Tags:
Oculus

Michael Abrash หนึ่งในแกนหลักในทีมพัฒนาด้าน virtual reality (VR) ของค่ายเกม Valve ประกาศย้ายไปทำงานกับ Oculus VR ในฐานะหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ (chief scientist)

Abrash เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการคอมพิวเตอร์กราฟิก 3 มิติ และอยู่ในทีมพัฒนา Windows NT ยุคแรกๆ ก่อนจะย้ายมาทำงานกับ Id Software ในทีม Quake ภาคแรก และมาอยู่กับ Valve เพราะ Valve ยุคแรกๆ ใช้เอนจิน Quake เลยดึงตัวเขามาทำงานด้วย ภายหลังเขาเป็นแกนหลักในทีมพัฒนาเทคโนโลยี VR ของ Valve

เขาคุ้นเคยกับ John Carmack ผู้ก่อตั้ง Id Software มาตั้งแต่สมัย Doom และเมื่อ Carmack ออกจาก Id มาทำงานเป็นซีทีโอให้ Oculus ก็พยายามทาบทาม Abrash ให้มาทำงานด้วย ซึ่งเขาก็ตอบรับในท้ายที่สุด

ก่อนหน้านี้ Valve เคยเสียทีมงานสาย VR ให้ Oculus มาแล้วสองคน ต้องรอดูว่า Valve จะปรับยุทธศาสตร์เรื่อง VR และความสัมพันธ์กับ Oculus อย่างไรต่อไป (ก่อนหน้านี้ทั้งสองบริษัทเคยประกาศเป็นพันธมิตรพัฒนา VR ร่วมกัน)

ที่มา - Oculus Blog

Tags:
Steam

จอยเกม Steam Controller รุ่นแรกสุดมากับแนวคิดสุดล้ำ นอกจากทัชแพด 2 อันแล้วยังมีจอสัมผัสตรงกลาง อย่างไรก็ตาม Steam Controller รุ่นถัดมากลับตัดหน้าจอสัมผัสออกไป

ล่าสุด Valve เผยภาพอย่างเป็นทางการของ Steam Controller รุ่นที่สองแล้ว การเปลี่ยนแปลงจากรุ่นแรกคือ

  • ตัดหน้าจอสัมผัสออก
  • เพิ่มปุ่มจริง ทั้งปุ่มทิศทาง และปุ่มคำสั่ง (action button) ABXY ตามมาตรฐานของวงการ
  • เพิ่มปุ่มตัวเลือก (แนวเดียวกับ select/start) และโลโก้ Steam ไว้ตรงกลางจอย (เพิ่มมาจากข่าวก่อนหน้านี้)
Tags:
Valve

Valve สนับสนุนการใช้ลินุกซ์เพื่อพัฒนาเกมอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปีที่ผ่านมาจากการเปิดตัว SteamOS และรองรับ Steam บน Linux มาตั้งแต่ปี 2012 ตอนนี้ทาง Valve ก็หันมาสนับสนุนนักพัฒนาให้พอร์ตเกมไปลงลินุกซ์ได้ง่ายขึ้นด้วยการเปิดซอร์ส ToGL โครงการย่อยจากเกม Dota 2 มันเป็นไลบรารีเพื่อแปลงการเรียกฟังก์ชั่น Direct3D ให้กลายเป็น OpenGL

ไลบรารีรองรับเพียงฟังก์ชั่นบางส่วนของ Direct3D 9.0c เท่านั้น แต่เกมจำนวนมากก็ยังรองรับ DirectX 9 อยู่ดังนั้นไลบรารีนี้ก็น่าจะช่วยให้หลายเกม "รันได้" บนลินุกซ์

ToGL ใช้สัญญาอนุญาต BSD ทำให้เราสามารถทำอะไรกับมันก็ได้ ทั้งการรวมซอร์สเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปิดซอร์สและการแก้ไขแทบทุกรูปแบบ

ที่มา - Slashdot, GitHub: ToGL

Tags:
Gabe Newell

Gabe Newell ผู้ก่อตั้งบริษัทเกม Valve และทีมงานไปตอบคำถามแฟนๆ บน Reddit โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

