Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O 2014 เมื่อตอนกลางปี ทาง Google ได้แสดงความสามารถของ ChromeOS ในการรันแอพแอนดรอยด์ได้ มาถึงตอนนี้ก็มีนักพัฒนาถอดฟีเจอร์นี้มาให้ลองเล่นได้ในพีซีและเบราว์เซอร์ Google Chrome แล้วในชื่อ chromeos-apk

หลักการทำงานของ chromeos-apk จะเป็น runtime environment ตัวเดียวกับที่มีใน Chrome OS แต่เอามาเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ซึ่ง runtime ตัวนี้จะรันในเบราว์เซอร์ Chrome อีกทีนึง และผู้ใช้จะต้องโหลดแพกเกจแอพแอนดรอยด์ apk มาแตกและแปลงไฟล์ด้วยเครื่องมือที่ให้มาก่อนรัน เมื่อติดตั้งลงไปแล้วก็จะสามารถเรียกใช้แอพแอนดรอยด์ดังกล่าวได้ผ่านหน้า chrome://apps เสมือนเว็บแอพอื่นๆ ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ได้ปิดระบบซื้อขายแลกเปลี่ยนใน Auction House ไปแล้วก่อนหน้านี้ ล่าสุดทาง Blizzard ก็ได้ปิดช่องเก็บของในระบบ Auction House ของเกม Diablo III อย่างสมบูรณ์แล้วในวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้เล่นทุกคนจะไม่สามารถเข้าถึงเงินและสิ่งของที่เคยอยู่ใน Auction House ได้อีกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลายปีมานี้สาวก Square Enix หลายท่านคงผิดหวังกับเกมของค่ายนี้ที่ออกมาในยุคหลังๆ แต่หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดของค่ายนี้คือ Bravely Default ซึ่งเป็นเกมแนว Japan RPG แบบแท้ๆ ที่แม้ตั้งใจจะเจาะตลาดภายในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กลับประสบความสำเร็จในการขายทั้งในและต่างประเทศ

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน GPU Technology Conference ปี 2014 ที่กำลังจัดอยู่ในขณะนี้ Jen-Hsun Huang ซีอีโอของ NVIDIA ได้ขึ้นเวทีเพื่อกล่าวถึงแผนอนาคตของจีพียูตัวใหม่ในชื่อว่า Pascal ซึ่งจะเป็นผู้สืบทอดของ Maxwell

เป้าหมายสำคัญของ Pascal คือการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการกำจัดคอขวดของการสื่อสารภายในจีพียูหลายๆ ด้าน ด้วยเทคโนโลยี 3D Memory, Unified Memory, Pascal Module และ NVLink โดยมีรายละเอียดดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเพิ่งเปิดตัว GeForce สถาปัตยกรรม Maxwell สำหรับเดสก์ทอปไปเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ NVIDIA ก็พร้อมเปิดตัว GeForce 800M ซึ่งเป็นตระกูลของกราฟิกการ์ดสำหรับโน้ตบุ๊ก ที่นำสถาปัตยกรรมตัวใหม่มาประยุกต์เพื่อการพัฒนาตามแนวทางประสิทธิภาพสูง-ใช้พลังงานต่ำ ตามยุทธศาสตร์ที่ NVIDIA วางไว้

Tags:
Node Thumbnail

John Carmack ในฐานะผู้ก่อตั้งและยังคงดำรงตำแหน่ง technical director ให้กับ id Software มาจนถึงปัจจุบัน ได้ตัดสินใจลาออกจาก id Software เพื่อทำงานอย่างเต็มเวลาให้กับ Oculus VR แล้ว

Tim Willits ซึ่งเป็น studio director ของ id Software ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้แล้วเช่นกัน โดยระบุต่อไปว่างานพัฒนาเอนจิน id Tech 5 ที่ John Carmack ได้พัฒนานั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วและจะไม่กระทบต่องานพัฒนาเกมที่มีอยู่ของบริษัท ทาง id ยังคงมีนักพัฒนาที่มีประสบการณ์ร่วมงานมานานและจะสานต่อโปรเจคต่อไป พร้อมทั้งได้อวยพรให้ Jonh Carmack โชคดี

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน NVIDIA Montreal ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ NVIDIA ได้เปิดตัวเทคโนโลยี G-Sync ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาภาพฉีกขาดและการแสดงผลช้า ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังสำหรับการเล่นเกมมานาน โดย G-Sync จะทำงานร่วมกับจอภาพรุ่นใหม่ที่สนับสนุนเทคนิคนี้ในการช่วยแสดงภาพอย่างรวดเร็วและตรงเวลา

