Tags:
Node Thumbnail

The National Music Publishers' Association (NMPA) ซึ่งเป็นสมาคมผู้จัดจำหน่ายเพลงของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้องร้อง Twitter เรียกค่าเสียหายเป็นมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์ จากประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

NMPA ได้ทำการฟ้องร้องในนามของบริษัทผู้จัดจำหน่ายเพลง 17 แห่ง ซึ่งต่างก็เป็นตัวแทนของศิลปินชื่อดังมากมายในอุตสาหกรรมเพลง โดยทำการฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางใน Tennessee

Tags:
Node Thumbnail

Google เตรียมยุติการจัดกิจกรรม Code Jam ซึ่งเป็นกิจกรรมแข่งขันเขียนโค้ดที่เริ่มจัดขึ้นในปี 2003 โดยจะมีการแข่งขันครั้งสุดท้ายในวันที่ 15 เมษายนนี้ เวลา 21.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

การแข่งขัน Code Jam นั้นเปิดให้โปรแกรมเมอร์ทุกระดับทั่วโลกสามารถเข้าร่วมแข่งขันเขียนโปรแกรมแก้โจทย์ผ่านทางออนไลน์เพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่ง โดยมีเงินรางวัลแก่ผู้ชนะ 15,000 ดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ประเทศ Tuvalu หนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทรบจากปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างรุนแรงได้ออกมาแถลงเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว โดย Simon Kofe รัฐมนตรีต่างประเทศของ Tuvalu ได้กล่าวต่อผู้ร่วมงานประชุม COP27 ว่า Tuvalu จะหันมาใช้เทคโนโลยี Metaverse เพื่อช่วยเก็บความทรงจำอันล้ำค่าของชาติตนเองไว้ก่อนที่แผ่นดินจะจมหายไปในทะเลที่นับวันจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

Tuvalu เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาค Polynesian อยู่กลางมหาสมุทร Pacific ประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 9 เกาะ พื้นที่แผ่นดินทั้งหมดของประเทศรวมกันมีขนาด 26 ตารางกิโลเมตร โดยมีจุดที่สูงที่สุดอยู่เหนือระดับน้ำทะเลปานกลางเพียง 4.6 เมตร และมีประชากรรวมประมาณ 12,000 คน โดยครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองหลวงบนเกาะ Funafuti

Tags:
Node Thumbnail

เพื่อไม่ให้การประชุมออนไลน์มีแต่เรื่องเครียดเกินไป Microsoft เลยจัดเกมของ Windows มาผนวกเข้าไปใน Microsoft Teams ให้ผู้ใช้เล่นร่วมกันได้ โดยเกมที่ว่าจะมาในรูปแบบของแอปให้ติดตั้งเพิ่มเข้าไปที่ชื่อว่า "Games for Work"

ในแอปดังกล่าวตอนแรกเริ่มนี้จะมีเกม 4 เกม คือ Solitaire, Minesweeper, IceBreakers และ Wordament

สำหรับ Solitaire นั้นเป็นเกมเรียงไพ่สุดคลาสสิกที่หลายคนคงรู้จักกันดีและเคยเล่นบน Windows กันมาแล้ว ผู้ใช้ Microsoft Teams จะได้เล่นแข่งกันว่าใครเคลียร์เกมได้เร็วที่สุด ในขณะที่ Minesweeper เกมค้นหากับระเบิดนั้นจะเปลี่ยนจากการแข่งกันมาช่วยกันแทน ผู้ใช้จะเล่นเกมในด่านเดียวกันเพื่อช่วยกันหากับระเบิดให้ครบ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ PewDiePie ครองแชมป์ในฐานะบุคคลที่มีผู้ติดตามผ่าน YouTube มากที่สุดมายาวนานเกือบ 10 ปี ในที่สุดตอนนี้ก็โดน MrBeast นักสร้างคอนเทนต์ชาวอเมริกันแซงหน้าไปแล้ว