  • เขาหัดเขียนโปรแกรมครั้งแรกตอนอายุ 13 ปี ภาษาแรกที่หัดคือ ALGOL, โดยส่วนตัวเขาใช้ Debian
  • เกมโปรดของเขาตอนนี้คือ Dota 2 โดยเขาเล่นนานสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง, เขามีบัญชีลับบน Steam เอาไว้แอบเล่นเกมมัลติเพลเยอร์ (เช่น Team Fortress 2) โดยไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นตัวเขา
  • เกมนอกค่ายตัวเองที่เขาชอบที่สุดคือ Mario 64, เขาคิดว่า Twitch Pokemon เจ๋งมาก และอยากเห็นคนหมู่มากเล่น Dota 2 บ้าง
  • เขาไม่รู้สึกอยากเล่นเกมน้อยลงเมื่ออายุเยอะขึ้น, นอกจากเกมแล้ว งานอดิเรกของเขาคือเครื่องจักรกล (machining) และรถแข่ง (motor sports)
Tags:

Valve ยังเดินหน้าพอร์ตเกมของตัวเองมาลง Steam for Linux อยู่เรื่อยๆ ในส่วนของ Portal ภาคแรกลงลินุกซ์ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว คราวนี้เป็นคิวของ Portal 2 ครับ

Portal 2 เวอร์ชันลินุกซ์ยังอยู่ในสถานะเบต้า และต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการทดสอบก่อนจึงจะโหลดได้ (คลิกขวาที่ Steam Library แล้วเลือก Properties) ตัวเกมมีขนาด 6.6GB ครับ ใครพบบั๊กสามารถเข้าไปแจ้งได้ใน GitHub ของ Valve

ที่มา - Steam Community, OMG Ubuntu

Tags:
SteamOS

SteamOS ยังคงเพิ่มความสามารถใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ในรุ่นเบต้าล่าสุดเพิ่ม Steam Music Beta บริการฟังเพลงในตัวเข้ามาแล้ว (ใช้ได้กับโหมด Big Picture ด้วย)

ฟีเจอร์ของ Steam Music ตอนนี้ยังไม่มีอะไรมากนัก หลักๆ คือสามารถใช้งานร่วมกับจอยได้ ถ้าไม่มีจอยก็สามารถใช้กับเมาส์ และคีย์บอร์ดได้เช่นกัน การเล่นเพลงจะยังจำกัดอยู่แต่เพลงในเครื่องเท่านั้น แต่สามารถเปิดเพลงระหว่างเล่นเกมได้ด้วย โดยจะมีหน้าต่างแยกสำหรับควบคุมเพลงอีกที

หน้าตาของ Steam Music ดูได้ท้ายข่าวครับ

ที่มา - Valve

Tags:
Debian

Neil McGovern จากบริษัท Collabora ที่ปรึกษาของ Valve ที่ช่วยพัฒนา SteamOS ออกมาประกาศว่าทาง Valve จะให้คืนกับชุมชน Debian โดยขั้นแรกคือการแจกบัญชี subscription ฟรีให้กับ Debian Developer (DD) ทุกคน

บัญชี subscription จะประกอบด้วยเกมของ Valve ทั้งหมดรวม 27 เกม ตอนนี้เกมส่วนใหญ่รองรับลินุกซ์แล้ว มูลค่ารวมหลายร้อยดอลลาร์

DD เป็นสมาชิกที่มีส่วนร่วมกับชุมชน Debian สูง มีสิทธิโหวตตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ของโครงการได้, มีสิทธิเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของ Debian, และมีสิทธิเข้าแก้ไขทุกโครงการใน Debian ในไทยนั้นมีคุณเทพพิทักษ์ การุญบุญญานันท์ เป็น DD คนเดียวในไทย (แผนที่ตำแหน่ง DD ทุกคนในโลกอยู่ท้ายข่าว)

ที่มา - debian-devel-announce

Tags:
SteamOS

จนถึงตอนนี้ Valve ก็ยังคงเร่งพัฒนา SteamOS อย่างต่อเนื่อง ในรุ่นเบต้าล่าสุดมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกหลายอย่าง รวมถึงการดูอัลบูทกับวินโดวส์ด้วย

เมื่อย้อนกลับไปใน SteamOS รุ่น 1.0 ตอนนั้นยังต้องการ UEFI ซึ่งเพิ่งถูกใช้กับพีซีในรุ่นใหม่ๆ สองสามปีที่ผ่านมา และการมีอยู่ของ UEFI ทำให้การตั้งค่าเพื่อดูอัลบูททำได้ยาก แต่ใน SteamOS รุ่นเบต้าล่าสุด Valve ได้แก้ปัญหาเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว และยังใช้งานกับพีซีที่ไม่รองรับ UEFI รวมถึงปล่อย ISO ให้สามารถไปติดตั้งกันเองผ่านไดร์ฟดีวีดีได้แล้ว

