Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว DirectSR เป็น API ใหม่ในตระกูล DirectX ช่วยใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ของจีพียูทำ Super Resolution (SR) หรือการขยายสเกลภาพให้ละเอียดขึ้น

เราเห็นฟีเจอร์จำพวก NVIDIA DLSS Super Resolution, AMD FidelityFX Super Resolution, Intel XeSS ออกสู่ตลาดกันมาสักระยะ การออก API ตัวนี้จะช่วยให้นักพัฒนาเกมทำงานง่ายขึ้น เพราะเขียนเกมให้รองรับ DirectSR อย่างเดียวพอ แล้ว DirectSR ไปคุยต่อกับจีพียูแต่ละค่ายให้เอง

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @PhantomOfEarth โพสต์ภาพของฟีเจอร์ใหม่ใน Windows 11 Insider 24H2 ที่ยังไม่เปิดตัว ชื่อว่า Automatic Super Resolution หรือชื่อย่อ Auto SR โดยเป็นตัวเลือกอยู่ในหน้า Settings > System > Display > Graphics

คำอธิบายฟีเจอร์นี้ระบุว่าเป็นการใช้ AI ช่วยปรับแต่งรายละเอียดของภาพ โดยสามารถใช้ได้ทั้งแอพและเกม และสามารถตั้งค่าเปิดใช้ได้กับแอพเป็นรายตัวด้วย

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ RTX Video HDR ให้การ์ดจอตระกูล RTX โดยใช้ Tensor Core ช่วยอัพเกรดวิดีโอจาก SDR เป็น HDR ให้อัตโนมัติ

ฟีเจอร์นี้ยังสามารถใช้ร่วมกับ NVIDIA Video Super Resolution ที่ใช้จีพียูช่วยอัพสเกลวิดีโอให้ความละเอียดสูงขึ้น แปลว่าเราสามารถแปลงวิดีโอความละเอียดต่ำ เป็นวิดีโอความละเอียดสูง + HDR ได้พร้อมกันในทีเดียว

การใช้งานจำเป็นต้องมีการ์ดจอตระกูล RTX และจอภาพที่รองรับ HDR10 จากนั้นอัพเดตไดรเวอร์รอบเดือนมกราคม 2024, เปิดใช้ฟีเจอร์ Windows HDR แล้วเข้าไปตั้งค่า RTX Video Enhancement ใน NVIDIA Control Panel

ที่มา - NVIDIA

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA มีเครื่องมือม็อดเกมเก่าที่ระดับรันไทม์ชื่อ NVIDIA RTX Remix เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2022 ใช้ม็อดเกม Portal และ Half-Life 2 ยกระดับกราฟิกใหม่ให้เป็นยุค RTX

RTX Remix ถูกโอเพนซอร์สในปี 2023 และล่าสุดออกเวอร์ชัน 0.4 นับเป็น Open Beta พร้อมให้คนทั่วไปทดสอบกันแล้ว

การทำงานของ RTX Remix คือปรับแก้ไปป์ไลน์กราฟิกของเกมเก่าๆ ที่เป็น DirectX 8 และ 9 เปิดให้นำโมเดล เท็กซ์เจอร์ ระบบแสงของยุคใหม่ๆ เข้าไปใส่ในตัวเกมเดิม โดยเพิ่ม GUI และเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่ NVIDIA พัฒนาเพิ่มเข้ามาให้ม็อดเดอร์ทำงานง่ายขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

เราเห็นค่าย NVIDIA มีฟีเจอร์ Video Super Resolution ช่วยอัพสเกลวิดีโอ โดยใช้ได้กับทั้งการชมวิดีโอผ่านเบราว์เซอร์ และผ่าน VLC กันไปแล้ว

ล่าสุดมีข่าวว่าฝั่งของค่าย AMD กำลังพัฒนาฟีเจอร์แบบเดียวกันในชื่อ FidelityFX Super Resolution โดยโชว์การใช้จีพียูอัพสเกลภาพจาก 720p เป็น 1440p แล้วภาพไม่แตกด้วย

