Tags:
Node Thumbnail

หลังจากในช่วงปลายปีที่แล้ว Uber ย้ายการทดสอบรถไร้คนขับจากแคลิฟอร์เนียไปแอริโซนา ล่าสุดหลังได้รับอนุญาตจากรัฐบาลท้องถิ่น Uber ได้เริ่มทดลองให้บริการกับประชาชนทั่วไปแล้วในเมือง Tempe ของแอริโซนา

ตลอดระยะเวลาการทดสอบนี้จะมีวิศวกรนั่งอยู่ด้านหน้าด้วย 2 คน โดยผู้ใช้ในเมือง Tempe มีสิทธิจะได้นั่งรถไร้คนขับเฉพาะเมื่อเรียกใช้บริการ UberX เท่านั้น

ที่มา - The Next Web

Tags:
Node Thumbnail

ที่ผ่านมาเวลาเราเห็นข่าวบริษัทต่างๆ ทดสอบรถยนต์ไร้คนขับกับถนนจริง จำนวนรถยนต์ที่ใช้ทดสอบมีไม่เยอะนัก อย่าง Waymo บริษัทลูกของ Alphabet ก็มีรถจำนวน 60 คัน

แต่ข่าววงในล่าสุดระบุว่า GM บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt พร้อมอุปกรณ์ขับเคลื่อนอัตโนมัติจำนวน "หลายพันคัน" ในปีหน้า 2018 ตอนนี้บริษัทยังไม่ยืนยันข่าวนี้

GM พูดชัดเจนมาตลอดว่าจะไม่ขายปลีกรถยนต์ไร้คนขับให้กับลูกค้ารายย่อย ด้วยเหตุผลว่ามีราคาแพงเกินไป แต่จะเน้นการใช้งานกับบริการเรียกรถแทน (ในที่นี้คือ Lyft ที่เป็นพาร์ทเนอร์กัน) เพราะสามารถนำไปใช้หารายได้คืนกลับมา

Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงคมนาคมของดูไบเซ็นสัญญาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S และ X รวมกันจำนวน 200 คันเพื่อให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Dubai Future Foundation ที่ต้องการให้รถยนต์ในเมืองจำนวน 25% เป็นแบบไร้คนขับภายในปี 2030 ซึ่ง Tesla ก็ประกาศเปิดขายรถยนต์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในวันเดียวกัน

Tesla ระบุว่ารถยนต์ที่สั่งซื้อทั้งหมดจะมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ Autopilot รุ่นที่ 2 ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว โดยจะสามารถใช้งานแบบไร้คนขับโดยสิ้นเชิงได้ในอนาคต และรถยนต์ทั้ง 200 คันจะเข้าเป็นสมบัติของบริษัทแท็กซี่นครดูไบ หรือ Dubai Taxi Corporation

Tags:
Node Thumbnail

Ford ผู้ผลิตรถยนต์ลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ Argo ที่ทำเรื่องปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะเป็นจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ นำมาพัฒนาธุรกิจรถยนต์ไร้คนขับ

Argo ก่อตั้งโดยอดีตคนทำงานใน Google และ Uber โดยตัวบริษัทจะทำงานร่วมกับ Ford นำทีมวิศวกรในการพัฒนาซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มใหม่เพื่อรถไร้คนขับของ Ford โดยเฉพาะ โดยวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์อยู่ในกำหนดระยะเวลา 5 ปี เป็นการลงทุนเพื่อหวังผลในธุรกิจรถไร้คนขับซึ่งเป็นเทรนด์แห่งอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

Udacity เปิดชุดวิชาวิศวกรรมรถอัตโนมัติ (self-driving car engineer) พร้อมกับสร้างสภาพแวดล้อมจำลองด้วย Unity เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับบังคับรถในสภาพแวดล้อมจำลอง โดยทุกคนสามารถนำไปใช้งานได้ฟรี

การสร้างรถยนต์ไร้คนขับของจริงนั้นมีต้นทุนที่แพง ก่อนหน้านี้นักวิจัยจำนวนมากก็ใช้เกมอย่าง GTA เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ก่อนจะสร้างรถจริงอยู่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจาก École Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL) จากเมืองโลซานประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้สร้างระบบเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างรถยนต์ผ่านระบบ Wi-Fi ขึ้นมาสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ โดยรูปแบบการทำงานจะคล้ายๆ กับที่ใช้งานอยู่ใน Truck Platoon เพียงแต่ระบบนี้มีความยืดหยุ่นกว่ามาก

