Square Enix ออกชุดการ์ดสะสม Final Fantasy VII โดยขายเป็นซอง ซองละ 440 เยน (ประมาณ 115 บาท) ได้การ์ด 6 ใบ และการ์ดดิจิทัล 1 ใบที่นำไปแลกเป็นการ์ดเวอร์ชัน NFT ได้บนเว็บ (ในชุดมีการ์ดทั้งหมด 207 ใบ)
Square Enix ระบุว่าใช้ระบบ Efinity ของบริษัท Enjin (รันอยู่บนเชน Polkadot อีกที) การใช้งานจำเป็นต้องมีบัญชีและแอพวอลเล็ตของ Enjin ด้วย อย่างไรก็ตาม NFT ชุดนี้ไม่สามารถนำไปขายต่อได้ และหากระบบของ Enjin หยุดให้บริการในอนาคต ก็มีความเสี่ยงที่จะเข้าไปดูการ์ด NFT ไม่ได้อีก
Yoshinori Kitase ผู้กำกับเกม Final Fantasy VII ภาคต้นฉบับ และโปรดิวเซอร์ของเกมภาครีเมค ให้สัมภาษณ์กับเว็บ VG247 ในโอกาสครบรอบ 26 ปีของเกมต้นฉบับ
Kitase เล่าความหลังตอนเริ่มทำเกมภาค 7 ว่าไอเดียตอนแรกคือทำเกม 2D แบบเดียวกับภาค 6 แต่ไอเดียนี้ถูกยกเลิกไปหลังจากการประชุมวางแผนครั้งแรกๆ เพราะทีมถูกดึงไปทำเกม Chrono Trigger กันก่อน ภายหลังเมื่อ Chrono Trigger เสร็จแล้วจึงกลับมาเริ่มทำภาค 7 กันใหม่ (ไอเดียจากการประชุมครั้งแรกๆ ที่ถูกนำมาใช้คือภาพร่างแม่มดของ Tetsuya Nomura ที่กลายเป็นแม่มด Edea ในภาค 8)
Square Enix ประกาศจดทะเบียนวันที่ 31 มกราคม เป็นวัน Final Fantasy VII Day ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อฉลองการวางขายเกมครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 มกราคม 1997
Final Fantasy VII ถือเป็นก้าวสำคัญของซีรีส์ Final Fantasy เพราะเป็นภาคที่เปลี่ยนผ่านกราฟิกจาก 2D มาเป็น 3D ครั้งแรก ซึ่งผู้กำกับเกมต้นฉบับ Yoshinori Kitase ก็ระบุว่าช่วงนั้นเทคโนโลยีเกมพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วมากจริงๆ
เกม FFVII ภาคต้นฉบับทำยอดขายได้ถึง 2.3 ล้านชุดใน 3 วันแรก (เฉพาะในญี่ปุ่น) และมียอดขายรวม 13.9 ล้านชุดในปัจจุบัน (นับรวมทุกแพลตฟอร์ม แต่ไม่รวม Remake ที่ถือเป็นอีกเกม)
Naoki Yoshida หรือ Yoshi-P โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XVI ให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น ในประเด็นว่า FF16 จะลงพีซีด้วยหรือไม่ (ในเทรลเลอร์ตัวอย่างระบุว่าลงพีซีด้วย)
คำตอบของ Yoshida กลับสร้างความสับสน เพราะเขาบอกว่าข้อมูลที่ว่าจะลงพีซีนั้นผิด เพราะไม่เคยมีใครใน Square Enix พูดถึงเวอร์ชันพีซีเลย เขายังบอกว่าถ้าแฟนๆ อยากเล่น FF16 ก็ขอให้ซื้อเครื่อง PS5 มาเล่นกันไง
ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์เคยพูดเองว่า FF16 เป็นเอ็กซ์คลูซีฟของ PS5 แต่ Square Enix เองก็ประกาศมาตั้งแต่เทรลเลอร์แรกว่าจะลงพีซีด้วย (เหมือนกับ FFVII Remake ที่ออกตามมาทีหลัง) คำให้สัมภาษณ์ของ Yoshida จึงสร้างความสับสนไม่น้อย และต้องรอ Square Enix มาชี้แจงต่อไป
ไมโครซอฟท์ยื่นเอกสารต่อ FTC ในประเด็นการควบรวม Activision Blizzard มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ ไมโครซอฟท์ยืนยันว่าโซนี่มีข้อตกลงกับค่ายเกมเรื่องเอ็กซ์คลูซีฟแบบถาวร (ไม่ใช่ time exclusive ที่มีระยะเวลาชัดเจน) ให้ลงแต่คอนโซล PlayStation เท่านั้น ห้ามลง Xbox
