Tags:
Node Thumbnail

TrueMoney จับมือ Alipay+ เปิดบริการใหม่ให้คนไทยที่เดินทางไปยังประเทศจีนสามารถใช้แอป TrueMoney ชำระเงินได้แล้ว

แอป TrueMoney จะใช้ชำระเงินได้ตามร้านค้าในจีนที่รองรับ Alipay+ โดยผู้ใช้สามารถสแกน QR Code ของ Alipay+ ได้ตามหน้าร้านค้า หรือหากร้านค้าไม่มี QR Code สามารถกดเข้าหน้าชำระเงินในแอป เลือกแท็บ Alipay+ และประเทศที่เดินทางไป แอปจะเปลี่ยนเงินบาทเป็นเงินหยวนและหน่วยเงินอื่นให้อัตโนมัติโดยไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่ม

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ญี่ปุ่นเตรียมย่นระยะเวลาอนุมัติการขอพักอาศัยในญี่ปุ่นระยะยาวให้กับวิศวกร IT จากเดิมที่ใช้เวลา 3 เดือนเหลือเดือนเดียว โดยจะเริ่มใช้ระบบใหม่ในเร็ว ๆ นี้

จากเดิมวิศวกรจากต่างประเทศจะต้องขออนุมัติอาศัยระยะยาวด้วยการส่งข้อมูลบริษัทผู้ว่าจ้างในญี่ปุ่น ประสบการณ์ทำงาน และทักษะด้านอาชีพให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นก่อนและรออนุมัตินานที่สุดถึง 3 เดือน

นอกจากนี้ ถ้าเป็นบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางของญี่ปุ่นที่ยังไม่เคยจ้างชาวต่างชาติมาก่อนจะต้องรอรัฐบาลเข้ามาตรวจสอบสถานะการเงินและรายละเอียดตำแหน่งงานอย่างน้อย 3 เดือน เพื่อป้องกันการว่างงานของชาวต่างชาติจากการที่บริษัทล้มละลาย

Tags:
Node Thumbnail

Coursera ประกาศแปลหลักสูตรจากภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทยกว่า 2,000 คอร์ส ครอบคลุมคอร์สยอดนิยมเพิ่มทักษะดิจิทัลทั้งการใช้ Excel, Data Science และโปรแกรมมิ่งโดยใช้ AI มาช่วยในการเพิ่มคำบรรยายในวีดิโอ แปลแบบทดสอบ การประเมินเป็นภาษาไทย

นอกจากนี้ ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่า Coursera Coach (เบต้า) สำหรับสมาชิก Coursera Plus ห้ผู้เรียนสามารถถามคำถามที่เกี่ยวกับบทเรียนและการนำไปใช้กับอาชีพได้ และ Coursera ChatGPT ที่จะช่วยแนะนำคอร์สเรียนบนแพลตฟอร์ม

Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลของ Echobox บริษัทด้านการจัดการโซเชียลมีเดียและคำวิจารณ์ของบริษัทด้านสื่อเผยว่า Facebook ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานของอัลกอริธึมโดยไม่ได้แจ้งก่อน ทำให้ยอดผู้เข้าถึงโพสต์ของเพจสำนักข่าวและสื่อลดลงอย่างมาก

Echobox ได้เก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าว 2,000 แห่งทั่วโลกพบว่า ยอดการเข้าถึงโพสต์ลดลงมาเป็นปีแล้ว แต่ลดลงอย่างมากในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยลดลงจากช่วงกลางปีที่แล้วราว 50%

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จะเข้าทำงานที่ใหม่แต่ไม่แน่ใจว่าจะไปรอดกับวัฒนธรรมองค์กรไหม ต้องคิดแล้วคิดอีก จะเปลี่ยนงานบ่อย ๆ ก็กลัวจะดูไม่ดี รีวิวบริษัทก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่บางครั้งก็อาจต้องใช้สัญชาติญาณแล้วเดาทางไปเอง

เวลาอ่าน Job Description ของงานแต่ละตำแหน่ง เราอาจเจอคีย์เวิร์ดซ้ำอย่าง สามารถ “ทำงานภายใต้ความกดดัน” “ทำงานในสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” หรือ “จัดการกับความเครียดได้” และนั่นอาจเป็นการบอกกลาย ๆ ว่า การทำงานตำแหน่งนี้คงไม่ง่ายนัก

Tags:
Node Thumbnail

Google ได้จัดทำเพจแสดงเทรนด์การค้นหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลคำค้นหา หัวข้อยอดนิยมและการค้นหาเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้งรวมถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เช่น เศรษฐกิจ การว่างงาน และค่าแรง