วิธีการติดตั้งสามารถอ่านได้จากที่นี่ โดยฟีเจอร์ดูอัลบูทนั้นสามารถทำได้จากตัวเลือก Expert Install ครับ

ที่มา - PC Perspective

Tags:
Valve

Valve ลงทุนกับการพัฒนาเกมบนลินุกซ์ตั้งแต่การเปิดบริการ Steam บนลินุกซ์และการเปิดตัว SteamOS แต่ปัญหาสำคัญของการพัฒนาเกมบนลินุกซ์คือเครื่องมือการพัฒนาที่ยังมีจำกัดมาก โดย APITrace สำหรับ OpenGL นั้นยังมีความสามารถน้อยมากเมื่อเทียบกับเครื่องมือ DirectX บนวินโดวส์ ตอนนี้ Valve ก็ออกมาพัฒนา VOGL ชุดเครื่องมือใหม่

VOGL จะรองรับ Kubuntu 13.10 และ Ubuntu 12.04 รวมถึง Linux Mint พัฒนาบน QtCreator 3.0.0 และ clang 3.3 รองรับ OpenGL 3.3

Rich Geldreich นักพัฒนาของ Valve ระบุว่าโครงการนี้จะเปิดซอร์สบน bitbucket หรือ github

ที่มา - Rich Geldreich

Tags:
Steam

แม้ว่าจะมีระบบปฏิบัติการของตัวเองแล้ว แต่ท่าทีของ Valve ก็ชัดเจนอยู่เสมอในการทำ Steam ให้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง มากพอที่จะยอมให้คู่แข่งมาวางขายเกมได้ใน Steam เลยทีเดียว

และที่มาของคำตอบนี้ก็มาจากคำถามนอกเรื่องใน Reddit ที่ยิงตรงไปยัง Gabe Newell ว่าทำไม Valve ถึงได้ทำของที่เป็นกรรมสิทธิ์ (proprietary) อย่าง SteamOS และ Steam Machine ซึ่ง Newell ก็ปฏิเสธความเป็นกรรมสิทธิ์ของแพลตฟอร์ม SteamOS พร้อมกับบอกว่า Valve พยายามทำให้สิ่งเหล่านี้เปิดกว้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถึงขนาดที่ว่าหาก EA อยากจะนำ Origin (ร้านขายเกมของ EA) มาลงใน SteamOS พวกเขาก็จะรับไว้

แม้ว่า Newell จะตอบออกมาแบบนี้ ก็คงไม่ได้หมายความว่า Valve นั้นจะจับมือกับ EA หรือมีแผนจะทำให้ SteamOS นั้นรองรับ Origin แต่อย่างใด คงเป็นเพียงแค่ตัวอย่างที่ยกมาให้เข้าใจถึงความเปิดของ SteamOS เท่านั้น เพราะต่อให้ทำจริง ด้วยความที่ Valve ยังมีหมวกใบที่เป็นนักพัฒนาเกมคงทำให้ EA ไม่อยากมาร่วมวงด้วย ถึงแม้ว่าความพยายามของ Steam นั้นจะก้าวข้ามจากเกมไปสู่ความเป็นจุดรวมของสินค้า และบริการออนไลน์ ไปจนถึงโลกเสมือนจริงอย่าง virtual reality ด้วย

ที่มา - VentureBeat

Tags:
Steam

ข่าวดีแสนจะดีสำหรับชาว Steam ทั้งหลายครับ

Valve กำลังวางแผนที่จะใช้ค่าเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย, ดอลลาร์แคนาดา, ดอลลาร์นิวซีแลนด์, เยนญี่ปุ่น, ฮรีฟเนียยูเครน, เปโซเม็กซิโก, เปโซฟิลิปปินส์, ริงกิตมาเลเซีย, รูเปียห์อินโดนีเซีย, โครนนอร์เวย์, ลีราใหม่ตุรกี และบาทไทย ทาง Steam บอกว่าจะเริ่มใช้ค่าเงินเหล่านี้ในปี 2014 แต่ไม่ได้บอกอย่างชัดเจนว่าไตรมาสไหน

คราวนี้อาจจะมีหวังได้ซื้อบัตร Steam Wallet ในไทยก็เป็นได้นะครับ

ที่มา - PC Gamer

Tags:
Steam

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อปลายปีก่อน Valve ได้เปิดตัวจอยเกมของตัวเองอย่าง Steam Controller ที่มาพร้อมกับหน้าตาสุดล้ำ (จนแทบไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ได้จริงไหม) แต่ในงาน CES ที่ผ่านมา Valve ก็บอกว่าจะปรับปรุงจอยนี้จากความเห็นของผู้ใช้ และในงาน Steam Dev Days ก็มีภาพของ Steam Controller โฉมใหม่มาให้เห็นแล้ว

