนดเป็นพื้นหลังหน้าจอ
Tags:
AMD

สืบเนื่องจากสถานการณ์ของ AMD ที่ต้องปลดพนักงานลง 15% หนึ่งในหน่วยงานที่ถูกปลดก็คือฝ่ายพัฒนาบนลินุกซ์ โดยได้มีการยืนยันแล้วว่า AMD ได้ปิดศูนย์ปฏิบัติการ Operating System Research Center (OSRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พัฒนาส่วนขยายของระบบปฏิบัติการณ์ลินุกซ์เกือบทั้งหมดของฝั่ง AMD ส่งผลให้นักพัฒนาที่มีอยู่ทั้ง 25 คนจะหยุดให้การสนับสนุนการพัฒนาในนามของ OSRC อย่างถาวร

เมื่อมองดูประวัติการพัฒนาของลินุกซ์เคอร์เนล จะเห็นว่า OSRC ได้มีผลงานพัฒนาสำคัญหลายอย่างที่ทำให้ชิป AMD ทำงานกับลินุกซ์ได้ดีขึ้นมาก อาทิเช่น ระบบจัดการความเร็ว PowerNow และระบบจัดการพลังงาน TurboCore รวมไปถึงส่วนขยาย KVM สำหรับทำ Hardware Virtualization ด้วย ไม่เพียงแต่ส่วนขยายเฉพาะชิป AMD เท่านั้น งานพัฒนาเคอร์เนลบางอย่างของ OSRC ยังพัฒนาให้ใช้ร่วมกับชิปของอินเทลได้ด้วย เช่น เทคโนโลยี IOMMU ที่ช่วยให้สามารถส่งต่อบัส PCIe ไปยัง Virtual Machine ได้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแผนกพัฒนาไดรเวอร์สำหรับ GPU ซึ่งทาง AMD ยังคงให้การสนับสนุนต่อไปทั้งโครงการภายในและโครงการเปิดซอร์ส

ที่มา: The H-Open

Tags:
AMD

Trinity เป็นความหวังสำคัญของ AMD และสาวกหลายๆคน ถึงตอนนี้ก็ได้เริ่มผลทดสอบออกมาบ้างแล้ว แต่ถ้าผู้อ่านสังเกตให้ดีจะเห็นว่ารีวิวจากทุกสำนักที่มีมาในตอนนี้ จะมีผลทดสอบเฉพาะประสิทธิภาพในด้านเกมเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ยังไม่มีผลทดสอบในส่วนของ CPU ออกมาเลยนั้นก็เป็นเพราะข้อกำหนดจากทาง AMD นั่นเอง

เท้าความกลับไปที่ธรรมเนียมของสำนักรีวิวก่อน โดยหลักปฏิบัติทุกสำนักจะได้รับผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตก่อนวันเปิดตัว เพื่อนำมาทดสอบและเขียนบทความ ส่วนวันที่เผยแพร่บทความนั้น จะต้องเป็นไปตามที่เจ้าของผลิตภัณฑ์กำหนด (โดยส่วนใหญ่จะเป็นวันเปิดตัว) ส่วนเนื้อหาของบทความที่ตีพิมพ์นั้น เจ้าของผลิตภัณฑ์จะไม่มีส่วนในการกำหนด ควบคุม หรือเปลี่ยนแปลงได้ และเจ้าของผลิตภัณฑ์จะได้อ่านบทความนั้นพร้อมกันกับผู้อ่านทั่วไปนั่นคือวันที่เอาบทความลงเว็บไซต์

Tags:
Amazon

นับใกล้วันเปิดตัว Ubuntu 12.10 Quantal Quetzal เข้ามาทุกที ฟีเจอร์ใหม่และคุณสมบัติหลายๆ อย่างก็ได้รับการพัฒนาหรือเป็นที่ถกเถียงกันมาก และตอนนี้ Canonical ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ไม่มีใครคาดมาก่อนนั่นคือ Unity Lens สำหรับ Amazon Shopping

เดิมนั้น Lens เป็นช่องแสดงผลการค้นหาจากรายชื่อไฟล์และแอพพลิเคชั่นในเครื่องของผู้ใช้ ส่วนเสริมของ Lens ที่เพิ่มเข้ามาจะทำให้ผลการค้นหาที่เราพิมพ์ในช่องค้นหาของ Unity จะแสดงผลการค้นหาในกลุ่ม "More Suggestions" มาจากร้านค้าของ Amazon ให้โดยอัตโนมัติ ผู้ใช้สามารถกดผลการค้นหาเพื่อลิ้งค์ไปยังหน้าซื้อสินค้าจาก Amazon ได้ทันที

Tags:
ASUS

แม้ตลาด Ultrabook โดยรวมจะไม่ได้สวยงามอย่างที่ผู้ผลิตคาดหวังไว้(1,2) และตัว Zenbook รุ่นแรกเองก็มีปัญหาหลายๆ อย่าง แต่ดูเหมือนว่า ASUS จะยังคงเดินหน้าต่อไปกับยุทธศาสตร์นี้ และตอนนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Zenbook Prime ผู้สืบทอดจากรุ่นแรกแล้ว

