Tags:
Node Thumbnail

Autopilot ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla เป็นประเด็นมาตลอดเรื่องการใช้ชื่อ จากประเด็นทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ทั้งที่จริงระบบไร้คนขับ Tesla จัดอยู่ในหมวดผู้ช่วยขับขี่อย่างการประคองเลน เปลี่ยนเลน เบรคฉุกเฉินหรือปรับความเร็วตามคันหน้าเป็นหลักเท่านั้น

Edward Markey วุฒิสมาชิกแมสซาชูเซตส์พรรคเดโมแครตหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยระบุว่าการเรียกชื่อ Autopilot ทำให้รถ Tesla มีประเด็นด้านความปลอดภัย เลยเรียกร้องให้ Tesla ใช้คอมมอนเซนส์ และแก้ไขชื่อและการโปรโมทของ Autopilot รวมถึงใช้ระบบตรวจจับการหลับของคนขับเพิ่มเติม เพื่อความปลอดภัยทั้งบนท้องถนน ผู้โดยสารและต่อคนเดินเท้า

Tags:
Node Thumbnail

Cruise บริษัทลูกของ GM ที่โฟกัสด้านการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ได้เปิดตัว Origin รถยนต์ไร้คนขับยุคใหม่ที่ตัดพวงมาลัยทิ้งไปแล้ว เป็นผลงานจากการร่วมพัฒนากับ GM และ Honda โดยรถยนต์เป็นทรงกล่อง เข้าออกด้านข้างด้วยประตูเลื่อนสองบาน ด้านในมี 6 ที่นั่ง หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งยังมีถุงลมนิรภัยอยู่ เมื่อผู้โดยสารขึ้นรถเรียบร้อยก็เพียงกดปุ่ม “Start Ride” และหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็มีปุ่ม SOS ไว้ให้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้ว เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่เราเห็นมักใช้ radar/lidar ร่วมกับกล้องเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ ก่อนให้อัลกอริทึมตัดสินใจว่าจะขับรถอย่างไร

แต่ Mobileye บริษัทอุปกรณ์ไร้คนขับจากอิสราเอล (ปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของอินเทล ซื้อมาปี 2017) ก็โชว์ความสำเร็จในการใช้กล้องเพียงอย่างเดียว ขับรถในเมืองที่มีสภาพแวดล้อมซับซ้อนได้อย่างไม่มีปัญหา (เป็นสภาพแวดล้อมจริงในเมือง ไม่ใช่ถนนจำลอง)

Mobileye โชว์คลิปสาธิตการขับรถในกรุงเยรูซาเลม ความยาว 27 นาที ใครสนใจแนวทางของ Mobileye สามารถรับชมกันได้ (ในรถยังมีระบบ radar/lidar อยู่ด้วยเช่นกัน แนวคิดของ Mobileye คือมีทั้งสองระบบเพื่อตรวจสอบกันและกัน)

Tags:
Node Thumbnail

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon Ride ชุดประมวลผลสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ หลังซุ่มพัฒนามาอย่างเงียบ ๆ โดย Qualcomm บอกว่า Snapdragon Ride รองรับกับระบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ (full self-driving) เลย

ขนาดของ Snapdragon Ride มีขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้น (ดูรูปได้จากที่มา) รวมถึงใช้พลังงานต่ำ ไม่ต้องใช้พัดลมหรือระบบหล่อเย็นด้วยน้ำเพื่อระบายความร้อนใด ๆ เรียกได้ว่า Qualcomm พัฒนามาเผื่อความเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในตัวด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Japan Times รายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในจาก Honda ที่อ้างว่าบริษัทมีแผนจะติดตั้งระบบไร้คนขับระดับ 3 (ตามมาตรฐาน SAE J3016) ในรถยนต์ภายในปีนี้ หลัง Honda ทดสอบรถไร้คนขับบนถนนสาธารณะมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

