Tags:
Node Thumbnail

Andrew GiantWaffle Bodine สตรีมเมอร์บน Twitch ได้สร้างสถิติโลกจำนวนการเล่นเกมมากที่สุดในระยะเวลา 30 วัน โดย GiantWaffle สตรีมตัวเองขณะเล่นเกมใน 30 วันนี้เป็นจำนวน 572 ขั่วโมง หรือ ราว 19 ชั่วโมงต่อวัน ทำลายสถิติเดิมที่มีคนทำไว้ที่ 569 ขั่วโมง

สำหรับเกมที่ GiantWaffle เลือกมาเล่นนั้นมีความหลากหลายมาก เช่น Red Dead Redemption 2, Luigi’s Mansion 3, Escape From Tarkov, Rocket League, Factorio และ Rainbow Six Siege รวมถึงการเล่น Death Stranding ตั้งแต่ต้นจนจบโดยใช้เวลากว่า 30 ชั่วโมงอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์หนึ่งของ Galaxy Note 10 คือการสตรีมเกมจากพีซี (ในบ้าน) ไปเล่นบนมือถือ ซัมซุงเรียกมันว่า PlayGalaxy Link และบอกว่าจะเปิดให้ใช้งานในภายหลัง

เวลาผ่านมานานหลายเดือน (นานกว่าที่สัญญาไว้) ในที่สุดซัมซุงก็ออก PlayGalaxy Link รุ่น Beta มาให้ตามสัญญา (ได้ทั้งบน Note 10/S10) แต่ก็ยังจำกัดการใช้งานเฉพาะในบางประเทศ ซึ่งยังไม่มีไทย

วิธีการใช้งานคือต้องติดตั้งแอพ PlayGalaxy Link ทั้งฝั่งพีซีและฝั่งมือถือ จากนั้นเพิ่มเกมที่อยู่ในพีซีของเราเข้าในไลบรารีของ PlayGalaxy Link แล้วสตรีมเกมไปเล่นบนมือถือได้ทันที (รองรับทั้งการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi และ 4G/5G)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา SteamDB เว็บไซต์ติดตามข้อมูล Steam ได้เผยว่ามีโค้ดชุดหนึ่งเพิ่มมาในส่วนของข้อตกลงกับพาร์ทเนอร์ แสดงให้เห็นเงื่อนไขที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามานั้นเกี่ยวกับสิ่งที่ Valve เรียกว่า Steam Cloud Gaming

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดของสิ่งที่ Valve กำลังจะทำมากไปกว่านี้ แต่ถ้าดูจากชื่อนี่อาจจะเป็นการก้าวเข้ามาสู่สงครามเกมสตรีมมิ่งอย่างเต็มตัวก็ได้ ในขณะที่ Google Stadia ที่อาจจะถือว่าเป็นคู่แข่งสำคัญจะเปิดให้บริการในวันที่ 19 พ.ย.นี้

ที่มา - SteamDB

Tags:
Node Thumbnail

Jim Ryan ซีอีโอของ PlayStation ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ GamesIndustry.biz ในหลายประเด็น ส่วนใหญ่พูดถึงการปรับโครงสร้างองค์กรของ Sony Interactive Entertainment (SIE) เตรียมรับคอนโซลยุคถัดไป PS5

ถึงแม้ในบทสัมภาษณ์ไม่มีข้อมูลใหม่ของ PS5 มากนัก แต่ Jim Ryan พูดถึงทิศทางของ PlayStation Now ที่จะต้องรับมือกับบริการเกมสตรีมมิ่งใหม่ๆ อย่าง Google Stadia และ Microsoft xCloud

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศข่าวในงานแถลงข่าว Pixel 4 ว่าบริการเกมสตรีมมิ่ง Stadia จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