ณ ขณะนี้จำนวนผู้ติดตามช่อง YouTube ของ MrBeast นั้นมีถึง 112 ล้านคน แซงหน้าช่องของ PewDiePie ซึ่งแสดงข้อมูลจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 111 ล้านคน ทั้งนี้จำนวนผู้ติดตามที่แท้จริงนั้นอาจต่างกันในหลักไม่กี่พันหรือไม่กี่หมื่นคน

Tags:
Node Thumbnail

Boston Dynamics บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ชื่อดัง ยื่นฟ้อง Ghost Robotics บริษัทผุ้ผลิตหุ่นยนต์อีกรายของสหรัฐอเมริกาว่าได้ละเมิดสิทธิบัตร 7 รายการเกี่ยวกับการออกแบบพัฒนา Spot หุ่นยนต์เดินสี่ขาของตนเอง

Boston Dynamics ระบุว่าหุ่นยนต์ของ Ghost Robotics รุ่น Spirit 40 และ Vision 60 ได้รับการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีที่มีสิทธิบัตรคุ้มครอง โดย Boston Dynamics ได้ติดต่อ Ghost Robotics ไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่เพิ่งมีการเปิดตัวหุ่น Spirit 40 ออกมาได้ 5 เดือน

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุดหลังจากเลื่อนมาหลายครั้ง วันนี้ NASA ก็ได้ปล่อยจรวด SLS ของโครงการ Artemis I ขึ้นสู่อวกาศแล้วเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเวลา 1:47 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 13.47 น. ในวันนี้ตามเวลาประเทศไทย) จากฐานปล่อยจรวด 39B ที่ Kennedy Space Center ใน Florida

จรวด SLS (Space Launch System) นี้จะพายาน Orion ขึ้นสู่อวกาศ โดยยาน Orion นี้จะเดินทางมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ และเดินทางเลยดวงจันทร์ไปเป็นระยะราว 40,000 ไมล์ ก่อนเดินทางกลับสู่โลกโดยไม่มีนักบินอวกาศไปด้วย โดยจะใช้เวลาในการทำภารกิจทั้งหมด 25 วันครึ่ง ซึ่งนี่คือภารกิจทั้งหมดของ Artemis I

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2020 กระทรวงสาธารณสุข, แรงงานและสวัสดิการสังคอมของญี่ปุ่นได้พัฒนาแอปที่ชื่อ COCOA ขึ้นมา (ย่อมาจาก COVID-19 Contact-Confirming Application) ซึ่งหากให้อธิบายง่ายๆ มันก็คือแอปหมอชนะเวอร์ชั่นของญี่ปุ่นนั่นเอง ในระหว่างการใช้งานก็มีปัญหาบ้างตามประสา โดยเฉพาะเรื่องความแม่นยำการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อที่คลาดเคลื่อนไปมาก และปัญหาขาดการอัพเดต

อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ประกาศเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ว่าจะยกเลิกการใช้แอป COCOA นี้แล้ว ก่อนหน้าการเปิดประเทศต้อนรับนักเดินทางจากต่างชาติเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

เวียนมาถึงช่วงปลายปีก็ใกล้ได้เวลาประกาศรางวัล The Game Awards ประจำปี 2022 แล้ว รางวัลนี้เปรียบเสมือนรางวัลออสการ์แห่งวงการเกมก็คงไม่ผิดนัก และในปีนี้มีการจัดมอบรางวัลเกมรวม 31 สาขา โดยเกมที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆ มากที่สุดคือ God of War Ragnarok ที่เข้าชิงมากถึง 10 สาขา ตามมาด้วย Elden Ring ที่เข้าชิงรางวัล 7 สาขา

ตอนนี้ได้มีการเปิดให้แฟนเกมทั่วโลกสามารถเข้าไปโหวตให้คะแนนเกมที่เข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆ ได้ทางหน้าเว็บไซต์ โดยการประกาศผลและมอบรางวัลจะมีขึ้นในคืนวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ที่ Microsoft Theater ใน Los Angeles (ตรงกับเวลา 7.30 น. เช้าวันที่ 9 ธันวาคมตามเวลาประเทศไทย) โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดงานได้ทั้งทาง YouTube และ Twitch

