ซัมซุงในฐานะสปอนเซอร์ของการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง โพสต์ภาพถ่ายของพิธีเปิดโอลิมปิกที่ถ่ายด้วย Galaxy S22 (ไม่ระบุรุ่นย่อยแต่ก็น่าจะเป็น Ultra) ทำให้เราเห็นภาพจากกล้องของ S22 เป็นครั้งแรก (หลังรายละเอียดอื่นๆ ของเครื่องหลุดออกมาจนหมดแล้ว)
ในภาพถ่ายซีรีส์นี้เป็นการถ่ายพิธีเปิดตอนกลางคืนที่สภาพแสงน้อย พร้อมคำโปรย #MakeNightsEpic ซึ่งใช้มาก่อนแล้วตอนโปรโมทงานแถลงเปิดตัว Galaxy S22 วันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้
ช่วงหลังดูเหมือนว่า ซัมซุงไม่ได้แคร์เรื่องภาพหรือข้อมูลของมือถือใหม่หลุดออกมาก่อนเปิดตัว และใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ด้วยการโปรโมทแทนซะเลย
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympics Committee หรือ IOC) เปิดตัวเกมมือถืออย่างเป็นทางการของโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ใช้ชื่อเกมว่า Olympic Games Jam: Beijing 2022 มีให้เล่นทั้งบน Android/iOS
เกม Olympic Games Jam: Beijing 2022 เป็นการรวมกีฬาฤดูหนาว เช่น สกี สเก็ตน้ำแข็ง สโนว์บอร์ด มาให้เล่นรับเทศกาลโอลิมปิก แข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้แบบเรียลไทม์
จุดเด่นของเกม Olympic Games Jam คือระบบการเล่นแบบ play-to-earn ตามสมัยนิยม ผู้เล่นจะได้รับป้ายโอลิมปิกเป็น NFT "ที่ระลึกถึงโอลิมปิก 2022" ซึ่งสามารถนำไปขายต่อใน marketplace ได้ถ้าต้องการ
นักวิเคราะห์ระบุแอปสำหรับนักกีฬาโอลิมปิกส์ฤดูหนาวที่จีนมีช่องโหว่และเก็บข้อมูล ควรใช้มือถือแบบใช้แล้วทิ้ง
บริษัทวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ Internet 2.0 ให้คำแนะนำสำหรับนักกีฬาที่เตรียมตัวไปแข่งโอลิมปิกส์ฤดูหนาว ว่าควรซื้อมือถือใหม่แบบใช้แล้วทิ้งไปเป็น “burner phone” โดยใช้คู่กับแอคเคาท์ต่างๆ เช่น Google หรือ Apple ที่สร้างใหม่สำหรับงานนี้โดยเฉพาะ เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงในการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัว และไม่ควรนำมือถือเครื่องนั้นมาใช้ต่อหลังออกจากประเทศจีนแล้ว
CCTV สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีน ประกาศความร่วมมือกับ Baidu AI Cloud แผนกด้าน AI ของ Baidu เปิดตัวล่ามภาษามือแบบ virtual ที่สร้างขึ้นจาก AI สำหรับบรรยายเนื้อหาสำหรับผู้มีปัญหาการได้ยิน
ผู้สื่อข่าวภาษามือ virtual นี้ จะเริ่มใช้งานครั้งแรก เพื่อบรรยายการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปี 2022 ที่เมืองปักกิ่ง
Baidu AI Cloud ระบุว่าเทคโนโลยีที่ใช้มีทั้งการรับรู้ข้อมูลเสียง และการแปลข้อความ ให้ออกมาเป็นภาษามือที่แม่นยำ นอกจากนี้ล่าม virtual ยังต้องแสดงสีหน้าออกมาเพื่อสื่อสารตามอารมณ์ของเนื้อหานั้นด้วย
ที่มา: Pandaily
โตโยต้า อธิบายสาเหตุของเหตุการณ์ รถยนต์ไร้คนขับชนนักกีฬาในพาราลิมปิก 2020 หลังสอบสวนอย่างละเอียดแล้ว
จุดเกิดเหตุเป็นทางแยก (intersection) ในหมู่บ้านนักกีฬาที่มีคนเดินไปเดินมาอยู่ตลอดเวลา นักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บมีข้อจำกัดด้านการมองเห็น เดินอยู่คนเดียว และพยายามเดินข้ามแยกโดยที่ไม่ทราบว่ามีรถยนต์ไร้คนขับกำลังวิ่งอยู่
ฝั่งของรถยนต์กำลังจะเลี้ยวขวาที่แยก ตรวจพบว่ามีคนอยู่ที่แยกจึงหยุดรถ จากนั้นพนักงานบนรถตรวจสอบสภาพแวดล้อมว่าปลอดภัยแล้วจึงเดินเครื่องอีกครั้งเพื่อมุ่งหน้าไปยังแยกและสั่งชะลอความเร็ว เซ็นเซอร์ของรถยนต์ตรวจเจอคนเดินมาที่แยกจึงเบรกอัตโนมัติ แต่ไม่ทัน จึงชนกับนักกีฬาเข้า
การแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีโตโยต้าเป็นสปอนเซอร์ และโตโยต้าก็นำรถยนต์ไร้คนขับรุ่น e-Palette มาให้บริการขนส่งนักกีฬาในหมู่บ้านนักกีฬาด้วย (เป็นรถยนต์ไร้คนขับ Level 4 แต่วิ่งที่ความเร็วต่ำ)
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (26 ส.ค.) ระหว่างการแข่งขันพาราลิมปิกที่กำลังดำเนินอยู่ในช่วงนี้ เกิดเหตุรถยนต์ไร้คนขับชนกับนักกีฬาที่พิการทางสายตา (เป็นนักยูโดของญี่ปุ่นเอง) จนนักกีฬาได้รับบาดเจ็บที่หัวและขา ต้องพักรักษาตัวประมาณ 2 สัปดาห์ ทำให้โตโยต้าต้องระงับการใช้งาน e-Palette ทั้งหมดชั่วคราว
ในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียวเมื่อวานนี้ มีการแสดงโดรนประกอบเป็นรูปโลกลอยอยู่เหนือสนามแข่งขัน ซึ่งบริษัทที่จัดแสดงโดรนชุดนี้คือ อินเทล
ข้อมูลนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะอินเทลมีทีมแสดงโดรนของตัวเองชื่อ Intel Drone Light Shows มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว จัดงานแสดงมาแล้วทั่วโลก และเคยแสดงโดรนในโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 มาก่อนแล้ว
การแสดงโดรนในโอลิมปิก 2020 รอบนี้ใช้โดรนทั้งหมด 1,824 ตัว เพิ่มจากชุดปี 2018 ที่ใช้ 1,218 ตัว ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดเบื้องหลังการแสดงออกมามากนัก คาดว่าอีกสักระยะ อินเทลน่าจะออกมาเล่าเบื้องหลังเหมือนกับรอบของปี 2018
ในขณะนี้มีพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Tokyo 2020 ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการคาดเดาเนื้อหาที่ประเทศเจ้าภาพจะนำเสนอหลายอย่าง แต่ที่อาจเซอร์ไพรส์เกมเมอร์ ก็คือระหว่างนักกีฬาแต่ละประเทศเดินเข้าสู่สนาม เพลงที่ใช้เปิดวนสร้างบรรยากาศ เป็นเพลงธีมจากวิดีโอเกมจำนวนมาก
ตัวอย่างเกมที่ถูกเลือกมาเป็นเพลงประกอบในช่วงเดินเข้าสู่สนามของนักกีฬา อาทิ Final Fantasy, Dragon Quest, Monster Hunter, Ace Combat, Sonic the Hedgehog และอีกหลายเกม
รายชื่อเพลงทั้งหมดที่เปิดในช่วงดังกล่าว เว็บไซต์ NikkanSports ได้รวบรวมเอาไว้แล้ว
คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 เปิดตัวเตียงนอนที่จะใช้ในหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งมีความน่าสนใจเพราะทำมาจากลังกระดาษแข็ง (Cardboard) โดยระบุว่าสามารถรองรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโลกรัม มากกว่าน้ำหนักที่มากที่สุดของนักกีฬาซึ่งร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่รีโอเดจาเนโร
แนวทางของการจัดโอลิมปิกที่โตเกียวนั้นจะเน้นวัสดุหมุนเวียนให้มากที่สุด ซึ่งเตียงจำนวน 18,000 หลัง ที่ใช้รองรับนักกีฬา จะถูกนำไปรีไซเคิลเป็นกระดาษหลังจบการแข่งขัน ส่วนผ้าห่มจะกลายเป็นเม็ดพลาสติก และอาคารที่พัก 21 ตึก จะจำหน่ายหรือเปิดให้เช่าพื้นที่ต่อไป
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ประกาศความร่วมมือกับ Airbnb โดยจะเป็นพาร์ทเนอร์กันจนถึงปี 2028 ซึ่งครอบคลุมระยะเวลา 9 ปี และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาวรวม 5 ครั้ง เริ่มต้นที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีหน้า 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
แนวทางความร่วมมือนั้นเป็นไปตามเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยต้องการลดต้นทุนในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของประเทศเจ้าภาพ ที่จะต้องสร้างอาคารสถานที่พักจำนวนมากมารองรับเจ้าหน้าที่ นักกีฬา ตลอดจนผู้ชมจากทั่วโลก ซึ่งจะเปลี่ยนที่พักจำนวนหนึ่งมาใช้แพลตฟอร์มของ Airbnb ในการแชร์สถานที่แทน
ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าว เจ้าภาพจะยังต้องจัดสร้างที่พักซึ่งเรียกว่าหมู่บ้านนักกีฬาเหมือนเดิม
อีกไม่นานก็จะได้เวลาของงานกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 แล้ว หลังจากเปิดตัวหุ่นยนต์สนับสนุนในงานกีฬาโอลิมปิกไปหลากหลายรุ่นแล้ว โตโยต้าก็ส่งรถยนต์พลังไฟฟ้าไร้คนขับสำหรับรับส่งนักกีฬาไปกลับระหว่างสนามแข่งกับหมู่บ้านนักกีฬาจำนวน 20 คันอีกด้วย ชื่อว่า Toyota e-Palette สามารถรองรับผู้โดยสายได้สูงสุด 20 คนพร้อมกัน
Toyota e-Palette จะขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยทำงานทำความเร็วได้สูงสุดที่ 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางได้ไกลสุด 150 กิโลเมตร ตัวรถสามารถให้บริการได้ที่ระดับ 4 SAE นั่นคือรถสามารถตัดสินใจได้เองทั้งหมด แต่ยังต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำการในตัวรถ โดย Toyota e-Palette จะใช้เซ็นเซอร์ LiDAR กับกล้องถ่ายภาพ
ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2020 ที่จัดขึ้นที่ญี่ปุ่น บรรดาเหรียญรางวัลนั้นทำมาจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุดมีการเผยโฉมเหรียญรางวัลทั้งเหนียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงแล้ว
คณะกรรมการจัดงานโตเกียว 2020 ได้เปิดตัวแคมเปญรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์มาตั้งแต่สองปีที่แล้ว และได้รับอุปกรณ์ทั้งหมด 78,895 ตัน รวมถึงโทรศัพท์มือถือ 6.21 ล้านเครื่อง ซึ่งทำให้ได้ทองคำ 32 กิโลกรัม เงิน 3,500 กิโลกรัมและทองแดง 2,200 กิโลกรัม
โตโยต้าเปิดตัวหุ่นยนต์อีก 7 ตัว ในโครงการ Tokyo 2020 Robot Project เพื่อใช้สำหรับช่วงการจัดการแข่งกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพ โดยหุ่นยนต์เหล่านี้มีหน้าที่ทั้งสร้างความบันเทิง และเป็นผู้ช่วยเหลือนักกีฬากับผู้ชม
กลุ่มแรกเป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลือ (Human Support Robot - HSR) และหุ่นยนต์ส่งของ (Delivery Support Robot - DSR) ซึ่งออกแบบมาช่วยเหลือผู้พิการ ในการเคลื่อนย้ายและส่งของไปยังจุดต่าง ๆ โดยมีการเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้
คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคและพาราลิมปิคในปี 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวโครงการหุ่นยนต์ช่วยเหลือที่จะนำมาใช้งานในช่วงการจัดการแข่งขัน โดยมีเป้าหมายให้โอลิมปิคครั้งนี้เป็นโอลิมปิคที่มีนวัตกรรมมากที่สุดที่เคยมีมา
โครงการแรกคือหุ่นยนต์ผู้ช่วย Human Support Robot (HSR) และ Delivery Support Robot (DSR) พัฒนาโดยโตโยต้า ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้พิการนั่งวีลแชร์ในการขนส่งอาหารเครื่องดื่ม และมีแขนกลหยิบถาดส่งให้ โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวจะมีใช้ในงาน 16 ตัว และโตโยต้าคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายทั่วไปได้ในปี 2030
Zhang Dazhong ซีอีโอ Alisports บริษัทจัดการแข่งขันกีฬาในเครือ Alibaba ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ในการจัด eSport ของเอเชียนเกมส์ 2018 และในฐานะกรรมการของคณะกรรมการโอลิมปิกเอเชีย เปิดเผยแผนการผลักดัน eSport ในการแข่งกีฬาระดับนานาชาติในขั้นถัดไป หลังจากที่เอเชียนเกมส์ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นในฐานะกีฬาสาธิต ประสบผลเป็นอย่างดี
