Tags:
Topics: 

BarCamp Bangkhen (บาร์แคมป์ บางเขน) เป็นงานเสวนาเปิดที่ผู้ร่วมงานสามารถเป็นได้ทั้งผู้ฟังและผู้พูด ทิศทางของงานจะถูกกำหนดโดยผู้เข้าร่วมงาน และผู้ร่วมงานสามารถเลือกหัวข้อฟังได้ตามความสนใจของตัวเอง

BarCamp Bangkhen ในปีนี้เวียนมาจัดเป็นครั้งที่ 9 โดยจะจัดในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ณ อาคารนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ 2018.barcampbangkhen.org ไม่เสียค่าใช้จ่าย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Guido van Rossum ผู้สร้างภาษาไพธอน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง "Benevolent dictator for life" (BDFL) ของโครงการไพธอน ซึ่งผู้ถือตำแหน่งนี้มีสิทธิ์ชี้ขาดการตัดสินใจทั้งหมดในโครงการตามที่เห็นสมควร แม้การตัดสินใจนั้นจะสวนทางกับมุมมองของชุมชน

การประกาศลาออกครั้งนี้เป็นผลมาจากการถกเถียงอย่างหนักว่าด้วยการออกมาตรฐาน PEP 572 ของตัวภาษาไพธอน ทั้งนี้มาตรฐาน PEP 572 พยายามเพิ่มตัวดำเนินการ := ที่สามารถใช้เป็นตัวดำเนินการแจกแจงค่า (assignment operator) และตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์ (boolean operator) ได้พร้อมกัน

Guido van Rossum กล่าวไว้ในจดหมายของเขาว่า

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ประกาศว่ามือถือที่ได้รับ Android P Beta จะไม่ได้มีเพียงแค่ Pixel ล่าสุด Google ประกาศรายชื่อของรุ่นโทรศัพท์ที่รองรับ Android P Beta เป็นที่เรียบร้อย โดยมีรายชื่อรุ่นดังนี้

  • Essential Phone
  • Google Pixel 2
  • Google Pixel 2 XL
  • Google Pixel
  • Nokia 7 Plus
  • Oppo R15 Pro
  • Sony Xperia XZ2
  • Vivo X21UD
  • Vivo X21
  • Xiaomi Mi Mix 2S

ในโทรศัพท์บางรุ่น กระบวนการติดตั้ง Android P Beta จำเป็นจะต้องใช้การแฟลชรอมผ่าน ADB และไม่สามารถอัพเดตผ่าน OTA โดยปกติได้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา HMD Global ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบรนด์ Nokia ประกาศนำเข้าโทรศัพท์มือถือของ Nokia เข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยจำนวนสามรุ่น หนึ่งในนั้นคือ Nokia 7 Plus ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนตัวรองเรือธงของ Nokia

ผู้เขียนมีโอกาสใช้โทรศัพท์เครื่องนี้เป็นโทรศัพท์หลัก จึงขอถ่ายทอดรีวิวออกมาประกอบการตัดสินใจผู้อ่านในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนครับ

Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Noto ซึ่งเป็นโครงการฟอนต์โอเพ่นซอร์สของกูเกิล ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลานานแล้ว หนึ่งในภาษาที่รองรับมาตั้งแต่ต้นคือภาษาไทย โดยใช้ตัวแบบอักษรเดียวกับฟอนต์ Droid Sans ในโทรศัพท์แอนดรอยด์

ไม่นานมานี้ ชุดตัวอักษรภาษาไทยในโครงการถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบอักษรชุดใหม่ที่ออกแบบโดยคัดสรร ดีมาก ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานฟอนต์สุขุมวิท และฟอนต์ภาษาไทยบน Google Fonts

ณ ปัจจุบันไฟล์ฟอนต์จะยังไม่มีตัวอักขระภาษาอังกฤษรวมมาอยู่ด้วย ผู้ใช้ที่ต้องการพิมพ์เอกสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จำเป็นจะต้องหาโปรแกรมที่สามารถสลับฟอนต์ได้อัตโนมัติ หรือเปลี่ยนฟอนต์เองด้วยมือ

