Tags:
Node Thumbnail

Pixelmator ซอฟต์แวร์กราฟิกชื่อดังบน macOS เปิดตัว Pixelmator Pro ที่ปรับปรุงครั้งใหญ่ทั้งในแง่ฟีเจอร์และ UI

UI ของ Pixelmator Pro ปรับมาเป็นหน้าจอเดียว (single window) ออกแบบขึ้นด้วยแนวคิด hidden interface ซ่อนทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อเน้นแสดงผลภาพให้มากที่สุด บวกกับซัพพอร์ตฟีเจอร์ของ Mac ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งจอ (split-screen), การซิงก์กับ iCloud, เอนจินกราฟิกรองรับ Metal 2 รวมถึงการรองรับ Touch Bar บนคีย์บอร์ด MacBook Pro

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วการทำใบหน้าขณะพูดของตัวละครในเกมหรือภาพยนตร์ CG ให้ดูเหมือนมนุษย์ จะต้องใช้ต้นแบบเป็นวิดีโอของนักแสดงที่เป็นคนจริงๆ มาผ่านซอฟต์แวร์แปลงใบหน้า แล้วค่อยให้ฝ่ายศิลป์ตรวจสอบและแก้ไขอีกครั้ง ซึ่งกระบวนการทั้งหมดสิ้นเปลืองเวลามาก

งานวิจัยล่าสุดของ NVIDIA ที่โชว์ในงาน SIGGRAPH นำเทคนิค deep learning มาช่วยแก้ปัญหา ให้แปลงวิดีโอคนจริงมาเป็นโมเดล 3D ได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้น โดยใช้ข้อมูลเพื่อเทรนเป็นวิดีโอยาวแค่ 5 นาทีเท่านั้น

เท่านั้นยังไม่พอ ทีมวิจัยของ NVIDIA ยังสามารถสร้างโมเดลใบหน้า 3D โดยไม่ต้องใช้ภาพวิดีโอ แต่ใช้แค่เสียงพูดเท่านั้น วิธีการคือนำกราฟคลื่นเสียงมาโยงกับจุดขยับต่างๆ ของโมเดลใบหน้า เพื่อให้ใบหน้าขยับตามเสียงได้

Tags:
Node Thumbnail

เหตุผลหนึ่งที่ไฟล์ภาพแบบ GIF ยังได้รับความนิยมอยู่เสมอ เป็นเพราะคุณสมบัติด้านภาพเคลื่อนไหวที่เล่นได้บนทุกเบราว์เซอร์ และยังไม่มีไฟล์ภาพฟอร์แมตอื่นที่แพร่หลายเท่า

ฟอร์แมต APNG หรือ Animated PNG เป็นส่วนขยายของ PNG ที่พัฒนากันมานานเพื่อใช้ทดแทน GIF โดยมีข้อดีเหนือกว่าเรื่องจำนวนสีที่รองรับ มันถูกผลักดันมาจากสายของ Firefox ตั้งแต่ปี 2008 แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมจากเบราว์เซอร์รายอื่นมากนัก สายของแอปเปิลก็เพิ่งรองรับ APNG เมื่อเร็วๆ นี้ใน iOS 10 เช่นกัน

ล่าสุดเบราว์เซอร์ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงอย่าง Chrome เตรียมรองรับ APNG แล้ว มีผลใน Chrome 59 (ตอนนี้ยังมีสถานะเป็น Dev Channel)

Tags:
Node Thumbnail

จุดอ่อนสำคัญของระบบปฏิบัติการ Windows คือการรองรับจอภาพความละเอียดสูง (High DPI) ที่แอพพลิเคชันรุ่นเก่าหลายๆ ตัวไม่สามารถขยายขนาดตามความละเอียดจอภาพ (scaling) ได้ดีนัก โดยเฉพาะการต่อสองจอที่ความละเอียดไม่เท่ากัน ส่งผลให้เกิดปัญหาตัวหนังสือเบลอ หรือแสดงผลหน้าต่างใหญ่-เล็กเกินไป