Tags:
Node Thumbnail

ทางการเมือง Ichikawa จังหวัด Chiba ของญี่ปุ่นกำลังตกเป็นข่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนในญี่ปุ่นหลังจากภาพวิดีโอที่ถ่ายทอดสดจากการประชุมสภาเมืองในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เผยให้เห็นสมาชิกสภาหลายคนไม่ได้ตั้งใจทำหน้าที่ ซึ่งมีหลายคนที่นั่งงีบหลับ และคนที่นั่งอ่านนิยายในระหว่างการประชุมสภาด้วย

ซึ่งประชาชนญี่ปุ่นโดยเฉพาะชาวเมือง Ichikawa ได้เห็นภาพบรรยากาศจริงเหล่านี้เป็นครั้งแรกหลังจากทางสภาเมืองเองได้ปรับเปลี่ยนมุมกล้องการถ่ายทอดสดในสภาโดยเน้นการถ่ายให้เห็นหน้าสมาชิกสภาแต่ละคนในระหว่างการประชุมให้ถี่ขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่ติดตามข่าวได้รับรู้และเห็นด้วยตาตนเองว่าสมาชิกสภาแต่ละคนตั้งใจทำงานกันอย่างไรบ้าง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Elizabeth Holmes ผู้ก่อตั้ง Theranos สตาร์ทอัพที่ลวงโลกว่ามีเทคโนโลยีการตรวจเลือดที่ปฏิวัติวงการ โดนตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงรวม 4 ข้อหาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดทางอัยการได้ยื่นเสนอให้ลงโทษเธอด้วยการจำคุก 180 เดือน และสั่งให้ชดใช้เงินแก่ผู้เสียหาย 803,840,309 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ทางด้านตัวแทนของ Holmes เองก็ยื่นคำแก้ต่างโดยยืนยันว่าจองจำเธอนั้นไม่ได้ช่วยอะไร (นัยว่าตัว Holmes นั้นไม่ได้เป็นภัยต่อผู้อื่น), อีกทั้งเธอยังรับรู้ถึงความผิดพลาดของตัวเธอเองแล้วและไม่เคยได้อาศัยประโยชน์จากการฉ้อโกงนั้น แต่หากศาลตัดสินว่าควรลงโทษจำคุกนั่นก็ไม่ควรจะเกิน 18 เดือน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

8 บริษัทผู้ผลิตชิปในญี่ปุ่นผนึกกำลังกันร่วมก่อตั้งบริษัทใหม่เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาชิปยุคใหม่ภายในประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกและลดการพึ่งพาการสั่งซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทต่างชาติ

บริษัทดังกล่าวประกอบไปด้วย Toyota Motor, NTT, Sony, NEC, SoftBank, Denso, KIOXIA (เดิมคือ Toshiba Memory) และ MUFG (กลุ่มบริษัททางการเงินในเครือของ Mitsubishi) โดยจะร่วมกันตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่า Rapidus (มาจากคำว่า rapid ที่แปลว่ารวดเร็วในภาษาละติน) โดยจะใช้เงินลงทุนร่วมกันมากกว่า 7 พันล้านเยน (ประมาณ 1.8 พันล้านบาท)

Tags:
Node Thumbnail

สถานีโทรทัศน์ Thai PBS เริ่มทดลองออกอากาศสัญญาณภาพทีวีความละเอียดระดับ Ultra HD (4K) เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เวลา 11.11 น. โดยจะทดลองออกอากาศ 3 เดือนเพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับจัดทำมาตรฐานเพื่อการทำงานเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ภาพจริงในอนาคต

