Tags:
Node Thumbnail

การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจใน macOS 10.14 Mojave ที่แอปเปิลไม่ได้ประกาศบนเวทีงาน WWDC 2018 คือ Mojave จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่รองรับ OpenGL และ OpenCL

แอปเปิลประกาศบนเว็บไซต์ว่า สถานะของ OpenGL และ OpenCL จะถือเป็น deprecated (เลิกใช้) แอพที่เรียกใช้ API สองตัวนี้จะยังรันได้บน macOS 10.14 แต่ในระบบปฏิบัติการรุ่นหน้าจะใช้ไม่ได้อีกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ออกมาตรฐานการแสดงผลกราฟิกด้วยจีพียูบนเว็บ WebGL เวอร์ชัน 2.0 แล้ว

ของใหม่ที่สำคัญของ WebGL 2.0 คือพัฒนาบนฟีเจอร์ของ OpenGL ES 3.0 (WebGL เวอร์ชัน 1.0 ใช้ OpenGL ES 2.0 ที่เก่ากว่า) ส่งผลให้การแสดงผลกราฟิกบนเว็บทันสมัย ทัดเทียมกับการแสดงผลกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ OpenGL ES 3.0 กันเป็นมาตรฐาน

ฟีเจอร์ของ WebGL 2.0 จะไม่เท่ากับ OpenGL ES 3.0 ซะทีเดียว มีบางฟีเจอร์ถูกตัดออกไปเพื่อป้องกันปัญหาประสิทธิภาพ แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่า WebGL 2.0 ได้ฟีเจอร์ด้านการแสดงผลกราฟิกเกือบทั้งหมดของ OpenGL ES 3.0 มาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Vulkan มาตรฐานกราฟิกยุคใหม่ที่จะมาแทน OpenGL ออกสเปกเวอร์ชัน 1.0 เรียบร้อยแล้ว

การออกสเปกเวอร์ชัน 1.0 รอบนี้ บรรดาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กราฟิกหลายรายก็ปรับปรุงไดรเวอร์ให้ผ่านมาตรฐานของกลุ่ม The Khronos Group ต้นสังกัดของ Vulkan ไม่ว่าจะเป็น NVIDIA, Intel, AMD (ยังเป็นรุ่นเบต้า) รวมถึงผู้ผลิตชิปกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาทั้ง Imagination Technologies กับ Qualcomm

Tags:
Node Thumbnail

Raspbian ลินุกซ์ของ Raspberry Pi มีอัพเดตตามรอบอัพเดตไลบรารีและซอฟต์แวร์จำนวนมาก แต่จุดใหญ่ที่สุดคงเป็นไดรเวอร์ OpenGL ที่มีไดร์เวอร์ทดสอบรองรับการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์เต็มตัว

ก่อนหน้านี้ Raspbian รองรับ OpenGL ES เท่านั้น และหากใช้ OpenGL ก็จะไม่มีการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ทำให้ประสิทธิภาพค่อนข้างจำกัด ไดร์เวอร์ใหม่ทำให้เกมหลายเกมที่ใช้ OpenGL ทำงานได้ประสิทธิภาพดีขึ้น

ตัวไดร์เวอร์ยังจำกัดเฉพาะ Raspberry Pi 2 เท่านั้น และตัวไดรเวอร์ยังมีบั๊กเสถียรภาพอยู่บ้าง รวมถึงการเรนเตอร์ผิดพลาดบางจุด ตัวอย่างเดโม glxgears นั้นจากเดิมได้ 23 เฟรมต่อวินาที ก็เพิ่มมาเป็น 60 เฟรมต่อวินาที

Tags:
Node Thumbnail

เอนจินเกมยอดนิยม Unity ออกเวอร์ชัน 5.3 มีของใหม่ด้วยกันหลายอย่าง ที่สำคัญได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มมาตรฐานกราฟิก The Khronos Group เปิดตัวสเปก OpenGL ES 3.2 เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ต่อจาก OpenGL ES 3.1 ที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2014

