Tags:
Node Thumbnail

ในงาน NVIDIA Montreal ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ NVIDIA ได้เปิดตัวเทคโนโลยี G-Sync ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาภาพฉีกขาดและการแสดงผลช้า ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังสำหรับการเล่นเกมมานาน โดย G-Sync จะทำงานร่วมกับจอภาพรุ่นใหม่ที่สนับสนุนเทคนิคนี้ในการช่วยแสดงภาพอย่างรวดเร็วและตรงเวลา

ที่มาของปัญหาภาพฉีกขาดเกิดจากการที่จอภาพและ GPU ทำงานอย่างไม่สัมพันธ์กัน โดยจอภาพมีการทำงานด้วย refresh rate ที่คงที่แต่สำหรับ GPU นั้นจะเรนเดอร์ภาพหนึ่งเฟรมให้เสร็จในเวลาที่สั้นที่สุด ปัญหาภาพฉีกขาดจึงเกิดขึ้นเมื่อจอภาพแสดงภาพที่อยู่ใน frame buffer ที่กำลังแก้ไขอยู่ แม้ว่าจะมีเทคโนโลยี v-sync มาเพื่อแก้ปัญหานี้โดยการบังคับให้ GPU รอการแก้ไข frame buffer จนกว่าจอภาพจะแสดงภาพเสร็จ แต่ถึงกระนั้น v-sync ก็มีปัญหาในตัวเองตรงที่การรอให้จอภาพแสดงภาพจนเสร็จนั้น ทำให้เกิดความหน่วงในการแสดงผลและควบคุมซึ่งทำให้การเล่นเกมหมดสนุกได้

G-Sync เป็นเทคนิคที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาทั้งสองโดยตรง โดยการออกแบบฮาร์ดแวร์ของจอภาพให้ทำงานตรงกับเวลาการเรนเดอร์ภาพของ GPU แทนที่จอภาพจะแสดงภาพด้วยอัตราคงที่ตาม refresh rate แบบเดิม ผลที่ได้คือจอภาพจะแสดงภาพในเกมได้อย่างรวดเร็วโดยไม่มีการฉีกขาดของภาพและลดความหน่วงลงไปได้มาก ในงานได้ให้ดูตัวอย่างการแสดงผลที่เปิด G-Sync และไม่เปิด พบความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อ GPU ทำเฟรมเรตได้ต่ำกว่ากว่า refresh rate ซึ่งทำให้เกิดการกระตุกสำหรับจอปกติ แต่สำหรับจอที่มี G-Sync นั้นจะยังคงแสดงผลได้อย่างราบรื่น

แน่นอนว่าเทคนิคนี้จำเป็นต้องใช้กับ GPU และจอภาพที่สนับสนุนด้วย โดย NVIDIA ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตจอภาพหลายเจ้าเช่น BenQ, Phillips, ASUS และ ViewSonic ในการผลิตจอภาพที่สนับสนุนเทคนิคนี้ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2014 นอกจากนี้ NVIDIA ยังออก G-Sync ในรูปแบบแผงวงจรให้ผู้ผลิตและผู้ใช้สามารถนำไปปรับแต่งกับจอภาพของตัวเองได้ด้วย

ที่มา: AnandTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: modeQ
WriterIn Love
on 19 October 2013 - 10:02 #644316
  • แท็ก g-sync > G-Sync
  • Asus > ASUS

Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2013 - 15:10 #644407 Reply to:644316
nuntawat's picture

เสริมครับ

  • ไม่ต้องแท็ก g-sync, Monitor
By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 February 2014 - 23:53 #680665 Reply to:644316
panurat2000's picture

โดยเฉพาะเมื่อ GPU ทำเฟรมเรตได้ต่ำกว่ากว่า refresh rate

ได้ต่ำกว่ากว่า => ได้ต่ำกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 October 2013 - 14:51 #644399
mr_tawan's picture

มาเขียนไม่ทัน 555

ส่วนตัวผมมองว่า V-Sync (Vertical Synchronization) เป็นเทคนิคมากกว่าเทคโนยีนะครับ (แล้วสองคำนี้มันต่างกันยังไง?) V-Sync เป็นการ sync อัตราการวาดภาพให้ตรงกับอัตราการรีเฟรชของหน้าจอ มันจะช่วยลดการฉีกขาด (tearing) ของภาพได้ถ้าเกิดว่าวาดลงไปในบัฟเฟอร์ทันเวลา แต่ว่าถ้าวาดไม่ทันอีกก็จะเกิด tearing อยู่ดี ซึ่งเท่าที่รู้ API สมัยนี้จะโยกไปวาดขึ้นจอในเฟรมถัดไปเลยถ้าเกิดว่ายังวาดไม่เสร็จ กลายเป็น stuttering (เป็นลักษณะการกระตุกอย่างหนึ่ง) แทน

V-Sync อยู่คู่ครัวไทยมาตั้งแต่สมัยฟามิคอมครองเมืองแล้วล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 19 October 2013 - 23:13 #644583 Reply to:644399
mekpro's picture

ต้องรีบเขียน ผมเชื่อว่าอันนี้จะเป็น Game Changer เลยนะ เพราะถ้าแก้ปัญหาภาพฉีกกระตุกได้จะผลักกราฟฟิกไปได้อีกไกลเลย แต่ขอเก็บคำนี้ไว้จนกว่าจะได้เห็นของจริง

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 19 October 2013 - 17:27 #644456

เหมือนว่า g sync มีในควอดโดรนานแล้ว?

By: Jose
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 19 October 2013 - 18:39 #644484
Jose's picture

ไม่ได้ยินชื่อ viewsonic มานานแล้วนะเนี่ยะ เกือบลืมไปเลย ฮ่าๆๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 October 2013 - 20:09 #644509

วิธ๊นี้แก้บั๊กใน ARMA III ไม่ได้ครับ (เยอะเกิน)

By: nj_neto on 19 October 2013 - 21:08 #644529

อ่านตอนแรกเป็น จีสตริง -_-"

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 19 October 2013 - 21:57 #644543
Thaitop_BN's picture

ไม่รู้ว่าเป็นปกติหรือแค่อุปกรณ์ผมกากเอง เห็นได้ชัดเลยอาการภาพฉีกเป็นยังไงในเกม Terraria ความละเอียด FullHD ถ้าได้เทคโนโลยีนี้ คงเล่นได้สบายตา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 October 2013 - 22:38 #644567
mr_tawan's picture

อ้อ​ เทคนิคอื่นที่ใช้คู่กับ​ v-sync คือ​ buffer-chain (double buffer, triple buffer)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Iterator
Android
on 20 October 2013 - 11:43 #644744

ผมตามไปดูจากแหล่งข่าวแล้วไม่เห็น ภาพเคลื่อนไหวเปรียบเทียบเลยไปหาต่อใน youtube เอามาแชร์ครับ ดูแบบเคลื่อนไหวกัน

เห็นเค้าบอกกันว่า ถ่ายด้วยกล้องมันแยกแยะแยก ต้องเห็นด้วยตาตัวเองถึงจะชัดเจนว่าแตกต่าง

By: inote
iPhone
on 20 October 2013 - 17:53 #644828

GTX760 มี G sync ไหมครับ

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 20 October 2013 - 20:14 #644846 Reply to:644828
Ulquiorra's picture

6xx ขึ้นไป มีหมด แต่ต้องซื้อจอใหม่