การทดลองออกอากาศนี้เป็นการออกอากาศภาคพื้นดินโดยสามารถรับสัญญาณภาพได้ภายในระยะรัศมี 10 กิโลเมตรจากเสาส่งโทรทัศน์ของ Thai PBS บริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยหลังเสร็จสิ้นระยะเวลาการทดลองออกอากาศทางสำนักวิศวกรรมของ Thai PBS จะรวบรวมข้อมูลเพื่อทำรายงานนำเสนอต่อ กสทช. ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับผู้ที่ประกอบวิชาชีพในสายงานสาธารณสุขรวมทั้งผู้ที่บริจาคเลือดอย่างสม่ำเสมอคงพึงเข้าใจเป็นอย่างดีว่าทุกวันนี้การบริหารคลังเลือดเพื่อใช้สำหรับการรักษาผู้ป่วยนั้นเป็นเรื่องสำคัญขนาดไหน ทุกวันนี้ยังคงมีความต้องการรับบริจาคเลือดอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากความต้องการใช้เลือดยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาปริมาณเลือดสำรองนั้นล้วนมาจากการรับบริจาคทั้งหมด แต่ตอนนี้มีความเป็นไปได้ใหม่ทางวิทยาศาสตร์ที่อาจมาช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนเลือดได้ นั่นคือการใช้ "เลือดสังเคราะห์"

Tags:
Node Thumbnail

DARPA ร่วมกับ Sikorsky บริษัทลูกของ Lockheed Martin พัฒนาระบบการทำงานของเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk แบบไม่ต้องใช้นักบิน เพื่อใช้ปฏิบัติภารกิจการส่งกำลังบำรุงและการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทางอากาศ ช่วยลดความเสี่ยงของนักบิน

Lockheed Martin เรียกเทคโนโลยีการบินแบบไร้นักบินที่พวกเขาพัฒนาขึ้นว่า MATRIX ซึ่งอาศัยการควบคุมโดยคอมพิวเตอร์บนเครื่องเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องอาศัยการควบคุมระยะไกลจากภาคพื้นดินตลอดเวลา ทั้งนี้ระบบคอมพิวเตอร์จะอาศัยข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ป้อนให้ทั้งข้อมูลพิกัดเป้าหมาย, เส้นทางการบินที่ต้องการ, สภาพภูมิประเทศในพื้นที่การบิน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Elon Musk ใช้เวลาราว 20 นาทีเพื่อพูดคุยสื่อสารกับพนักงานของ Twitter ทั้งหมดโดยตรงเป็นครั้งแรก โดยเนื้อหาในการพูดครั้งนี้มีทั้งเรื่องสถานะของบริษัทที่ต้องการเงินอย่างมากเพื่อไม่ให้บริษัทเข้าไปสู่จุดเสี่ยงที่จะล้มละลาย รวมถึงไอเดียการเปลี่ยน Twitter ให้เป็นธนาคารออนไลน์

ไม่กี่วันมานี้เราเห็นข่าวสารพัดการเปลี่ยนแปลงของ Twitter ที่คิดปุ๊บทำปั๊บ หลายอย่างเป็นข่าวที่ชัดเจนว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายลงและหาเงินเข้าบริษัทให้ได้มากขึ้น เช่น การปลดพนักงานจำนวนมาก, การสั่งทีมวิศวกรให้ลดค่าใช้จ่าย infrastructure ให้ได้ปีละ 1 พันล้านดอลลาร์, การปรับราคา Twitter Blue (แต่กลายเป็นว่าสูญเสียรายได้โฆษณาแล้วตอนนี้ดันขาดทุนกว่าเดิม), การออกไอเดียเก็บเงินผู้ใช้งานทุกคน ซึ่ง Musk ระบุว่าที่ต้องทำเช่นนี้เพราะรายได้ Twitter จากค่าโฆษณาลดลงไปมาก

Tags:
Node Thumbnail

Stable Diffusion เป็นหนึ่งในปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังที่สามารถวาดภาพได้ตามข้อความบรรยายที่ถูกป้อนให้มันเช่นเดียวกับ DALL-E และ Midjourney โดยที่ผ่านมาผู้ที่ต้องการใช้ Satble Diffusion จะต้องใช้งานผ่านเว็บ DreamStudio ซึ่งอาศัยการประมวลผลบนคลาวด์ หรือไม่หากจะใช้งานประมวลผลบนเครื่องพีซีเองก็ต้องนำเอาโค้ดโอเพ่นซอร์สมาลงเอง