กูเกิลเคยประกาศราคาของ Stadia มาก่อนแล้วตั้งแต่ตอนงาน E3 ว่าเฉพาะตัวบริการคลาวด์ Stadia Pro คิดราคา 9.99 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยผู้เล่นต้องซื้อเกมแยกต่างหาก (กูเกิลจะมีเกมเล่นฟรีให้บ้างเล็กน้อย เช่น Destiny 2) โมเดลจะต่างจากบริการเกมสตรีมมิ่งอื่นๆ เช่น PlayStation Now, GeForce Now หรือ xCloud ของไมโครซอฟท์ (ซึ่งยังไม่เปิดราคา) ที่เป็นการเล่นเกมแบบเหมาจ่าย รวมค่าเกมมาด้วยเลย (จะมองว่า Stadia เหมือนการเช่าเครื่องร้านเน็ตก็ได้ แค่เปลี่ยนเป็นเช่าเครื่องบนคลาวด์)

ผู้ที่ต้องการเล่น Stadia ในช่วงเปิดตัวจะต้องซื้อชุด Stadia Founder’s Edition ราคา 129.99 ดอลลาร์ ซึ่งจะรวมคอนโทรลเลอร์ 1 อัน, Chromecast Ultra สำหรับต่อทีวี และสมาชิก Stadia Pro นาน 3 เดือน

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดทดสอบบริการเกมสตรีมมิ่ง Project xCloud ตามสัญญา โดยยังจำกัดแค่ 3 ประเทศคือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

ส่วนเกมที่เปิดให้ทดสอบยังมีแค่ 4 เกมคือ Halo 5, Gears 5, Killer Instinct, Sea of Thieves และยังจำกัดเฉพาะอุปกรณ์ Android เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

บริการสตรีมเกม Stadia ของกูเกิลนั้น ตัวเกมจะรันอยู่บนคลาวด์ทั้งหมด กูเกิลบอกว่าความละเอียดภาพสูงสุดถึง 4K และมีเฟรมเรตระดับ 60 fps แต่ถึงอย่างนั้นก็คงมีคนสงสัยว่าต่อให้ได้อินเทอร์เน็ตเร็วแค่ไหน ปัญหาความหน่วง (Latency) จนทำให้เกมแล็กก็น่าจะเกิดขึ้นได้อยู่ดี

Tags:
Node Thumbnail

ท่ามกลางกระแสการแข่งขันของระบบสตรีมมิ่งที่ดุเดือด ผู้เข้าแข่งขันมีทั้ง Stadia ของกูเกิล, xCloud ของไมโครซอฟท์, GeForce Now ของ NVIDIA และการมาถึงของบริการ subscription รายเดือนอย่าง Apple Arcade และ Google Play Pass หรือ Xbox Game Pass ก็ตาม ทำให้โซนี่ตัดสินใจลดค่าบริการรายเดือนของ PlayStation Now ในอเมริกาลงจาก $19.99 เหลือเพียง $9.99 หรือลดไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัว Project xCloud มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2018 ไมโครซอฟท์ก็ประกาศเปิดให้คนทั่วไปเข้าร่วมทดสอบ xCloud เป็นครั้งแรก (public preview) ในเดือนตุลาคม 2019 โดยยังจำกัดแค่ 3 ประเทศคือ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

การทดสอบต้องลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ Xbox Game Streaming (เป็นไปได้ว่าอาจใช้ชื่อนี้ทำตลาด) และไมโครซอฟท์จะทยอยส่งคำเชิญให้ผู้เล่นเป็นชุดๆ ไป เริ่มจากชุดแรกเป็นจำนวนไม่มากนัก แล้วค่อยขยายจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อทดสอบขีดความสามารถของไมโครซอฟท์ในการรองรับผู้เล่นจำนวนมาก

Tags:
Node Thumbnail

ตัวแทนของกูเกิลไปพูดที่งานสัมมนาด้านทีวี International Broadcasting Convention ในอัมสเตอร์ดัม งานนี้เป็นงานปิด แต่ก็มีคนนำภาพสไลด์เกี่ยวกับแผนการของ Android TV ออกมาให้เว็บไซต์ xda เผยแพร่ต่อ

