Tags:
Node Thumbnail

หลังจากซุ่มพัฒนาทั้งห้องนั่งเล่นและการพอร์ตเกมลง Linux อยู่นาน วันนี้เส้นทางสู่ห้องนั่งเล่นและการปลดแอกจาก Windows ของ Valve เห็นแจ่มชัดขึ้นอีกขั้นด้วยการเปิดตัว SteamOS ระบบปฏิบัติการสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะพร้อมคุณสมบัติสำหรับการเป็นเครื่องเล่นเกมในห้องนั่งเล่นอย่างครบวงจร

พื้นฐานของระบบ SteamOS เป็นลินุกซ์(น่าจะมาจาก Ubuntu) ที่ถูกปรับแต่งมาให้เหมาะสำหรับการเป็นเครื่องเล่นเกมในห้องนั่งเล่นเป็นหลัก แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมที่อยู่ใน Steam ได้ โดยจำนวนเกมตอนนี้ยังอยู่ที่หลักร้อย แต่จะมีการประกาศเกมใหม่ๆ มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และมาพร้อมกับคุณสมบัติสำคัญที่จะช่วยขัดตาทัพรับมือปัญหาเกมน้อยก็คือ in-home streaming ที่สามารถใช้ Windows PC ภายในบ้านที่มี Steam รันเกมแล้วส่งภาพและการควบคุมมาที่เครื่องในห้องนั่งเล่นได้

เพื่อให้เหมาะกับห้องนั่งเล่นจึงได้มีฟีเจอร์ Multimedia ทั้งหนังและเพลง รวมถึงการแชร์และควบคุมสำหรับสมาชิกภายในครอบครัวด้วย นอกจากนี้ SteamOS ยังแสดงจุดขายของความเป็น PC อีกอย่างหนึ่งคือความเปิดของแพลตฟอร์มที่มักจะหาไม่ได้จากคอนโซล โดยการมีพื้นที่ให้ผู้เล่นสามารถสร้าง Content และแบ่งปันกันได้โดยง่ายเช่นเดียวกับที่ Steam สามารถทำได้ในตอนนี้

Steam OS จะให้ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งสำหรับผู้ใช้ตามบ้านและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ โดยจะมีการประกาศวันที่ให้ดาวน์โหลดอีกครั้งภายในเร็วๆ นี้

ที่มา: Steam Store

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 24 September 2013 - 08:29 #630726
Jaddngow's picture

ออ ที่ว่า linux is a future หมายยถึงอย่างนี้นี่เอง

By: keng-JA
iPhone
on 25 September 2013 - 14:56 #631508

ขอแบบไม่ต้องลง driver ได้ไหม พิมพ์

sudo update
sudo upgrade

2 บรรทัดพอ

By: expextoz
In Love
on 25 September 2013 - 18:47 #631727 Reply to:631508

ขอ End user กดแค่ดับเบิลคลิก กด Next Next ก็พอ