แต่ล่าสุดมีนักพัฒนาแอปที่ชื่อ Draw Things: AI Generation จับเอา Stable Diffusion มารันบนอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในปัญหาล่าสุดของโลก Twitter ตอนนี้คือการเปิดบริการ Twitter Blue ในราคา 8 ดอลลาร์ที่ทำให้ใครก็สามารถโชว์เครื่องหมายถูกสีฟ้าตามหลังชื่อบัญชีของตัวเองได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องรอขั้นตอนยืนยันตัวตนแบบแต่ก่อนให้เสียเวลา ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการเปิดช่องให้คนสวมรอยเป็นคนอื่นได้เนียนๆ ง่ายขึ้นด้วยการจ่ายเงิน และยากที่ผู้ใช้ทั่วไปจะแยกออกว่าบัญชีที่มีเครื่องหมายนี้คือคนดังตัวจริง หรือเป็นบัญชีสำนักข่าว, บัญชีหน่วยงานรัฐ ของจริงหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

Palmer Luckey หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Oculus และเป็นผู้ออกแบบ Oculus Rift ที่ภายหลังแยกตัวออกมาตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Anduril Industries ได้สร้างแว่น VR แบบใหม่ที่หากผู้ใช้สวมเล่นเกมแล้วตายในเกม ตัวแว่นจะระเบิดให้ตายในชีวิตจริงด้วย

Luckey โพสต์เรื่องแว่น VR ตัวนี้ในบล็อกส่วนตัวของเขาเอง และเล่าถึงเหตุการณ์ในเรื่อง Sword Art Online (SAO) ที่ผู้เล่นเกม VR จำนวนล็อกอินเข้าเกมเป็นครั้งแรกก่อนจะรู้ตัวว่าจะต้องเจอกับการเอาชีวิตในรอดในเกมที่เดิมพันด้วยชีวิตจริง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวในเรื่องคือวันที่ 6 พฤศจิกายน 2022 วันเดียวกับวันที่ Luckey โพสต์บล็อกเล่าเรื่องแว่น VR ติดระเบิดอันนี้นี่เอง

Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงเวลานี้ที่วิกฤติพลังงานแผ่ขยายไปทุกประเทศทั่วโลก ภาครัฐของหลายประเทศก็ต้องคิดเรื่องนโยบายและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กฏหมายบางอย่างก็อาจต้องแลกมาด้วยเสียงคัดค้านจากประชาชนจำนวนมาก เช่นเดียวกับกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันให้หน่วยงานรัฐมีอำนาจสามารถสั่งปิดเครื่องปรับอากาศในบ้านประชาชนได้จากการสั่งงานระยะไกล เพื่อควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าในภาพรวม

Tags:
Node Thumbnail

เพื่อให้เป็นการสอดรับกับแนวทางการใช้พลังงานสะอาดประเภทอื่นให้มากขึ้นและลดการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ให้น้อยลง วุฒิสภาของฝรั่งเศสจึงได้ผ่านกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ลานจอดรถที่มีขนาดจอดรถได้ตั้งแต่ 80 คันขึ้นไปต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

สำหรับลานจอดรถขนาด 80-400 คันจะต้องติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี ส่วนลาดจอดรถขนาดใหญ่กว่านั้นจะต้องติดตั้งให้แล้วเสร็จเร็วยิ่งขึ้นภายในช่วงเวลาไม่เกิน 3 ปี โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จะต้องครอบคลุมพื้นที่ขนาดอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของลานจอดรถนั้น

Tags:
Node Thumbnail

เยอรมนีเปิดลิฟต์ยกเรือตัวใหม่ในเมือง Niederfinow ซึ่งสามารถยกเรือได้หนักหลายพันตัน ช่วยให้เรือแล่นผ่านคลอง Oder–Havel Canal ที่เชื่อมการเดินทางจากท่าเรือ Szczecin ในประเทศโปแลนด์สู่ Berlin เมืองหลวงของเยอรมนี