AMD เริ่มโชว์ฟีเจอร์นี้ในงาน CES 2024 โดยบอกว่ากำลังร่วมมือกับ VLC พัฒนาแอพให้รองรับฟีเจอร์นี้ ซึ่งจะออกภายในไตรมาส 1/2024

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA โชว์ความคืบหน้าของโปรเจค Half-Life 2 RTX ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 โดยเป็นการนำเกม Half-Life 2 มาม็อดกราฟิกใหม่ ปั้นโมเดลใหม่ โดยผ่านเอนจิน NVIDIA Remix ที่ม็อดกันตอนเรนเดอร์ภาพโดยไม่ต้องไปยุ่งกับเกมเพลย์เดิม

เวลาผ่านไปหลายเดือน NVIDIA กลับมาพร้อมเทรลเลอร์ใหม่ Ravenholm ที่นอกจากมีการปั้นโมเดลใหม่ๆ แล้ว ยังพัฒนาให้เกมรองรับเทคนิค DLSS 3.5 ทำ ray reconstruction เพื่อความสมจริงที่มากขึ้นของระบบแสงในเกมด้วย

Half-Life 2 RTX จะเปิดให้ทดสอบแบบ Open Beta วันที่ 22 มกราคมนี้

Tags:
Node Thumbnail

เราเห็นเทคนิคการสร้างเฟรมจากผู้ผลิตการ์ดจอ ทั้ง DLSS 3 ของ NVIDIA และ FSR 3 ของ AMD ล่าสุดฝั่งอินเทลก็เริ่มขยับแล้ว ด้วยการนำเสนอเปเปอร์เทคนิค ExtraSS ในงาน SIGGRAPH Asia 2023 ที่ซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ก่อน

เทคนิคการสร้างเฟรมของอินเทลเรียกว่า ExtraSS โดยเป็นการต่อยอดจากเทคนิคการอัพสเกลภาพ Intel XeSS ที่มีอยู่ก่อน ความแตกต่างของ ExtraSS กับ DLSS 3/FSR 3 คืออินเทลใช้วิธีการสร้างเฟรมแบบ Extrapolation ในขณะที่ค่ายอื่นใช้วิธี Interpolation

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก AMD โอเพนซอร์ส FSR 3.0 ซอฟต์แวร์ช่วยสร้างเฟรมเรตที่ใช้กับการ์ดจอได้ทุกค่าย สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามคาด นั่นคือมีนักพัฒนาจำนวนหนึ่งออกม็อดให้การ์ดจอรุ่นต่างๆ ใช้งาน FSR 3.0 กันแล้ว

การ์ดจอกลุ่มเป้าหมายสำคัญคือ GeForce RTX ซีรีส์ 30 ที่ไม่ได้เทคโนโลยี DLSS 3 ของค่ายตัวเองแบบเดียวกับซีรีส์ 40 ทางออกจึงเป็นการพึ่งพาซอฟต์แวร์จากค่ายคู่แข่ง AMD ให้การ์ดเหล่านี้สามารถใช้งานเทคนิคสร้างเฟรม เพื่อเพิ่มเฟรมเรตได้

Tags:
Node Thumbnail

AMD เปิดซอร์สโค้ดของ FidelityFX Super Resolution 3 หรือ FSR 3.0 ซอฟต์แวร์สร้างเฟรมเพื่อเพิ่มเฟรมเรต ที่สามารถใช้งานกับการ์ดจอได้ทุกค่าย ที่เริ่มปล่อยให้ใช้งานตั้งแต่เดือนกันยายน