รถยนต์ไร้คนขับส่วนใหญ่ที่ทดสอบกันทุกวันนี้อยู่ที่ระดับ 2 หรือ 3 โดยระดับ 2 คือเป็นระบบกึ่งอัตโนมัติ ช่วยควบคุมทิศทาง เร่งหรือลดความเร็ว ขณะที่ระดับ 3 คือระบบควบคุมรถทั้งหมดแต่ต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยเพื่อเข้าควบคุมกรณีฉุกเฉิน ขณะที่ผู้นำรถไร้คนขับในปัจจุบันอย่าง Waymo ไปถึงระดับ 4 ที่ไม่จำเป็นต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยแล้ว

ที่มา - Japan Times

Tags:
Node Thumbnail

กรมการขนส่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (Department of Motor Vehicles - DMV) ประกาศกฎใหม่ที่อนุญาตให้บริษัทที่มีใบอนุญาต สามารถนำรถส่งของไร้คนขับ ที่มีระวางน้ำหนักไม่เกิน 10,0001 ปอนด์ (ราว 4.5 ตัน) สามารถวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะได้แล้ว

รถที่เข้าข่ายสามารถนำมาวิ่งได้ได้แก่รถยนต์ส่วนบุคคล, รถบรรทักปิ๊คอัพขนาดกลางและรถตู้บรรทุก โดยจะต้องทำตามกฎระเบียบและเงื่อนไขเดียวกันกับที่บังคับใช้กับรถไร้คนขับที่วิ่งรับส่งผู้โดยสาร

ที่มา - DMV via ZDNet

Tags:
Node Thumbnail

เกือบสองปีก่อน General Motors หรือ GM ค่ายรถยนต์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาได้ปล่อยภาพรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ยุคถัดไปที่ไม่มีพวงมาลัยและคันเร่ง ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด อีกทั้งค่ายรถยนต์อื่นๆ ต่างก็มีเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับอยู่ไม่มากก็น้อย

แน่นอนว่าตัวแปรสำคัญของการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับคือการอนุมัติจากภาครัฐ ซึ่งมีขั้นตอนพิจารณาที่ยาวนาน ทำให้ฝั่ง GM ได้เริ่มกดดันรัฐบาลตัวเองโดย Mary Barra ซีอีโอของบริษัท ได้เข้าพบ Elaine Chao รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ เพื่อหารือเรื่องนี้

Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงคมนาคมไต้หวันเตรียมนำรถบัสไร้คนขับมาทดสอบบนถนนสาธารณะบนถนน Xinyi ชานเมืองกรุงไทเป โดยจะทดสอบวิ่งในช่วงเที่ยงคืนถึงตี 2 หลังรถไฟฟ้าและรถบัสหยุดให้บริการแล้ว

ระหว่างการทดสอบจะมีการติดตั้งกล้องภายในรถและเซ็นเซอร์ที่สี่แยก รวมถึงความเร็วที่ทดสอบจะไม่เกิน 30 กม. / ชม. และจะมีพนักงานอยู่หลังพวงมาลัยตลอดเวลา ซึ่งหากการทดสอบเป็นไปได้ด้วยดีก็จะเริ่มทดสอบให้บริการกับสาธารณะในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า ในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนจนถึงตี 5

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ไต้หวันเปิดตัวรถไฟฟ้าไร้คนขับที่พัฒนาขึ้นมาเองด้วย สะท้อนความจริงจังของรัฐบาลในเรื่องนี้

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัวแพลตฟอร์มประมวลผลสำหรับรถยนต์ไร้คนขับตัวใหม่ Drive AGX Orin ถือเป็นรุ่นต่อจาก Drive Pegasus ที่เปิดตัวในปี 2017

แกนหลักของ NVIDIA Drive AGX Orin คือชิป SoC ตัวใหม่ชื่อ "Orin" (ตัวเดิมเป็น Xavier) ที่ใช้ซีพียู ARM สถาปัตยกรรมใหม่ "Hercules" (ยังไม่เปิดเผยสเปกละเอียด) และจีพียูสถาปัตยกรรมใหม่ที่ยังไม่เปิดตัวในตอนนี้ (คาดกันว่ามันคือ "Ampere" ตัวที่ต่อจาก "Turing" ในปัจจุบัน)