Tags:
Node Thumbnail

Uber เซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับ Diamler บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันผู้ผลิต Mercedes-Benz โดยทาง Uber จะนำรถยนต์ไร้คนขับของ Diamler (ที่พัฒนาขึ้นมาเอง Uber ไม่ได้มีส่วนร่วมตรงนี้) มาวิ่งในบริการบนแพลตฟอร์มภายใน 1-2 ปีข้างหน้านี้

อย่างไรก็ตามสัญญาพาร์ทเนอร์นี้ไม่ใช่สัญญาแบบ exclusive ทาง Uber สามารถเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ผลิตรถเจ้าอื่น ในการนำรถมาวิ่งบน Open Platform ของตัวเองได้ (เช่นเดียวกับที่เซ็นสัญญากับ Volvo และ Ford ในการนำ XC90 และ Ford Fusion มาวิ่ง) ขณะที่ทาง Diamler เองก็สามารถเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ให้บริการ Ride-Sharing เจ้าอื่นได้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Naver บริษัทด้านอินเทอร์เน็ตและบริษัทแม่ของ LINE เปิดเผยว่า Naver Labs บริษัทลูกในเครือกำลังพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไร้คนขับสำหรับธุรกิจ Ride-Sharing ในอนาคต (ยังอยู่ในช่วง R&D)

โฆษกของ Naver Lab ระบุว่าบริษัทต้องการจะบุกตลาดรถยนต์ไร้คนขับด้วยเช่นกัน แต่อย่างน้อยบริษัทยังไม่คิดจะเริ่มธุรกิจ Ride-Sharing ณ ตอนนี้ โดยเทคโนโลยีรถไร้คนขับของ Naver อยู่ในระดับ 3 หมายความว่ายังคงต้องมีคนนั่งอยู่หลังพวงมาลัย สำหรับกรณีฉุกเฉิน แต่ไม่จำเป็นต้องมีสมาธิกับถนนอยู่ตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 Naver ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานความปลอดภัยด้านการขนส่งให้ติดตั้งเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติบนรถยนต์แล้ว แต่ยังคงรอใบอนุญาตขับขี่รถไร้คนขับจากกระทรวงคมนาคม

Tags:
Node Thumbnail

ภายในงานจัดแสดงนวัตกรรม 5G ของ Ericsson บริษัท Scania ผู้ผลิตรถบรรทุกระดับโลกได้มาออกงานด้วย โดยทาง Scania ได้ร่วมมือกับ Ericsson นำเทคโนโลยี 5G มาใช้เชื่อมต่อและติดตามรถบรรทุกไร้คนขับที่เรียกว่า Truck Platoon

Truck Platoon เป็นรูปแบบหนึ่งของการนำรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ โดยในขบวนจะมีรถบรรทุกคันแรกที่มีคนขับ ส่วนที่เหลือจะขับตามคันแรก ซึ่งในหนึ่งขบวน ณ ตอนนี้รองรับรถบรรทุกได้เพียง 3-4 คันเท่านั้น ขณะที่ผู้บริหาร Scania ระบุว่ากำลังพัฒนาให้รองรับจำนวนให้มากขึ้นในอนาคต, พัฒนาให้เป็นรถขับเคลื่อนไร้คนขับเต็มรูปแบบ รองรับการปรับเปลี่ยนเส้นทางของรถบางคันในขบวน รวมถึงรองรับการเข้ามาแทรกขบวนของรถบรรทุกคันอื่น

Tags:
Node Thumbnail

เราเริ่มเห็นข่าวเมืองต่างๆ นำรถบัสหรือรถชัทเทิลไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาทดสอบให้บริการกันมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเป็นคิวของกรุงปารีส ที่เริ่มทดสอบให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และจะทดสอบเป็นระยะเวลาทั้งหมด 3 เดือน

รถบัสเป็นรรถบัสขนาดเล็กจุคนได้ประมาณ 10 คน มีเลนวิ่งเป็นของตัวเองเพื่อความปลอดภัย วิ่งเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟ 2 สถานี ทางตะวันออกของเมือง โดย Elisabeth Borne หัวหน้าฝ่ายเครือข่ายคมนาคมของปารีสยอมรับว่า ในระยะยาวอยากเห็นรถบัสไร้คนขับนี้ วิ่งรับส่งประชาชนในย่านชานเมืองกับสถานีรถไฟ ในการเดินทางเข้ามาทำงาน ซึ่งสามารถเรียกให้รถไปรับที่บ้านได้แบบ on-demand

