Tags:
Node Thumbnail

Jeff Bezos เริ่มพยายามบุกตลาดเกมตั้งแต่ปี 2012 ด้วยการตั้งบริษัทลูก Amazon Games ขึ้นมาโดยมี Mike Frazzini เป็นหัวหอกและนั่งตำแหน่งรองประธานสตูดิโอ Amazon Games Studio มาจนถึงปัจจุบัน วิสัยทัศน์ของ Jeff คือจะใช้เกมเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มสมาชิก Amazon Prime รวมถึงโชว์ความสามารถของระบบคลาวด์ของ Amazon

ปัจจุบันผ่านมา 8 ปี Amazon Games Studios แทบไม่มีเกมที่ประสบความสำเร็จเลย ซึ่ง Jason Schreier นักข่าวสายสืบสวนอันดับต้นๆ ของวงการเกม ร่วมกับ Priya Anand เขียนบทความตีแผ่การทำงานภายใน Amazon Games ลง Bloomberg โดยอาศัยข้อมูลจากการสัมภาษณ์ทีมงานและอดีตทีมงานกว่า 30 คนที่ไม่เปิดเผยตัวตน ว่าสาเหตุหลัก ๆ มาจากการขาดประสบการณ์ของ Frazzini และวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาเกม

ประวัติสั้น ๆ ของ Mike Frazzini คือเขาไต่เต้ามาจากฝั่งขายหนังสือของ Amazon ช่วงแรกของการทำ Amazon Games Studio เขาตั้งเป้าว่าจะทำเกมเล็กๆ ลง Amazon Appstore และมือถือ Android โดยเปิดตัวเกมแรกคือ Living Classics บน Facebook ในปี 2012 ก่อนจะมุ่งเป้ามายังเกมพีซีและคอนโซลในปี 2014 โดย Frazzini เป็นหัวหอกผลักดันให้ Amazon เข้าซื้อกิจการ Twitch.tv เว็บสตรีมเกมชื่อดังมาอยู่ภายใต้ Amazon Games

No Description

Frazzini จ้างบุคลากรคุณภาพจากวงการเกมมากมายเข้ามาร่วมงาน ทั้ง Louis Castle ผู้ก่อตั้ง Westwood Studios ที่ให้กำเนิดเกม Command & Conquer, Kim Swift ผู้ออกแบบปริศนาในเกม Portal, Clint Hocking ผู้กำกับเกม Far Cry 2, ทีมสร้างเกมอเมริกันฟุตบอล Madden อย่าง Richard Hilleman และ John Smedley ผู้ก่อตั้ง Daybreak Studios ทีมสร้างเกม EverQuest แต่ปัจจุบันเหลือเพียง John Smedley เท่านั้น ที่ยังทำงานกับ Amazon อยู่

ปัญหาของ Frazzini ที่พนักงานระบุ คือเขาไม่ค่อยฟังคำแนะนำใคร และคาดหวังจะให้พนักงานทุกคนที่จ้างมา ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรของ Amazon ให้ได้ที่ทุกสิ่งต้องวัดได้ด้วยตัวเลขและสถิติ ทำให้ทีมงานหลายๆ คนที่เคยอยู่วงการเกมมาก่อน และบางครั้งใช้มาตรวัดที่เป็นความรู้สึกอย่าง “ความสนุก” ไม่พอใจนัก และรู้สึกอึดอัด เมื่อเข้ามาร่วมกับ Amazon แม้เงินเดือนจะดีกว่าที่อื่นก็ตาม

เวลา Frazzini รีวิวเกมจากทีมพัฒนา ตามธรรมเนียมการพัฒนาเกมที่ต้องให้ผู้บริหารลองเล่นก่อน Frazzini ก็มีคำถามเดิมๆ เช่น “ทำไมไอ้นี่เป็นสีนี้” “เกมจะเสร็จเมื่อไร” หรือ “ดูน่าสนุกดีนะ” เท่านั้น แถมในบางครั้ง เขายังแยกไม่ออกระหว่างวิดีโอพรีเรนเดอร์ที่เป็นตัวอย่างเกม กับเกมเพลย์จริง แสดงถึงความขาดประสบการณ์ในวงการเกมของเขา

พนักงานยังเล่าอีกว่าเขาไม่เป็นที่รักของทีมงานเลย และหลังจากเกม Crucible ถูกแคนเซิล ทีมงานที่โดนไล่ออกแล้วกลับมาเก็บของ ก็ยังพบมีคนเขียนบนกระดานไวท์บอร์ดไว้ว่า “Fraz is cancer” พร้อมมีทีมงานอีกมากมายมาเขียน +1 ไว้ด้วยปากกาหลากสี