Tags:
Node Thumbnail

ท่ามกลางการเร่งแข่งขันการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ประเด็นหนึ่งที่บริษัทเหล่านี้ยังคิดไม่ตกคือโมเดลธุรกิจ ตอนนี้ที่พูดถึงมากก็มีแค่ Robotaxi หรือการนำรถไร้คนขับไปให้บริการเป็นแท็กซี่ (แบบที่ Waymo เริ่มแล้ว) ทว่า Argo AI ที่พัฒนาระบบไร้คนขับโดยมี Ford และ Volkswagen เป็นพาร์ทเนอร์และผู้ลงทุน

ด้วยความที่ Argo พัฒนาแต่ระบบในแง่ซอฟต์แวร์ ไม่มีรถ ไม่มีบริการเป็นของตัวเอง ดังนั้นแผนธุรกิจของ Argo เลยจะหาเงินจากระยะทางที่รถยนต์พาร์ทเนอร์ไม่ว่าจะ Ford หรือ Volkswagen เปิดใช้งานระบบไร้คนขับ อย่างไรก็ตามรายละเอียดของการคิดเงินยังไม่มีการตกลงกัน

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานด้านการลงทุน (Qatar Investment Authority - QIA) ประเทศกาต้าร์ลงนามในข้อตกลงกับ Volkswagen ในโครงการ Project Qatar Mobility ในการพัฒนาโครงข่ายระบบรถสาธารณะที่จะนำรถตู้ไฟฟ้าไร้คนขับและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง มาให้บริการในกรุงโดฮาภายในปี 2022

รถที่จะนำมาให้บริการคือรถภายใต้คอนเซ็ป I.D. Buzz ทั้งหมด 35 คัน โดยมี VOIA บริษัทลูก และ AID ของ Audi จะช่วยพัฒนาเรื่องซอฟต์แวร์

Tags:
Node Thumbnail

สนามบิน Haneda ประเทศญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือกับสายการบิน JAL และ WHILL สตาร์ทอัพพัฒนารถวีลแชร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะนำรถวีลแชร์นี้มาทดสอบให้บริการกับผู้โดยสาร

รถวีลแชร์ที่นำมาทดสอบให้บริการนี้ จะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่มีปัญหาในการเดินเป็นระยะทางไกล ๆ ตัวรถโดยควบคุมได้ง่าย เคลื่อนที่ไปยังจุดหมายและหลบสิ่งกีดขวางได้เอง ทำให้ไม่ต้องมีผู้ช่วยเหลือขณะเดินทางแบบรถวีลแชร์เดิม และเมื่อถึงจุดหมายแล้วตัวรถจะกลับมายังจุดเริ่มต้นได้เอง ไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่มาลำเลียงกลับ

ทั้งนี้ WHILL จะทดสอบการนำรถวีลแชร์นี้มาใช้เพิ่มเติมที่สนามบินดัลลัส (DFW) และสนามบินอาบูดาบี

Tags:
Node Thumbnail

Amazon เปิดตัวชุดพัฒนารถไร้คนขับจิ๋ว DeepRacer Evo ที่เป็นรถขนาด 1/18 แต่มีคอมพิวเตอร์ในตัวสำหรับประมวลผลปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างระบบควบคุมอัตโนมัติ โดยรุ่น Evo นี้จะต่างจากรุ่นแรกที่เปิดตัวปีที่แล้ว คือเพิ่มเซ็นเซอร์ LIDAR สำหรับการวัดระยะห่างจากรอบข้าง และกล้องหน้ากลายเป็นกล้องคู่สำหรับเก็บภาพสามมิติ

นอกจากการอัพเดตตัวรถจริงแล้ว DeepRacer Console บริการจำลองรถและสนาม สำหรับฝึกปัญญาประดิษฐ์ก็อัพเดตฟีเจอร์เหล่านี้พร้อมกัน

ตัวรถจะขายจริงต้นปี 2020 โดยยังไม่ระบุราคา ผู้ที่ซื้อรุ่นเดิมไปแล้ว จะมีชุดเซ็นเซอร์ขายแยกให้ไปอัพเกรดด้วย

Tags:
Node Thumbnail

รถอัตโนมัติหรือรถไร้คนขับมีความพร้อมออกสู่ถนนแล้วในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีคามท้าทายอีกมาก เช่นพฤติกรรมคนขับรถแบบเห็นแก่ตัว โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน รถติด

Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (CSAIL) ภายใต้หน่วยงาน MIT กำลังวิจัยใหม่ พยายามสอน AI ในรถอัตโนมัติให้สามารถเรียนรู้พฤติกรรมการขับรถที่เห็นแก่ตัวได้

ซึ่งการจะเรียนรู้ได้ต้องอาศัยการตระหนักและการเรียนรูัทางสังคมซึ่งยากสำหรับ AI นักวิจัยจึงใช้เครื่องมือทางจิตวิทยาสังคมเข้ามาช่วยในการวิจัยด้วย เพื่อช่วยให้ระบบเรียนรู้และแยกความแตกต่างระหว่างการขับรถเห็นแก่ตัว กับแบบมีความเสียสละในการใช้รถใช้ถนนได้

Tags:
Node Thumbnail

Yandex ผู้ให้บริการค้นหาและอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของรัสเซียได้ประกาศความสำเร็จของรถยนต์อัตโนมัติ โดยระบุว่าตอนนี้รถยนต์อัตโนมัติของบริษัทได้วิ่งไปบนถนนสาธารณะรวมแล้วเป็นระยะทางกว่า 1 ล้านไมล์

สำหรับ Yandex ทางบริษัทเริ่มทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนสาธารณะตั้งแต่ปลายปี 2017 โดยเริ่มต้นจากกรุงมอสโควก่อน ซึ่ง Yandex ได้ร่วมมือกับ Hyundai เพื่อทดสอบรถยนต์ไร้คนขับด้วย

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทรถยนต์ไร้คนขับ Waymo และค่ายรถยนต์ Renault กำลังร่วมมือกับเมืองปารีสเพื่อสำรวจพื้นที่ที่เหมาะกับการใช้เดินทางด้วยรถยนต์ไร้คนขับ ระหว่างสนามบิน Charles de Gaulle และ La Défense พื้นที่ที่มีภาคธุรกิจและอาคารสูงจำนวนมาก

เส้นทางใหม่ที่ Waymo และ Renault กำลังร่วมมือกันนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการที่คาดว่าจะทำให้ทันก่อนงาน Paris Olympic Games ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนในปี 2024 เป้าหมายคือเป็นระบบขนส่งให้ทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่ Île-de-France รวมถึงเป็นตัวเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนฝรั่งเศส

เพื่อเป็นการสนับสนุนรถยนต์ไร้คนขับ ทางท้องถิ่นได้ตั้งงบประมาณไว้ 100 ล้านยูโรสำหรับโครงการต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการรองรับรถยนต์ไร้คนขับด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทลูกของกูเกิลที่ทำงานวิจัยรถยนต์ไร้คนขับ และปัจจุบันกำลังทดสอบให้บริการแท็กซี่ในเมือง Phoenix รัฐแอริโซนา โดยในรถยังมีเจ้าหน้าที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด Waymo ส่งอีเมลหาลูกค้าที่อยู่ในโครงการ Early rider ว่า "รถยนต์ไร้คนขับของจริงจาก Waymo กำลังจะมา" โดยเนื้อหาระบุว่าเร็วๆ นี้หากผู้โดยสารกดเรียกรถจากแอพ อาจได้รถไร้คนขับมาให้บริการ ซึ่งแอพจะแจ้งผู้โดยสารก่อนว่ารถที่จะมารับจะไม่มีคนนั่งอยู่หลังพวงมาลัย

นอกจากนี้ในแอพยังจะให้ความรู้แก่ผู้โดยสารว่าควรจะคาดหวังอะไรจากบริการดังกล่าว พร้อมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถไร้คนขับ อีกทั้งในรถก็มีปุ่มขอความช่วยเหลือไว้ให้ หรือกดจากในแอพก็ได้

Tags:
Node Thumbnail

ARM ประกาศตั้งกลุ่มรถยนต์ไร้คนขับ Autonomous Vehicle Computing Consortium (AVCC) โดยมีสมาชิกเข้าร่วมคือ GM, Toyota, Denso, Continental, Bosch, NXP, NVIDIA