เกมที่ไมโครซอฟท์ระบุชื่อเป็นตัวอย่างได้แก่ Final Fantasy VII Remake (Square Enix), Bloodborne (From Software), Final Fantasy XVI (Square Enix), Silent Hill 2 Remastered (Bloober team) ซึ่งหลายเกม เช่น FF7 Remake ก็ถูกแฟนๆ คาดเดากันมาสักพักแล้วว่าน่าจะไม่มีโอกาสมาลง Xbox เลย แม้ได้ลงพีซีก็ตาม
หลังจากเวลาผ่านไปสองปีนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2020 วันนี้ Yoshida Naoki โปรดิวเซอร์ Final Fantasy XVI ได้ขึ้นเวที The Game Awards 2022 เพื่อเผยตัวอย่างล่าสุด "Revenge" พร้อมประกาศจะวางจำหน่ายเกมนี้ในวันที่ 22 มิถุนายน 2023 และสั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ผู้ที่จอง Final Fantasy XVI ทุกเวอร์ชัน จะได้รับไอเทมในเกม ได้แก่ อาวุธ Braveheart และเครื่องราง Cait Sith, สำหรับ Deluxe Edition แบบ Physical จะได้กล่องเหล็ก Clive Rosfield พร้อมแผนที่ Valisthea ทำด้วยผ้า ส่วน Deluxe Edition แบบ Digital จะได้สมุดรวม Artwork พร้อมมินิอัลบั้มเพลงประกอบเกม และเครื่องประดับ Scholar’s Glasses
หลังจาก Square Enix ได้เผยตัวอย่างที่สามของ Final Fantasy XVI และทีมงานได้เดินสายประชาสัมพันธ์เกม ก็ใกล้เวลาที่จะประกาศวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
โดยมีรายงานคาดการณ์ว่า Square Enix จะประกาศวันวางจำหน่ายพร้อมเปิดให้สั่งจองเกมล่วงหน้าในวันที่ 8 ธันวาคม 2022 ซึ่งตรงกับช่วงงานประกาศผลรางวัล The Game Awards และ Yoshida Naoki โปรดิวเซอร์ของเกม อาจขึ้นเวทีดังกล่าวเพื่อประกาศข่าวนี้ด้วยตนเอง
ทีมงาน Final Fantasy XVI เดินสายให้สัมภาษณ์กับสื่อเกมหลายราย ทำให้เราได้ข้อมูลอัพเดตของ FF16 เพิ่มเติมดังนี้
หลังจากการเปิดเผยข้อมูลชุดใหญ่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Square Enix ได้เผยตัวอย่างใหม่ของ Final Fantasy XVI ที่มีชื่อว่า "Ambition" ซึ่งเน้นการเล่าเรื่องราวเบื้องต้นและโลกทัศน์ของเกม
พร้อมกันนี้ยังเผยโฉมสองตัวละครใหม่ คือ Dion Lesage มกุฎราชกุมารแห่งจักรวรรดิ Sanbreque ร่างสถิตของ Bahamut และ Barnabas Tharmr กษัตริย์แห่งราชอาณาจักร Waloed ร่างสถิตของ Odin
Final Fantasy XIV เป็นเกมออนไลน์ที่มาแรงมากในช่วงหลัง แต่ที่ผ่านมายังมีเฉพาะบน PlayStation และพีซีเท่านั้น ไม่มีบน Xbox (ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง) แม้ทาง Square Enix และไมโครซอฟท์มีการพูดคุยเรื่องนี้กันมานานตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็ยังไม่เคยเกิดขึ้นจริง (ปี 2021 ก็บอกว่ายังคุยกันอยู่ คุยนานมาก)
ล่าสุดมีคนไปถาม Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง คำตอบของเขาคือเสียงหัวเราะ พร้อมกับบอกว่า "พวกเรายังไม่ยอมแพ้ในเรื่องนี้" เขาบอกว่าทั้งไมโครซอฟท์และ Square Enix ต้องการตอบสนองแฟนเกม และจะร่วมมือกันต่อไปให้มันเกิดขึ้น
Naoki Yoshida ผู้กำกับของ Final Fantasy XIV และโปรดิวเซอร์ของ Final Fantasy XVI (รู้จักกันในวงการว่า Yoshi-P) ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Inverse ถึงแม้ไม่ได้ให้ข้อมูลใหม่ของ FFXVI แต่พูดถึงภาพรวมของซีรีส์ Final Fantasy