ซอร์สโค้ดสามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บไซต์ GPUOpen ของ AMD โดยใช้สัญญาอนุญาตแบบ MIT ที่เปิดกว้างสุดๆ เพื่อหวังให้นักพัฒนาเกมและชุมชนกราฟิกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda ออกอัพเดตเกม Starfield เวอร์ชัน 1.8.86 มีของใหม่ที่สำคัญคือรองรับเทคโนโลยี DLSS ฝั่ง NVIDIA ทำให้เกมเมอร์ที่ใช้การ์ดจอ NVIDIA เข้าถึงฟีเจอร์จำพวก DLSS Super Resolution, Deep Learning Anti-aliasing (DLAA), Nvidia Reflex Low Latency, DLSS Frame generation ได้แล้ว

เกม Starfield มีพาร์ทเนอร์ร่วมเปิดตัวเป็น AMD Radeon ทำให้ช่วงแรกเกมรองรับเฉพาะเทคโนโลยีฝั่ง AMD เท่านั้น เป็นจุดอ่อนสำคัญสำหรับเกมเวอร์ชันพีซี (แม้มีเกมเมอร์บางรายพยายามดัดแปลงให้รองรับ DLSS ก็ตาม) แต่หลังจากเวลาผ่านมาราว 2 เดือน เกมก็รองรับ DLSS อย่างเป็นทางการแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

AMD ปล่อยอัพเดต FidelityFX Super Resolution 3 หรือ FSR 3.0 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม ตอนนี้มีเกมรองรับแล้ว 2 เกมคือ Forspoken และ Immortals of Aveum ที่ออกแพตช์มารองรับแล้วเรียบร้อย

FSR 3 อัพเกรดจาก FSR 2 โดยเพิ่มฟีเจอร์ Frame Generation สร้างเฟรมใหม่เพื่อเพิ่มเฟรมเรต แบบเดียวกับ DLSS 3 ของฝั่ง NVIDIA แต่เทคนิคของ AMD ไม่อิงกับฮาร์ดแวร์จีพียูแบบเดียวกับ DLSS 3 ทำให้สามารถใช้กับการ์ดจอได้ทั่วไป

Tags:
Node Thumbnail

Procreate แอพวาดภาพชื่อดังบน iPad เปิดตัวแอพใหม่ Procreate Dreams ต่อยอดจากงานวาดภาพมาสู่การทำแอนิเมชัน 2D

แนวทางของ Procreate Dreams ยังคงเป็นการใช้ปากกาเพื่อวาดภาพบนหน้าจอแท็บเล็ต แต่เพิ่มฟีเจอร์ด้านการทำแอนิเมชั่น ไทม์ไลน์เข้ามาด้วย จุดเด่นของมันคือ UI ที่เอื้อให้นิ้วสัมผัสหรือใช้ปากกาควบคุมไทม์ไลน์ บวกกับการแสดงผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ ทำให้โฟลว์การทำงาน วาดรูปไป สั่งให้เคลื่อนไหวไปด้วยนั้นลื่นไหล

ฟีเจอร์อย่างอื่นสำหรับงานแอนิเมชันอย่างเอฟเฟคต์ ใส่เสียงประกอบ ฟอนต์ ก็มีครบถ้วน ไฟล์ผลลัพธ์ที่ได้จะเซฟเป็น .dream แล้วซิงก์ลง iCloud ให้อัตโนมัติ รายการฟีเจอร์ทั้งหมดดูได้จาก Procreate Dreams

Tags:
Node Thumbnail

AMD เปิดตัวเทคโนโลยีอัพสเกลภาพ FidelityFX Super Resolution 3 (FSR 3.0) เวอร์ชันอัพเกรดจาก FSR 2.0 ที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2022