Tags:
Node Thumbnail

เลขสุ่มเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญในการเข้ารหัส การใช้เลขสุ่มที่คาดเดารูปแบบได้ อาจทำให้เกิดการโจมตีการเข้ารหัส ฮาร์ดแวร์สร้างเลขสุ่มส่วนมากใช้สัญญาณรบกวนภายนอกเป็นแหล่งข้อมูล (entropy) สร้างเลขสุ่ม (อ่านบทความเรื่องเลขสุ่มได้ที่นี่)

Cloudflare เปิดเผยผ่านบล็อกว่ามีโคมไฟลาวาจำนวนมากติดไว้ที่ผนัง และมีกล้องจับการเคลื่อนที่ของลาวาในโคมไฟ ซึ่งทั้งการเคลื่อนที่ของลาวาและสัญญาณรบกวน (noise) จากเซนเซอร์กล้อง จะกลายเป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลสำหรับสร้างเลขสุ่ม

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาแอปเปิลปรับปรุงเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับแอพบนสโตร์ของแอปเปิล หนึ่งในเงื่อนไขที่เพิ่มขึ้นมาคือ แอพพลิเคชันที่มีการเสี่ยงรางวัล (loot boxes) จะต้องบอกโอกาสการเปิดได้สิ่งของภายในแอพระดับต่างๆ (โอกาสได้สิ่งของระดับปกติ และระดับหายาก) เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลของประเทศจีนบังคับใช้กฏลักษณะเดียวกันแต่เข้มงวดกว่ากันมาก เกมออนไลน์ในจีนต้องแจกแจงโอกาสการเปิดได้สิ่งของภายในเกมทุกชิ้นที่เป็นไปได้ ประกาศปูม (log) การเปิดสิ่งของว่าเป็นไปตามโอกาสที่ให้รายละเอียดไว้ และเก็บประวัติการเปิดสิ่งของภายในเกมไว้เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 90 วัน

Tags:
Node Thumbnail

Thomas P. Bossert เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาว ตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงมาตุภูมิ (Homeland Security Advisor) กล่าวในบทความที่เขียนให้ The Wall Street Journal ว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ WannaCrypt โดยตรง (บทความต้นฉบับของ Bossert ใช้คำว่า "directly responsible")

Bossert กล่าวว่าสิ่งที่เขากล่าวนั้นอยู่บนพื้นของหลักฐาน ("based on evidence" -- ถึงกระนั้นไม่มีการนำหลักฐานมาแสดง) และทำเนียบขาวจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันอังคาร (ตามเวลาสหรัฐอเมริกา)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา FCC ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดการการสื่อสารและคลื่นความถี่ของสหรัฐอเมริกา ผ่านมาตรการยกเลิกการกำกับ Net Neutrality ด้วยคะแนนผลโหวต 3-2 คะแนน การยกเลิกมาตรการควบคุมนี้จะทำให้เกิดการย้ายหมวดหมู่ของผู้ให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ต จากที่อยู่ในหมวด 2 กลับไปไว้ในหมวด 1 เช่นเดิม

Tags:
Node Thumbnail

Synaptics ผู้ผลิตทัชแพดและแผงจอสัมผัสรายใหญ่ รายงานว่าบริษัทเริ่มสายการผลิต (mass production) ของแผงจอสัมผัสที่มีเซนเซอร์ลายนิ้วมือฝังข้างใต้แล้ว ภายใต้เครื่องหมายการค้า Clear ID

รายงานของทางบริษัทระบุว่าบริษัทกำลังผลิตแผงจอสัมผัสนี้ให้กับบริษัทรายใหญ่ห้าราย ซึ่ง Bloomberg คาดการณ์ว่าเป็น Apple, Samsung, Huawei, Oppo, Vivo หรือ Xiaomi

ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งจาก Bloomberg คือ ความล้มเหลวในการผลิตแผงจอสัมผัสที่มาพร้อมเซนเซอร์ลายนิ้วมือทำให้โทรศัพท์มือถือเรือธงของ Samsung ในปี 2017 (อันได้แก่ Galaxy S8 และ Galaxy Note 8) ซึ่งออกแบบให้ขอบจอด้านหน้ามีพื้นที่เล็กมาก ต้องวางเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือไว้ข้างหลังในที่สุด