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ทาง NVIDIA ประเทศไทย ได้จัดงาน NVIDIA Day ที่ศูนย์การค้า Fortune Town ซึ่งมีการแสดงผลิตภัณฑ์การ์ดจอตระกูล Geforce และ Quadro รวมไปถึงกิจกรรมร่วมสนุกต่างๆ มากมาย พระเอกของงานนี้ (ในความเห็นของผม) ก็คือ NVIDIA SHIELD ซึ่งเป็นเครื่องเล่นเกมตัวใหม่ ที่ในงานนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้ทดลองเล่นกันด้วย

Tags:
Node Thumbnail

งาน AMD GPU Product Showcase ในปีนี้ AMD เปิดตัวของแรงไปหลายอย่าง (R7 และ R9, True Audio) และปิดท้ายความแรงของงานนี้ด้วยการประกาศตัว API Mantle ซึ่งถูกวางตัวเป็น API กราฟฟิกทางเลือกใหม่ที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่าและมีอิสระในการโปรแกรมมากกว่า API ดั้งเดิม ด้วยการทำงานในระดับล่างที่ลึกกว่า

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากซุ่มพัฒนาทั้งห้องนั่งเล่นและการพอร์ตเกมลง Linux อยู่นาน วันนี้เส้นทางสู่ห้องนั่งเล่นและการปลดแอกจาก Windows ของ Valve เห็นแจ่มชัดขึ้นอีกขั้นด้วยการเปิดตัว SteamOS ระบบปฏิบัติการสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะพร้อมคุณสมบัติสำหรับการเป็นเครื่องเล่นเกมในห้องนั่งเล่นอย่างครบวงจร

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Jonnie Shih ประธานกรรมการของ ASUS ได้ออกมากล่าวถึงแท็บเล็ต Windows RT ของบริษัทว่าขายได้ไม่ดีเท่าใดนัก วันนี้ยืนยันแล้วว่า ASUS จะถอนตัวจากการผลิตฮาร์ดแวร์ Windows RT แน่นอน

ผู้สื่อข่าว Wall Street Journal ได้สัมภาษณ์ Jerry Shen ซีอีโอของ ASUS ซึ่งยังคงย้ำความเห็นเดิมว่า Windows RT ไม่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้ทางบริษัทได้ลดค่าทางบัญชีของสินค้า Windows RT ที่คงเหลืออยู่แล้ว (ไม่ได้เปิดเผยตัวเลข) และในอนาคตต่อจากนี้ ASUS จะพัฒนาแต่ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ Windows ตระกูล x86 เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าการมี backward compatibility กับโปรแกรมเดิมใน Windows เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ x86 มีความได้เปรียบกว่า

Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่ NVIDIA เริ่มเปิดเผย Shield ในงาน CES เมื่อต้นปี ก็มีเสียงตอบรับและข้อกังขาหลายอย่าง ทั้งเรื่องตลาดเกมในแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ รีโมตเพลย์ที่ยังมีปัญหาทางเทคนิค ความล่าช้าของ Tegra 4 ที่ทำให้ต้องเลื่อนเปิดตัว หรือแม้แต่การลดราคา มาถึงวันนี้ NVIDIA Shield ตัวจริงมาถึง และได้อยู่ในมือของสำนักรีวิวหลายเจ้าแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ NVIDIA ได้อัพเดตสถาปัตยกรรม Kepler สำหรับกราฟิการ์ดรุ่นเดสก์ท็อปไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของเวิร์คสเตชั่นบ้าง โดยในวันนี้ได้มีการเปิดตัว Quadro K6000 กราฟิกการ์ดสำหรับเวิร์คสเตชั่นรุ่นใหม่ที่มีการเพิ่มความเร็วมาอย่างมากทั้งตัวชิปประมวลผลและหน่วยความจำ

Tags:
Node Thumbnail

สวัสดีครับ วันนี้พวกเรา Wegrass Interactive ร่วมกับ Noodlecake Studios ขอนำเสนอ Block Block Block เกม Puzzle ปริศนาเลื่อนกล่อง มีให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้ทั้งบน Android และ iOS ครับ

Block Block Block มีหลักการเล่นเรียบง่าย โดยให้ผู้เล่นเลื่อนสลับกล่องสีในเกมให้เป็นสีเดียวเรียงกันสามกล่อง เพื่อทำให้กล่องหายไปภายในจำนวนครั้งการเดินที่กำหนด เมื่อกล่องหายทั้งหมดก็จะผ่านไปด่านถัดไปได้