  • มีสองขนาดเหมือนเดิม 11.6" สำหรับรุ่น UX21A และ 13.3" สำหรับรุ่น UX31A
  • CPU เป็น Ivy Bridge ทั้งหมด ตอนนี้ยังไม่ประกาศเลขรุ่นเพราะต้องรอ Intel เปิดตัว
  • จอภาพทุกรุ่นเป็น IPS ที่ความละเอียด 1080p (!)
  • SSD ขนาด 128GB และ 256GB
  • คีย์บอร์ดใหม่และทัชแพดใหม่ มี backlight แล้ว
  • จุดที่หนาที่สุดหนาเพียง 9 มม และน้ำหนักเพียง 1.1 กก. และ 1.3 กก.
  • ราคา รุ่น 13.3" เริ่มต้นที่ 1099$ ส่วนรุ่น 11.6" ยังไม่ประกาศ(เข้าใจว่าคงถูกกว่ารุ่น 13.3" นิดหน่อย)
Tags:
Linux

หลังจากมีข่าวลือว่า Valve กำลังพัฒนา Steam บนลินุกซ์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจนเรื่องเงียบไป ในวันนี้เรื่องนี้กลับมาอีกและมีหลักฐานหนักแน่นกว่าทุกครั้ง โดยเป็นการยืนยันจากการพบ Gabe Newell ตัวจริงโดย Michael Larabel เจ้าของเว็บไซต์ฮาร์ดแวร์ลินุกซ์ Phoronix.com

Larabel เล่าว่าเขาได้เข้าพบกับ Gabe Newell ประธานของ Valve เพื่อพูดคุยเรื่อง OpenGL สำหรับลินุกซ์ และเป็นที่ชัดเจนว่า Valve กำลังสนใจลินุกซ์ โดยได้มีการพอร์ตทั้ง Steam และ Source Engine ที่รันบนระบบลินุกซ์ได้สำเร็จแล้ว ในการพบกันครั้งนี้เขายังได้มีโอกาสรันเกม Left 4 Dead 2 บน Ubuntu แท้ๆ แบบไม่ผ่าน Wine และยืนยันว่ามันน่าประทับใจมาก

Tags:
GeForce

เป็นเวลากว่าสองปีมาแล้วที่ Nvidia ได้ซุ่มพัฒนา GPU ตัวใหม่ในชื่อ "Kepler" ซึ่งได้รับการคาดหวังว่าจะมีประสิทธิภาพต่อพลังงานที่สูงขึ้นมากจากการพัฒนาทั้งสถาปัตยกรรม, เทคโนโลยีการผลิต และซอฟต์แวร์ ถึงตอนนี้ GeForce GTX 680 ซึ่งเป็น Kepler ตัวแรก ก็ได้ออกมาสู่สำนักรีวิวฮาร์ดแวร์แล้ว

สถาปัตยกรรมของ Kepler มีการพัฒนาขึ้นมาก ในส่วนของ Shader ได้มีการออกแบบใหม่ให้มีความขนานสูงขึ้นแทนที่จะเน้นความเร็วเหมือนแต่ก่อน โดยมี Shader ALU มากถึง 1536 หน่วย จากเดิมที่มีเพียง 512 หน่วยใน Fermi และมีการปรับปรุงตัวจัดลำดับงานให้เหมาะกับความขนานที่เพิ่มขึ้น

Tags:
Android

นับวันใกล้วางจำหน่าย Galaxy Nexus เรือธงตัวใหม่ของ Android เข้ามาทุกที วันนี้มีผลทดสอบประสิทธิภาพจาก Anandtech มาให้ดูเรียกน้ำย่อยกันครับ

ในด้านของหน่วยประมวลผลของ Galaxy Nexus นั้นไม่ได้ฉีกแนวไปจากอุปกรณ์พกพาตัวอื่นๆ มากนัก โดยใช้ชิป TI OMAP 4460 ที่ใช้ CPU Cortex A9 ซึ่งเทียบเท่ากับ A5 ที่ใช้ใน iPhone 4S แต่มีการเพิ่มความถี่ให้รันที่ 1.2 Ghz และหน่วยความจำแบบ dual channel สำหรับฝั่ง GPU ก็เป็น PowerVR SGX 540 ตัวเดียวกับ Nexus S แต่เพิ่มความถี่ขึ้นมาเกือบสองเท่า

ทั้งนี้ความโดดเด่นไม่ได้มาจากฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่มาจากการปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้นด้วย โดยการทดสอบประสิทธิภาพเว็บเบราว์เซอร์บน Ice Cream Sandwich นั้นให้ผลที่ดีกว่า Gingerbread เดิมมาก และยังแซงหน้าคู่แข่งอย่าง iPhone 4S ด้วย