ในด้านเทคนิค Amazon ยังพยายามบังคับให้ทีมงานใช้เอนจิ้นพัฒนาเกมของตัวเอง ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาจาก Crytek ก่อนจะนำมาดัดแปลงเป็นเอนจิ้นชื่อ Lumberyard ที่เปิดให้ใช้ฟรี แต่ทีมงานก็บ่นว่าเอนจิ้นเฉพาะนี้ทำงานด้วยยากมาก แถมยังคอมไพล์โค้ดช้าจนบางครั้งหลบไปดูซีรีส์ หรือนั่งเล่น Halo รอยังได้

ภาพหน้าจอการทำงานของเอนจิ้น Lumberyard

นอกจากนี้ เป้าหมายในการสร้างเกมของ Amazon ก็ขัดกันไปมา ทั้งความต้องการให้เกมเป็นเกมระดับร้อยล้านพันล้านแบบ Call of Duty ที่มีผู้เล่นเล่นพร้อมกันได้หลัก 10,000 คน แต่ก็ต้องสนุกด้วยเมื่อเล่นคนเดียว แถมยังพยายามไล่ตามเทรนด์เกมดังๆ เช่น League of Legends, Fortnite และ Overwatch ก่อนจะออกมาเป็นเกม Nova ที่แคนเซิลไปในปี 2017, Intensity แคนเซิลไปในปี 2019 และ Crucible ที่แคนเซิลไปในปีก่อน ตามลำดับ

ภาพจากเกม Crucible

ในแง่การให้รางวัลพนักงาน ก็ไม่ได้เหมือนกับธรรมเนียมของวงการพัฒนาเกมทั่วไป ที่มักจะให้โบนัส หากเกมได้คะแนน Metacritic เกิน 85-90 คะแนน แต่จะอยู่ในรูปของเงินที่เพิ่มตามอายุการทำงานเท่านั้น ทำให้พนักงานส่วนใหญ่ไม่กล้าออกความเห็นขัดใจเจ้านาย เพราะอยากทำงานไปนานๆ มากกว่า และทำเกมดีๆ ไปก็ไม่ได้อะไร

นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากพนักงานผู้หญิง ที่ระบุว่า Amazon มี “bro culture” หรือวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ที่ค่อนข้างเข้มข้น และประสบปัญหาในการทำงาน ทั้งไม่มีใครฟังความเห็น ถูกกลั่นแกล้งไม่ให้ก้าวหน้า เพราะไปขัดความเห็นหัวหน้าที่เป็นผู้ชาย และอื่นๆ อีกมาก จนพนักงานหญิงหลายคนบอกว่าประสบการณ์ toxic ที่สุดในชีวิตการทำงาน ก็ตอนอยู่ที่ Amazon Game นี่แหละ

แม้ Amazon Game Studios จะได้ตัว Christoph Hartmann จาก Take-Two Studios ผู้จัดจำหน่ายเกมดังๆ อย่าง Bioshock และ Mafia มาในปี 2018 และเขาเริ่มลดข้อบังคับในการใช้เอนจิ้น Lumberyard ลง ก่อนจะสร้างเกมขับรถที่อิงจากรายการรถยนต์ในอังกฤษอย่าง The Grand Tour มาลง PS4 และ Xbox One ในปี 2019 แต่เวอร์ชั่น PS4 ก็ได้คะแนนไปเพียง 52 คะแนน บน Metacritic เท่านั้น

No Descriptionเกมแข่งรถ The Grand Tour

ปัจจุบันทีมงานจาก Crucible บางส่วน ย้ายมาทำเกม New World เกมออนไลน์ที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นนักล่าอาณานิคม และมีศัตรูเป็นชนเผ่าที่คล้ายคลึงกับชาวอเมริกันพื้นเมือง ซึ่งน่าจะเสี่ยงดราม่าพอสมควร และทีมงานก็พยายามแจ้ง Patrick Gilmore ผู้ช่วยของ Frazzini ในประเด็นนี้ ซึ่งเขาก็ไม่เชื่อเท่าไร แต่ก็มีการจ้างที่ปรึกษาชาวอเมริกันพื้นเมืองให้มาตรวจสอบตัวเกม และถอดเนื้อหาส่วนนี้ออกไป หลังที่ปรึกษาที่จ้างมาพบว่าเกมมีประเด็นเหยียดเชื้อชาติจริง

No Descriptionภาพจากเกม New World

New World เลื่อนกำหนดเปิดตัวจากปีที่แล้วมาเป็นต้นปีนี้ หลัง Crucible ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร คงต้องติดตามต่อไปว่าเกมนี้จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน และ Amazon จะปรับระบบองค์กรจนประสบความสำเร็จกับวงการเกมด้วยการลองผิดลองถูก เหมือนตอน Prime Video ที่ล้มลุกคลุกคลานในช่วงแรกไม่ต่างกันได้หรือไม่ อนาคตเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 2 February 2021 - 17:36 #1197411
paween_a's picture

