The New York Times รายงานโดยอ้างอิงบุคคลวงในว่า Facebook เตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อมาดูเรื่องการเลือกตั้งโดยเฉพาะ ทำหน้าที่ตัดสินใจว่า Facebook ควรมีแนวทางอย่างไรในช่วงเลือกตั้ง เตรียมประกาศตั้งคณะทำงานในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อให้ทันต่อการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ในปี 2022
คณะทำงานจะเข้ามาช่วยให้คำแนะนำในเรื่องสำคัญอย่างเช่น ความเป็นไปได้ของโฆษณาทางการเมืองและสิ่งที่ควรทำเกี่ยวกับข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น
จากเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน ดีซี YouTube เพิ่มมาตรการอีกขั้น หากช่องไหนโพสต์วิดีโอที่มีข้อมูลปลอมเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ จะถูก strike หรือการลงโทษจาก YouTube ไม่เว้นแม้แต่ช่องของโดนัลด์ ทรัมป์เอง
การ strike บน YouTube จะถูกใช้บ่อยๆ เมื่อเจ้าของช่องโพสต์วิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้ไม่สามารถอัพโหลดวิดีโอใหม่ได้ ซึ่งแม้จะลบวิดีโอออกไปแล้ว ผลของการ strike จะยังคงอยู่ไปอีก 90 วัน และหากโดน strike 3 ครั้งจะทำให้ช่องถูกปิดถาวร
จากข่าว สำนักงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สหรัฐ (CISA) และหน่วยงานสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งออกแถลงการณ์ร่วมกันอย่างเป็นทางการว่า การเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น มีความปลอดภัย ยังไม่พบหลักฐานการฉ้อโกงนั้น ล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตอนนี้ยังถือว่ากำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ประกาศไล่ Christopher Krebs ผู้อำนวยการ CISA ออกผ่าน Twitter
หน่วยงานรัฐสำคัญๆ ในสหรัฐฯ อย่าง สำนักงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (CISA), หน่วยงานจัดการเลือกตั้ง GCC, ศูนย์การเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Registration Information Center), ผู้ทำซอฟต์แวร์เลือกตั้ง เป็นต้น ออกแถลงการณ์ครั้งสำคัญ ยืนยันว่าการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ที่ผ่านมานั้น เป็นไปด้วยความปลอดภัยที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และไม่พบการบุกรุก หรือการโกงคะแนนเลือกตั้ง
Facebook เผยจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่าใครที่คาดว่าจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านการแสดงแบนเนอร์ไว้ที่ด้านบนสุดทั้งบน Facebook และ Instagram โดยอาศัยรายงานจากสื่อหลัก เช่น ABC News, CBS News, Fox News, NBC News, CNN, Reuters, The Associated Press ว่าส่วนใหญ่ฟันธงผู้ชนะแล้วหรือยัง โดยจนถึงตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการนับคะแนนในบางรัฐ
การเลือกตั้งสหรัฐฯ กำลังจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ Facebook และ Twitter ประกาศมาตรการใหม่เพิ่มเติม เตรียมติดป้ายกำกับหากมีนักการเมือง ผู้ทำแคมเปญหาเสียงคนใด ประกาศชัยชนะหลังเลือกตั้งสหรัฐฯ ก่อนที่ผลคะแนนสุดท้ายจะออกมาอย่างเป็นทางการ
TikTok ประกาศขยายชุดข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 ทั้งผลการเลือกตั้งเรียลไทม์แยกตามรัฐซึ่งได้ร่วมมือกับ AP, ข้อมูลการเข้าถึงหน่วยเลือกตั้ง, ขั้นตอนการลงคะแนนเสียง โดยผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลทั้งหมดนี้ได้จากแอป TikTok เลย
Google ร่วมมือกับ AP สร้างเซกชั่นแยกบน Search เพื่อดูผลและข้อมูลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย. นี้ แบบเรียลไทม์ ระบบแสดงแบนเนอร์เพื่อให้ดูผลในแต่ละรัฐได้ หรือใช้คำสั่งเสียงเรียก Google Assistant เพื่อให้ AI อ่านผลการเลือกตั้งให้ฟังผ่าน Smart Displays เช่น “Hey Google, what are the current election results?”
เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Facebook สร้าง ‘Voting Information Center’ หรือศูนย์รวมข้อมูลเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 และเป็นช่องทางให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าชื่อเพื่อเลือกตั้งด้วย ซึ่ง Facebook เคยประกาศเป้าหมายว่า ต้องการให้คน 4 ล้านรายเข้ามาลงทะเบียนผ่านช่องทางนี้
ล่าสุด Facebook ออกมาคาดการณ์ตัวเลขคนที่ลงทะเบียนว่ามี 2.5 ล้านคนแล้ว และจขนถึงตอนนี้ก็ยังมีอีกกว่า 1 เดือนจะถึงวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ (3 พ.ย.)
ทวิตเตอร์ประกาศว่า จะส่งคำเตือนผ่านแอปไปยังบัญชีนักการเมือง ผู้ว่าการรัฐ สำนักข่าว นักข่าวการเมือง หรือบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยตรง ให้เปลี่ยนรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ ในต้นเดือนพฤศจิกายน และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์คนดังในทวิตเตอร์ถูกแฮ็กอย่างกว้างขวาง
Facebook ทำแบนเนอร์รับสมัครคนนับคะแนนในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะถึงนี้ ผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ที่อายุ 18 ปีขึ้นไปจะเห็นแบนเนอร์สีฟ้าเขียนว่า "Become a Poll Official" ตรงด้านบนสุดของหน้า Feed กดเข้าไปแล้วจะเชื่อมไปยังเว็บไซต์รับสมัครของแต่ละรัฐเพื่อทำการสมัครออนไลน์
Facebook ประกาศไม่รับโฆษณาการเมืองชิ้นใหม่ก่อนวันเลือกตั้งสหรัฐฯ 1 สัปดาห์ ป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลปลอมเกี่ยวกับการเลือกตั้งในช่วงเวลาสำคัญ
โรคระบาดทำให้ต้องคิดใหม่เรื่องการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องหาเสียงผ่านออนไลน์มากขึ้นเพราะจัดงานได้น้อยลง ล่าสุด Joe Biden ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต เปิดเกาะหาเสียงในเกม Animal Crossing: New Horizons
แคมเปญ Biden-Harris (Kamala Harris คู่หาเสียงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี) เปิดตัวสัญลักษณ์สี่แบบที่แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนพรรคเดโมแครตให้ผู้เล่นไปดาวน์โหลดผ่าน Nintendo Switch Online นำไปตกแต่งเกาะตัวเองได้ ตัวสัญลักษณ์มีสีน้ำเงินเป็นธีมหลัก มีทั้งที่เขียนว่า Biden-Harris, Team Joe เป็นต้น
ทวิตเตอร์แปะป้ายกำกับโพสต์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง ระบุว่ามีเนื้อหาชักนำให้ต่อต้านการเลือกตั้ง
ทรัมป์โพสต์ว่า พรรคเดโมแครตกำลังใช้ Mail Drop Boxes ซึ่งเป็นภัยพิบัติด้านความปลอดภัยของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คนหนึ่งคนสามารถโหวตได้หลายครั้ง และนี่เป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่
มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เขียนบทความลง USA Today เผยฟังก์ชั่นใหม่บน Facebook เพื่อการเลือกตั้งสหรัฐฯที่กำลังจะมาถึงโดยเฉพาะ คือเปิดให้คนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมาลงทะเบียนเลือกตั้งผ่านทาง Facebook ได้ ตั้งเป้าคนมาลงทะเบียน 4 ล้านราย และเปิดตัวตัวศูนย์ข้อมูลเพื่อการเลือกตั้งหรือ Voting Information Center โดยจะปรากฏบนโพสต์แรกของหน้าฟีดใน Facebook และ Instagram ตั้งเป้าว่าจะมีคนสหรัฐฯ 160 ล้านรายเห็นข้อมูลนี้