ข้อมูลจากสไลด์ระบุว่า กูเกิลเผยแผนการของ Android TV ในอีก 3 ปีข้างหน้า ได้แก่ Android Q, R, S ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัวบริการเกมสตรีมมิ่งมาตั้งแต่ปี 2014 ตอนแรกใช้ชื่อว่า NVIDIA Grid และภายหลังเปลี่ยนมาเป็น GeForce Now โดยช่วงแรกเป็นการสตรีมเกมพีซีไปสู่เครื่องเล่นเกมพกพา NVIDIA Shield และภายหลังก็ขยายมาสู่พีซีด้วยกันเอง (รองรับทั้ง Windows/Mac

ล่าสุด NVIDIA ประกาศขยายบริการเกมสตรีมมิ่งมายัง Android ด้วย โดยระบุกรอบเวลากว้างๆ ว่าจะเปิดให้เล่นภายในปีนี้ และระบุชื่อพาร์ทเนอร์ 2 รายคือ LG กับ Samsung

Tags:
Node Thumbnail

อีกหนึ่งข้อมูลสำคัญในบทสัมภาษณ์ของ Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox คือการสยบข่าวลือว่า ไมโครซอฟท์จะทำคอนโซลอีกตัวนอกเหนือจาก Project Scarlett

ข่าวนี้เกิดขึ้นเพราะ Project xCloud บริการเกมสตรีมมิ่งของไมโครซอฟท์ และ Xbox One S รุ่นไร้แผ่นดิสก์ ทำให้เกิดการคาดเดากันว่า ไมโครซอฟท์จะทำฮาร์ดแวร์คอนโซลที่เล่นได้เฉพาะเกมจาก xCloud เพียงอย่างเดียว (เหมือน Xbox One S รุ่นไร้แผ่น แต่เป็นสตรีมมิ่งเลย ไม่ต้องดาวน์โหลดก่อน)

Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดเผยราคาของบริการ Stadia อย่างเป็นทางการในงาน E3 ที่ผ่านมา โดยจัดโซนให้ทดลองเล่น Stadia ในบูธ YouTube Gaming ภายในงานด้วย โดยเป็นการเดโมเกม Doom Eternal ผ่าน Chrome บน Pixelbook ที่เชื่อมต่อผ่านสายแลนและแสดงผลบนทีวีซัมซุง ควบคุมด้วย Stadia Controller ที่ต่อผ่าน USB

ในภาพรวมที่ทุกเจ้าบอกเหมือนกันคือ ความรู้สึกไม่ต่างจากการเล่นบนคอนโซล ถ้าไม่บอกคือไม่รู้ว่ากำลังสตรีมผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่ โดยความละเอียดที่ถูกนำมาเดโมภายในงานคือ 1080p 60 fps และทาง Google ยืนยันว่าไม่ได้มาตั้งเซิร์ฟเวอร์ใดๆ ที่งาน แต่สตรีมมาจากดาต้าเซ็นเตอร์ของ Google เอง

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda เปิดตัวของใหม่ในงาน E3 ไม่ใช่เกม แต่เป็นเอนจินด้านคลาวด์สตรีมมิงในชื่อ Orion สำหรับสตูดิโอเกมที่ต้องการฟีเจอร์สตรีมมิงผ่านคลาวด์และไม่ต้องการทำเอง โดย Bethesda ยืนยันว่า Orion รองรับทุกเอนจินเกมและทุกแพลตฟอร์มสตรีมมิง อย่างไรก็ตาม Bethesda ยังคงต้องพูดคุยกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงอื่นๆ ต่อไปเพื่อหาพาร์ทเนอร์ที่จะรองรับ Orion ด้วย

Bethesda บอกด้วยว่า Orion ถูกพัฒนาโดย id Software ความโดดเด่นคือความหน่วงต่ำ ใช้แบนด์วิธต่ำ ใช้เวลา encode ภาพก่อนสตรีมที่ค่อนข้างต่ำ รวมถึงใช้พลังประมวลผลส่วนหนึ่งจากตัวฮาร์ดแวร์เกมด้วย แทนที่จะเป็นบนคลาวด์ทั้งหมด และที่สำคัญคือรองรับความละเอียดสูงสุด 4K 60fps