Tags:
Node Thumbnail

หลังประสบความสำเร็จจากการเป็นพาร์ทเนอร์ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ให้กับ Tesla Motors ประกอบกับความต้องการจะเข้าไปทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Kazuhiro Tsuga ซีอีโอของพานาโซนิตให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่าสนใจจะขยายความเป็นพาร์ทเนอร์กับ Tesla ด้านฮาร์ดแวร์มากขึ้น อย่างเซ็นเซอร์ เป็นต้น

ซีอีโอพานาโซนิคระบุว่า หนึ่งในเทคโนโลยีตรวจจับภาพที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาคือเซ็นเซอร์รับภาพที่เรียกว่า organic photoconductive film CMOS ซึ่งสามารถตรวจจับวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่มีการบิดเบี้ยว ซึ่งนอกจากเซ็นเซอร์แล้ว ยังมีหน้าจอบนที่นั่งคนขับและระบบนำทางด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หากยังพอจำกันได้ ในช่วงเดือนกรกฎาคมปีนี้แล้ว เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงในรัฐฟลอริด้ากับ Tesla Model S ที่เปิดโหมด Autopilot จนนำมาสู่การตั้งคำถามมากมายถึงความปลอดภัยและน่าเชื่อถือระบบ Autopilot ก่อนที่ หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐฯ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) จะเข้ามาสอบสวนเรื่องนี้และเพิ่งเปิดเผยรายงานออกมา

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ได้จดสิทธิบัตรเป็นเจ้าของเครือข่ายเน็ตเวิร์คบนท้องถนน ที่สามารถควบคุมและติดต่อสื่อสารกับรถไร้คนขับ สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ ในกรณีที่รถต้องเผชิญกับถนนหรือสถานการณ์ที่ไม่เคยถูกโปรแกรมหรือพบเจอมาก่อน

สิทธิบัตรมีการพูดถึงระบบจัดการท้องถนน (Roadway Management System) ที่มีไว้เพื่อกำหนดเลนของถนนให้กับรถไร้คนขับ ตามจุดหมายปลายทางของรถคันนั้นด้วย ขณะที่การจดสิทธิบัตรครั้งนี้ ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับข่าวลือที่ว่า Amazon กำลังซุ่มพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ สำหรับขนส่งสินค้านอกเหนือจากโดรนมากยิ่งขึ้น

ที่มา - South China Morning Post

Tags:
Node Thumbnail

การเดินรถแบบเป็นช่วงเวลา เช่น ตอนเช้าเป็นขาเข้า ตอนเย็นเป็นขาออก ถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่ท้าทายกับระบบรถยนต์ไร้คนขับอย่างมาก เพราะว่าตัวระบบของรถยนต์จะไม่มีทางรู้เลยว่าเวลาใดเดินรถทางไหน ล่าสุด Amazon ได้จดสิทธิบัตรใหม่เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว คือการสร้างเครือข่ายขึ้นมาเพื่อติดต่อกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะกำหนดให้รถยนต์นั้นเดินรถตามช่องทางได้ตามที่ระบบต้องการจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ปริมาณรถยนต์, เส้นทางที่ต้องการไป เพื่อทำให้จราจรลื่นไหลได้ดีที่สุด

Tags:
Node Thumbnail

ขณะที่แคลิฟอร์เนียดูเหมือนจะเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและทดสอบรถไร้คนขับ แต่ทว่าลาส เวกัส มหานครแห่งแสงสีเสียงกลายเป็นแห่งแรกที่เริ่มนำรถชัทเทิลบัสไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติมาทดสอบให้บริการในย่าน Fremont East ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 20 มกราคมนี้ ตั้งแต่ 10 โมงถึง 6 โมงเย็น

รถชัทเทิลคันนี้ถูกเรียกว่า Arma พัฒนาโดยบริษัท Navya จากฝรั่งเศส ที่ร่วมมือกับ Keolis บริษัทด้านยานพาหนะขนส่งสาธารณะ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 12 คน สามารถวิ่งทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 27 ไมล์ต่อชั่วโมง (แต่ตอนทดสอบวิ่งทำความเร็วแค่ 12 ไมล์ต่อชั่วโมง) โดยรองประธานของบริษัท Navya เผยว่าค่าใช้จ่ายในการให้บริการรถชัทเทิลคันนี้อาจสูงถึงราว 10,000 เหรียญต่อเดือนเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