โดยใน Voting Information Center มีการรวมข้อมูลเลือกตั้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมข้อมูลวิธีการและช่วงเวลาเลือกตั้งในรูปแบบต่างๆ ทั้งเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์, เลือกตั้งล่วงหน้าที่กินระยะเวลาตั้งแต่เดือน ก.ค. - พ.ย. รวมถึงระบบแจ้งเตือนนับถอยหลังสู่วันเลือกตั้งในรูปแบบต่างๆ
คณะทำงานของแคมเปญการเลือกตั้งประธานาธิบดีประจำปี 2020 ให้ Elizabeth Warren ประกาศโอเพ่นซอร์สเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการทำแคมเปญบางส่วนบน GitHub สำหรับให้ผู้ที่สนใจนำโค้ดไปศึกษาต่อ
ทีมเทคโนโลยีของ Warren ระบุว่าหลังจากที่ได้เรียนรู้จากเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สจำนวนมาก ทีมงานก็ต้องการที่จะให้การสนับสนุนตอบแทนชุมชนด้วยการโอเพ่นซอร์สเครื่องมือบางอย่างที่ใช้ในเคมเปญของ Elizabeth Warren เพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปศึกษาหรือใช้งานต่อ
Twitter มีนโยบายแบนบัญชีที่มีลักษณะเป็นสแปมอยู่แล้ว ล่าสุด ได้เริ่มระงับ 70 บัญชีที่แพร่คอนเทนต์สนับสนุน Michael Bloomberg เจ้าของสำนักข่าว Bloomberg หนึ่งในตัวแทนผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 จากพรรคเดโมแครต โดย Twitter ระบุว่าทั้ง 70 บัญชีมีพฤติกรรมสแปม
ขณะนี้ เข้าสู่ฤดูกาลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว โดยรัฐ West Virginia จะเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯที่ให้ผู้พิการโหวตลือกตั้งประธานาธิบดีผ่านสมาร์ทโฟนได้
Jim Justice ผู้ว่าการรัฐ West Virginia สังกัดพรรครีพับลิกัน เตรียมลงนามในกฎหมายที่ให้แต่ละรัฐจัดทำการโหวตเลือกตั้งในรูปแบบออนไลน์ให้ผู้มีสิทธเิ์เลือกตั้งที่เป็นผู้พิการให้สามารถโหวตผ่านมือถือได้
ก่อนหน้านี้ รัฐ West Virginia เคยทดลองใช้การเลือกตั้งออนไลน์มาแล้วในการเลือกครั้งกลางเทอม โดยใช้บริการของบริษัทสตาร์ตอัพ Voatz ซึ่ง Mac Warner เลขาธิการรัฐระบุว่าคราวนี้ก็จะใช้บริการ Voatz หรือแอปอื่นที่คล้ายกันให้เป็นทางเลือกที่ง่ายขึ้น
Cloudflare ประกาศให้บริการเครื่องมือและบริการด้านความปลอดภัยสำหรับแคมเปญการเมืองในสหรัฐฯ ฟรี เพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์และการแทรกแซงการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้
Cloudflare ระบุว่า บริการใหม่ Cloudflare for Campaigns นี้จะมาพร้อมบริการแบ่งเบาการโจมตีแบบ DDoS, load balancing สำหรับเว็บไซต์ที่รันแคมเปญ, ไฟร์วอลสำหรับเว็บไซต์ และระบบต่อต้านบอท
Spotify เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ประกาศเรื่องการโฆษณาการเมือง โดยนโยบายของ Spotify คือจะหยุดการรันโฆษณาเชิงการเมืองตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป
Spotify ให้ข้อมูลกับ Ad Age ว่า ทางบริษัทจะหยุดการโฆษณาเชิงการเมืองแบบชั่วคราว (pause) ในต้นปี 2020 ทั้งโฆษณาที่รันให้ผู้ใช้แบบฟรีและโฆษณาสำหรับพอดคาสท์ที่ทำเอง (original content) ซึ่งนโยบายนี้จะบังคับใช้เฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้น
ส่วนคอนเทนต์ประเภทพอดคาสท์จากบุคคลที่สามที่รันบนแพลตฟอร์ม Spotify นั้น จะยังสามารถใส่โฆษณาการเมืองเข้ามาได้ตราบใดที่ยังคงเป็นไปตามนโยบายด้านคอนเทนต์ของ Spotify