ตอนนี้ Yoshida ถูกมองว่าเป็น "ผู้กอบกู้" หลังทำผลงานดีเยี่ยมในการพลิกฟื้น FFXIV ให้กลับมารุ่งเรือง และกลายเป็นเกมทำเงินสูงสุดของบริษัท เขายังได้รับมอบหมายให้มาทำ FFXVI หลังจากเกมภาค XV ทำผลงานได้ไม่ดีนัก และเจอปัญหาระหว่างการพัฒนามากมาย
Square Enix รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2022 รายได้รวม 74.8 พันล้านเยน ลดลง 14.8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน กำไรจากการดำเนินงาน 14.4 พันล้านเยน ลดลง 2.9%
ถ้าดูรายละเอียดแยกตามธุรกิจ ธุรกิจเกม (Digital Entertainment) ที่เป็นธุรกิจหลัก มีรายได้ 53.5 พันล้านเยน ลดลง 16.3% โดยเป็นผลมาจากยอดขายเกมแบบ HD (คอนโซล-พีซี) ที่ตกหนักเกินครึ่ง (แม้มีเกมใหม่ออกขายหลายเกม) ส่วนเกมมือถือที่กลายเป็นรายได้หลักแทนเกม HD ไปแล้วก็มีรายได้ลดลง สิ่งที่เชิดหน้าชูตามีเพียง FFXIV ที่มีผู้เล่นเยอะขึ้นสวนกระแสธุรกิจอื่นๆ ของบริษัท (แถมยังไม่มีแผนจะออกภาคเสริมใหม่ในช่วงนี้ด้วย)
ธุรกิจอื่นของ Square Enix ที่เติบโตคือ ธุรกิจเกมตู้-เกมอาเขตใต้แบรนด์ Taito โต 2.5% และธุรกิจของเล่น-ของที่ระลึก (merchandizing) โต 0.9%
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XVI ให้สัมภาษณ์สื่อหลายหัว ทั้งภาษาอังกฤษและญี่ปุ่น ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเกม FFXVI ประเด็นที่น่าสนใจมีดังนี้
นอกจาก FF VII Rebirth ยังมีประกาศรีเมคเกม Crisis Core: Final Fantasy VII ภาคแยกของ FFVII ที่เคยลงเครื่อง PSP เมื่อปี 2007 ในชื่อใหม่ว่า Crisis Core: Final Fantasy VII Reunion
Crisis Core เป็นเนื้อเรื่องของ Zack ทหารรุ่นพี่ของ Cloud ในหน่วย SOLDIER ที่ต้องไปทำภารกิจที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์ใน Final Fantasy VII ภาคหลัก
Square Enix บอกว่าการรีเมคครั้งนี้มีทั้งทำโมเดล 3D ใหม่หมด, ปรับกราฟิกเป็น HD, การสนทนาของตัวละครมีเสียงพากย์ทั้งหมด และเรียบเรียงเพลงประกอบใหม่ด้วย ผู้เล่นหน้าใหม่สามารถเริ่มต้นจาก Crisis Core Reunion แล้วเข้าใจเนื้อเรื่องโดยไม่จำเป็นต้องเล่น VII หรือ VII Remake มาก่อน
Square Enix เปิดเผยรายละเอียดของ Final Fantasy VII Remake ตอนที่สอง ซึ่งจะใช้ชื่อว่า Final Fantasy VII Rebirth และยืนยันข้อมูลแล้วว่าเกมรีเมครอบนี้มีทั้งหมด 3 ภาค โดยภาคสุดท้ายยังไม่ประกาศชื่อภาค
ในเทรลเลอร์แรกของ Final Fantasy VII Rebirth เล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Cloud กับทั้ง Sephiroth และ Zack ทหารรุ่นพี่ที่ร่วมกันทำภารกิจในอดีต
เกมประกาศวางขายปลายปี 2023 โดยยังเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ PS5 เหมือนเดิม คาดว่าเวอร์ชันพีซีน่าจะตามมาภายหลังเหมือนภาค VII Reamke Integrade
หลังเวลาผ่านไปเกือบสองปีจากตัวอย่างแรก Square Enix ได้เผยตัวอย่างใหม่ Final Fantasy XVI ในงาน Playstation State of Play เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในไทย
ตัวอย่างใหม่ที่ชื่อว่า "Dominance" เผยให้เห็นระบบการต่อสู้ที่บางส่วนคล้ายคลึงกับ Final Fantasy XV แต่เพิ่มการต่อสู้แบบตัวต่อตัว และการสู้กันของสัตว์อสูร หรือที่ในเกมเรียกว่า Eikon ซึ่งมีทั้ง Ifrit, Phoenix, Shiva, Ramuh, Odin, Bahamut, Titan และ Garuda
Yoji Fujito ผู้กำกับเกม Final Fantasy XI เกมออนไลน์ MMORPG ยุคแรกๆ ของ Square Enix ออกมาให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Famitsu ยืนยันว่า FFXI จะไม่ปิดบริการอย่างแน่นอน แม้ว่ามีข่าวลือในช่วงหลังออกมามากพอสมควร
FFXI เปิดบริการครั้งแรกในปี 2002 ปัจจุบันมีอายุครบ 20 ปีพอดี ช่วงนี้ Square Enix จึงมีกิจกรรมเฉลิมฉลองหลายอย่าง และมีการอัพเดตระบบอาวุธ Prime Weapons ในเกมให้ด้วย
ถึงแม้ช่วงหลังความสนใจของเกมเมอร์อาจไปอยู่ที่ FFXIV ที่ใหม่กว่าแทน แต่สุดท้ายแล้ว FFXI ก็ยังมีฐานแฟนๆ เหนียวแน่นอยู่ และถือเป็นเกมออนไลน์ที่เปิดมายาวนานที่สุดด้วย (แชมป์คือ Ultima Online ที่เปิดในปี 1997)
ข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Final Fantasy XVI มาจากที่แปลกๆ หน่อยคือผู้กำกับ Naoki Yoshida ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารของแบรนด์ Uniqlo (ในญี่ปุ่น) เนื่องในโอกาสฉลอง 35 ปี Final Fantasy แล้วออกเสื้อผ้าร่วมกัน คำพูดของ Yoshida ถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @aitaikimochi
Yoshida บอกว่าตอนนี้ FF16 อยู่ในช่วงสุดท้ายของการพัฒนาแล้ว (final stage of development) ทีมพัฒนาตั้งใจสร้างเกมที่เน้นเนื้อเรื่องและเกมเพลย์ โดยยังคงรูปแบบเกมเล่นคนเดียวแบบดั้งเดิม ซึ่งเขาหวังว่าจะสามารถดึงแฟนๆ เกม Final Fantasy ยุคเก่าๆ ที่เติบโตมากับ Final Fantasy แบบดั้งเดิมให้กลับมาเล่นเกมนี้ได้อีกครั้ง
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์เกม Final Fantasy XIV เป็นผู้บริหารบริษัทเกมรายล่าสุดที่ออกมาพูดเรื่อง NFT ในรายการตอบคำถามแฟนๆ ผ่านไลฟ์สตรีมบน YouTube โดยมีคำถามหนึ่งถามเขาว่ามีแผนการด้าน NFT หรือไม่
Yoshida พูดชัดว่า FF14 ไม่ได้ถูกออกแบบมาด้านนี้ และขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่า Square Enix ไม่มีแผนการใส่ NFT เข้ามาในเกม FF14 อย่างไรก็ตาม เขาก็ยอมรับว่า NFT เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ
ถึงแม้ Yoshida ออกมารับปากอย่างดีว่า FF14 ไม่มี NFT แน่นอน แต่แฟนเกมคงสบายใจไม่ได้แน่ๆ เพราะ Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix เพิ่งออกมาพูดเองว่าอนาคตของวงการเกมคือ NFT, Token และ Decentralized Gaming
หลังจาก Square Enix ต้องหยุดขายเกม FF14 ชั่วคราว แก้ปัญหาเซิร์ฟเวอร์คับคั่ง เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2021 ตอนนี้สถานการณ์ดูเริ่มคลี่คลายแล้ว โดยผู้กำกับ Naoki Yoshida ออกมาอัพเดตว่าจะกลับมาขายเกม FF14 แบบดิจิทัลอีกครั้งในวันที่ 25 มกราคม 2022
Yoshida ยังอัพเดตสถานการณ์การขยายศูนย์ข้อมูลในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ โอเชียเนีย ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป รวมถึงการกลับมาเปิดบริการย้ายเวิลด์หลัก (Home World Transfer Service หมายถึงการย้ายเซิร์ฟเวอร์) อีกครั้งในวันที่ 26 มกราคม และแนวทางการเปิดบริการแวะเยี่ยมเวิลด์อื่น (Home World Transfer Service) ในอนาคตหลังแก้ปัญหาเรื่องความคับคั่งได้แล้ว