ความหวังสำคัญของรถไร้คนขับคือการนำมาใช้เป็นรถโดยสาร ทำให้บริษัทแท็กซี่สามารถเพิ่มรถจำนวนมากๆ และให้บริการตลอดเวลาได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการจ้างงานคนขับ ล่าสุดใบยื่นขอสิทธิบัตรของกูเกิลที่ระบุถึงกระบวนการเลือกจุดรับส่งผู้โดยสารโดยรถไร้คนขับก็เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว

การเลือกจุดรับส่งผู้โดยสารเป็นเรื่องปกติเมื่อมนุษย์เป็นคนขับ เมื่อรถกำลังเดินทางมาจากอีกทาง คนขับก็อาจจะสื่อสารกับผู้โดยสารให้เดินไปยังจุดนัดใกล้เคียงเพื่อความสะดวก เช่น ให้ข้ามถนน หรือเดินไปที่หัวมุมถนน แต่สำหรับรถไร้คนขับกระบวนการเจรจาเช่นนี้อาจจะทำได้ลำบาก สิทธิบัตรของกูเกิลแสดงกระบวนการคัดเลือกจุดรับส่งผู้โดยสารเอาไว้

Tags:
Node Thumbnail

ไฮไลท์ของงาน North American International Auto Show ที่กำลังจัดขึ้นในเมืองดีทรอยท์คงหนีไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไร้ขับ ซึ่ง Waymo บริษัทรถไร้คนขับของกูเกิลที่ไม่ได้มีรถยนต์มาโชว์ (โชว์ไปหมดแล้ว) ได้เปิดเผยว่ามีการปรับทิศทางการพัฒนารถไร้คนขับของบริษัท โดยหันมาพัฒนาเซ็นเซอร์และฮาร์ดแวร์ที่ใช้งานบนรถทั้งหมดด้วยตัวเองแทน

John Krafcik ซีอีโอของ Waymo ขึ้นพูดคีย์โน้ตเปรียบเทียบการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไร้คนขับด้วยตัวเองทั้งหมดนี้ ช่วยให้ระบบต่างๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวมากขึ้น รวมถึงลดระยะเวลาที่ใช้ในวงจรการพัฒนาทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ลงด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ดูน่าจะตอบโจทย์ปัญหาคนขับรถตู้ซิ่ง วิ่งเร็วและหลับในที่กำลังเป็นกระแสในบ้านเราได้เป็นอย่างดีด้วยคอนเซ็ปของ I.D. Buzz รถมินิบัสไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ จากค่ายรถยนต์เยอรมัน Volkswagen ที่ถูกนำมาโชว์ภายในงาน North American International Auto Show ในดีทรอยท์

I.D. Buzz เป็นรถมินิบัสที่มีแรงขับ 369 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (มอเตอร์ 2 ตัว) สามารถวิ่งได้ราว 270 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง รองรับผู้โดยสารได้ 8 คน โดยเก้าอี้ภายในห้องโดยสารสามารถปรับเปลี่ยนทิศทางหรือองศาได้ตามใจชอบ ขณะที่ฝั่งคนขับค่อนข้างจะล้ำเหมือนออกมาจากภาพยนตร์ไซไฟเล็กน้อย ด้วยระบบการแสดงผล HUD แบบ Augmented Reality บนพวงมาลัย พร้อมรองรับระบบสัมผัส

Tags:
Node Thumbnail

อย่างที่ทราบกันว่านิสสัน ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในผู้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและรถไร้คนขับ ที่กำลังจะมีบทบาทบนท้องถนนในอีก 5 ปีข้างหน้าเป็นอย่างเร็ว และบนเวที CES 2017 นิสสันก็ประกาศความร่วมมือกับโครงการ 100 Resilient Cities โครงการไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อวางรากและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับรถไร้คนขับและรถไฟฟ้า

Carlos Ghosn ซีอีโอนิสสันขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ว่า การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดจากตัวรถหรือบริษัทรถยนต์ แต่เป็นประชากรและตัวเมือง ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการเปลี่ยนผ่านนี้จะเกิดขึ้นได้ บริษัทรถยนต์หรือเทคโนโลยีจะต้องทำงานร่วมกับเมือง เพื่อให้เทคโนโลยีและแผนนโยบายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Tags:
Node Thumbnail

ค่ายรถยนต์ Nissan ประกาศเตรียมวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยม Nissan Leaf รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ProPilot ในอนาคตอันใกล้