Tags:
Node Thumbnail

บริการแชร์จักรยานเป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหลายประเทศ สำหรับในประเทศไทยนอกจาก oBike ที่ประกาศให้บริการ ณ สถาบัน AIT (อ่านรีวิวทดลองใช้ oBike ที่สิงคโปร์ได้ที่นี่) ก็มีบริการของ Mobike ที่มีความร่วมมือกับ AIS และเปิดให้บริการจริงเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ผู้เขียนมีโอกาสทดลองใช้เป็นเวลาสั้นๆ จึงขอถ่ายทอดประสบการณ์การทดลองใช้ให้ฟังครับ

Tags:
Node Thumbnail

ในปัจจุบันที่ความเป็นส่วนตัวและการสอดแนมเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ เรามักเห็นข่าวต่างๆ ออกมาจากในมุมของนักรณรงค์ ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย แต่หากเรามองการสอดแนมจากมุมของบุคคลผู้ทำหน้าที่ดักฟังสอดแนม และเก็บข้อมูล เราจะมองการสอดแนมไปอย่างไร?

Tags:
Node Thumbnail

ภายใต้สายการผลิตโน้ตบุ๊กของ Dell ที่แบ่งไลน์สินค้าออกเป็นตระกูลต่างๆ เช่น Inspiron, Latitude และ XPS ดูเหมือนว่าการตลาดของ Dell ประเทศไทยช่วงนี้จะมุ่งเน้นไปที่โน้ตบุ๊กตระกูล Inspiron 7000 สังเกตได้จากหน้าปกของโบรชัวร์ Dell ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่โน้ตบุ๊ก Dell Inspiron 7460 ได้ขึ้นหน้าปกโบรชัวร์สินค้า

ผู้เขียนได้มีโอกาสซื้อ Dell Inspiron 7460 รุ่น Core i7 มาใช้ จึงมาถ่ายทอดผ่านรีวิวให้อ่านครับ

(คำเตือน: ภาพค่อนข้างเยอะ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีการจำกัดแบนด์วิดท์ควรระมัดระวัง)

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ Facebook บางส่วนในกรุงเทพมหานครแจ้งว่าระบบ Security Checkpoint ซึ่งมีไว้ยืนยันความปลอดภัยของตัวบุคคลเมื่อเกิดเหตุร้ายใดๆ ถูกเปิดใช้งานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยแจ้งว่ามีเหตุระเบิดในวันนี้ (27 ธันวาคม 2559)

ณ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวระเบิดใดๆ โดยสื่อ จึงเชื่อว่าเป็นการเปิดระบบผิดพลาด (false report)

ทั้งนี้ ผู้ใช้ Facebook ชื่อผู้ใช้ "ว่านน้ำ พันทิป" ตั้งข้อสังเกตว่าที่ระบบถูกทำงาน น่าจะเนื่องจากเว็บไซต์ข่าวบางแห่งนำข่าวเก่าที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วกลับมารายงานซ้ำ ทำให้ระบบเข้าใจผิด

Tags:
Node Thumbnail

สพธอ. เผยแพร่ "ร่าง ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์ ระยะเวลา และวิธีการปฏิบัติสำหรับการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ให้บริการ" ซึ่งมีรายละเอียดว่าด้วยกรรมวิธีในการระงับการทำให้แพร่หลาย (บล็อก) ซึ่งข้อมูล

ข้อสังเกตของร่างประกาศฉบับนี้ อยู่ที่วรรคที่สามและสี่ ของข้อสี่ ซึ่งกล่าวว่า

Tags:
Node Thumbnail

การบินไทยออกมาตรการรับมือกรณี Galaxy Note 7 มีการระเบิดขึ้นหลายครั้ง โดยห้ามโหลดใต้เครื่องบิน และห้ามเปิดใช้งานขณะอยู่บนเครื่อง

เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากกรณีการระเบิดและเรียกคืนเครื่อง Galaxy Note 7 นั้น เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของสหภาพยุโรป การบินไทยขอความร่วมมือผู้โดยสาร ห้ามเปิดใช้หรือชาร์จโทรศัพท์มือถือ Galaxy Note 7 ขณะอยู่บนเครื่องบิน และห้ามโหลด Galaxy Note 7 เป็นสัมภาระใต้ท้องเครื่อง