Tags:
Node Thumbnail

Kantar บริษัทวิจัยด้านการตลาดเผยว่า Netflix สเปนมีผู้ใช้ลดลงมากกว่า 1 ล้านบัญชีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นับว่าลดลงเป็น 3 เท่าของไตรมาสก่อนหน้า หลัง Netflix เปิดตัวแพ็คเกจรายเดือนเดือนละ 6.57 ดอลลาร์หรือราว 224 บาทสำหรับผู้ที่แชร์รหัสผ่านกับคนอื่นที่อยู่คนละบ้านกันในสเปนเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการพรรครีพับลิกันหรือ RNC (Republican National Committee) ปล่อยวิดีโอโฆษณา Beat Biden เพื่อโจมตีประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ประกอบด้วยรูปภาพที่สร้างจาก AI หลังจากที่เจ้าตัวประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งในปี 2024

โฆษณา Beat Biden ประกอบด้วยภาพและข้อความที่ตั้งคำถามถึงสถานการณ์ต่าง ๆ หากไบเดนได้เป็นประธานาธิบดีอีกรอบหนึ่งโดยให้ภาพสถานการณ์ที่เลวร้ายอย่างภาพไต้หวันที่ถูกระเบิดหลังจากจีนบุกรวมทั้งภาพกองทหารในสหรัฐอเมริกา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Twitter ประกาศรีแบรนด์จาก Super Follows มาเป็น Subscriptions ซึ่งเป็นฟีเจอร์ให้ผู้ติดตามจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์เป็นรายบุคคลเพื่อชมคอนเทนท์พิเศษได้ ล่าสุดจากรูปที่ Elon Musk ทวีตเผยให้เห็นว่า เจ้าตัวมียอด Subscriptions ราว 24,700 บัญชี

ในทวีตที่ Elon Musk ประกาศว่าครีเอเตอร์สามารถเข้าร่วม Subscriptions เพื่อสร้างรายได้ ในรูปที่แคปมาพบว่ายอดผู้จ่ายเงินเพื่อดูคอนเทนท์พิเศษจะแสดงให้เห็นตรงข้างตัวเลขผู้ที่กำลังติดตามและผู้ติดตาม และจะแสดงให้ดูเฉพาะบนบัญชีของครีเอเตอร์ที่เข้าร่วม Subscriptions เท่านั้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Meta เปิดระบบให้เพจหรือผู้ใช้ที่ต้องการโฆษณาด้านการเมืองหรือการเลือกตั้งต้องขออนุญาตโฆษณาผ่านการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนหรือเอกสารที่รัฐบาลออกให้ก่อน เพื่อแสดงความโปร่งใสว่าใครเป็นสปอนเซอร์โฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

Whoscall แอปพลิเคชันระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักเผยรายงานประจำปี 2022 ไทยยังมีปัญหามิจฉาชีพมากขึ้น ยอดสายโทรจากมิจฉาชีพในไทยเพิ่มขึ้น 165% นับเป็น 17 ล้านครั้งในปีก่อน เปรียบเทียบกับปี 2021 ที่มี 6.4 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการรั่วไหลของเบอร์โทรศัพท์ 13.5 ล้านเบอร์ หรือกว่า 45% โดยรหัสผ่าน เบอร์โทรศัพท์ และชื่อเป็นข้อมูลที่มีการรั่วไหลมากที่สุด การรั่วไหลของข้อมูลมาจากหลายสาเหตุทั้งฐานข้อมูลองค์กรหรือรัฐบาลถูกโจมตีทางไซเบอร์ หรือผู้ใช้กรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ฟิชชิ่ง

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 7/2566 ได้พิจารณาเห็นควรร่างประกาศยกเลิกประกาศของกสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ทั่วไป พ.ศ. 2555 หรือประกาศ Must Have

ประกาศ Must Have กำหนดให้รายการกีฬา 7 ประเภท ได้แก่ ซีเกมส์ อาเซียนพาราเกมส์ เอเชียนเกมส์ เอเชียนพาราเกมส์ โอลิมปิก พาราลิมปิก ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย หากมีการนำมาเผยแพร่ต้องเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ที่เป็นบริการทั่วไปก่อน แล้วจึงจะไปออกอากาศผ่านระบบดาวเทียม เคเบิล และ IPTV ได้ภายใต้กฎ Must Carry

Tags:
Node Thumbnail

เหตุเกิดจากเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ได้รับแจ้งเหตุกรณีวัตถุกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม-137’ (Cesium-137, Cs-137) ของโรงไฟฟ้าของบริษัท NOS 5a ในอ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สูญหายไป โดยวัตถุมีลักษณะเป็นทรงกระบอก มีตะกั่วอยู่ชั้นในและหุ้มด้วยเหล็กชั้นนอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว หนัก 25 กิโลกรัม

จนเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่นำโดยนายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าตรวจหารังสีในกองเศษเหล็กในโรงหลอมเหล็ก 2 แห่งในต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี และต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตรวจสอบพบสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด (ไม่มีการเปิดเผยชื่อของโรงหลอมเหล็กทั้ง 2 แห่งต่อสาธารณะ) โดยแบ่งเป็นประเด็นดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

LG เปิดตัว LG OLED Objet Collection, Posé สมาร์ททีวีระดับพรีเมี่ยมขนาดหน้าจอ 42 นิ้วและ 55 นิ้ว โดยรุ่นหน้าจอ 55 นิ้วจะมาพร้อมหน้าจอ OLED evo ที่มีอัตรา refresh rate อยู่ที่ 120Hz ใช้ชิป α9 Gen5 AI Processor ความชัดระดับ 4K

สมาร์ททีวีใช้จอ OLED ที่สามารถเปล่งแสดงเองได้ ทำให้แสดงภาพสว่างในส่วนที่สว่างมากได้และจอดำสนิทในส่วนที่มืด ใช้เทคโนโลยี Brightness Booster ที่เพิ่มความสว่างให้หน้าจอทีวีถึง 20%
พร้อมรองรับ HDR, Dolby Vision IQ, HDR 10 Pro และ HLG รวมทั้งรองรับการเล่มเกมผ่าน G-Sync และ AMD FreeSync Premium

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ASUS เปิดตัวโน้ตบุ๊กสำหรับสายเกมมิ่ง TUF Gaming A16 Advantage Edition หน้าจอขนาด 16 นิ้ว มีอัตรา refresh rate อยู่ที่ 165Hz

TUF Gaming A16 Advantage Edition ใช้ซีพียู AMD Ryzen 7 7735HS และจีพียู AMD Radeon RX 7600S แรม DDR5 16GB ความจุ 512GB แบตเตอรี่ 90Wh มีพอร์ต USB-C 3.2 รองรับการชาร์จเร็ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก ASUS ได้เปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิงรุ่นใหม่ที่จะปล่อยในปี 2023 นี้ ไปแล้วในงาน CES ล่าสุดในเปิดราคาพร้อมวันวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ดังนี้

ROG Strix Scar มีรุ่นย่อย ดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ASUS เปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่ในกลุ่มครีเอเตอร์ของปี 2023 ภายในงาน Maxed Out, Ultimated Performance ดังนี้

ASUS Zenbook Pro 14 Duo OLED

โน้ตบุ๊ก 2 หน้าจอ หน้าจอหลัก OLED ขนาด 14.5 นิ้ว ความละเอียด 2.8K มีอัตรา refresh rate อยู่ที่ 120 Hz ส่วนหน้าจอที่ 2 เป็น ScreenPad Plus ขนาด 12.7 นิ้ว ที่ยกตัวทำมุมระดับสายตาผู้ใช้ ซีพียู Intel Core i9 13900H จีพียู RTX4060 แรม LPDDR5 32GB ความจุ 1TB มีพอร์ต Thunderbolt 4, HDMI 2.1 และ USB-C

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ASUS เปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่เจาะกลุ่มครีเอเตอร์มืออาชีพ ProArt Studiobook 16 OLED

ASUS ProArt Studiobook 16 OLED มาพร้อมหน้าจอสัมผัส OLED ขนาด 16 นิ้ว ความละเอียด 3.2K มีอัตรา refresh rate 120Hz ซีพียู Intel Core i9 13980H จีพียู GeForce RTX 4070 แรม DDR5 32GB ความจุ 1TB, SSD PCle มีพอร์ต Thunderbolt 4, HDMI 2.1 และ USB-C

Tags:
Node Thumbnail

Clarkesworld Magazine สำนักพิมพ์นิยายวิทยาศาสตร์ต้องหยุดรับงานเรื่องสั้นจากนักเขียนชั่วคราวพร้อมแบนนักเขียนกว่า 500 คน เพราะใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยเขียน

Neil Clarke บรรณาธิการสำนักพิมพ์ระบุว่าได้แบนหนังสือมากขึ้น 38% ในเดือนนี้หลังมีสำนักข่าวหลายแห่งตีพิมพ์บทความที่แสดงความสงสัยว่ามีเรื่องสั้นจำนวนมากที่เขียนจากปัญญาประดิษฐ์โดยไม่ได้รับการเปิดเผยจากผู้ที่ส่งงานเข้ามาซึ่งผิดจากนโยบายสำนักพิมพ์ที่ห้ามไม่ให้ส่งเรื่องที่ใช้ AI ร่วมเขียนหรือใช้ AI ช่วยเขียน

