Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นอกจาก Duolingo แล้ว ในวันเดียวกันก็มีสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) ที่ประกาศรับเงินเพิ่มทุนอีกรายนั่นคือ Udemy ซึ่งเป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ โดยรับเงินเพิ่มทุนซีรี่ส์ F 50 ล้านดอลลาร์ ที่มูลค่ากิจการ 3,250 ล้านดอลลาร์ ผู้ลงทุนรอบนี้นำโดย Learn Capital

Udemy มีผู้สมัครเรียนบนแพลตฟอร์มมากกว่า 35 ล้านคน มีผู้สอนกว่า 57,000 คน และมีคอร์สเรียนมากกว่า 130,000 คอร์ส

Tags:
Node Thumbnail

Duolingo แอปสอนภาษาต่างประเทศ ประกาศรับเงินเพิ่มทุน 35 ล้านดอลลาร์ จากผู้ลงทุนสองรายได้แก่ Durable Capital Partners ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ และ General Atlantic ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเดิม ที่มูลค่ากิจการ 2,400 ล้านดอลลาร์ โดย Duolingo จะนำเงินทุนรอบใหม่นี้ไปลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งรองรับการเติบโตของทีมงาน

นอกจากนี้ Duolingo ยังประกาศว่าแอปถูกดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 500 ล้านครั้ง อีกทั้งรายได้บริษัทก็เติบโตในระดับมากกว่า 100% ติดต่อกัน 3 ปี ซึ่งรายได้ของ Duolingo มาจากการขายโฆษณาบนแอปสำหรับผู้ที่ใช้ฟรี และการขาย subscription Duolingo Plus ที่ตัดโฆษณาออกไปและเข้าถึงฟีเจอร์อื่นเพิ่มเติม

Tags:
Node Thumbnail

Kahoot! แพลตฟอร์มสำหรับจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเกม ประกาศรับเงินเพิ่มทุน 215 ล้านดอลลาร์ จาก SoftBank โดยเป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบเจาะจง ทำให้ SoftBank จะถือหุ้น 9.7%

Eilert Hanoa ซีอีโอ Kahoot! กล่าวว่าเงินเพิ่มทุนใหม่นี้ จะนำไปใช้ขยายการเติบโตของธุรกิจผ่านพาร์ทเนอร์รายใหม่, บริษัทร่วมทุน ไปจนถึงใช้เข้าซื้อกิจการ

แพลตฟอร์ม Kahoot! มีผู้เล่นเกมในช่วง 12 เดือนย้อนหลังมากกว่า 1,300 ล้านราย ช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา บริษัทก็ได้ประโยชน์จากการที่โรงเรียนต้องจัดการเรียนสอนแบบออนไลน์มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Coursera แพลตฟอร์มคอร์สออนไลน์จากสถาบันต่าง ๆ ยอดนิยม ประกาศรับเงินเพิ่มทุนซีรี่ส์ F อีก 130 ล้านดอลลาร์ ทำให้บริษัทได้เงินจากนักลงทุนรวมแล้วกว่า 300 ล้านดอลลาร์ โดยผู้นำในการลงทุนรอบนี้คือ NEA รวมทั้งเงินลงทุนเพิ่มจากผู้ลงทุนเดิม อาทิ Kleiner Perkins, SEEK Group, Learn Capital, SuRo Capital Corp และ G Squared

มีรายงานว่าเงินลงทุนซีรี่ส์ F นี้ ทำให้ Coursera มีมูลค่ากิจการเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Jeff Maggioncalda ระบุว่าเงินลงทุนรอบนี้ จะนำไปลงทุนด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงแพลตฟอร์มให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ในการรองรับตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ทั้งผู้เรียน และผู้สอน ย้ายมาใช้บริการออนไลน์กันมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัวบริการใหม่ Socratic แอปค้นหาและช่วยทำการบ้านสำหรับนักเรียน ซึ่งมาจากการที่กูเกิลซื้อกิจการแอปชื่อเดียวกันเมื่อปีก่อน มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจและค้นคว้าเพิ่มเติมนอกห้องเรียนได้ง่ายขึ้น

ผู้ใช้งาน Socratic สามารถ่ายภาพโจทย์ปัญหา หรือหน้าหนังสือเรียนที่ไม่เข้าใจ พร้อมส่งคำค้นหาหรือคำสั่งเสียง และแอปจะค้นหาคำอธิบาย คำตอบ หรือเนื้อหาที่ช่วยให้เข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น โดยอาศัย Google AI ในการค้นหาคำตอบที่เป็นประโยชน์ที่สุด