Tags:
Node Thumbnail

มือถือในสาย ZenFone ของ Asus เป็นที่รู้จักกันดีจากการเปิดตัวครั้งแรก ซึ่ง ASUS พยายามสร้างมือถือตลาดกลางในราคาตลาดล่าง

จนเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา ASUS ได้เปิดตัว ZenFone 3 พร้อมกันถึงสามรุ่น (หรืออาจนับได้สี่รุ่น เพราะ ZenFone 3 ตัวล่างสุดมีสองขนาดจอ)

ผมได้มีโอกาสใช้ ZenFone 3 มาเป็นเวลาประมาณสองวัน จึงนำมาเขียนรีวิวให้อ่านครับ

Tags:
Node Thumbnail

กองทัพอากาศไทย เรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน Cyber Operation Contest 2016 ในวันที่ 12 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ณ หอประชุมกองทัพอากาศ

ภายในงานจะมีการแข่งขันแฮคระบบ และการสาธิตความปลอดภัย ทั้งจากในส่วนของกองทัพเอง (โดย กคซ.สบค.ทสส.ทอ.) และเอกชน (บ. ไซเบอร์ตรอน จำกัด และ CelleBrite)

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่นี่

ที่มา: กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากบริการถ่ายทอดสดผ่านสังคมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว (เช่น Facebook Live และ Periscope ของ Twitter ที่เพิ่งถูกใช้ถ่ายทอดสดการประชุมสภาของสหรัฐฯ) ล่าสุด YouTube ประกาศเตรียมเปิดให้ถ่ายทอดสดขึ้น YouTube ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือของ YouTube เอง

YouTube กล่าวว่าการเปิดให้ถ่ายทอดสดผ่านแอปบนโทรศัพท์มือถือของ YouTube จะช่วยให้การถ่ายทอดสดทำได้ง่ายขึ้น เพียงเปิดแอป เลือกถ่ายทอดสด เลือกภาพประกอบวิดีโอ (Thumbnail) ก็พร้อมถ่ายทอดสดได้เลย

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Space Data ยื่นฟ้องบริษัท Alphabet บริษัทแม่ของ Google ฐานที่แล็บ Google X ขโมยเทคโนโลยีของบริษัทไปใช้ในบอลลูนกระจายอินเทอร์เน็ต Project Loon

Space Data ยื่นคำฟ้องต่อศาล U.S. District Court for Northern California โดยกล่าวว่า Google ใช้ข้อมูลลับที่ Space Data เคยแบ่งกับ Google ภายใต้ข้อตกลงความลับร่วมและเซ็น NDA (เอกสารตกลงไม่เปิดเผยความลับ) เมื่อปี 2550

Space Data ยังกล่าวว่า Google ละเมิดสิทธิบัตรสองชิ้นของบริษัทสองชิ้นชื่อ Airborne constellation of communications platforms and method และ Unmanned lighter-than-air safe termination and recovery methods.

Tags:
Node Thumbnail

Energysquare เปิดระดมทุนแท่นชาร์จไร้สายสำหรับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งต่างจากผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งตรงที่ไม่ใช้การเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า หรือการแปลงคลื่นวิทยุกลับเป็นกระแสไฟฟ้า

การทำงานเบื้องหลังของ Energysquare อาศัยสติกเกอร์ที่ทำหน้าที่ต่อกับพอร์ทโทรศัพท์มือถือ (ในเบื้องต้นมี Micro USB และ Lightning) โดยสติกเกอร์ดังกล่าวจะมีจุดรับกระแสไฟฟ้าจากแท่นชาร์จ ทำให้ไฟฟ้าครบวงจรและส่งกระแสไฟไปชาร์จมือถือได้

ขณะนี้ Energysquare รุ่น Square One ที่มาพร้อมแท่นชาร์จหนึ่งแท่นและสติกเกอร์ห้าชิ้น จำหน่ายสินค้าราคา Super Early Bird ที่ 39 ยูโรใน Kickstarter หมดเป็นที่เรียบร้อย ผู้สนใจยังสามารถซื้อในราคา Early Bird ที่ 49 ยูโร และราคาปกติที่ 59 ยูโร