ของใหม่ใน FSR 3.0 คือเทคนิคการสร้างเฟรม AMD Fluid Motion Frames (AFMF) เวอร์ชันใหม่ โดยนำข้อมูลจากเกม เช่น motion vector มาสร้างเฟรมเพิ่มเติมเพื่อให้ได้เฟรมเรตที่สูงขึ้นอีกขั้น (เทียบกับ FSR 2.0 ที่ใช้เทคนิคสร้างเฟรมอีกแบบอยู่แล้ว) เทคนิคของ FSR 3.0 ออกแบบมาให้สร้างเฟรมได้โดยไม่กระทบกับ UI ของเกมด้วย (แยกส่วน UI overlay ออกมาต่างหาก ไม่เกิดปัญหาสร้างเฟรมใหม่แล้ว UI เพี้ยน)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปีที่แล้ว 2022 NVIDIA เปิดตัวเครื่องมือม็อดเกมชื่อ NVIDIA Remix เป็นการนำเกมเก่าๆ มาม็อดกราฟิก โดยไม่จำเป็นต้องเข้าถึงเอนจินเกมโดยตรง (ม็อดแก้ตอนเรนเดอร์กราฟิกแทน)

NVIDIA Remix ยังโอเพนซอร์ส และมีชุมชนนักม็อดนำไปใช้งานม็อดเกมเก่าหลายเกมให้รองรับกราฟิกแบบ RTX เช่น Portal RTX หรือ Skyrim

ล่าสุดปีนี้ NVIDIA จับมือกับทีมม็อดเกม Half-Life 2 จำนวน 4 ทีม ทำงานร่วมกันภายใต้ชื่อ Orbifold Studios เพื่อสร้าง Half-Life 2 RTX ขึ้นมา

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยี DLSS เวอร์ชัน 3.5 มีของใหม่คือ Ray Reconstruction (RR) ช่วยให้ภาพที่อัพสเกลด้วย AI สมจริงกว่าเดิม ไม่ขาดรายละเอียดของภาพบางจุดที่เคยเกิดปัญหากับการทำ Ray Tracing ใน DLSS เวอร์ชันเก่าๆ

หลักการทำ Ray Tracing คือนำลำแสง (ray) ลองยิงเข้าไปในฉากที่สร้างโดยเอนจินเกม เพื่อดูว่าแสงสะท้อนกลับมาอย่างไร แต่ในพิกเซลที่ยิงแสงไปได้ไม่ครบถ้วนจะไม่มีข้อมูลว่าพิกเซลนั้นควรแสดงผลอย่างไร

เทคนิคที่ใช้กันในปัจจุบันคือนำภาพจากหลายเฟรม (ยิงแสงคนละรอบ) มาผสานกัน (accumulate) หรือนำข้อมูลพิกเซลใกล้เคียงกันในเฟรมเดียวกันมารวมเข้าด้วยกันกัน (interpolate) เพื่อคาดเดาข้อมูลของพิกเซลที่ขาดไป วิธีการเหล่านี้เรียกว่า denoiser ซึ่งมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง อาจมีรายละเอียดบางจุดผิดเพี้ยน เช่น ขอบภาพบางส่วนขาด หรือ วัตถุบางอย่างปรากฏซ้ำกันในภาพ เมื่อภาพต้นฉบับแย่ นำไปอัพสเกลต่อด้วย AI ยิ่งแย่ซ้ำเข้าไปอีก

Tags:
Node Thumbnail

Unity เริ่มเปิดให้นักพัฒนาเข้าใช้เครื่องมือพัฒนาแอพสำหรับ visionOS ระบบปฏิบัติการโลก 3D ของแอปเปิล ตามที่ประกาศไว้ในงาน WWDC23

การทดสอบยังไม่เปิดทั่วไป ต้องสมัครเข้าร่วมโครงการ Beta ของ Unity และได้รับการคัดเลือกก่อน

Tags:
Node Thumbnail

AMD ออกไลบรารีกราฟิกสำหรับนักพัฒนาเกม AMD FidelityFX SDK เวอร์ชัน 1.0 อย่างเป็นทางการ