นอกจากค้นหาแล้ว Socratic ยังมีส่วนที่รวบรวมเนื้อหาบทเรียนต่าง ๆ ระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย แยกออกมากว่าพันหัวข้อ สำหรับอ่านค้นคว้าเพิ่มเติมได้อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Yuanfudao สตาร์ทอัพให้บริการเรียนกวดวิชาออนไลน์ของจีน ประกาศรับเงินเพิ่มทุน 300 ล้านดอลลาร์ นำโดยกลุ่มนักลงทุนหลักคือ Tencent และกองทุนอีกหลายแห่งของจีน ทำให้บริษัทมีมูลค่ากิจการล่าสุดทะลุ 3 พันล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่ง Yuanfudao บอกว่าจะนำเงินทุนก้อนใหม่นี้มาปรับปรุงระบบการเรียนรู้ในแพลตฟอร์ม รวมทั้งใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริม

Yuanfudao ก่อตั้งในปี 2012 ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านคน นักวิเคราะห์ประเมินว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยเฉพาะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีนจะมีมูลค่ามากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้น ขนาดตลาดอาจเพิ่มถึง 3 เท่า ภายในปี 2022

Tags:
Node Thumbnail

สตาร์ทอัพสายเทคโนโลยีการศึกษา หรือ EdTech ยังคงเป็นหมวดที่ร้อนแรงในด้านของเงินลงทุน โดยล่าสุด Bloomberg รายงานว่ากองทุน SoftBank Vision กำลังเจรจาเพื่อขอลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ ใน Zuoyebang สตาร์ทอัพ EdTech ของจีน โดยยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาปรับมูลค่าที่เหมาะสม

Zuoyebang (แปลว่า ช่วยทำการบ้าน) ก่อตั้งในปี 2014 โดย Baidu แต่ปัจจุบันแยกออกมาเป็นบริษัทอิสระแล้ว มีกลุ่มผู้ใช้งานหลักคือนักเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาในจีน โดยโฟกัสที่แอปบนมือถือสำหรับให้นักเรียนอัพโหลดการบ้าน จากนั้นก็ค้นหาคำตอบร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีบริการไลฟ์สตรีมมิ่ง, ปรึกษาปัญหาแบบตัวต่อตัว มีจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วกว่า 300 ล้านคน

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเข้าซื้อกิจการ Flipgrid แอพการศึกษาแนวโซเชียล ที่เน้นการแชร์คลิปวิดีโอการเรียนการสอนสั้น ๆ ด้วยมูลค่าที่ไม่เปิดเผย ซึ่งเป็นอีกดีลของสตาร์ทอัพกลุ่มเทคโนโลยีการศึกษา หรือ EdTech

นิยามของ Flipgrid นั้นคือการรวมกันของ Instagram กับ Snapchat แต่เน้นไปที่คลิปการเรียนการสอนในห้องเรียน ซึ่งการเติบโตก็น่าสนใจ เพราะมีครูผู้สอนลงทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่า 800% ในปีที่ผ่านมา

Flipgrid จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์ โดยสามารถใช้งานได้ฟรีร่วมกับ Office 365 เวอร์ชันการศึกษา ตัวแบรนด์ Flipgrid จะยังคงมีอยู่ และเวอร์ชันเดิมที่เสียเงินจะถูกปรับเป็นฟรีทั้งหมด รวมทั้งยังสามารถใช้งานได้บนทุกแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ของไมโครซอฟท์ ไม่ว่าจะเป็น Chromebook, iPad, iPhone และ Android

Tags:
Node Thumbnail

PluralSight สตาร์ทอัพสาย EdTech ที่ให้บริการคอร์สเรียนออนไลน์ด้านเทคโนโลยี เน้นขายลูกค้าระดับองค์กร ได้นำหุ้นของบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq แล้วเมื่อคืนนี้ โดยมีหุ้นไอพีโอ 20.7 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 15 ดอลลาร์ ระดมทุนเพิ่มได้รวม 310 ล้านดอลลาร์ โดยราคาหุ้นในวันแรกปรับเพิ่มขึ้น 35%

ผลประกอบการของ PluralSight ในปี 2017 มีรายได้ 166.8 ล้านดอลลาร์ และขาดทุน 96.5 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาด

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้สตาร์ทอัพกลุ่มหนึ่งที่มาแรงคือสายเทคโนโลยีการศึกษา หรือ EdTech โดยล่าสุด Pluralsight สตาร์ทอัพด้านนี้ก็ได้ยื่นเอกสารไฟลิ่งเพื่อเตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq แล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม

ข้อมูลทางการเงินของ Pluralsight นั้นมีการเติบโตมาโดยตลอด ปี 2017 มีรายได้รวม 166.8 ล้านดอลลาร์ เทียบกับปี 2016 ที่ 131.8 ล้านดอลลาร์ และปี 2015 ที่ 108.4 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามบรรทัดสุดท้ายยังคงขาดทุนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ปี 2017 นั้นขาดทุนถึง 96.5 ล้านดอลลาร์

Pluralsight ให้บริการคอร์สการศึกษาออนไลน์ เน้นไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์ และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวกับข้อง อาทิ ไอที, การจัดการข้อมูล และความปลอดภัย เน้นขายลูกค้าระดับองค์กรเป็นหลัก