อ่านดูแล้วรู้สึกว่างานเกมมันคืองานศิลป์มากจริง ๆ และไม่ใช่งานศิลป์ธรรมดาด้วย เป็นงานศิลป์ที่รวมหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 February 2021 - 18:03 #1197417 Reply to:1197411
mr_tawan's picture

game เป็น multimedia แขนงนึงครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pearseak on 2 February 2021 - 19:16 #1197434 Reply to:1197411

งานจบป.ตรีผมทำเกมส์สร้างเมือง 3d แบบออนไลน์น่าจะประมาณฟาร์มวิลได้มั้ง แม่มขุดความรู้ทุกศาสตร์ขึ้นมาใช้จริงๆครับ แต่อาจจะเพราะผมทำคนเดียวด้วยมั้ง แค่หยิบโมเดลวางบนแมฟหมุน matrix กระจาย 55555

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 February 2021 - 17:47 #1197414
sian's picture

ตามทำเนียบการพัฒนาเกม ...

ตามธรรมเนียมการพัฒนาเกม... ?

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 February 2021 - 18:03 #1197418

เอาจริงๆ คนคุมเล่นเกมมากแค่ไหนเนี่ย วิสัยทัศน์การทำเกมแบบนี้แก้ไมโครซอฟท์ แน่นอน

By: Sxton on 2 February 2021 - 18:30 #1197426

วงการนี้ไม่เคยมีสูตรสำเร็จ เจ้าไหนที่ว่าเขี้ยวๆ ตกม้าตายมาเยอะละ

By: thaneekl
Android
on 2 February 2021 - 18:59 #1197432

ฝั่ง Stadia ที่เพิ่งมีข่าวไปก็มีคนให้ข้อมูลว่าทาง google เองก็แบบนี้แหละ แต่ให้ทรัพยากรน้อยกว่าที่ควร

By: freeriod on 2 February 2021 - 19:08 #1197433
freeriod's picture

เอาว่า เอาเงินไปซื้อบริษัท แบบ tencent จบกว่าไหม

By: Jirawat
Android
on 2 February 2021 - 20:29 #1197438
Jirawat's picture

เอาเงินไปซื้อ บริษัททำเกมป่านนี้ ีีดังไปนานละ

By: mheevariety
Writer
on 3 February 2021 - 00:26 #1197477 Reply to:1197438
mheevariety's picture

จริงๆ เขาก็ซื้อมาหลายสตูครับ แต่ซื้อมาแล้วดันพยายามให้ทำตามแนวทาง Amazon 555

By: api on 2 February 2021 - 20:33 #1197441

นอกจากวิสัยผู้บริหารไม่ได้เรื่อง

เกมค่ายนี้มันก็ไม่น่าเล่นจริงๆนั่นแหละ

By: low_budget_photo on 2 February 2021 - 21:58 #1197462

ถ้าเล่นมาริโอภาค 1 ให้จบไม่ได้ อย่าเพิ่งมาทำเกมเลย

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 3 February 2021 - 02:37 #1197485
devilblaze's picture

ทำเกมแบบบริษัทใหญ่ๆคงต้องแบบนั้นอ่ะ พึ่งศาสตร์และศิลป์

แต่บางเกมที่ประสบความสำเร็จ หลายเกมที่เกิดจากจิตนาการและความชอบ หรือเกิดจากความรู้สึกด้านลบเวลาเล่นเกมอื่นๆ แล้วอยากให้เกมที่ฝันเป็นอย่างโน่นอย่างนี้ คล้าย ลัมโบกีนี่ เกิดเพราะ เฟอรารี่

มายคราฟ ล่ะเกมหนึ่ง ที่มีแรงบันดาลใจมาจากเกมอื่น

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 3 February 2021 - 03:27 #1197486

Amazon Game > Amazon Games
Amazon Games Studios > Amazon Game Studios
ให้ได้ที่ทุกสิ่ง > ให้ได้ ที่ทุกสิ่ง

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 3 February 2021 - 04:36 #1197487

อารมณ์เหมือนให้ IBM มาทำเกม มันไม่ make sense ตั้งแต่แรกแล้ว


See you in the major league, Jack

By: 7
Android
on 3 February 2021 - 06:30 #1197488
7's picture

ถ้าผลงานแย่ขนาดนี้ ทำไมยังอยู่มาตั้งนาน ไม่เปลี่ยนคน

By: กาวทาท่อน้ำไทย on 4 February 2021 - 11:46 #1197582

กระจอกจริงๆเป็นถึง Amazon