มีกรณีศึกษาของนิวยอร์กซิตีกับ Airbnb หลังจากนิวยอร์กซิตีได้ออกกฎหมาย LL18 เมื่อปีที่แล้ว เพื่อควบคุมการนำห้องพักมาปล่อยเช่าระยะสั้นบนแพลตฟอร์ม ซึ่ง Airbnb แสดงความเห็นคัดค้านกฎหมายนี้มาตั้งแต่ตอนนั้น
กฎหมายนี้กำหนดว่าเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการเช่าพักอาศัยระยะสั้นที่น้อยกว่า 30 วัน จะต้องมาขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของนิวยอร์กซิตีก่อนเท่านั้น จึงจะสามารถนำไปให้เช่าพักในแพลตฟอร์มเช่น Airbnb ได้ กฎหมายนี้ออกมาเพื่อหวังลดราคาค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์กซิตี สำหรับการเช่าอยู่ในระยะยาว โดยมองว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้ทำให้เจ้าของห้องมีแรงจูงใจปล่อยห้องในระยะสั้นที่ได้ราคาสูงมากกว่า จนกระทบการเช่าในระยะยาวด้วย
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปี 2024 มีรายได้ 2,748 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 555 ล้านดอลลาร์
ตัววัดผลที่สำคัญของ Airbnb ได้แก่ จำนวนการจองและกิจกรรมบนแพลตฟอร์มรวม เพิ่มขึ้น 9% เป็น 125.1 ล้านคืน และมีมูลค่าการจองรวม 21.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดสำหรับไตรมาสที่สอง การเติบโตโดดเด่นจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และลาตินอเมริกา
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 รายได้ 2,142 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิ 264 ล้านดอลลาร์
จำนวนการจองและกิจกรรมบนแพลตฟอร์มรวม 132.6 ล้านคืน ในไตรมาสที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 9% มูลค่าการจองรวม 22.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 12%
Airbnb ยังคาดแนวโน้มการเดินทางและจองที่พักยังคงสูงต่อเนื่องในไตรมาส 2-3 จากการท่องเที่ยวฤดูร้อนในฝั่งตะวันตก, โอลิมปิกที่ปารีส และเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ
Airbnb เปิดตัวหมวดสถานที่พักใหม่ Icons รวบรวมสถานที่ไม่ธรรมดาในระดับโลก ที่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเพลง ภาพยนตร์โทรทัศน์ ศิลปะ กีฬา และอื่น ๆ เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเข้าพักได้
ในช่วงแรก Icons มีสถานที่พักทั้งหมด 11 แห่ง ที่เปิดตัวเช่น
Airbnb ประกาศกฏใหม่บังคับว่าที่พักจะต้องไม่ติดกล้องวงจรปิดภายในที่พักอีกต่อไป จากเดิมที่ห้ามเฉพาะบริเวณห้องนอนและห้องน้ำ และเจ้าของที่พักต้องระบุไว้ชัดเจนก่อนจองว่ามีกล้อง
นอกจากนี้กฏใหม่ไม่ให้ติดกล้องในพื้นที่ภายในทั้งหมดแม้จะประกาศล่วงหน้า และยังบังคับกล้องติดตั้งภายนอก ต้องไม่ถ่ายไปยังพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเช่นจุดอาบน้ำกลางแจ้งหรือซาวน่า และหากมีการบันทึกเสียงจะบันทึกได้เพียงระดับความดังเท่านั้น ห้ามบันทึกเสียงตรงๆ ยกเว้นเพียงพื้นที่ส่วนกลางของที่พัก
กฏใหม่มีผลบังคับ 30 เมษายนนี้ เจ้าของห้องที่ไม่ทำตามมีโทษสูงสุดถึงปิดบัญชี
ที่มา - Airbnb
Airbnb รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2023 มีการจองจำนวนคืนและกิจกรรมบนแพลตฟอร์มรวม 98.9 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 12% เทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2022 มีมูลค่ารวมของการจอง 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15% รายได้รวม 2,218 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17% และขาดทุนสุทธิ 349 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีรายการพิเศษ รวมทั้งการกันวงเงินสำรองสำหรับภาษีที่พักประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ถ้าไม่มีรายการดังกล่าว จะมีกำไรราว 489 ล้านดอลลาร์
