Tags:
Node Thumbnail

The Boring Company บริษัทขุดเจาะอุโมงค์ของ Elon Musk ประกาศเริ่มการทดสอบ Hyperloop ขนาดเท่าของจริง (full scale) พร้อมทวีตภาพอุโมงค์ผนังโค้งที่ภายในมีรถ Tesla จอดอยู่ พร้อมฝาปิดปากอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่ดูเหมือนทำมาจากโลหะ

The Boring Company (TBC) เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการขุดเจาะอุโมงค์ (ซึ่งหลายคนก็เข้าใจว่าเป็นบริษัทที่มีขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี Hyperloop ที่ Elon Musk นำเสนอไอเดียก่อนหน้านั้น) ซึ่งงานหลักในปัจจุบันของ TBC ในช่วงนี้ก็คือการเจาะอุโมงค์เพื่อสร้างเส้นทางจราจรที่เรียกว่า "Loop" โดยเส้นทาง Loop เส้นทางแรกได้เปิดใช้งานแล้วใน Las Vegas

อุโมงค์ Loop นี้เป็นอุโมงค์ที่มีผิวทางเรียบให้รถวิ่งได้ทิศทางเดียว และภายในอุโมงค์ไม่ได้ทำเป็นสูญญากาศ ซึ่งแตกต่างจากอุโมงค์ของ Hyperloop โดยผู้ใช้งานสามารถขับรถเข้าไปในอุโมงค์ดังกล่าว จากวิดีโอที่ผู้ใช้ Twitter ขื่อ @QuincyEdmundLee ได้ทวีตไว้ทำให้ได้ยินการพูดคุยเกียวกับการใช้งานอุโมงค์ Loop นี้ โดยระบุว่ารถสามารถทำความเร็วภายในอุโมงค์ได้สูงสุด 40 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (สามารถดูวิดีโอนี้ได้ท้ายข่าว)

ทั้งนี้มีผู้สอบถาม @QuincyEdmundLee ใน Twitter ว่าการนำรถ Tesla เข้าไปในอุโมงค์นั้นสามารถใช้งานระบบ FSD ของ Tesla ได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวตอบว่ารถยังต้องอาศัยคนขับตามปกติ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ TBC ได้ประกาศข่าวมาใหม่ทาง Twitter ดูเหมือนจะแตกต่างจากอุโมงค์ Loop ใน Las Vegas แบบที่เห็นในคลิปวิดีโอของ @QuincyEdmundLee เนื่องจากข้อความในทวีตของ TBC ใช้คำว่าระบุว่านี่เป็นการทดสอบ "Hyperloop" ไม่ใช่ "Loop" อีกทั้งภาพที่ถูกแนบมาในทวีตนั้นก็เผยให้เห็นชิ้นส่วนที่ดูคล้ายฝาปิดอุโมงค์ (ซึ่งชิ้นส่วนคล้ายฝาปิดนี้ไม่มีให้เห็นในวิดีโออุโมงค์ Loop ที่ Las Vegas)

จึงทำให้เกิดการคาดเดาว่านี่อาจเป็นการทดสอบอุโมงแบบลดแรงดันอากาศ ทว่าการที่เราเห็นรถ Tesla อยู่ในอุโมงค์ ก็น่าจะชัดเจนว่านี่ไม่ใช่ระบบ Hyperrlop ที่ออกแบบตัวยานพาหนะเคลื่อนที่ลอยตัวด้วยแรงแม่เหล็กไปตามรางเหมือนไอเดียแรกเริ่มที่เข้าใจกัน

No Description

ส่วนรูปถ่ายอีกรูปที่ถูกใส่มาพร้อมกันในทวีตเดียวกันนั้นเป็นรูปรถ Tesla ที่มองผ่านช่องกระจกของแผ่นฝาปิดปากอุโมงค์ จากรูปที่ 2 นี้ ทำให้เห็นข้อความบนป้ายทะเบียนรถระบุว่า Texas จึงทำให้เกิดการคาดเดากันว่าอุโมงค์ใหม่ที่ TBC ทำขึ้นและกำลังทดสอบนี้จะอยู่ในรัฐดังกล่าว

No Description

ถึงตอนนี้ TBC ยังไม่อธิบายขยายความอะไรเพิ่มเติม ยังคงปล่อยให้ผู้คนที่สนใจข่าวคราวคาดการณ์และวิเคราะห์ข้อมูลกันไป เราคงยังไม่รู้แน่ว่านายใหญ่ของ TBC จะยังคงตั้งใจพัฒนา Hyperloop ตามแนวคิดเดิมที่เคยนำเสนอไว้หรือไม่หลังจากมีข่าวเรื่องการรื้อถอนอุโมงค์ต้นแบบ Hyperloop ใกล้สำนักงาน SapceX ออกเพื่อทำเป็นลานจอดรถก่อนหน้านี้

ที่มา - Electrek

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 November 2022 - 16:14 #1268110
hisoft's picture

ดูคลิปขับในอุโมงค์แล้วค่อนข้างกลัวเวลามีเหตุเลยครับ ไซส์แบบนั้นน่าจะไหวแค่จักรยานกับคนเดิน 😅

By: orchidkit on 8 November 2022 - 17:11 #1268118

จะห้ามใจตัวเองไม่ให้ลองไต่ผนังได้ยังไง

alt="ไปเลยแม็กนั่ม"

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 8 November 2022 - 22:24 #1268136
TeamKiller's picture

คลิปเหมือนเคยเห็นเลย หรืออุโมงค์เดิมหว่า

แต่แค่อุโมงค์ขับรถเข้าก็ขำเลย 555 แถม FSD ไม่ได้อีก คันหน้าขับไม่ดีเกิดอุบัติเหตุเน่าคาอุโมงค์ แถมแบตเป็นเชื้อไฟอย่างดี