การเปลี่ยนแปลงเด่นที่สุดของคราวนี้คือการถอดหน้าจอสัมผัสออก และขยับปุ่ม A B X Y ซึ่งแต่เดิมอยู่รอบๆ หน้าจอสัมผัส ออกมาเป็นปุ่มธรรมดา เยื้องๆ กับทัชแพดแทน โดยเหตุผลที่เอาหน้าจอสัมผัสออก เนื่องจากไปซ้ำซ้อนกับฟีเจอร์ ghost mode ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะฉายภาพเบลอๆ ของนิ้วโป้งบนทัชแพด ขึ้นไปบนจอทีวี เพื่อใช้กดปุ่มเสมือนจริงบนจอทีวีได้ และการตัดหน้าจอสัมผัสออกยังทำให้ใช้งานกับเกมเก่าๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย

ส่วนหน้าตาใหม่ของ Steam Controller ดูได้ท้ายข่าวครับ

ที่มา - Polygon

Tags:
Steam

นอกจากจะเป็นผู้ผลิตเกมที่รองรับ Oculus Rift อุปกรณ์สำหรับเล่นเกมเสมือนจริง รายแรกๆ แล้ว Valve ยังคงสนับสนุนการใช้งาน Oculus Rift อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่งเพิ่ม SteamVR สำหรับใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าวร่วมกับ Steam ให้ผู้ใช้ได้ทดลองกันแล้ว

SteamVR อธิบายง่ายๆ คือการเปิดโหมด Big Picture ที่ปรับแต่งมาสำหรับ Oculus Rift โดยเฉพาะ และทำให้แสดงผลโค้งรับกับหน้าจอของอุปกรณ์ แต่ยังไม่สามารถใช้กับฟีเจอร์อื่นๆ ได้อย่างสมบูรณ์นัก เนื่องจากตอนนี้เป็นเพียงแค่โหมดทดสอบที่รันอยู่บน Steam Client Beta อีกที (และน่าจะยังทำไม่เสร็จดีด้วย)

สำหรับใครที่มี Oculus Rift อยู่ และอยากทดลอง SteamVR สามารถลองทำตามวิธีจากฟอรัมของ Steam ได้เลยครับ

ที่มา - The Next Web

Tags:
SteamOS

จุดอ่อนของ SteamOS 1.0 คือมันยังรองรับเฉพาะจีพียูของค่าย NVIDIA เพียงค่ายเดียวเท่านั้น แต่อัพเดตล่าสุดของ SteamOS รุ่นเบต้า (รหัส alchemist) ก็เริ่มรองรับไดรเวอร์จีพียูของอีกสองค่ายที่เหลือคือ Intel และ AMD/Radeon แล้ว

ไดรเวอร์จีพียูของ Intel นั้นเป็น Mesa 10.0.1 ส่วนของ AMD เป็น Catalyst 13.11 Beta 9

อย่างไรก็ตาม SteamOS ยังไม่รองรับฮาร์ดแวร์ที่เป็นการ์ดจอคู่ในระบบ Optimus (NVIDIA/Intel) ณ ตอนนี้

ที่มา - Steam Community, Ars Technica

Tags:
SteamOS

ค่าย Valve มีสายสัมพันธ์อันดีกับโครงการ Ubuntu มาโดยตลอด โดย Steam เวอร์ชันลินุกซ์ก็รองรับเฉพาะบน Ubuntu เท่านั้น แต่เมื่อ Valve เปิดตัว SteamOS ก็มีพลิกโผเล็กๆ เมื่อบริษัทเลือกพัฒนาบน Debian แทน Ubuntu

Gabe Newell ผู้ก่อตั้ง Valve อธิบายเรื่องนี้กับสื่อเยอรมัน Heise.de ว่าตอนแรก Valve ก็ตั้งใจใช้ Ubuntu นั่นแหละ แต่ด้วยความไม่แน่นอนทางกฎหมาย (legal uncertainties) ของซอฟต์แวร์บางตัวที่มากับ Ubuntu ทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนมาใช้ Debian ในภายหลัง ซึ่งก็ส่งผลเสียให้ Valve ต้องพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ใน Ubuntu แต่ไม่มีอยู่บน Debian ขึ้นมาเอง