Airbnb บอกว่าแผนสร้างการเติบโตเพิ่มขึ้นในตลาดที่มีโอกาสสูงยังคงดำเนินต่อไป เช่น บราซิล จำนวนการจองที่พักเพิ่มขึ้นเท่าตัว เทียบกับช่วงก่อนโควิด และเห็นแนวโน้มการเติบโตแบบเดียวกันในประเทศกลุ่มลาตินอเมริกา จำนวนที่พักเพิ่มขึ้น 18% เป็น 7.7 ล้านแห่งทั่วโลก
AirBnb ประกาศซื้อกิจการ GamePlanner.AI บริษัทด้าน AI ที่ AirBnb บอกว่าเชี่ยวชาญด้านงาน AI การออกแบบ และบริหารชุมชน ซึ่งเทคโนโลยีที่ GamePlanner.AI พัฒนาอยู่ จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในแพลตฟอร์ม AirBnb
ที่น่าสนใจคือ GamePlanner.AI มีผู้ร่วมก่อตั้งคนหนึ่งคือ Adam Cheyer ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Siri ก่อนที่แอปเปิลจะซื้อกิจการไปในเวลาต่อมา แล้วเข้าไปช่วยดูแลส่วนเซิร์ฟเวอร์ซึ่งต้องทำงานใกล้ชิดกับสตีฟ จ็อบส์ ต่อมาเขาก่อตั้ง Viv Labs แล้วซัมซุงก็มาซื้อกิจการและพัฒนาเป็น Bixby นอกจากนี้ Adam ยังเป็นหนึ่งในทีมก่อตั้ง Change.org ด้วย
Airbnb รายงานผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 3 ปี 2023 มีการจองจำนวนคืนและกิจกรรมบนแพลตฟอร์มรวม 113.2 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 14% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 32% ถ้าเทียบกับปี 2019 ก่อนเกิดโควิด มูลค่ารวมของการจองคิดเป็น 1.83 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 17% เทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 89% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด รายได้รวมอยู่ที่ 3,397 ล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,374 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีรายการพิเศษครั้งเดียวจากประโยชน์ทางภาษี หากไม่มีรายการกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,679 ล้านดอลลาร์
Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb ไปพูดในงานสัมมนาด้านการท่องเที่ยว Skift ตอบคำถามในประเด็นร้อน ที่ว่าช่วงหลังๆ ห้องพักใน Airbnb มักคิดค่าทำความสะอาด (cleaning fee) เพิ่มเติมเข้ามาจากค่าห้องที่แสดงในตอนแรก
แนวทางของ Airbnb คือการออกฟีเจอร์ชื่อ Total price display แสดงราคาแบบรวมทุกอย่างแล้ว (ยกเว้นภาษี) ตั้งแต่แรก (เริ่มใช้งานเดือนธันวาคม 2022) ในเบื้องต้นผู้ใช้ต้องกดเปิดโหมด Total Price ด้วยตัวเองก่อน แล้วจะเห็นราคาสุดท้ายที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมอื่นใดเพิ่มอีกแล้ว เพื่อความโปร่งใสตั้งแต่ก่อนเริ่มจองห้องพัก
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปี 2023 มีมูลค่าการจองในแพลตฟอร์ม (Gross Booking) เพิ่มขึ้น 13% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนเป็น 19.1 พันล้านดอลลาร์ มีจำนวนคืนและกิจกรรมรวม 115.1 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 11%
ส่วนที่เป็นรายได้ของ Airbnb อยู่ที่ 2,484 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% และมีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP 650 ล้านดอลลาร์