ของใหม่ที่สำคัญของ OpenGL ES 3.2 คือผนวกฟีเจอร์ของ AEP (Android Extension Pack) ส่วนขยายกราฟิกที่กูเกิลเพิ่มเข้ามาใน Android 5.0 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ OpenGL ES เลย ช่วยให้ OpenGL ES มีความสามารถด้านกราฟิกบนอุปกรณ์พกพาเทียบเท่ากับเดสก์ท็อปมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ทาง Square Enix หยุดขาย Final Fantasy XIV เวอร์ชันบนแมคชั่วคราวจากปัญหาประสิทธิภาพของตัวเกม และปัญหาสเปคที่ระบุไม่สามารถรันเกมได้ ทาง Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์และผู้กำกับเกมที่นอกจากจะออกมาขอโทษไปแล้วนั้น บอกด้วยว่าปัญหาหลักๆ มาจากมาตรฐานกราฟิก OpenGL

ด้วยความที่เวอร์ชันบนแมคนั้น เป็นการแปลงมาจากเวอร์ชันวินโดวส์อีกที Yoshida อธิบายว่าปัญหาหลักๆ มาจากกระบวนการแปลง DirectX API เป็น OpenGL บวกกับความที่ OpenGL มีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า DirectX จึงทำให้เกิดสารพัดปัญหา

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL เปิดตัวมาตรฐานกราฟิกยุคใหม่ Vulkan ที่ถูกออกแบบใหม่หมดเพื่อใช้แทน OpenGL ที่เริ่มล้าสมัยแล้ว

นับถึงวันนี้ OpenGL มีอายุได้ 22 ปี เริ่มไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของแอพพลิเคชันยุคใหม่ๆ ที่ต้องการรีดประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ให้มากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก API กราฟิกรุ่นใหม่ๆ อย่าง AMD Mantle, Apple Metal, DirectX 12 ที่เปิดให้แอพพลิเคชันลงไปจัดการฮาร์ดแวร์ระดับล่างได้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Richard Huddy ตำแหน่ง Gaming Scientist ของ AMD ให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ Tech Report เกี่ยวกับโครงการผลักดัน OpenGL Next ว่าทาง AMD ยินดีให้กลุ่ม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐาน OpenGL ใช้งาน AMD Mantle API สำหรับกราฟิกระดับล่างได้อย่างเต็มที่

Huddy บอกว่า AMD บุกเบิกการพัฒนา API กราฟิกระดับล่างมามาก และยินดีเป็นตัวอย่างให้ Khronos ศึกษา ถ้า Khronos เห็นว่าทิศทางของ OpenGL ควรไปในทิศทางนี้ ก็ลุยได้เลย เพราะ AMD จะไม่กำหนดข้อจำกัดใดๆ รวมถึงคิดค่าใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่มอุตสาหกรรม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐานกราฟิก OpenGL ประกาศออก OpenGL 4.5 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงย่อย ของใหม่ได้แก่

Tags:
Topics: 

ในงาน SIGGRAPH 2014 ทาง Khronos Group ได้เปิดตัว OpenGL 4.5 โดยเป็นการปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยการนำเอาส่วนขยายที่ได้รับการรับรองจาก Architecture Review Board (ARB) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดหลักของ API เหมือนกับเวอร์ชั่นย่อยที่ผ่านมา

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของข้อกำหนด OpenGL 4.5 นั้นก็มีดังต่อไปนี้

Tags:
Topics: 

Khronos Group ผู้ดูแลมาตรฐาน OpenGL เปิดตัวมาตรฐาน OpenGL ES 3.1 สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการพอร์ตฟังก์ชั่นจาก OpenGL ตัวเต็มไปอยู่ในเวอร์ชั่นย่อ ES หลายตัว ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Valve สนับสนุนการใช้ลินุกซ์เพื่อพัฒนาเกมอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปีที่ผ่านมาจากการเปิดตัว SteamOS และรองรับ Steam บน Linux มาตั้งแต่ปี 2012 ตอนนี้ทาง Valve ก็หันมาสนับสนุนนักพัฒนาให้พอร์ตเกมไปลงลินุกซ์ได้ง่ายขึ้นด้วยการเปิดซอร์ส ToGL โครงการย่อยจากเกม Dota 2 มันเป็นไลบรารีเพื่อแปลงการเรียกฟังก์ชั่น Direct3D ให้กลายเป็น OpenGL