กลุ่ม AVCC มีเป้าหมายคือร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี และกำหนดมาตรฐานของรถยนต์ไร้คนขับระหว่างบริษัทสมาชิก สิ่งที่น่าสนใจคงเป็นบริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุด 2 ราย แถมเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดอเมริกาและญี่ปุ่นคือ GM และ Toyota เข้าร่วมเป็นสมาชิกแล้ว

ตลาดรถยนต์ไร้คนขับในปัจจุบันยังมีความหลากหลายสูง และเราเห็นการจับคู่ระหว่างบริษัทรถยนต์กับบริษัทด้านไอที เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกันอยู่เรื่อยๆ แต่ครั้งนี้คือการตั้งกลุ่มหรือสมาคมที่มีหลายบริษัทเข้าร่วม ซึ่งก็น่าจะได้เห็นการตั้งกลุ่มแบบเดียวกันเพิ่มขึ้นในอนาคตเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า Tesla ได้เข้าซื้อกิจการของสตาร์ทอัพจาก Silicon Valley ชื่อ DeepScale เพื่อมาเสริมทัพด้านการประมวลผลภาพในรถยนต์ไร้คนขับ

DeepScale เป็นสตาร์ทอัพอายุ 4 ปี ทำธุรกิจพัฒนาการใช้ deep neural network สำหรับการประมวลผลภาพ (computer vision) และข้อมูลจากเซ็นเซอร์รอบรถ ในการตีความ (interpret) และจัดกลุ่ม (classify) สิ่งต่างๆ รอบตัว หรือกล่าวสั้นๆ ได้ว่าเทคโนโลยีของบริษัทนี้จะช่วยให้รถเข้าใจสิ่งแวดล้อมรอบๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ

การจะได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ไร้คนขับ ต้องถูกจัดกลุ่มตามมาตรฐาน SAE ในระดับ 4 หรือ 5 แต่ปัจจุบันฟีเจอร์ Autopilot ของรถ Tesla ยังอยู่ในระดับ 2 เท่านั้น คือเป็นการช่วยขับแต่คนขับยังต้องมองถนนตลอดเวลา

Tags:
Node Thumbnail

Hyundai ค่ายรถยนต์จากเกาหลีประกาศลงทุนร่วม (joint venture) กับ Aptiv บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไอร์แลนด์ เป็นมูลค่ารวมราว 4 พันล้านเหรียญ ตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับที่บอสตัน

การร่วมมือครั้งนี้บริษัทในเครือ Hyundai ทั้ง Hyundai Motor, Kia Motor และ Hyundai Mobis ที่ดูแลเรื่องชิ้นส่วนและบริการ จะลงเงินในการลงทุนร่วมทั้งนี้เป็นเงิน 1.6 พันล้านเหรียญ พร้อมกับทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนาและอื่น ๆ อีกเป็นมูลค่าราว 4 ล้านเหรียญ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Tesla จัดงาน Tesla Autonomy Day และได้เปิดตัวออนบอร์ดคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ในชื่อ FSD (Full Self-Driving) พร้อมระบุว่าคอมพิวเตอร์ตัวนี้จะเป็นฮาร์ดแวร์ของ Tesla ตัวแรกที่รองรับการขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบในอนาคต

โมเดลการขายรถของ Tesla ที่ทำมาตั้งแต่อดีตคือเปิดให้ลูกค้าซื้อ "แพ็คเกจ" ขับอัตโนมัติ (Full Self-Driving) ไว้ก่อนได้ แม้ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้จะยังไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าวก็ตาม และคนที่ซื้อแพ็คเกจนี้ไว้จะได้รับสิทธิ์อัพเกรดฟีเจอร์ใหม่ๆ ฟรี รวมถึงฟีเจอร์ขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบเมื่อใดก็ตามที่ Tesla ปล่อยออกมา โดยไม่เกี่ยงว่าจะซื้อรถมาตั้งแต่ปีไหน ผ่านมาห้าเดือน มีรายงานว่าขณะนี้มีเจ้าของรถ Tesla Model S คนแรกที่ได้รับอัพเกรดคอมพิวเตอร์ FSD แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ไต้หวันเปิดตัว WinBus รถมินิบัสไฟฟ้าไร้คนขับ พัฒนาโดย Automotive Research & Testing Center ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ขณะที่โปรเจ็คนี้เป็นความร่วมมือของกลุ่มอุตสาหกรรมกว่า 20 กลุ่ม และได้เงินสนับสนุน 40 ล้านดอลลาร์ไต้หวันจากกรมเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กระทรวงการเศรษฐกิจ