เหล่าเกมเมอร์อาจคุ้นเคยกับชื่อเทคโนโลยี AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) ที่ใช้ขยายความละเอียดของเฟรมภาพโดยยังคงรายละเอียดเท่าเดิม (เทียบได้กับ DLSS ของฝั่ง NVIDIA) แต่ FSR เป็นแค่เทคโนโลยีตัวหนึ่งในชุด FidelityFX เท่านั้น ในชุดยังมีเทคโนโลยีด้านกราฟิกอีกหลายอย่าง ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Chrome ออกเวอร์ชัน 113 มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญสองอย่าง อย่างแรกคือ ใช้ไลบรารี libaom 3.6 เวอร์ชันใหม่ ทำให้เข้ารหัสวิดีโอแบบ AV1 ด้วยซีพียูได้เร็วขึ้น มีประโยชน์เวลาวิดีโอคอลล์ผ่านเว็บ (เช่น Google Meet) บนเครื่องส่วนใหญ่ที่ยังไม่รองรับ AV1 ด้วยจีพียูกัน

อย่างที่สองคือเปิดใช้ WebGPU เป็นค่าดีฟอลต์ เทคโนโลยี WebGPU เป็น API กราฟิกตัวใหม่ของ W3C ที่เปิดทางให้เบราว์เซอร์สามารถเรียก API กราฟิกของระบบปฏิบัติการ (เช่น Vulkan, Direct3D, Metal) ได้โดยตรง มันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทดแทน WebGL ของเดิมที่เป็นการพอร์ต OpenGL ES มาอยู่บนเว็บ เปิดทางให้เบราว์เซอร์เข้าถึงจีพียูได้เต็มรูปแบบ

Tags:
Node Thumbnail

เราเห็น NVIDIA ออกฟีเจอร์ RTX Video Super Resolution (VSR) ช่วยอัพสเกลวิดีโอสำหรับการเล่นผ่านเว็บเบราว์เซอร์ กันมาแล้ว ล่าสุดฟีเจอร์ VSR ใช้งานกับแอพเล่นวิดีโอยอดนิยม VLC ได้แล้วเช่นกัน

ตัวเทคนิคเบื้องหลังยังทำงานเหมือนกัน คือใช้ฟีเจอร์ AI ของจีพียู (Tensor Core) ช่วยอัพสเกลวิดีโอให้ความละเอียดสูงขึ้น โดยที่ภาพยังคมชัดอยู่

การใช้งานจำเป็นต้องใช้ VLC 3.0.19 เวอร์ชันแยก RTX Beta ด้วย ยังไม่อยู่ใน VLC เวอร์ชันหลัก และเปิดใช้งานฟีเจอร์ VSR ใน NVIDIA Control Panel ก่อน

Tags:
Node Thumbnail

ปีที่แล้ว NVIDIA เปิดตัวซอฟต์แวร์ชื่อ RTX Remix เป็นการนำเกมเก่าๆ มาแกะ asset พวกไฟล์ภาพ-โมเดลในเกม แล้วสามารถเปลี่ยน asset ของใหม่เข้าไปใส่ในตอนรัน ถือเป็นวิธีการใหม่ในการม็อดเกมหรือรีมาสเตอร์เกมเก่า โดยไม่ต้องยุ่งกับเอนจินของเกม ในกรณีที่เกมไม่ได้เปิดทางให้ม็อดได้แต่แรก

Tags:
Node Thumbnail

Elden Ring ออกแพตช์เวอร์ชัน 1.09 มีฟีเจอร์สำคัญคือรองรับ Ray Tracing แล้ว ทั้งบน PlayStation 5, Xbox Series X, PC

อย่างไรก็ตาม ทางทีมพัฒนาระบุว่าการเปิด Ray Tracing จะส่งผลกระทบต่อเฟรมเรต จึงแนะนำให้ใช้เครื่องสเปกแรงหน่อย จีพียูเป็น GeForce RTX 3070 Ti 8 GB หรือ Radeon RX 6900 XT 16 GB ขึ้นไป และแนะนำให้เซ็ตความละเอียด 1080p High Quality เท่านั้นพอ