ไลบรารีรองรับเพียงฟังก์ชั่นบางส่วนของ Direct3D 9.0c เท่านั้น แต่เกมจำนวนมากก็ยังรองรับ DirectX 9 อยู่ดังนั้นไลบรารีนี้ก็น่าจะช่วยให้หลายเกม "รันได้" บนลินุกซ์

Tags:
Node Thumbnail

Valve ลงทุนกับการพัฒนาเกมบนลินุกซ์ตั้งแต่การเปิดบริการ Steam บนลินุกซ์และการเปิดตัว SteamOS แต่ปัญหาสำคัญของการพัฒนาเกมบนลินุกซ์คือเครื่องมือการพัฒนาที่ยังมีจำกัดมาก โดย APITrace สำหรับ OpenGL นั้นยังมีความสามารถน้อยมากเมื่อเทียบกับเครื่องมือ DirectX บนวินโดวส์ ตอนนี้ Valve ก็ออกมาพัฒนา VOGL ชุดเครื่องมือใหม่

VOGL จะรองรับ Kubuntu 13.10 และ Ubuntu 12.04 รวมถึง Linux Mint พัฒนาบน QtCreator 3.0.0 และ clang 3.3 รองรับ OpenGL 3.3

Rich Geldreich นักพัฒนาของ Valve ระบุว่าโครงการนี้จะเปิดซอร์สบน bitbucket หรือ github

Tags:

ในงาน SIGGRAPH 2013 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL เวอร์ชัน 4.4, OpenCL เวอร์ชัน 2.0 และ OpenCL SPIR

OpenGL 4.4

ฟีเจอร์ใหม่ของ OpenGL 4.4 นั้นจะเป็นฟีเจอร์ระดับล่าง ๆ โดยส่วนขยายตัวที่เด่น ๆ ที่ถูกเข้ามารวมอยู่ในแกนของ OpenGL เวอร์ชั่นนี้นั้นก็มี

Tags:

ในงาน SIGGRAPH 2012 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL ES 3.0 และ OpenGL 4.3 ซึ่งเป็นคุณลักษณะของ API กราฟฟิคของอุปกรณ์แบบฝังตัว (Embedded System) และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

OpenGL ES 3.0

สำหรับ OpenGL ES 3.0 เป็นการนำ API บางส่วนจาก OpenGL 3 และ 4 มาเพิ่มลงไปใน OpenGL ES 2.0 โดย OpenGL ES 3.0 จะคงการเข้ากันได้กับ OpenGL ES 2.0 ไว้ ดังนั้นโปรแกรมเก่า ๆ ที่ใช้ OpenGL ES 2.0 จะสามารถทำงานอยู่บนอุปกรณ์ที่เป็น OpenGL ES 3.0 ได้เลย

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน SIGGRAPH 2011 ทางกลุ่ม Khronos ผู้ดูแลมาตรฐาน OpenGL ประกาศออกสเปก OpenGL 4.2 อย่างเป็นทางการ โดยมีฟีเจอร์ด้านการประมวผล 3 มิติขั้นสูงหลายอย่างเพิ่มเข้ามา

OpenGL 4.2 จะใช้ได้กับ GPU ที่รองรับ OpenGL 4.0 หรือ Direct3D 11 สิ่งที่ต้องทำมีเพียงแค่การอัพเดตไดรเวอร์เท่านั้น

ค่ายเขียว NVIDIA ประกาศออกไดรเวอร์ที่เป็น OpenGL 4.2 อย่างรวดเร็ว (รายละเอียด) ส่วนค่ายเขียวอีกรายคือ AMD บอกว่าจะออกไดรเวอร์รุ่นเบต้าในเร็วๆ นี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก RIM ได้เปิดตัว BlackBerry OS เวอร์ชัน 7 ไปเมื่อต้นเดือน ล่าสุด RIM ได้ปล่อย BlackBerry Java SDK เวอร์ชัน 7.0 เบต้า ให้ดาวน์โหลดได้แล้ว SDK ใหม่นี้รองรับการพัฒนากราฟิกโดยใช้ API ชุด Open GL ES 2.0, รองรับการพัฒนาแอพพลิเคชันประเภท augmented reality รวมถึงรองรับการพัฒนาแอพพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี NFC ด้วย ใครสนใจเชิญดาวน์โหลดได้จากที่มาของข่าวครับ