ลิฟต์ตัวนี้ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการตั้งตามชื่อเมืองที่ตั้งว่า Niederfinow North Ship Lift เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมาหลังการก่อสร้างที่กินระยะเวลายาวนานถึง 14 ปี ตัวลิฟต์มีลักษณะเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ยักษ์ เมื่อจะยกเรือขึ้นหรือลง อ่างดังกล่าวจะเปิดออกให้เรือแล่นเข้ามาในตัวลิฟต์ก่อนที่ระบบลิฟต์จะปิดส่วนที่เป็นอ่างกักน้ำเอาไว้แล้วจึงจะเคลื่อนตัวยกเรือขึ้นหรือลง

Tags:
Node Thumbnail

มีผู้ใช้ Twitter ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อ @shao1555 ได้เข้าไปใช้ห้องน้ำในร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง McDonald’s แล้วสังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่เขาไม่คุ้นตามมาก่อนบริเวณอ่างล้างมือ มันเป็นช่องว่างเล็กๆ เรียวยาวอยู่บริเวณขอบอ่าง และเมื่อเขาอ่านคำแนะนำการใช้งานต่างๆ ก็เข้าใจในที่สุดว่ามันคือช่องทำความสะอาดสมาร์ทโฟน

@shao1555 ได้โพสต์วิดีโอการใช้ระบบทำความสมาร์ทโฟนนี้ด้วย ผู้ใช้เพียงนำสมาร์ทโฟนสอดลงไปในช่องว่างดังกล่าว จากนั้นเครื่องจะดึงสมาร์ทโฟนลงไปและปิดฝาช่องทำความสะอาด ในระหว่างที่เครื่องทำความสะอาดสมาร์ทโฟนอยู่นั้นจะมีไฟ LED บอกให้รู้ว่าเครื่องอยู่ในระหว่างการทำงาน และหลังจากนั้นไม่กี่วินาทีฝาเครื่องก็จะเปิดออกพร้อมกับดันสมาร์ทโฟนกลับขึ้นมาคืนให้ผู้ใช้ ทั้งนี้ข้อความบนฝาปิดช่องทำความสะอาดระบุไว้ว่าเป็นการทำความสะอาดด้วยรังสี UV (ดูวิดีโอได้ท้ายข่าว)

Tags:
Node Thumbnail

Tamás Nemes เป็นเด็กหนุ่มชาวเยอรมันวัยเพียง 18 ปี สิ่งที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในระดับประเทศคือผลงานการประดิษฐ์กล้องห้อยคอที่มาพร้อมระบบ computer vision ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยจำแนกสิ่งที่กล้องมองเห็นและจำแนกวัตถุในภาพเหล่านั้น

การจำแนกวัตถุจากภาพของกล้องนั้นทำไปเพื่อบอกเสียงแจ้งเตือนแก่ผู้ใช้ซึ่งมีปัญหาด้านการมองเห็นให้ได้รับรู้ว่ามีกีดขวางอะไรอยู่รอบตัวผู้ใช้บ้าง และช่วยให้เข้าใจสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

The Boring Company บริษัทขุดเจาะอุโมงค์ของ Elon Musk ประกาศเริ่มการทดสอบ Hyperloop ขนาดเท่าของจริง (full scale) พร้อมทวีตภาพอุโมงค์ผนังโค้งที่ภายในมีรถ Tesla จอดอยู่ พร้อมฝาปิดปากอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่ดูเหมือนทำมาจากโลหะ

The Boring Company (TBC) เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการขุดเจาะอุโมงค์ (ซึ่งหลายคนก็เข้าใจว่าเป็นบริษัทที่มีขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี Hyperloop ที่ Elon Musk นำเสนอไอเดียก่อนหน้านั้น) ซึ่งงานหลักในปัจจุบันของ TBC ในช่วงนี้ก็คือการเจาะอุโมงค์เพื่อสร้างเส้นทางจราจรที่เรียกว่า "Loop" โดยเส้นทาง Loop เส้นทางแรกได้เปิดใช้งานแล้วใน Las Vegas

Pages