ในโอกาสที่ Windows 10 Creators Update กำลังจะเปิดให้ดาวน์โหลด ไมโครซอฟท์ก็ออกมาอธิบายการเปลี่ยนแปลงเรื่อง High DPI Scaling ว่าปรับปรุงไปอีกเยอะพอสมควร และช่วยให้การแสดงผลแอพพลิเคชันดีขึ้นกว่าเดิม แก้ปัญหาเดิมๆ ไปเกือบหมด แม้จะยังมีปัญหาบางจุดหลงเหลืออยู่ก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ออกมาตรฐานการแสดงผลกราฟิกด้วยจีพียูบนเว็บ WebGL เวอร์ชัน 2.0 แล้ว

ของใหม่ที่สำคัญของ WebGL 2.0 คือพัฒนาบนฟีเจอร์ของ OpenGL ES 3.0 (WebGL เวอร์ชัน 1.0 ใช้ OpenGL ES 2.0 ที่เก่ากว่า) ส่งผลให้การแสดงผลกราฟิกบนเว็บทันสมัย ทัดเทียมกับการแสดงผลกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ OpenGL ES 3.0 กันเป็นมาตรฐาน

ฟีเจอร์ของ WebGL 2.0 จะไม่เท่ากับ OpenGL ES 3.0 ซะทีเดียว มีบางฟีเจอร์ถูกตัดออกไปเพื่อป้องกันปัญหาประสิทธิภาพ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่า WebGL 2.0 ได้ฟีเจอร์ด้านการแสดงผลกราฟิกเกือบทั้งหมดของ OpenGL ES 3.0 มาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

มาถึงวันนี้เราคงคุ้นเคยกับปุ่มไลค์แบบใหม่ของ Facebook (หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ Reaction) ซึ่งมีแอนิเมชันน่ารักแสดงเวลาเอาเมาส์ชี้และกดคลิก ล่าสุด Facebook เปิดซอร์สโค้ดของไลบรารีที่ใช้สร้างแอนิเมชันชุดนี้มาแล้ว ในชื่อว่า Keyframes

Keyframes เป็นไลบรารีที่ใช้แปลงไฟล์แอนิเมชันที่สร้างด้วย Adobe After Effects เพื่อเล่นบนเว็บและแอพ มันถูกสร้างมาเพื่อเรนเดอร์ปุ่ม Reaction ที่ปุ่มจะโตขึ้นเวลาเอาเมาส์ชี้ ภาพที่แสดงจึงต้องย่อ-ขยายได้แบบภาพไม่แตก, แอนิเมชันต้องเล่นที่เฟรมเรต 60 fps และดูลืนไหล, แต่ต้องมีไฟล์ขนาดเล็ก โหลดได้รวดเร็ว

Tags:
Node Thumbnail

HBM (High Bandwidth Memory) อธิบายให้ง่ายคือการฝังเม็ดเมมโมรีไว้บนคอร์ GPU ถูกใช้ครั้งแรกกับการ์ด AMD Radeon R9 Nano และ HBM2 ตอนนี้มีใช้อยู่บนการ์ด NVIDIA Tesla P100

SK Hynix และ Samsung เผยข้อมูลของ HBM3 ออกมา ว่าความหนาแน่นของจำนวน die จะเพิ่มจาก 8 เป็น 16Gb ทำให้เราอาจเห็นกราฟิกการ์ดในอนาคตมีแรมบนการ์ดมากถึง 64GB ได้ สร้างแบนด์วิดท์ได้ 512GB/s ต่อเมมโมรีหนึ่งเลเยอร์ และใช้แรงดันไฟต่ำกว่าเดิม และมีราคาถูกกว่า กำหนดผลิตสำเร็จช่วงปี 2019-2020 ครับ

ที่มา - Ars Technica

Tags:
Node Thumbnail

มีความเคลื่อนไหวของกราฟิกการ์ดสำหรับคนทำงานอีกข่าว เมื่อ AMD เปิดตัว Radeon Pro SSG (Solid State Graphic) ที่เรียกตัวเองว่าเป็นโซลูชั่นด้านกราฟิกที่ตอบสนองการประมวลผลข้อมูลทีละมากๆ ทั้งการเรนเดอร์ภาพความละเอียดสูง, งานตัดต่อวิดีโอ 8K แบบเรียลไทม์ และการสร้างคอนเทนต์แบบ VR หรือการจำลองภาพทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ เช่นการแตกตัวของก๊าซและน้ำมัน ซึ่งใช้แรมบนการ์ดหนักมากในการบัฟเฟอร์ภาพเฟรมต่อเฟรม

การ์ด Radeon Pro SSG จึงมากับสล็อต M.2 แบบ PCI-Express 3.0 ไว้รองรับ SSD ชิ้นละ 1TB ทำงานกับจีพียูตระกูล Polaris 10 (ตระกูลเดียวกับที่อยู่บน Radeon RX 480 ตอนนี้) ซึ่งจากการสาธิตจริงทำให้การเรนเดอร์วิดีโอ 8K จาก 17 เฟรมต่อวินาทีดีขึ้นเป็น 30 เฟรม และเคลมว่าจะดีสุดได้ถึง 90 เฟรมต่อวินาที ไม่ต้องรอชุดคำสั่งจากซีพียูให้วิ่งหาข้อมูลจากแรมและฮาร์ดดิสก์บนระบบหลัก ตัวการ์ดแยกเป็น 3 รุ่น คือ Radeon Pro WX 4100, 5100 และ 7100 ตามขนาดและความสามารถ รองรับตั้งแต่เคสเล็กจนถึงแบบยาว

การ์ดนี้จะวางจำหน่ายแบบชุดนักพัฒนา ในราคา 9,999 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 350,000 บาท) และคาดการณ์จะจำหน่ายจริงในปี 2017

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA ออกซอฟต์แวร์ "ถ่ายภาพ" ภายในเกมชื่อ Ansel โดยเริ่มใช้กับเกม Mirror’s Edge Catalyst ของค่าย EA Dice แล้ว

NVIDIA Ansel เป็นระบบถ่ายภาพในเกมที่เปิดให้ผู้เล่นหมุนมุมกล้องได้อย่างอิสระ ไม่จำกัดเฉพาะมุมกล้องที่เกมนำเสนอให้ นอกจากนี้มันยังมีฟีเจอร์ post process ใส่ฟิลเตอร์ให้ภาพดูมีเรื่องราวมากขึ้น รวมถึงฟีเจอร์ขั้นสูงอย่างการถ่ายภาพความละเอียดสูงถึง 4.5 gigapixel (32 เท่าของภาพหน้าจอปกติ ใช้วิธีเรนเดอร์ด้วยจีพียู) และถ่ายภาพ VR 360 องศาได้ด้วย

ฟอร์แมตภาพถ่ายจาก Ansel ยังอยู่ในรูป OpenEXR ที่พัฒนาโดยบริษัท Industrial Light & Magic (ILM) สามารถนำภาพมาปรับแต่ง exposure ทีหลังได้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้สายนักออกแบบให้ความสนใจกับอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Spector ครับ สิ่งนี้เป็นเครื่องสแกนตัวอักษรบนสิ่งพิมพ์ และช่วยหาว่าตัวอักษรนั้นใช้ฟอนต์ (หรือไทป์เฟซ) ชื่ออะไร สีรหัสใด ทว่าสิ่งนี้ยังเป็นแค่รุ่นทดลอง (แต่ใช้งานได้) ในโปรเจกต์จบของ Fiona O’Leary จาก Royal College of Art

วิธีการใช้คือวางเจ้า Spector ลูกกลมๆ คล้าย Pokeball นี้บนสิ่งพิมพ์ที่ต้องการ ก็จะดูดสีและค่าฟอนต์เก็บไว้ได้สูงสุด 20 แบบ ถ้าเชื่อมต่ออยู่กับคอมพิวเตอร์ ก็จะมีปลั๊กอินส่งค่าเหล่านี้เข้าไปใช้ใน Adobe InDesign ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

คนใช้จีพียูค่าย AMD Radeon ที่ใช้ลินุกซ์ คงทราบดีว่า AMD กำลังเปลี่ยนผ่านจากระบบไดรเวอร์ 'radeon/fglrx' มาสู่ระบบไดรเวอร์แบบใหม่ที่เรียกว่า 'amdgpu' โดย Ubuntu 16.04 ก็ย้ายมาใช้ไดรเวอร์ตัวใหม่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไดรเวอร์ 'amdgpu' มีไดรเวอร์แบบโอเพนซอร์สเท่านั้น ยังขาดไดรเวอร์แบบปิดซอร์สที่มีฟีเจอร์ต่างๆ มากขึ้น (เทียบเท่ากับ fglrx) อยู่ หลังซุ่มพัฒนามานาน ในที่สุด AMD ก็ออกไดรเวอร์ตัวนี้แล้ว โดยใช้ชื่อว่า AMD GPU-PRO

Tags:
Node Thumbnail

ในงานเปิดตัว GeForce GTX 1080 และ 1070 มีประเด็นหนึ่งซึ่ง NVIDIA ระบุว่าจะขอโฟกัสกับการใช้งานการ์ดจีพียู Pascal นี้แบบต่อ SLI สองใบมากกว่าแบบอื่น โดยการปรับปรุงไดรเวอร์ให้ทำงานดีที่สุดกับการใช้งานแบบนี้ โดยบริดจ์คร่อมการ์ดตัวใหม่ (GEFORCE GTX
SLI HB BRIDGE
) ที่เปิดตัวมาพร้อมกันนั้นทำให้แบนด์วิดท์กว้างขึ้น เฟรมเรตลื่นไหลขึ้นในความละเอียดสูงๆ แต่น่าสังเกตตรงที่บริดจ์ตัวนี้ใช้ขั้วสัมผัสเหนือการ์ดแต่ละใบสองขั้วเลย เหมือนกับปิดทางการใช้งานแบบ 3 หรือ 4-way SLI

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ยังใช้งาน SLI กับการ์ดมากกว่าสองใบได้ถ้ามียังมีบริดจ์ที่แถมมากับเมนบอร์ดหรือการ์ดรุ่นก่อนครับ สิ่งที่เรายังไม่รู้ตอนนี้คือประสิทธิภาพจริงๆ ของการ์ดเดี่ยวและการ์ดคู่ และการใช้งานกับ DirectX 12 ที่เอื้อกับการใช้งานหลายจีพียูแบบไม่เลือกค่าย ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา - TechofTomorrow ทาง TechPowerUp

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวการเปิดตัว NVIDIA GeForce GTX 1070 และ 1080 ก็มีข่าวของจีพียูตัวเรือธงรุ่นใหม่จาก AMD (ที่แรงกว่า Polaris) ในชื่อ Vega (แยกเป็นรุ่นย่อย Vega 10 และ Vega 11) ที่จะเลื่อนการเปิดตัวช่วงต้นปี 2017 เป็นเดือนตุลาคมปีนี้ครับ

ข้อมูลที่ทราบของชิปรุ่นนี้คือออกแบบให้เป็นโมดูล มีหลายชิปอยู่ภายใน ใช้แรมแบบ HBM2 ผลิตด้วยเทคโนโลยี 14nm ที่ให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์ดีขึ้นแบบเดียวกับ Polaris โดย Vega11 เป็นตัวท็อปจะเก็บไว้เปิดตัวปีหน้า แต่จะเข็น Vega10 ออกมาก่อน มี stream processor 4096 ชุด ทำงานกับแรม HBM2 ที่ความกว้างแบนด์วิดท์ 2048 บิตครับ คาดว่าชนกับ GTX 1070 และ 1080 ได้

มีอีกประเด็นเพิ่มเติมว่าตอนนี้ AIB (Add-In Board) ภาคีร่วมผลิตการ์ดให้ AMD นั้นกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการ์ด Polaris 10 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 26 พฤษภาคม ที่อาจจะสู้ GTX 1070 และ 1080 ไม่ได้ครับ (ที่มา)

ที่มา - 3DCenter.org ผ่าน TechPowerUp!