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวของ Bloomberg รายงานว่า Meta มีแผนให้พนักงานในระดับเมเนเจอร์เลือกว่าจะปรับตำแหน่งไปเป็น individual contributor ที่ทำงานแค่ของตัวเอง อย่างเขียนโค้ดหรือวิจัย โดยที่ไม่ต้องคุมทีมเหมือนเดิม หรือจะเลือกลาออกจากบริษัท

กระบวนการนี้ถูกเรียกว่า “Flattening” โดยแหล่งข่าวระบุว่า ผู้จัดการระดับสูงจะเป็นผู้แจ้งแผนการนี้ให้พนักงานทราบในช่วงการประเมินผลงานในอีกไม่กี่สัปดาห์ ส่วนสาเหตุที่ Meta ทำแบบนี้เพราะต้องการลดจำนวนพนักงานลงเพื่อให้องค์กรทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แจ้งเตือนผู้ใช้ ขณะนี้บน App Store มีแอป Meta Business Suite ที่เป็นแอปปลอมใช้ชื่อว่า Business Ads Manage แต่ใช้ภาพไอคอนแบบเดียวกับแอปของ Meta

ผู้ใช้สามารถแยกระหว่างแอปจริงของและแอปปลอมได้โดยการสังเกตชื่อผู้พัฒนาแอป โดยแอปปลอมจะใช้ชื่อว่า Pelin Yasar ขณะที่แอปจริงจะระบุชื่อว่ามาจาก Meta Platforms, Inc.

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แม้จะรักงานที่ทำอยู่แค่ไหน พอทำไปเรื่อย ๆ ก็มักจะมีช่วงที่รู้สึกว่าการทำงานเดิม ๆ กลับใช้พลังงานมากกว่าแต่ก่อน การทำงานกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมา จนบางครั้งคิดว่าอยากจะเปลี่ยนงานไปซะดื้อ ๆ แต่เมื่อการเปลี่ยนงานไม่ได้ง่ายขนาดนั้น การปลุกไฟในตัวให้เกิดขึ้นอีกครั้งก็เป็นตัวช่วยที่ดีในวันที่เราเหลือ Passion ในการทำงานอันน้อยนิด

ถ้าเปลี่ยนงานไม่ได้ ก็เปลี่ยนวิธีคิดแทน

Patricia Chen ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของ University of Texas ได้ทำวิจัยถึงทัศนคติของคนในการทำงาน โดยแบ่งคนตามวิธีคิดออกเป็น 2 อย่าง คือ

Tags:
Node Thumbnail

IBM ประกาศความร่วมมือกับ NASA โดยจะให้ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับโลกและข้อมูลภูมิสารสนเทศอื่น ๆ โดยจะใช้ AI ทำงานร่วมกับข้อมูลดาวเทียมสำรวจโลกของ NASA โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์แบบ Foundation Model เป็นครั้งแรก

โมเดลปัญญาประดิษฐ์ของ IBM ที่ใช้ในความร่วมมือครั้งนี้ คือ Foundation Model จะถูกเทรนด้วยชุดข้อมูลจำนวนมากที่ไม่ได้จัดรูปแบบข้อมูลไว้ล่วงหน้า (unlabeled data) และสามารถจะสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์กับงานรูปแบบอื่นๆ ทำให้ NASA สามารถเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นเพื่อศึกษาและจัดการกับผลกระทบของภาวะโลกร้อน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Netflix ส่งจดหมายถึงผู้ถือหุ้นบริษัทว่าจะใช้ระบบป้องกันการหารบัญชีของผู้ที่ไม่ได้อยู่ในที่อยู่อาศัยเดียวกันภายในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

ในเรื่องรายได้ Netflix คาดว่าหลังจากระบบป้องกันมีผลแล้ว ก็จะมีผู้ใช้ที่ยกเลิกสมาชิกรายเดือน ทำให้ตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้ลดลง แต่เมื่อผู้ใช้ที่เคยหารบัญชีกันเริ่มแยกออกมาใช้บัญชีของตนเอง ก็คาดว่าจำนวนสมาชิกจะเพิ่มขึ้นและรายได้ในภาพรวมก็จะดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Greg Peters และ Ted Sarandos ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องทิศทางและแผนการทำธุรกิจสตรีมมิง การต่อสู้กับคู่แข่ง และการทำแพ็คเกจมีโฆษณา หลังเพิ่งก้าวขึ้นเป็นซีอีโอร่วมของ Netflix หลังจาก Reed Hastings ลงจากเก้าอี้

จุดที่น่าสนใจอยู่ที่ว่าเมื่อซีอีโอทั้ง 2 ถูกถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ Netflix และผู้สร้างผลงานภาพยนตร์และซีรีส์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพราะผู้ใช้ Netflix ไม่พึงพอใจที่ภาพยนตร์หรือซีรีส์หลายเรื่องถูกยกเลิกกลางคันไม่ให้ทำภาคต่อ

Pages