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XVI โพสต์ข้อความถึงแฟนๆ ผ่านทางทวิตเตอร์ ยอมรับว่ากระบวนการพัฒนาเกม FF16 ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ล่าช้าไปกว่าเดิมครึ่งปี เพราะทีมงานต้องทำงานจากที่บ้าน มีปัญหาในการสื่อสารกัน รวมถึงมีความยากลำบากในการประสานงานกับทีมเอาท์ซอร์สด้วย
Yoshida บอกว่าเดิมทีเขาสัญญาว่าจะมาอัพเดตความคืบหน้าในช่วงปลายปี 2021 แต่จากปัญหาความล่าช้าของเกม ทำให้ต้องเลื่อนการอัพเดตความคืบหน้าเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 แทน
Final Fantasy XIV เป็นเกมออนไลน์ในแฟรนไชส์ Final Fantasy ที่ขายดีจนทีมงานต้องหยุดขายชั่วคราว เพราะเซิฟเวอร์แน่น แต่ก็มีบางจุดที่ทีมงานอาจเร่งทำไปบ้าง เช่นพวงองุ่นในเกม ที่มีโพลีกอนต่ำ ทำให้ออกมาเหลี่ยมราวกับเกมบน PS1 ทำแฟนเกมแอบล้อขำๆ กันมากมาย
ล่าสุดในแพตช์ 6.01 ทีมงานได้แก้ไข เพิ่มโพลีกอนให้องุ่นหายเหลี่ยมแล้ว (แม้เท็กซ์เจอร์จะหยาบอยู่) พร้อมออกมาโพสต์ทวิตไว้อาลัย ว่าเราจะคิดถึงนายเจ้าองุ่นเหลี่ยม ซึ่งก็มีแฟนเกมตามมาเล่นมุกไว้อาลัยองุ่นเหลี่ยมกันมากมายเช่นเคย
เว็บไซต์ PCGamer วิจารณ์เกม Final Fantasy 7 Remake เวอร์ชันพีซี ที่ตั้งราคา 70 ดอลลาร์เทียบเท่าคอนโซล next-gen ว่าเป็นการพอร์ตลงพีซีที่ไม่คุ้มราคาเกมนัก เพราะมีตัวเลือกปรับแต่งกราฟิกน้อยกว่าเวอร์ชัน PS5 ที่ตั้งราคาเท่ากัน (และวางขายก่อนครึ่งปี)
Final Fantasy 7 Remake เวอร์ชันพีซี ขาดตัวเลือกตั้งค่ากราฟิกระดับสูงหลายอย่าง เช่น variable framerate, anti-aliasing, VSync toggle, motion blur, resolution scaling เป็นต้น
Square Enix แก้ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ FF14 คับคั่งหลังภาคเสริม Endwalker วางขาย ด้วยการหยุดขายเกมชั่วคราว!
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์และผู้กำกับของเกมเป็นคนออกมาประกาศเองว่า หยุดขายเกมทั้งเวอร์ชันแผ่นและเวอร์ชันดิจิทัลชั่วคราว เพื่อให้ผู้เล่นเดิมมีสิทธิล็อกอินได้ก่อน นอกจากนี้ Square Enix ยังกำหนดเวลาเล่นสำหรับสมาชิกแบบ Free Trial เฉพาะช่วงกลางดึกและเช้ามืดเท่านั้น แถมยังปิดการลงทะเบียนแบบ Free Trial ชั่วคราวด้วย
Square Enix ยังหยุดการโฆษณา FF14 เท่าที่สามารถทำได้ ยกเว้นแต่โฆษณาที่เริ่มไปแล้วจริงๆ ก็อยู่นอกเหนือความสามารถของบริษัทแล้ว บริษัทยังมีมาตรการชดเชยเวลาอีก 14 วันให้ผู้เล่นทุกคนด้วย
ต่อจากข่าว Final Fantasy VII Remake Intergrade ลงพีซี เอ็กซ์คลูซีฟ Epic Games ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ เว็บไซต์ PCGamer ได้รับคำยืนยันมาแล้วว่าเกมจะวางขายในราคา 69.99 ดอลลาร์ เท่ากับราคาเกมเวอร์ชัน PS5
ราคานี้จะทำให้ FFVII Remake กลายเป็นเกมดังเกมแรกๆ ที่ขึ้นราคาเกม standard edition ตามราคาเกมของคอนโซลรุ่นใหม่ ที่ขยับเพิ่มจาก 59.99 ดอลลาร์เป็น 69.99 ดอลลาร์