Tags:
Node Thumbnail

สวัสดีครับ ผมขออนุญาตแนะนำแอพพลิเคชันใหม่ของบริษัทผมนะครับ โดย Album+ เป็นแอพที่ทำขึ้นเพื่อเติมเต็มความสามารถทดแทน Gallery มาตรฐานของแอนดรอยด์ ให้สามารถจัดรูปภาพเป็นหมวดหมู่ได้ และยังคงความสามารถในการดูรูปภาพ รวมถึงมีการใช้งานที่เรียบง่าย ฟีเจอร์ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากสถานการณ์ของ AMD ที่ต้องปลดพนักงานลง 15% หนึ่งในหน่วยงานที่ถูกปลดก็คือฝ่ายพัฒนาบนลินุกซ์ โดยได้มีการยืนยันแล้วว่า AMD ได้ปิดศูนย์ปฏิบัติการ Operating System Research Center (OSRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่พัฒนาส่วนขยายของระบบปฏิบัติการณ์ลินุกซ์เกือบทั้งหมดของฝั่ง AMD ส่งผลให้นักพัฒนาที่มีอยู่ทั้ง 25 คนจะหยุดให้การสนับสนุนการพัฒนาในนามของ OSRC อย่างถาวร

Tags:
Node Thumbnail

Trinity เป็นความหวังสำคัญของ AMD และสาวกหลายๆคน ถึงตอนนี้ก็ได้เริ่มผลทดสอบออกมาบ้างแล้ว แต่ถ้าผู้อ่านสังเกตให้ดีจะเห็นว่ารีวิวจากทุกสำนักที่มีมาในตอนนี้ จะมีผลทดสอบเฉพาะประสิทธิภาพในด้านเกมเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ยังไม่มีผลทดสอบในส่วนของ CPU ออกมาเลยนั้นก็เป็นเพราะข้อกำหนดจากทาง AMD นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

นับใกล้วันเปิดตัว Ubuntu 12.10 Quantal Quetzal เข้ามาทุกที ฟีเจอร์ใหม่และคุณสมบัติหลายๆ อย่างก็ได้รับการพัฒนาหรือเป็นที่ถกเถียงกันมาก และตอนนี้ Canonical ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ไม่มีใครคาดมาก่อนนั่นคือ Unity Lens สำหรับ Amazon Shopping

เดิมนั้น Lens เป็นช่องแสดงผลการค้นหาจากรายชื่อไฟล์และแอพพลิเคชั่นในเครื่องของผู้ใช้ ส่วนเสริมของ Lens ที่เพิ่มเข้ามาจะทำให้ผลการค้นหาที่เราพิมพ์ในช่องค้นหาของ Unity จะแสดงผลการค้นหาในกลุ่ม "More Suggestions" มาจากร้านค้าของ Amazon ให้โดยอัตโนมัติ ผู้ใช้สามารถกดผลการค้นหาเพื่อลิ้งค์ไปยังหน้าซื้อสินค้าจาก Amazon ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

แม้ตลาด Ultrabook โดยรวมจะไม่ได้สวยงามอย่างที่ผู้ผลิตคาดหวังไว้(1,2) และตัว Zenbook รุ่นแรกเองก็มีปัญหาหลายๆ อย่าง แต่ดูเหมือนว่า ASUS จะยังคงเดินหน้าต่อไปกับยุทธศาสตร์นี้ และตอนนี้ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Zenbook Prime ผู้สืบทอดจากรุ่นแรกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวลือว่า Valve กำลังพัฒนา Steam บนลินุกซ์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจนเรื่องเงียบไป ในวันนี้เรื่องนี้กลับมาอีกและมีหลักฐานหนักแน่นกว่าทุกครั้ง โดยเป็นการยืนยันจากการพบ Gabe Newell ตัวจริงโดย Michael Larabel เจ้าของเว็บไซต์ฮาร์ดแวร์ลินุกซ์ Phoronix.com

Larabel เล่าว่าเขาได้เข้าพบกับ Gabe Newell ประธานของ Valve เพื่อพูดคุยเรื่อง OpenGL สำหรับลินุกซ์ และเป็นที่ชัดเจนว่า Valve กำลังสนใจลินุกซ์ โดยได้มีการพอร์ตทั้ง Steam และ Source Engine ที่รันบนระบบลินุกซ์ได้สำเร็จแล้ว ในการพบกันครั้งนี้เขายังได้มีโอกาสรันเกม Left 4 Dead 2 บน Ubuntu แท้ๆ แบบไม่ผ่าน Wine และยืนยันว่ามันน่าประทับใจมาก

Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลากว่าสองปีมาแล้วที่ Nvidia ได้ซุ่มพัฒนา GPU ตัวใหม่ในชื่อ "Kepler" ซึ่งได้รับการคาดหวังว่าจะมีประสิทธิภาพต่อพลังงานที่สูงขึ้นมากจากการพัฒนาทั้งสถาปัตยกรรม, เทคโนโลยีการผลิต และซอฟต์แวร์ ถึงตอนนี้ GeForce GTX 680 ซึ่งเป็น Kepler ตัวแรก ก็ได้ออกมาสู่สำนักรีวิวฮาร์ดแวร์แล้ว