Brian Chesky ซีอีโอ Airbnb ให้ข้อมูลในช่วงแถลงผลประกอบการ ว่าบริษัทยังเห็นโอกาสเพิ่มรายได้อีกหลายช่องทาง เช่น การซื้อสิ่งต่าง ๆ ในขณะพักที่โรงแรมหรือรีสอร์ท ซึ่ง Airbnb ยังไม่มีตัวเลือกนี้ให้กับลูกค้าตอนนี้ ส่วนการนำ GPT-4 มาใช้กับแพลตฟอร์ม ตอนนี้เห็นผลที่ดีในส่วนของงานบริการลูกค้า ซึ่งอาจลดการใช้คนได้ในอนาคต
ปัญหากวนใจประการหนึ่งของวงการ Airbnb โดยเฉพาะฝั่งเจ้าบ้าน (โฮสต์) คือผู้เช่าจัดปาร์ตี้ ทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ทั้งเรื่องเสียงดัง รถจอดเกะกะ บุกรุกพื้นที่เพื่อนบ้าน ควันบุหรี่ ขยะ หรือข้าวของเสียหาย
นโยบายของ Airbnb จะแบนผู้เช่าเหล่านี้ และเนื่องในโอกาสฤดูร้อน (ฝรั่ง) ที่กำลังใกล้เข้ามา คนเริ่มเดินทางกันเยอะ มีวันหยุดเยอะ (ในสหรัฐอเมริกา) ทำให้ Airbnb ต้องออกมาตรการ "กระชับพื้นที่" เพิ่มเติม เช่น
Airbnb รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ปี 2023 มูลค่าการจองในแพลตฟอร์ม (Gross Booking) 20.4 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน 2022 จำนวนคืนและกิจกรรมรวม 121.1 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 19% เติบโตในทุกภูมิภาค
รายได้ส่วนของ Airbnb คิดเป็น 1,818 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% และมีกำไรสุทธิ 117 ล้านดอลลาร์ ตามบัญชี GAAP
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2022 มีรายได้รวม 1,902 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งยังไม่มีโควิด 19 ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 319 ล้านดอลลาร์ โดยมีจำนวนคืนที่เข้าพักเพิ่มขึ้น 20% เป็น 88.2 ล้านคืน มูลค่าการจองที่พักหรือ Gross Booking Value เพิ่มขึ้น 20% เป็น 13.5 พันล้านดอลลาร์
Airbnb บอกว่าในไตรมาสปัจจุบัน ยังคงเห็นความต้องการที่แข็งแกร่ง สะท้อนว่านักเดินทางมีความมั่นใจมากขึ้น
Airbnb ประกาศปรับปรุงการแสดงข้อมูลราคาที่พัก จากก่อนหน้านี้ราคาที่แสดงผลในเสิร์ช ไม่ใช่ราคาสุทธิ ซึ่งหลายกรณีมักมีค่าใช้จ่ายอื่น เช่นค่าทำความสะอาดเพิ่มเข้ามา จนทำให้ราคาห้องพักสูงขึ้นไปมาก
โดยตั้งแต่ธันวาคมเป็นต้นไป ผู้ใช้งานสามารถเปิดการแสดงราคาสุทธิ (Total Price) ซึ่งทำให้ราคาที่แสดงในหน้าเสิร์ช เป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายและส่วนลดอื่นแล้วยกเว้นภาษี ราคาที่ปรับปรุงใหม่นี้ยังถูกนำมาใช้กับอัลกอริทึมคำนวณลำดับการแสดงผลเสิร์ชด้วย
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ปี 2022 จำนวนการเข้าพักเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเป็น 99.7 ล้านคืน ซึ่ง Airbnb บอกว่าเป็นการเติบโตในทุกภูมิภาคทั่วโลก มีมูลค่ารวมของการจองที่พัก หรือ Gross Booking Value 15.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 30% คิดเป็นรายได้ของบริษัท 2,884 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 29% และมีกำไรสุทธิ 1,214 ล้านดอลลาร์
Airbnb รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2022 จำนวนการเข้าพักเพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อนเป็น 103.7 ล้านคืน และเพิ่มขึ้น 24% หากเทียบกับ 3 ปีที่แล้วซึ่งยังไม่มีโควิด 19 สะท้อนการกลับมาเติบโตตามปกติอีกครั้ง มีมูลค่ารวมของการจองที่พัก หรือ Gross Booking Value 17.0 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 27% และ 73% เทียบกับ 1 ปีและ 3 ปีก่อน ตามลำดับ รายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 2,104 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 379 ล้านดอลลาร์