ProPilot เป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Nissan ที่เคยเปิดตัวบนรถมินิแวน Serena ในญี่ปุ่นในช่วงกลางปีที่แล้ว โดยยังสามารถใช้งานได้เฉพาะบนทางหลวงก่อนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม Nissan ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงเวลาวางจำหน่ายและราคาของ Nissan Leaf ครับ

ที่มา - The Verge

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เน้นหนักยุทธศาสตร์เรื่องคอมพิวเตอร์สำหรับรถยนต์มากในช่วงหลัง นอกจากความร่วมมือพัฒนารถยนต์ไร้คนขับกับ Audi บริษัทยังประกาศความร่วมมือกับบริษัทแผนที่อีก 2 ราย

รายแรกไม่ผิดคาดนักคือ HERE ที่ Audi ถือหุ้นอยู่ (เท่ากับว่า HERE มีความร่วมมือกับทั้งอินเทลและ NVIDIA) โดย HERE จะนำเทคโนโลยี NVIDIA MapWorks AI ไปใช้พัฒนาระบบแผนที่ของตัวเอง ในขณะที่ NVIDIA จะนำแผนที่ HERE HD Live Map ไปใช้ในซอฟต์แวร์ควบคุมรถ NVIDIA DriveWorks ของตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

เราเห็นข่าว BMW จับมืออินเทล พัฒนา Series 7 ไร้คนขับ โดยตั้งเป้าพัฒนาให้สำเร็จภายในปี 2021 กันไปแล้ว

วันนี้อีกขั้วคือ NVIDIA กับ Audi ก็ประกาศความเป็นพันธมิตรในลักษณะเดียวกัน โดยจะสร้างรถยนต์ไร้คนขับที่ใช้แพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์ NVIDIA Drive PX เป็นตัวประมวลผล บวกกับซอฟต์แวร์ NVIDIA DriveWorks และ NVIDIA PilotNet ที่ทำเรื่อง neural network

นอกจากนี้ ในงาน NVIDIA ยังโชว์วิดีโอรถยนต์ไร้คนขับรุ่นต้นแบบของตัวเองในชื่อ BB8 ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Drive PX/DriveWorks/PilotNet ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ภายในงาน CES 2017 ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีอย่าง Hyundai ได้เผยโฉมพร้อมเปิดให้สื่อได้ทดลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยรถยนต์ที่นำมาดัดแปลงเป็นรุ่น Iconiq รถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

รถยนต์ Iconic มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 28 kWh วิ่งได้ประมาณ 250 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขณะที่รถยนต์ไร้คนขับนี้ทาง Hyundai ระบุว่าได้ใช้เซ็นเซอร์ที่ถูกกว่า รวมถึงไม่ได้มาพร้อมกับระบบประมวลผลที่จัดเต็มเหมือนเจ้าอื่นๆ ทำจะทำให้เมื่อวางจำหน่ายจริง ราคาค่าตัวของรถไร้คนขับจากค่ายเกาหลี จะมีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางปัญหาการเงินภายใน แต่ล่าสุด Faraday Future ได้เผยโฉมหน้าของ FF91 รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับคันแรกออกมาแล้วภายในงาน CES 2017

Faraday Future ระบุว่า FF91 มาพร้อมกับแรงขันถึง 1,050 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายใน 2.39 วินาที แบตเตอรีความจุ 130 kWh สามารถวิ่งได้ราว 700 กิโลเมตร มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับใบหน้า (Facial Recognition) สำหรับปลดล็อครถและรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สามารถสั่งให้ FF91 วิ่งหาที่จอดและถอยเข้าซองได้ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟน และเซ็นเซอร์ LIDAR บนกระโปรงหน้า พร้อมกล้องรอบคัน รองรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลเปิดตัว Intel GO ชุดประมวลผลสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ (ชื่อเต็มๆ ยาวมากครับคือ Intel® GO™ In-Vehicle Development Platforms for Automated Driving)

Intel GO ประกอบด้วยซีพียู, ตัวเร่งการประมวลผล FPGA Arria 10, สวิตช์ Ethernet, ไมโครคอนโทรลเลอร์ Infineon AURIX

ชุด Intel GO แบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อยคือรุ่นเล็กใช้ซีพียู Atom รุ่นหน้าที่ยังไม่เปิดตัว และรุ่นใหญ่ที่ใช้ Xeon รุ่นหน้า 2 ตัวทำงานคู่กัน แยกแรมและ FGA เป็น 2 ชุดเพื่อสมรรถนะสูงสุดด้วย

Pages