ที่มา: BlackBerry ผ่าน Engadget

Tags:
Node Thumbnail

Ubuntu 11.04 มีแผนจะเปลี่ยนอินเทอร์เฟซมาใช้ Unity ซึ่งเรียกใช้กราฟิก 3 มิติผ่าน OpenGL ปัญหาก็คือคอมพิวเตอร์จำนวนไม่น้อยยังไม่รองรับ OpenGL (เช่น ARM) แปลว่าไม่สามารถใช้ Unity ได้

ทางแก้ของ Canonical คือสร้างโปรแกรมที่หน้าตาเหมือน Unity ขึ้นมาอีกตัวหนึ่ง เพียงแต่ไม่ต้องรันบน OpenGL ชื่อของมันคือ "Unity 2D"

Unity 2D เขียนด้วย Qt (ต่างจาก Unity ที่เขียนบน GTK+) สามารถติดตั้งพร้อมกับ Unity ได้ และจะมาพร้อมกับ Ubuntu 11.04 เช่นกัน เว็บไซต์ Web Upd8 ทดสอบแล้วบอกว่า "มันเร็วมาก"

ที่มา - Web Upd8

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์สำคัญอันหนึ่งของ Firefox 4 คือ hardware acceleration หรือการใช้การ์ดจอช่วยประมวลผลทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ

แต่ข่าวร้ายก็คือผู้ใช้ลินุกซ์จะไม่ได้ฟีเจอร์เร่งความเร็ว 3 มิติ เพราะไดรเวอร์การ์ดจอ 3 มิติบนลินุกซ์เกือบทุกตัวอุดมไปด้วยบั๊ก ทาง Mozilla ทำฟีเจอร์นี้เสร็จหมดแล้ว แต่ต้องปิดการใช้งานเอาไว้ ตอนนี้วิธีเดียวที่จะได้ใช้คือการ์ดจอ NVIDIA พร้อมไดรเวอร์ NVIDIA แบบปิดซอร์ส

อย่างไรก็ตาม ชาวลินุกซ์จะยังได้ใช้ฟีเจอร์เร่งความเร็ว 2 มิติบางส่วน เช่น การวาด canvas ซึ่งในบางกรณีมีประสิทธิภาพดีกว่าบนแมคเสียอีก

ที่มา - OSNews

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์สำคัญอันหนึ่งของ Firefox 4 คือการใช้ GPU ช่วยประมวลผลกราฟิก แต่ ณ ตอนนี้มันยังใช้ได้เฉพาะบนวินโดวส์เท่านั้น

ทาง Mozilla กำลังพิจารณาว่าจะเปิดฟีเจอร์ประมวลผลกราฟิกผ่าน OpenGL บนแมคดีหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังมีบั๊กอยู่มาก และบางเว็บไซต์กลับแสดงผลได้ช้าลงด้วยซ้ำ ตอนนี้ความเป็นไปได้มี 3 ประการคือถ้าแก้บั๊กได้ทัน มันจะเข้ามาใน Firefox 4 Beta 7 แต่ถ้าไม่ทัน Mozilla อาจเลือกยืดเวลาการพัฒนา Firefox 4 ออกไป หรือไม่ก็ตัดฟีเจอร์นี้ทิ้งจาก Firefox 4 เวอร์ชันแมคเลย

ของลินุกซ์นี่ผมหาข้อมูลที่ชัดเจนไม่ได้ครับ ว่าสถานะเป็นอย่างไรกันแน่

ที่มา - CNET

Tags:

ข่าวสั้นนะครับ Khronos ซึ่งทำความสามารถต่างๆ ของ OpenGL ได้เผยความสามารถของ OpenGL 4.1 แล้ว ความเปลี่ยนแปลงในรุ่นนี้คือ
+ รองรับหลากหลายฟังก์ชันจาก DirectX 11 และ Vertex Shadow Floating Point แบบ 64 Bit ที่ทำให้เกม 3D สวยงามขึ้น
+ OpenGL ES ที่พอร์ทไปยัง iOS และ Android (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ)