Dave Stephenson ซีเอฟโอ Airbnb ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริษัทประเมินรายได้เติบโตสูงกว่านี้ แต่ช่วงปลายไตรมาสเกิดการยกเลิกที่พักเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยกเลิกเที่ยวบินโดยสารจำนวนมากช่วงที่ผ่านมา
Joe Gebbia หนึ่งในสามผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb ประกาศลาออกจากตำแหน่งงานประจำในบริษัท ซึ่งถือเป็นผู้ร่วมก่อตั้งคนแรกที่ลาออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่บริษัทก่อตั้งเมื่อปี 2008 โดยก่อนหน้านี้เขาดูแล Samara สตูดิโองานออกแบบของ Airbnb และรับผิดชอบมูลนิธิ Airbnb.org ที่ช่วยหาที่อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
Gebbia จะยังคงมีตำแหน่งในบอร์ดบริหาร ส่วนงานประจำกับ Airbnb จะลดบทบาทเป็นที่ปรึกษาให้กับอีกสองผู้ก่อตั้งคือ Brian Chesky และ Nathan Blecharczyk เขาให้เหตุผลที่ออกจากตำแหน่ง ว่าเขามีไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ ที่อยากไปทำ ซึ่งคงจะได้เห็นกันเร็ว ๆ นี้
สำนักข่าว CNBC รายงานว่า Airbnb เตรียมยุติธุรกิจในประเทศจีนภายในไตรมาส 3 ปี 2022 ทั้งฝั่งให้เช่าที่พักอาศัยระยะสั้น และบริการนำเที่ยว เนื่องจากต้นทุนการทำธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น และต้องแข่งขันกับผู้เล่นท้องถิ่นอย่างหนัก ถือเป็นการปิดฉากของ Airbnb ในตลาดนี้ที่เริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2016 โดยรายงานนี้อ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เผยนาม
ในการทำธุรกิจที่จีน Airbnb ถูกทางการจีนบังคับให้เซ็นบันทึกข้อตกลงกับทางการของแต่ละเมือง รวมถึงตั้งส่งข้อมูลไปเก็บไว้ที่เซอร์เวอร์ของทางการจีน ยิ่งทางการจีนกลับมาปิดเมืองเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัวลำบาก และคงไม่ดีหากต้องแบกต้นทุนธุรกิจต่อไป
Airbnb ประกาศปรับปรุงเครื่องมือค้นหาที่พัก ซึ่งระบุว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่สุดในรอบสิบปี รองรับการเปิดเมืองและกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยซีอีโอ Brian Chesky บอกว่าพฤติกรรมคนได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว คนจะหาสถานที่เพื่อเที่ยวและทำงานไปพร้อมกัน และคนจะพักแต่ละสถานที่นานมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงแรกคือ Airbnb Categories เป็นการค้นหาที่พักแยกตามหมวด ทำให้ผู้ใช้งานค้นหาและค้นพบที่พักใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ มากขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้รองรับ 56 หมวด ในที่พักกว่า 4 ล้านแห่ง
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 1 ปี 2022 มีจำนวนการเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 102.1 ล้านคืน เพิ่มขึ้น 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 26% ถ้าเทียบกับปี 2019 (ยังไม่มีโควิด) คิดเป็นมูลค่ารวมของการจองที่พัก (Gross Booking Value) 17.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 67% และเพิ่มขึ้น 73% เทียบปี 2019 การเติบโตส่วนใหญ่มาจากตลาดอเมริกา ยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) และลาตินอเมริกา
รายได้ส่วนของ Airbnb คิดเป็น 1,508.9 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 70% และขาดทุน 18.8 ล้านดอลลาร์