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว Stadia บริการเกมสตรีมมิ่ง มาตั้งแต่ต้นปี และตอนนี้ก็ได้เวลาเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านวิดีโอบน YouTube

ข้อมูลสำคัญที่ทุกคนรอคอยคือ "ราคา" โดยวิธีคิดเงินของ Stadia จะซับซ้อนเล็กน้อย เพราะต่างจากโมเดลเหมาจ่ายแบบ Netflix ที่จ่ายค่ารายเดือนอย่างเดียวแล้วดูหนังได้ทุกเรื่อง แต่ Stadia คือจ่ายเงินเพื่อใช้บริการสตรีมมิ่ง 4K/60 fps ส่วนเกมต้องซื้อแยกเองต่างหาก (Stadia มีเกมแจกฟรีให้บ้าง)

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังเราเห็นความเคลื่อนไหวของบริการเกมแบบสตรีมมิ่งกันมากขึ้น ทั้ง Stadia ของกูเกิล และ Project xCloud ของไมโครซอฟท์ จนหลายคนอาจลืมไปว่า โซนี่มี PlayStation Now มาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเล่นได้ทั้งบน PS4 และบนพีซีด้วย

ล่าสุดในงานแถลงผลประกอบการของโซนี่ บริษัทจึงอัพเดตข้อมูลของธุรกิจ PlayStation Now ว่าเป็นอย่างไรบ้าง หลังให้บริการมาแล้วถึง 5 ปี

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวใหญ่ของวงการเกมสัปดาห์นี้คือ Stadia บริการเกมแบบสตรีมมิ่งของกูเกิล ที่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก (เช่น เปิดเมื่อไร มีเกมอะไรบ้าง) แต่ก็มีสื่อต่างประเทศหลายรายเริ่มวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ของ Stadia กันบ้างแล้ว

เว็บไซต์ The Verge มองว่า Stadia ไม่ใช่บริการเกมแบบโดดๆ สำหรับเกมเมอร์แบบดั้งเดิม แต่มันคือ "ส่วนต่อขยายของ YouTube" เพราะกูเกิลออกแบบ Stadia ให้เชื่อมโยงกับ YouTube อย่างมาก มีฟีเจอร์หลายอย่างที่ทำงานร่วมกัน เช่น กดเข้าร่วมเล่นเกมขณะที่กำลังดูคลิปได้เลย, Crowd Play สามารถเล่นเกมร่วมกับยูทูเบอร์ดังๆ พร้อมกันหลายคนได้ (ดูคลิปประกอบ)

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัวบริการสตรีมเกม Stadia ที่สามารถใช้งานกับเบราว์เซอร์ Chrome หลังจากทดสอบเทคโนโลยีมาก่อนแล้วภายใต้ชื่อ Project Stream

รายละเอียดของบริการยังน้อยมากในตอนนี้ โดยกูเกิลระบุว่าร่วมมือกับเอเอ็มดีใช้ชิปกราฟิกที่พลังประมวลผลสูงถึง 10.7 GFLOPS สูงกว่าเครื่องคอนโซลทั่วไปถึงเท่าตัว สามารถสตรีมเกมที่ความละเอียดภาพ 4K และเฟรมเรต 60 เฟรมต่อวินาที โดยกำลังพัฒนาต่อไปถึง 8K 120 เฟรมต่อวินาทีด้วย นอกจากนี้กูเกิลยังโชว์คอนโทรลเลอร์เฉพาะสำหรับ Stadia แต่ก็สามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดเหมือนเกมพีซีได้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไมโครซอฟท์เปิดตัว Project xCloud บริการเกมสตรีมมิ่งบนมือถือ ตอนนี้เวลาผ่านมาราวครึ่งปี ก็ได้เวลาของการอัพเดตความคืบหน้าของ xCloud กัน

ในเดโมของไมโครซอฟท์ แสดงการเล่นเกม Forza Horizon บนสมาร์ทโฟน Android โดยเชื่อมต่อกับคอนโทรลเลอร์ของ Xbox One เพื่อใช้ควบคุมผ่าน Bluetooth ซึ่งการตอบสนองก็รวดเร็วและไม่มีปัญหาใด