ทวิตเตอร์ประกาศเตรียมนำ Election Labels หรือสัญลักษณ์ระบุยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งกลับมาใช้อีกครั้ง หลังใช้งานไปก่อนหน้านี้แล้วเมื่อเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา
ตัวสัญลักษณ์จะปรากฏด้านล่างชื่อผู้ใช้งาน ระบุเขตเลือกตั้ง และหน่วยงานด้วย เช่นสมัครรับเลือกตั้งสำหรับสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ, วุฒิสภาสหรัฐฯ หรือผู้ว่าการรัฐ โดยทวิตเตอร์จะเริ่มตรวจสอบข้อมูลและแสดงสัญลักษณ์เริ่มภายในสัปดาห์นี้
Amazon ประกาศเพิ่มความสามารถใหม่ให้ผู้ช่วยอัจฉริยะ Alexa ผู้ใช้สามารถพูดสั่ง Alexa ให้บริจาคเงินหนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือแคนดิเดตที่ชอบได้ โดยเงินจะจ่ายผ่าน Amazon Pay เริ่มบริจาคได้สูงสุด 200 ดอลลาร์ โดยพูดว่า Alexa, donate to [ชื่อแคนดิเดต]
Snapchat ประกาศปล่อยข้อมูลการโฆษณาทางการเมืองบนแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการก่อนการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในปีหน้า
Snapchat ปล่อยข้อมูลออกมาเป็นสเปรตชีทให้ดาวน์โหลดทั้งปี โดยแยกระหว่างปี 2018 และ 2019 ซึ่งข้างในนั้นมีข้อมมูลสำคัญอย่างเช่นใครเป็นผู้จ่ายค่าโฆษณา, ที่ทำการของผู้จ่ายค่าโฆษณาอยู่ที่ไหน, กลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ, เวลาที่รันแคมเปญ เป็นต้น
สำหรับ Snapchat แล้ว ทางบริษัทใช้คนตรวจสอบโฆษณาทุกรายการเพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณาการเมืองจะเป็นไปตาม guideline ของแพลตฟอร์ม และเพื่อป้องกันการแทรกแซงการเลือกตั้ง Snapchat จะแบนโฆษณาทุกประเภทที่มาจากต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ
จากปัญหาการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ที่มีข่าวว่าถูกแทรกแซงจากต่างประเทศ การเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า รัฐบาลสหรัฐเลยพยายามหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ด้วยการเชิญตัวแทนจากบริษัทไอทีทั้ง Facebook, Google, Twitter และ Microsoft ไปจนถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้ง FBI, หน่วยข่าวกรองแห่งชาติและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ
ปัจจุบัน รัฐจอร์เจียใช้เครื่องลงคะแนนเสียงแบบไม่ใช้กระดาษ direct-recording electronic (DRE) ที่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ถูกใช้งานมานานกว่า 10 ปี ทั้งยังมีช่องโหว่สำคัญต่อระบบจนทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียเลิกใช้เครื่อง DRE ในการเลือกตั้งภายในรัฐมาแล้ว แต่จอร์เจียก็ยังคงใช้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ จึงทำให้กลุ่มผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในรัฐจอร์เจียได้ฟ้องร้องให้รัฐจอร์เจียเลิกใช้ระบบลงคะแนนเสียง DRE ตั้งแต่ปี 2017 เนื่องจากระบบมีช่องโหว่ที่เสี่ยงต่อการแฮก
ล่าสุด ศาลสหพันธรัฐได้ออกคำสั่งให้จอร์เจียหยุดใช้เครื่อง DRE โดยผู้พิพากษา Amy Totenberg ระบุว่าเครื่องลงคะแนนเสียงระบบนี้ล้าสมัยและมีช่องโหว่สำคัญ ตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งศาลสั่งให้รัฐจอร์เจียจะต้องหยุดใช้เครื่องนี้ภายในปีหน้า