Dazhong บอกว่าการจัดแข่ง eSport รายการใหญ่ถัดไปคือ เอเชียนเกมส์ 2022 ในอีกสี่ปีข้างหน้า โดยเกมที่นำมาแข่งจะเป็นเกมที่อิงกับกีฬามากขึ้น เช่น PES 2018 (Winning Eleven) และหลีกเลี่ยงเกมที่เน้นความรุนแรงฆ่าฟัน ตลอดจนเกมที่มีการแฝงเรื่องประวัติศาสตร์ประเทศ ซึ่งน่าจะทำให้คณะกรรมโอลิมปิกสากลยอมรับ eSport มากขึ้น
ถึงแม้จะมีข่าวถึงความเป็นไปได้ของการบรรจุการแข่งขันเกมลงใน Olympic 2024 ที่ปารีส แต่หนทางนั้นยังอีกยาวไกล แต่ก็มีความพยายามในการมองหาความเป็นไปได้ที่จะทำให้ความฝันนี้เกิดขึ้นจริง โดย International Olympic Committee (IOC) และ Global Association of International Sports Federations (GAISF) ได้จัดวงเสวนา “eSports Forum” ดึงตัวผู้เชี่ยวชาญจากวงการเกมเพื่อพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ เมื่อ 21-22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ณ Olympic Museum เมืองโลซานน์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
จุดประสงค์หลักของวงเสวนาครั้งนี้คือ เพื่อสร้างการสนทนาแลกเปลี่ยนเพื่อความเข้าใจร่วมกันและสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการมีส่วนร่วมในอนาคตระหว่าง วงการ eSports อุตสาหกรรมเกม และ กระบวนการโอลิมปิก (Olympic Movement)
Alibaba ประกาศร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับคณะกรรมโอลิมปิกสากลตั้งแต่ปี 2017 โดยจะเป็นความร่วมมือระยะยาวจนถึง 2028 ที่จะมีโอลิมปิกฤดูร้อนในลอสแองเจลิส ซึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชัง เกาหลีใต้ ซึ่งมีพิธีเปิดไปเมื่อวานนี้ Alibaba ก็ได้สาธิตเทคโนโลยีหลายอย่าง
โอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อคืนที่ผ่านมา นอกจากไฮไลต์สำคัญคือการเดินเข้าสู่สนามพร้อมกันของนักกีฬาทั้งสองเกาหลีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มีเป็นประจำในโอลิมปิกทุกครั้ง คือการแปรอักษรเป็นรูปห้าห่วงโอลิมปิก ซึ่งครั้งนี้ไม่ได้ใช้คนจำนวนมากเหมือนเช่นอดีต แต่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ นั่นคือโดรนจำนวนถึง 1,218 ตัว ซึ่งเป็นผลงานของอินเทล หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันครั้งนี้นั่นเอง
ซัมซุงได้เผยโฉม Galaxy Note 8 รุ่น Limited Edition ที่ออกแบบมาสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว 2018 หรือพาราลิมปิก ที่จัดขึ้นในเมือง Pyeongchang ของเกาหลีใต้
ด้วยเป็นการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ดีไซน์ของรุ่นนี้จึงใช้ฝาหลังสีขาวเป็นหลัก (ผมเดาเอาเอง) ในชื่อ Shiny White พร้อมโลโก้โอลิมปิกสีทอง พร้อมวอลเปเปอร์ในธีมเดียวกัน ส่วน S Pen ก็มาในดีไซน์สีขาวทองเช่นกัน โดย Note 8 รุ่นนี้จะแจกเฉพาะนักกีฬาและสต๊าฟเท่านั้น ลักษณะเดียวกับที่ซัมซุงเคยทำตอนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2016
ที่มา - 9to5Google
หลังจากมีข่าวคราวถึงความพยายามในการเชื่อมโลกของกีฬาและ eSports เข้าด้วยกันของโอลิมปิค ล่าสุด ความพยายามนี้ค่อยๆ ขยับเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น เมื่อ Intel ซึ่งเป็นพันธมิตรระดับ World Wide TOP Partner กับคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ประกาศจัดงานกิจกรรมแข่งขัน eSports และเกม เพื่อต้อนรับการเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาว PyeongChang 2018 ที่จะมาถึงในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ณ ประเทศเกาหลีใต้