ทั้งนี้ Gabe ไม่ได้ระบุชัดว่าปัญหาทางกฎหมายของ Ubuntu คืออะไรกันแน่ครับ

ที่มา - Heise.de via OMG Ubuntu

Tags:
SteamOS

Valve ประกาศรายชื่อบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์พีซี Steam Machine ชุดแรกทั้งหมด 13 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตพีซีสายเกมเมอร์อยู่แล้ว (เช่น Alienware, Gigabyte, Zotac)

หน้าตาและสเปกของ Steam Machine ชุดแรกนั้นหลากหลายมาก โดยมีราคาตั้งแต่ 499 ดอลลาร์ (Core i5, Ram 8GB, Radeon R9 270) ไปจนถึง 6,000 ดอลลาร์ สินค้าจริงจะเริ่มวางขายภายในปี 2014

ถึงแม้ฮาร์ดแวร์ทุกตัวจะมีสเปกแตกต่างกัน แต่ที่มีเหมือนกันคือใช้ SteamOS และควบคุมด้วย Steam Controller ครับ

ที่มา - Steam

Tags:

เกมฟรีต้อนรับวันหยุดครับ เมื่อ Valve ใจป้ำแจกเกม Left 4 Dead 2 แบบถาวรเป็นของขวัญสำหรับทุกคน โดยเล่นผ่านโปรแกรม Steam แต่มีเงื่อนไขเล็กน้อยคือต้องติดตั้งเกมก่อนวันที่ 26 เวลา 10 โมงเช้าตามเวลาแปซิฟิก หรือตีเป็นเวลาไทยก็ราวๆ ตี 1 ของวันที่ 27 ครับ ซึ่งถ้าเลยเวลานั้นไปแล้วเกมนี้จะกลับมาขายในราคาปกติครับ

ด้วยเหตุนี้ก็ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่พึ่งซื้อเกมนี้มาในช่วง Steam Holiday Sale 2013 ที่กำลังดำเนินอยู่ด้วยครับ

ที่มา - Valve

Tags:

เว็บไซต์ iFixit แกะเครื่อง Steam Machine รุ่นทดสอบเพื่อดูโครงสร้างฮาร์ดแวร์ภายใน พบว่าถ้าหากซื้ออุปกรณ์แยกชิ้นมาประกอบเองตามสเปคเครื่องของ Steam Machine ที่เห็นตอนแกะแล้วนั้นจะอยู่ราวๆ 1300 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว (ชักอิจฉา)

iFixit ได้แกะเครื่องและให้คะแนนความง่ายในการแกะนั้นอยู่ที่ 9 เต็ม 10 ซึ่งถือว่าง่ายมากๆ นี่รวมแกะตัวเกมแพดไปแล้วด้วยนะ

Tags:

เกมยอดฮิตอย่าง Dota 2 เปิดให้ทดสอบในวงกว้าง (ผู้เล่น 6.5 ล้านคนต่อเดือน) กันมานานมาก แต่สถานะอย่างเป็นทางการของเกมก็คือ "รุ่นทดสอบ" ที่ต้องลงทะเบียน-รอคิวเพื่อขอสิทธิในการเล่นอยู่

วันนี้การรอคอยสิ้นสุดลงแล้ว Valve เปิดให้ใครก็ได้ที่อยากเล่นสามารถเข้าไปที่ หน้า Steam ของ Dota 2 แล้วกดปุ่ม Play เพื่อเล่นได้ทันที

Dota 2 เป็นเกมแบบ free-to-play ที่เล่นได้ทั้งบนวินโดวส์ แมค และลินุกซ์ (Ubuntu 12.04 ขึ้นไป)

ที่มา - Dota Blog via Kotaku

Tags:
SteamOS

Valve ทำตามที่สัญญาไว้ เปิดให้ดาวน์โหลด SteamOS ระบบปฏิบัติการสำหรับการเล่นเกม รุ่นแรก 1.0 แล้ว

SteamOS 1.0 มีโค้ดเนมว่า "alchemist" พัฒนาบน Debian 7.1 Wheezy โดยปรับแต่งแพ็กเกจไปจำนวนหนึ่ง และอัพเดตอัตโนมัติผ่าน repository ของ Valve เอง, ตัวระบบปฏิบัติการเป็นโอเพนซอร์ส แต่ส่วนของ Steam client และไดรเวอร์บางส่วนเป็นซอฟต์แวร์แบบไม่เปิดเผยซอร์สโค้ด

สเปกฮาร์ดแวร์ที่ SteamOS ต้องการคือซีพียู x86 64 บิท, แรม 4GB, ฮาร์ดดิสก์ 500GB, UEFI และปัจจุบันยังใช้ได้กับจีพียูค่าย NVIDIA เท่านั้น (บริษัทบอกว่าจะรองรับ