และอีกมากมาย

ดูเอกสาร Coverage และ Press Release จากที่มา

ที่มา - Khronos Group ผ่าน Engadget

Tags:
Node Thumbnail

ดีใจได้เลยสำหรับนักพัฒนาเกม เมื่อโปรเจคต์ Mono วางแผนจะปล่อยเวอร์ชั่น 3.0 ในวันที่ 31 กันยายน ปีนี้ จะมี OpenGL 2.0 และ 3.0 ติดมาด้วย รวมถึง Mono XNA FrameWork ที่กำหนดออกเวอร์ชั่น 2.0 ในวันเดียวกัน

โปรเจคต์ Mono เป็นโปรเจคต์พัฒนา .Net Framework สำหรับ Linux และ Mac OS ซึ่งเน้นไปที่การซัพพอร์ทภาษา C# และการ Cross Platform ของโปรแกรมที่สร้างโดย .Net Framework
เช่นเดียวกับ Mono XNA ซึ่งเป็นการนำเอา API ของ Microsoft XNA มาใช้บน Linux เพื่อให้เกมที่เขียนโดย XNA สามารถ Cross Platform ได้ง่ายดายขึ้น

ที่น่าสนใจคือการ Integrate OpenGL ไว้ในไลบรารี่หลัก ซึ่งอาจจะคาดหวังได้ว่าจะได้เห็น OpenGL API ในแบบ OOP ซึ่งเรียกใช้ได้ด้วยภาษา C# อย่างเป็นธรรมชาติเสียที

Tags:
Topics: 

Khronos Group ผู้ดูแลสเปกของ OpenGL ได้ออกสเปก OpenGL 4.0 แล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือเพิ่มฟีเจอร์ที่มีใน Direct3D 11 เข้ามาให้ทัดเทียมกัน

ฟีเจอร์สำคัญ 2 ประการได้แก่ hardware tessellation (ช่วยให้การ์ดจอสร้างโพลีกอนขึ้นมาตามโปรแกรมที่ระบุไว้ ทำให้รูปทรงของวัตถุละเอียดขึ้น) กับ compute shaders (สำหรับใช้การ์ดจอทำเป็น GPGPU ประมวลผลด้านอื่นๆ ด้วย) นอกจากนี้ก็มีฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ อีกพอสมควร

ในโอกาสเดียวกัน Khronos Group ยังออก OpenGL 3.3 ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่บางส่วนของ OpenGL 4 ให้เป็นเส้นทางการอัพเกรดระหว่างกลาง สำหรับฮาร์ดแวร์เก่าๆ อีกด้วย

NVIDIA ออกมาบอกแล้วว่า GPU รุ่นใหม่รหัส "Fermi" นั้นรองรับ OpenGL 4 แน่นอน

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเคยออก Android NDK (Native Development Kit) มาแก้ปัญหาที่โปรแกรมบางอย่างต้องทำงานแบบ native โดยเฉพาะเกม ในรุ่นอัพเดตล่าสุดคือ Android NDK r3 นั้นพัฒนาไปอีกขั้น โดยรองรับ OpenGL ES 2.0 แล้ว

OpenGL ES เป็น API สำหรับกราฟิกสามมิติ ที่ออกแบบมาใช้กับอุปกรณ์พกพาต่างๆ ซึ่งระบบกราฟิกสามมิติบน iPhone ก็ใช้ OpenGL ES 2.0 เช่นกัน นั่นแปลว่าการพัฒนาหรือพอร์ตเกมจาก iPhone มายัง Android ก็น่าจะทำได้ง่ายขึ้น นอกจากเกมแล้ว โปรแกรมอีกหลายตัวอย่างเช่น Firefox รุ่นสำหรับ Android ก็ประกาศว่าจะใช้ OpenGL ในการแสดงผลอีกด้วย

โปรแกรมที่จะเรียกใช้ OpenGL ES 2.0 ต้องพัฒนาสำหรับ Android 2.0 ขึ้นไปเท่านั้น

Pages