ที่งาน Adobe MAX 2017 มีการเปิดตัวแคมเปญที่ร่วมมือกับ Coca-Cola ในชื่อ Coke x Adobe x You ชวนดีไซเนอร์ออกแบบกราฟิกที่สื่อถึงงานกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 โดยต้องใช้องค์ประกอบไม่ว่าจะเป็นโลโก้, ริบบิ้นและสีของแบรนด์โค้กเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบงาน
วิธีเข้าร่วมแคมเปญนี้คือ เข้าไปยังเว็บไซต์ cokexadobexyou.com เพื่อดาวน์โหลดโจทย์ในการออกแบบอย่างละเอียดและชุดองค์ประกอบจากโค้ก จากนั้นใช้เครื่องมือของ Adobe Creative Cloud สร้างสรรค์ผลงานตามโจทย์ เสร็จแล้วโพสต์ลง Behance, Twitter หรือ Instagram ของตัวเอง พร้อมกับติดแท็ก #cokexadobexyou งานที่ออกแบบก็จะขึ้นไปแสดงบนแกลอรีเว็บต่อไป
หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการโอลิมปิกปารีสออกมาพูดถึงการบรรจุ eSports ลงใน Paris Olympic 2024 แต่ล่าสุด ความฝันที่จะได้เห็นเกมดังๆ อย่าง Dota 2 หรือ CS:GO ในโอลิมปิคอาจจะดูเลือนลาง เมื่อ Thomas Bach ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากลหรือ IOC กล่าวว่า เกมที่จะใช้แข่งขันต้องไม่มีความรุนแรง
Bach ให้สัมภาษณ์กับ South China Morning Post แสดงความเห็นต่อการบรรจุ eSports ลงในโอลิมปิคว่า โอลิมปิคต้องการจะนำเสนอความไม่แบ่งแยก การไม่ใช่ความรุนแรง และสันติภาพ ซึ่งไม่ตรงกับวิดีโอเกมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ระเบิด และการฆ่ากัน ซึ่งโอลิมปิคขีดเส้นแบ่งตรงนี้ไว้อย่างชัดเจน
หลังจากที่มีข่าวคราวถึงการบรรจุ eSport เข้าไปในการแข่งขัน Asian Games 2022 ที่ประเทศจีน ล่าสุด โอกาสที่การแข่งขัน eSport จะก้าวขึ้นสู่ฐานะกีฬาสากลกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยคณะกรรมมาธิการโอลิมปิกปารีสเตรียมพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะบรรจุ eSport ในฐานะกีฬาที่มีการแข่งขันชิงเหรียญรางวัลใน Paris Olympics 2024
ญี่ปุ่นที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิคและพาราลิมปิคในปี 2020 นี้มีแผนจะทำเหรียญรางวัลในการแข่งขันนี้ จากเศษโลหะที่รวบรวมมาจากโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนและแกดเจ็ตเก่าๆ ที่ถูกทิ้ง
โปรเจ็คนี้ริเริ่มโดยรัฐบาลท้องถิ่นของกรุงโตเกียว โดยจะเริ่มรับบริจาคจากประชาชนก่อนในช่วงสัปดาห์นี้ มีเป้าหมายอยู่ที่ 2 ล้านเครื่อง ก่อนจะขยายไปทั่วประเทศภายในเดือนเมษายน กระจายไปตามสาขาต่างๆ ของ NTT DoCoMo กว่า 2,400 สาขา
โอลิมปิคครั้งต่อไป ปี 2020 นี้ ญี่ปุ่นเจ้าภาพมีแผนจะทำเหรียญรางวัลจากขยะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นสมาร์ทโฟนเก่าๆ แผงอุปกรณ์เก่าๆ เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมหารือเรื่องนี้กับทีมผู้จัดอีเวนท์ รวมถึงบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เร็วๆ นี้
แต่ความท้าทายอย่างหนึ่งคือ ญี่ปุ่นมีขยะอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็กต่อปีประมาณ 650,000 ตัน แต่การจัดเก็บเพื่อนำมารีไซเคิลตามกฎหมายที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2013 นั้น สามารถจัดเก็บได้น้อยกว่า 1 แสนตัน นอกจากนี้ขยะอิเล็กทรอนิกส์ก็นำไปรีไซเคิลเป็นของใหม่อยู่ก่อนแล้ว จึงไม่สามารถแน่ใจได้ว่าจะเก็บไปผลิตเป็นเหรียญนักกีฬาได้มากพอหรือไม่ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหานี้