Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Elizabeth Holmes ผู้ก่อตั้ง Theranos สตาร์ทอัพที่ลวงโลกว่ามีเทคโนโลยีการตรวจเลือดที่ปฏิวัติวงการ โดนตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงรวม 4 ข้อหาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดทางอัยการได้ยื่นเสนอให้ลงโทษเธอด้วยการจำคุก 180 เดือน และสั่งให้ชดใช้เงินแก่ผู้เสียหาย 803,840,309 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ทางด้านตัวแทนของ Holmes เองก็ยื่นคำแก้ต่างโดยยืนยันว่าจองจำเธอนั้นไม่ได้ช่วยอะไร (นัยว่าตัว Holmes นั้นไม่ได้เป็นภัยต่อผู้อื่น), อีกทั้งเธอยังรับรู้ถึงความผิดพลาดของตัวเธอเองแล้วและไม่เคยได้อาศัยประโยชน์จากการฉ้อโกงนั้น แต่หากศาลตัดสินว่าควรลงโทษจำคุกนั่นก็ไม่ควรจะเกิน 18 เดือน

การยื่นคำร้องขอผลการตัดสินโทษนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ศาลปฏิเสธคำร้องของ Holmes ที่ขอให้มีการไต่สวนคดีใหม่หลังจากที่ได้มีการตัดสินความกันไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยการพิพากษาตัดสินโทษของ Holmes จะมีขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ Holmes ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาในการไปศาลเพื่อรับฟังผลของคำร้องให้มีการไต่สวนคดีใหม่ โดยในครั้งนั้นเป็นที่สังเกตได้อย่างชัดเจนว่าเธอกำลังตั้งท้องลูกคนที่ 2 กับสามีของเธอ Billy Evans ทายาทกิจการกลุ่มโรงแรม Evans Hotel Group ในสหรัฐอเมริกา (ไม่ใช่กับ Sunny Balwani แฟนเก่าที่ต้องคดีเกี่ยวกับ Theranos เช่นกัน) ซึ่งมีผู้วิเคราะห์ว่าการวางแผนมีลูกในช่วงเวลานี้อีกทั้งยังแต่งกายเปิดเผยให้เห็นอย่างชัดเจนว่าตั้งท้องในระหว่างการไปศาลอาจมีเหตุผลเพื่อโน้มน้าวให้การตัดสินโทษของเธออ่อนลง

ที่มา - Tech Xplore, New York Post

Get latest news from Blognone