สถาปัตยกรรมของ Kepler มีการพัฒนาขึ้นมาก ในส่วนของ Shader ได้มีการออกแบบใหม่ให้มีความขนานสูงขึ้นแทนที่จะเน้นความเร็วเหมือนแต่ก่อน โดยมี Shader ALU มากถึง 1536 หน่วย จากเดิมที่มีเพียง 512 หน่วยใน Fermi และมีการปรับปรุงตัวจัดลำดับงานให้เหมาะกับความขนานที่เพิ่มขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

นับวันใกล้วางจำหน่าย Galaxy Nexus เรือธงตัวใหม่ของ Android เข้ามาทุกที วันนี้มีผลทดสอบประสิทธิภาพจาก Anandtech มาให้ดูเรียกน้ำย่อยกันครับ

ในด้านของหน่วยประมวลผลของ Galaxy Nexus นั้นไม่ได้ฉีกแนวไปจากอุปกรณ์พกพาตัวอื่นๆ มากนัก โดยใช้ชิป TI OMAP 4460 ที่ใช้ CPU Cortex A9 ซึ่งเทียบเท่ากับ A5 ที่ใช้ใน iPhone 4S แต่มีการเพิ่มความถี่ให้รันที่ 1.2 Ghz และหน่วยความจำแบบ dual channel สำหรับฝั่ง GPU ก็เป็น PowerVR SGX 540 ตัวเดียวกับ Nexus S แต่เพิ่มความถี่ขึ้นมาเกือบสองเท่า

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากรอและเลื่อนมาหลายครั้ง ในที่สุด AMD ก็วางจำหน่าย CPU รุ่น Bulldozer ที่สาวก AMD ต่างตั้งความหวังไว้ไม่น้อย แต่ก็ต้องผิดหวังไปตามๆ กัน เมื่อความเร็วของมันยังห่างชั้นจาก Sandy Bridge ของ Intel มาก

AMD Bulldozer มีสถาปัตยกรรมที่ออกแบบใหม่ครั้งแรกนับตั้งแต่ Athlon เป็นต้นมา ด้วยแนวคิดใหม่ๆ เช่น Dual Core Module ที่ช่วยให้บรรจุแกนซีพียูได้มากขึ้น, ชุดคำสั่ง AVX, ระบบจัดการพลังงานแบบ Turbo Core นอกจากนี้ยังมีขนาดการผลิตที่ 32nm และมีจำนวนทรานซิสเตอร์ถึง 2000 ล้านตัว ซึ่งถือว่าเยอะที่สุดในปัจจุบัน รุ่นสูงสุดที่วางจำหน่ายคือ FX-8150 มี 8 คอร์ รันที่ 3.6 - 4.2 Ghz สนนราคาที่ 245$ (แพงกว่า i5 แต่ถูกกว่า i7)

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้ Google ได้เริ่มปล่อย Android 2.3.6 ผ่าน OTA Update ให้กับ Nexus S แล้ว โดยอัพเดตจะเป็นการแก้เรื่อง Voice Search และบั๊กเรื่องความปลอดภัยเล็กน้อย แม้จะยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ตอนนี้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ และแคนาดาก็ได้รับอัพเดตกันหลายคนแล้ว

แต่มีเรื่องวุ่นเกิดขึ้นหลังอัพเดตไม่นาน เมื่อผู้ใช้พบว่าฟีเจอร์ Tethering ที่ใช้แชร์อินเตอร์เน็ตหายไปจากรอมรุ่นนี้ โดยไม่ทราบสาเหตว่าเป็นบั๊กหรือจงใจเอาออก จากความเห็นในบอร์ดแจ้งปัญหาของ Google พอจะจับความได้ว่าผู้ใช้ที่รายงานปัญหานี้ส่วนใหญ่มาจากแคนาดา ซึ่งมีความเห็นหนึ่งบอกว่าเป็นการกดดันจากผู้ให้บริการโทรคมนาคม ที่ไม่ต้องการให้มี Tethering

Tags:
Node Thumbnail

อีกหนึ่งแท็บเล็ต Honeycomb ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยคีย์บอร์ดประกอบร่าง สมชื่อ Transformer

มาดูกันครับว่าแท็บเล็ตตัวนี้จะทำงานได้ดีขนาดไหน

ตัวที่ผมใช้รีวิวนี้ซื้อจากงาน Commart เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ผมได้ตัวนี้มาในราคา 18,700 (รวม VAT แล้ว) พร้อมของแถมอีกนิดหน่อย ทราบจากทางร้านว่าตอนนี้ ASUS ประเทศไทยยังเอามาขาย ตอนนี้ยังมีไม่มาก

Pages