Tags:
Node Thumbnail

Matthew Keys อดีตนักข่าว Reuters ซึ่งถูกจับในข้อหาช่วยเหลือกลุ่มแฮคเกอร์ Anonymous ถูกตัดสินให้จำคุก 24 เดือนในวันนี้ โดยเขาถูกพบว่ามีความผิดจากการเผยแพร่รหัสผ่านสำหรับล็อกอินเข้าสู่เว็บไซต์ The Los Angeles Times ให้กลุ่มแฮคเกอร์ Anonymous

ช่วงเกิดเหตุเขาทำงานให้กับกลุ่มบริษัท Tribune Media เจ้าของ The Los Angeles Times ทำให้ตัวเขามีรหัสเข้าถึงระบบ CMS ของ The Los Angeles Times ซึ่งเขาได้นำรหัสนี้ให้กับกลุ่ม Anonymous ก่อนที่สมาชิกกลุ่มคนหนึ่งจะนำรหัสนี้ไปแก้ไขข่าวบนหน้าเว็บของ The Los Angeles Times

Tags:
Node Thumbnail

Associated Press หรือ AP เป็นองค์กรข่าวไม่หวังผลทางกำไรที่มีที่ตั้งในสหรัฐอเมริกา ทุกไตรมาสของปี AP จะทำการปรับปรุงหนังสือแนวทางการเขียนข่าว ซึ่งในหนังสือมีส่วนของการเขียนศัพท์เฉพาะด้วย (คล้ายกับที่ Blognone มี Blognone Glossary)

ใน AP Stylebook เล่มใหม่ ซึ่งจะใช้กับการเขียนข่าวของ AP ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2559 กำหนดให้คำว่า Internet ไม่ต้องเขียนด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่

แนวทางนี้มีความน่าสนใจ เพราะในปัจจุบันที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย การจัดคำว่า "อินเทอร์เน็ต" ไว้เป็นคำนามไม่เฉพาะเจาะจง (ซึ่งตามหลักภาษาอังกฤษไม่ต้องเขียนขึ้นต้นด้วยตัวพิมพ์ใหญ่) อาจถือได้ว่ามีความเป็นเหตุเป็นผลพอสมควร

Tags:
Node Thumbnail

เราคงได้เห็นบริษัทหลายแห่งพัฒนา AI สำหรับรู้จำองค์ประกอบต่างๆ ในรูปภาพกันบ้าง ในวันนี้ Mark Zuckerberg ซีีอีโอ Facebook ประกาศว่าจะใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ Facebook ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น

แนวคิดของการใช้ระบบรู้จำองค์ประกอบในรูปภาพ คือการที่ระบบสามารถแยกแยะองค์ประกอบต่างๆ ในภาพได้ ก่อนนำมาสังเคราะห์เป็น "ข้อความบรรยายภาพ" (Alt text) เพื่อส่งให้โปรแกรมจำพวก screen reader อ่านเป็นเสียงให้ผู้ที่บกพร่องทางการมองเห็นได้ยิน และทำความเข้าใจองค์ประกอบภาพต่อไป

ดูวิดีโอเปิดตัวได้ท้ายข่าว

Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขันโกะระหว่าง AlphaGo และ Lee Sedol ในวันที่สามจบลงด้วยชัยชนะของ AlphaGo นั่นหมายถึง AlphaGo สามารถเอาชนะการแข่งขันสามตา ถือเป็นผู้ชนะในทันที

วันนี้ AlphaGo เล่นด้วยหมากสีขาว และ Lee เล่นด้วยหมากสีดำ

ช่วงหลังของเกม Lee ใช้เวลาสองชั่วโมงของตัวเองหมดเมื่อเทียบกับ AlphaGo ที่เหลือ 40 นาที ทำให้ Lee ถูกบีบเวลาตัดสินใจเดินหมากเหลือหนึ่งนาทีต่อตา

เกมจบด้วยการยอมแพ้ของ Lee เป็นครั้งที่สาม ขณะที่ AlphaGo เหลือเวลาเล่น 8 นาที

Pages