Tags:
Node Thumbnail

CD Projekt Red เปิดตัว Cyberpunk 2077 เวอร์ชันรองรับกราฟิกแบบ Path Tracing หรือ Full Ray Tracing ซึ่งเป็นการจำลองการเคลื่อนที่ของลำแสง "ทั้งซีน" ให้ภาพที่สวยงามสมจริงมากกว่า Ray Tracing ทั่วไป

เทคนิค Path Tracing มีอยู่ในโลกภาพยนตร์และวิชวลเอฟเฟคต์มานานแล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถเรนเดอร์ได้แบบเรียลไทม์ การออกเดโมนี้ถือเป็นการโชว์ว่าจีพียู GeForce RTX 40 มีศักยภาพทำได้ เทคนิคที่อยู่เบื้องหลังประกอบด้วย DLSS 3, Shader Execution Reordering (SER), RTX Direct Illumination (RTXDI), NVIDIA Real-Time Denoisers (NRD)

นอกจาก Cyberpunk 2077 แล้ว เกมอื่นที่รองรับบ้างแล้วคือ Minecraft และ Quake II โดยยังต้องติดตั้งปลั๊กอินเพิ่มเติม

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA ออกอัพเดตไดรเวอร์ GeForce Game Ready Driver รอบเดือนมีนาคม 2023 (เลขเวอร์ชัน 531.18) มีของใหม่ที่สำคัญคือ RTX Video Super Resolution (VSR) ใช้พลัง AI ด้วยอัพสเกลวิดีโอที่รับชมผ่านเว็บเบราว์เซอร์ให้มีความละเอียดสูงขึ้น

ตอนนี้เว็บเบราว์เซอร์ที่รองรับแล้วคือ Chrome และ Edge โดยต้องใช้กับจีพียู GeForce RTX ซีรีส์ 30 หรือ 40 (ซีรีส์ 20 จะตามมาในอนาคต) และต้องเปิดใช้งานในหน้า Settings ของ NVIDIA Control Panel ด้วย ผู้ใช้สามารถเลือกระดับของการปรับคุณภาพวิดีโอได้ตั้งแต่ 1-4 ซึ่งคุณภาพยิ่งเยอะยิ่งกินแรงจีพียู

Tags:
Node Thumbnail

ในโลกยุคจีพียูพลัง ray tracing เราเห็นการดัดแปลงเกมฮิตเก่าๆ ให้รองรับฟีเจอร์ ray tracing กันพอสมควร เช่น NVIDIA ที่ทำ Quake II แบบ ray tracing, ตามมาด้วย Minecraft และ Portal

คราวนี้มีนักพัฒนารายหนึ่งชื่อ Sultim Tsyrendashiev หรือ sultim-t พัฒนาม็อดของเกม Half-Life ภาคแรกให้รองรับ ray tracing มาแจกจ่ายกันบน GitHub

Tags:
Node Thumbnail

Rockstar ออกอัพเดตให้เกมออนไลน์ Grand Theft Auto Online มีฟีเจอร์สำคัญคือรถใหม่ รองรับ raytracing แล้วบนคอนโซล PS5 และ Xbox Series X ซึ่งเป็นการอัพเดตตามหลัง GTA V เวอร์ชัน next-gen ที่ได้ฟีเจอร์นี้ไปแล้วตั้งแต่ต้นปีนี้

GTA Online เริ่มจากการเป็นโหมดออนไลน์ของเกม GTA V แต่ภายหลังก็ได้รับความนิยมสูงมาก จน Rockstar ต้องจับมาขายเป็นเกมแยกในราคา 20 ดอลลาร์ (มีเฉพาะบน PS5 และ Xbox Series X|S เท่านั้น ไม่มีบนพีซีและคอนโซลรุ่นเก่า)

Pages