Airbnb ประกาศงดการคืนเงินหากไม่สามารถเข้าพักได้เนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับ COVID-19 (ทั้งการเจ็บป่วย หรือต้องกักตัว) ไม่ว่าจะเป็นฝั่งโฮสต์หรือฝั่งผู้เข้าพักก็ตาม และจะใช้นโยบายคืนเงินแบบปกติ มีผลกับการจองตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมนี้
Airbnb ระบุว่า บริษัทในกลุ่มท่องเที่ยวบางแห่งเลิกใช้นโยบายคืนเงินด้วยเหตุผลเกี่ยวกับ COVID-19 มาสักระยะแล้ว และบางบริษัทไม่มีนโยบายนี้มาแต่ต้น ซึ่งทาง Airbnb ได้ปรึกษากับที่ปรึกษาด้านการแพทย์และชุมชนแล้ว ทางบริษัทมองว่าถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มดำเนินนโยบาย COVID-19 ในขั้นถัดไป
Airbnb ประกาศนโยบายการทำงานเป็นแบบ work-from-anywhere เปิดให้พนักงานเลือกเองว่าต้องการเข้าสำนักงานหรือไม่ ยกเว้นเฉพาะตำแหน่งที่จำเป็นต้องทำงานในสำนักงานบางส่วนเท่านั้น
ความแตกต่างของนโยบาย Airbnb คือไม่ได้จำกัดกว่าพนักงานต้องอยู่ในเมืองใดโดยเฉพาะ (ซึ่งยังพอเรียกเข้าออฟฟิศได้บ้าง) แต่เปิดให้ทุกคนอยู่ในเมืองใดก็ได้ตราบใดยังอยู่ในประเทศเดิม โดยนโยบายนี้ทำให้อัตราเงินเดือนที่เคยต่างกันตามเมืองต้องปรับใหม่กลายเป็นหนึ่งประเทศหนึ่งอัตราเงินเดือนไปด้วย สำหรับพนักงานที่เคยอยู่ในเมืองที่มีอัตราเงินเดือนต่ำก็จะได้ปรับเงินเดือนขึ้น
Brian Chesky ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb ออกมาเปิดเผยสถิติว่ามีคนใช้วิธี "จองลม" ที่พักในยูเครนจำนวน 434,000 คืนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนเงินให้โฮสต์เจ้าของบ้านชาวยูเครนที่ประสบภัยสงคราม คิดเป็นยอดเงินรวม 15 ล้านดอลลาร์
ไอเดียการจองที่พักใน Airbnb เป็นสิ่งที่ลูกค้าของ Airbnb คิดขึ้นกันเอง ส่วนโครงการที่เป็น CSR ของบริษัทคือการจ่ายค่าที่พักระยะสั้นให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในประเทศต่างๆ
Chesky ยังโพสต์จดหมายของเจ้าของบ้านในยูเครนที่ต้องลี้ภัยไปเยอรมนี แต่ยังได้รับเงินค่าจองที่พักจากคนทั่วโลก
Airbnb ประกาศสนับสนุนที่พักระยะสั้นให้ผู้ลี้ภัยสงครามชาวยูเครน 100,000 คน โดยบริษัทออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด
Airbnb มีองค์กรไม่หวังผลกำไรในสังกัดคือ Airbnb.org ทำงานด้านช่วยเหลือผู้อพยพอยู่แล้ว เมื่อปีที่แล้วก็ช่วยสนับสนุนที่พักระยะสั้นให้ผู้ลี้ภัยอัฟกานิสถานจำนวน 21,300 คน รอบนี้ประกาศโครงการแบบเดียวกันสำหรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน ที่อพยพไปยังประเทศข้างเคียง เช่น โปแลนด์ เยอรมนี ฮังการี โรมาเนีย
Airbnb รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 4 ปี 2021 จำนวนการเข้าพักเพิ่มขึ้นเป็น 73.4 ล้านคืน เพิ่มขึ้น 59% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และลดลง 3% ถ้าเทียบกับปี 2019 ซึ่งยังไม่มีปัญหาจากโควิด 19 ขณะที่มูลค่ารวมของการจองที่พัก (Gross Booking Value) เพิ่มขึ้น 91% เป็น 11.3 พันล้านดอลลาร์ (+32% ถ้าเทียบปี 2019)
รายได้ของบริษัทคิดเป็น 1,532 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 78% และมีกำไรสุทธิ 55 ล้านดอลลาร์
Airbnb บอกว่าตัวเลขที่ออกมา สะท้อนว่าการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวกลับมาได้รวดเร็วขึ้น อัตราการยกเลิกที่พักจากการระบาดของสายพันธุ์ Omicron น้อยกว่าที่บริษัทประเมินไว้ ตัวเลขการจองเฉพาะเดือนธันวาคมก็เพิ่มขึ้นถึง 40%