WinBus มีระบบกำหนดตำแหน่ง (positioning system) 3 ระบบ ขณะที่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ WinBus ตั้งเป้าเอาไว้ที่ระดับ 4 สามารถขับเคลื่อนได้โดยไม่ต้องมีคนดูแล นอกจากพัฒนามาวิ่งจริงแล้ว ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับให้บริษัทอื่น ๆ มาร่วมพัฒนา ปรับแต่งระบบต่าง ๆ ตามความต้องการใช้งาน

เบื้องต้นคาดว่า WinBus จะเข้าสู่กระบวนการผลิตแบบแมสได้ภายในสิ้นปี 2021

Tags:
Node Thumbnail

Waymo โครงการรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลยังมีความคืบหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดทางโครงการได้ปล่อยคลิปวิดีโอออกมาสองคลิป พร้อมโพสต์ลงบล็อกเกี่ยวกับการขับขี่ในสภาพอากาศเลวร้าย

คลิปแรกเป็นคลิปรถยนต์ไร้คนขับกำลังขับฝ่าพายุฝุ่นในรัฐแอริโซนาที่หนาจนเกือบจะมองข้างหน้าไม่เห็น แต่รถก็สามารถแล่นไปตามทางได้สบายๆ พร้อมตรวจจับเห็นคนที่เดินข้ามถนนได้ด้วย (ภาพจากกล้องแทบจะมองไม่เห็นคน)

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับของ Alphabet ประกาศเปิดฐานข้อมูลเซ็นเซอร์-กล้องที่เก็บมาจากการทดสอบขับรถบนถนนจริง เพื่อให้คนนอกสามารถนำไปลองวิเคราะห์หรือประมวลผลได้

ข้อมูลของ Waymo มีทั้งหมด 1,000 ชิ้น (segment) แต่ละชิ้นมีความยาว 20 วินาที เก็บข้อมูลที่ความถี่ระดับ 10Hz (รวมกันแล้วทั้งหมด 200,000 เฟรม) และเป็นข้อมูลที่มีความหลากหลายของสภาพถนน-สภาพอากาศสูง เช่น กลางวัน กลางคืน ทะเลทราย ฝนตก

ส่วนข้อมูลที่เก็บ ประกอบด้วยกล้อง 5 ตัว, lidar 5 ตัว และข้อมูลประกอบอื่นๆ เช่น การแปะป้าย (label) ยืนยันแล้วว่าวัตถุในกล้อง-เซ็นเซอร์คืออะไร เพื่อให้คนที่นำข้อมูลไปวิเคราะห์ สามารถตรวจเช็คได้ว่าอัลกอริทึมของตัวเองแม่นยำแค่ไหน

Tags:
Node Thumbnail

ทิศทางหนึ่งของบรรดาแอปเรียกรถแท็กซี่ คือการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง โดยเฉพาะรถยนต์ไร้คนขับ ล่าสุดมีข่าวว่า Didi Chuxing แอปเรียกรถของจีน ได้ตัดสินใจแยกแผนกรถยนต์ไร้คนขับออกมาเป็นอีกบริษัทหนึ่งแล้ว

Didi กล่าวว่าบริษัทใหม่ที่แยกออกมานี้ จะลงทุนในการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีการเดินทางมากขึ้น และร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำในอุตสาหกรรม ตลอดจนนำสิ่งเหล่านี้มาเสริมกับแพลตฟอร์มของ Didi

ปัจจุบัน Didi ได้ใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ไร้คนขับทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย อเมริกา และจีนแล้ว แต่ระยะทางทดสอบรวมยังน้อยมาก โดยเฉพาะในจีนที่ผู้นำด้านนี้คือ Baidu

Pages