Tags:
Node Thumbnail

AMD เปิดตัวเทคโนโลยีการ์ดจอแยก ที่แยกจากตัวเครื่องหลักอย่างเป็นทางการในชื่อ XConnect สำหรับแล็ปท็อปและเครื่องแบบทูอินวัน มีรายละเอียดโดยสรุปดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Rober Hollock พนักงานฝ่ายการตลาดเทคนิคของ AMD เปิดเผยในเฟซบุ๊กของตนแบบเผยแพร่สาธารณะ ว่าผู้ผลิตชิปกราฟิกค่ายนี้กำลังพัฒนากราฟิกการ์ดแบบต่อภายนอก แยกจากตัวแล็ปท็อปและอัลตร้าบุ๊ก โดยใช้ภาพประกอบเป็นเครื่อง Razer Core ที่เป็นกราฟิกการ์ดต่อแยกใช้งานกับอัลตร้าบุ๊ก Razer Blade Stealth

แนวคิดนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีผู้ผลิตหลายรายต่างก็มีผลิตภัณฑ์นี้ออกสู่ตลาดแล้ว ทั้ง Razer, Alienware หรือ MSI แต่จุดแข็งของ AMD รอบนี้คือการออกแบบมาตรฐานจีพียูต่อภายนอกที่ใช้งานร่วมกัน ทั้งขั้วต่อ สาย ตลอดจนเรื่องไดรเวอร์นั่นเอง

ที่มา - Rober Hollock's Facebook ทาง Forbes

Tags:
Node Thumbnail

Vulkan มาตรฐานกราฟิกยุคใหม่ที่จะมาแทน OpenGL ออกสเปกเวอร์ชัน 1.0 เรียบร้อยแล้ว

การออกสเปกเวอร์ชัน 1.0 รอบนี้ บรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กราฟิกหลายรายก็ปรับปรุงไดรเวอร์ให้ผ่านมาตรฐานของกลุ่ม The Khronos Group ต้นสังกัดของ Vulkan ไม่ว่าจะเป็น NVIDIA, Intel, AMD (ยังเป็นรุ่นเบต้า) รวมถึงผู้ผลิตชิปกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาทั้ง Imagination Technologies กับ Qualcomm

Tags:
Node Thumbnail

ปีนี้ถือเป็นปีทองของเทคโนโลยี VR ซึ่งในส่วนของ Facebook นอกจากเป็นเจ้าของ Oculus ก็ยังเริ่มรองรับวิดีโอแบบ 360 องศา (เล่นวิดีโอแล้วหมุนภาพไปมาได้ตลอดเวลา) ตั้งแต่ปีที่แล้ว

ปัญหาของวิดีโอแบบ 360 องศาคือยังมีกระบวนการผลิตวิดีโอที่ยุ่งยากไม่น้อย ตั้งแต่การต้องใช้อุปกรณ์พิเศษถ่ายทำ และการตัดต่อ-ประมวลผลวิดีโออีกมาก

เพื่อกระตุ้นให้วิดีโอ 360 องศาแพร่หลายมากขึ้น Facebook จึงเปิดซอร์สโค้ดของตัว encoder วิดีโอที่ตัวเองใช้อยู่ เทคนิคการทำงานคือเปลี่ยนภาพทรงกลม (equirectangular) ที่ได้จากกล้อง ให้อยู่ในรูปทรงลูกบาศก์ (cube) แทน เพื่อลดขนาดไฟล์วิดีโอลงได้สูงสุด 25% จากเดิม

ภาพต้นฉบับที่ได้จากกล้อง

Tags:
Node Thumbnail

เอนจินเกมยอดนิยม Unity ออกเวอร์ชัน 5.3 มีของใหม่ด้วยกันหลายอย่าง ที่สำคัญได้แก่

Tags:

หากใครเคยติดตามกระแสสังคมมาบ้าง คงเคยได้ยินชื่อมือกราฟฟิตี้ (รอยขูดขีดเขียน) อย่าง Banksy เขายิ่งใหญ่ขนาดมีหนังสือรวมผลงาน และมีภาพยนตร์สารคดีเล่าถึงชีวิตตนเอง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา AMD Radeon (ในนาม Radeon Technology Group) จัดงาน Technology Summit ซึ่งจากข้อมูลสื่อต่างประเทศ ก็ขอสรุปเรื่องราวของชิปและการ์ด Radeon ในปีหน้ามาฝากกัน ว่า Radeon R4XX จะมีอะไรใหม่บ้าง:

Tags:

เป็นประจำทุกปีที่ Pantone องค์กรเอกชนซึ่งจัดการหมวดหมู่สีที่วงการกราฟิกทั้งสื่อสิงพิมพ์และดิจิทัลใช้เป็นบรรทัดฐาน จะประกาศ "สีแห่งปี" ออกมา เพื่อชี้เทรนด์ของปีหน้า และสีสำหรับปี 2016 นี้มาเป็นคู่ คือสีชมพูที่ชื่อ Rose Quartz และฟ้า Serenity (ไม่ต้องตกใจ Pantone มักตั้งชื่อสีไพเราะแบบนี้เป็นปกติ)

ที่เลือกสองสีนี้ขึ้นมา เพราะ Pantone มองว่าผู้ใช้ปัจจุบันกำลังมองหาความสงบ การผ่อนคลาย ความสมดุล หลีกจากเหตุการณ์อันร้อนแรงของปีที่ผ่านมา และมีการแนะนำคู่สีต่างๆ ที่เหมาะสมกับโทนคู่นี้ออกมาด้วย ใครที่กำลังคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ด้านต่างๆ ลองอิงแนวคิดนี้ไว้ครับ (ปี 2015 สีที่ Pantone เลือกไว้ชื่อ Masala ออกแนวแดงๆ เลือดหมูครับ)

Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิศวกร YouTube เขียนบล็อกอธิบายปัญหาว่าบางครั้งวิดีโอดูไม่ลื่นเท่าที่ควร มีกระตุกเป็นบางครั้ง เหตุผลมาจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเฟรมเรตของตัววิดีโอเอง (ที่แตกต่างหลากหลาย ตั้งแต่ 24-60Hz) และอัตรารีเฟรชเรตของหน้าจอ (มักเป็น 50 หรือ 60Hz)

ทีมงานจึงพัฒนา Project Butter เพื่อให้การดู YouTube บน Chrome ลื่นขึ้น (ชื่อเหมือน Project Butter ของ Android 4.1 แต่คนละโครงการกัน เน้นความลื่นเหมือนกัน)

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มมาตรฐานกราฟิก The Khronos Group เปิดตัวสเปก OpenGL ES 3.2 เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ต่อจาก OpenGL ES 3.1 ที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2014

ของใหม่ที่สำคัญของ OpenGL ES 3.2 คือผนวกฟีเจอร์ของ AEP (Android Extension Pack) ส่วนขยายกราฟิกที่กูเกิลเพิ่มเข้ามาใน Android 5.0 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ OpenGL ES เลย ช่วยให้ OpenGL ES มีความสามารถด้านกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาเทียบเท่ากับเดสก์ท็อปมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Build 2015 ของไมโครซอฟท์ ค่ายเกม Square Enix นำวิดีโอของ Final Fantasy XV เวอร์ชันที่รันบน DirectX 12 รุ่นล่าสุดมาโชว์ในงาน

เดโมตัวนี้เป็นการนำเอาเดโม Agni's Philosophy ที่เคยโชว์ตั้งแต่ปี 2012 มารันบน DirectX 12 ซึ่งให้ภาพที่สมจริงขึ้นมาก

การเรนเดอร์ทั้งหมดสามารถทำได้แบบเรียลไทม์ ปรับแสงหรือองค์ประกอบภาพได้อย่างอิสระ ลองดูวิดีโอประกอบครับ

alt="FFXV Tech Demo"

Tags:
Node Thumbnail

ในงานสัมมนาฮาร์ดแวร์ WinHEC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Windows 10 หลายอย่าง ที่เราเคยเสนอไปแล้วคือสเปกฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำ Windows 10 และแผนผังการอัพเกรดเป็น Windows 10

อีกหัวข้อที่น่าสนใจคือระบบกราฟิกของ Windows 10 ที่พัฒนาขึ้นจาก Windows 8.1 โดยปรับเวอร์ชันของ Windows Display Driver Model (WDDM) เป็น 2.0 (รุ่น 1.0 เริ่มใช้กับ Vista) และปรับเวอร์ชัน DirectX เป็น 12

เริ่มจาก WDDM 2.0 กันก่อนครับ แผนภาพด้านล่างเป็นพัฒนาการของ WDDM นับจาก Windows 7 เป็นต้นมา

Pages