ไมโครซอฟท์ยืนยันว่า Project xCloud ไม่ได้มาแทนเกมคอนโซล แต่เป็นการขยายพรมแดนของการเล่นเกมให้กว้างขึ้น เพิ่มวิธีการเล่นให้มากขึ้น สามารถเล่นเกมได้จากอุปกรณ์ใดก็ได้ และเปิดโอกาสให้นักเล่นเกมจำนวนมากที่อาจไม่มีเครื่องคอนโซล ให้เข้าถึงเกมบนแพลตฟอร์ม Xbox

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อครั้งงาน E3 2018 ตอนกลางปี ไมโครซอฟท์เผยว่ากำลังทำระบบสตรีมมิ่งเกมคุณภาพระดับคอนโซล วันนี้มันเปิดตัวแล้วในชื่อ Project xCloud

xCloud เป็นบริการเกมสตรีมมิ่งที่เล่นบนอุปกรณ์ไหนก็ได้ เบื้องต้นจะเป็นการนำเกมจาก Xbox One กว่า 3,000 เกมไปให้บริการก่อน ในแง่เทคนิคแล้ว ไมโครซอฟท์นำฮาร์ดแวร์ของ Xbox One มาดัดแปลงให้เป็นเบลดเซิร์ฟเวอร์ เพื่อลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ลง และใช้เบลดเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ให้บริการเล่นเกมของ Xbox One บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ตัวอย่างการเล่นเกม Xbox One บนแท็บเล็ต โดยไมโครซอฟท์ปรับแต่งให้มีปุ่มควบคุมลอยทับขึ้นมาบนจอ แต่ก็สามารถใช้กับจอย Xbox One ผ่านบลูทูธได้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยีเล่นเกมผ่านสตรีมมิ่งกำลังใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาเราเห็นบริการลักษณะนี้จาก Sony (PlayStation Now) และ NVIDIA (GeForce Now) กันมาบ้างแล้ว

ผู้เล่นรายล่าสุดที่ลงตลาดนี้คือกูเกิล ที่เปิดตัว Project Stream บริการเกมสตรีมมิ่งผ่าน Chrome

เกมที่กูเกิลนำมาโชว์คือ Assassin’s Creed Odyssey ภาคใหม่ล่าสุด สามารถเล่นที่ความละเอียด 1080p 60fps ได้อย่างราบรื่น กูเกิลบอกว่าการสตรีมเกมเป็นเรื่องยากมาก เพราะการดูหนังแบบสตรีมมิ่งยังสามารถบัฟเฟอร์ล่วงหน้าได้ แต่พอเป็นเกมที่ภาพเปลี่ยนตามการควบคุมของผู้เล่นตลอดเวลา ต้องเรนเดอร์ใหม่แบบเรียลไทม์ ค่า latency จึงต้องต่ำมากในระดับมิลลิวินาที

Tags:
Node Thumbnail

Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox เผยแผนการในอนาคตด้านเกมของไมโครซอฟท์ 3 เรื่องใหญ่ ดังนี้

  • ทีมฮาร์ดแวร์เริ่มการพัฒนาคอนโซล Xbox รุ่นถัดไปแล้ว ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ แต่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้านี้ว่าโค้ดเนม Scarlet
  • ร่วมมือกับทีม Microsoft Research พัฒนาระบบ AI สำหรับเกม
  • ร่วมมือกับทีมคลาวด์ของไมโครซอฟท์ พัฒนาระบบสตรีมมิ่งเกมที่ให้คุณภาพระดับเดียวกับคอนโซล เล่นได้บนอุปกรณ์ทุกประเภท ทั้งคอนโซล พีซี และโทรศัพท์ด้วย

รายละเอียดของแผนการเหล่านี้ยังมีน้อยมาก เวลาที่กล่าวถึงบนเวทีก็มีเพียงนิดเดียว แต่ถือเป็นสัญญาณอันดีที่จะได้เห็นของใหม่ๆ จากไมโครซอฟท์ในอนาคต